1. Quân Wagner rút khỏi thành phố Bakhmut bị phục kích. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin không có trong số thương vong

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 31 tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết quân Nga đã không mở một cuộc đọ súng nào ở hướng Bakhmut trong ngày qua. Tuy nhiên, có một cuộc chạm súng ngắn ngủi khi quân Wagner bị phục kích khi rút lui khỏi thành phố Bakhmut. 80 quân Wagner tử trận và 119 người bị thương, trong số đó có một số bị bắt tại mặt trận.

Đại Tá Serhii Cherevatyi nói: “Mấy ngày gần đây, giao tranh giảm rõ rệt, cùng lắm có 2 hay 3 vụ đụng độ. Ngày hôm nay không có cuộc giao tranh nào. Quân xâm lược tiếp tục thay quân, rút nhóm “Wagner”, thay thế bằng các đơn vị lính dù và bộ binh cơ giới. Chính sự rút lui này có tác động làm nản lòng những người thay thế họ. Bởi vì bản thân những người này đã nhìn thấy tình trạng của những tên tội phạm “Wagner”, cộng với việc chúng tôi tiếp tục tấn công họ trên đường đi. Trong cuộc giao tranh hôm nay 80 quân Wagner thiệt mạng, 119 người bị thương, một xe bọc thép chở quân, một máy bay không người lái, một súng phòng không, hai phương tiện và 5 kho đạn bị phá hủy”.

Ông nhấn mạnh rằng việc rút lui của “Wagnerites”, tức là quân Wagner, theo cách nói ngắn gọn của người Ukraine, không phải là một cử chỉ thiện chí từ phía họ, mà là kết quả của những hành động anh hùng của những người bảo vệ Ukraine.

“Chúng tôi đã thành công trong việc phá vỡ tiềm năng chiến đấu của chúng, chúng tôi đã tiêu diệt được nhóm tội phạm “Wagner”, và tất cả những tuyên bố nổ như sấm của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin này chỉ là sự đầu hàng trá hình. Anh ta đang chạy trốn, bỏ lại Bakhmut, bỏ lại những người còn sót lại trong nhóm của anh ta,” Cherevatyi nói.

Trả lời câu hỏi liệu “Wagnerites” có quay trở lại vị trí của họ theo hướng Bakhmut hay không, phát ngôn nhân nói rằng điều đó sẽ phụ thuộc vào sự lãnh đạo quân sự của Liên bang Nga.

“Điều đó không thể hiện rõ ràng từ các hành động ngay lập tức, nhưng nó phụ thuộc vào sự lãnh đạo quân sự và chính trị của nhà nước tội phạm của họ. Và nhân sự là một vấn đề lớn, không giống như những gì trùm Wagner đã lên tiếng về đạn pháo, trên thực tế, vấn đề chính của họ là nhân sự. Tôi nghĩ tương lai gần sẽ cho thấy hoàn cảnh sẽ phát triển như thế nào và họ sẽ buộc phải làm gì”

Cherevatyi cũng lưu ý rằng một yếu tố quan trọng là các đơn vị tốt nhất còn lại của Nga đã được đưa đến Bakhmut. Điều này cho thấy tầm quan trọng của thành phố này như một biểu tượng.

Ông nói thêm: “Đã phải chịu một nỗi ô nhục như vậy, không chiếm được hoàn toàn trung tâm thành phố trong vòng mười tháng, và giờ không giữ được nó, họ nhận ra rằng đó là quá nhiều, ngoài tổn thất về quân sự, còn tổn thất về uy tín.:

Khi được hỏi các đơn vị thay thế “Wagnerites” được trang bị tốt như thế nào, phát ngôn nhân nói rằng họ không hoàn hảo, vì họ đã bị tổn thất và cần được tăng cường, đó là những gì họ đang làm hiện nay.

Cường độ các hành động tấn công của Nga theo hướng Bakhmut đã giảm đáng kể, trong khi cường độ pháo kích của đối phương không giảm. Quân đội chính quy của Nga đang thay thế “Wagnerites”.

2. Lực lượng Không quân từ chối bình luận về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 31 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết phía Ukraine không bình luận về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga vào sáng thứ Ba 30 Tháng Năm.

“Chúng tôi không bình luận về những gì đang diễn ra trên bầu trời Nga. Có thể những cuộc tấn công này sẽ làm ai đó bình tĩnh lại, có thể chúng sẽ làm phiền ai đó. Nhưng người Nga có thể làm gì khác với chúng tôi? Họ dường như đã thử mọi cách, và như thế, sự thống khổ của chế độ Cẩm Linh là không còn biết cách nào làm khác hơn. Bởi vì không có thành công rõ ràng mà họ muốn đạt được. Do đó, tất cả những gì còn lại mà quân xâm lược có thể làm là mang đến cho chúng ta những cơn ác mộng với các cuộc tấn công, đặc biệt, không chỉ ở Kyiv, mà còn ở khu vực tiền tuyến, nơi chịu thiệt hại không ít. Có những cảnh báo liên tục, việc sử dụng hỏa tiễn đạn đạo, phóng hỏa tiễn dẫn đường phòng không S-300 và bom dẫn đường”, ông nói.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, theo truyền thông Nga, Mạc Tư Khoa và khu vực Mạc Tư Khoa đã bị khoảng 30 máy bay không người lái tấn công, 10 chiếc bị hệ thống phòng không ở khu vực Mạc Tư Khoa bắn hạ, một số máy bay không người lái đâm vào cây cối và dây điện khi chúng bay với tốc độ rất cao ở độ cao thấp. Ba máy bay không người lái đã đâm vào các tòa nhà dân cư, nhưng một trong 3 chiếc không kích nổ được chất nổ.

3. Chúng ta biết gì về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa?

Ít nhất một trong số các máy bay không người lái được sử dụng để tấn công ngoại ô Mạc Tư Khoa dường như là máy bay không người lái UJ 22 do Ukraine sản xuất, do công ty Ukrjet của Ukraine sản xuất.

Đoạn phim được ghi lại trong chuyến bay trong cuộc tấn công, dường như khớp với những hình ảnh được công bố về phương tiện bay không người lái mà Nga tuyên bố đã được sử dụng trong các nỗ lực tấn công khác.

Trông giống như một chiếc máy bay hạng nhẹ thu nhỏ, UJ22 có tầm hoạt động 800km và có thể bay trong 6 giờ, UJ 22 được thiết kế chủ yếu như một máy bay không người lái trinh sát và tấn công có thể mang một trọng tải khoảng 20 kg, thường là lựu đạn và mìn – có thể bao gồm sáu quả lựu đạn RPG-7VM, hoặc bốn quả súng cối 82 ly.

Có khả năng cất cánh và hạ cánh trên đường băng 100m, phạm vi hoạt động với phi hành đoàn mặt đất được cho là khoảng 100km. Tuy nhiên, việc sử dụng máy bay không người lái gần đây cho thấy rằng một số mẫu nhất định đã được trang bị lại thành máy bay không người lái kamikaze với thông tin mục tiêu được lập trình sẵn trong máy bay.

Hình ảnh thiệt hại cho các tòa nhà ở Mạc Tư Khoa từ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba xuất hiện phù hợp với một trọng tải chất nổ nhỏ dường như đã dẫn đến thiệt hại lớn ở bề ngoài các tòa nhà.

Nếu được xác nhận là UJ 22, nó sẽ phù hợp với mô hình rõ ràng về những nỗ lực gần đây của Kyiv nhằm tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga bằng máy bay không người lái.

Vào tháng 2 năm 2023, UJ-22 đã bị rơi ở Nga cách Mạc Tư Khoa 100 km sau khi cố gắng di chuyển khoảng 460 km vào lãnh thổ Nga mà không bị lực lượng phòng không của Nga phá hủy.

Cuộc tấn công mới nhất – ít nhất là về quy mô – cho thấy Ukraine đang thành công hơn cả về phạm vi và khả năng thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa cho dù vũ khí liên quan có trọng tải nhỏ hơn nhiều so với máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đang được sử dụng bởi Nga trong các cuộc tấn công nhắm vào Ukraine.

Mục đích chính của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Ukraine gần đây vào sâu bên trong nước Nga dường như mang tính tâm lý hơn bất kỳ điều gì khác – đó là một nỗ lực đưa cuộc chiến ở Ukraine đến trước cửa nhà người Nga.

4. Putin nổi giận tuyên bố Kyiv đang cố đe dọa thường dân Nga

Putin đã cáo buộc Ukraine có hoạt động khủng bố và tuyên bố Kyiv đã chọn con đường đe dọa công dân Nga.

Ông nói rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa trước đó vào thứ Ba là nhằm vào “các mục tiêu dân sự” và hệ thống phòng không của thủ đô sẽ được tăng cường. Ông nói rằng phòng không Nga đã làm việc ổn thỏa nhưng “còn có việc phải làm”.

Ông nói rằng Ukraine đã chọn con đường cố gắng “đe dọa Nga, công dân Nga bằng các cuộc tấn công vào các tòa nhà dân cư” và nói thêm rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “rõ ràng là một dấu hiệu của hoạt động khủng bố.”

Putin đã ra lệnh xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Trong các bình luận do Tass đưa ra, Putin cũng đe dọa trả đũa, nói rằng cư dân Ukraine nên hiểu rằng giới lãnh đạo đất nước của họ đang thúc đẩy Nga đáp trả.

Putin chụp ngay cơ hội này để nói rằng không phải Nga đã gây ra chiến tranh, và một lần nữa đổ lỗi cho sự bành trướng của NATO.

Ông nhận định rằng sự cạnh tranh giữa Liên bang Nga và Ukraine sau khi Liên Xô sụp đổ là không thể tránh khỏi, nhưng cho rằng nó sẽ diễn ra một cách văn minh.

Tuy nhiên, ông khẳng định rằng Ukraine khi đó đã bị kiểm soát bởi những người đi vào con đường tạo ra tâm lý chống Nga theo gợi ý của phương Tây, và rằng Nga đã bị lừa dối khi họ hứa không mở rộng NATO về phía Đông, và sau đó họ thậm chí còn đến với Ukraine, quốc gia được hứa hẹn sẽ trở thành thành viên NATO.

5. Phản ứng của Putin về vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Thủ đô Mạc Tư Khoa

Reuters báo cáo rằng tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã được thông báo vào sáng sớm về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa và đang làm việc tại Điện Cẩm Linh, theo phát ngôn nhân của ông, Dmitry Peskov.

Ông Peskov cũng cho biết “chế độ Kyiv” đứng sau các cuộc tấn công và nói thêm rằng không có mối đe dọa nào đối với người dân Mạc Tư Khoa vì lực lượng phòng không và quân đội Nga đã giải quyết tình huống rất tốt.

Phát biểu với các phóng viên, ông Peskov nói: “Tất nhiên, rõ ràng đây là một cuộc tấn công của chế độ Kyiv.”

Ukraine phủ nhận đứng đằng sau các vụ tấn công ngày hôm nay.

Ông Peskov nói thêm rằng ông Putin không có bất kỳ kế hoạch nào để có một bài phát biểu đặc biệt trước người dân Nga vào thời điểm này. Tuy nhiên, ngay sau đó, Putin đã đưa ra những bình luận. Ông tuyên bố rằng trong những ngày qua, Nga đã tấn công trụ sở tình báo quân sự của Ukraine. Ông nói với thông tấn xã Tass của nhà nước Nga:

“Chúng tôi đã nói về khả năng tấn công tại trụ sở ra quyết định, tại các trung tâm ra quyết định. Tất nhiên, trụ sở tình báo quân đội Ukraine, nơi bị tấn công hai hoặc ba ngày trước, cũng thuộc loại này.”

6. Phản ứng của Bộ trưởng Quốc phòng Nga về vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Thủ đô Mạc Tư Khoa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố rằng phương Tây đang tăng cường cung cấp thiết bị và vũ khí cho Kyiv trước những gì ông nói sẽ là một cuộc tấn công “quy mô lớn” của Ukraine.

“Sáng nay, chính quyền Kyiv đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố ở khu vực Mạc Tư Khoa. Tôi lưu ý rằng đó là các mục tiêu dân sự,” Shoigu nói.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước, ông Shoigu cũng cho biết Nga đang gây ra “thiệt hại hỏa lực hiệu quả cho đối phương” và vũ khí phương Tây sẽ không thay đổi kết quả của “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Trợ lý tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, trước đó phủ nhận Ukraine có liên quan, nhưng cho biết ông dự đoán “sự gia tăng số vụ tấn công”

7. Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc về cuộc tấn công vào Thủ đô Mạc Tư Khoa bằng máy bay không người lái

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Mỹ vẫn đang thu thập thông tin liên quan đến các báo cáo về việc máy bay không người lái tấn công Mạc Tư Khoa và nhắc lại rằng họ không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga và tập trung vào việc giúp Ukraine chiếm lại lãnh thổ của mình.

Ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine thiết bị và đào tạo mà họ cần để chiếm lại lãnh thổ có chủ quyền của chính họ”.

8. Nhận định của Ngoại trưởng Anh về vụ tấn công Thủ đô Mạc Tư Khoa bằng máy bay không người lái

James Cleverly, Bộ Trưởng Ngoại Giao của Vương quốc Anh, đã nói với Sky News rằng Ukraine có “quyền hợp pháp” để tự bảo vệ mình và có thể “đưa lực lượng” ra ngoài biên giới của mình.

Tại một cuộc họp báo ở Estonia hôm thứ Ba, Cleverly đã được Sky News đặt câu hỏi về vụ tấn công bằng máy bay không người lái sáng nay ở Mạc Tư Khoa và liệu Ukraine có quyền tấn công lãnh thổ Nga hay không.

Cleverly nói: “Ukraine tất nhiên có quyền hợp pháp để làm như vậy trong biên giới của mình, nhưng họ cũng có quyền triển khai lực lượng ra ngoài biên giới của mình để làm suy yếu khả năng triển khai lực lượng của Nga vào chính Ukraine”.

Cleverly nói thêm rằng “các mục tiêu quân sự hợp pháp” bên ngoài biên giới Ukraine là một phần của quyền tự vệ chính đáng.

Ông lưu ý rằng trong 24 giờ trước đó, Nga đã tấn công Thủ đô Kyiv đến 3 lần.

9. Peter Beaumont đưa tin hàng nghìn trẻ em đã bị bắt cóc và đưa tới Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Theo chính phủ Ukraine, 16.226 trẻ em đã bị bắt cóc đưa về Nga, trong đó 10.513 em đã được phân bổ vào các gia đình Nga hay các trại tập trung và hơn 300 em đã trở về. Một số người lo ngại số lượng trẻ em mất tích có thể đã và đang bị đánh giá thấp.

Những đứa trẻ này không có người đi kèm, một số có cha mẹ bị giết trong cuộc bao vây Mariupol, đã biến mất vào một hệ thống do Cẩm Linh hậu thuẫn hiện đang bị tòa án hình sự quốc tế điều tra.

Peter đã nói chuyện với một gia đình mà kinh nghiệm của họ đã làm sáng tỏ một khía cạnh khác của việc đưa trẻ em Ukraine đến Nga: bạn bè và thậm chí cả người thân đã đưa các trẻ em này đến Nga như thế nào, đôi khi dưới áp lực của những họng súng, đôi khi vì hám lợi.

10. Zelenskiy, Rutte thảo luận về việc tăng cường phòng không của Ukraine, thành lập liên minh máy bay phản lực

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã thảo luận về việc tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và thành lập một liên minh máy bay chiến đấu cho nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết như sau:

“Tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Tôi đã thông báo cho anh ấy về các cuộc tấn công khủng bố. Tôi cảm ơn anh ấy vì đã sẵn sàng tiếp tục giúp chúng tôi bảo vệ mọi người.

Hà Lan là một trong những quốc gia đi đầu trong việc giúp bảo vệ chống khủng bố và đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý.”

Các báo cáo trước đó cho biết Hà Lan đang “xem xét nghiêm túc” việc gửi máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraine nhưng chưa đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào.

11. Reznikov cảm ơn Đan Mạch viện trợ thêm 2,6 tỷ USD cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã cảm ơn lãnh đạo Đan Mạch vì sự ủng hộ vững chắc của họ đối với Ukraine.

Ông nói:

“Xin cảm ơn Thủ tướng Mette Frederiksen, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Troels Lund Poulsen và Chính phủ Đan Mạch đã phê duyệt khoản viện trợ quân sự bổ sung 2,6 tỷ USD cho Ukraine nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của quân đội Ukraine”

Ông cũng cảm ơn người dân Đan Mạch vì sự ủng hộ vững chắc của họ! “Hướng tới Chiến thắng chung của chúng ta!” Reznikov nói.

Vào cuối tháng 5, Đan Mạch đã ra mắt quỹ đầu tư đặc biệt cho Ukraine với tổng trị giá khoảng 133 triệu USD.

12. Máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào khu vực thượng lưu Rublyovka, nơi Putin và các giới tinh hoa Nga sinh sống

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba đã nhắm vào một số khu vực giàu có nhất của Mạc Tư Khoa. Reuters báo cáo rằng điều này bao gồm một khu vực phía tây nơi Putin và giới thượng lưu có nhà ở.

Tờ Guardian đã nói chuyện với một nhân viên bảo vệ có trụ sở tại cộng đồng tinh hoa Nga nơi được kiểm soát 24/24, gần nơi diễn ra các cuộc tấn công.

Ông nói: “Tôi thức dậy lúc 6 giờ 15 vì một tiếng nổ lớn, và sau đó trong 45 phút tiếp theo, cứ khoảng 10 phút lại có khoảng sáu tiếng nổ khác.”

“Mọi chuyện thật tồi tệ, mọi người ra ban công hoặc đi ra ngoài, không ai hiểu chuyện gì đang xảy ra.”

Dmitry, sống ở quận Odintsovo có rừng thông, phía tây Mạc Tư Khoa, nói với Guardian:

“Lúc 6 giờ sáng, nó bắt đầu xảy ra, ngôi nhà của chúng tôi rung chuyển. Có năm đến bảy tiếng nổ, và thế là xong… rồi chúng tôi đi ngủ tiếp”.

13. Phản ứng của Putin đối với hệ thống phòng không Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Admits Russia Air Defenses Need 'Work' After Drone Attack”, nghĩa là “Sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái, Putin thừa nhận rằng còn nhiều việc phải làm đối với phòng không Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào sáng thứ Ba tại Mạc Tư Khoa, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng “vẫn còn nhiều việc phải làm” liên quan đến các hệ thống phòng không của thành phố.

Chính quyền Nga cho biết Mạc Tư Khoa đã bị tấn công bằng máy bay không người lái vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương. Trong khi Điện Cẩm Linh cho rằng chỉ có 8 máy bay không người lái tham gia vào vụ việc, các kênh Telegram địa phương đưa tin khoảng 30 máy bay không người lái đã tham gia vào cuộc tấn công dẫn đến thiệt hại cho các tòa nhà dân cư nhưng không có thương vong.

Điện Cẩm Linh nhanh chóng đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công, nhưng Mikhailo Podolyak - cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy - phủ nhận sự tham gia của nước ông.

Cơ quan truyền thông nhà nước Nga Tass cho biết Putin đã thảo luận về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái với Svetlana Chupsheva - người đứng đầu Cơ quan Sáng kiến Chiến lược, gọi tắt là ASI - trong chuyến thăm Trung tâm Văn hóa và Giáo dục Zotov của Mạc Tư Khoa.

Nhà lãnh đạo Nga lúc đầu mô tả hệ thống phòng không của Mạc Tư Khoa hoạt động “bình thường, ổn định” đáp trả được cuộc tấn công. “Mặc dù còn nhiều việc phải làm,” ông nói thêm.

Putin sau đó được tường trình đã so sánh sự việc ở Mạc Tư Khoa với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trước đó vào căn cứ không quân Khmeimim. Sân bay này nằm ở Syria nhưng do quân đội Nga điều hành, đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào đầu năm 2018.

“Nói chung, rõ ràng cần phải làm nhiều hơn đối với hệ thống phòng không của thủ đô”, ông Putin nói.

Ông cũng tuyên bố rằng ông tin rằng mục đích của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là “khiêu khích phản ứng từ Nga.”

Trước khi Putin đưa ra bình luận của mình, phát ngôn nhân của ông, Dmitry Peskov, đã nói chuyện với các thành viên báo chí về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

“Ngày làm việc của tổng thống hôm nay bắt đầu từ rất sớm. Ông ấy đã nhận được thông tin trực tiếp thông qua Bộ Quốc phòng và các bộ phận liên quan”, ông Peskov nói, theo Reuters.

Peskov cũng bảo vệ hàng phòng không của Mạc Tư Khoa

“Mọi thứ hoạt động bình thường, hoạt động tốt. Hệ thống phòng không cũng hoạt động tốt. Rõ ràng là chúng ta đang nói về phản ứng của chế độ Kyiv đối với các cuộc tấn công rất hiệu quả của chúng ta vào một trong những trung tâm ra quyết định...vào hôm Chúa Nhật,” ông nói trong khi đề cập đến cuộc oanh tạc vào cuối tuần của lực lượng Nga vào Ukraine.

Không phải tất cả các quan chức Nga đều đánh giá thấp các cuộc tấn công. Alexander Khinstein - một phó chủ tịch Duma Quốc gia - đã cảnh báo rằng “các cuộc tấn công phá hoại và khủng bố vào Ukraine sẽ chỉ gia tăng.”

“Cần phải tăng cường triệt để các biện pháp quốc phòng và an ninh, đặc biệt là về mặt chống lại máy bay không người lái”, nhà lập pháp Nga cho biết. “Việc cả 8 máy bay không người lái, theo Bộ Quốc phòng, đều bị hệ thống phòng không bắn hạ hoặc bị tác chiến điện tử chế áp là điều đáng chú ý. Nhưng điều này không nên trấn an bất cứ ai. Đừng đánh giá thấp đối phương!”

Giáo sư khoa học chính trị William Reno của Đại học Tây Bắc nói với Newsweek rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác ở Nga trước cuộc tấn công hôm thứ Ba đã cho thấy “rằng hệ thống phòng không tốt nhất của Nga không đủ để bảo vệ người dân Nga khỏi tác động của cuộc chiến ở Ukraine.”

Reno nói: “Putin hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công, tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã nhìn thấy điều này ở Syria. “Tất cả những điều đó cho thấy rằng các nhà lập kế hoạch Ukraine đã xác định được các lỗ hổng chính trị của Putin và đang cố gắng sử dụng những cuộc tấn công nhỏ này như một công cụ để gây ảnh hưởng đến chính trị bên trong nước Nga.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

14. Sự giận dữ của Nga đối với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa: 'Cuộc tấn công khủng bố'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Fury Over Moscow Drone Strikes: 'Terrorist Attack'“, nghĩa là “Sự giận dữ của Nga đối với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa: 'Cuộc tấn công khủng bố'“Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh đổ lỗi cho Ukraine về một “cuộc tấn công khủng bố” bằng máy bay không người lái nhằm vào Mạc Tư Khoa đã gây ra sự phẫn nộ trong giới tinh hoa Nga, trong đó Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc Kyiv cố gắng kích động phản ứng tương tự từ Mạc Tư Khoa.

Putin nói với Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Nga rằng ông lo ngại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sáng thứ Ba là một nỗ lực của Ukraine nhằm gây ra phản ứng từ Nga. “Họ đang kích động chúng ta thực hiện các hành động đáp trả. Chúng ta sẽ xem phải làm gì với nó”, ông nói.

Mạc Tư Khoa lần đầu tiên trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu hơn 15 tháng trước. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine dàn dựng một “cuộc tấn công khủng bố” với ít nhất 8 máy bay không người lái gây thiệt hại nhẹ. Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết không có thương tích nghiêm trọng nào.

Ukraine đã phủ nhận rằng họ chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công.

Các mục tiêu của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa bao gồm dinh thự của Putin và dinh thự của những người tùy tùng của ông ở Rublyovka, kênh Telegram độc lập của Nga “Chúng tôi có thể giải thích”, đã phân tích nơi phát hiện ra máy bay không người lái.

Người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin là một trong số những người đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự phẫn nộ về vụ tấn công bằng máy bay không người lái, mặc dù ông đã nhân cơ hội này để tung ra một loạt chỉ trích chống lại Bộ Quốc phòng Nga. Ông thường chỉ trích giới lãnh đạo quân đội Nga, cáo buộc các quan chức cố tình tước đoạt đạn dược của các chiến binh của ông.

“Lũ cặn bã hôi hám! Các anh đang làm gì thế?! Hãy đứng dậy khỏi những chiếc tủ mà bạn đã được đặt vào để bảo vệ đất nước này! Anh là Bộ Quốc phòng! Anh đã làm tất cả để tiến lên! Tại sao các bạn lại cho phép những chiếc máy bay không người lái này đến Mạc Tư Khoa?!” Prigozhin cho biết trong một tin nhắn âm thanh phẫn nộ được đăng trên trang Telegram mà anh ta sở hữu.

“Thực tế là chúng đã bay đến nhà các anh ở Rublyovka, ước chi nhà của các anh bị đốt cháy. Những người bình thường sẽ làm gì khi máy bay không người lái có chất nổ đâm vào nhà của họ? Với tư cách là một công dân, tôi vô cùng phẫn nộ khi những kẻ đê tiện này thản nhiên ngồi trên cái mông bôi kem đắt tiền của chúng. Do đó, tôi tin rằng người dân có toàn quyền đặt cho họ những câu hỏi này.”

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin, một blogger quân sự và tự cho mình là người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, đã chia sẻ trên kênh Telegram của mình ý kiến của một người cho rằng các kênh của Nga có liên hệ với chính phủ đang làm việc để giảm bớt tác động của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa.

Trên kênh truyền hình nhà nước Mesto Vstrechi của Nga, Konstantin Sivkov, được mô tả là một chuyên gia quân sự, cho biết các cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa là “rất tích cực” vì chúng sẽ giúp vận động xã hội Nga chống lại Ukraine.

“Tôi tin rằng những cuộc tấn công này rất tích cực đối với chúng ta. Vì một lý do đơn giản, họ sẽ vận động xã hội. Bởi vì, đúng vậy, xã hội của chúng ta sẽ bắt đầu nhận ra chúng ta đang ở trong những tình trạng nào,” Sivkov nói.

“Các cuộc tấn công không có tác động quân sự. Nhưng tác động chính trị - xã hội là rất nghiêm trọng. Mọi người giờ sẽ hiểu rằng đối phương của chúng ta rất nghiêm trọng...rằng hắn có thể cho nổ tung lối vào khu nhà của bạn.”

Trong khi đó, Nga đã tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine bằng một đợt tấn công bằng máy bay không người lái khác, là đợt tấn công thứ ba vào thành phố này trong 24 giờ qua.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Nga và Ukraine để nhận xét qua email.