1. “Putin không thể tha thứ cho những kẻ phản bội,” cựu trưởng văn phòng CNN ở Mạc Tư Khoa nói

Cựu trưởng văn phòng CNN Mạc Tư Khoa, Jill Dougherty, cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin “không tha thứ cho những kẻ phản bội”.

Dougherty nói với Anderson Cooper của CNN hôm Chúa Nhật rằng mặc dù Putin đã bảo Prigozhin tới Belarus, nhưng theo Điện Cẩm Linh, người đứng đầu Wagner vẫn là một “kẻ phản bội”.

“Tôi nghĩ Putin sẽ không bao giờ tha thứ cho điều đó,” cô nói thêm. “Tôi nghĩ đó là một tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự bởi vì chừng nào Prigozhin còn hành động theo cách của anh ta và có một số hình thức hỗ trợ, thì anh ta vẫn là một mối đe dọa. Bất kể anh ta ở đâu.”

Dougherty cho biết tình trạng náo động và hỗn loạn xảy ra trên đường phố Nga không khiến Putin trông giống như một nhà lãnh đạo mạnh mẽ mà ông đã định vị.

“Bản thân Putin trông thực sự yếu đuối. Nếu tôi là Putin, tôi sẽ lo lắng về những người trên đường phố Rostov nồng nhiệt hoan nghênh quân Wagner,” cô nói.

“Tại sao những người Nga bình thường trên đường phố cổ vũ những người đang cố gắng thực hiện một cuộc đảo chính của chúng ta? Điều đó có nghĩa là có thể người dân Nga ủng hộ họ hay cũng có thể họ thích họ. Dù đó là gì đi nữa, đó thực sự là một tin xấu đối với Putin.”

2. Lực lượng của Ukraine được hưởng lợi từ cuộc nổi dậy của Wagner

Quân đội Ukraine được hưởng lợi từ quyết định của Yevgeny Prigozhin chuyển lính đánh thuê Wagner của mình từ Ukraine sang Nga, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine ở miền đông Ukraine nói với CNN hôm Chúa Nhật.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, nói với CNN qua điện thoại: “Thực tế là Prigozhin đã đưa tất cả các chiến binh Wagner của mình vào Nga, và bây giờ điều này chắc chắn sẽ có tác động đến tiền tuyến của chúng tôi”.

“Họ là những chiến binh hiệu quả nhất. Không giống như họ, quân đội chính quy của Nga – đã bị đánh bại gần Kyiv, Kherson, Kharkiv, Lyman và được thay thế bằng lực lượng mới được huy động – những đơn vị này không hung hăng trong các hoạt động tấn công của họ,” ông nói thêm.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết việc rút lực lượng Wagner khỏi thành phố Bakhmut phía đông đã chiến đấu lâu dài vào tháng 5 là “rất mất tinh thần” đối với các lực lượng Nga.

“Lính dù và bộ binh đến chiếm vị trí của họ biết điều gì sẽ xảy ra – họ sắp bị đánh bại, họ có ít vũ khí trang bị hơn quân Wagner – và những đơn vị Ukraine thiện chiến, có động lực để tiêu diệt họ, đang chờ đợi họ.” Đại Tá Serhiy Cherevatyi nói.

Ông cũng nói rằng các lực lượng Ukraine đã lên kế hoạch khai thác sự hiện diện quá mức của Prigozhin trên các phương tiện truyền thông.

“Trong các thông điệp của anh ta, anh ta nói một cách thiếu tôn trọng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đứng đầu Nhóm Lực lượng Liên hợp Valery Gerasimov, một số đơn vị quân đội chính quy của Nga, ca ngợi giới lãnh đạo Ukraine, lên tiếng về những tổn thất thực sự trong các trận chiến giành Bakhmut” – Cherevatyi nói.

3. Ukraine phát động các cuộc phản công đồng thời trên một số mặt trận của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 25 tháng Sáu, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, lợi dụng tình hình hỗn loạn đang diễn ra ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy, các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công đồng loạt trên nhiều hướng.

“Nhóm quân phía đông đã phát động một cuộc tấn công theo nhiều hướng cùng một lúc,” Maliar cho biết và nêu tên một số thành phố và thị trấn, bao gồm Bakhmut và Yahidne, nằm trong số những nơi tiến hành cuộc tấn công.

Maliar nói rằng “có tiến bộ ở tất cả các hướng” mà không đưa ra thêm các chi tiết.

Cô cho biết giao tranh ác liệt đang diễn ra ở miền nam đất nước, đồng thời nói thêm rằng các lực lượng Nga đang “ở thế phòng thủ, nỗ lực hết sức để ngăn chặn các hành động tấn công của chúng tôi”.

Trước đó, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết biệt kích quân Ukraine đã nhân cơ hội quân Nga đang hoang mang để tập kích các căn cứ quân sự, đốt phá, làm nổ tung các khí tài chiến tranh và các kho đạn pháo trước khi rút lui.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đã chiếm được “các vùng lãnh thổ gần Krasnohorivka ở Donetsk” và đang tiếp tục tiến lên

Cô tuyên bố rằng lực lượng Nga đã bị đẩy ra khỏi khu vực khoảng một tuần trước, nhưng thông tin này không được công khai vì “lý do chiến thuật”.

Cô nói quân Ukraine đã chiếm khu vực này trước cuộc nổi dậy của Wagner nhưng hôm nay mới công bố

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, 720 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 2 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, 5 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 4 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 25 Tháng Sáu, khoảng 224.630 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.030 xe tăng, 7.806 xe thiết giáp, 4.034 hệ thống pháo, 624 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 385 hệ thống phòng không, 314 máy bay, 308 trực thăng, 3.472 máy bay không người lái, 1.259 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.735 xe chuyển quân và nhiên liệu; và 552 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Zelenskiy tuyên bố Putin “rất sợ” sau những lời đe dọa của Prigozhin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin “rất sợ hãi”, sau khi ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, nói rằng ông đang mở một cuộc hành quân về phía Mạc Tư Khoa.

“Tôi sẽ nói điều đó bằng tiếng Nga: Người đàn ông từ Điện Cẩm Linh rõ ràng là rất sợ hãi và có lẽ đang trốn ở đâu đó, không lộ diện,” Zelenskiy nói.

Zelenskiy cũng cho biết hành động của chính Putin là nguyên nhân gây ra tình huống mà ông phải đối mặt.

“Ông ta biết mình sợ điều gì vì chính ông ta đã tạo ra mối đe dọa này. Mọi điều xấu xa, mọi mất mát, mọi hận thù - chính ông ta là kẻ gieo rắc ra,” Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine nói thêm rằng những diễn biến gần đây ở Nga cho thấy “các ông chủ của Nga không kiểm soát được bất cứ điều gì”, đồng thời nói thêm rằng “điều đó đang xảy ra trên lãnh thổ Nga, nơi được trang bị đầy đủ vũ khí”.

“Trong một ngày, họ đã mất một số thành phố có hơn một triệu dân của mình và thúc thủ trước một bọn cướp, một nhóm lính đánh thuê. Mọi người đều thấy việc chiếm các thành phố của Nga và có thể là kho vũ khí dễ dàng như thế nào,” Zelenskiy nói.

5. Người đứng đầu Wagner nói rằng ông đã ra lệnh cho các chiến binh quay trở lại để tránh đổ máu cho Nga

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cho biết trong một bản ghi âm hôm Chúa Nhật rằng để tránh đổ máu ông đã hủy bỏ kế hoạch đưa lực lượng lính đánh thuê tư nhân của mình hành quân về phía Mạc Tư Khoa.

“Bây giờ là lúc máu có thể đổ. Do đó, nhận ra tất cả trách nhiệm về việc máu Nga sẽ đổ từ một trong hai bên, chúng tôi quay các đoàn xe của mình lại và rời đi theo hướng ngược lại tới các trại dã chiến theo kế hoạch,” Prigozhin nói.

Chính phủ Belarus tuyên bố Tổng thống Alexander Lukashenko đã đạt được thỏa thuận với ông chủ Wagner để ngăn chặn cuộc tấn công Mạc Tư Khoa.

6. Các lực lượng của Tập đoàn Prigozhin và Wagner được nhìn thấy rời khỏi trụ sở quân đội Nga ở Rostov-on-Don

Ông chủ công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin rời trụ sở của Quân khu phía Nam trong bối cảnh nhóm này rút khỏi thành phố Rostov-on-Don vào ngày 24 tháng 6.

Đoạn video, được đăng lên Telegram, được CNN định vị và xác thực, cho thấy Prigozhin đang ngồi ở ghế sau của một chiếc xe. Đám đông cổ vũ và chiếc xe dừng lại khi một cá nhân đến gần và bắt tay Prigozhin.

Người ta nghe thấy anh ta nói “Chúc tất cả những điều tốt đẹp nhất” với những người tập trung trước khi chiếc xe lao đi.

Hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti dẫn lời một nhân chứng giấu tên cho biết Prigozhin rời trụ sở “cùng các chiến binh”.

Đây là lần đầu tiên Prigozhin xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông tuyên bố rằng quân đội của ông sẽ “ngưng hành quân” về Mạc Tư Khoa và trở về “các trại dã chiến”. Không rõ Prigozhin hiện đang trên đường đến đâu, nhưng theo thỏa thuận chưa có gì là rõ ràng, anh ta dự kiến sẽ được gửi đến Belarus và không phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc hình sự nào.

Đoạn video nối tiếp các clip khác được đăng lên Telegram, cũng được định vị địa lý và xác thực bởi CNN, cho thấy lực lượng Wagner rút khỏi vị trí của họ tại trụ sở quân sự, đám đông vây quanh đoàn xe Wagner và mọi người cổ vũ lực lượng sau khi được thông báo rằng họ có thể sẽ quay trở lại.

7. Prigozhin “gần như vô hiệu hóa” Putin, cố vấn tổng thống Ukraine nói

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Chính quyền Tổng thống Ukraine, cho biết sự leo thang của ông chủ công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã “gần như vô hiệu hóa” Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời chỉ trích Prigozhin vì đã hủy bỏ một cuộc hành quân của ông ta về phía Mạc Tư Khoa sau khi đạt được một thỏa thuận chưa có gì là rõ ràng.

“Lựa chọn đáng kinh ngạc của Prigozhin... Bạn gần như vô hiệu hóa Putin, nắm quyền kiểm soát chính quyền trung ương, đang xông đến Mạc Tư Khoa và đột nhiên... bạn rút lui,” Podolyak viết trong một tweet đăng bằng tiếng Anh. “Bởi vì một người trung gian với danh tiếng đáng ngờ #Lukashenko đã hứa bảo đảm an ninh từ #Putin là kẻ đã ra lệnh tiêu diệt bạn vào buổi sáng. Và vì nỗi sợ hãi mà giới tinh hoa Putin đã trải qua trong 24 giờ qua, mệnh lệnh này chắc chắn sẽ được thực thi.”

Anh ấy nói thêm, “Mặc dù không phải là không có lợi: #Prigozhin đã làm bẽ mặt Putin và nhà nước và cho thấy rằng Putin không còn độc quyền về bạo lực nữa.”

8. Điện Cẩm Linh không biết về nơi ở hiện tại của Prigozhin, phát ngôn nhân nói

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm Chúa Nhật cho biết ông không biết về nơi ở hiện tại của chỉ huy lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Khi được hỏi trong một cuộc họp báo về nơi ở của Prigozhin sau khi ông ta đạt được thỏa thuận ngừng hành quân tới Mạc Tư Khoa và rời đi Belarus, Peskov nói: “Không, tôi không biết”.

Peskov cũng cho biết ông “không thể trả lời câu hỏi” rằng Prigozhin sẽ đảm nhận vị trí nào ở Belarus và ông sẽ làm gì ở đó.

Một video mới được đăng trên Telegram và được định vị địa lý và được xác nhận bởi CNN cho thấy Prigozhin rời một trụ sở quân đội Nga ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga.

9. Vụ kiện chống lại Prigozhin sẽ bị hủy bỏ và anh ta sẽ được gửi đến Belarus, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh cho biết

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết, các cáo buộc hình sự đối với ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin sẽ được bãi bỏ và ông ta sẽ được gửi đến nước láng giềng Belarus.

“Bạn sẽ hỏi tôi điều gì sẽ xảy ra với cá nhân Prigozhin?” Peskov cho biết trong một cuộc họp báo với các phóng viên. “Vụ án hình sự sẽ được bãi bỏ chống lại anh ta. Bản thân anh ấy sẽ đến Belarus.”

Văn phòng của Peskov sau đó đã bổ sung trong một tin nhắn văn bản tới các nhà báo rằng Prigozhin được Tổng thống Nga Vladimir Putin bảo đảm rời khỏi đất nước như một phần của thỏa thuận được môi giới để ngăn chặn cuộc hành quân của lực lượng Wagner về phía Mạc Tư Khoa.”

“Nếu bạn hỏi có loại bảo đảm nào rằng Prigozhin sẽ có thể rời Belarus, thì đây là lời của Tổng thống Nga,” văn phòng của Peskov cho biết. “Chế độ hoạt động chống khủng bố sẽ được dỡ bỏ trong tương lai gần nhất.”

Trước đó vào ngày thứ Bảy, Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga đã công bố giới thiệu một “chế độ hoạt động chống khủng bố” ở Mạc Tư Khoa, cũng như khu vực Mạc Tư Khoa và khu vực Voronezh. Thị trưởng Mạc Tư Khoa cũng tuyên bố thứ Hai là “ngày không làm việc”.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong những ngày gần đây, các lực lượng Ukraine đã khởi động lại và một lần nữa tiến hành các hoạt động tấn công lớn trên ba trục chính ở miền nam và miền đông Ukraine.

Các lực lượng Ukraine đang sử dụng những kinh nghiệm từ hai tuần đầu tiên của cuộc phản công để tinh chỉnh các chiến thuật tấn công vào các tuyến phòng thủ sâu và được chuẩn bị kỹ lưỡng của Nga. Các đơn vị Ukraine đang đạt được tiến bộ chiến thuật dần dần nhưng ổn định ở các khu vực quan trọng.

Tại khu vực Luhansk, các lực lượng Nga đã nỗ lực đáng kể để tiến hành một cuộc tấn công vào Rừng Serebryanka gần Kremina.

Điều này có thể phản ảnh mệnh lệnh của giới lãnh đạo cấp cao Nga tiếp tục tiến hành cuộc tấn công bất cứ khi nào có thể. Nga đã đạt được một số lợi ích nhỏ, nhưng các lực lượng Ukraine đã ngăn cản được bước đột phá.

11. Nga ân xá cho lính đánh thuê của Prigozhin đã hạ vũ khí

Chính quyền Nga đã đề nghị ân xá cho những người lính đánh thuê Wagner đồng ý từ bỏ vũ khí của họ, một nhà lập pháp từ Duma Quốc gia nói với hãng truyền thông nhà nước Nga TASS hôm Chúa Nhật.

Người đứng đầu Ủy ban Duma Quốc gia về Xây dựng Nhà nước, Pavel Krasheninnikov, nói với TASS: “Tất nhiên, có khả năng hạ vũ khí và tránh bị trừng phạt, và Tổng thống cũng đã nói về điều này.”

“Chúng tôi biết rằng có nhiều người trong số họ đã chứng tỏ bản thân trong hoạt động quân sự đặc biệt, và họ được tôn trọng,” ông nói, đề cập đến thuật ngữ của Nga cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. “Để không lãng phí các tài nguyên này, chúng ta cần phải làm điều đó càng sớm càng tốt và không khuất phục trước những hành động khiêu khích từ lãnh đạo của phiến quân.”

Krasheninnikov nói thêm rằng Putin “đã nói một cách toàn diện” và nói rằng điều quan trọng là thông tin này đến được với họ.

Trong thời gian chiếm được thành phố Rostov On Don, không thiếu những cảnh quân Wagner đánh đập cảnh sát và binh lính Nga trên đường phố. Khả năng hoàn toàn không bị trừng phạt không chắc có thể thực hiện được. Người ta tin rằng sau khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đạt được thoả thuận với chính phủ Nga qua trung gian của nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko, hầu hết quân Wagner đã bỏ trốn, mang theo các vũ khí nguy hiểm.

12. Những hy vọng về F-16 của Ukraine có thể dựa vào Rumani

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's F-16 Fighter Jet Hopes May Rest on This Country”, nghĩa là “Những hy vọng về F-16 của Ukraine có thể dựa vào quốc gia này.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một báo cáo mới, các quốc gia NATO đang cân nhắc cung cấp cho Ukraine chiến đấu cơ F-16 có thể lựa chọn Rumani để tổ chức các chương trình đào tạo phi công cho Kyiv.

Rumani là “một trong những địa điểm” đang được bàn luận, ba quan chức giấu tên quen thuộc với các cuộc thảo luận xung quanh việc cung cấp máy bay phản lực tiên tiến cho Ukraine nói với Politico, và trong khi Bộ Quốc phòng Rumani không xác nhận hay phủ nhận báo cáo, họ nói với Newsweek rằng họ hoan nghênh các sáng kiến cung cấp đào tạo cho phi công F-16.

Ukraine từ lâu đã kiến nghị các đồng minh quốc tế mua máy bay phản lực do phương Tây sản xuất và F-16 nhanh chóng nổi lên như một lựa chọn khả dĩ nhất.

F-16 sẽ là một bước tiến đáng kể về năng lực đối với Ukraine, quốc gia hiện đang sử dụng các máy bay cũ kỹ từ thời Liên Xô. Một phi công đang phục vụ trong lực lượng không quân Ba Lan nói với Newsweek rằng những chiếc F-16 và MiG-29, là loại chiến đấu cơ Ukraine vẫn sử dụng thuộc “các đẳng cấp khác nhau”.

Tuy nhiên, các đồng minh phương Tây đã miễn cưỡng cam kết gửi máy bay. Một số quốc gia đã tham gia một “liên minh chiến đấu cơ”, nhưng tiến độ đạt được thỏa thuận cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine đã tỏ ra chậm chạp.

Trước đó, Mỹ đã phát tín hiệu sẽ hỗ trợ đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay F-16 và sẽ không ngăn cản bên thứ ba chuyển giao máy bay F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine.

Đáp lại yêu cầu bình luận của Newsweek, Bộ Quốc phòng Rumani cho biết họ “hoan nghênh sáng kiến thành lập một liên minh gồm các Đồng minh NATO để cung cấp đào tạo phi công cho F-16.”

“Chúng tôi nhắc lại rằng Rumani đang hợp tác chặt chẽ với các đồng minh NATO, các đối tác Liên Hiệp Âu Châu, các đối tác chiến lược và sự lãnh đạo của Ukraine để bảo đảm rằng Ukraine có khả năng chịu đựng và chống lại một cách hiệu quả cuộc xâm lược vô cớ và bất hợp pháp của Nga đối với lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine.”

Bộ Quốc phòng Rumani cho biết tiếp trong một tuyên bố bằng văn bản rằng: “Rumani đã đứng vững bên cạnh người hàng xóm và đối tác của chúng tôi, và chúng tôi hiện đang cung cấp sự hỗ trợ đa chiều cho Ukraine”. “Chúng tôi cam kết tiếp tục hỗ trợ chừng nào còn cần thiết.”

Đầu tuần này, giám đốc điều hành của nhà sản xuất quốc phòng Mỹ Lockheed Martin cho biết công ty “sẵn sàng” cung cấp khóa huấn luyện cho các phi công Ukraine sử dụng F-16 nếu loại máy bay này được gửi đến Ukraine.

Lockheed sẵn sàng đáp ứng “nhu cầu lấp đầy khi nó phát sinh với các bản chế tạo F-16 mới” và thực hiện “bất kỳ sửa đổi nào đối với F-16 cũng như đào tạo, thiết bị và hệ thống,” Frank St. John nói với The Financial Times trong một bài báo xuất bản vào hôm thứ Hai.

“Tôi rất tin tưởng rằng các phi công Ukraine sẽ thành thạo F-16 và có thể sử dụng nó rất hiệu quả trong thời gian ngắn,” St. John nói thêm.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hồi đầu tháng này rằng việc huấn luyện phi công Ukraine sử dụng máy bay F-16 hiện đang được tiến hành.

Điều này mang lại cho các nước phương Tây “lựa chọn quyết định giao máy bay và sau đó các phi công sẽ sẵn sàng lái chúng,” ông nói.

Ukraine sẽ cần khoảng 100 máy bay phương Tây, phần lớn trong số đó phải là F-16, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết. Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng mặc dù “bất kỳ chiếc F-16 nào cũng sẽ tạo ra sự khác biệt”, Ukraine sẽ cần tới 100 chiếc F-16 hoạt động tốt để có tác động đáng kể.

Thứ trưởng Ngoại giao Mạc Tư Khoa Alexander Grushko nói rằng các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine các chiến đấu cơ tiên tiến sẽ mang đến “những rủi ro to lớn”.

13. Cựu tướng Mỹ cho rằng các chỉ huy Nga 'không quan tâm' đến tổn thất đáng kinh ngạc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Commanders 'Don't Care' About Staggering Losses: Ex-U.S. General”, nghĩa là “Cựu tướng Mỹ cho rằng các chỉ huy Nga 'không quan tâm' đến tổn thất đáng kinh ngạc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một cựu trung tướng Mỹ, những tổn thất trên chiến trường sẽ không đủ để bẻ gãy ý chí chiến đấu của Nga ở Ukraine. Quân đội của Kyiv đang đẩy mạnh các cuộc tấn công trong giai đoạn mở đầu của cuộc phản công đã chờ đợi từ lâu ở phía nam và phía đông của đất nước.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges—cựu tướng chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu—nói với Newsweek rằng, trong khi các lực lượng Nga kém hơn về phầm chất và động lực so với đối phương Ukraine, thì các chỉ huy của Mạc Tư Khoa sẵn sàng duy trì tỷ lệ thương vong ở mức chắc chắn gây sốc cho các quốc gia phương Tây.

Hodges nói về các nhà lãnh đạo Nga trong một cuộc phỏng vấn về cuộc phản công của Kyiv, bắt đầu vào đầu tháng này sau nhiều tháng chuẩn bị kỹ lưỡng: “Những gì họ có thể làm tốt là họ ném người vào cuộc chiến. Họ mất đi số lượng tương đương một tiểu đoàn mỗi ngày; gần 1.000 binh sĩ thiệt mạng. Và bạn có thể tưởng tượng với số người chết như thế thì số những người bị thương phải như thế nào.”

“Có vẻ như họ không quan tâm,” Hodges nói thêm. “Họ sẽ tiếp tục nhồi nhét những người chưa qua đào tạo vào cuộc chiến này.”

Cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều không công bố con số thương vong chính xác. Bản cập nhật gần đây nhất của Ukraine là vào tháng 12 năm 2022, khi một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết khoảng 10.000 đến 13.000 quân Kyiv đã thiệt mạng kể từ tháng 2 năm 2022. Ukraine cho biết họ đã “loại bỏ” gần 223.000 quân Nga.

Nga chỉ thừa nhận khoảng 6.000 binh sĩ thiệt mạng, trong bản cập nhật cuối cùng do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đưa ra vào tháng 9 năm 2022. Shoigu cũng cho biết hơn 61.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, thấp hơn con số 83.000 do một trong những quan chức quốc phòng hàng đầu của ông đưa ra.

Các ước tính bên ngoài vẽ ra một bức tranh đau thương cho cả hai bên, mặc dù cho thấy thương vong của Nga cao hơn. Các tài liệu của Ngũ Giác Đài bị rò rỉ vào mùa xuân đánh giá rằng Nga đã phải chịu tổng số thương vong từ 189.500 đến 223.000 người, bao gồm 35.500 đến 43.000 người thiệt mạng trong chiến đấu và 154.000 đến 180.000 người bị thương.

Trong khi đó, Ukraine được cho là đã phải chịu tổng số thương vong từ 124.500 đến 131.000 người, bao gồm 15.500 đến 17.500 người thiệt mạng trong trận chiến và 109.000 đến 113.500 người bị thương trong khi chiến đấu.

Những con số như vậy chỉ nói lên một phần của câu chuyện phức tạp. Ukraine đã tồn tại và đảo ngược những thành quả ban đầu của Mạc Tư Khoa vào mùa xuân năm ngoái, buộc Điện Cẩm Linh liên tiếp phải rút lui một cách nhục nhã ở các khu vực khác nhau của tiền tuyến. Cuộc tấn công mùa đông mệt mỏi của Nga đạt được rất ít, mặc dù vẫn chưa rõ liệu cuộc tấn công xuân-hè của Ukraine có tốt hơn hay không.

Hodges cho biết “sự lạc quan” của ông rằng Ukraine cuối cùng sẽ thành công dựa trên thành tích chiến trường trong quá khứ. “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng ở đây là ai thực hiện các điều chỉnh nhanh nhất,” anh ấy nói thêm.

“Cảm giác của tôi là Ukraine sẽ tiếp tục làm những gì họ đã và đang làm, đó là nhanh chóng thích nghi với tình hình để rút kinh nghiệm. Và đó là nội dung của toàn bộ giai đoạn đầu tiên của cuộc tấn công,” Hodges nói.

Các nhà quan sát nước ngoài phần lớn đã đánh giá quá cao lực lượng vũ trang của Nga trước khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào năm ngoái. Nhiều người mong đợi một chiến thắng nhanh chóng và quyết định của Nga. Tuy nhiên, kỹ năng và quyết tâm quân sự của Ukraine đã bộc lộ sự tham nhũng có hệ thống, sự kém cỏi và sự tàn bạo của các lực lượng vũ trang Nga.

Tuy nhiên, quân đội Mạc Tư Khoa vẫn giữ quyền kiểm soát khoảng 20% lãnh thổ Ukraine và đã dành nhiều tháng để xây dựng mạng lưới phòng thủ kiên cố nhằm ngăn chặn cuộc phản công của Kyiv. Quân đội Ukraine vẫn đang chịu tổn thất nặng nề, trong khi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa và máy bay không người lái vào các trung tâm dân cư của Ukraine vẫn là mối đe dọa thường trực.

Nhưng Hodges cho biết các lực lượng vũ trang Nga có rất ít lựa chọn, ngay cả khi họ vẫn có thể tung ra một cú đấm thông thường.

Ông nói thêm: “Người Nga có nhiều máy bay hơn. Nhưng ngay cả với ưu thế vượt trội về quân số mà họ có, họ đã thất bại trong việc đạt được ưu thế trên không. Họ đã không phá hủy một đoàn xe hoặc đoàn tàu nào từ Ba Lan đến Ukraine mang theo thiết bị và đạn dược.

“Còn Hạm đội Hắc Hải thì sao? Tất cả những gì họ có thể làm là phóng hỏa tiễn vào các tòa nhà chung cư.” Hodges nói.

“Tôi nghĩ rằng người Nga đang hy vọng có thể hấp thụ các cuộc tấn công của Ukraine. Bởi vì người Nga không quan tâm đến việc các đơn vị bị cắt đứt hoặc bị tiêu diệt,” ông nói thêm.

Hodges cho biết việc Nga bị nghi phá hủy đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine hồi đầu tháng này nói lên sự tuyệt vọng của bộ chỉ huy quân sự. Lũ lụt sau đó đã tàn phá các phần hạ lưu của sông Dnipro, khiến bất kỳ cuộc tấn công đổ bộ tiềm năng nào của Ukraine qua tuyến đường thủy trở nên khó khăn hơn.

“Tôi nghĩ rằng họ đã thổi con đập quá nhanh. Họ hoảng sợ,” Hodges nói, thêm rằng quyết định cuối cùng có thể phản tác dụng. “Nước lũ đã rút rồi. Mặt đất đó sẽ khô đi khá nhanh và Dnipro sẽ ít trở ngại hơn nhiều so với trước đây. Tôi nghĩ có rất nhiều điều sẽ xảy ra trong vài tuần tới.”

Hodges nói rằng việc Ukraine khởi đầu chậm chạp trong các hoạt động tấn công - được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy thừa nhận trong tuần này - không nên gây hoảng loạn ở phương Tây.

“Người Ukraine đã thể hiện sự nhanh nhẹn và thông minh, và tôi nghĩ những người đã nói, 'Chuyện gì đã xảy ra vậy? Tại sao họ nói lắp? Tại sao họ thất bại?' là hoàn toàn không biết gì,” Hodges nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.