1. Các cuộc đụng độ của Ukraine với Wagner ở Bakhmut đang giảm dần trong khi các cuộc giao tranh vẫn đang tiếp tục ở phía tây nam thành phố

Theo phát ngôn nhân của nhóm phía đông Lực lượng vũ trang Ukraine, số vụ đụng độ giữa Ukraine với các chiến binh Wagner trong và xung quanh Bakhmut đã giảm trong vài ngày qua.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 26 tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết:

“Những gì chúng tôi có thể tuyên bố hôm nay là trong ba ngày qua, số lượng các cuộc đụng độ chủ yếu với các đơn vị của Wagner ở hướng Bakhmut đã giảm đi. Chúng tôi giải thích điều này là do các đơn vị của Wagner đã kiệt quệ đáng kể trong những tháng chiến đấu trước đó và thực tế là họ cần tập hợp lại và phục hồi.”

Thủ lĩnh của Wagner, Yevgeny Prigozhin đã tuyên bố các chiến binh của ông bắt đầu rút khỏi thành phố vào thứ Năm và sẽ được thay thế bởi quân chính quy Nga. Đại Tá Cherevatyi cho biết việc chuyển đổi này thực tế đã diễn ra chậm chạp trong vài tuần qua, và cho rằng sự thay đổi này gây ra “những tổn thất lớn” cho quân Nga.

Đại Tá Cherevatyi thừa nhận các chiến binh Wagner đã tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn và khó đối mặt hơn so với những người lính Nga thông thường vì sự tàn bạo của tổ chức này và lối tấn công biển người mà quân Wagner gọi một cách tự hào là “làn sóng thịt”, trong đó họ xung phong hết đợt này đến đợt khác, bất kể tổn thất.

Trong khi Wagner kiểm soát phần lớn thị trấn, Cherevatyi cho biết Ukraine kiểm soát một phần các quận phía tây nam của thành phố. Ông nói: “Các đơn vị của chúng tôi đóng ở đó và đang tham gia phòng thủ.”

Cherevatyi kết luận bằng cách nói rằng kết quả cuối cùng của trận chiến giành Bakhmut sẽ là sự tiêu diệt hoàn toàn công ty bán quân sự Wagner. Ông kết luận: “Đối phương càng đổ máu và bị tiêu diệt, binh lính của chúng ta càng dễ dàng giải phóng vùng đất Ukraine với ít tổn thất hơn”.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các đơn vị quân Wagner ở ngoại ô thành phố Bakhmut được thay bằng quân chính quy Nga. Tuy nhiên, cô cảnh báo rằng quân Wagner vẫn ở bên trong thành phố Bakhmut và không đi đâu cả, ít nhất là cho đến sáng thứ Sáu 26 Tháng Năm.

Trong 24 giờ qua, 500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 8 xe thiết giáp, và 20 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 25 Tháng Năm, khoảng 205.260 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại trong chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.777 xe tăng, 7.432 xe thiết giáp, 3.359 hệ thống pháo, 570 bệ phóng hỏa tiễn, 327 hệ thống phòng không, 309 máy bay chiến đấu, 296 trực thăng, 2.907 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.015 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.148 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 444 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Ukraine hạ gục một làn sóng máy bay không người lái mới do Nga tung ra

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 26 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã hạ gục tất cả 36 máy bay không người lái do Nga phóng trong đêm tại nhiều thành phố, trong đó có Kyiv.

“Đó không phải là một đêm dễ dàng. Khi đối phương tiếp tục khủng bố Ukraine, chúng đã sử dụng 36 chiếc máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất. Không một chiếc nào đến được mục tiêu”.

Kyiv nói riêng là địa điểm của một “cuộc tấn công lớn” theo chỉ huy quốc phòng của thủ đô.

Serhii Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Kyiv cho biết: “Đối phương tiếp tục với chiến thuật tấn công theo từng đợt, có một khoảng cách giữa các nhóm máy bay không người lái tấn công.”

Ở phía tây Ukraine, Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân của nước này cho biết người Nga đã tấn công vào các cơ sở hạ tầng và cơ sở quân sự quan trọng nhưng tất cả đã bị hạ gục.

Ở phía nam, các lực lượng Ukraine đã phá hủy 3 máy bay không người lái ở khu vực Mykolaiv và một máy bay không người lái ở Odesa, Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam cho biết trong một tuyên bố.

3. Cảnh tượng kinh hoàng khi xe tăng Nga bắn vào một trong những đội quân của chính mình

Đoạn video chiếu cảnh xe tăng Nga bắn vào một trong những đội quân của chính mình đang gây sốc cho các blogger quân sự Nga. Một số người giải thích là do trục trặc kỹ thuật. Một số bloggers khác cho rằng chiếc xe tăng có thể đã bị quân Ukraine cướp được. Quân Ukraine được tường trình đã được Vương Quốc Anh cung cấp cho các loại đạn Uranium cạn kiệt có thể bắn xuyên qua lớp giáp của xe tăng, loại khỏi vòng chiến các tổ lái và sau đó cướp các xe tăng trong tình trạng còn nguyên vẹn.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Tank Fires on One of Its Own Troops, Video Appears to Show”, nghĩa là “Video dường như cho thấy xe tăng Nga bắn vào một trong những đội quân của chính nó.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim đã xuất hiện cho thấy một chiếc xe tăng Nga bắn vào một trong những binh sĩ của chính họ từ một phạm vi gần như trống rỗng ở Ukraine.

Đoạn video được đăng trên kênh Telegram của Ukraine Extreme Tourism, có 2.200 người ghi danh và được ghi nhận của Lữ đoàn cơ giới 67 của Ukraine.

Quân đội Nga phần lớn đã thành công trong việc chiếm được thành phố Bakhmut của Donbas sau nhiều tháng giao tranh, mặc dù Kyiv phủ nhận việc họ đã mất kiểm soát hoàn toàn. Giám đốc tình báo Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov cho biết ông hy vọng đất nước của mình sẽ sớm phát động một cuộc phản công được dự đoán rộng rãi, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NHK của Nhật Bản.

Trong đoạn phim Telegram dài 54 giây, lần đầu tiên được đăng bởi Extreme Tourism Company vào thứ Năm, có thể thấy một chiếc xe tăng đang tiến qua một khung cảnh đầy đạn pháo. Sau khoảng 15 giây, chiếc xe tăng dừng lại và bắn một phát đạn từ cự ly gần vào một nhóm lính Nga đang đi gần đó qua một khu vực nhiều cây cối. Quả đạn phát nổ gần những người lính tạo ra một đám mây bụi, không rõ liệu họ có sống sót hay không.

Trong một bài đăng kèm theo, Extreme Tourism Company cho rằng đoạn phim, dường như được quay từ máy bay không người lái của Lữ đoàn 67 của Ukraine. Họ cho rằng cả xe tăng và tổ lái đều là người Nga.

Đoạn phim cũng được chia sẻ bởi kênh Telegram Tpyxa lớn hơn nhiều của Ukraine, có hơn 2.700.000 người ghi danh. Nó nói một cách mỉa mai về đoạn phim: “Làm tốt lắm - Hãy tiếp tục!”

Telegram đã được sử dụng rộng rãi để ghi lại và bình luận về cuộc chiến ở Ukraine bởi cả người dùng Nga và Ukraine.

Newsweek đã không thể xác minh độc lập tính xác thực của đoạn phim. Cả Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine đã được liên lạc để đưa ra bình luận qua email.

Đầu tuần này, các binh sĩ từ hai nhóm bán quân sự thân Ukraine, Quân đoàn Nga Tự do và Quân đoàn Tình nguyện Nga, đã nhanh chóng vượt qua biên giới và chiếm được một số ngôi làng ở vùng Belgorod của Nga, trước khi rút lui.

Trong một tin nhắn video, được phát hành trùng với cuộc tấn công hôm thứ Hai, một binh sĩ Quân đoàn Tự do Nga cho biết nhóm này hy vọng sẽ lật đổ chính phủ của Vladimir Putin.

Anh ấy nói: “Chúng tôi là những người Nga như các bạn. Chúng tôi muốn con cái chúng tôi lớn lên trong hòa bình và trở thành những người tự do để chúng có thể đi du lịch, học tập và hạnh phúc ở một đất nước tự do.”

Người lính mô tả nước Nga của Putin là “mục nát vì tham nhũng, dối trá, kiểm duyệt, hạn chế các quyền tự do và đàn áp.”

Vào hôm thứ Năm, Yevgeny Prigozhin, chỉ huy của nhóm lính đánh thuê Nga Wagner, tuyên bố quân đội của ông sẽ rút khỏi Bakhmut trước ngày 1 tháng 6 và được thay thế bằng lực lượng chính quy của Nga.

Ông nhận xét: “Chúng tôi sẽ bàn giao vị trí, đạn dược, mọi thứ kể cả lương khô cho quân đội”.

Wagner đã tham gia rất nhiều vào trận chiến giành Bakhmut kể từ mùa hè năm 2022, với việc Prigozhin tuyên bố vào đầu tuần này rằng nhóm đã tuyển mộ 50.000 tù nhân vào hàng ngũ của mình, trong đó khoảng 20% đã bị giết.

4. Prigozhin nói: Các chiến binh Wagner đã bắt đầu rút khỏi Bakhmut

Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga hôm thứ Năm cho biết các chiến binh của ông đã bắt đầu kế hoạch rút quân khỏi thành phố Bakhmut miền đông Ukraine.

Yevgeny Prigozhin đã thông báo về việc rút quân dự kiến của Wagner vào cuối tuần, nói rằng các chiến binh của ông sẽ giao thành phố cho quân đội Nga sau khi chiếm được nó sau một trận chiến đẫm máu kéo dài hàng tháng. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine đã khẳng định trong tuần này rằng các ổ kháng cự vẫn còn trong và xung quanh thành phố.

Trong một video được đăng lên kênh Telegram của ông ta vào hôm thứ Năm, Prigozhin được nhìn thấy đang bắt tay với các chiến binh Wagner và chúc mừng họ.

Prigozhin cho biết việc rút quân của Wagner dự kiến sẽ hoàn thành vào tuần tới.

“Đến ngày 1/6, phần lớn sẽ di dời về các lán trại phía sau. Chúng tôi chuyển vị trí cho quân đội. Đạn, vị trí, mọi thứ, kể cả khẩu phần ăn khô,” Prigozhin nói

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn đã đến thăm Bakhmut hôm thứ Ba, nói rằng giờ đây nó sẽ được biết đến với tên gọi cũ của Liên Xô là “Artemovsk”.

Nhưng các quan chức Ukraine hôm thứ Ba cho biết một phần của thành phố vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. “Nếu người Nga tin rằng họ đã chiếm được Bakhmut, tôi có thể nói rằng điều đó không đúng. Tính đến hôm nay, một phần của Bakhmut vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi”, cố vấn an ninh quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov nói với CNN.

5. Các căn cứ quân sự đã nổ long trời gần một ngày sau khi bị Ukraine tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow.

Các quan chức Nga ở Berdiansk bị tạm chiếm cho biết các lực lượng Ukraine đã tấn công thành phố bằng hỏa tiễn Storm Shadow.

Quân đội Ukraine “đã phát động một cuộc tấn công lớn” vào thành phố, Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền địa phương của Nga tại Zaporizhzhia, đã cho biết như trên vào hôm thứ Năm giữa những tiếng nổ rung chuyển thành phố Berdiansk.

Rogov cho biết ông vẫn chưa có thông tin về thương vong, đồng thời cho biết thêm rằng các đội phản ứng đã có mặt tại hiện trường.

“Vẫn chưa biết liệu hỏa tiễn Storm Shadow của Anh hay thứ gì khác đã được sử dụng hay không,” Rogov nói thêm.

Nếu Ukraine đứng sau vụ tấn công bị cáo buộc, việc sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow là một lựa chọn khả dĩ, do Berdiansk nằm sâu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát, cách tiền tuyến khoảng 100 km.

Storm Shadow là hỏa tiễn hành trình tầm xa có khả năng tàng hình do Anh và Pháp hợp tác phát triển, thường được phóng từ trên không. Với tầm bắn vượt quá 250 km, nó chỉ kém tầm bắn 300 km của Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân đất đối đất, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất mà Ukraine đã yêu cầu từ lâu. Vương quốc Anh cho biết họ đã chuyển giao nhiều hỏa tiễn Storm Shadow cho Ukraine vào đầu tháng 5.

6. Video cho thấy tàu trinh sát Nga dường như đã trúng đạn

Đoạn phim được Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ hôm thứ Năm dường như cho thấy những khoảnh khắc ngay trước khi thuyền không người lái va chạm với tàu trinh sát Ivan Khurs của Nga.

Anton Gerashchenko, cựu bộ trưởng và cố vấn của bộ nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn clip chưa được xác minh nhằm mục đích cho thấy một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái vào tàu hải quân Nga Ivan Khurs hôm thứ Tư.

Nga tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ đã hạ gục ba thuyền không người lái cố gắng tấn công tàu trinh sát ở Hắc Hải, nhưng video dường như cho thấy ít nhất một trong số 3 thuyền không người lái đã ở rất gần con tàu, mặc dù vẫn chưa rõ liệu có gây ra thiệt hại cho con tầu hay không.

Video mới do Bộ Quốc Phòng Ukraine đưa ra nhằm bác bỏ tuyên bố của Mạc Tư Khoa, cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã có thể ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine vào con tàu.

Đoạn phim do Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ trên mạng xã hội hôm thứ Năm và được CNN phân tích dường như cho thấy những khoảnh khắc ngay trước khi va chạm.

Đoạn video được quay từ camera đặt trên chiếc thuyền không người lái. Nó cho thấy con tàu đang tiếp cận một con tàu lớn hơn ở tốc độ cao.

Phân tích của CNN xác định con tàu có khả năng là Ivan Khurs. Nó cũng cho thấy phần mũi của thuyền không người lái, tương tự như các thuyền không người lái được thấy trong video do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải hôm thứ Năm.

Nguồn cấp dữ liệu bị cắt khi chiếc thuyền không người lái đến cách tàu trinh sát Nga vài thước là cùng. Ở một khoảng cách như thế nó có thể gây thiệt hại nặng cho chiếc tầu Nga

“Khi tàu trinh sát Nga 'Ivan Khurs' gặp một thuyền không người lái của Ukraine,” Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tweet. “Thật vậy, một trận đấu hoàn hảo!”

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga đã thừa nhận cuộc tấn công vào Ivan Khurs nhưng cho biết tất cả các thuyền không người lái đã bị hạ gục trước khi đánh trúng con tàu.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết: “Sáng nay, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã cố gắng tấn công bất thành bằng 3 chiếc thuyền không người lái vào tàu 'Ivan Khurs' của Hạm đội Hắc Hải, đang thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho các đường ống dẫn khí đốt 'Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ' và 'Dòng chảy Xanh' trong khu vực kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ”.

“Tất cả tàu thuyền của đối phương đã bị phá hủy bởi hỏa lực từ vũ khí thông thường của tàu Nga cách Bosporus 140 km về phía đông bắc”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu trinh sát đã trở lại nhiệm vụ bình thường vào hôm thứ Tư.

Tuyên bố của Igor Konashenkov mâu thuẫn với các nhận định của các blogger quân sự Nga cho rằng tầu Ivan Khurs đã được kéo về căn cứ của Hạm Đội Hắc Hải ở Sevastopol để sửa chữa.

7. Lukashenko nói việc chuyển giao vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga cho Belarus đã bắt đầu

Theo hãng thông tấn nhà nước BelTA, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết việc chuyển giao một số vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga sang Belarus đã bắt đầu.

“Cần phải chuẩn bị các địa điểm lưu trữ, v.v. Chúng tôi đã làm tất cả điều này. Do đó, việc chuyển giao vũ khí hạt nhân đã bắt đầu,” Lukashenko nói.

Lukashenko cũng hứa hẹn về sự an toàn của vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, nói rằng: “Đừng lo lắng về vũ khí hạt nhân. Chúng tôi chịu trách nhiệm về việc này. Đây là những vấn đề nghiêm trọng. Mọi thứ sẽ ổn thôi.”

Diễn biến này xảy ra sau khi Mạc Tư Khoa và Minsk ký thỏa thuận triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, một trong những nước láng giềng và đồng minh trung thành nhất của Nga. Lukashenko nêu khả năng Nga đặt vũ khí hạt nhân chiến lược ở Belarus trong một bài phát biểu trước quốc gia vào tháng 3, đồng thời cáo buộc một cách vô căn cứ các nước phương Tây “chuẩn bị tạm chiếm” Belarus và “tiêu diệt” nước này.

Tại cuộc gặp song phương ở thủ đô Belarus, Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Belarus, ông Sergei Shoigu và ông Viktor Khrenin, đã ký các văn bản quy định thủ tục cất giữ vũ khí hạt nhân phi chiến lược của Nga trong một cơ sở chuyên dụng ở Belarus, nước láng giềng phía bắc của Ukraine.

Ông Shoigu cho biết, phía Belarus đã nhận được hệ thống hỏa tiễn tác chiến-chiến thuật Iskander-M, có khả năng sử dụng hỏa tiễn không chỉ ở dạng thông thường mà còn ở dạng hạt nhân.

“ Một phần máy bay Belarus đã được chuyển đổi để có thể sử dụng vũ khí hạt nhân. Các quân nhân đã trải qua quá trình huấn luyện thích hợp,” Shoigu nói thêm.

“Cộng hòa Belarus quan tâm đến việc phát triển hơn nữa mối quan hệ đồng minh chiến lược với Liên bang Nga trong lĩnh vực quân sự,” Khrenin nói với Shoigu.

Lãnh đạo phe đối lập Belarus Sviatlana Tsikhanouskaya nói với CNN vào thời điểm diễn ra cuộc đàm phán ban đầu rằng quyết định của Nga bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng là “nhằm mục đích khuất phục Belarus”.

8. Các ngôi làng có nguy cơ bị lũ lụt sau khi Nga phá hủy một con đập ở miền đông Ukraine

Một quan chức ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine đã cáo buộc lực lượng Nga phá hủy một con đập và gây nguy hiểm cho cư dân gần đó.

Thống Đốc Donetsk là ông Pavlo Kyrylenko cho biết, các cuộc tấn công vào đập của Hồ chứa nước Karlivka khiến các ngôi làng Halytsynivka, Zhelanne-1 và Zhelanne-2 gần đó có nguy cơ bị ngập lụt.

Kyrylenko cho biết: “Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược quy mô lớn, quân đội xâm lược của Nga đã liên tục nã pháo vào Karlivka, nhắm vào con đập, phớt lờ thực tế rằng dân thường sẽ phải chịu đựng những hành động này.

Các dịch vụ khẩn cấp của Ukraine tin rằng con đập có thể bị vỡ và đã bắt đầu ứng phó với tình hình, các nhà lãnh đạo khu vực cho biết.

“Các cộng đồng trong khu vực có thể xảy ra lũ lụt đã được cảnh báo. Nếu cần thiết, việc di tản thường dân sẽ bắt đầu,” ông nói.

9. Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết sẽ gửi thêm thiết bị quân sự tới Ukraine

Phần Lan hôm thứ Năm cam kết gửi thêm thiết bị quân sự tới Ukraine.

Gói quốc phòng thứ 16 của Phần Lan dành cho Ukraine sẽ bao gồm vũ khí phòng không và đạn dược trị giá 109 triệu euro hay 117 triệu USD, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Phần Lan nói với CNN.

Điều đó nâng tổng viện trợ quốc phòng từ Phần Lan cho Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào năm ngoái lên tới 1,1 tỷ euro hay 1,18 tỷ USD.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn chính phủ Phần Lan vì sự viện trợ này

10. Zelenskiy nhấn mạnh tầm quan trọng của thời gian và sự tự do trong bài phát biểu dành cho sinh viên tốt nghiệp Đại Học Johns Hopkins

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, diễn giả của lễ tốt nghiệp Đại học Johns Hopkins năm 2023, đã nhiều lần nhắc nhở các sinh viên tốt nghiệp về tầm quan trọng của thời gian trong suốt bài phát biểu của mình, mà ông đã phát biểu từ xa qua video hôm thứ Năm.

“Mọi người cuối cùng đều nhận ra rằng thời gian là nguồn tài nguyên quý giá nhất trên hành tinh – không phải dầu mỏ, uranium, không phải lithium hay bất cứ thứ gì khác – mà là thời gian,” Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm.

Zelenskiy nói với các sinh viên tốt nghiệp rằng họ có “cả cuộc đời” phía trước để tìm ra những việc cần làm tiếp theo.

“Thời gian của cuộc đời các bạn nằm trong tầm kiểm soát của các bạn,” Zelenskiy nói. “Thời gian sống của tất cả những người Ukraine buộc phải sống qua cuộc xâm lược khủng khiếp của Nga, thật không may, phải chịu nhiều yếu tố mà họ không thể kiểm soát được”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi đang cố gắng nắm bắt thời gian của cuộc đời mình, những gì đang xảy ra với chúng tôi.”

Zelenskiy cho biết Ukraine và các đồng minh làm mọi thứ có thể mỗi ngày để giúp đẩy lùi cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Tổng thống Ukraine kết thúc bài phát biểu của mình với niềm tin rằng các sinh viên tốt nghiệp sẽ tiếp tục thúc đẩy các nguyên tắc tự do và dân chủ.

“Tôi chắc chắn rằng các bạn, noi gương tổ tiên của mình, sẽ tiếp tục lãnh đạo thế giới tự do và thế kỷ này sẽ là thế kỷ của chúng ta,” Zelenskiy nói. “Một thế kỷ mà các giá trị tự do, đổi mới và dân chủ ngự trị.”

11. Liên Hiệp Âu Châu gia hạn đình chỉ thuế quan và hạn ngạch đối với hàng nhập khẩu của Ukraine thêm một năm

Các bộ trưởng thương mại Âu Châu đã đồng ý gia hạn các biện pháp tạm thời đình chỉ thuế hải quan và hạn ngạch đối với hàng nhập khẩu của Ukraine vào Liên minh Âu Châu thêm một năm, cho đến tháng 6 năm 2024.

Việc nới lỏng tạm thời các quy định thương mại giữa Ukraine và Liên Hiệp Âu Châu có hiệu lực vào tháng 6 năm 2022.

“Bằng cách gia hạn các biện pháp này, Liên Hiệp Âu Châu đang tiếp tục thể hiện sự ủng hộ vững chắc về chính trị và kinh tế đối với Ukraine,” Hội đồng Âu Châu họp tại Brussels hôm thứ Năm cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ủy ban Âu Châu, đã đề xuất gia hạn vào tháng 2, cho biết việc tiếp tục dỡ bỏ các hạn chế sẽ giúp “giảm bớt tình hình khó khăn mà các nhà sản xuất và xuất khẩu Ukraine phải đối mặt” trong bối cảnh Nga xâm lược.

12. Hơn 100 tù binh Ukraine từng chiến đấu gần Bakhmut được Nga trao đổi tù binh

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết hơn 100 người Ukraine từng chiến đấu ở khu vực Bakhmut và bị bắt làm tù binh đã được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân.

“106 người dân của chúng ta đang trở về nhà. Đây là những chiến binh từ hướng Bakhmut - 8 sĩ quan, 98 binh sĩ và trung sĩ,” Yermak nói trong một bài đăng trên Telegram”Họ đã chiến đấu vì Bakhmut và lập được chiến công ngăn chặn đối phương tiến sâu hơn vào phía Đông của chúng tôi,” anh nói. “Mỗi người trong số họ đều là anh hùng của đất nước chúng ta.”

Trụ sở điều phối của Ukraine về đối xử với tù nhân chiến tranh cho biết ba thi thể cũng đã được hồi hương - hai người nước ngoài và một phụ nữ Ukraine.

“Tất cả những người được thả đã bảo vệ đất nước của chúng tôi theo hướng Bakhmut; 68 người trong số họ được coi là mất tích,” nhóm điều phối cho biết.

Nhóm này cho biết 98 tù binh là từ Lực lượng Vũ trang Ukraine, trong đó có 21 người từ Lực lượng Phòng thủ Lãnh thổ của Ukraine. Bảy lính biên phòng và một quân nhân của Dịch vụ Vận tải Đặc biệt Nhà nước cũng đã được thả.

“Ít nhất bảy trong số những người bảo vệ được giải cứu đã bị các vết thương khác nhau: vết thương do đạn và mảnh đạn, bỏng và gãy xương, và đã mắc các bệnh mãn tính trầm trọng hơn. Người lớn tuổi nhất trong số những người lính được giải cứu là 59 tuổi, người trẻ nhất là 21 tuổi”, thông báo cho biết thêm.

Tổng cộng, 2.430 người đã được trở về nhà nhờ các cuộc trao đổi, nhóm này cho biết thêm trong số đó có 139 thường dân.

Diễn biến này xảy ra khi Lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố các chiến binh của ông ta đang rút khỏi thành phố phía đông Ukraine và sẽ được thay thế bởi binh lính Nga.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Ba cho biết một phần của thành phố vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, và quân Wagner dường như chỉ được thaybằng quân chính quy Nga ở ngoại ô thành phố Bakhmut. Quân Wagner bên trong thành phố vẫn ở nguyên vị trí.

13. Tình báo Nga tuyên bố họ đã ngăn chặn hai cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy điện hạt nhân

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã bắt giữ hai người đàn ông liên quan đến các cuộc tấn công nhằm vào các nhà máy điện hạt nhân của Nga hồi đầu tháng này, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

FSB cáo buộc các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch nhằm vào các nhà máy điện hạt nhân ở vùng Leningrad và Tver trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 của Nga.

Báo cáo của TASS tuyên bố các cuộc tấn công đã lên kế hoạch được tổ chức bởi Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Ukraine.

FSB nêu tên hai người đàn ông bị bắt là Maystruk Alexander và Usatenko Eduard. Người đàn ông thứ ba, Kishchak Yuriy, cũng bị truy nã liên quan đến âm mưu bị cáo buộc.

Báo cáo không nêu rõ thời điểm các vụ bắt giữ được thực hiện.

Nga tổ chức cuộc duyệt binh hàng năm vào ngày 9 tháng 5 để đánh dấu vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Trước Ngày Chiến thắng năm nay, Điện Cẩm Linh đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

14. Các công tố viên Hà Lan đã tịch thu một khu đất gần Amsterdam thuộc về con rể cũ của Vladimir Putin.

Lô đất ở Duivendrecht thuộc sở hữu của Jorrit Faassen, một doanh nhân người Hà Lan đã kết hôn với Maria Vorontsova, con gái lớn của tổng thống Nga.

Một tài liệu trong cơ quan ghi danh đất đai của Hà Lan cho thấy lô đất đã bị văn phòng công tố quốc gia tịch thu vào ngày 12 tháng 5 vì các vi phạm tài chính, kinh tế và môi trường. Cơ quan này chịu trách nhiệm thực thi việc tuân thủ các lệnh trừng phạt.

Các tài liệu địa chính của Hà Lan cho thấy lô đất đã bị tịch thu như một phần của cuộc điều tra hình sự.

15. Trong các cuộc hội đàm được tổ chức vào tuần này tại Kyiv, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã đích thân cảm ơn Ben Wallace vì Vương quốc Anh tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine, Bộ Quốc phòng cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov trong chuyến thăm thủ đô Ukraine, sau khi Anh cung cấp cho Ukraine khả năng tấn công chính xác tầm xa vào đầu tháng này.

Các nguồn tin của Anh cho biết việc cung cấp hỏa tiễn Storm Shadow hoàn toàn phù hợp với việc Vương quốc Anh ký kết chế độ kiểm soát công nghệ hỏa tiễn một cách tự nguyện, nhằm hạn chế sự phổ biến của hỏa tiễn hành trình.

Wallace cho biết trong các bình luận được đưa ra vào thứ Năm rằng:

“Tôi rất vui được đến thăm Kyiv một lần nữa để gặp người bạn tốt của tôi Oleksii Reznikov để thảo luận về các giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến của Ukraine chống lại cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga. Vương quốc Anh tiếp tục cung cấp thiết bị, đào tạo và tư vấn cho các lực lượng vũ trang Ukraine. Tôi cũng đã đến thăm một số chỉ huy quân sự đã rất dũng cảm đẩy lùi lực lượng Nga.”