1. Quân Ukraine tường trình đang thắng lớn ở thành phố Bakhmut

Tiến bộ phòng thủ đang được thực hiện ở khu vực Bakhmut và quân Ukraine tiêu diệt được nhiều xe tăng Nga, một chỉ huy Ukraine nói với CNN.

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng các binh sĩ đang đạt được tiến bộ và tiếp tục tiến vào khu vực Bakhmut ở miền đông Ukraine.

“Chiến dịch phòng thủ vẫn tiếp tục, đối phương đang cố gắng ngăn chặn lực lượng của chúng tôi nhưng đang bị đánh bại,” Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết như trên. Ông đã chia sẻ một đoạn video, có mục đích cho thấy các binh sĩ của Lữ đoàn Dù 77 đang phá hủy một chiếc xe tăng Nga.

“Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn trên mỗi mét vuông” ở các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Mariinka,” Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang cho biết trong bản cập nhật hàng ngày. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết 26 cuộc giao tranh đã diễn ra ở các khu vực tiền tuyến trong ngày qua.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine tuyên bố trên Telegram rằng họ đã đẩy lùi lực lượng Nga “1,8 km dọc theo chiến tuyến và 1,2 km sâu bên trong” xung quanh Bakhmut trong 24 giờ qua.

Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 5 đã đăng một bản cập nhật, tuyên bố “quân xâm lược đang mất vị trí trong khu vực Bakhmut.”

2. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết đối phương 'tích cực phòng thủ' ở khu vực Orikhiv của Zaporizhzhia

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã nói rằng Nga đang “tích cực phòng thủ” ở khu vực Orikhiv thuộc vùng Zaporizhzhia, một sự xác nhận rằng Ukraine đang tấn công theo hướng đó.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 9 tháng Sáu, cô nói:

“Ở phía đông, quân ta đang hoạt động trên hướng Bakhmut. Chiến đấu tiếp tục. Ở một số nơi, đối phương cố gắng tấn công, nhưng không thành công … ở hướng Zaporizhzhia trong khu vực Orikhiv, đối phương đang tích cực phòng thủ.”

Các blogger quân sự Nga trên Telegram hôm nay đã đăng tải về hoạt động ở khu vực Zaporizhzhia và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu được Tass dẫn lời nói rằng một cuộc tấn công đã bị đẩy lùi.

Trong cuộc họp báo trước đó, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 730 lính Nga tử trận. Quân Ukraine phá hủy với 18 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 28 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 3 hệ thống phòng không, 35 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 8 xe công binh.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 8 Tháng Sáu, 212.760 lính Nga tử trận. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.891 xe tăng, 7.576 xe thiết giáp, 3.668 hệ thống pháo, 595 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 355 hệ thống phòng không, 314 máy bay, 299 máy bay trực thăng, 3.234 máy bay không người lái, 1.171 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.384 phương tiện cơ giới, và 500 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. HIMARS đập tan quân đội của Putin khi Nga lo sợ Ukraine sẽ chọc thủng phòng tuyến của họ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “HIMARS Smashing Putin's Army as Russia Fears Ukraine Will Break Through”, nghĩa là “HIMARS đập tan quân đội của Putin khi Nga lo sợ Ukraine sẽ chọc thủng phòng tuyến của họ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

HIMARS của Ukraine hiện đang được sử dụng trên tiền tuyến để tấn công các vị trí của Nga ở phía nam đất nước, theo một blogger chiến tranh nổi tiếng của Nga.

Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, thường được gọi là HIMARS, đang được triển khai “không do dự, sẽ được sử dụng ngay trên mặt trận” ở các khu vực như phía đông Donetsk và khu vực phía nam Zaporizhzhia, nhà tuyên truyền của điện Cẩm Linh Semyon Pegov, người điều hành tài khoản Telegram WarGonzo, cho biết hôm thứ Năm.

Anh ta cho biết: “Họ tấn công ngay vào các công sự tiên tiến”, đồng thời cho biết thêm rằng quân đội Kyiv có thể cố gắng “xuyên thủng” lực lượng Nga bằng HIMARS.

“Tránh HIMARS khỏi rơi vào các chiến hào khó hơn nhiều so với tấn công xe tăng,” Pegov nói.

Ukraine đã sử dụng HIMARS từ mùa hè năm 2022. Các bệ phóng nhiều hỏa tiễn có bánh xe đã đến Ukraine vào tháng 6 năm 2022 và được Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ca ngợi là “công cụ mạnh mẽ”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sau đó nói rằng “HIMARS và các loại vũ khí chính xác khác đang xoay chuyển cục diện chiến tranh theo hướng có lợi cho chúng tôi” vào cuối tháng 7 năm 2022.

Mỹ đã cung cấp 38 HIMARS cho Ukraine trong các gói viện trợ quân sự, bên cạnh đạn dược cho các hệ thống pháo binh.

Các câu hỏi vẫn còn đó là liệu Ukraine đã phát động cuộc phản công được mong đợi từ lâu chống lại các lực lượng Nga hay chưa.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã phát động một “cuộc tấn công quy mô lớn” vào hôm Chúa Nhật, tập trung vào “năm khu vực của mặt trận”.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết: “Mục tiêu của đối phương là xuyên thủng hàng phòng thủ của chúng tôi ở khu vực dễ bị tổn thương nhất”. Và không quên lặp lại điệp khúc “nỗ lực này đã thất bại”.

Tuy nhiên, người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Wagner chiến đấu ở Ukraine, nhà tài phiệt Nga Yevgeny Prigozhin, cho biết hồi đầu tuần rằng lực lượng Ukraine “đã chọc thủng tuyến phòng thủ” ở một số khu vực.

4. Các hoạt động phản công ở khu vực phía nam Zaporizhzhia

Vladimir Rogov, người đứng đầu phong trào thân Mạc Tư Khoa có tên là “Chúng ta cùng với nước Nga”, nói với truyền thông nhà nước hôm thứ Năm rằng Kyiv đã tiến hành các hoạt động phản công ở khu vực phía nam Zaporizhzhia trong ba hay bốn ngày qua.

Kyiv phần lớn vẫn kín tiếng về các hoạt động của mình, và hôm thứ Tư, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine phủ nhận cuộc phản công đã bắt đầu.

“Tất cả những điều này là không đúng sự thật,” Oleksiy Danilov nói với hãng tin Reuters. “Khi tất cả những điều này bắt đầu, nó sẽ được quyết định bởi quân đội của chúng tôi.”

“Khi chúng tôi bắt đầu phản công, mọi người sẽ biết về điều đó, họ sẽ thấy điều đó,” Danilov nói thêm.

Hôm thứ Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong ngày hôm trước, các lực lượng Ukraine đã tiến được từ 200 đến 1.100 mét ở một số khu vực gần thành phố Bakhmut đang tranh chấp của Donetsk.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để xin bình luận qua email.

5. Trung tá Nga bị Yevgeny Prigozhin bắt giữ đã phản cung và kêu gọi bắt giữ trùm Wagner

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Captured Russian Colonel Claims Wagner 'Tortured and Raped' His Soldiers”, nghĩa là “Trung Tá Nga bị bắt tuyên bố Wagner 'Tra tấn và hãm hiếp' binh lính của mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một trung tá quân đội Nga, người gần đây đã bị các thành viên của Tập đoàn Wagner bắt và giam giữ trong một thời gian ngắn trước khi được trao cho “cơ quan thực thi pháp luật Nga”, đã cáo buộc lực lượng của Yevgeny Prigozhin phá hoại lợi ích của quân đội Nga và bắt binh lý của anh ta làm nô lệ.

Trung tá Roman Venevitin, trong một video do các kênh truyền thông xã hội của Wagner công bố trong tuần này, có vẻ thừa nhận đã “gài mìn” các lối thoát của Wagner ra khỏi thành phố Bakhmut và ra lệnh nổ súng vào các vị trí của họ “trong khi say rượu”.

Biến cố này đánh dấu một điểm leo thang khác trong cuộc xung đột toàn diện giữa lính đánh thuê Wagner và giới lãnh đạo quân đội Nga, báo hiệu tham vọng chính trị “ngày càng lớn” của Prigozhin khi cuộc chiến kéo dài hơn 15 tháng ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

“Quân Wagner đã bắt cóc các chiến binh của tôi, các binh sĩ trong quân đội. Họ sử dụng các binh sĩ của tôi như những nô lệ. Một trong số họ, sau khi bị đánh đập và hãm hiếp, đã tự sát”, Trung tá Roman Venevitin, Tư Lệnh Trung Đoàn 72 Súng Trường Cơ Giới Nga cho biết như trên, sau khi được trả tự do.

Viên Trung Tá từng bị bắt giữ tiếp tục đưa ra một số tuyên bố và cáo buộc khác trong một video dài 11 phút, video này cũng được đăng trên các kênh ủng hộ Cẩm Linh nổi bật, bao gồm cả Baza.

“Yevgeny Viktorovich Prigozhin đang công khai làm mất uy tín của Lực lượng Vũ trang Nga,” Venevitin nói trong một bài phát biểu có vẻ như muốn trực tiếp nói với người sáng lập Wagner, và đề cập đến luật “tung tin giả trong chiến tranh” mà vì luật đó hàng trăm người Nga đã bị bỏ tù, một số nhận bản án tù kéo dài hàng chục năm.

Sau khi tuyên bố rằng anh ta đã bị “bãi nhiệm” sau khi được thả khỏi nơi giam cầm của Wagner, Venevitin kể chi tiết về việc bị quân Wagner tra tấn, và nói rằng “Quân đội Ukraine chưa bao giờ ngược đãi một tù nhân tồi tệ như Wagner đã làm” đối với anh ta và quân đội của anh ta.

Anh ta cũng cáo buộc Wagner cung cấp thông tin sai lệch, bác bỏ những tuyên bố rằng lực lượng của anh ta đã “gài mìn” đường rút lui của Wagner ở Bakhmut.

“Chúng tôi không gài mìn các tuyến đường của quân Wagner—đó là một lời nói dối. Lính đánh thuê không có 'hậu phương', lữ đoàn của tôi thì có. Trong cuộc phản công của quân Ukraine, Prigozhin không chỉ tấn công Bộ Tổng tham mưu của quân đội Nga, mà còn công khai hỗ trợ đối phương. Yevgeny Viktorovich Prigozhin đang làm mất uy tín của lực lượng vũ trang Nga”.

Anh ta cũng kể chi tiết về trải nghiệm bị cáo buộc của mình khi bị lực lượng bán quân sự Nga tra tấn, bao gồm cấm ngủ và đánh đập, nói rằng đoạn video về lời “thú tội” rõ ràng của anh ta được quay dưới sự ép buộc.

Tuần này Prigozhin, được mệnh danh là “đầu bếp của Putin” vì công việc phục vụ trước đây của ông ta và được biết đến với tư cách là người sáng lập một trung tâm các dư luận viên Nga tham gia chửi bới các đối thủ trên mạng, đã đăng video “thú tội”, cáo buộc Venevitin, và quân đội Nga. cố gắng bóp nghẹt các hoạt động của Wagner ở Ukraine.

Trong một đoạn video khác, thủ lĩnh Wagner đe dọa sẽ đưa lính đánh thuê của mình đến Mạc Tư Khoa và nói rằng ông ta lo sợ chính phủ Nga có thể thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân vào khu vực Belgorod của chính họ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

6. Quân Nga pháo kích vào những người đang di tản vì lũ lụt trong thành phố Kherson

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 9 tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết ít nhất 3 người bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào thành phố Kherson của Ukraine hôm thứ Năm khi người dân đang được di tản vì lũ lụt do sự việc vỡ đập Kakhovka gần đó.

“Cuộc pháo kích bắt đầu chính xác trong quá trình di tản công dân có nhà bị ngập lụt,” cô nói.

Cô cũng nhắc lại những cáo buộc cho rằng Nga đã bỏ rơi người dân trên lãnh thổ mà họ tạm chiếm ở vùng Kherson, thêm vào:

“Quân xâm lược tiếp tục ngăn Ukraine cứu những thứ quý giá nhất – là mạng sống con người,” cô than thở.

7. Thống đốc Nga tuyên bố các hệ thống phòng thủ của Nga bắn hạ các mục tiêu trên không phận khu vực Belgorod của Nga

Các hệ thống phòng thủ của Nga đã bắn hạ các mục tiêu trên không phận khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết như trên. Belgorod là một khu vực của Nga có biên giới với Ukraine.

“Hệ thống phòng không của chúng tôi đã hoạt động trên Belgorod, đánh chặn hai mục tiêu trên không khi chúng tiếp cận thành phố,” Vyacheslav Gladkov cho biết hôm thứ Năm. “Hiện tại, chúng tôi chưa có báo cáo về thương vong. Xác máy bay làm hư hại mái của một ngôi nhà dân và xe hơi. Các đội phản ứng đang có mặt tại chỗ để giúp đỡ các gia đình.”

Nga đã chứng kiến những tác động của cuộc chiến với Ukraine ngày càng dội ngược trở lại lãnh thổ của mình trong những tháng gần đây.

Belgorod đã chứng kiến hàng loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái. Tuần trước, một cuộc tấn công bằng pháo kích “lớn” đã khiến 4 người trong khu vực bị thương. Tám tòa nhà chung cư, bốn ngôi nhà, một trường học và hai tòa nhà hành chính đã bị hư hại trong cuộc pháo kích ở Shebekino, một ngôi làng ở vùng biên giới Belgorod, đang bị phe cách mạng Nga chống Putin tấn công dữ dội.

Ông Gladkov cho biết gần đây hơn, các lực lượng Ukraine đã tiến hành pháo kích dữ dội vào khu vực này từ đêm thứ Tư. Gladkov đã cố tình tránh né không đề cập đến các cuộc giao tranh đang diễn ra giữa quân Putin với quân cách mạng lật đổ Putin.

8. Người Nga có lợi ích lớn hơn và rõ ràng hơn trong việc làm ngập hạ lưu sông Dnipro ở hạ lưu, ISW nói

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã công bố báo cáo về sự việc vỡ đập. Cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ cho biết họ “chưa quan sát thấy bằng chứng rõ ràng về những gì đã xảy ra tại con đập Nova Kakhovka vào ngày 6 tháng 6 và do đó không thể đưa ra đánh giá độc lập về trách nhiệm tại thời điểm công bố thông tin này.”

Tuy nhiên, ISW nói thêm rằng, “Các tuyên bố của các quan chức Hoa Kỳ và Âu Châu nhìn chung nhất quán với dự báo vào tháng 10 năm 2022 của ISW rằng so với người Ukraine, người Nga có lợi ích lớn hơn và rõ ràng hơn trong việc làm ngập lụt hạ lưu sông Dnipro bất chấp thiệt hại đối với các vị trí và lực lượng phòng thủ đã chuẩn bị sẵn của chính họ.”

Vào tháng 10 năm 2022, USW cho biết rằng “Nga có thể sử dụng lũ lụt để mở rộng sông Dnipro và làm phức tạp thêm các nỗ lực phản công của Ukraine trên vùng nước vốn đã đầy thách thức”.

Trong bản cập nhật của mình, ISW nói rằng “Các nguồn tin của Nga đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc và rõ ràng về khả năng Ukraine đang chuẩn bị vượt sông và phản công vào bờ đông khu vực Kherson. Các cảnh quay có sẵn từ ngày 6 tháng 6, được chứng thực bởi các tuyên bố của các blogger quân sự của Nga, cho thấy lũ lụt đã cuốn trôi các vị trí của Ukraine gần bờ sông Dnipro và buộc các đơn vị Ukraine phải di tản dưới hỏa lực pháo binh của Nga.”

9. Mùa thu năm ngoái, một lữ đoàn Nga suýt làm nổ tung đập sông Dnipro của Ukraine. Tám tháng sau, người Nga cuối cùng đã bóp cò.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Last Fall A Russian Brigade Nearly Blew Up Ukraine’s Dnipro River Dam. Eight Months Later The Russians Finally Pulled The Trigger.”, nghĩa là “Mùa thu năm ngoái, một lữ đoàn Nga suýt làm nổ tung đập sông Dnipro của Ukraine. Tám tháng sau, người Nga cuối cùng đã bóp cò.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm nay có người đã phá đập Kakhovka trên sông Dnipro, cách thành phố Kherson 30 dặm về phía đông ở miền nam Ukraine. Vụ phá hoại này đã gửi năm tỷ gallon nước chảy về phía tây từ Hồ chứa Kakhovka ở phía nam thành phố Zaporizhzhia về phía Hắc Hải.

Vùng đồng bằng khô hạn bắt đầu ngập lũ. Hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập trong nước. Động vật hoang dã, động vật trang trại, vật nuôi và động vật trong vườn thú bị chết đuối hoặc chạy trốn lên vùng đất cao hơn. Mìn mà lực lượng Nga và Ukraine đã chôn dọc theo Dnipro trôi theo dòng nước, chất đống nguy cơ nổ thành thảm họa sinh thái.

Nga đổ lỗi cho Ukraine làm nổ con đập 65 tuổi. Ukraine đổ lỗi cho Nga. Tuy nhiên, các bằng chứng rõ ràng đang chỉ vào người Nga. Rõ ràng, Nga đã có kế hoạch từ lâu sẽ phá vỡ con đập trong trường hợp lực lượng Ukraine tiến vào miền nam Ukraine.

Quân đội Ukraine đã từng cảnh báo điều này có thể xảy ra. “Chúng tôi muốn nhắc các bạn rằng Tổng cục Tình báo đã báo cáo về việc triển khai các công việc gài mìn rất lớn ngay sau khi nhà máy thủy điện Kakhovka bị chiếm vào tháng 2 năm 2022,” tình báo quân đội Ukraine tuyên bố.

“Vào tháng 4 năm ngoái, việc gài mìn bổ sung các ổ khóa và các cột hỗ trợ đã được thực hiện, Những chiếc xe tải chở thuốc nổ đã đậu trên chính con đập.”

Có vẻ như mục tiêu của Điện Cẩm Linh là làm phức tạp thêm một cuộc tấn công của Ukraine qua Dnipro, mà kể từ mùa thu năm ngoái đã phân định ranh giới ở phía nam. Tuy nhiên, các quan chức Nga có thể đã không tính đến các tác động cấp hai và cấp ba.

Có lẽ quan trọng nhất: Crimea do Nga xâm lược phụ thuộc rất nhiều vào nước ngọt được dẫn từ hồ chứa hiện đã cạn kiệt. Không có hồ chứa có nghĩa là ít nước hơn cho quân xâm lược Nga.

Khi các lữ đoàn Ukraine phát động một cuộc phản công trên toàn quốc vào mùa thu năm ngoái, đánh đuổi các trung đoàn Nga dọc theo một mặt trận dài 600 dặm ở phía tây của thành phố Kherson, người Nga đã suýt thổi bay Đập Kakhovka.

“Tình hình phát triển cực độ sẽ dẫn đến phá hoại con đập,” một nguồn tin Nga viết, trích dẫn ý kiến của các chỉ huy thuộc Lữ đoàn 205 súng trường cơ giới biệt lập, mùa thu năm ngoái đã tham gia chiến dịch phòng thủ của Nga ở phía nam—và gần đây hơn đã chiếm các vị trí xung quanh Đập Kakhovka.

Như đã xảy ra, quân Nga vào cuối tháng 10 đã rút lui khỏi Kherson và vượt qua khá thuận lợi đến tả ngạn của Dnipro. Trong khi đó, người Ukraine tạm dừng bước tiến của họ ở hữu ngạn sông.

Điện Cẩm Linh vào thời điểm đó đã chọn không phá vỡ con đập - rồi cuối cùng bóp cò 8 tháng sau đó trong bối cảnh sự hoảng loạn chung bùng lên bởi sự khởi đầu rõ ràng của cuộc tổng phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine vào năm 2023.

Vụ phá đập này về bản chất sẽ khôi phục vùng ngập lũ của Dnipro về trạng thái trước năm 1958. Về lâu dài, điều đó có thể có nghĩa là một hệ sinh thái sông lành mạnh hơn. Trong ngắn hạn, trận đại hồng thủy Dnipro là một thảm họa đối với cả hai bên trong cuộc chiến kéo dài 15 tháng của Nga với Ukraine.

Có thể mất vài tuần hoặc vài tháng trước khi các quan chức ở Kyiv và Mạc Tư Khoa có thể đánh giá đầy đủ những tác động. Vâng, lũ lụt có thể làm chậm các hoạt động của Ukraine trong và xung quanh Kherson. Nhưng nó cũng có thể bắt đầu làm hao mòn lực lượng xâm lược của Nga ở Crimea.

10. Ngoại trưởng Blinken nói Hoa Kỳ đang giúp Ukraine phục hồi sau vụ vỡ đập lớn và thảo luận về hội nghị NATO sắp tới

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Năm về thảm họa đập Nova Kakhovka.

Sự sụp đổ của đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine là một trong những thảm họa công nghiệp và sinh thái lớn nhất ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ qua.

“Mỹ đang giúp chúng tôi giảm thiểu hậu quả của thảm họa Kakhovka do Nga gây ra,” Kuleba nói.

Ukraine đã đổ lỗi và lên án Nga về vụ vỡ đập, và các vụ pháo kích sau đó vào thành phố Kherson, miền nam Ukraine trong khi các cuộc di tản hàng loạt do vỡ đập đang diễn ra.

Kuleba không chia sẻ thêm chi tiết về cách Hoa Kỳ giúp đỡ trong việc ứng phó với lũ lụt.

Ngoại trưởng cho biết ông và Blinken cũng đã thảo luận về viện trợ quân sự của Hoa Kỳ và những kết quả đầy hy vọng cho hội nghị thượng đỉnh NATO vào mùa hè này.

Dmytro Kuleba cho rằng vụ nổ đập Nova Kakhovka không khác gì một thả một quả bom hủy diệt hàng loạt vào Ukraine. Trong bối cảnh đó, Ngoại trưởng Kuleba đã đề nghị Hoa Kỳ và NATO cứu xét một phương cách nào đó để bảo đảm an ninh cho Ukraine.

Cựu tổng thư ký NATO Anders Rasmussen cho biết một nhóm các quốc gia NATO cũng đã thảo luận về các phương cách bảo đảm an ninh cho Ukraine, bao gồm cả việc đưa quân vào Ukraine để nhanh chóng kết thúc chiến tranh.

Nếu chiến tranh tiếp tục kéo dài, sự tàn phá các các cơ sở hạ tầng dân sự trị giá hàng tỷ Mỹ Kim như đập Nova Kakhovka, sẽ là một gánh nặng cho Liên Hiệp Âu Châu trong việc trợ giúp Ukraine tái thiết. Một số nước cho rằng Nga không thể thắng trong cuộc chiến này. Nếu không chiến tranh sẽ tiếp tục lan sang các nước khác. Trong bối cảnh như thế một tuyên bố khẳng định ý chí của NATO rằng Ukraine không thể thua và Nga không thể thắng là cần thiết trong cuộc họp thượng đỉnh của NATO tại Vilnius, Lithuania.

11. Một trong những nhà vận động nhân quyền phục vụ lâu nhất và được kính trọng nhất ở Nga đã phải ra tòa hôm thứ Năm

Oleg Orlov, một trong những nhà vận động nhân quyền phục vụ lâu nhất và được kính trọng nhất ở Nga, đã phải ra tòa hôm thứ Năm, đối mặt với khả năng phải ngồi tù 3 năm nếu bị kết tội nhiều lần làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang Nga.

Oleg Orlov từ năm 1999 là một trong những người lãnh đạo của Memorial, tổ chức đã giành được một phần giải thưởng Nobel Hòa bình vào năm 2022 một năm sau khi bị cấm và giải thể ở Nga.

Kể từ khi đưa xe tăng vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Mạc Tư Khoa đã tăng cường đàn áp trong thời gian dài đối với tất cả các hình thức bất đồng chính kiến và coi việc làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang hoặc làm sai lệch các báo cáo của chính phủ về cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” là hành vi phạm tội.

Orlov, người trở nên nổi tiếng nhờ phản đối chủ nghĩa toàn trị của Liên Xô, đã nói với tờ Moscow Times độc lập vào tháng trước rằng những người vận động như ông ở một mức độ nào đó đang đi theo con đường của những người bất đồng chính kiến chống cộng trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Các cáo buộc dựa trên một bài báo mà ông viết tố cáo Nga đã tiến hành cuộc xung đột.

Theo một bài đăng trên tài khoản Telegram của tổ chức Memorial, anh ta nói với tòa án:

Trong bài viết của mình, tôi đã nói về vai trò khủng khiếp của chiến tranh đối với sự phát triển của chế độ chính trị ở nước ta.

“Đây là một ý kiến, lập luận, đánh giá,” anh ấy nói và nói thêm rằng anh ấy không thể hiểu làm thế nào anh ấy có thể bị trừng phạt vì bày tỏ ý kiến.

Đội bảo vệ Orlov bao gồm Dmitry Muratov, biên tập viên của tờ báo độc lập Novaya Gazeta hiện đã bị cấm và cũng là người đoạt giải Nobel Hòa bình, vì hàng thập kỷ làm việc để bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở Nga.

Bên ngoài tòa án, Muratov nói với các phóng viên:

Điều 29 của hiến pháp trực tiếp nói rằng việc kiểm duyệt bị cấm, mọi người đều có quyền phổ biến thông tin và không ai có quyền buộc bất kỳ ai từ bỏ tín ngưỡng của mình.

Natalia Zviagina, giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế tại Nga, cho biết nhà nước không thể dung thứ cho “nhu cầu bảo vệ sự thật và việc ông từ chối giữ im lặng” của Orlov.

Cô nói: “Cái giá mà ông ấy và những người khác phải trả cho việc thực thi quyền tự do ngôn luận ở nước Nga ngày nay thực sự rất cao”.

12. Nhóm điều tra của thủ lĩnh phe đối lập Nga cáo buộc Sergei Shoigu có vợ bé đang làm giầu nhanh nhờ cuộc chiến tại Ukraine

Nhóm điều tra của thủ lĩnh phe đối lập Nga đang bị giam giữ Alexei Navalny đã công bố một đoạn video mới trong đó họ tuyên bố đã phát hiện ra con trai của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, người mà trước đây công chúng không biết tên. Trong năm qua, con trai của Shoigu đã sáng tác những bài hát nhạc pop bằng tiếng Anh trong khi cha của anh ta gửi hàng trăm nghìn người Nga tham chiến ở Ukraine.

Trước đây, Shoigu được biết là chỉ có hai cô con gái, nhưng nhóm của Navalny nói rằng bộ trưởng quốc phòng có một gia đình thứ hai bí mật vào đầu những năm 2000, và thu được các tài liệu cho thấy tình nhân của ông đã nhận được một tài sản lớn, xa hoa mặc dù mức lương chính thức của ông ta rất khiêm tốn.

Nhóm của Navalny tuyên bố Danila Shebunov, 22 tuổi, là một trong ba người con từ mối quan hệ bí mật thứ hai của Shoigu, và cho biết anh ta sở hữu hàng loạt các bất động sản đắc địa ở trung tâm Mạc Tư Khoa. Những tài sản này được cho là mang lại cho Shebunov một khoản thu nhập đáng kể từ tiền thuê nhà và được cho là có được nhờ các mối quan hệ của cha anh ta. Shebunov cũng đang làm giầu rất nhanh nhờ các hợp đồng béo bở với Bộ Quốc Phòng trong bối cảnh ngân sách quốc phòng của Nga đang tăng vọt vì cuộc chiến ở Ukraine.

Shebunov, người có tên là Sheba Singer, có sự hiện diện phong phú trên mạng xã hội, mặc dù ít người theo dõi, và gần đây đã sản xuất một lượng ổn định các bài hát nhạc pop và video về phong cách sống, thường bằng tiếng Anh và thường có cảnh anh ấy cởi quần áo.

Maria Pevchikh thuộc Tổ chức Chống Tham nhũng của Navalny, người đã trình bày cuộc điều tra video, đã hỏi một cách mỉa mai rằng tại sao Shebunov lại được ung dung nhàn hạ như thế chứ không phải chịu đựng trong một chiến hào ở Ukraine cùng với hàng nghìn binh sĩ Nga ở độ tuổi của anh ta.

Trong nhiều năm, nhóm của Navalny đã thực hiện các video tố cáo tham nhũng và đạo đức giả trong giới thượng lưu của Putin. Video mới nhất, dài 19 phút, đã đạt hơn 100.000 lượt xem trên YouTube trong vòng một giờ sau khi được đăng. Cả Shoigu và Shebunov đều chưa bình luận về video.