1. Cảnh sát Nga bắt giữ lính đánh thuê Wagner vì hành động tàn ác với đồng bọn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Mercenary Killed Wagner Comrades for Refusing to Join Coup—Police”, nghĩa là “Cảnh sát Nga cho biết lính đánh thuê Wagner giết chết đồng bọn từ chối tham gia cuộc binh biến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một lính đánh thuê Wagner đã bị bắt vì bắn chết hai đồng đội của anh ta sau khi hi người này từ chối tham gia cuộc binh biến hồi tháng trước chống lại Bộ Quốc Phòng Nga.

Các tài khoản Telegram của Nga cho biết một người lính thuộc công ty quân sự tư nhân do Yevgeny Prigozhin thành lập, đã bị giam giữ tại tỉnh Voronezh của Nga do liên quan đến những cái chết. Newsweek đã không thể xác minh các báo cáo này.

Vào ngày 24 tháng 6, một ngày sau khi lên án giới lãnh đạo quân sự của Nga và bác bỏ lý do xâm lược Ukraine của Vladimir Putin, Prigozhin đã tuyên bố một cuộc tuần hành tới Mạc Tư Khoa. Anh ta đã ngừng cuộc binh biến sau một thỏa thuận được báo cáo rằng anh ta và các chiến binh của mình sẽ không bị buộc tội và thay vào đó phải đối mặt với sự lưu đày đến Belarus.

Ostarozhna Novosti và ASTRA báo cáo rằng thi thể của hai người đàn ông được tìm thấy vào ngày 6 tháng 7 với những vết thương do đạn bắn trong một khu rừng gần làng Oskino. Khu vực này thuộc quận Khokholsky của vùng Voronezh, gần đường cao tốc Voronezh và Luhansk. Một số vũ khí được tìm thấy bên cạnh xác hai người này, bao gồm súng trường tấn công AK, súng máy, lựu đạn và các băng đạn.

Trong khi bị cảnh sát thẩm vấn, nghi phạm nói rằng anh ta là một chiến binh Wagner và những người đàn ông này đã bị bắn vì từ chối tham gia cuộc nổi loạn, ASTRA đưa tin.

Tuy nhiên, hãng tin Baza đã nêu tên người đàn ông này là Yaroslav Shekhovtsov, một công dân của quốc gia Trung Á Kyrgyzstan. Các sĩ quan vẫn chưa xác định được danh tính những người lính đánh thuê đã chết, hãng tin này cho biết thêm. Không rõ liệu nghi phạm có được lệnh thực hiện các vụ giết người hay không.

Chi nhánh Voronezh của Ủy ban Điều tra Nga, mà Newsweek đã gửi email để bình luận, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng một vụ án giết người đã diễn ra.

“Một người đàn ông 25 tuổi bị giam giữ vì tình nghi phạm tội này đã thú nhận,” tuyên bố viết, mà không nêu tên nghi phạm hoặc đề cập đến mối liên hệ với Wagner.

Các binh sĩ của Tập đoàn Wagner đã đi qua vùng Voronezh trên đường đến thủ đô của Nga vào ngày 24 tháng 6, với 75 phương tiện quân sự được cho là đã tách ra hướng tới Voronezh-45, một căn cứ chứa vũ khí hạt nhân. Tình báo Ukraine cho biết nhóm này suýt lấy được vũ khí hạt nhân trong cuộc binh biến, mặc dù Điện Cẩm Linh và các chuyên gia khác đã nghi ngờ về khả năng đó.

Trong khi đó, số phận của Tập đoàn Wagner và Prigozhin vẫn chưa chắc chắn sau thỏa thuận mở đường cho việc họ phải lưu vong đến Belarus.

Nơi ở của người sáng lập Wagner vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, nhóm giám sát Dự án Hajun của Belarus đã báo cáo hôm thứ Hai rằng máy bay riêng của Prigozhin đã hạ cánh xuống nước này lần thứ tư.

Các dịp khác là vào ngày 27 tháng 6, ngày 1 tháng 7 và ngày 11 tháng 7 khi Prigozhin đã qua đêm gần Osipovichi, miền trung Belarus, nơi một trại dành cho các chiến binh Wagner đã được thiết lập, Dự án Hajun cho biết.

2. Các quan chức quân sự Ukraine và Hoa Kỳ thảo luận về điều kiện tiền tuyến và viện trợ quân sự trong cuộc điện đàm

Valerii Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã kể lại cuộc điện đàm của ông với Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, mà ông mô tả là rất chi tiết.

“Lực lượng Vũ trang Ukraine, bất chấp các bãi mìn siêu dày đặc, chướng ngại vật chống tăng và hệ thống hỏa lực của đối phương, đang tiêu diệt một cách có hệ thống các lực lượng của đối phương và tiếp tục các hành động tấn công nhằm giải phóng lãnh thổ của chúng tôi,” Zaluzhnyi nói. “Có những lợi ích dọc theo một số trục. Các chiến binh của chúng tôi là những anh hùng.”

Valerii nói thêm rằng hai người đặc biệt nói chuyện về vật chất và đạn dược khi thảo luận về viện trợ quân sự cho Ukraine.

Zaluzhnyi nói: “Tôi biết ơn Tướng Milley và toàn bộ Quốc gia Hoa Kỳ vì sự hỗ trợ và đối thoại mạnh mẽ mà chúng tôi tiếp tục tiến xa hơn.

3. Quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết Ukraine đang sử dụng hiệu quả bom chùm do Mỹ cung cấp trong chiến đấu

Các lực lượng Ukraine đang sử dụng bom, đạn chùm do Mỹ cung cấp để chống lại Nga một cách “phù hợp” và “hiệu quả” trong chiến đấu, điều phối viên của Hội đồng An ninh Quốc gia về truyền thông chiến lược John Kirby cho biết hôm thứ Năm, xác nhận rằng Ukraine đã bắt đầu sử dụng các loại bom, đạn này trong chiến đấu.

“Họ đang sử dụng chúng một cách thích hợp. Họ đang sử dụng chúng một cách hiệu quả và chúng thực sự có tác động đến các đơn vị phòng thủ của Nga và hoạt động phòng thủ của Nga. Tôi nghĩ tôi có thể ngưng lại ở đó,” Kirby nói với các phóng viên.

Khi được hỏi khi nào người Ukraine đã bắt đầu sử dụng bom chùm, Kirby cho biết ông “đoán” vào khoảng tuần trước.

Hoa Kỳ đã thông báo vào ngày 8 tháng 7 rằng họ sẽ gửi các loại vũ khí gây tranh cãi và chúng đã được chuyển giao cho lực lượng Ukraine khoảng một tuần sau đó. Đạn chùm phân tán “bom” trên các khu vực rộng lớn, điều này sẽ cho phép các lực lượng Ukraine tấn công tập trung nhiều hơn các lực lượng và thiết bị của Nga với ít đạn hơn. Nhưng những quả bom nhỏ cũng có thể không phát nổ khi va chạm và có thể gây rủi ro lâu dài cho bất kỳ ai gặp phải chúng, tương tự như bom mìn.

Kirby cũng thảo luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga mà chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố hôm thứ Năm, nói rằng chúng đang và sẽ tiếp tục là một công cụ hiệu quả trong tương lai.

“Tôi có mọi kỳ vọng rằng trong những ngày tới, các bạn sẽ thấy một vòng hỗ trợ khác được cung cấp cho Ukraine bởi vì chúng tôi thực sự đang cố gắng nắm bắt thông tin về những gì đang diễn ra trên chiến trường và những gì họ cần,” Kirby nói thêm.

Kirby cũng nhắc lại cảnh báo từ Hội đồng An ninh Quốc gia cho thấy Nga có thể đang chuẩn bị thực hiện một chiến dịch cờ giả ở Hắc Hải để cố gắng biện minh cho các cuộc tấn công của mình. Hoa Kỳ tin rằng Nga sẽ tấn công vào các tàu thuyền dân sự rồi vu cáo cho Hải Quân Ukraine.

4. Tướng Oleksandr Tarnavsky nói bom chùm do Mỹ cung cấp có thể thay đổi sâu sắc hoàn cảnh chiến trường

Quân đội Ukraine đã bắt đầu sử dụng bom chùm do Mỹ cung cấp trong cuộc phản công chống lại Nga, theo hai quan chức Mỹ và một người khác được thông báo về vấn đề này.

Một quan chức cho biết Mỹ vẫn đang chờ thông tin cập nhật từ quân đội Ukraine về hiệu quả của các loại vũ khí này trên chiến trường.

Washington Post lần đầu tiên báo cáo rằng bom chùm đã được Ukraine sử dụng trong chiến đấu.

Hoa Kỳ đã thông báo vào ngày 8 tháng 7 rằng họ sẽ gửi đạn dược và chúng đã được chuyển đến Ukraine khoảng một tuần sau đó. Loại vũ khí này đang gây tranh cãi vì cách chúng rải những “quả bom” nhỏ hơn trên một khu vực rộng lớn, có khả năng gây ra mối đe dọa lâu dài cho dân thường nếu chúng không phát nổ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chúa Nhật tuần trước nói rằng Mạc Tư Khoa có một kho dự trữ bom, đạn chùm và sẽ xem xét sử dụng chúng để chống lại Ukraine “nếu chúng được sử dụng để chống lại chúng tôi”. Tuy nhiên, Nga đã sử dụng loại vũ khí này nhiều lần ở Ukraine, CNN trước đây đã đưa tin, bao gồm cả ở các khu vực đông dân cư.

Vào tháng 3, Liên Hiệp Quốc cho biết họ đã tổng hợp các báo cáo đáng tin cậy rằng các lực lượng Nga đã sử dụng bom chùm ở các khu vực đông dân cư ít nhất 24 lần. Một cuộc điều tra của CNN năm ngoái cho thấy Điện Cẩm Linh đã bắn 11 quả rocket chứa bom, và đạn chùm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, trong những ngày đầu của cuộc chiến.

Việc rải rộng rãi các quả bom nhỏ sẽ cho phép quân đội Ukraine tấn công vào các lực lượng và thiết bị tập trung lớn hơn của Nga với ít đạn dược hơn.

CNN hồi đầu tuần đưa tin rằng Mỹ và Âu Châu đang gặp khó khăn trong việc cung cấp cho Ukraine một lượng lớn đạn dược mà nước này cần cho một cuộc phản công kéo dài chống lại Nga, và các nước phương Tây đang chạy đua để tăng cường sản xuất.

Các quan chức và nhà phân tích quân sự cho biết, không rõ liệu lượng đạn pháo hạng nặng mà Ukraine sử dụng hàng ngày có bền vững lâu dài nếu không có bom, đạn chùm hay không.

Tướng Oleksandr Tarnavsky nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn ở miền trung Ukraine rằng loại đạn dược này “có thể thay đổi hoàn toàn chiến trường”.

Tarnavsky nói: “Đối phương cũng hiểu rằng với việc có được số đạn dược này, chúng ta sẽ có lợi thế hơn.”

5. Theo truyền thông nhà nước Nga, hầu hết các thành viên của tiểu đoàn Ukraine bị bắt không nhận tội tại tòa án Nga

Hầu hết các thành viên bị bắt của tiểu đoàn Azov của Ukraine, những người đang bị xét xử tại tòa án quân sự phía nam của Nga, đã không nhận tội, theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti báo cáo từ tòa án.

“Tôi không coi mình có tội,” hầu hết trong số 22 bị cáo cho biết.

Theo RIA, một số bị cáo xác nhận từng tham gia tiểu đoàn Azov, phần còn lại khẳng định sẽ bày tỏ thái độ với cơ quan công tố trong quá trình các bên tranh luận.

Văn phòng Công tố của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cáo buộc các chiến binh Azov bị bắt đã thực hiện các hành động nhằm cưỡng đoạt quyền lực và thay đổi trật tự hiến pháp.

Một số bị cáo cũng bị buộc tội tổ chức các hoạt động của tiểu đoàn Azov, và hầu hết họ đều tham gia vào các hoạt động của tiểu đoàn. Theo điều tra, tất cả các bị cáo đã bị bắt làm tù binh trong các cuộc chiến trên lãnh thổ của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2022.

Theo RIA, ban đầu, có 24 thành viên của tiểu đoàn bị xét xử nhưng đến tháng 6, hai người đã được trao đổi trong cuộc trao đổi tù binh với Ukraine.

Phiên tòa tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 9 tháng 8.

6. 2 người thiệt mạng vì cuộc tấn công qua đêm của Nga vào Mykolaiv

Hai người đã được tìm thấy đã chết ở Mykolaiv sau một cuộc tấn công qua đêm của Nga vào thành phố miền nam Ukraine.

Thị trưởng Mykolaiv Oleksandr SienKyivych cho biết các nạn nhân là một cặp vợ chồng.

Ông nói rằng vụ tấn công xảy ra vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương hôm thứ Sáu đã làm hư hại 65 tòa nhà dân cư, cũng như ba trường học, một phòng khám dành cho phụ nữ và một tòa nhà hành chính.

SienKyivych cho biết có 9 người phải nhập viện.

Một người cũng đã thiệt mạng hôm thứ Năm tại Odesa do một cuộc tấn công của Nga vào thành phố đó.

7. Ba Lan giám sát biên giới Belarus trong cuộc tập trận quân sự chung Belarus- Wagner

Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết họ đang giám sát biên giới với Belarus và chuẩn bị cho “các kịch bản khác nhau”, sau khi Minsk thông báo hôm thứ Năm rằng lực lượng của họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận với các chiến binh Wagner trong khu vực.

“Biên giới của Ba Lan an toàn. Chúng tôi liên tục quan sát tình hình ở biên giới phía đông của chúng tôi và chúng tôi chuẩn bị phát triển các kịch bản khác nhau khi tình hình phát triển”, Bộ Quốc phòng nói với CNN trong một tuyên bố.

“Cả Phó Thủ tướng Jarosław Kaczyński và nhà lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mariusz Błaszczak đều nhấn mạnh rằng Tập đoàn Wagner có thể được sử dụng để gây bất ổn biên giới Ba Lan-Belarus,” tuyên bố viết.

Tuyên bố nói thêm rằng các hành động chung giữa quân đội Ba Lan và lực lượng biên phòng liên quan đến gần 200 đơn vị thiết bị đang diễn ra như một phản ứng. Ba Lan hoàn toàn sẵn sàng và có thể đáp trả ngay lập tức bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây bất ổn ở biên giới, tuyên bố cho biết thêm.

Một số thông tin cơ bản: Bộ Quốc phòng Belarus cho biết hôm thứ Năm rằng lực lượng của họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận với các chiến binh Wagner ở biên giới Ba Lan.

Vào đầu tháng 7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã mời lực lượng Wagner đến Belarus để giúp huấn luyện quân đội nước mình.

Lời mời đó được đưa ra ngay sau cuộc nổi dậy vũ trang thất bại của lực lượng Wagner chống lại Mạc Tư Khoa, mà Lukashenko được cho là đã giúp dẹp tan.

Thông báo về một cuộc tập trận quân sự chung được đưa ra một ngày sau khi một đoạn video xuất hiện cho thấy trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đang ở Belarus – đó là lần đầu tiên anh ta xuất hiện trước công chúng kể từ sau cuộc binh biến.

8. Lãnh sự quán Trung Quốc tại Odesa bị thiệt hại nhẹ bởi các cuộc tấn công qua đêm của Nga

Sóng xung kích từ các cuộc không kích trong đêm của Nga vào Odesa đã làm rung chuyển tòa nhà lãnh sự quán của Trung Quốc ở thành phố cảng phía nam và dường như đã gây ra một số thiệt hại nhẹ.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết như trên khi trả lời câu hỏi của phóng viên hôm thứ Năm rằng “sóng nổ đã làm rung chuyển các phần của bề mặt tường và kính cửa sổ.”

Các nhà báo của CNN tại Odesa lưu ý rằng một trong những vụ nổ từ cuộc tấn công trong đêm xảy ra rất gần lãnh sự quán.

“Các nhân viên lãnh sự quán đã rời khỏi cơ sở từ lâu và không ai bị thương,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết. “Trung Quốc đang theo sát diễn biến và giữ liên lạc với các bên liên quan. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để giữ an toàn cho các tổ chức và công dân Trung Quốc ở Ukraine.”

Một bức ảnh do nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Odesa đăng trên Telegram cho thấy ít nhất một cửa sổ trong tòa nhà đã bị vỡ do sóng nổ.

“Điều này cho thấy đối phương không chú ý đến bất cứ điều gì,” Oleh Kiper nói trong một tuyên bố.

Trung Quốc đã từ chối lên án cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine và thay vào đó cung cấp hỗ trợ ngoại giao và kinh tế rất cần thiết.

9. Ngoại trưởng Ukraine cáo buộc Putin mưu lợi trong thỏa thuận ngũ cốc

Ngoại trưởng Ukraine hôm thứ Năm đã cáo buộc Nga tìm cách “thủ lợi” bằng cách rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải.

Ngoại trưởng Nga Dmytro Kuleba viết : “Nga hài lòng với sự gia tăng giá lương thực toàn cầu. Họ đã giết Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải chính xác vì điều này: đó là để tăng xuất khẩu và lợi nhuận của họ.”

“Điều đáng buồn nhất là sự gian lận của Putin sẽ bị trả giá bởi những người dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là ở một số quốc gia Phi Châu.”

Thỏa thuận Hắc Hải - ban đầu được làm trung gian bởi Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc một năm trước - đã bảo đảm việc đi lại an toàn của các tàu chở ngũ cốc từ các cảng của Ukraine.

Sự sụp đổ của hiệp ước có nguy cơ đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém. Trước chiến tranh, Ukraine là nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ năm trên toàn cầu, chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Ukraine là một trong ba nhà xuất khẩu lúa mạch, ngô và dầu hạt cải hàng đầu thế giới, Gro Intelligence, một công ty dữ liệu nông nghiệp cho biết. Theo Liên Hiệp Quốc, đây cũng là nước xuất khẩu dầu hướng dương lớn nhất, chiếm 46% lượng xuất khẩu của thế giới.

Chỉ số giá lương thực toàn cầu do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc tuân thủ đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 3 năm 2022, nhưng đã giảm dần kể từ đó. Xuất khẩu lương thực giảm do Nga rút khỏi thỏa thuận có thể đảo ngược xu hướng đó.

10. Anh phủ nhận tuyên bố của Nga triệu tập nhà ngoại giao Anh

Vương quốc Anh bác bỏ các báo cáo rằng Nga đã triệu tập đại biện lâm thời của Anh tới Bộ Ngoại giao ở Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Năm.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti sáng sớm hôm nay đưa tin rằng Bộ Ngoại giao đã triệu tập quan chức Tom Dodd để lên án việc nước này ủng hộ “các hành động khủng bố” của Ukraine.

Chính phủ Nga cho biết, Dodd cũng được thông báo về một chính sách mới yêu cầu nhân viên của các cơ quan ngoại giao Anh phải thông báo cho chính phủ Nga trước khi đi du lịch trong nước.

Theo RIA, Dodd đã dành hơn một giờ tại Bộ Ngoại Giao. Khi bước vào tòa nhà, Dodd nói với các nhà báo: “Chúng tôi muốn hòa bình ở Ukraine và muốn quân đội Nga rút khỏi Ukraine.”

Trả lời báo cáo hôm thứ Năm, chính phủ Vương quốc Anh cho biết Dodd không bị “triệu tập” mà đã tham gia một cuộc họp theo lịch trình do Đại sứ quán Anh yêu cầu.

Phát ngôn nhân của Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển Vương quốc Anh nói với CNN trong một tuyên bố: “Đây là một cuộc họp đã được lên kế hoạch, được tổ chức theo yêu cầu của chúng tôi, như một phần của thông lệ ngoại giao tiêu chuẩn.”

Căng thẳng ngoại giao diễn ra sau khi Vương quốc Anh gần đây trừng phạt nhiều công dân Nga vì vai trò bị cáo buộc của họ trong nhóm quân sự tư nhân Wagner hoặc trục xuất trẻ em Ukraine.

Chính phủ Anh đang coi các báo cáo rằng Dodd bị chính phủ Nga triệu tập là thông tin sai lệch. Các quan chức Vương quốc Anh đã không giải thích lý do tại sao đại sứ quán của họ được cho là đã yêu cầu cuộc họp.

Thông tin thêm về các biện pháp trừng phạt của Vương quốc Anh: Vương quốc Anh hôm thứ Năm đã trừng phạt những người và nhóm có liên kết với Tập đoàn Wagner của Nga hoạt động tại Cộng hòa Trung Phi và Mali. Hôm thứ Hai, Vương quốc Anh đã áp đặt 14 biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân Nga bị cáo buộc có liên quan đến việc bắt cóc cưỡng bức trẻ em Ukraine. Tháng trước, Vương quốc Anh đã đưa ra luật mới cho phép duy trì các biện pháp trừng phạt Nga cho đến khi Mạc Tư Khoa bồi thường cho Kyiv.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Ba đã lên án các biện pháp trừng phạt liên quan đến việc bắt cóc trẻ em Ukraine, nói rằng “chúng tôi coi các hành động thù địch công khai của Luân Đôn là biểu hiện mới của đạo đức giả không nao núng, vốn đã trở thành một đặc điểm nổi bật trong chính sách đối ngoại của Anh,” theo TASS.

11. Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Nam Phi thông qua cầu truyền hình

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi tại Johannesburg vào cuối tháng 8 thông qua truyền hình, hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti cho biết như trên trích dẫn Điện Cẩm Linh.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã xác nhận hôm thứ Tư trong một tuyên bố rằng Putin sẽ không đích thân tham dự hội nghị thượng đỉnh, đồng thời cho biết thêm rằng Ngoại trưởng Sergey Lavrov sẽ tham dự thay thế.

Các nhà lãnh đạo của Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc dự kiến vẫn sẽ đích thân tham dự.

Kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3 vì cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, các nhà lãnh đạo Nam Phi đã đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau về nghĩa vụ bắt giữ Putin nếu ông tham dự.

Là một bên ký kết quy chế Rôma, là hiệp ước hình thành nên tòa án quốc tế The Hague, Nam Phi buộc phải bắt giữ các cá nhân bị ICC truy tố.

12. Các nhà lập pháp Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi truy tố Lukashenko về vai trò trong cuộc chiến Ukraine

Ủy ban Đối ngoại của Nghị viện Âu Châu đã hối thúc Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, xem xét lệnh bắt giữ Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko về vai trò của nước này trong cuộc chiến Ukraine.

Trong một báo cáo mới, ủy ban cũng kêu gọi chế độ Belarus trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và bày tỏ lo ngại về việc đất nước này lệ thuộc vào Mạc Tư Khoa, ủy ban cho biết hôm thứ Ba trong một thông cáo báo chí.

Các nhà lập pháp Liên Hiệp Âu Châu cho biết: ““Belarus phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại và tội ác đã gây ra ở Ukraine, bao gồm cả vai trò của chế độ này trong việc chuyển giao trẻ em bất hợp pháp”.

Báo cáo cũng “kêu gọi các tổ chức Liên Hiệp Âu Châu và các quốc gia thành viên thực hiện tất cả các bước cần thiết ở cấp độ quốc tế để cho phép truy tố hình sự những nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Belarus chịu trách nhiệm về tội ác chống lại loài người và diệt chủng.”

ICC hồi tháng 3 đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và quan chức Nga Maria Lvova-Belova vì âm mưu bắt cóc trẻ em Ukraine về Nga.

13. “Một thái độ man rợ:” Cuộc tấn công của Nga vào Odesa gây ra “sự phá hủy kho chứa ngũ cốc,” Liên Hiệp Âu Châu nói

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cảnh báo các cuộc tấn công của Nga vào thành phố cảng Odesa ở miền nam Ukraine đang gây ra sự phá hủy quy mô lớn đối với các kho chứa ngũ cốc.

Phát biểu với các phóng viên trước cuộc họp của Hội đồng Đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels hôm thứ Năm, Borrell mô tả các cuộc tấn công là “một thái độ man rợ, sẽ được hội đồng xem xét hôm nay”.

Borrell nói: “Họ không chỉ rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc để xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine, mà họ còn đang đốt cháy ngũ cốc.

Ông nhấn mạnh rằng: “Những gì chúng ta đã biết là điều này sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng lương thực lớn, rất lớn trên thế giới.”

Borrell cũng nói với các phóng viên rằng ông đã trình bày một kế hoạch “để bảo đảm hỗ trợ tài chính cho Ukraine trong những năm tới, kế hoạch này sẽ chiếm một khoản tiền khá quan trọng,” mà ông nói rằng ông hy vọng các bộ trưởng sẽ ủng hộ.

Một số bối cảnh: Nga cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã đình chỉ tham gia vào một thỏa thuận quan trọng cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung lương thực toàn cầu.

Theo thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, Nga cho phép các tàu rời một số cảng của Ukraine trong và xung quanh Odesa và đi qua một hành lang đã thỏa thuận tới eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Nhưng với việc Odesa bị Nga tấn công trong ba ngày liên tiếp, xuất khẩu ngũ cốc dự kiến sẽ bị đình trệ.

14. Giá lúa mì đã tăng trên thị trường toàn cầu, chỉ vài ngày sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận bảo đảm việc đi lại an toàn cho các tàu chở ngũ cốc qua Hắc Hải.

Diễn biến này làm dấy lên lo ngại về tác động đối với các nước nghèo hơn, nhập khẩu ngũ cốc, cũng như đối với các quốc gia phương Tây đang đối phó với lạm phát cao. Nga đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội vào các kho chứa ngũ cốc của Ukraine, cũng như cơ sở hạ tầng cảng ở thành phố ven biển Odesa sau khi Điện Cẩm Linh quyết định chấm dứt sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian giữa Nga và Ukraine.

Giá ngũ cốc đã giảm hơn một phần ba, cụ thể là giảm đến 35%, khi thỏa thuận có hiệu lực, được thực hiện chưa đầy một năm nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng lương thực do Nga phong tỏa các cảng của Ukraine đã ngăn cản việc vận chuyển hàng triệu tấn ngũ cốc quan trọng.

Sau khi Nga từ bỏ thỏa thuận này, giá ngũ cốc đã tăng rất nhanh trong mấy ngày qua.

15. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói các cuộc tấn công của Nga vào các cơ sở cảng có tác động “vượt xa Ukraine”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres “lên án mạnh mẽ” các cuộc tấn công của Nga nhằm vào các cơ sở cảng ở Odesa và các cảng Hắc Hải khác của Ukraine.

Liên Hiệp Quốc cho biết các cuộc tấn công trái ngược với cam kết của Nga với Liên Hiệp Quốc rằng “Liên bang Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu thực phẩm, dầu hướng dương và phân bón không bị cản trở từ các cảng Hắc Hải do Ukraine kiểm soát”.

Tổng thư ký cũng nhắc lại rằng việc phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự có thể cấu thành hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Ông Antonio Guterres cảnh báo các cuộc tấn công có thể có tác động “vượt xa Ukraine” khi nói đến giá lúa mì và ngô toàn cầu.

Về phần mình, Tổng thư ký sẽ không ngừng nỗ lực để bảo đảm rằng thực phẩm và phân bón của Ukraine và Nga có sẵn trên thị trường quốc tế như một phần trong nỗ lực không ngừng của ông nhằm chống lại nạn đói toàn cầu và bảo đảm giá lương thực ổn định cho người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.