Nhân dịp kỷ niệm một năm Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật ngược phán quyết Roe v. Wade, Farnoush Amiri thuộc hãng tin A.P. ngày 25 tháng 6, 2023, tường trình rằng: Khi Tòa án Tối cao ban hành phán quyết phá thai vào tháng 6 năm ngoái lật ngược vụ Roe v. Wade, lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cho biết “công việc của chúng tôi còn lâu mới hoàn thành.” Ông không cho biết điều gì có thể xảy ra tiếp theo.



Một năm sau, McCarthy là chủ tịch Hạ viện, đảng Cộng hòa chiếm đa số và những chỗ trống bắt đầu được điền vào.

Trong một loạt các hành động lập pháp ít được chú ý, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang thúc đẩy các thay đổi về chính sách phá thai, cố gắng xây dựng dựa trên công việc của các nhà hoạt động có chiến lược nâng thành công cuộc đấu tranh của họ lên tòa án cao nhất của quốc gia.

Hết dự luật tài trợ này đến dự luật tài trợ khác của chính phủ, đảng Cộng hòa đang kết hợp các điều khoản chính sách không liên quan, được gọi là riders [một điều khoản viết thêm vào một dự luật để đạt một mục tiêu thường là khác hẳn], để hạn chế quyền sinh sản của phụ nữ. Đảng Dân chủ nói rằng các đề xuất sẽ không bao giờ trở thành luật.

“Đây không chỉ là một cuộc tấn công vào sức khỏe của phụ nữ,” Dân biểu Connecticut Rosa DeLauro, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Phân bổ Hạ viện, cho biết như thế hôm thứ Sáu. “Tôi coi đó là một nỗ lực nhằm làm chệch hướng toàn bộ diễn trình tài trợ của chính phủ liên bang bằng cách đưa những điều khoản riders này vào diễn trình phân bổ.”

Dân biểu Kay Granger, đảng viên Đảng Cộng hòa Texas, người đứng đầu ủy ban, cho biết trong một phiên điều trần vào tuần trước rằng các riders, đã được đưa vào, tiếp tục “các biện pháp bảo vệ sự sống lâu dài rất quan trọng đối với phía của chúng tôi tại Hạ viện.”

Sử dụng các dự luật ngân sách theo cách này hầu như không mới, nhưng nó cho thấy sự chia rẽ lớn hơn giữa các đảng viên Cộng hòa về việc nên đi đâu tiếp theo đối với việc phá thai sau khi quyết định của Tòa án Tối cao dọn đường cho các hạn chế của từng tiểu bang đối với quyền phá thai.

Đảng Cộng hòa trong nhiều năm đã tổ chức các cuộc bỏ phiếu độc lập tại Hạ viện về các dự luật hạn chế phá thai. Giờ đây, một số người trong đảng - đặc biệt là gần 20 đảng viên Cộng hòa đang vận động tái tranh cử ở các đơn vị dao động - đang do dự, nếu không muốn nói là hoàn toàn phản đối, việc điểm danh các đề xuất phá thai. Họ nói rằng những dự luật như vậy sẽ không bao giờ được đưa ra ánh sáng chừng nào đảng Dân chủ còn kiểm soát Thượng viện.

Sự thúc đẩy mới của Đảng Cộng hòa đang diễn ra từng dòng một trong bộ luật dài dằng dặc được soạn thảo hàng năm để tài trợ cho các cơ quan và chương trình của chính phủ.

Gần chục biện pháp chống phá thai đã được đưa vào các dự luật ngân sách. Thí dụ, trong lĩnh vực nông nghiệp, Đảng Cộng hòa đang tìm cách đảo ngược một động thái gần đây của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho phép thuốc tránh thai mifepristone được phân phối tại các hiệu thuốc được chứng nhận, thay vì chỉ phân phối tại các bệnh viện và bệnh xá.

Các đề xuất chống phá thai đã tìm được đường vào dự luật quốc phòng, trong đó các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa đang nhắm đến việc cấm nghỉ phép có lương và đi du lịch đối với các thành viên nghĩa vụ quân sự và các thành viên gia đình của họ đang tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Dân biểu Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, cho biết ông đã cảnh cáo Bộ trưởng Quốc phòng Llyod Austin về điều đó.

“Tôi đã nói với họ rằng đó sẽ là liều thuốc độc khi họ hoàn thành luật ở đây,” Rogers, R-Ala., cho biết như vậy vào tuần trước. “Tôi đã nói với ông ấy, bạn biết đấy, bạn đang muốn gặp rắc rối. Và bây giờ họ gặp rắc rối.”

Cũng có những điều khoản trong dự luật dịch vụ tài chính, trong đó đảng Cộng hòa muốn cấm sử dụng tiền của địa phương và liên bang để thực hiện luật của Quận Columbia cấm phân biệt đối xử đối với các quyết định sinh sản của nhân viên.

Dân biểu Suzan DelBene của bang Washington, chủ tịch ban vận động tranh cử của Đảng Dân chủ Hạ viện, cho biết: “Có vẻ như họ không thể làm gì nếu không cố gắng đưa vào đó một thứ gì đó để hạn chế quyền phá thai. Tôi không nghĩ rằng công chúng bị lừa bởi điều đó và chắc chắn, đây sẽ là một vấn đề quan trọng trong cuộc bầu cử tiếp theo.”

Bà và Ủy ban Chiến dịch Quốc hội của đảng Dân chủ đang làm việc để nhắm mục tiêu vào các đảng viên Cộng hòa dễ bị tổn thương về vấn đề này trước cuộc bầu cử năm 2024.

Nỗ lực rộng rãi của các đảng viên Cộng hòa nhằm đưa điều mà các nhà phê bình thường chế giễu là “thuốc độc” vào diễn trình phân bổ đã đẩy mạnh cuộc đối đầu với các đảng viên Đảng Dân chủ ở Thượng viện và Nhà Trắng vào tháng 9 tới về các dự luật chi tiêu, có khả năng làm tăng khả năng chính phủ đóng cửa vào ngày 1 tháng 10 đầu năm ngân sách mới.

DeLauro, người đứng đầu Ủy ban Phân bổ trong Quốc hội vừa qua, cho biết quyết định của Đảng Cộng hòa đưa vào các biện pháp này là phản bội thỏa thuận mà các bên đã đưa ra nhiều năm trước về việc không đưa bất cứ điều khoản nào vào các dự luật chi tiêu có thể cản trở việc thông qua.

Bà cho biết các đảng viên Đảng Dân chủ trong ủy ban, dành cả tuần qua để đánh dấu các dự luật này đến tận đêm khuya, đã cầu xin các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của họ suy nghĩ lại về ngôn ngữ phá thai.

Thượng viện mới tuần trước đã thông qua các dự luật quân sự và nông nghiệp ngoài ủy ban mà không kèm theo bất cứ biện pháp phá thai nào.

Thượng nghị sĩ Patty Murray, chủ tịch Ủy ban Phân bổ Thượng viện, nói với Associated Press rằng bà đã nói rõ rằng bà sẽ là “bức tường lửa” chống lại những nỗ lực của Đảng Cộng hòa Hạ viện nhằm hạn chế hơn nữa quyền sinh sản.

Murray, D-Wash cho biết, “Tôi đã chống lại những nỗ lực của Đảng Cộng hòa nhằm hạn chế khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và phá thai trong mọi thỏa thuận hoặc đàm phán mà tôi đã tham gia kể từ khi tôi đến Thượng viện - điều đó sẽ không sớm thay đổi”.

Trong một tuyên bố trước đó với Thượng nghị sĩ bang Maine, Susan Collins, đảng Cộng hòa hàng đầu của ủy ban, cả hai đã cam kết “tiếp tục làm việc cùng nhau theo cách thức lưỡng đảng để soạn thảo các dự luật tài trợ nghiêm túc có thể được ký thành luật.”

Nhưng sự căng thẳng ngày càng tăng giữa các phe của Đảng Cộng hòa về luật phá thai vẫn còn rõ ràng.

Ủy ban Nghiên cứu của Đảng Cộng hòa - nhóm đơn lẻ lớn nhất trong hội nghị Đảng Cộng hòa Hạ viện - gần đây đã công bố một thông tri cho các thành viên kêu gọi các nhà lãnh đạo tổ chức cuộc bỏ phiếu về một đề xuất sẽ “minh xác rằng các chương trình bảo hiểm y tế cung cấp dịch vụ phá thai tự chọn sẽ không đủ điều kiện nhận tài trợ của liên bang.”

Dự luật đó sẽ biến thành luật một cách hữu hiệu Tu chính án Hyde, vốn hạn chế tài trợ của chính phủ cho hầu hết các ca phá thai. Các đảng viên Đảng Dân chủ đã cho phép nó trở thành một phần trong luật tài trợ của chính phủ trong nhiều thập niên, như một kiểu đánh đổi giúp họ tập trung vào việc đảm bảo các ưu tiên khác.

Không rõ liệu các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện có muốn mạo hiểm đưa các biện pháp chống phá thai ra toàn thể viện để lấy phiếu hay không khi lộ trình dự luật chi tiêu có thể là một lựa chọn hợp lý hơn đối với một số người trong đảng.