1. Tướng Sergey Surovikin hoàn toàn biến mất, ngay cả trong ngày sinh nhật vợ, có thể đã bị khử

Ký giả Iona Cleave của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “MISSING IN ACTION Fears Putin’s ‘General Armageddon’ has been PURGED after vanishing for 2 weeks & missing wife’s birthday party”, nghĩa là “MẤT TÍCH TRONG HÀNH ĐỘNG. E rằng 'Tướng Armageddon' của Putin có thể đã bị khai tử sau khi biến mất trong 2 tuần và vắng mặt trong ngày sinh nhật của vợ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“Tướng quân Armageddon” của VLADIMIR Putin đã không xuất hiện trong gần hai tuần và bỏ lỡ sinh nhật của vợ - càng làm dấy lên lo ngại rằng ông đã bị thanh trừng.

Tướng Sergey Surovikin - nổi tiếng với những cuộc hành quân tàn nhẫn - đã biến mất sau khi xảy ra cuộc “đảo chính” bị hủy bỏ của Yevgeny Prigozhin và sau khi có tin đồn rằng ông biết trước về kế hoạch của thủ lĩnh Wagner.

Cựu chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine được cho là đã chết sau khi biến mất khỏi tầm mắt, trong khi Điện Cẩm Linh vẫn kín tiếng về tung tích của ông.

Gần hai tuần kể từ lần xuất hiện cuối cùng của người đàn ông 56 tuổi này, sự vắng mặt của ông trong ngày sinh nhật của người vợ quyến rũ Anna càng làm dấy lên tin đồn rằng “Tướng quân Armageddon” đã bị giết.

Nhiều báo cáo nói rằng Surovikin đã bị bắt và bị thẩm vấn vào tháng trước không lâu sau khi anh ta phát hành một đoạn video ngắn kêu gọi những người lính đánh thuê ngừng nổi loạn.

Người ta đồn rằng ông ta đã biết về âm mưu của Wagner nhằm lật đổ các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Nga - một tuyên bố mà các nguồn tin tình báo Hoa Kỳ đã xác nhận với tờ New York Times.

Nếu vẫn còn sống và bị kết tội, kẻ gây chiến tàn bạo có thể phải đối mặt với tội phản quốc và lãnh án lên đến 20 năm tù.

Một nguồn tin nói với Mạc Tư Khoa Times: “Rõ ràng, Surovikin đã chọn phe của Prigozhin trong cuộc nổi loạn, và họ đã tóm lấy anh ta.”

Một nguồn tin khác thân cận với Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận việc bắt giữ anh ta nhưng nói rằng các chi tiết thậm chí không được thảo luận nội bộ.

Nơi ở của Surovikin vẫn chưa được biết giữa các lý thuyết mâu thuẫn với nhau.

Tuy nhiên, một cựu cố vấn an ninh quốc gia của Georgia tuyên bố rằng “mọi thứ không suôn sẻ với Surovikin”, đặc biệt là sau khi anh ta bỏ lỡ sinh nhật của vợ mình vào ngày 4 tháng 7.

Chuyên gia về Nga Giorgi Revishvili cũng nói thêm rằng gia đình của Surovikin đã “ngừng liên lạc ngay cả với những người bạn và đồng nghiệp rất thân của viên Đại tướng”.

“Tướng quân Armageddon” tiếp quản cuộc chiến đang chững lại của Putin ở Ukraine vào tháng 10 trong bối cảnh lo ngại rằng ông sẽ sử dụng các chiến thuật mà ông đã sử dụng ở Syria để tấn công đất nước này.

Anh ta có biệt danh ớn lạnh vì vai trò đẫm máu của mình ở quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá khi các lực lượng dưới quyền chỉ huy của anh ta giết chết hàng nghìn dân thường và san bằng thành phố Aleppo.

Dùng hơi ngạt, bom thùng và các vũ khí chiến tranh kinh dị khác, anh ta đã kiếm được khối tài sản “đẫm máu” của mình, các nhà điều tra trước đó đã nói với tờ The Sun Online.

Trong khi đó, ông chủ của Wagner, Prigozhin - người được cho là bạn thân của Surovikin - cũng đã không được nhìn thấy kể từ khi ông ta được chuyển đến Belarus để bắt đầu cuộc sống lưu vong sau cuộc nổi loạn bất thành.

Chú chó chăn cừu trước đây của Putin đã tổ chức một cuộc nổi dậy vũ trang vào ngày 23 tháng 6 với mục đích được cho là nhằm lật đổ các nhà lãnh đạo quân sự của Nga khi ông ta lật tẩy giới chức hàng đầu ở Mạc Tư Khoa.

Tuy nhiên, cuộc nổi dậy sôi sục đã bị dập tắt sau khi Prigozhin đạt được một thỏa thuận cay đắng với Vladimir Putin, chấm dứt 36 giờ đáng kinh ngạc chứng kiến lực lượng của Wagner tiếp cận trong vòng tròn 125 dặm hay 200km cách thủ đô Mạc Tư Khoa.

Ông được hiểu rộng rãi là đã bị giam cầm ở Belarus, nơi được coi là một quốc gia chư hầu cho Putin.

Tuy nhiên, lãnh chúa dường như đã biến mất và vị trí của ông ta vẫn chưa được biết, trong khi Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về nơi ở của ông ta.

Bí ẩn trở nên sâu sắc hơn khi nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko gây sửng sốt khi tuyên bố rằng ông chủ Wagner không ở nước ông mà ở Nga.

Nhà độc tài nói: “Về phần Prigozhin, anh ta đang ở St. Petersburg. Anh ta không ở trên lãnh thổ Belarus”.

Đáp lại, Điện Cẩm Linh tuyên bố một cách kỳ lạ rằng họ “không theo dõi” động thái của đối phương số một của Putin.

Thay vào đó, lực lượng an ninh Nga đã lục soát dinh thự sang trọng của ông ta ở St. Petersburg.

Những bức ảnh phi thường được công bố hôm thứ Tư cho thấy một ngôi nhà đầy những thỏi vàng, súng, búa tạ và thậm chí cả một bức ảnh đóng khung những cái đầu bị cắt lìa.

Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay, một máy bay phản lực kinh doanh được liên kết với Prigozhin đã rời St Petersburg đến Mạc Tư Khoa vào thứ Tư và hướng đến miền nam nước Nga vào thứ Năm.

Nhưng không rõ liệu thủ lĩnh lính đánh thuê có ở trên tàu hay không - nếu có, điều đó sẽ vi phạm các điều khoản lưu vong do Putin đặt ra.

Prigozhin được cho là đã rời đi sau khi lấy đồ của anh ta từ St. Petersburg vào tuần trước, mặc dù những tuyên bố này chưa được xác minh.

2. Số phận của Prigozhin vẫn chưa rõ ràng và điều đó báo hiệu nhiều rắc rối hơn ở Nga

CNN có bài tường trình nhan đề “Prigozhin’s fate remains unclear and it signals more trouble in Russia”, nghĩa là “Số phận của Prigozhin vẫn chưa rõ ràng và điều đó báo hiệu nhiều rắc rối hơn ở Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Câu chuyện kỳ lạ về Yevgeny Prigozhin, cựu bạn thân trở thành kẻ nổi loạn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trở nên kỳ lạ hơn rất nhiều.

Cựu giám đốc lắm mồm của công ty quân sự tư nhân Wagner – người điều hành một đế chế kinh doanh bao gồm một trang trại, một công ty cung cấp thực phẩm trị giá hàng triệu đô la và một tập đoàn truyền thông – đã liều lĩnh phát động một cuộc binh biến vào ngày 23 tháng 6 chống lại các nhà lãnh đạo quân sự của Putin.

Cuộc nổi loạn đã bị dập tắt bởi một “thỏa thuận” được cho là do một người bạn khác của Putin (một số người gọi ông là “chư hầu”), là nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, làm trung gian. Thỏa thuận này yêu cầu Prigozhin rời Nga và chuyển đến Belarus. Người của ông có ba lựa chọn: đi theo Prigozhin đến Belarus, gia nhập quân đội chính quy của Nga, hoặc ngừng chiến đấu và trở về nhà.

Sau khi cuộc binh biến kết thúc, Lukashenko tuyên bố Prigozhin thực sự đã đến Belarus. Nhưng trong nhiều tuần, không ai có thể xác nhận điều đó. Sau đó vào hôm thứ Năm vừa qua, Lukashenko đã đảo ngược chính mình, nói với các phóng viên báo chí rằng Prigozhin đang ở St. Petersburg và có thể đang đi du lịch “đến Mạc Tư Khoa hoặc nơi khác”.

Ông chủ của Wagner hiện đang ở Nga, tổng thống Belarus nói, làm vấy bẩn vùng biển về thỏa thuận có mục đích chấm dứt cuộc binh biến

“Belarus không phải là nơi Prigozhin phải ở,” nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko nói. Cả những chiến binh Wagner tại các trại mà chính phủ của Lukashenko dường như đã dành riêng cho họ ở Belarus, làm dấy lên câu hỏi về số phận của ông chủ Wagner.

Như thể được gợi ý, đài truyền hình do nhà nước Nga kiểm soát bắt đầu phát video lực lượng an ninh đột kích văn phòng và nơi ở của Prigozhin ở St. Petersburg. “Dinh thự” hay “cung điện” của ông ta có hồ bơi, phòng phẫu thuật riêng, và các phòng chuyên dụng như trang web tuyên truyền RT của Nga mô tả, cùng với một vài chiếc búa tạ – là công cụ mà Wagner bị cáo buộc sử dụng để sát hại những người đào tẩu. Các nhân viên an ninh được cho là đã tìm thấy 10 triệu rúp (khoảng 110.000 đô la) tiền mặt, cùng với vàng, súng và tóc giả - có lẽ là để Prigozhin ngụy trang.

Chưa hết, vài giờ trước đó lại, có thông tin cho rằng một số tiền và tài sản của anh ta đã được trả lại cho anh ta. Nó thêm một lớp nữa những bí ẩn về lý do tại sao Putin, cho đến nay, vẫn để Prigozhin được tự do ngay cả khi ông không tuân thủ thỏa thuận do Lukashenko làm trung gian.

Trước khi không còn được ưa chuộng, Prigozhin là một ngôi sao nhạc rock trên mạng xã hội. Anh ta là một người đàn ông cứng rắn, khệnh khạng trong lớp ngụy trang, người có những chiến binh có thể giành chiến thắng trong các trận chiến ở Ukraine mà quân đội Nga thông thường không thể giải quyết. Anh ta chửi thề với các nhà lãnh đạo quân sự và các quan chức chính phủ ưu tú khác nhưng đã vượt qua ranh giới đỏ khi cáo buộc họ móc hầu bao và đánh lừa Putin để phát động một cuộc xâm lược Ukraine khi không có mối đe dọa thực sự nào.

Cuộc hành quân tiếp theo của Prigozhin về phía Mạc Tư Khoa - nơi chứng kiến quân đội của ông ta chiếm thành phố Rostov-on-Don, bắn hạ máy bay Nga và giết chết một số quân nhân - khiến Putin nổi giận, và đã buộc anh ta tội “đâm sau lưng Nga”.

Ai cũng biết rằng Putin không thể dung túng những kẻ phản bội, nhưng Lukashenko bảo đảm với các phóng viên rằng Putin không đủ “ác ý và thù hận” để có thể “xóa sổ” Prigozhin.

Bản thân Putin, vài ngày trước, đã bóng gió về một cách khác để đối phó với Prigozhin, thừa nhận rằng chính phủ đã trả cho ông hàng tỷ đô la, đồng thời nói thêm rằng ông hy vọng “không ai lấy cắp bất cứ thứ gì” nhưng Điện Cẩm Linh sẽ giải quyết việc này.

Số phận cuối cùng của Prigozhin vẫn chưa rõ ràng, nhưng ông ta chỉ là một trong những vấn đề của Putin. Những gì anh ta làm đối với các công ty có giá trị của Prigozhin là một chuyện khác: Điện Cẩm Linh hiện dường như đang mổ xẻ đế chế của anh ta, trao quyền kiểm soát các doanh nghiệp có giá trị nhất vào tay những ai “đáng tin cậy” hơn.

Anh ta sẽ kết thúc trong tù? Hay trong quan tài? Điều duy nhất có vẻ rõ ràng là Putin sẽ phải giải quyết “razborka” này, một từ mà bọn tội phạm Nga sử dụng để mô tả các cuộc tranh cãi nội bộ của họ. Và điều đó báo trước nhiều đàn áp hơn, nhiều “dàn xếp tỉ số” hơn, và nhiều đấu tranh ẩn sau hậu trường ở nước Nga của Putin.

'Họ rất muốn giết anh ta': Nhà phê bình Putin giải thích động cơ đằng sau cuộc đột kích Prigozhin

3. Ba Lan, Lithuania và Latvia cảnh báo NATO về mối đe dọa từ Belarus

Tổng thống Lithuania, Ba Lan và Latvia đã viết một lá thư gửi Tổng thư ký NATO và những người đứng đầu liên minh NATO, cảnh báo họ về mối đe dọa “do các hành động gây hấn của Nga và tình hình đang diễn biến ở Belarus”.

“Sự hợp tác giữa Nga và Belarus đã làm xấu đi an ninh của khu vực và của toàn bộ khu vực Âu Châu-Đại Tây Dương,” Tổng thống Gitanas Nausėda, Andrzej Duda và Egils Levits tuyên bố, theo Nhóm Truyền thông của Tổng thống Lithuania.

Họ chỉ ra việc Nga sử dụng lãnh thổ Belarus trong cuộc chiến chống lại Ukraine và việc Mạc Tư Khoa triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus, gọi đó là “một động thái leo thang” và “mối đe dọa trực tiếp đến an ninh của cộng đồng chúng ta”.

4. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: “Vẫn còn những khoảng trống cần được thu hẹp” để Thụy Điển gia nhập NATO

Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết Thụy Điển vẫn phải vượt qua một số rào cản để gia nhập NATO vì Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phản đối.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Brussels rằng cuộc họp hôm thứ Năm với các quan chức cấp cao từ Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan là “mang tính xây dựng”.

Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO có tầm quan trọng chiến lược do vị trí địa lý ở cả Trung Đông và Âu Châu, đồng thời là quốc gia có sức mạnh quân sự lớn thứ hai trong liên minh - đang ngăn cản việc gia nhập của Thụy Điển vì một số lý do.

“Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ nhưng vẫn còn những khoảng cách cần được lấp đầy,” ông Stoltenberg nói trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới tại Vilnius Thủ đô của Lithuania.

Người đứng đầu liên minh cho biết những “khoảng cách” đó là lý do ông mời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson gặp nhau vào thứ Hai tại Vilnius.

“Đó là cách để vượt qua những khác biệt khi chúng tồn tại, như hiện nay, trong vấn đề liên quan đến việc phê chuẩn cuối cùng việc Thụy Điển gia nhập NATO,” ông Stoltenberg nói thêm.

5. Các nhà lãnh đạo NATO dự kiến sẽ “tái khẳng định Ukraine sẽ trở thành thành viên”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ông hy vọng các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo vào tuần tới sẽ “tái khẳng định rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO.”

Stoltenberg cho biết ông hy vọng các nhà lãnh đạo đồng minh sẽ đồng ý về một “gói có ba yếu tố để đưa Ukraine đến gần hơn với NATO.”

Đầu tiên trong số đó sẽ là “chương trình hỗ trợ kéo dài nhiều năm để bảo đảm khả năng tương tác đầy đủ giữa các lực lượng vũ trang Ukraine và NATO,” ông nói trong một cuộc họp báo ở Brussels.

Thứ hai, Stoltenberg cho biết, “chúng tôi sẽ nâng cấp quan hệ chính trị của mình bằng cách thành lập Ủy ban NATO Ukraine.”

Thứ ba, “Tôi hy vọng các nhà lãnh đạo của chúng tôi sẽ tái khẳng định rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO và thống nhất về cách đưa Ukraine đến gần hơn với mục tiêu của mình”

Hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức tại Vilnius Thủ đô của Lithuania.

6. Cung cấp bom chùm cho Ukraine “không phải là một lựa chọn” cho Đức

Đức sẽ không gửi bom, đạn chùm tới Ukraine vì nước này là một bên ký kết công ước cấm sản xuất và sử dụng loại vũ khí đó, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Boris Pistorius cho biết hôm thứ Sáu, sau cuộc gặp với các Bộ trưởng Quốc phòng Áo và Thụy Sĩ tại Bern.

“Đức đã ký công ước, vì vậy chúng tôi không có lựa chọn nào khác,” Pistorius nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm “những quốc gia chưa ký công ước - Trung Quốc, Nga, Ukraine và Mỹ - tôi không có quyền bình luận về hành động của họ.”

Hoa Kỳ đã công bố một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine vào hôm thứ Sáu, lần đầu tiên sẽ bao gồm bom chùm.

CNN lần đầu tiên đưa tin vào tuần trước rằng chính quyền Biden đang xem xét mạnh mẽ việc phê duyệt việc chuyển giao vũ khí gây tranh cãi cho Ukraine, vì người Ukraine đã phải vật lộn để đạt được những thành tựu lớn trong cuộc phản công kéo dài nhiều tuần qua của họ và trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu đạn dược.

7. Nhà tài phiệt lưu vong cho biết: Putin chỉ có 'Một lằn ranh đỏ thực sự' không thể vượt qua

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Has 'Only One Real Red Line' That Can't Be Crossed—Exiled Oligarch”, nghĩa là “Nhà tài phiệt lưu vong cho biết: Putin chỉ có 'Một lằn ranh đỏ thực sự' không thể vượt qua.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ có một “lằn ranh đỏ thực sự” không thể vượt qua, Mikhail Khodorkovsky, một chính trị gia người Nga sống lưu vong, nói với Newsweek.

Khodorkovsky, 60 tuổi, một nhà chỉ trích hàng đầu đối với chế độ của Putin, đứng đầu công ty năng lượng Yukos trước khi ông ngồi tù một thập kỷ ở Nga vì những gì mà những người chỉ trích Điện Cẩm Linh gọi là những cáo buộc có động cơ chính trị. Ông hiện đang cân nhắc về việc liệu nhà lãnh đạo Nga có sử dụng vũ khí hạt nhân hay không nếu Ukraine cố gắng lấy lại lãnh thổ Crimea đã bị Putin sáp nhập.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết vào mùa hè năm ngoái sẽ đảo ngược việc Nga sáp nhập bán đảo Hắc Hải vào năm 2014. Các công sự mở rộng đã được phát hiện gần đây dọc theo bờ biển của Crimea và tại căn cứ hải quân Sevastopol của Nga khi Nga chuẩn bị cho một bước tiến của Ukraine.

Nhiều người lo ngại rằng nỗ lực tái chiếm Crimea của Ukraine sẽ là một lằn ranh đỏ quan trọng đối với Putin. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur nói với Newsweek vào tháng 5 rằng việc mất quyền kiểm soát Crimea bị tạm chiếm là một “lằn ranh đỏ” đối với tổng thống Nga.

Khodorkovsky nói với Newsweek từ London, nơi ông hiện đang sống: “Chỉ có một lằn ranh đỏ thực sự đối với Putin – đó là một mối đe dọa thể lý trực tiếp đối với chính ông ta. “Vì vậy, bất kỳ tình huống nào khác không nguy hại đến tính mạng của Putin không thực sự là một lằn ranh đỏ, theo như ông ấy quan tâm.”

Khodorkovsky, người bị Điện Cẩm Linh dán nhãn là “đặc vụ nước ngoài”, là một trong những người sớm ủng hộ thay đổi dân chủ ở Nga, chỉ trích nạn tham nhũng tràn lan tại một cuộc hội thoại trên truyền hình với Putin vào đầu năm 2003. Khodorkovsky được tổng thống Nga ân xá vào năm 2013.

Cựu giám đốc điều hành dầu mỏ Nga cho biết ông tin rằng Putin không dám sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến chống lại Ukraine, bởi vì “ông ấy nhận ra rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ không mang lại cho ông ấy một chiến thắng ngay lập tức mà chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại ngay lập tức của chế độ Putin.”

Khodorkovsky cho biết ông không chắc điều gì có thể là “ngòi nổ” khiến Putin sử dụng vũ khí hạt nhân, “bởi vì rất khó để phán đoán điều gì đang xảy ra trong đầu Putin, cũng như trạng thái tâm thần của Putin”.

Ông nói: “Đó có thể là Crimea, cũng có thể là sự rút lui của các lực lượng vũ trang Nga trên một số khu vực khác của chiến tuyến.”

Zelenskiy đã nhắc lại vào tháng 4 rằng Ukraine có kế hoạch giải phóng Crimea trong một cuộc phản công, và khẳng định rằng thành công của đất nước ông phụ thuộc vào việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí.

“Ngay khi Putin tự quyết định rằng tính mạng của mình bị đe dọa, và việc sử dụng vũ khí hạt nhân của ông ta sẽ không dẫn đến sự hủy diệt ngay lập tức các lực lượng vũ trang Nga đang chiến đấu ở Ukraine thì ông ấy có thể quyết định sử dụng nó”.

Khodorkovsky cảnh báo niềm tin của Putin rằng liên minh quân sự NATO sẽ “ngay lập tức” tham gia vào cuộc xung đột nếu ông ta sử dụng vũ khí hạt nhân “hiện đang bị tan loãng từng chút một theo thời gian”.

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng là phải tiếp tục nhắc nhở Putin và ghi nhớ trong đầu ông ta rằng đây chính xác là những gì sẽ xảy ra. Nếu không, tôi lo rằng ông ta có thể quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân”, Khodorkovsky nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

8. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham kêu gọi nghị quyết lưỡng đảng của Thượng viện Hoa Kỳ nhằm đẩy mạnh việc gia nhập NATO của Ukraine

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham, một đảng viên Cộng hòa từ Nam Carolina, cho biết hôm thứ Sáu rằng ông đang làm việc về một nghị quyết lưỡng đảng nhằm đẩy nhanh việc Ukraine gia nhập liên minh phòng thủ NATO.

“Tôi sẽ làm việc với các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ tại Thượng viện để thông qua nghị quyết thúc giục việc kết nạp Ukraine vào NATO,” ông Graham nói. “Cách tốt nhất để ngăn chặn các cuộc chiến tranh trong tương lai và thúc đẩy hòa bình là tạo ra các bảo đảm an ninh khiến các quốc gia xâm lược phải suy nghĩ kỹ trước khi bắt đầu chiến tranh.”

Điều này diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh quan trọng của NATO vào tuần tới, nơi Ukraine sẽ đứng đầu chương trình nghị sự. Bản thân Kyiv từ lâu đã tìm kiếm tư cách thành viên trong liên minh, mặc dù Ukraine đã thừa nhận rằng việc gia nhập của họ sẽ phải đợi cho đến khi cuộc chiến với Nga kết thúc.

Graham là một người ủng hộ trung thành của Ukraine, và đầu tuần này cho biết ông ủng hộ việc gửi các loại bom, đạn chùm gây tranh cãi từ Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ James Risch, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói với các phóng viên rằng ông ủng hộ Ukraine gia nhập NATO nhưng phải đợi cho đến khi chiến tranh kết thúc.

“Tôi cũng giống như những người khác, tôi muốn họ tham gia, tôi muốn họ tham gia càng sớm càng tốt. Mặt khác, có một số vấn đề thực tế khi họ gia nhập và những vấn đề đó cần được giải quyết,” Risch nói với các phóng viên.

9. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng việc quân Nga tái phối trí ở miền Nam Ukraine cho thấy khả năng phòng thủ của họ 'dễ bị bẻ gãy'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Regrouping in Southern Ukraine Hints at 'Brittle' Defenses: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng việc tái phối trí của quân Nga ở miền Nam Ukraine cho thấy lớp phòng thủ mong manh của họ.”

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, các báo cáo cho rằng quân đội Nga đã tái bố trí gần như toàn bộ lực lượng phía đông dọc theo tiền tuyến ở miền nam Ukraine có thể là dấu hiệu cho thấy quân đội Nga đang “suy nhược”.

Đánh giá của ISW dựa trên các quan sát của chính họ cũng như các báo cáo từ nhà quan sát quân sự Ukraine Konstantin Mashovets, người đã tuyên bố vào đầu tuần này rằng gần như toàn bộ Nhóm Lực lượng phía Đông của Nga đã được bố trí chống lại cuộc phản công của Ukraine ở miền nam Ukraine, bao gồm cả dọc biên giới của các tỉnh Zaporizhzhia và Donetsk. Mashovets cũng báo cáo rằng một số lực lượng phía đông của Nga đã được chuyển hướng đến các trận chiến ở phía nam Bakhmut.

“Việc triển khai gần như toàn bộ Cụm lực lượng phía Đông của Nga và các phần của Quân khu phía Nam tới tiền tuyến ở miền nam Ukraine cho thấy hệ thống phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine có thể đã yếu ớt,” ISW viết trong bản đánh giá mới nhất về cuộc chiến. ở Ukraine.

Các lực lượng của Ukraine được cho là đã đạt được tiến bộ gia tăng dọc theo mặt trận dài khoảng 800 dặm kể từ khi phát động chiến dịch phản công nhằm giành lại lãnh thổ do Nga xâm lược. ISW báo cáo hôm thứ Sáu rằng quân đội của Kyiv đã đạt được “những thành tựu đáng kể” gần thành phố Bakhmut bị chiến tranh tàn phá và đang tiếp tục chiến dịch tấn công dọc theo biên giới Zaporizhzhia-Donetsk.

“Hệ thống phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine, dù đáng gờm, nhưng không phải là không thể vượt qua,” ISW tiếp tục đánh giá hôm thứ Sáu. “Lực lượng Nga ở miền nam Ukraine có thể sẽ phải rút lui về các vị trí phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn mà không có sự hỗ trợ đáng kể từ lực lượng dự bị tác chiến nếu lực lượng Ukraine đạt được bước đột phá trong cuộc phản công”.

Nhóm chuyên gia cố vấn cũng đề cập đến những đánh giá trước đây rằng các lực lượng của Ukraine có khả năng đang cố gắng dần dần “làm suy giảm sức mạnh chiến đấu của Nga ở miền nam Ukraine theo thời gian, làm tăng tính dễ vỡ của hệ thống phòng thủ của Nga”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thừa nhận rằng cuộc phản công của quân đội ông chống lại Mạc Tư Khoa là “không nhanh”, nhưng đã trấn an các đối tác phương Tây của ông hôm thứ Năm rằng các lực lượng của Kyiv đang tiến dọc theo chiến tuyến.

“Bây giờ chúng tôi nắm thế chủ động,” Zelenskiy nói trong chuyến thăm Cộng hòa Tiệp. “Cuộc tấn công diễn ra không nhanh, đó là sự thật. Nhưng, tuy nhiên, chúng tôi đang tiến về phía trước và không lùi lại như người Nga. Vì vậy, tôi thấy đây là một điều tích cực.

Tình trạng bất ổn được cho là vẫn tiếp diễn trong quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi một video mới xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội hôm thứ Sáu cho thấy các binh sĩ Nga từ chối tiếp tục chiến đấu cho Putin vì các vấn đề thanh toán và thiếu sự hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng Nga. Quân đội Nga đã nhiều lần phản đối mệnh lệnh chiến đấu dọc theo tiền tuyến vì những lời phàn nàn về việc các sĩ quan chỉ huy của họ không chuẩn bị tốt cho trận chiến.

10. Ukraine nhận xét rằng việc thiếu đạn dược và nhiên liệu của Nga sẽ “trở nên hết sức nghiêm trọng”

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Lack of Ammunition and Fuel Will 'Become Fatal'—Ukraine”, nghĩa là “ Ukraine nhận xét rằng việc thiếu đạn dược và nhiên liệu của Nga sẽ “trở nên hết sức nghiêm trọng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Ukraine đang săn lùng các kho vũ khí và các điểm hậu cần của Nga để hỗ trợ cho cuộc tấn công quy mô lớn đang diễn ra của Kyiv, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội của Kyiv đang tìm cách làm “chảy máu” các đơn vị tiền tuyến của Mạc Tư Khoa.

Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, đã cho biết hôm thứ Năm rằng lực lượng của Kyiv đã phá hủy sáu kho đạn dược ở mặt trận phía đông trong 24 giờ trước đó. Cô xác nhận việc phá hủy một địa điểm lưu trữ hỏa tiễn lớn ở thành phố Makiivka của Donetsk.

“Chúng tôi nhìn thấy mọi thứ. Đây là câu trả lời của chúng tôi trước các cuộc tấn công trực diện của đối phương. Chúng tôi giáng những đòn chí mạng, hiệu quả, làm chảy máu kẻ xâm lược, những kẻ mà việc thiếu đạn dược và nhiên liệu sẽ sớm muộn gây tử vong. Trong chiến tranh hiện đại, các mục tiêu hậu cần là chìa khóa.”

Maliar nói thêm rằng cuộc tấn công tuần này vào kho hỏa tiễn ở Makiivka là một ví dụ về việc Ukraine tập trung vào các mục tiêu hậu cần.

“Đây là một ví dụ sinh động về hoạt động hiệu quả của các xạ thủ Ukraine, những người đã gây sát thương bằng hỏa lực; và các trinh sát trên không, những người đã điều chỉnh cuộc tấn công. Một nhà kho thực sự lớn đã bị phá hủy, nơi chứa một số lượng đáng kể đạn pháo và hỏa tiễn cho hệ thống hỏa tiễn phòng không BM-21 'GRAD'.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Các quan chức Ukraine đã kêu gọi sự kiên nhẫn khi các lực lượng của Kyiv tiến hành cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của họ. Chiến dịch bắt đầu vào đầu tháng 6 sau nhiều tháng huấn luyện và định hình hoạt động, nhưng tốc độ chậm chạp đã khiến các đối tác phương Tây của Kyiv lo ngại rằng cuộc phản công có thể không tạo ra một chiến thắng quyết định.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng cuộc phản công đang tiến triển “chậm hơn mong muốn”, mặc dù ông nói thêm rằng Kyiv sẽ không bị áp lực phải thực hiện một chiến lược liều lĩnh. “Một số người tin rằng đây là một bộ phim Hollywood và mong đợi kết quả ngay bây giờ,” ông nói với BBC vào tháng Sáu.

“Nó không thể. Những gì đang bị đe dọa là cuộc sống của người dân. Dù một số người có thể muốn điều này điều nọ, kể cả những nỗ lực gây áp lực với chúng tôi, với tất cả sự tôn trọng, chúng tôi sẽ tiến lên trên chiến trường theo cách mà chúng tôi cho là tốt nhất”, Zelenskiy nói thêm.

Kyiv đã báo cáo những tiến bộ đáng kể tại nhiều điểm dọc theo mặt trận dài 800 dặm. Trọng tâm của các cuộc giao tranh gần đây là ở mặt trận phía nam Zaporizhzhia và phía đông Donetsk, đặc biệt là xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá, nơi các lực lượng Ukraine đang cố gắng vượt qua các lực lượng Nga.

Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng bộ binh Ukraine, nói với ABC News trong tuần này: “Cho đến nay mọi thứ đang phát triển theo kế hoạch đã được vạch ra và phê duyệt.”

Còn tướng Oleksandr Tarnavskyi - người đang chỉ huy cuộc phản công ở phía nam - mô tả tình hình là “ổn định” và nói: “Cái chính là chúng tôi chưa phát huy hết khả năng của mình.”