1. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar tuyên bố cuộc tổng phản công đã bắt đầu

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 6 tháng Sáu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Ukraine đã mở các cuộc phản công theo 5 hướng ở phía đông đất nước.

Đặc biệt, cô nhấn mạnh rằng quân đội Ukraine đang có những bước tiến ở mặt trận phía đông xung quanh thành phố Bakhmut.

“Khu vực Bakhmut vẫn là tâm điểm của các hoạt động quân sự, nơi các lực lượng phòng thủ di chuyển dọc theo một mặt trận rộng lớn và giành được thành công,” cô nói.

“Chúng tôi tiếp tục tổ chức các hoạt động phòng thủ bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Hoạt động phòng thủ bao gồm mọi thứ, kể cả các hành động phản công. Do đó, chúng tôi bắt đầu tấn công theo những hướng nhất định. Đặc biệt, khu vực Bakhmut vẫn là tâm điểm của các hoạt động quân sự. Ở đó chúng tôi đang di chuyển dọc theo một mặt trận khá rộng. Chúng tôi thành công. Chúng tôi chiếm những đỉnh cao vượt trội. Đối phương tự vệ, muốn giữ vị trí của mình. Phía nam địch giữ thế phòng thủ.”

Theo thứ trưởng, người Nga đang tích cực lan truyền thông tin về cuộc phản công vì họ cần chuyển sự chú ý khỏi thất bại ở hướng Bakhmut.

Trong ngày thứ Hai, các thị trấn Berkhivka, Orikhovo,Vasylivka, Paraskoviivka, Ivanivske và Klishchiivka đã lần lượt rơi vào tay quân Ukraine.

Berkhivka ở phía tây Bắc của thành phố Bakhmut; Orikhovo,Vasylivka và Paraskoviivka đều ở phía bắc Bakhmut và Ivanivske và Klishchiivka ở phía tây nam.

Một sĩ quan cấp Tướng của Ukraine được triển khai trong khu vực nói với CNN rằng lữ đoàn của ông đang “tiến lên dần dần”.

“Hôm nay, Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của chúng tôi đã tiếp tục tiến công gần Bakhmut. Chúng tôi đang từng bước tiến lên, đảm nhận những vị trí mới. Người Nga đang lo lắng,” Thiếu tướng Maksym Zhorin nói.

Thống Đốc Donetsk là ông Pavlo Kyrylenko cho biết các nhân chứng cho thấy hai mươi xe tải chở những quân nhân Nga bị thương đã được chuyển đến một trường học ở quận Svatove, trong vùng Luhansk, nơi đã được chuyển thành bệnh viện dã chiến cho quân xâm lược.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 410 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 11 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 12 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 5 hệ thống phòng không, và 21 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 5 Tháng Sáu, khoảng 210.350 quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.848 xe tăng, 7.523 xe thiết giáp, 3.567 hệ thống pháo, 584 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 349 hệ thống phòng không, 313 máy bay, 298 trực thăng, 3.189 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1.136 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.312 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 484 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine hài lòng về diễn biến cuộc phản công trong ngày đầu tiên

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 6 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar lưu ý các phóng viên báo chí rằng:

“Cuộc phản công không chỉ là về Bakhmut. Cuộc tấn công đang diễn ra theo nhiều hướng. Chúng tôi hài lòng về từng mét. Hôm nay là một ngày thành công cho các lực lượng của chúng tôi”.

Riêng tại khu vực thành phố Bakhmut, chỉ trong ngày thứ Hai, các thị trấn Berkhivka, Orikhovo,Vasylivka, Paraskoviivka, Ivanivske và Klishchiivka đã lần lượt rơi vào tay quân Ukraine.

Theo nhận định của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, việc thất thủ Berkhivka gần như chắc chắn sẽ dẫn đến việc thất thủ thành phố Soledar gần bên.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cũng nói về “một cuộc tấn công tấn công” của quân Ukraine “ở sườn phía nam và phía bắc của Bakhmut”, nơi quân Nga nhanh chóng bị đánh bại.

Cherevatyi nói: “Những hành động phản công của chúng ta đã thành công. Bất chấp sự kháng cự quyết liệt của đối phương, các đơn vị Dù và cơ giới của chúng ta đã tiến nhanh dọc theo Kênh đào Siverskyi Donets-Donbas theo hướng Klishchiivka, Orikhovo-Vasylivka, Zaliznianske và Bohdanivka, và tiến lên được từ 300 mét đến 1 km ở nhiều khu vực khác nhau của giới tuyến.”

3. Điện Cẩm Linh lên tiếng về lời kêu gọi của Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu anh em binh sĩ buông súng đầu hàng tại khu vực Belgorod

Các đài phát thanh trong khu vực Belgorod đã đồng loạt phát đi lời kêu gọi “khẩn cấp” của Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu anh em binh sĩ đầu hàng quân giải phóng Nga thuộc Quân Đoàn Tình Nguyện Nga và Quân Đoàn Tự Do cho Nga để “tránh đổ máu không cần thiết”.

Theo hãng tin độc lập của Nga Meduza, lời kêu gọi này chắc chắn là giả, nhưng các cuộc đầu hàng của quân Nga là thật. Một số đơn vị của Putin đang giao tranh với quân giải phóng Nga đã tuân theo lệnh giả này buông súng đầu hàng.

Trước tình thế bất ngờ này, các cơ quan truyền thông Nga đã phát đi một tuyên bố của phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov, theo đó việc phát sóng lời kêu gọi tào lao đó là kết quả của một vụ xâm nhập của “điện tặc” Ukraine.

Peskov nói: “Chắc chắn là không có lời kêu gọi này. Thật vậy, đã có một vụ tấn công của điện tặc, thường được gọi là hack, ở một số khu vực. Cụ thể, tôi biết rằng đã có một vụ hack trên đài Mir và trên một số đài khác. Bây giờ tất cả những thứ như thế đã được loại bỏ, được kiểm soát. Cơ quan An ninh Liên bang Nga đang mở cuộc điều tra”.

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết ngoài lời kêu gọi nhái giống hệt giọng nói của Putin yêu cầu các binh sĩ Nga đầu hàng vô điều kiện, thông điệp “giả mạo” này còn bao gồm các tuyên bố sai sự thật của quân giải phóng Nga gây ra một cảnh nhốn nháo tản cư của dân chúng trong vùng mà ông ta đang phải vất vả đối phó. Meduza cho biết thông điệp giả mạo cho rằng “Quân đội Ukraine đã xâm chiếm lãnh thổ của các vùng Kursk, Belgorod và Bryansk, thiết quân luật đã được áp dụng trên lãnh thổ của các vùng này, lệnh tổng động viên sẽ được ký vào hôm nay, cư dân của các vùng Kursk, Belgorod và Bryansk được yêu cầu di tản sâu vào lãnh thổ Nga”.

“Mục đích của thông điệp là gieo rắc sự hoảng sợ cho những cư dân Belgorod hiền lành. Hãy giữ bình tĩnh và chỉ tin vào những nguồn đáng tin cậy,” Thống đốc Vyacheslav Gladkov nói.

Meduza chỉ trích các tuyên bố của Vyacheslav Gladkov và nêu câu hỏi “những nguồn đáng tin cậy” là những nguồn nào, vì thông điệp giả mạo này đã được phát trên các phương tiện truyền thông chính thức của nhà nước Nga.

Belgorod, giáp với Ukraine, đã chứng kiến sự gia tăng các vụ pháo kích trong những ngày gần đây sau một cuộc tấn công vào cuối tháng 5 của những người Nga chống Putin liên kết với quân đội Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước RIA cho biết “hack” cũng đã được báo cáo ở khu vực Voronezh ngày hôm nay.

4. Tư Lệnh Lục Quân Ukraine cho biết quân Ukraine tái chiếm được nhiều lãnh thổ phía bắc thành phố Bakhmut

“Việc tiêu diệt đối phương vẫn tiếp tục, Lực lượng Phòng vệ đang tiến về phía Bakhmut,” Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết như trên.

“Ở hướng Bakhmut. Việc loại bỏ đối phương vẫn tiếp tục, Lực lượng Phòng vệ đang tiến về phía trước. Chúng tôi đang bắt chúng trên mặt đất và từ trên không”, ông nói.

Tướng Syrskyi tiết lộ rằng xe tăng đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc phản công của quân Ukraine ở hướng Bakhmut.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Nga Wagner, cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã giành lại một số vùng đất ở phía bắc thành phố Bakhmut.

“Berkhivka đã thất thủ và quân đội đang bỏ chạy khỏi đó,” anh ta nói trong một video trên Telegram. Lực lượng Wagner đang trong giai đoạn cuối cùng để hoàn thành việc rút quân khỏi Bakhmut sau khi chiếm được thành phố. Trong những tuần gần đây, Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công thành công ở phía bắc và phía nam thành phố với một số thành công.

Bất chấp nhiều lãnh thổ trong khu vực Bakhmut đang lần lượt rơi vào tay quân Ukraine, trùm Wagner không để lộ ý định quay lại thành phố Bakhmut. Ông ta hiện cũng đang gặp rắc rối với Bộ Quốc Phòng Nga vì đã bắt giam Trung Tá Roman Venevitin, chỉ huy lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72 của quân Nga. Trong một thông điệp âm thanh do trùm Wagner tung lên Telegram, Trung Tá Lữ Đoàn trưởng, bị trói và đánh bể sống mũi, khai rằng anh ta đã ra lệnh tập kích quân Wagner khi họ đang rút lui khỏi thành phố Bakhmut.

Theo Igor Girkin, cựu chỉ huy Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin không có quyền bắt giữ Trung Tá Roman Venevitin. Nếu thực sự Venevitin đã ra lệnh tàn sát quân Wagner, anh ta phải được xét xử bởi tòa án quân sự. Igor Girkin cũng nhấn mạnh rằng trùm Wagner phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ nhanh chóng của lữ đoàn bộ binh cơ giới số 72 tại thành phố Bakhmut vì đã dám bắt giữ Lữ Đoàn trưởng của đơn vị này.

Igor Girkin đi xa đến mức cáo buộc trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đang làm binh biến lật đổ Putin.

5. Trùm Wagner Prigozhin tuyên bố Bakhmut không còn dưới sự kiểm soát của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Bakhmut No Longer Under Russian Control, Prigozhin Says”, nghĩa là “Prigozhin tuyên bố Bakhmut không còn dưới sự kiểm soát của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vài ngày sau khi các lực lượng từ Tập đoàn Wagner của Nga rút khỏi Bakhmut ở miền đông Ukraine, chỉ huy của lực lượng này, là Yevgeny Prigozhin, cho biết thành phố này không còn nằm dưới sự kiểm soát của Nga và quân đội dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov đang tháo chạy tán loạn.

Prigozhin cho biết các lực lượng Ukraine hiện đã chiếm lại được khu định cư Berkhivka, phía bắc Bakhmut, đồng thời gọi đây là hành động “đáng xấu hổ” của Bộ Quốc phòng Nga.

Người đứng đầu nhóm bán quân sự Nga đã đưa ra nhận xét của mình trong một thông điệp âm thanh được đăng tải bởi cơ quan báo chí của ông hôm thứ Hai. Ông cho biết vào ngày 25 tháng 5 rằng lính đánh thuê Wagner đã bắt đầu rút lui khỏi thành phố Bakhmut đang bị vây hãm và họ sẽ rút hoàn toàn trước ngày 1 tháng 6, nhường chỗ cho các đơn vị chính quy của Nga.

Các chiến binh của Prigozhin đã tham gia vào trận chiến đẫm máu giành Bakhmut kể từ mùa hè năm 2022. Việc rút quân gần đây của họ diễn ra sau khi Prigozhin công bố một số video và audio cáo buộc Shoigu và Gerasimov cố tình tước đoạt đạn dược của các chiến binh của ông ta.

Trước khi rút quân, ông ta tuyên bố đã chiếm được Bakhmut, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bác bỏ tuyên bố cho rằng thành phố công nghiệp này hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

“Khi Tổng tham mưu trưởng và Shoigu tập hợp lại và đứng dọc theo hồ chứa Berkhivsky, họ đã nói về cách bảo vệ Berkhivka, bởi vì đó là một vị trí rất thuận lợi đến mức mọi người phải sống chết giành cho được vị trí này, “ Prigozhin cho biết hôm thứ Hai.

“Bây giờ khu định cư Berkhivka đã bị mất. Quân đội đang lặng lẽ bỏ chạy, thật đáng xấu hổ!”

Ông thúc giục Shoigu và Gerasimov “hãy ra mặt trận”.

Prigozhin nói thêm: “Hãy nâng cao quân đội bằng súng lục để họ có thể tiến về phía trước. Làm đi, các ông có thể làm điều đó! Và nếu các ông không chiến thắng, các ông sẽ chết như những anh hùng.”

Rạn nứt của Prigozhin với giới lãnh đạo quân đội Nga ngày càng sâu sắc trong nhiều tháng.

Trước đó vào thứ Hai, Prigozhin đã công bố một đoạn video mà theo ông là cho thấy một trung tá người Nga bị bắt thừa nhận đã nổ súng vào các chiến binh của ông ta ở khu vực Bakhmut trong lúc say xỉn. Anh ta cũng tuyên bố trong một bài đăng khác rằng con đường mà các chiến binh của anh ta rút khỏi thành phố đã bị quân đội Nga cố tình gài mìn.

Trong video, người đàn ông tự giới thiệu mình là Trung tá Roman Venevitin, Tư Lệnh Lữ Đoàn bộ binh cơ giới số 72. Anh ta nói rằng cùng với từ 10 đến 12 cấp dưới của mình, anh ta đã tước vũ khí của một nhóm chiến binh Tập đoàn Wagner và “nổ súng vào một chiếc xe Wagner trong khi say rượu.” Anh ấy nói rằng anh ấy đã làm điều này vì “thù hận”.

Prigozhin cũng tuyên bố rằng vào ngày 17 tháng 5, quân đội Nga đã gài mìn cố tình nhắm vào các chiến binh của ông ta, khi những quả mìn này được đặt trên các tuyến đường mà Tập đoàn Wagner dùng để rút khỏi Bakhmut. Ông cho biết các lực lượng Nga đã nổ súng vào binh lính của ông khi họ cố gắng rà phá bom mìn.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

6. Zelenskiy ca ngợi quân đội Ukraine đang chiến đấu ở phía đông sau khi tuyên bố tiến bộ xung quanh Bakhmut

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ca ngợi quân đội chiến đấu xung quanh Bakhmut sau khi các quan chức tuyên bố rằng các đơn vị đã chiếm lại lãnh thổ ở sườn phía bắc và phía nam của thành phố phía đông đang bị bao vây.

“Tôi biết ơn mọi chiến binh, tất cả những người bảo vệ của chúng ta, những người đã cung cấp cho chúng ta ngày hôm nay những tin tức phấn khởi mà tất cả chúng ta đang chờ đợi ở hướng Bakhmut. Làm tốt lắm, các chiến binh,” Zelenksy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm trước quốc dân đồng bào.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã tuyên bố trên Telegram rằng Ukraine đang “thực hiện các hành động tấn công” dọc theo chiến tuyến phía đông và đã tiến được khoảng 200 đến 1.600 mét xung quanh các khu định cư Orikhovo-Vasylivka và Paraskoviivka ở phía bắc Bakhmut, và một số 100 đến 700 mét xung quanh Ivanivske và Klishchiivka, nằm ở phía tây nam thành phố. Đặc biệt, quân Nga đã thất thủ và bỏ chạy khỏi cứ điểm Berkhivka.

7. Thủ tướng Ukraine cho biết các phi công Ukraine được chọn để huấn luyện trên các chiến đấu cơ hiện đại ở Anh

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết các nhóm phi công Ukraine đã được chọn để đào tạo ở Anh, nơi họ sẽ học lái các chiến đấu cơ hiện đại.

Shmyhal nói rằng ông đã cảm ơn Ngoại trưởng Anh James Cleverly, người đang ở thăm Kyiv, vì “ sự lãnh đạo của ông ấy trong việc tạo ra 'liên minh chiến đấu cơ'“ mà Ukraine đang vận động hành lang - và vì, “cam kết của ông ấy để huấn luyện các phi công của chúng ta,” ông nói.

Vương quốc Anh không có chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất mà Ukraine muốn nhưng đã nói sau chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào tháng trước rằng họ sẽ cung cấp cho “các nhóm phi công Ukraine các đào tạo cơ bản” để họ có thể “áp dụng cho nhiều loại máy bay bao gồm cả F-16.”

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ủng hộ việc các phi công của Kyiv được đào tạo về máy bay F-16 do Mỹ sản xuất tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản vào ngày 19 tháng 5. Việc đào tạo đã bắt đầu ở một số nước Liên Hiệp Âu Châu, Đại diện cấp cao của khối, Josep Borrell, nói với các phóng viên vào cuối tháng 5 vừa qua.

Ba Lan, Đan Mạch và Hà Lan nằm trong số các quốc gia cho biết họ sẽ tham gia huấn luyện không quân Ukraine.

8. Cuộc tấn công của Nga làm 1 người thiệt mạng ở khu vực Kharkiv của Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 6 tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào khu dân cư ở Balaklia thuộc khu vực phía đông Kharkiv vào hôm thứ Hai.

Cô cho biết có 9 người bị thương, và người thiệt mạng là một người đàn ông 57 tuổi.

Balaklia là một thị trấn thuộc quận Izium của vùng Kharkiv.

9. Biden đã tiếp đón thủ tướng Đan Mạch hôm nay. Cô ấy có thể là người đứng đầu NATO tiếp theo hay không?

Tổng thống Joe Biden đã chào đón Thủ tướng Mette Frederiksen tới Tòa Bạch Ốc trong cuộc gặp song phương tại Phòng Bầu dục hôm thứ Hai, và gọi Đan Mạch là “một trong những đồng minh vĩ đại nhất và là những người bạn đáng tin cậy nhất của chúng tôi”.

Tổng thống cảm ơn Frederiksen vì đã gặp các cháu gái của ông trong chuyến thăm cuối cùng của họ cùng nhau, những người mà ông nói, “vẫn đang nói về cuộc gặp của họ với thủ tướng,” và chúc Thủ tướng một Ngày Hiến pháp vui vẻ, khi ông đề cập đến ngày lễ của Đan Mạch, và nhấn mạnh rằng ngày lễ này “phản ánh thực tế rằng chúng ta có những giá trị giống nhau.”

“Và cùng nhau, chúng ta đang làm việc để bảo vệ những giá trị đó, bao gồm cả việc đứng lên bảo vệ người dân Ukraine chống lại sự xâm lược tàn bạo của Nga,” Biden nói. “Và cùng với các đồng minh NATO, chúng ta đang thực hiện các bước để tăng cường an ninh chung, bao gồm hoàn thiện các thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương mà chúng ta đang thực hiện.”

Trong cuộc trò chuyện của họ về Ukraine và an ninh xuyên Đại Tây Dương, hai vị cũng đề cập đến là bước tiếp theo của Frederiksen.

Frederiksen được coi là một ứng cử viên tiềm năng để thay thế Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, người dự kiến sẽ từ chức vào cuối năm nay.

Theo truyền thống, vị trí này thuộc về một người Âu Châu nhưng sẽ cần có sự đồng ý của Hoa Kỳ.

Một số nhà ngoại giao Âu Châu suy đoán chuyến thăm Tòa Bạch Ốc của bà là cơ hội để Biden và nhóm của ông nói với bà về công việc hàng đầu của NATO.

Frederiksen đã nói rằng cô ấy hiện không tham gia tranh cử để lãnh đạo liên minh quân sự.

“Tôi không phải là ứng cử viên cho công việc,” cô ấy nói với các phóng viên ở Copenhagen, theo Reuters.

Tuy nhiên, điều đó không làm dịu đi suy đoán rằng cô ấy có thể ở vị trí hàng đầu để nhận được sự chứng thực của Biden cho công việc.

Các ứng cử viên khác cho chức Tổng thư ký NATO có thể có Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace và Thủ tướng Estonia Kaja Kallas. Tuy nhiên, liên minh trước đây chưa bao giờ được lãnh đạo bởi một người phụ nữ.

Tòa Bạch Ốc đã từ chối cho biết liệu Biden có thảo luận về vị trí này với Frederiksen vào thứ Hai tại Phòng Bầu dục hay không.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết “Tôi sẽ không đi sâu vào bất kỳ suy đoán nào đến mức đó.”

Thay vào đó, ông cho biết hai người sẽ thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine và việc Biden gần đây đảo ngược việc cho phép chiến đấu cơ F-16 vào Ukraine như một biện pháp ngăn chặn lâu dài đối với sự xâm lược của Nga. Cuộc trò chuyện đó sẽ tiếp tục vào thứ Năm khi Biden tiếp đón Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

“Một trong những điều chúng tôi sẽ tìm kiếm là quan điểm của họ và Tổng thống sẽ quan tâm đến việc chia sẻ quan điểm của mình về nhu cầu an ninh lâu dài của Ukraine. Và đó thực sự là nơi mà những chiếc F-16 xuất hiện trong cuộc thảo luận này,” Tướng Kirby nói.

10. Kyiv bác bỏ tuyên bố của Nga về việc đánh bại một cuộc tấn công quy mô lớn từ lực lượng Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội của họ đã đánh bại một cuộc tấn công “quy mô lớn” từ các lực lượng Ukraine ở khu vực phía đông Donetsk, làm dấy lên đồn đoán rằng Kyiv sẽ sớm tiến hành một cuộc phản công mùa xuân có thể xoay chuyển cục diện cuộc xung đột.

Cả Ukraine và Nga đều đã tham gia vào các chiến dịch thông tin mạnh mẽ nhằm đánh lạc hướng dư luận và đánh lừa đối thủ về kế hoạch chiến đấu của họ.

Thông báo hôm thứ Hai từ Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cũng không phải là ngoại lệ. Ông ta tuyên bố rằng quân Nga đã đánh bại một cuộc tấn công quy mô lớn của quân Ukraine, giết chết 250 binh sĩ Ukraine và phá hủy các phương tiện bọc thép được sử dụng trong cuộc tấn công. Tuy nhiên, ông ta cung cấp rất ít bằng chứng hỗ trợ cho tuyên bố của mình.

Mạc Tư Khoa thường được biết là đưa ra những tuyên bố thổi phồng về những tổn thất của Ukraine. Konashenkov tuyên bố mục tiêu của chiến dịch Ukraine là “phá vỡ” hệ thống phòng thủ của Nga ở nơi mà họ coi là “khu vực dễ bị tổn thương nhất của mặt trận”.

Tuyên bố cho biết thêm, vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, tướng hàng đầu của Nga Valery Gerasimov “đang ở một trong những vị trí chỉ huy và kiểm soát tiền phương”.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 6 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, đã bác bỏ tuyên bố của Konashenkov.

11. Ngoại trưởng Vương quốc Anh cho biết Ukraine có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Vương quốc Anh trong cuộc gặp Zelenskiy ở Kyiv

Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh James Cleverly cho biết, “Ukraine có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Vương quốc Anh” trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kyiv vào thứ Hai, theo văn phòng đối ngoại Vương quốc Anh.

Chuyến thăm của Cleverly tới thủ đô Ukraine diễn ra trước thềm Hội nghị Phục hồi Ukraine tại Luân Đôn vào cuối tháng này, tập trung vào việc tái xây dựng và củng cố triển vọng kinh tế của đất nước.

Chuyến đi hôm thứ Hai là chuyến thăm thứ hai của Cleverly tới Kyiv và là cuộc gặp thứ tư giữa các bộ trưởng cấp cao của Vương quốc Anh và Tổng thống Zelenskiy trong những tuần gần đây. Ngoại trưởng Cleverly cũng đã gặp Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine, Dmytro Kuleba, vào hôm thứ Hai để thảo luận về cách hỗ trợ tốt nhất cho Ukraine “từ chiến trường đến bảo lãnh ngân hàng”.

Ngoại trưởng Cleverly cũng đã gặp những đứa trẻ mà Bộ Ngoại Giao Vương Quốc Anh cho biết đã bị cưỡng bức bắt cóc về Nga.

“Khi Ukraine tiếp tục cuộc chiến chống lại Nga, tôi đã có thể tận mắt chứng kiến sự khủng khiếp và tàn phá thực sự mà Nga đã gây ra cho quốc gia có chủ quyền này,” Cleverly cho biết trong một tuyên bố do Bộ Ngoại Giao Vương Quốc Anh công bố.

“Bắt cóc trẻ em bằng vũ lực, san bằng các thành phố như Bakhmut, Izium và Mariupol và phạm tội ác không phải là hành động của một quốc gia có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế. Đó là những hành động của một chế độ thù địch vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc,” Cleverly tuyên bố.

Zelenskiy cảm ơn Cleverly vì đã đến Kyiv và vì “sự hỗ trợ thực sự to lớn mà Vương quốc Anh đã và đang cho, vẫn đang cho và chúng tôi hy vọng sẽ kéo dài sự hỗ trợ này cho Ukraine.”

“Và tôi muốn cảm ơn vì điều cuối cùng, đó là khả năng mở ra các nhiệm vụ huấn luyện cho các phi công của chúng tôi trên các chiến đấu cơ và cũng là khả năng mở ra cuộc thảo luận về liên minh Patriot. Điều đó cũng thực sự quan trọng. Tôi rất vui vì tất cả các nhà lãnh đạo đều hiểu rằng trong khoảng thời gian này khi chúng tôi đang phải hứng chịu một sự leo thang lớn các cuộc tấn công bằng các loại hỏa tiễn khác nhau mà chúng tôi lại không có chiến đấu cơ, chúng tôi thực sự cần một thứ gì đó để đóng cửa bầu trời. Và chúng tôi hiểu tên của thứ này,” Zelenskiy nói.

12. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar kêu gọi giới truyền thông im lặng đối với các tin tức có thể gây nguy hiểm cho quân Ukraine trong cuộc phản công

Trong cuộc họp báo khá dài tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 6 tháng Sáu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Nga đang lan truyền các thông tin giả liên quan đến một cuộc phản công của Ukraine “để chuyển hướng sự chú ý” khỏi những gì cô nói là những thách thức mà quân đội xâm lược phải đối mặt xung quanh Bakhmut ở phía đông.

Ở Bakhmut - nơi mà Maliar nói “vẫn là tâm điểm” của cuộc giao tranh - Ukraine đang có một số “thành công” khi chiếm được “các đỉnh cao thống trị” xung quanh thành phố.

Maliar cũng cho biết quân đội Ukraine đang “chuyển sang các hành động tấn công theo một số hướng”, nhưng coi đó là một phần trong “chiến dịch phòng thủ” tổng thể của Ukraine bắt đầu sau khi Nga tiến hành nỗ lực xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm ngoái.

“Chúng tôi đang tiếp tục hoạt động phòng thủ mà chúng tôi đã bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Hoạt động phòng thủ bao gồm mọi thứ, kể cả các hành động phản công. Trong tinh thần đó, chúng tôi đang chuyển sang các hành động tấn công theo một số hướng,” cô nói.

Maliar và các quan chức khác đã đăng một video trên mạng xã hội kêu gọi im lặng trước bất kỳ tin tức tiềm ẩn nào về một cuộc phản công. “Các thông tin nhậy cảm có thể gây chết người và làm giảm khả năng thành công của chúng ta,” cô cảnh báo.

Maliar kêu gọi các phương tiện truyền thông Ukraine, những người có thể có các tin nóng từ các nguồn tin trong quân đội Ukraine, chỉ đăng các tin tức từ các cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv.