1. Phát ngôn nhân của quân khu phía đông Ukraine cho biết các cuộc tấn công của Nga gần Bakhmut đã giảm nhẹ.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết chỉ có một cuộc đụng độ quân sự trong 24 giờ qua.

Ông nói: “Ở hướng Bakhmut, quân xâm lược đã nổ súng 250 lần bằng các loại vũ khí khác nhau. Các lực lượng của chúng ta cũng đã phát động các cuộc tấn công để đáp trả. Kết quả là 80 quân xâm lược bị tiêu diệt, 99 người bị thương và một binh sĩ Nga bị bắt làm tù binh. Ba khẩu pháo tự hành, một hệ thống tác chiến điện tử và một kho đạn đã bị phá hủy”.

Ông nói thêm rằng quân của nhóm Wagner đã được thay thế bằng các đơn vị khác ở các khu vực ngoại ô của thành phố Bakhmut.

2. Ukraine sẵn sàng khởi động cuộc phản công, quan chức cấp cao nói

Một quan chức cấp cao của Ukraine nói với BBC rằng Ukraine đã sẵn sàng tiến hành cuộc phản công được mong đợi từ lâu nhằm vào các lực lượng Nga.

BBC đưa tin rằng Oleksiy Danilov không nêu ngày cụ thể nhưng cho biết một cuộc tấn công nhằm chiếm lại lãnh thổ từ các lực lượng xâm lược của Tổng thống Vladimir Putin có thể bắt đầu “ngày mai, ngày mốt hoặc trong một tuần”.

Ông nói Kyiv “không có quyền phạm sai lầm” về quyết định này vì đó là một “cơ hội lịch sử” mà “chúng tôi không thể đánh mất”.

Là thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Danilov là trung tâm của nội các chiến tranh trên thực tế của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Danilov cũng nói với BBC rằng ông “hoàn toàn bình tĩnh” về việc Nga bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân tới Belarus. Ông nói rằng: “Đối với chúng tôi, đó không phải là tin tức gì cả.”

3. Người sáng lập Wagner dự đoán Ukraine có thể 'dễ dàng' giành lại lãnh thổ từ Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Founder Predicts Ukraine Can 'Easily' Win Back Territory From Putin”, nghĩa là “Người sáng lập Wagner dự đoán Ukraine có thể 'dễ dàng' giành lại lãnh thổ từ Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin gần đây đã dự đoán rằng Ukraine có thể “dễ dàng” giành lại lãnh thổ từ Nga thông qua cuộc phản công được dự đoán trước.

Tập đoàn Wagner của Prigozhin đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động vào tháng 2 năm ngoái. Putin nhắm đến một chiến thắng nhanh chóng trước Ukraine, quốc gia có quân đội được coi là yếu hơn và nhỏ hơn so với Mạc Tư Khoa khi chiến tranh bắt đầu. Tuy nhiên, nỗ lực phòng thủ đầy khí thế của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, được hỗ trợ bởi sự hỗ trợ của phương Tây, đã làm mất đi lợi ích quân sự của Nga, cho phép quốc gia Đông Âu giành lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ bị tạm chiếm. Khi giao tranh vẫn tiếp diễn, Ukraine dự kiến sẽ phát động một cuộc phản công mới trong những ngày tới với hy vọng giành lại thêm đất đai từ sự kiểm soát của Nga.

Putin đã chuyển sang Tập đoàn Wagner với hy vọng xoay chuyển cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho mình. Tập đoàn Wagner là một tổ chức bán quân sự chủ yếu bao gồm các cựu tù nhân đã chiến đấu vì lợi ích của Nga trong các cuộc xung đột khác nhau trên toàn cầu. Đáng chú ý trong cuộc chiến Ukraine, họ đã từng giao tranh bên cạnh quân Nga trong trận chiến kiểm soát Bakhmut, thành phố thuộc vùng Donetsk của Ukraine.

Sự nổi lên của Tập đoàn Wagner cũng đã nâng cao hồ sơ của Prigozhin, một doanh nhân và là người bạn tâm tình trước đây của Putin, người ngày càng trở nên chỉ trích giới lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa. Ông được các cơ quan truyền thông mệnh danh là người kế vị tiềm năng của Putin, và những tham vọng bị cáo buộc của ông đã gây ra rạn nứt trong mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Nga hiện tại.

Trong một cuộc thảo luận gần đây về cuộc chiến với blogger Konstantin Dolgov, Prigozhin đã đưa ra một viễn cảnh ảm đạm cho quân đội Nga. Video về những nhận xét của Prigozhin đã được nhà báo Julia Davis, người thường xuyên theo dõi truyền hình nhà nước Nga dịch và đăng lên Twitter.

Prigozhin vạch ra cả hai kịch bản “bi quan” và “lạc quan” cho tương lai của Nga trong cuộc chiến, lưu ý rằng ông tin rằng kết quả tích cực hơn đối với Nga vẫn “không thể xảy ra”.

Prigozhin cảnh báo, kịch bản có nhiều khả năng xảy ra hơn là Ukraine sẽ khôi phục biên giới trước năm 2014. Điều này sẽ dẫn đến việc Ukraine giành lại quyền kiểm soát Crimea, một bán đảo được Nga sáp nhập vào năm 2014, mang ý nghĩa địa chính trị quan trọng do vị trí của nó dọc theo Hắc Hải. Bất kỳ bên nào kiểm soát Crimea đều có quyền tiếp cận các cảng biển quan trọng.

“Họ sẽ khôi phục các đường biên giới trước năm 2014 và điều này có thể dễ dàng xảy ra,” Prigozhin nói. “Họ sẽ tấn công Crimea, họ sẽ cố gắng đánh sập cây cầu Crimean, cắt đứt các tuyến đường vận chuyển. Nhiều khả năng, kịch bản này sẽ không tốt cho chúng ta. Do đó, chúng ta phải sẵn sàng cho một cuộc chiến khó khăn.”

Ngoài ra, Prigozhin đã đưa ra một số gợi ý về cách Nga có thể chuẩn bị để ngăn chặn tổn thất trong cuộc chiến đang diễn ra.

Ông nói rằng Mạc Tư Khoa nên thiết quân luật, tuyên bố “làn sóng huy động quân đội mới”, chuyển các nguồn lực và ngân sách sang dành cho các nỗ lực chiến tranh như sản xuất thêm đạn dược.

Kịch bản “lạc quan” mà Prigozhin đưa ra sẽ buộc các đồng minh phương Tây của Ukraine, vốn đã đóng góp hàng tỷ đô la vũ khí cho quân đội Kyiv, phải cảm thấy mệt mỏi với chiến tranh, với việc Ukraine đồng ý ngồi vào bàn đàm phán. Ngay cả trong kịch bản này, theo Prigozhin, Điện Cẩm Linh cùng lắm chỉ có thể giữ được các lãnh thổ hiện đã nằm trong tay binh lính của mình chứ không có khả năng chiếm thêm được.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

4. Zelenskiy ca ngợi lực lượng phòng không Ukraine là anh hùng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Kyiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi lực lượng phòng không Ukraine là “anh hùng” vào Chúa Nhật sau một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Kyiv trong đêm.

Tổng thống Zelenskiy đã nhấn mạnh công việc của Lực lượng Phòng không Ukraine, những người lính mà ông nói, “nghe báo động không kích khác với hầu hết mọi người.”

“Các bạn tìm cách tiêu diệt hỏa tiễn, máy bay, trực thăng và máy bay không người lái của đối phương. Mỗi khi các bạn bắn hạ máy bay không người lái và hỏa tiễn của đối phương, những mạng sống được cứu,” tổng thống nói.

“Các bạn là anh hùng của chúng tôi”

Hôm Chúa Nhật, lực lượng phòng không Ukraine cho biết họ đã bắn hạ thành công 58 trong số 59 máy bay không người lái Shahed của Iran do Nga phóng. Tại thủ đô Kyiv, lực lượng phòng thủ đã bắn hạ được 40 máy bay không người lái, theo các quan chức chính quyền quân sự của thành phố.

Như CNN đã đưa tin trước đây, hệ thống phòng không của Ukraine đã được cải thiện rất nhiều so với thời điểm trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, mặc dù chúng vẫn đang được phát triển.

5. Khách mời truyền hình nhà nước Nga kêu gọi lật đổ Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Guest Calls for Putin's Removal”, nghĩa là “Khách mời truyền hình nhà nước Nga kêu gọi lật đổ Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước của Nga đã nhanh chóng ngắt lời chính trị gia đối lập Nga Boris Nadezhdin sau khi ông này đề nghị phế truất Vladimir Putin.

Trong một cuộc thảo luận về chương trình Mesto Vstrechi, nghĩa là Nơi gặp gỡ, Nadezhdin, người đã phản đối cuộc xâm lược Ukraine của Putin, nói rằng dưới chế độ chính trị hiện tại ở Nga, “không có cách nào để chúng ta quay trở lại Âu Châu”.

Ông nói trong chương trình trên NTV, một trong ba kênh chính của nhà nước: “Chúng tôi nhất thiết phải chọn các cơ quan có thẩm quyền khác để cai trị đất nước để chấm dứt câu chuyện này với Ukraine.” Ông tin rằng một chính phủ khác sẽ cho phép Nga “xây dựng quan hệ” với các nước Âu Châu và “mọi thứ sẽ đâu vào đấy”.

Đồng quản lý Ivan Trushkin đã cố gắng ngắt lời anh ta bằng cách nói chen vào “Tôi biết thế nào ông cũng sẽ nói tất cả những điều này, tôi biết từng chữ một,” và nói thêm rằng quan điểm ông Boris Nadezhdin là “nhàm chán.”

Không nản lòng, Nadezhdin nói rằng vào năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử tổng thống ở Nga và rằng “chúng ta cần chọn một người khác chứ không phải Putin. Rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp thôi.”

Vào Tháng Giêng, tờ báo Kommersant đưa tin rằng Điện Cẩm Linh đang chuẩn bị cho Putin tái tranh cử trong một cuộc bỏ phiếu có khả năng được tổ chức vào tháng 3 năm 2024, bất kể tình trạng xâm lược Ukraine của ông ta diễn ra như thế nào. Hiến pháp Nga đã được thay đổi để Putin có thể nắm quyền về mặt kỹ thuật cho đến năm 2036.

Người dẫn chương trình khác, Andrey Norkin, nhấn mạnh rằng các cử tri sẽ lắng nghe những gì Nadezhdin đã nói, “và làm hoàn toàn ngược lại” và trong cuộc tranh cãi mà cả tranh nhau phát biểu, Norkin kết luận, “Hãy tạm dừng mọi thứ ở đó.” Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

Đoạn clip được cố vấn các vấn đề nội bộ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên Twitter, viết: “Lần đầu tiên trên truyền hình Nga, các nhà tuyên truyền nói rằng Putin và giới lãnh đạo đất nước phải từ chức và những người khác cần được bầu chọn”.

Mặc dù không rõ đây có phải là lời kêu gọi đầu tiên trên truyền hình nhà nước yêu cầu Putin từ bỏ quyền lực hay không, và việc chỉ trích Điện Cẩm Linh là rất hiếm, nhưng Nadezhdin đã là khách mời thường xuyên của chương trình và quan điểm của ông về cuộc chiến đã được các nhà sản xuất biết rõ.

Trước đó, ông đã chỉ trích các hành động của Nga ở Ukraine và kêu gọi đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh. Cũng trong chương trình đó, hồi Tháng Giêng, ông nói rằng chiến tranh là “một sai lầm tai hại và đó là một tình huống vô nghĩa đang dẫn đất nước vào ngõ cụt”.

Nadezhdin, một phó thị trưởng thành phố Mạc Tư Khoa, là đồng minh của thủ lĩnh phe đối lập Boris Nemtsov, người đã bị sát hại vào năm 2015 trước Điện Cẩm Linh.

6. Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết họ đã thu được “thông tin có giá trị” từ vụ xâm nhập Belgorod

Andriy Yusov, đại diện của cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine hôm thứ Sáu rằng Ukraine đã thu được “thông tin có giá trị” từ cuộc xâm nhập xuyên biên giới vào khu vực Belgorod của Nga.

Tuần này chứng kiến một nhóm công dân Nga chống Putin, liên kết với quân đội Ukraine, nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở Belgorod, một cuộc đột kích khiến Nga xấu hổ.

“Kết quả của chiến dịch ở khu vực Belgorod là thông tin có giá trị cho tình báo quân đội Ukraine đã được thu thập, vì những lý do rõ ràng sẽ không được tiết lộ,” Yusov nói.

Ông cũng nói rằng mục đích của cuộc xâm nhập là đẩy nhanh “sự cạn kiệt của bộ máy quyền lực của Putin,” cũng như bộc lộ “tính chất dễ bị tổn thương của Nga trước các cuộc tấn công nội bộ.”

Ý kiến của Yusov lặp lại tuyên bố của người đứng đầu nhóm Wagner, Yevgeny Prigozhin, người đã nói hôm thứ Ba rằng các nhóm Quân tình nguyện Nga đang thực sự hoạt động như một “trinh sát chiến đấu” để cố gắng tìm hiểu xem người Nga sẽ hành động như thế nào nếu biên giới của họ bị vi phạm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ biên giới gần khu vực chiến sự đồng thời bảo đảm cung cấp nhanh chóng mọi thứ cần thiết cho các khu vực mới bị Nga xâm lược, trong bài phát biểu nhân Ngày Biên phòng hôm thứ Bảy.

“Một nhiệm vụ riêng biệt và rất quan trọng là bảo vệ đáng tin cậy các đường biên giới ở vùng lân cận ngay khu vực chiến sự,” ông Putin nói.

7. Lãnh đạo phe đối lập nói Lukashenko phải vào bệnh viện sau khi gặp Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lukashenko in Hospital After Meeting With Putin, Opposition Leader Says”, nghĩa là “Lãnh đạo phe đối lập nói Lukashenko phải vào bệnh viện sau khi gặp Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã được đưa đến bệnh viện ở Mạc Tư Khoa sau khi gặp Vladimir Putin, theo một nhà lãnh đạo phe đối lập Belarus.

Ứng cử viên tổng thống Belarus năm 2020 đã tuyên bố trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Bảy rằng Lukashenko, 68 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện Lâm sàng Trung tâm Mạc Tư Khoa.

Cô đã nhấn mạnh rằng thông tin thu được cần có thêm thông tin và thông tin đó chưa được xác nhận.

Tin nhắn Telegram có nội dung: “Theo thông tin chúng tôi có, cần xác nhận thêm, Lukashenko sau cuộc gặp kín với Putin, đã được khẩn cấp đưa đến Bệnh viện Lâm sàng Trung ương Mạc Tư Khoa, nơi ông ta hiện đang được điều trị”.

“Các chuyên gia giỏi nhất đã được cử đến để làm ông ta hồi phục từ một tình trạng được các bác sĩ đánh giá là nguy kịch.”

“Các biện pháp có tổ chức để giải cứu nhà độc tài Belarus là nhằm ngăn chặn những đồn đoán về khả năng Điện Cẩm Linh có liên quan đến vụ đầu độc ông ta.”

“Không rõ ông ta có trở lại làm việc bình thường được hay không, các bác sĩ cảnh báo về khả năng tái phát bệnh.”

Tin đồn về sức khỏe yếu của Lukashenko đã lan truyền trong vài tuần sau khi ông xuất hiện tại lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ của Mạc Tư Khoa vào ngày 9 tháng 5.

Lukashenko, người đã lãnh đạo Belarus từ năm 1994, đã quyết liệt bác bỏ những tin đồn và nói với các quan chức trong một video do hãng truyền thông nhà nước Pul Pervovo phát sóng: “Tôi sẽ không chết đâu các bạn.”

Tổng thống Belarus vẫn nắm quyền bất chấp kết quả bầu cử gây tranh cãi rộng rãi, mà Mỹ và các đồng minh cho rằng đã gian lận để có lợi cho ông.

Trong thông điệp Telegram của mình, nhà lãnh đạo đối lập cũng kêu gọi các quốc gia phương Tây tổ chức một phiên họp chiến lược để thảo luận về việc tổ chức các cuộc bầu cử công bằng ở nước này.

“Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây sắp xếp một phiên họp chiến lược trong những ngày tới để thảo luận về sáng kiến bầu cử. Chúng tôi nhấn mạnh rằng các công nghệ hiện có là đủ để tổ chức các cuộc bầu cử công bằng ở Belarus theo Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế, bất kể quan điểm của Điện Cẩm Linh”.

Lukashenko đã liên kết chặt chẽ với Điện Cẩm Linh và đề nghị hỗ trợ Tổng thống Nga Putin trong cuộc chiến Ukraine đang diễn ra.

Nhưng theo tổ chức tư vấn các vấn đề quốc tế Chatham House có trụ sở tại London, phần lớn người dân Belarus không ủng hộ chiến tranh.

Chỉ 18% số người được khảo sát trong một cuộc thăm dò hồi tháng 3 cho biết họ chắc chắn ủng hộ điều đó và 15% cho biết họ phần nào ủng hộ Nga trong cuộc chiến.

Ngược lại, 30% cho biết họ chắc chắn không ủng hộ chiến tranh và 14% hầu hết không ủng hộ nó, số còn lại nói rằng họ không chắc chắn.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 15 đến ngày 27 tháng 3 và lấy mẫu dân số ở thành thị, đồng thời thừa nhận “yếu tố sợ hãi” có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Newsweek đã liên hệ với Tsepkalo qua trang Facebook của anh ấy và chính phủ Belarus qua email.

8. Các đồng minh Âu Châu vẫn ở bên chúng tôi về sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, Kuleba của Ukraine nói

Ngoại trưởng Ukraine cho biết các đồng minh Âu Châu của nước này vẫn sát cánh với Kyiv trong cuộc chiến, trong bối cảnh có thông tin rằng đặc phái viên Trung Quốc Lý Huy, người đã đến thăm các thủ đô Âu Châu, đang thúc giục chấp nhận các lợi ích lãnh thổ của Nga như một cách để chấm dứt cuộc chiến.

Theo Wall Street Journal, những người phương Tây đối thoại với nhà ngoại giao Trung Quốc trong chuyến thăm gần đây của ông – bao gồm Kyiv, Warsaw, Berlin, Paris, Brussels và Mạc Tư Khoa – được yêu cầu gây áp lực lên Ukraine và buộc nước này phải thỏa hiệp về lãnh thổ.

Nhưng trong một tin nhắn video trên trang Facebook của mình, Dmytro Kuleba cho biết các đối tác phương Tây đã bảo đảm với ông rằng không có động thái nào như vậy được đưa ra trong các cuộc thảo luận với đặc phái viên Trung Quốc.

“Tôi đã ngay lập tức liên lạc với các đồng nghiệp của mình ở các thủ đô mà Lý Huy đã đến thăm, và tất cả họ đều xác nhận rằng không có cuộc đàm phán hay đàm phán nào về việc công nhận những vùng lãnh thổ hiện đang kiểm soát của Nga ở Ukraine,” Kuleba nói.

“Không ai sẽ làm bất cứ điều gì chống lại chúng tôi sau lưng Ukraine, bởi vì chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ tin cậy với tất cả các đối tác quan trọng của mình,” ông nói thêm.

Bắc Kinh là một đồng minh chủ chốt của Mạc Tư Khoa, đặc biệt là trong các mối quan hệ kinh tế, nhưng đã cẩn thận duy trì một khoảng cách nhất định đối với các hành động của Nga ở Ukraine.

Vào tháng 2, Trung Quốc đã công bố một loạt các nguyên tắc mà nước này cho là nên tạo cơ sở để chấm dứt chiến tranh, bao gồm nhanh chóng nối lại đối thoại trực tiếp giữa các bên và ngừng bắn toàn diện.

Tuy nhiên, tài liệu 12 điểm không đề cập đến những nhượng bộ có thể có của Ukraine, thay vào đó quy định: “Chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia phải được duy trì một cách hiệu quả”.

Trong thông điệp video của mình, Kuleba cho biết Ukraine sẽ tiếp tục đối thoại với Trung Quốc nhưng nhắc lại lập trường lâu dài của nước ông rằng sẽ không thảo luận về nhượng bộ lãnh thổ, cũng như đưa xung đột vào tình trạng 'đóng băng'.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, người đã gặp ông Lý ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu, cho biết Trung Quốc có “quan điểm cân bằng” về cuộc chiến và hoan nghênh “sự sẵn sàng của Bắc Kinh đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết tranh chấp”

9. Nga phóng hàng chục máy bay không người lái do Iran sản xuất vào Ukraine trong đêm. Kyiv tuyên bố đã đánh sập tất cả, trừ một chiếc

Quân đội Ukraine đã cập nhật số liệu từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Nga phát động vào đầu ngày Chúa Nhật, cho biết “cuộc tấn công lớn” sử dụng máy bay không người lái Shahed bao gồm 59 máy bay không người lái, 58 trong số đó đã bị bắn hạ, theo một tuyên bố của phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat.

Máy bay không người lái Shahed được sản xuất tại Iran và thường xuyên được lực lượng Nga triển khai ở Ukraine. Kyiv đã cảnh báo Tehran vào Chúa Nhật rằng sẽ có “hậu quả” nếu cung cấp kho vũ khí trên không cho Mạc Tư Khoa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng ngày hôm Chúa Nhật rằng cuộc tấn công qua đêm được xếp hạng là “một trong những cuộc tấn công lớn nhất bằng máy bay không người lái Shahed”.

“Hầu như tất cả chúng đều bị bắn hạ. Thật không may, có những vụ tấn công ở khu vực Zhytomyr,” ông nói thêm, ám chỉ khu vực phía bắc giáp với Kyiv.

Zelenskiy cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “mạnh mẽ nhất” nhằm vào khu vực Kyiv.

“36 máy bay không người lái đã bị bắn hạ trong thành phố Kyiv và khu vực. Đây là cách Nga kỷ niệm ngày thành lập Kyiv cổ đại của chúng ta,” ông nói, ám chỉ thực tế là vụ tấn công xảy ra vào ngày Ukraine kỷ niệm sinh nhật của Thủ đô Kyiv.

10. Iran có một con đường trực tiếp để gửi các vũ khí cho Nga, chẳng hạn như các máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công vào Kyiv

Biển Caspi cung cấp một con đường trực tiếp giữa Iran và Nga – và nó ngày càng bận rộn với lưu lượng hàng hóa, bao gồm cả việc vận chuyển vũ khí bị nghi ngờ từ Tehran đến Mạc Tư Khoa.

Theo các chuyên gia, khi sự hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu sắc, tuyến đường Biển Caspi đang được sử dụng để vận chuyển máy bay không người lái, đạn và đạn súng cối mà chính phủ Nga đã mua từ chế độ Iran để tăng cường nỗ lực chiến tranh ở Ukraine. Dữ liệu theo dõi cho thấy các tàu trong khu vực đang ngày càng “đen tối” – cho thấy ý định ngày càng tăng nhằm làm xáo trộn hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Năm ngoái, dữ liệu từ Lloyd's List Intelligence cho thấy số lượng lỗ hổng trong dữ liệu theo dõi tàu thuyền ở Caspi tăng đột biến vào tháng 9. Đó là ngay sau khi chính phủ Hoa Kỳ và Ukraine nói rằng Mạc Tư Khoa đã mua máy bay không người lái từ Tehran vào mùa hè năm ngoái.

Việc Nga sử dụng máy bay không người lái của Iran đã tăng lên vào mùa thu, bao gồm cả việc chống lại cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Ukraine. Đầu ngày Chúa Nhật, Mạc Tư Khoa đã phát động cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay bằng cách sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất.

Kyiv tuyên bố Iran sẽ phải chịu hậu quả đối với các hành động của mình, nhưng các nhà phân tích cho rằng các đồng minh phương Tây của Ukraine có rất ít khả năng để ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí.

Martin Kelly, nhà phân tích tình báo hàng đầu tại công ty bảo mật EOS Risk Group, cho biết: “Không có rủi ro đối với hoạt động xuất khẩu của Iran ở Biển Caspi vì các quốc gia có chung biên giới –không có khả năng hoặc động cơ để can thiệp vào các loại trao đổi này”. Azerbaijan, Turkmenistan và Kazakhstan, đều là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, là những quốc gia có cảng trên biển Caspi.

Đó là một “môi trường hoàn hảo để giao dịch này diễn ra suôn sẻ,” Kelly nói thêm.

Một làn sóng tấn công khổng lồ của Nga sử dụng máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất nhắm vào Kyiv vào đầu ngày Chúa Nhật, theo các quan chức Ukraine. Ukraine cho biết họ đã bắn hạ hầu hết các máy bay không người lái, nhưng một người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công dữ dội.

Những máy bay không người lái thuộc dòng Shahed này - Shahed-129 và Shahed-191 - là những phương tiện bay không người lái có khả năng mang vũ khí dẫn đường chính xác và cũng có thể được sử dụng để giám sát.

Iran dường như đang sửa đổi máy bay không người lái để đầu đạn nổ của chúng có thể gây thiệt hại tối đa cho các mục tiêu cơ sở hạ tầng bên trong Ukraine, theo một báo cáo điều tra độc quyền của CNN vào đầu năm nay.

11. Quân nổi dậy Nga nói quân đội của Putin đang 'trốn trong hoảng loạn' ở Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Defectors Say Putin's Troops 'Hiding in Panic' in Belgorod”, nghĩa là “Quân nổi dậy Nga nói quân đội của Putin đang 'trốn trong hoảng loạn' ở Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Quân đoàn Tự do của Nga, đứng về phía Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Vladimir Putin, đã phát hành một đoạn video mà họ nói cho thấy quân đội Nga đang thu mình lại trong cuộc xâm nhập xuyên biên giới táo bạo của họ.

Đoạn clip được chia sẻ trên kênh Telegram của họ là video đầu tiên có mục đích cho thấy hoạt động ở vùng Belgorod của quân nổi dậy Nga và nói rằng nó cho thấy “sự hèn nhát và thiếu chuyên nghiệp của quân đội Putin”.

Quân đoàn tuyên bố đã chiếm giữ các thị trấn ở Belgorod hôm thứ Hai trong một chiến dịch mà Mạc Tư Khoa cho rằng được tiến hành bởi một “nhóm phá hoại” người Ukraine đã đụng độ với quân đội Nga.

Ukraine đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với cuộc đột kích táo bạo mà một lực lượng dân quân chống Cẩm Linh khác, Nhóm Tình nguyện viên Nga cũng đã nhận trách nhiệm.

Đoạn video kéo dài một phút 52 giây bắt đầu bằng một cảnh quay ở đường chân trời có bối cảnh với chú thích “Vùng Belgorod” trước khi chuyển sang bên trong một chiếc xe quân sự với những người dường như là thành viên của quân đoàn đang lái xe dọc theo một con đường ở một địa điểm không xác định.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái trên đầu cho thấy thứ được mô tả là xe chiến đấu quân sự “đối phương BMP-2” và sau đó đoạn clip cho thấy một ngôi nhà dân cư. Một chú thích nói rằng binh sĩ của một đại đội súng trường cơ giới của Nga “tìm kiếm một nơi để trốn trong các tòa nhà dân cư bỏ hoang của cư dân địa phương.”

“Có ưu thế về số lượng, hành động trên lãnh thổ quen thuộc với họ, các binh sĩ của Lực lượng vũ trang Nga đang hoảng loạn ẩn náu trong các bãi đất trống và dưới hàng rào”

Đoạn video được cho là quay cảnh pháo kích vào nơi quân nhân Nga đang ẩn náu và tấn công vào thiết bị của họ.

“Họ muốn chơi trò trốn tìm, nhưng các xạ thủ của chúng tôi chơi tốt hơn,”, đồng thời cho biết thêm rằng đoạn phim cho thấy “các thiết bị bị phá hủy và hư hỏng sẽ không còn di chuyển dọc theo các con đường của Nga để phá hủy các thành phố của Ukraine.”

Đoạn clip chưa được xác minh độc lập và Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Trong khi Nga tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát tình hình vào thứ Tư, quân đoàn mô tả chiến dịch là thành công và nói rằng họ đã chiếm được một lượng lớn thiết bị và bắt giữ tù binh.

“Chúng tôi sẽ trở lại, Bryansk, Kursk, Voronezh, Rostov, Mạc Tư Khoa — hãy đợi chúng tôi,” nó cho biết hôm thứ Năm trong một bài đăng trên Telegram.

Nó được đưa ra trong bối cảnh có báo cáo rằng tòa nhà Bộ Nội vụ Nga ở tỉnh Belgorod đã bị tấn công bằng máy bay không người lái. Cửa hàng tin tức trực tuyến Baza đưa tin máy bay không người lái đã thả một thiết bị nổ vào tòa nhà của bộ phận di cư ở làng Maysky vào hôm thứ Sáu.

Trước đó cùng ngày, thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết một thiết bị nổ được thả từ máy bay không người lái đã làm hư hại một tòa nhà của tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom.