1. Ukraine tuyên bố bắn hạ hầu hết các hỏa tiễn và máy bay không người lái trong đợt tấn công cường tập mới nhất của Nga. Hai chiếc Su-25 của Nga bị bắn rớt tại chiến trường Melitopol.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 26 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết các lực lượng phòng không và không quân Ukraine đã bắn hạ 10 hỏa tiễn và 25 máy bay không người lái của Nga trong đêm, được Nga tung ra để tấn công thủ đô Kyiv, thành phố Dnipro và các khu vực phía đông.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết 10 hỏa tiễn được bắn từ Biển Caspi đã bị bắn rớt hết, bên cạnh 23 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất và 2 máy bay không người lái trinh sát.

Ông cho biết tổng cộng 17 hỏa tiễn và 31 máy bay không người lái đã được Nga phóng ra trong các cuộc tấn công, bắt đầu vào khoảng 10 giờ tối giờ địa phương vào tối thứ Năm và tiếp tục cho đến 5 giờ sáng thứ Sáu.

Các quan chức cho biết một số máy bay không người lái và một số hỏa tiễn đã tấn công trúng các mục tiêu ở khu vực Kharkiv và Dnipro.

“Đó là một đêm rất khó khăn.” Serhiy Lysak, thống đốc khu vực Dnipro, cho biết và than thở rằng “Dnipro đã phải chịu đựng.”

Lysak cho biết một số ngôi nhà, xe hơi và các công ty tư nhân, bao gồm một công ty vận tải và một trạm xăng, đã bị hư hại.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết thêm: Không quân Ukraine đã tiến hành 5 cuộc không kích nhắm vào các cụm thiết bị và nhân lực của Nga. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công một trạm kiểm soát của Nga, một hệ thống phòng không, hai cụm nhân lực, một kho đạn dược, một trạm radar và hai cơ sở pháo binh đang khai hỏa.

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 26 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng xâm lược Nga lui về thế phòng thủ ở các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka. Trong 24 giờ qua, chỉ có 22 cuộc đọ súng trong ngày qua so với hàng trăm cuộc đọ súng như trước đây. Trừ một số trường hợp cá biệt, quân xâm lược không chủ ý tấn công và chỉ đáp trả trước các cuộc tấn công của quân Ukraine.

Tại thành phố Bakhmut, quân Wagner được tin là chưa rút ra khỏi thành phố này như trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã tuyên bố trước đó. Một số blogger quân sự Nga cho rằng Bộ Quốc Phòng Nga nhận định rằng cuộc tổng phản công của quân Ukraine đã bắt đầu nên đã yêu cầu quân Wagner tiếp tục giữ nguyên hiện trạng.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, các đơn vị quân Wagner ở ngoại ô thành phố Bakhmut được thay bằng quân chính quy Nga. Tuy nhiên, quân Wagner vẫn ở bên trong thành phố Bakhmut và không đi đâu cả.

Quân Nga nghĩ rằng quân Ukraine sẽ tấn công vào thành phố Melitopol trong vùng Zaporizhzhia bị tạm chiếm nên đã cho hai chiếc chiến đấu cơ Su-25 tấn công vào các đơn vị của Vệ Binh Quốc Gia Ukraine. Cả hai chiếc đã bị trúng hỏa tiễn phòng không vác trên vai của lực lượng Vệ Binh Quốc Gia Ukraine. Chiếc thứ nhất nổ tung trên bầu trời. Phi công kịp nhảy dù ra ngoài và thoát vào vùng tạm chiếm. Chiếc thứ hai cũng trúng đạn, khói mù mịt nhưng không nổ. Phi công Nga tìm cách đáp khẩn cấp xuống đất. Cho đến nay, quân Ukraine vẫn không biết số phận của phi công Nga và chiếc máy bay này.

Trong 24 giờ qua, 460 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 1 xe tăng, 3 xe thiết giáp. Đặc biệt, quân Nga đã mất đến 25 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 26 Tháng Năm, 205.720 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại của quân Nga còn bao gồm 3.796 xe tăng, 7.435 xe thiết giáp, 3.384 hệ thống pháo, 570 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 328 hệ thống phòng không, 310 máy bay chiến đấu, 296 máy bay trực thăng, 2.910 máy bay không người lái cấp tác chiến-chiến thuật, 1.015 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.161 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 446 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Toàn bộ các mục tiêu trên không trong cuộc tấn công Kyiv đã bị tiêu diệt

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết lực lượng phòng không đã xác định vị trí và tiêu diệt tất cả các phương tiện mà đối phương đã triển khai để cố gắng tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine.

“Một cuộc không kích khác vào Kyiv là cuộc không kích thứ 13 liên tiếp kể từ đầu tháng Năm! Như mọi khi, đó là một cuộc tấn công ban đêm. Lần này, máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đã phóng hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 từ khu vực Caspian,” Tướng Popko cho biết.

Theo các báo cáo sơ bộ, tất cả các mục tiêu của đối phương đã được định vị và tiêu diệt trong không phận Kyiv.

Người đứng đầu Biệt khu Thủ đô cho biết thêm, tính đến giờ này, không có thương vong hay thiệt hại nào được ghi nhận ở Kyiv.

3. Máy bay không người lái tấn công các tòa nhà ở vùng Belgorod, Krasnodar

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin, người đóng vai trò hàng đầu trong việc chiếm bán đảo Crimea nhận định rằng cuộc tổng phản công của Ukraine đã bắt đầu với việc quân Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga để tạo ra một tình trạng bối rối khiến quân Nga phải rút về bảo vệ các lãnh thổ của chính mình.

Nhận định của ông ta có thể là đúng. Sáng thứ Sáu 26 Tháng Năm, Thống đốc khu vực Belgord, Vyacheslav Gladkov, cho biết một máy bay không người lái đã tấn công tòa nhà của công ty Gazprom ở vùng Belgorod của Nga giáp với Ukraine vào cuối ngày thứ Năm, 25 tháng Năm. Công ty Gazprom là công ty năng lượng lớn nhất của Nga.

Kênh Telegram Baza, trích dẫn các nguồn tin từ Bộ Quốc Phòng Nga, cho biết vụ việc xảy ra tại thị trấn Oktyabrskiy lúc 23h ngày 25/5. Một chiếc máy bay không người lái của Ukraine đã thả một quả bom xuống tòa nhà Gazprom. Các cửa sổ bị vỡ, mặt tiền và mái của tòa nhà bị hư hại.

Trong khi đó, Thống đốc khu vực Krasnodar là ông Veniamin Kondratyev cho biết vào lúc 04:17 sáng thứ Sáu ngày 26 tháng 5, máy bay không người lái đã tấn công tòa nhà chính quyền ở Krasnodar của Nga. Mái của tòa nhà bị hư hại. Theo báo cáo, có hai máy bay không người lái và một trong hai chiếc dường như đã đã bị bắn hạ.

Sau khi Nga bắt đầu cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine, nhiều mục tiêu khác nhau trên khắp nước Nga đã bị máy bay không người lái tấn công.

4. Khu vực Belgorod phía nam của Nga giáp với Ukraine đã bị tấn công từ hỏa lực pháo binh của Ukraine trong 24 giờ qua

Thị trấn Graivoron của Belgorod, cách biên giới Ukraine khoảng 7km, đã bị hỏa hoạn trong vài giờ, với 4 ngôi nhà, một cửa hàng, một xe hơi, một đường ống dẫn khí đốt và một đường dây điện bị hư hại, thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết trong một chương trình truyền hình tối thứ Sáu 26 Tháng Năm.

Ông Gladkov cho biết 5 quận liên tục bị tấn công bằng máy bay không người lái, súng cối và pháo binh và thị trấn Kozinka đã bị tấn công hơn 130 lần.

Các cuộc tấn công vào khu vực biên giới diễn ra khi Kyiv tiếp tục cho rằng họ đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn chống lại lực lượng của Mạc Tư Khoa. Bộ Quốc Phòng Nga nhận định rằng cuộc tổng phản công của Ukraine đã xảy ra.

Gladkov không báo cáo thương vong trong các cuộc tấn công. Đây là lần thứ hai trong một ngày Gladkov báo cáo về các cuộc tấn công của quân Ukraine. Buổi sáng cùng ngày ông cho biết một máy bay không người lái đã tấn công tòa nhà của công ty Gazprom ở vùng Belgorod của Nga giáp với Ukraine vào lúc 23h ngày thứ Năm, 25 tháng Năm.

5. Doanh trại và kho đạn pháo của Nga trong quận Kalininskyi của Donetsk bị tấn công

Denis Pushilin, lãnh đạo do Nga bổ nhiệm của khu vực Donetsk bị tạm chiếm, cho biết thành phố Donetsk đã bị các lực lượng Ukraine tấn công.

Ông ta nói: “Đối phương đang tăng cường pháo kích vào Donetsk. Lúc 9 giờ sáng, quận Kalininskyi của thành phố bị tấn công từ các hệ thống Himars của Mỹ. Hậu quả, một phụ nữ trẻ tử vong và một người khác bị thương.”

“Nửa giờ sau, tại cùng một quảng trường, một vụ tấn công thứ hai bằng vũ khí tương tự đã xảy ra vào thời điểm các nhà báo, lực lượng cấp cứu và các dịch vụ phản ứng khác đang làm việc tại hiện trường vụ pháo kích thứ nhất”.

“Tại quận Kalininskyi của Donetsk, hai bệnh viện, một trạm xăng và một tòa nhà viện nghiên cứu đã bị hư hại sau 2 vụ pháo kích này”.

“Tôi yêu cầu cư dân Donetsk không di chuyển trên đường trừ khi thực sự cần thiết.”

Donetsk là một trong bốn khu vực của Ukraine mà Liên bang Nga tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái, mặc dù chỉ chiếm một phần lãnh thổ. Pushilin trước đây là người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và đồng thời là quyền thống đốc được bổ nhiệm của Liên bang Nga trong khu vực.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết cả hai bệnh viện được nêu trong báo cáo của Denis Pushilin trước đây là các bệnh viện nhưng đã bị Nga biến thành các trại lính và làm các kho chứa vũ khí, đạn dược.

6. Hỏa hoạn tại Bộ Quốc phòng Nga làm dấy lên đồn đoán

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Fire at Russian Defense Ministry Sparks Speculation”, nghĩa là “Hỏa hoạn tại Bộ Quốc phòng Nga làm dấy lên đồn đoán.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Mạc Tư Khoa đã phủ nhận thông tin cho rằng có hỏa hoạn tại tòa nhà Bộ Quốc phòng Nga sau khi có thông tin cho rằng ngọn lửa bùng phát trên ban công của tòa nhà.

Người dùng mạng xã hội đã chia sẻ video và báo cáo về khói và mùi nhựa cháy phát ra từ tòa nhà Bộ Quốc phòng Nga trên Frunzenskaya Embankment ở trung tâm Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Tư.

Trên một số kênh Telegram, các nhân chứng cho biết có mùi khét nồng nặc xung quanh tòa nhà. CNN đưa tin về video cho thấy khói bao quanh tòa nhà và người ta nghe thấy một người phụ nữ nói: “Mùi cháy thật kinh khủng”.

“Một đám cháy bùng phát trên ban công của tòa nhà Bộ Quốc phòng,” hãng thông tấn nhà nước Tass ban đầu dẫn lời một nguồn dịch vụ khẩn cấp cho biết vào tối thứ Tư và nói rằng các dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, các quan chức địa phương sau đó cho biết đám cháy không được phát hiện tại tòa nhà.

“Thực tế về vụ cháy vẫn chưa được xác nhận, vì không có đám cháy nào được tìm thấy khi sở cứu hỏa đến,” Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Mạc Tư Khoa cho biết, Newsweek đã liên hệ để bình luận. Bộ Tình trạng Khẩn cấp nói thêm rằng không có báo cáo về thương vong.

Các mục tiêu quân sự của Nga như sân bay và kho chứa đã bị tấn công trong cuộc chiến ở Ukraine do Vladimir Putin bắt đầu. Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về một số vụ tấn công, vốn đã gia tăng tần suất trong vài tháng qua.

Đầu tháng 5, một vụ nổ nhỏ tại Điện Cẩm Linh, dường như do hai máy bay không người lái gây ra, được Mạc Tư Khoa mô tả là một âm mưu nhằm vào tính mạng của Putin.

Ukraine phủ nhận trách nhiệm nhưng tờ New York Times đưa tin hôm thứ Năm rằng các quan chức Mỹ tin rằng vụ tấn công bằng máy bay không người lái “có khả năng được dàn dựng” bởi một trong những đơn vị tình báo hoặc đơn vị quân đội đặc biệt của Ukraine.

Một đánh giá sơ bộ sử dụng thông tin liên lạc bị chặn đã không tiết lộ cho tình báo Hoa Kỳ biết ai đã thực hiện vụ tấn công hoặc liệu Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hoặc nhóm thân cận của ông có biết về hoạt động này hay không, mặc dù một số quan chức Hoa Kỳ tin rằng ông không biết.

The Times đưa tin vụ tấn công là một trong số các hoạt động khiến các quan chức Mỹ “không thoải mái” trong bối cảnh lo ngại rằng có nguy cơ là Nga sẽ đổ lỗi cho Mỹ - nhà cung cấp thiết bị quân sự lớn nhất của Ukraine - và trả đũa bằng cách mở rộng cuộc chiến ra ngoài lãnh thổ Ukraine.

Một số quan chức Mỹ ban đầu coi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh là một hoạt động “cờ giả” của Mạc Tư Khoa nhằm lấy cớ để leo thang cuộc xâm lược Ukraine.

Nhưng tờ Times đưa tin rằng các thông tin liên lạc bị chặn cho thấy các quan chức Nga đã rất ngạc nhiên trước sự xâm nhập của máy bay không người lái, điều này làm suy yếu nhận thức về khả năng giám sát không gian của Mạc Tư Khoa.

7. Ukraine cần F-16 nhất để 'cô lập Crimea'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Needs F-16s Most to 'Isolate Crimea'“, nghĩa là “Ukraine cần F-16 nhất để 'cô lập Crimea'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Khi Tổng thống Joe Biden chấp thuận chuyển giao F-16 cho Ukraine từ các đồng minh và việc Mỹ đào tạo phi công Ukraine, không ai có thể nói chắc chắn khi nào những chiếc máy bay quan trọng này sẽ xuất hiện trên chiến trường trên bầu trời Ukraine.

Theo một chuyên gia đã nói chuyện với Newsweek, “khi nào” thậm chí không phải là câu hỏi đúng — mà câu hỏi quan trọng phải là “ở đâu”.

Brynn Tannehill, một nhà phân tích kỹ thuật của RAND Corporation cho biết: “Khoảng khắc mà những chiếc F-16 sẽ tạo ra sự khác biệt lớn nhất không phải là thời điểm. Đó là một hợp lưu của các điều kiện.”

Hiện tại, Nga kiểm soát một vùng lãnh thổ ở miền nam Ukraine chạy suốt từ sông Dnipro ở phía tây đến biên giới Nga ở phía đông. Cây cầu đất liền của lãnh thổ bị tạm chiếm này mang lại cho Nga một tuyến đường tiếp tế dễ tiếp cận tới Crimea bị tạm chiếm. Tuy nhiên, nếu các lực lượng Ukraine chứng minh được khả năng cắt đứt cây cầu đất liền này bằng cách tiến về phía nam tới Biển Azov, thì lựa chọn đáng tin cậy nhất còn lại của Nga để tiếp tế cho bán đảo nổi tiếng khô cằn này sẽ là Cầu Eo biển Kerch.

“Ukraine đã nói rằng họ có ý định lấy lại Crimea, nhưng họ muốn làm như vậy một cách không đổ máu,” Tannehill giải thích. “Thời điểm mà một hỏa tiễn JASSM được bắn ra từ một chiếc F-16 có khả năng cô lập Crimea, đó là thời điểm mà những chiếc F-16 cần thiết nhất”.

Tuy nhiên, trước khi thời điểm đó đến, một loạt công tác chuẩn bị phức tạp phải được hoàn thành để bảo đảm rằng quân đội Ukraine, được trang bị những chiếc máy bay mới nhưng đã qua sử dụng của mình, sẵn sàng đối phó với thời điểm đó. Phi công phải được đào tạo, đường băng phải được cải thiện, chuỗi hậu cần phải được thiết lập và một số quốc gia phương Tây phải đồng ý thực sự chia tay với một phần đáng kể kho dự trữ F-16 của họ.

Trong khi một loạt quốc gia bao gồm Mỹ, Hà Lan, Bỉ và Na Uy đã được thảo luận là các quốc gia tài trợ F-16 tiềm năng, không có cam kết chắc chắn nào về việc giao máy bay được đưa ra bởi bất kỳ quốc gia nào trong số họ.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk, người vẫn có mối quan hệ tốt ở Kyiv, nói với Newsweek rằng ông hy vọng những chiếc F-16 đầu tiên sẽ bắt đầu đến “trong vài tháng nữa, trước cuối năm nay”.

Tuy nhiên, Tannehill cảnh báo rằng có thể còn lâu nữa Ukraine mới thực sự sẵn sàng sử dụng loại máy bay này với toàn bộ tiềm năng của chúng.

Bà giải thích: “Ngay cả khi chỉ mất khoảng 4 tháng để đào tạo lại một phi công có kinh nghiệm điều khiển MiG-29 hoặc Su-27 để chuyển sang F-16, thì có thể mất nhiều thời gian hơn thế trước khi bạn có một đội bảo trì có khả năng bảo dưỡng máy bay để bạn không phải đặt nó trên tầu và gửi nó đến Ba Lan mỗi khi nó cần sửa chữa cơ bản.”

“Chiếc F-16 sử dụng rất nhiều vật tư tiêu hao, vì vậy, một bước cần thiết để giữ chúng bay trên không là tích lũy một 'núi linh kiện' trên mặt đất cho phép bạn hoán đổi những thứ cơ bản cần được thay thế thường xuyên. Bước quan trọng quyết định cuộc đua không phải là việc đào tạo phi công. Nó nằm ở khía cạnh bảo trì và mặc dù người Ukraine có thể đẩy nhanh quá trình đó bằng cách đưa các nhà thầu đến trợ giúp, nhưng tôi cho rằng phải đến đầu năm sau mọi thứ mới ổn định.”

Một yếu tố quan trọng khác góp phần vào tiện ích cuối cùng của F-16 trên chiến trường là việc cung cấp đạn dược. Các hỏa tiễn JASSM mà Tannehill đã đề cập là rất quan trọng đối với bất kỳ hoạt động tiềm năng nào trong tương lai nhằm vô hiệu hóa Cầu Eo biển Kerch hoặc đẩy lùi hải quân Nga khỏi cảng ở Sevastopol có tầm bắn 370 km. Nếu không có JASSM, những chiếc F-16 vẫn sẽ được Ukraine sử dụng, nhưng tiềm năng của chúng sẽ bị hạn chế phần lớn trong việc cung cấp thêm một lớp phòng không chống lại hỏa tiễn hành trình.

Nhìn từ quan điểm của Kyiv, một thành phố vẫn dễ bị tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga, khả năng này không phải là không đáng kể.

Mykola Bielieskov, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Ukraine, nói với Newsweek: “Các máy bay F-16 bảo đảm rằng không phận Ukraine không bị tranh chấp. Các máy bay sẽ cho phép chúng tôi phát hiện số lượng lớn hơn các mục tiêu đang lao tới ở phạm vi lớn hơn và bắn hạ chúng một cách đáng tin cậy hơn so với khả năng hiện tại”.

“Chúng cũng sẽ cho phép chúng tôi tiết kiệm đạn dược cho các hệ thống phòng không hiện có của chúng tôi,” ông nói thêm.

Trong khi Tannehill và Bielieskov đều kỳ vọng việc cung cấp F-16 sẽ cải thiện khả năng của Ukraine trên chiến trường, họ cũng nhấn mạnh rằng việc bổ sung vài chục máy bay phương Tây đã qua sử dụng sẽ không giúp Ukraine đạt được ưu thế trên không dọc theo chiến tuyến của cuộc chiến, chứ đừng nói đến sự thống trị trên không trên các thành phố của Nga.

Mặc dù Biden tuyên bố rằng ông đã nhận được “sự bảo đảm chắc chắn” từ Zelenskiy rằng máy bay phương Tây sẽ không được sử dụng “để đi vào lãnh thổ địa lý của Nga”, nhưng nhiều khả năng đó là do khả năng phòng không của Nga, chứ không phải là các thỏa thuận chính trị giữa Kyiv và Washington, nhằm bảo đảm rằng không phận Nga vẫn an toàn đối với F-16.

Ông Bielieskov nói: “Không ai ở Ukraine coi F-16 là viên đạn bạc có thể đột ngột kết thúc chiến tranh, nhưng máy bay mang lại cho quân đội của chúng tôi những khả năng cần thiết, ít nhất có thể giúp rút ngắn thời gian đó”.

Bất chấp những dự đoán chính xác nhất của các chuyên gia chiến tranh hàng không, quân đội Ukraine sẽ sử dụng chính xác những chiếc F-16 của mình như thế nào vẫn là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ. Trong suốt cuộc chiến, Ukraine đã thể hiện sở trường trong việc điều chỉnh một cách sáng tạo các nguồn lực hạn chế sẵn có để đạt được những kỳ tích quân sự bao gồm việc bảo vệ thành công Kyiv, giải phóng khu vực Kharkiv và thành phố Kherson, nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các mục tiêu quân sự ở cả đại lục Nga và Crimea bị tạm chiếm, và việc vô hiệu hóa một phần Cầu Eo biển Kerch.

Khi được hỏi khi nào ông dự kiến những chiếc F-16 sẽ đến Ukraine và chúng có thể được sử dụng như thế nào, Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat chỉ nói: “Càng sớm càng tốt, chúng sẽ giúp ích rất nhiều, hãy ghi nhớ lời tôi nói”.

8. Giám đốc Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine khẳng định cuộc phản công của Ukraine đã chín muồi

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Counteroffensive Is Primed, Warns Kyiv Intel Chief”, nghĩa là “Giám đốc Tình Báo Kyiv cảnh báo rằng cuộc tổng phản công của Ukraine đã chín muồi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Người đứng đầu cơ quan tình báo của Ukraine đã kêu gọi sự khởi đầu của cuộc phản công của đất nước ông chống lại sự xâm lược của Nga, nói rằng “thời gian không thể lãng phí nữa.”

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NHK của Nhật Bản, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, nói rằng các lực lượng Ukraine hiện có phương tiện để bắt đầu giải phóng các lãnh thổ Ukraine đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

“Chúng tôi đã có sẵn kho vũ khí tối thiểu và các thiết bị khác. Tôi chỉ có thể nói rằng nó sẽ sớm bắt đầu,” Budanov cho biết trong các bình luận được các hãng tin Ukraine đăng tải. Ông nói rằng nhiều dân thường “vẫn đang bị Nga xâm lược”, thêm vào đó, “không thể lãng phí thời gian nữa.”

Budanov nói rằng quân đội Ukraine không có thiết bị cho một trận chiến kéo dài và sẽ cần thiết bị quân sự quan trọng để tiếp tục hoạt động. Ông hoan nghênh thỏa thuận đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí đạt được tại hội nghị thượng đỉnh G7 vừa qua ở Hiroshima, Nhật Bản.

Budanov cũng nói rằng Ukraine đang ngăn chặn “90% các cuộc tấn công vào quân đội của chúng tôi”, nhưng các cuộc tấn công của Nga vào các trung tâm hậu cần và quân đội đang được huấn luyện đã làm tổn hại đến các kế hoạch phản công của Kyiv.

Bình luận của ông được đưa ra khi Lực lượng Không quân Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng lực lượng phòng không của họ đã đánh chặn tất cả 36 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất được bắn trong đêm. Bộ Tư lệnh miền Nam của Ukraine cho biết ba máy bay không người lái trên bầu trời Mykolaiv Oblast và một chiếc ở Odesa Oblast đã bị phá hủy.

Ukraine cho biết, quân đội Nga đã nã pháo vào khu vực Kherson 83 lần, khiến ít nhất 4 người bị thương.

Mikhail Razvozhayev, thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng máy bay không người lái đã bị bắn hạ trên thành phố do Nga xâm lược trong đêm thứ Tư.

“Chúng tôi cần nhiều vũ khí hơn. Và chúng tôi cần máy bay chiến đấu,” Budanov nói với NHK, “Tôi hy vọng cộng đồng quốc tế thực sự sẵn sàng hỗ trợ chúng tôi.”

Cuộc phỏng vấn với Budanov được thực hiện vào ngày 19 tháng 5, và đã có những suy đoán và sự không chắc chắn về thời điểm phản công của Ukraine, một phần được thúc đẩy bởi những thông điệp khó hiểu từ Kyiv. Trong một cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình nước ngoài khác, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết cuộc tấn công trên thực tế đã bắt đầu.

Ông nói với kênh truyền hình Rai 1 của Ý: “Cuộc phản công đã diễn ra được vài ngày.”

Trong một diễn biến khác, chỉ huy Lực lượng tình nguyện Nga chống Điện Cẩm Linh, vừa tiến hành một cuộc đột kích vào tỉnh Belgorod của Nga giáp Ukraine, cho biết nhóm của ông sẽ tiến hành nhiều cuộc xâm nhập hơn nữa vào lãnh thổ Nga.

Sau khi Mạc Tư Khoa nói rằng họ đã đẩy lùi cuộc đột kích, Denis Kapustin nói với các phóng viên rằng “các bạn sẽ gặp lại chúng tôi ở phía đó”, đồng thời nói thêm “một lần nữa sẽ có một điểm mà mọi thứ trở nên nóng bỏng”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để xin bình luận.

9. Máy bay Nga khiêu khích trên Thái Bình Dương và Biển Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết nước này đã điều máy bay chiến đấu sau khi phát hiện máy bay quân sự Nga trên Thái Bình Dương và Biển Nhật Bản hôm thứ Năm.

Cơ quan này đã phát hiện một máy bay thu thập thông tin IL-20 của Nga đang bay khứ hồi từ Biển Okhotsk đến Thái Bình Dương và một chiếc IL-20 khác bay về vùng biển gần đảo Sado trước khi chuyển hướng về lục địa.

Tưởng cũng nên biết thêm: Một hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt Thế chiến II chưa bao giờ được Nga và Nhật Bản ký kết, phần lớn là do tranh chấp về một nhóm đảo do Nhật Bản tuyên bố chủ quyền nhưng bị Nga chiếm đóng.

Các đảo Kunashiri, Etorofu, Shikotan và Habomai của chuỗi đảo Kuril đã bị Liên Xô chiếm giữ vào cuối Thế chiến II. Tokyo tuyên bố quần đảo này là “Lãnh thổ phía Bắc” của mình và vấn đề này đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ.

Theo Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, “chướng ngại vật chính” giữa Mạc Tư Khoa và Tokyo là quần đảo Kuril.

Do nằm giữa hòn đảo lớn Hokkaido của Nhật Bản và Bán đảo Kamchatka của Nga, quần đảo mang lại một số lợi ích về quân sự và chính trị.

“Đối với Nhật Bản, có một nền tảng địa chính trị hiện đại của họ ở đây: vị thế là kẻ thua cuộc trong Thế chiến II vẫn ngăn cản người Nhật có một lực lượng quân sự chính thức, một cơ quan tình báo nước ngoài và một số thứ khác. Đối với Đất nước Mặt trời mọc, sự trở lại của Quần đảo Kuril thực sự có nghĩa là sửa đổi hoặc thậm chí hủy bỏ tình trạng thời hậu chiến của Nhật”

Trong khi đó, đối với Mạc Tư Khoa, quần đảo này là “con bài mặc cả”, cả với Nhật Bản và đặc biệt là với Trung Quốc.

Trung Quốc coi bất kỳ nỗ lực sửa đổi nào đối với các thỏa thuận sau chiến tranh là rất tiêu cực, và một chiến thắng tiềm năng cho Tokyo trong tranh chấp về quần đảo Kuril là điều không thể chấp nhận được đối với Bắc Kinh. Trung Quốc không thể chấp nhận được việc quần đảo này được trao trả cho Nhật Bản đến mức Bắc Kinh có thể làm phức tạp các mối quan hệ ngoại giao với Nga khi một biến cố như vậy xảy ra.

10. Nhật Bản công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Mạc Tư Khoa.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Nhật Bản sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga sau khi hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy nước (G7) mà nước này đăng cai vào tuần trước đã nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt việc Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine.

Reuters đưa tin rằng ông Matsuno, phát ngôn viên chính phủ hàng đầu của Tokyo, cũng lên án động thái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga hôm thứ Năm ở Belarus, nói rằng điều đó sẽ làm căng thẳng thêm các tình huống xung quanh cuộc xâm lược Ukraine.

“Là quốc gia duy nhất hứng chịu các vụ ném bom nguyên tử trong thời chiến, Nhật Bản không bao giờ chấp nhận mối đe dọa hạt nhân của Nga, chứ chưa nói đến việc sử dụng nó,” ông Matsuno nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Trong một hành động phối hợp với G7, Nhật Bản sẽ đóng băng tài sản của 78 nhóm và 17 cá nhân, bao gồm cả các sĩ quan quân đội ở Nga và cấm xuất khẩu sang 80 thực thể của Nga chẳng hạn như sang các phòng thí nghiệm nghiên cứu trực thuộc quân đội

Nhật Bản cũng sẽ cấm cung cấp các dịch vụ xây dựng và kỹ thuật cho Nga, mặc dù các chi tiết của biện pháp này sẽ được công bố vào một ngày sau đó, một tuyên bố của Bộ Thương mại cho biết.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong ít nhất 20 năm qua, Nga đã chứng kiến sự gia tăng của các nhóm bán quân sự bên ngoài lực lượng vũ trang chính quy của mình.

Tuy nhiên, quá trình 'bán quân sự hóa' này đã tăng tốc đáng kể kể từ khi Nga xâm lược Ukraine và đặc biệt quan trọng ở Bán đảo Crimea.

Nhà lãnh đạo của Crimea do Nga xâm lược, Sergei Aksyonov, đã xúc tiến việc thành lập một số đơn vị địa phương, những đơn vị này thường tuyên bố có liên hệ với truyền thống Cossack. Hầu hết đã được trao một số trạng thái bán chính thức như các đơn vị dự bị của quân đội chính quy.

Khi tuyển dụng các chiến binh, Aksyonov có thể làm như thế vì muốn đánh bóng uy tín yêu nước của mình, nhưng ông cũng có thể xuất phát từ lo ngại về khả năng bảo vệ bán đảo của quân đội chính quy.

Lực lượng đồn trú chính của Nga, Quân đoàn 22, hiện chủ yếu được triển khai bên ngoài bán đảo và đã chịu thương vong nặng nề.