56. ĐÁ QUÝ

Có một bà quý tộc cầm một vài viên đá quý đến cửa hiệu châu báu, nhờ ông ta làm cho một cái vòng tay trang sức.

La Đặc là một người học việc của cửa hiệu châu báu, nó cảm thấy mấy viên đá quý đó rất là đẹp, nên thường thơ thẩn ngắm nó và cảm thán: nói cho cùng thì những viên đá đó làm thế nào mà hình thành đẹp như vậy !

Một hôm, cửa hiệu châu báu phát hiện không nhìn thấy hai viên đá quý nữa, ông ta lập tức nghi ngờ là La Đặc đã đánh cắp, thế là đi đến phòng của nó tìm kiếm, cuối cùng cũng tìm thấy nó nằm trên lỗ hổng của bức tường.

La Đặc cứ một mực chối cãi nói nó không có lấy cắp, ông chủ hiệu không những không tin mà lại còn đuổi nó ra khỏi cửa hiệu và nói nó nên đi thắt cổ mà chết cho rồi.

Qua ngày hôm sau, lại mất đi một viên đá quý, chủ hiệu lại tìm thấy nó ở chỗ hôm ấy, thật là kỳ lạ ai lấy nó và đặt tại chỗ này vậy nhỉ? Chủ hiệu quyết định núp để xem là ai !

Không lâu sau, ông ta nghe một âm thanh kỳ lạ, tiếp theo là một con chim bồ câu từ cửa sổ bay lại, đó là con chim do La Đặc nuôi, nó bay đến bên quầy làm việc, nhặt một hạt đá quý rồi sau đó bay lên cái lỗ hổng trên bức tường.

Ông chủ hiệu bây giờ mới hiểu ra nguyên nhân nên rất hối hận đã trách oan La Đặc, thế là vội vàng đi tìm nó trở về tiếp tục công việc làm ăn. Từ lần đó trở đi, ông ta đối xử với La Đặc rất tốt, lại còn thường để nó làm những công việc quan trọng, ông ta không còn chút hồ nghi nào nữa.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Su tư ngắn 56:

Người biết càng ít thì sự hoài nghi càng nhiều.

Mọi việc đều có đầu và có đuôi, tìm hiểu rõ ràng thì sẽ không có hoài nghi nhau và sẽ không ân hận, nhưng ma quỷ thì không bao giờ muốn con người đối xử với nhau chân tình, mà luôn gieo vào tâm hồn con người ta những dèm pha hoài nghi.

Cho nên khi sự việc xảy ra, việc trước tiên là tìm hiểu nguyên nhân, loại bỏ hoài nghi để tâm hồn không thiên vị, bởi vì biết càng nhiều thì hoài nghi càng nhỏ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info