68. ĐÔI GIÀY

Cao Duy là một người chăn dê nghèo, ngay cả một đôi giày mới mà anh ta cũng không mua nổi.. Đã là cuối thu rồi, thời tiết rất là lạnh, chân của Cao Duy lạnh như cắt da.

Một hôm, một chiếc xe hơi đậu ngay trước cửa nhà của anh ta, một tên ăn cướp bị tù được phóng thích xuống xe đi đến nói với anh ta:

- “Tôi có một vụ làm ăn rất có lời, có thể kiếm được nhiều tiền. Chỉ cần anh chịu đi theo tôi thì tôi lập tức mua cho anh một đôi giày mới. Sau này cuộc sống của anh không cần phải lo lắng buồn phiền nữa, đương nhiên cũng không cần trở về với đống đất bùn này để chịu khổ nữa.”

Cao Duy trả lời:

- “Không, tôi thà đi chân trần chịu khổ, nếu khổ thì cũng phải gìn giữ sự thanh bạch của tôi, tôi quyết sẽ không tham gia chuyện lừa dối phi pháp, tiền hoàn toàn không quan trọng, hơn nữa thà để bùn đất dính chân thì tốt hơn so với việc dùng hai tay để làm chuyện xấu khiến linh hồn ô nhiễm.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 68:

Cái mà chúng ta nên theo đuổi không phải là tiền tài danh lợi hay quyền lực, nhưng vì để phục vụ mọi người mà tên của chúng ta được vinh dự, đó mới là mục dích của chúng ta.

Thà nghẻo để sống trong bình an vui tươi hơn là làm điều phi pháp để giàu có nhưng lương tâm thì bất ổn đêm ngày.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info