Thi sĩ và nghệ sĩ: thường diễn tả những gì người khác không thể

Đức Thánh Cha Phanxicô ngỏ lời với những tham dự viên của một Hội nghị mang tên “Tính thẩm mỹ toàn cầu của trí tưởng tượng Công Giáo”, có sự tham dự của các nghệ sĩ và nhà văn từ khắp nơi trên thế giới, những người mà ngài khuyến khích hãy tiếp tục thể hiện, thông qua tác phẩm của họ, điều mà những người khác thường không thể làm được.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Thứ Bảy, ngày 27 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu trước những tham dự viên Hội nghị “Tính thẩm mỹ toàn cầu của trí tưởng tượng Công Giáo” được tài trợ bởi “La Civiltà Cattolica” cùng với Đại học Georgetown. Trong bài phát biểu trước các nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch bản và đạo diễn từ nhiều nơi trên thế giới - trong số đó có đạo diễn phim từng đoạt giải Martin Scorsese và gia đình ông - Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng ngài “yêu say nhiều thi sĩ trong đời mình”, và tiết lộ rằng chính ngài dạy văn chương khi còn trẻ.

Những bài học mà văn học mang lại

“Lời lẽ của các tác giả đã giúp tôi hiểu bản thân, thế giới và con người của tôi, nhưng hiểu sâu sắc hơn trái tim con người, đời sống đức tin và công việc mục vụ của tôi, ngay cả bây giờ trong chức vụ hiện tại của tôi”. ĐTC nói tiếp, văn học “như cái gai xuyên thấu con tim; nó đưa chúng ta đến bến bờ chiêm niệm và dẫn chúng ta vào một cuộc hành trình”.

Đôi mắt thấy và mơ

Đức Thánh Cha Phanxicô sau đó đã chia sẻ một số kinh nghiệm cá nhân với những tham dự viên. “Đầu tiên, tôi xin chia sẻ: Bạn có đôi mắt nhìn xa và mộng mơ”, nhắc lại một nhà văn Mỹ Latinh đã từng nói rằng chúng ta có hai con mắt: một bằng thịt và một bằng thủy tinh. “Bằng con mắt xác thịt, chúng ta nhìn thấy những gì trước mặt chúng ta; với con mắt thủy tinh, chúng ta nhìn thấy những giấc mơ của mình”.

Nghệ sĩ là những người có con mắt vừa nhìn vừa mộng. Họ nhìn sâu hơn, họ nói tiên tri, họ chỉ cho chúng ta một cách nhìn khác và hiểu những gì trước mắt chúng ta. Thật vậy, thơ không nói về thực tại bắt đầu bằng những nguyên tắc trừu tượng, mà bằng lắng nghe thực tại trước tiên: công việc, tình yêu, cái chết và tất cả những điều lớn nhỏ lấp đầy cuộc sống của chúng ta. Theo nghĩa này, nó giúp chúng ta “khám phá ra tiếng nói của Thiên Chúa ngay trong không thời gian”. Ngày nay, Giáo hội cần đến những món quà của các bạn, Đức Thánh Cha nhấn mạnh.

Sự 'bất an' của tinh thần con người

Sau đó, Đức Thánh Cha tiếp tục lưu ý rằng “Bạn cũng là tiếng nói của 'sự bồn chồn' của tinh thần con người”. ĐTC giải thích rằng họ nhận thức rõ rằng “cảm hứng nghệ thuật không chỉ an ủi mà còn hòa nhập vì nó thể hiện cả những hiện thực tươi đẹp và bi thảm của cuộc sống”. ĐTC giải thích rằng ngài đang đề cập đến những chỉ trích phề bình của xã hội, nhưng cũng “những cuộc đấu tranh sâu sắc của tâm hồn”, sự phức tạp của việc ra quyết định và những mâu thuẫn trong sự tồn tại của con người chúng ta.

ĐTC nói tiếp, với tư cách là nhà thơ, người kể chuyện, nhà làm phim và nghệ sĩ, nhiệm vụ của các bạn là mang lại sức sống cho những điều mà chúng ta thường không thể diễn tả được. ĐTC nói thêm: “Đừng bao giờ ngừng trở nên độc đáo và sáng tạo, đừng bao giờ đánh mất điều kỳ diệu khi được sống”.

Định hình trí tưởng tượng của chúng ta

Đức Thánh Cha Phanxicô chuyển sang điểm thứ ba và cũng là điểm cuối cùng, ngài lưu ý rằng “Bạn là một trong số những người định hình trí tưởng tượng của chúng tôi”, vì “công việc của bạn có tác động đến trí tưởng tượng tâm linh của con người thời đại chúng ta, đặc biệt về hình ảnh Chúa Kitô”. Trên thực tế, như đã nói trước đây, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “chúng ta cần thiên tài về ngôn ngữ mới, những câu chuyện và hình ảnh mạnh mẽ, những nhà văn, nhà thơ và nghệ sĩ có khả năng loan báo cho thế giới sứ điệp Tin Mừng, cho phép chúng ta nhìn thấy Chúa Giêsu”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô cảm ơn những người hiện diện vì sự phục vụ của họ. “Hãy tiếp tục ước mơ”, ngài thúc giục họ, “hãy không ngừng nghỉ, gợi lên những lời nói và tầm nhìn có thể giúp chúng ta giải thích bí ẩn của cuộc sống con người và hướng dẫn xã hội chúng ta hướng tới vẻ đẹp và tình huynh đệ phổ quát”.