1. Nga tuyên bố cứ vài giờ lại tấn công một lần cho đến khi Ukraine đầu hàng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 30 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga vừa tung ra thêm một cuộc tấn công lớn vào Thủ đô Kyiv của Ukraine trong những giờ đầu tiên của ngày thứ Ba 30 Tháng Năm. Đây là cuộc không kích thứ ba của quân xâm lược vào Thủ đô Kyiv trong 24 giờ qua và là cuộc tấn công thứ 17 trong Tháng Năm.

Trong một chương trình truyền hình vào tối thứ Hai 29 Tháng Năm, tuyên truyền viên trên TV Russia-1 Vladimir Solovyov đe dọa rằng Nga đang mở chiến dịch cứ vài giờ lại tấn công vào Thủ đô Kyiv một lần cho đến khi nào Ukraine chịu đầu hàng vô điều kiện.

Theo Đại Tá Yurii Ihnat, từ đêm 29/5, các đơn vị phòng không Ukraine đã phá hủy 36 trong số 40 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 của Nga và 30 trong số 38 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 và 131.

“Từ đêm qua cho đến sáng nay đối phương đã sử dụng hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Kh-101 và Kh-555 và máy bay chiến đấu không người lái Shahed-136 và Shahed-131 do Iran sản xuất. Theo thông tin cập nhật, các lực lượng và đơn vị của Bộ Tư lệnh Không quân phối hợp với các đơn vị phòng không khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy 36 trong số 40 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555 và 30 trong số 38 máy bay không người lái Shahed-136 và 131.”

Vào chiều ngày 29 tháng 5 năm 2023, quân xâm lược Nga đã bắn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình Iskander vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và dân sự có trụ sở tại Kyiv. Không quân Ukraine đã bắn hạ toàn bộ 11 hỏa tiễn của đối phương.

Theo CNN, có 3 lý do dẫn đến chiến dịch không kích hiện nay của quân xâm lược Nga.

Lý do thứ nhất: đây là cách tấn công chi phí thấp: Đầu tiên, máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất là một cách rẻ tiền để ít nhất gây ra một số tổn thất cho Kyiv, quốc gia đã tránh được tác động của cuộc xâm lược của Nga trong phần lớn năm ngoái. Nga đã mua hàng trăm máy bay không người lái như vậy với chi phí thấp hơn khoảng 20 lần so với hỏa tiễn.

Lý do thứ hai: Nỗi khổ đau này mang tính chất tâm lý cũng như thể chất: Các cuộc tấn công vào ban đêm khiến hàng nghìn người phải đến nơi trú ẩn và tầng hầm. Cửa sổ bị vỡ, đống đổ nát rơi trên đường phố. Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, còi báo động không kích đã vang lên ở Kyiv trong tổng cộng 887 giờ. Lịch sử gần nhất tương tự như thế là khi Đức quốc xã sử dụng hỏa tiễn hành trình V2 chống lại Luân Đôn vào cuối Thế chiến thứ hai. Các cuộc tấn công trong đêm xảy ra khi thủ đô Ukraine đang chuẩn bị kỷ niệm Ngày Kyiv, đánh dấu sự thành lập của thành phố hơn 1.500 năm trước. Đó có lẽ không phải là ngẫu nhiên. Tuy nhiên, tất cả các dấu hiệu cho thấy - bất chấp tình trạng mất trật tự và kiệt quệ - thái độ của người dân thành phố vẫn cứng rắn hơn là suy yếu trước những cuộc tấn công như vậy.

Lý do thứ ba: Phá vỡ hệ thống phòng thủ: Mục đích lớn hơn của người Nga trong việc gửi các đợt máy bay Shahed có khả năng làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine và buộc họ phải sử dụng các loại đạn dược khan hiếm cho các đàn máy bay không người lái. Nhiều tài khoản trong vài tháng qua, bao gồm cả ước tính trong các đánh giá quân sự bị rò rỉ của Hoa Kỳ, đã đề cập đến những thiếu sót nghiêm trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của Ukraine.

2. Ukraine đẩy lùi 20 cuộc tấn công của Nga ở phía đông. Quân Nga chuyển sang thế thủ trước cuộc tổng phản công dự kiến của Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 30 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trên chiến trường phía đông, các lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 20 cuộc tấn công của Nga, hầu hết trong số đó xung quanh thị trấn Marinka đổ nát hoàn toàn, gần thành phố Donetsk.

Tại Lyman, Nga đã không tiến hành các cuộc tấn công trên bộ ở thị trấn phía đông nhưng vẫn tiếp tục các cuộc không kích và nã pháo.

Tại Bakhmut: Lực lượng Nga không tấn công nhưng pháo kích vẫn tiếp tục. Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, quân chính quy Nga đang thay thế cho quân Wagner cả ở ngoại ô và bên trong thành phố Bakhmut.

Trong khu vực Zaporizhzhia và Kherson, cô báo cáo rằng Nga đã pháo kích trên diện rộng vào các khu định cư gần tiền tuyến ở những khu vực này, nơi nhiều nhà quan sát cho rằng Ukraine sẽ tập trung phản công.

Một số nhà phân tích tin rằng các lực lượng Nga đang hạn chế hành động tấn công khi họ cố gắng củng cố hệ thống phòng thủ ở Bakhmut và những nơi khác dọc theo tiền tuyến.

3. Nga tấn công Kyiv bằng một cuộc tấn công vào ban ngày hôm thứ Hai sau một loạt các cuộc tấn công trong đêm. Cập nhật thông tin mới nhất

Nga đã phát động một loạt các cuộc tấn công vào Kyiv từ đêm Chúa Nhật đến thứ Hai, bao gồm cả một cuộc tấn công bất ngờ vào ban ngày. Hơn 70 máy bay không người lái và hỏa tiễn đã được Mạc Tư Khoa bắn ra kể từ tối Chúa Nhật, các quan chức Ukraine cho biết, và nhiều máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng thủ của Ukraine bắn hạ.

Chính quyền quân sự thành phố Kyiv cho biết cuộc tấn công vào ban ngày là cuộc tấn công thứ 16 vào thủ đô kể từ đầu tháng. Các nhà chức trách Ukraine đang hứa hẹn sẽ trả đũa nhanh chóng khi các cuộc phản công của đất nước đang ngày càng tỏ hiện.

Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 67 trong số 75 “mục tiêu trên không” được phóng vào Kyiv trong đêm, chỉ huy Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Hai. Tướng Valerii Zaluzhnyi cho biết 37 hỏa tiễn hành trình, 29 máy bay không người lái Shahed và một máy bay không người lái trinh sát đã bị bắn hạ. Cảnh sát xác nhận rằng “hầu hết các mục tiêu của đối phương đã bị phá hủy”, nhưng một số tòa nhà đã bị hư hại.

Chỉ vài giờ sau đó, Kyiv hứng chịu một cuộc tấn công bất thường vào ban ngày. Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết cuộc tấn công này cho thấy “đối phương đã thay đổi chiến thuật - sau các cuộc tấn công kéo dài, chỉ vào ban đêm, nó đã tấn công một thành phố yên bình vào ban ngày khi hầu hết cư dân đều đi làm và ở bên ngoài.” Các lực lượng vũ trang của Kyiv cho biết họ đã bắn hạ 11 hỏa tiễn Iskander do Nga phóng trong cuộc đột kích ban ngày. Một người đàn ông đã phải nhập viện.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat đã cho biết như sau về các cuộc tấn công trên khắp các khu vực khác của Ukraine. Lực lượng phòng thủ của đất nước đã phá hủy 77 trong số 89 máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga bắn vào nhiều nơi khác nhau trong nước vào đêm Chúa Nhật và thứ Hai. Tổng số hỏa tiễn do Nga phóng ra được kể là cao nhất trong những tháng gần đây.

Ukraine thề sẽ đáp trả: Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine hứa sẽ trừng phạt “rất sớm” sau làn sóng tấn công mới nhất của Nga. “Phản ứng của chúng tôi sẽ không bị chậm trễ. Mọi người sẽ thấy mọi thứ sớm thôi”, quan chức này nói. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đăng một đoạn video dài nửa phút về những đứa trẻ chạy đến nơi trú ẩn ở Kyiv vào sáng thứ Hai khi nghe thấy một vụ nổ ở phía sau. “Cảm ơn tất cả mọi người trên thế giới đã giúp bảo vệ người dân và trẻ em của chúng tôi khỏi khủng bố của Nga!” Tổng thống nói.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã tấn công các sân bay của Ukraine, phá hủy tất cả các mục tiêu. Bộ Quốc phòng cho biết cuộc tấn công đã đánh trúng “các sở chỉ huy và trạm radar, cũng như các thiết bị hàng không, kho chứa vũ khí và đạn dược”.

Liên quan đến Trận chiến ở Bakhmut, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine đã chỉ ra rằng có rất ít thay đổi ở các vị trí xung quanh thành phố Bakhmut phía đông. Cường độ tấn công của Mạc Tư Khoa đã giảm đi khi các đơn vị chính quy của Nga tiếp tục thay thế các chiến binh Wagner. Người đứng đầu Tập đoàn Wagner cho biết hôm Chúa Nhật rằng việc bàn giao các vị trí của quân Wagner ở Bakhmut cho các đơn vị quân đội Nga có thể kéo dài đến ngày 5 tháng Sáu.

4. Ukraine cho biết họ đã đánh chặn 77 trong số 89 máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 30 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng phòng không đã phá hủy phần lớn máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga bắn vào nước này vào đêm Chúa Nhật và ngày thứ Hai.

Ông cho biết trong bản cập nhật hàng ngày rằng đã có hai đợt tấn công. Vụ đầu tiên có sự tham gia của 40 hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không và 38 máy bay không người lái tấn công Shahed - và Ukraine cho biết chỉ có 4 hỏa tiễn và 8 máy bay không người lái xuyên thủng hệ thống phòng không của Ukraine.

Sau đó, lúc 10h sáng, đối phương đã sử dụng hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật Iskander nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và quan trọng ở Kyiv. Lực lượng Không quân Ukraine đã phá hủy tất cả 11 hỏa tiễn được Nga phóng ra”, xác nhận những đánh giá trước đó của Ukraine.

Tổng số hỏa tiễn là một trong những số lượng hàng ngày cao nhất trong những tháng gần đây.

5. Quan chức Ukraine cảnh báo Iran sẽ phải đối mặt với hậu quả sau khi Kyiv bị máy bay không người lái của Iran tấn công

Một quan chức hàng đầu của chính phủ Ukraine đã cảnh báo Iran sẽ có “hậu quả” sau khi thủ đô Kyiv bị máy bay không người lái Shahed của Iran tấn công vào sáng sớm Chúa Nhật.

“Tehran đã trở thành đồng minh chủ chốt của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến này, cố tình cung cấp vũ khí cho nước này để tấn công các thành phố dân sự”, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết như trên.

“Cuộc tấn công vào Kyiv hôm nay với 50 Shaheds vào Ngày Thành phố là một bằng chứng hùng hồn khác cho sự thật này,” ông nói, đề cập đến một ngày lễ hàng năm kỷ niệm thủ đô. “Về mặt pháp lý: Iran đang làm điều này với mục đích trực tiếp và nhận thức được hậu quả của hành động của mình. Và chắc chắn sẽ có hậu quả.”

“Hôm nay, tôi muốn nhắc nhở các quan chức Tehran về các quy luật cơ bản của cuộc sống, đặc biệt là quy luật của boomerang. Đừng bị nhầm lẫn bởi ảo tưởng về sự xa xôi về địa lý hoặc sự hiểu lầm về các ưu tiên của Ukraine ngày nay. Một khi được phát hành, chắc chắn một ngày nào đó Shahed sẽ tìm được đường đến tay nhà sản xuất của nó.”

Podolyak cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ đề xuất với chính phủ các lệnh trừng phạt đối với Iran trong 50 năm. Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, nêu rõ các biện pháp trừng phạt được đề xuất sẽ bao gồm các hạn chế về thương mại, tài chính và công nghệ đối với người Iran, cấm các chuyến hàng và chuyến bay của Iran qua lãnh thổ Ukraine, đồng thời cấm công dân Iran rút tiền từ Ukraine.

Mối quan hệ giữa Tehran và Mạc Tư Khoa đã trở nên thân thiết hơn nhiều trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Nga muốn máy bay không người lái và hỏa tiễn đạn đạo của Iran; Iran muốn đầu tư và thương mại của Nga. Theo các quan chức Iran, Nga đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Iran trong năm qua.

Về máy bay không người lái tấn công: Máy bay không người lái dòng Shahed như Shahed-129 và Shahed-191 - là những phương tiện bay không người lái có khả năng mang vũ khí dẫn đường chính xác và cũng có thể được sử dụng để giám sát. Iran dường như đang sửa đổi máy bay không người lái để đầu đạn nổ của chúng có thể gây thiệt hại tối đa cho các mục tiêu cơ sở hạ tầng bên trong Ukraine, theo một báo cáo điều tra độc quyền của CNN.

6. Hai tàu sân bay hỏa tiễn Nga ở Hắc Hải sẵn sàng khai hỏa tới 16 hỏa tiễn Kalibr

Hai tàu sân bay hỏa tiễn của Nga đã tiến vào Hắc Hải với tổng cộng 16 hỏa tiễn hành trình loại Kalibr. Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết như trên.

“Đối phương tiếp tục mở rộng sự hiện diện của các tàu sân bay hỏa tiễn ở Hắc Hải. Đến 08 giờ 30, hai tàu hỏa tiễn cỡ nhỏ đã sẵn sàng trực chiến. Tổng cộng có tới 16 hỏa tiễn Kalibr”, cô nói.

Xin nhắc lại rằng, rạng sáng 29/5, một tàu sân bay hỏa tiễn đất đối không của Nga đang thực hiện nhiệm vụ trực chiến ở Hắc Hải mang theo tới 8 quả hỏa tiễn hành trình Kalibr trên tàu.

7. Lindsey Graham gọi các mối đe dọa của Nga chống lại ông là 'Huy hiệu danh dự'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lindsey Graham Calls Russian Threats Against Him a 'Badge of Honor'“, nghĩa là “Lindsey Graham gọi các mối đe dọa của Nga chống lại ông là 'Huy hiệu danh dự'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã phản ứng với quyết định của Nga đưa ông vào danh sách truy nã sau khi cáo buộc ông ca ngợi việc giết người Nga trong cuộc chiến Ukraine. Ông khôi hài gọi những lời đe dọa là “huy hiệu danh dự”.

“Tôi sẽ chấp nhận lệnh bắt giữ do chính phủ tham nhũng và vô đạo đức của Putin ban hành như một Huy hiệu Danh dự,” đảng viên Cộng hòa Nam Carolina cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

“Được biết rằng cam kết của tôi với Ukraine đã khiến chế độ của Putin nổi giận mang lại cho tôi niềm vui vô cùng to lớn. Tôi sẽ tiếp tục sát cánh và vì tự do của Ukraine cho đến khi mọi binh sĩ Nga bị trục xuất khỏi lãnh thổ Ukraine”.

Các hãng thông tấn nhà nước của Nga Tass và RIA Novosti trước đó đưa tin rằng Bộ Nội vụ Nga đã đưa ông vào danh sách truy nã.

“Graham, Lindsey Olin, người Mỹ, sinh ngày 9 tháng 7 năm 1955, bị truy nã theo điều khoản của Bộ luật Hình sự,” Bộ Nội vụ Nga cho biết, nhưng không nêu rõ vị Thượng nghị sĩ bị Nga truy nã phạm tội gì.

Tin tức được đưa ra sau khi Graham gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv vào thứ Sáu. Trong cuộc họp của họ, thượng nghị sĩ cho biết viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho đất nước là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi tiêu.” Điện Cẩm Linh đã phê phán nhận xét của ông, đề cập đến một đoạn video đã được chỉnh sửa trong đó Graham có vẻ như đã ca ngợi việc giết người Nga trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Đoạn video đã chỉnh sửa do văn phòng của tổng thống Zelenskiy phát hành, cho thấy Graham trong cuộc gặp với Zelenskiy nói rằng “người Nga đang chết dần chết mòn,” và ngay sau đó là nhận xét về việc gửi viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Kim Thúy cũng xin mở ngoặc để nói thêm rằng cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Zelenskiy với Thượng nghị sĩ Graham rất dài, gồm hai phần rõ rệt. Phần đầu nói về tình hình hiện tại, trong đó, Thượng nghị sĩ Graham nhận định rằng ý chí bảo vệ đất nước của người dân Ukraine đã giúp họ đứng vững trước cuộc xâm lược của Nga, trong khi người Nga đang thất bại và người “đang chết dần chết mòn”. Phần thứ hai, là chủ ý của Thượng nghị sĩ Graham khi đến thăm Kyiv. Ông muốn chứng tỏ với Tổng thống Zelenskiy rằng bất chấp một số tiếng nói chống đối của một số đảng viên Cộng Hòa như Anna Paulina Luna, hay Marjorie Taylor Greene, chủ trương chung của Đảng Cộng Hòa là ủng hộ viện trợ quân sự cho Ukraine vì đó là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi tiêu.”

Vì cuộc gặp gỡ là quá dài, và không phải chi tiết nào cũng có thể công bố cho nên việc biên tập lại cho ngắn gọn cũng là điều có thể hiểu được.

Người Nga hiện nay cố ý xuyên tạc rằng Thượng nghị sĩ Graham nói người Nga “đang chết dần chết mòn,” thành ra, số tiền viện trợ quân sự cho Ukraine là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi tiêu.”

Sau khi nhận xét của ông bị Nga chỉ trích, Ukraine đã công bố một đoạn video đầy đủ về cuộc họp cho thấy hai câu trích dẫn không liên quan đến nhau. Theo Reuters, hai nhận xét của Graham được đưa ra trong các phần khác nhau của cuộc trò chuyện giữa ông với tổng thống Ukraine.

“Cuối cùng, đây là lời đề nghị dành cho những 'người bạn' Nga của tôi, những người muốn bắt giữ và xét xử tôi vì đã gọi chế độ Putin là tội phạm chiến tranh: Tôi sẽ đệ trình quyền tài phán của Tòa án Hình sự Quốc tế nếu bạn làm như vậy. Hãy đến đó và biện minh tốt nhất cho trường hợp của bạn. Hẹn gặp lại ở The Hague!” Graham nói thêm.

Ủy ban Điều tra của Nga đã mở một vụ án hình sự chống lại Graham vào Chúa Nhật, gọi những bình luận của thượng nghị sĩ là “Kẻ bài Nga”.

Trước đó, thư ký báo chí Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết nhận xét của ông Graham là một “sự xấu hổ” đối với Hoa Kỳ.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, lặp lại nhận xét của Graham, trước khi tuyên bố khoản đầu tư tài chính của các công ty Mỹ vào Đức Quốc xã “đã dẫn đến Thế chiến II và Holocaust.”

“Bây giờ, hàng tỷ đô la Mỹ đang đổ vào cổ họng vô độ của chế độ tân phát xít Kyiv. Về vấn đề này, tôi muốn nhắc nhở các thượng nghị sĩ và tất cả những người Mỹ hãy nhớ lại cuộc phiêu lưu trước đó đã kết thúc như thế nào,” bà ta nói.

Hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga dẫn lời bà Zakharova hôm thứ Hai nói rằng truyền thông Mỹ và Anh đang cố gắng thuyết phục Nga rằng “có lẽ tuyên bố của Thượng nghị sĩ Graham đã bị đưa ra khỏi ngữ cảnh, hay thậm chí đã bị chế độ Kyiv chỉnh sửa”.

Bà nói: “Chúng tôi chưa nghe thấy bất kỳ lời nào lên án chế độ Kyiv.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để xin bình luận.

8. Ukraine cho biết cường độ tấn công Bakhmut của Nga đã “giảm đáng kể” khi lực lượng Wagner được thay thế

Các quan chức Ukraine đã chỉ ra rằng có rất ít thay đổi ở các vị trí xung quanh thành phố Bakhmut phía đông - và cường độ tấn công của Mạc Tư Khoa đã giảm khi các đơn vị chính quy của Nga tiếp tục thay thế các máy bay chiến đấu Wagner.

“Cường độ tấn công của đối phương đã giảm đáng kể khi chúng thay thế quân từ Wagner bằng các đơn vị chính quy và cố gắng ổn định phòng thủ ở khu vực này,” Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết như trên.

Cô nói thêm: “Quân đội của chúng ta đang gây khó khăn cho quá trình này rất nhiều đối với đối phương... Đồng thời, cường độ pháo kích của đối phương vẫn không giảm”.

Hiện tại, các đơn vị Ukraine đang giữ các vị trí ngay phía nam và phía tây của thành phố.

“Ở phía nam Bakhmut, đối phương đang cố củng cố và xây dựng các đơn vị quân đội,” Maliar nói.

Người đứng đầu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết hôm Chúa Nhật rằng việc bàn giao các vị trí của các chiến binh của ông ở Bakhmut cho các đơn vị quân đội Nga có thể kéo dài đến ngày 5 tháng Sáu.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết trong đánh giá mới nhất về tình hình rằng có bằng chứng liên tục cho thấy các đơn vị Nga đang được chuyển đến Bakhmut từ các khu vực khác của tiền tuyến Donetsk, bao gồm cả Avdiivka.

ISW cho biết hôm Chúa Nhật rằng “việc quân chính quy đảm nhận các vị trí ở Bakhmut có thể làm giảm tiến độ của các hoạt động tấn công của Nga trên mặt trận Thành phố Avdiivka của Donetsk.”

ISW cũng nói rằng “Tốc độ hoạt động của Nga xung quanh Bakhmut vẫn ở mức thấp đáng kể.” Các quan chức Ukraine cũng nói như vậy, với các cuộc đụng độ được ghi lại hàng ngày trong khu vực giảm xuống còn không quá 10 cuộc tấn công.

9. Ukraine hứa sẽ trả đũa nhanh chóng sau loạt tấn công hỏa tiễn mới nhất của Nga

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đã hứa sẽ trừng phạt “rất sớm” sau làn sóng tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái mới nhất của Nga nhằm vào Kyiv và các địa điểm khác.

“Tất cả những người ở Nga vẫn tin, đang tin hoặc có thể mơ rằng họ có thể khiến Ukraine khiếp sợ, tôi muốn làm các bạn thất vọng – điều này không đúng. Mọi người đã và vẫn đang ở nơi làm việc của họ và tiếp tục làm công việc của họ,” Kyrylo Budanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai.

Anh ấy nói thêm: “Tất cả những người cố gắng đe dọa chúng tôi, mơ rằng nó sẽ có tác dụng gì đó, sẽ sớm hối hận. Phản hồi của chúng tôi sẽ không bị chậm trễ. Mọi người sẽ thấy mọi thứ sớm thôi.”

Ukraine cho biết họ đã đánh chặn 77 trong số 89 máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga trong ngày qua

Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine, nói rằng cuộc tấn công hỏa tiễn hôm thứ Hai dường như chủ yếu là với hỏa tiễn Iskander, ở chế độ đạn đạo hoặc hành trình. Hỏa tiễn đạn đạo di chuyển nhanh hơn và khó đánh chặn hơn, mặc dù quân đội Ukraine khẳng định tất cả 11 hỏa tiễn được bắn về phía Kyiv trong một cuộc tấn công hiếm hoi vào ban ngày đều bị bắn hạ.

Ihnat cũng lưu ý trên truyền hình Ukraine rằng có khả năng hỏa tiễn S-300 và S-400 đã được sử dụng.

“Hướng tấn công là từ phía bắc,” Ihnat nói, nhưng không cho biết hỏa tiễn được bắn bởi các đơn vị Nga có trụ sở ở miền nam Belarus hay ở Nga.

Khi được hỏi liệu các khẩu đội hỏa tiễn Patriot của Mỹ mới nhận đã hoạt động chưa, Ihnat nói: “Tôi nghĩ bạn có thể đoán, nếu hỏa tiễn Iskander-M bị bắn hạ, thì người ta có thể kết luận loại phương tiện nào đã được sử dụng để bắn trúng các mục tiêu bay nhanh như thế.”

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết cuộc tấn công vào ban ngày là cuộc tấn công thứ 16 vào thủ đô kể từ đầu tháng. “Đối phương đã thay đổi chiến thuật — sau các cuộc tấn công kéo dài, chỉ vào ban đêm, chúng đã tấn công một thành phố yên bình vào ban ngày, khi hầu hết cư dân đang đi làm và ở bên ngoài. Nói cách khác, người Nga đang chứng minh rõ ràng rằng họ đang nhắm đến việc tiêu diệt thường dân”, ông nói.

10. Zelenskiy nói về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga: Thế giới phải thấy rằng khủng bố đang thất bại

Mỗi cuộc tấn công khủng bố đưa Ukraine và cả thế giới trở lại một kết luận hiển nhiên: Nga muốn đi theo con đường của cái ác đến cùng - tức là đi đến thất bại, bởi cái ác không và không thể có một kết thúc nào khác ngoài thất bại.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu trước người dân Ukraine vào cuối ngày thứ 460 của cuộc chiến.

Chúc các bạn sức khỏe, thưa đồng bào Ukraine!

Hôm nay là một ngày rất dài, và nó bắt đầu từ rất sớm đối với nhiều người dân của chúng ta.

Một số cuộc tấn công khủng bố của Nga xảy ra trong một ngày. Shaheds, hỏa tiễn hành trình, hỏa tiễn đạn đạo. Bom dẫn đường. Nhờ lực lượng phòng không của chúng ta, nhờ tất cả những người bảo vệ bầu trời, ít nhất hàng trăm sinh mạng đã được cứu sống ngày hôm nay. Chỉ trong một ngày. Hầu hết các Shaheds và hỏa tiễn đã bị bắn hạ.

Nhưng mỗi cuộc tấn công khủng bố như vậy đều đưa chúng ta và cả thế giới đến một kết luận rõ ràng: Nga muốn đi theo con đường của cái ác đến cùng, tức là đi đến thất bại, bởi vì cái ác không thể có một kết thúc nào khác ngoài thất bại.

Thế giới phải thấy rằng khủng bố đang thua cuộc.

Khi những người yêu nước Ukraine bảo đảm bắn hạ một trăm phần trăm bất kỳ hỏa tiễn nào của Nga, khủng bố sẽ thua cuộc.

Khi thế giới gia tăng áp lực lên Nga, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt, khi sự cô lập của bọn khủng bố gia tăng, khi các đối tác cũ của họ cảm thấy xấu hổ về bất kỳ sự gần gũi nào với Mạc Tư Khoa, khủng bố đang thất thế.

Và, tất nhiên, không có sự sỉ nhục nào đối với một quốc gia khủng bố hơn là sự thành công của các chiến binh của chúng ta.

Trên thực tế, với thành công của chúng ta, áp lực của chúng ta, những hệ thống hỏa tiễn Patriot của chúng ta, chúng ta phải và sẽ tiếp tục đáp trả mọi biểu hiện xấu xa của Nga.

Và chúng ta sẽ tiêu diệt cái ác này.

Không ai khác trên thế giới sử dụng vũ khí chống lại cái ác hiệu quả hơn người Ukraine.

Hôm nay, tôi tổ chức một cuộc họp của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine. Các báo cáo rất cụ thể.

Cung cấp các hệ thống phòng không và hỏa tiễn mới cho họ, các thỏa thuận liên quan với các đối tác.

Hiệu quả của phòng không của chúng ta và những gì có thể làm cho phòng không của chúng ta mạnh mẽ hơn.

Lực lượng phòng thủ của chúng ta có thể học hỏi và sẽ làm mọi cách để gây khó khăn hơn nhiều cho những kẻ khủng bố.

Như thường lệ, Bộ Tổng Tư lệnh và các chỉ huy trưởng các hướng hành quân báo cáo với Bộ Tham mưu.

Không chỉ cung cấp đạn dược, không chỉ huấn luyện các lữ đoàn mới, không chỉ chiến thuật của chúng ta.

Nhưng cũng là thời gian. Đây là điều quan trọng nhất. Thời điểm như thế nào chúng ta sẽ tiến về phía trước. Chúng ta sẽ. Các quyết định đã được đưa ra.

Tôi cảm ơn mọi người lính và trung sĩ, sĩ quan và tướng lĩnh, và mọi lữ đoàn đã chuẩn bị sẵn sàng.

Hôm nay tôi cũng đã có một cuộc họp rất bổ ích với các nhân viên quốc tế của chúng ta.

Chúng ta đang chuẩn bị các bước chung mới với các đối tác để tăng cường khả năng phòng thủ của chúng ta. Và cho hành động tích cực của chúng ta. Không có sự thay thế nào cho việc giải phóng hoàn toàn đất đai của chúng ta. Không có sự thay thế nào cho việc bảo vệ đầy đủ các giá trị của chúng ta.

Và tôi biết ơn tất cả các đối tác của chúng ta, những người hiểu rằng sự tôn trọng đối với cuộc sống của mỗi con người, quyền tự do của con người và luật pháp quốc tế là những giá trị không thể thỏa hiệp.

Hôm nay tôi xin cảm ơn Đan Mạch – toàn thể quốc gia, toàn thể tầng lớp chính trị Đan Mạch. Cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và cá nhân Thủ tướng Frederiksen đã quyết định tăng tài trợ cho Quỹ hỗ trợ Đan Mạch cho đất nước chúng ta thêm hơn 3 tỷ USD.

Tổng số tiền hỗ trợ quốc phòng từ Đan Mạch hiện sẽ lên tới hơn 4 tỷ 700 triệu USD. Điều này rất có ý nghĩa.

Những quyết định như vậy làm cho sự thất bại của khủng bố Nga nhanh hơn. Cảm ơn vì điều này!

Hôm nay tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Tôi cảm ơn ông ấy vì sự ủng hộ nguyên tắc của ông ấy đối với các quy tắc quốc tế, về mọi thứ mà các quốc gia thống nhất với nhau theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc và các công ước ràng buộc đối với tất cả mọi người.

Tôi đã mời Campuchia tham gia nỗ lực chung với nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới để thực hiện Công thức Hòa bình của chúng ta.

Đây là một nhiệm vụ chung toàn cầu – ngăn chặn việc Nga biến khủng bố trở thành một điều bình thường đối với thế giới để khiến người khác nhiễm phải loại virus quái ác này.

Và ngay trước khi thu hình bài phát biểu này, tôi đã có hai cuộc trò chuyện nữa.

Tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Tôi đã thông báo cho anh ấy về các cuộc tấn công khủng bố. Tôi cảm ơn anh ấy vì đã sẵn sàng tiếp tục giúp chúng tôi bảo vệ mọi người.

Hà Lan là một trong những quốc gia đi đầu trong việc giúp bảo vệ chống khủng bố và đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý.

Chúng tôi đã thảo luận về sự hợp tác quốc phòng của chúng tôi – liên minh hàng không mới của chúng tôi, một liên minh gồm các máy bay chiến đấu hiện đại mà chúng tôi đang tạo ra. Và chúng tôi sẽ tạo ra nó! Tất nhiên, chúng tôi cũng thảo luận về việc tăng cường khả năng phòng không của chúng ta.

Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan. Tôi chúc mừng anh ấy đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Tôi tin tưởng rằng sự hợp tác hơn nữa của chúng ta - Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ - ở mọi cấp độ sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người dân của chúng ta và sự ổn định quốc tế.

An ninh của khu vực chúng ta và toàn bộ Âu Châu, an ninh lương thực toàn cầu và bảo vệ các quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế là những gì chúng tôi đã làm, đang làm và sẽ tiếp tục làm cùng nhau.

Cảm ơn tất cả mọi người trên thế giới đã giúp đỡ! Vinh quang cho tất cả các chiến binh của chúng tôi!

Một lần nữa xin cảm ơn Lực lượng Không quân và tất cả những người bảo vệ bầu trời của chúng ta.

Niềm tự hào cho Ukraine!