1. Ukraine tuyên bố họ đã tiến vào khu vực gần thành phố phía đông Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 26 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các lực lượng Nga ở phía nam thành phố Bakhmut đã chịu tổn thất nặng nề và dường như đã lùi bước trước hỏa lực pháo binh dữ dội từ phía Ukraine. Điều này cũng được xác nhận bởi các tài khoản chính thức và không chính thức của Ukraine, cũng như báo cáo từ các blogger quân sự Nga.

Ukraine đã cố gắng phá vỡ sự kháng cự của Nga ở đây trong vài tuần. Các cuộc tiến công của Ukraine gần Andriivka là một phần trong kế hoạch bao vây Bakhmut và đánh bật các lực lượng Nga.

Tại sao điều này lại quan trọng: Một chuỗi các ngôi làng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các tuyến đường tiếp tế của Nga vào thành phố đổ nát Bakhmut, nơi đã rơi vào tay người Nga vào mùa xuân, đang bị đe dọa. Việc kiểm soát khu vực này cũng sẽ cho phép các lực lượng Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga trong và xung quanh thành phố từ vùng đất cao hơn.

Các nguồn tin của Nga và Ukraine đều báo cáo giao tranh ác liệt xung quanh làng Klishchiivka. Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai tuyên bố rằng các cuộc tấn công của Ukraine gần ngôi làng đã bị đẩy lùi. Tuy nhiên, việc Ukraine tiến về làng Andriivka gần đó khiến các vị trí của Nga ở Klishchiivka trở nên không thể giữ nổi.

Trong khu vực Bakhmut, tổn thất của Nga nhiều hơn tổn thất của Ukraine theo tỷ lệ 8 hoặc 9 trên 1, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói. “Và câu hỏi không nên được đặt ra về số km đã đi qua, mà là về việc liệu chúng ta có đang tiến về phía trước hay không.”

2. Các thuyền không người lái của Ukraine vây đánh chiến hạm Nga

Nga tuyên bố đã đẩy lùi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tàu tuần tra của hạm đội Hắc Hải. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố rằng tầu Serge Kotov không bị hề hấn gì và quân Nga đã phá hủy hai chiếc thuyền không người lái của Ukraine tham gia vào một cuộc tấn công con tầu khi nó đang tuần tra ở Hắc Hải.

Konashenkov nói: “Tối nay, các lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện một nỗ lực không thành công trong việc tấn công tàu tuần tra Sergey Kotov của Hạm đội Hắc Hải, đang thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát hàng hải ở phía tây nam của Hắc Hải. Cuộc tấn công được thực hiện bằng hai tàu không người lái dẫn đường trên biển.”

“Trong quá trình đẩy lùi cuộc tấn công, cả hai chiếc thuyền điều khiển từ xa của đối phương đều bị tiêu diệt bằng hỏa lực từ vũ khí tiêu chuẩn của tàu Nga ở khoảng cách 1000m và 800m. Không có thương vong.

Serge Kotov tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của mình.”

Bất chấp khẳng định của Konashenkov, các blogger quân sự Nga cho rằng con tầu đã bị hư hại và đang được kéo về cảng Krasnodar của Nga để sửa chữa.

Các quan sát viên cho rằng con tầu Serge Kotov có bị hư hại hay không có lẽ không quan trọng cho bằng chiến thuật dùng các thuyền không người lái rẻ tiền của Ukraine lao vào các chiến hạm Nga đang làm Hạm Đội Hắc Hải của Nga nao núng.

Nga đã rút khỏi sáng kiến ngũ cốc và dùng các chiến hạm khống chế các tầu chở ngũ cốc của Ukraine ra vào các hải cảng. Trong những ngày tới khả năng các chiến hạm của Nga bị thuyền không người lái của Ukraine sẽ ngày càng gia tăng.

3. Ukraine sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu ở Crimea và cầu Kerch, bộ trưởng quốc phòng nói

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói rằng Ukraine sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào Crimea bị Nga tạm chiếm và Cầu Kerch nối bán đảo này với đất liền của Nga.

Khi Nga dồn dập tấn công thành phố cảng phía nam Odesa và khu vực lân cận trong tuần qua, Ukraine tiếp tục tiến hành các cuộc không kích bên trong Crimea. Hôm thứ Ba, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một kho đạn dược, chỉ một tuần sau khi máy bay không người lái trên biển tấn công cầu Kerch.

“Tất cả những mục tiêu này đều là mục tiêu chính thức vì nó sẽ làm giảm khả năng chiến đấu chống lại chúng tôi và sẽ giúp cứu mạng sống của người dân Ukraine,” Reznikov nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Khi được hỏi liệu mục tiêu của Ukraine có phải là vô hiệu hóa vĩnh viễn cây cầu hay không, Reznikov trả lời: “Đó là chiến thuật bình thường để phá hủy các tuyến hậu cần của đối phương nhằm ngăn chặn các lựa chọn lấy thêm đạn dược, lấy thêm nhiên liệu, lấy thêm lương thực, v.v. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ sử dụng những chiến thuật này để chống lại họ. “

Reznikov cũng cáo buộc Nga hoạt động như một “nhà nước khủng bố”.

Đêm thứ năm của cuộc tấn công của Nga ở Odesa đã làm hư hỏng nặng hơn hai chục địa danh ở trung tâm thành phố lịch sử. Trong khi đó, máy bay không người lái tấn công cơ sở hạ tầng cảng của khu vực, tấn công vào các kho dự trữ ngũ cốc quan trọng.

4. Liên Hiệp Quốc phát hiện Nga gài mìn tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, cho biết các chuyên gia của cơ quan này đã phát hiện ra các loại mìn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị tạm chiếm, sau những tuyên bố trước đó của Kyiv rằng địa điểm này đã bị gài mìn.

“Các chuyên gia của IAEA đã quan sát thấy các quả mìn sát thương định hướng ở ngoại vi địa điểm của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine,” Grossi cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng các quả mìn đã được phát hiện trong một cuộc kiểm tra vào hôm Chúa Nhật.

Nhóm IAEA đã biết về việc đặt mìn trước đó bên ngoài và bên trong nhà máy và họ đã được thông báo rằng đó là “một quyết định quân sự và trong khu vực do quân đội kiểm soát,” Grossi nói.

“Nhóm IAEA đã nhìn thấy một số mìn nằm trong vùng đệm giữa hàng rào vành đai bên trong và bên ngoài của địa điểm,” Grossi nói, đồng thời lưu ý rằng các quả mìn “nằm trong khu vực hạn chế mà nhân viên vận hành nhà máy không thể tiếp cận và quay mặt ra khỏi địa điểm.”

Grossi gọi việc có chất nổ tại địa điểm này là “không phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn và hướng dẫn an ninh hạt nhân của IAEA.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới gây áp lực để Nga bàn giao nhà máy cho IAEA.

5. Washington Post đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin “chạy trốn” và không thể hành động dứt khoát trong cuộc binh biến vừa qua

Tờ Washington Post đưa tin rằng tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã “chạy trốn” và không thể hành động dứt khoát khi nhà lãnh đạo nhóm lính đánh thuê Wagner phát động cuộc nổi loạn hôm 24 tháng 6. Một số nhà phê bình cho rằng Putin giờ đây đã đánh mất danh tiếng là “người đàn ông cứng rắn nhất” nước Nga vì vụ việc này.

Thông tin tình báo được chia sẻ với Tờ Washington Post cho thấy rằng Putin đã được các cơ quan an ninh cảnh báo vài ngày trước khi Yevgeny Prigozhin, một cựu thân tín của tổng thống, đang chuẩn bị cho một cuộc binh biến tiềm tàng, diễn ra vào sáng ngày 24 tháng 6.

Tổng thống Nga đã được các cơ quan an ninh Nga cảnh báo trước ít nhất hai hoặc ba ngày rằng Prigozhin đang chuẩn bị một cuộc nổi loạn có thể xảy ra, theo đánh giá tình báo được chia sẻ với Tờ Washington Post. Các bước đã được thực hiện để tăng cường an ninh tại một số cơ sở chiến lược, bao gồm Điện Cẩm Linh, nơi nhân viên bảo vệ tổng thống được tăng cường và nhiều vũ khí hơn được trao cho các binh sĩ phòng vệ, nhưng không có hành động nào được thực hiện, các quan chức này cho biết.

Theo những người chỉ trích Putin, việc không hành động rõ ràng và thiếu định hướng từ Điện Cẩm Linh trong cuộc khủng hoảng đã khiến Putin suy yếu đáng kể.

Gennady Gudkov, một chính trị gia đối lập lưu vong và là cựu đại tá trong cơ quan an ninh Nga, cho biết:

Putin thể hiện mình là một người không thể đưa ra quyết định nghiêm túc, quan trọng và nhanh chóng trong các tình huống nguy cấp. Anh ta chỉ đơn giản là bỏ trốn.

Điều này đang bắt đầu loan truyền mạnh trong dân chúng Nga. Tuy nhiên, nó đã được giới tinh hoa của Putin hiểu rất rõ. Anh ta không còn là người có thể bảo đảm an ninh cho họ cũng như bảo tồn hệ thống.

Một nhà tài chính cấp cao ở Mạc Tư Khoa có liên hệ với các cơ quan tình báo Nga cho biết đã lặp lại những lo ngại của Gudkov và nói: “Putin đã đánh mất danh tiếng là người đàn ông cứng rắn nhất ở Nga.”

6. Volodymyr Zelenskiy nói Ukraine không 'giảm tốc độ' trong tham vọng gia nhập NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nước này không “giảm tốc độ” trong tham vọng gia nhập NATO.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Ba 25 tháng 7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói:

“Chúng ta không giảm tốc độ hội nhập với NATO. Tôi đã tập hợp các đại diện của Verkhovna Rada và các quan chức chính phủ để chuẩn bị các bước thiết thực nhằm thực hiện các quyết định của hội nghị thượng đỉnh Vilnius.”

“Đặc biệt, chúng tôi có một kế hoạch rõ ràng để thành lập hội đồng NATO-Ukraine ở tất cả các cấp. Chúng ta sẽ thấy công việc của nó ở cấp đại sứ vào ngày mai trong một cuộc họp được triệu tập khẩn cấp về tình hình ở Hắc Hải.”

“Chúng tôi cũng đang bắt đầu cùng nhau chuẩn bị một kế hoạch tương tác với Liên minh.”

7. Nga kết án hai vợ chồng người Nga tội phản quốc vì cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine

Hôm thứ Ba, hai cựu công nhân quốc phòng đã bị Nga kết án lần lượt 17 và 13 năm tù vì tội phản quốc sau khi bị kết tội chuyển thông tin tình báo quân sự cho Ukraine và lên kế hoạch cho nổ tung các tuyến đường sắt. Tòa án cho biết trong một tuyên bố, Reuters đưa tin.

Hai người này là một cặp vợ chồng đã bị Cơ quan An ninh FSB bắt giữ vào tháng trước ở khu vực Kursk, gần biên giới với Ukraine, với cáo buộc chuyển giao tài liệu kỹ thuật và mô hình được sử dụng để sản xuất hệ thống vũ khí của lực lượng không quân Nga.

Trong một tuyên bố liên quan đến vụ bắt giữ, FSB cho biết hai vợ chồng này, được xác định là RA Sidorkin và TA Sidorkina, đã tham gia vào kế hoạch đánh bom các tuyến đường sắt ở vùng Kursk và Belgorod vốn được sử dụng để cung cấp cho các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

FSB cho biết họ đã thu giữ hơn 4kg chất nổ dẻo, bốn kíp nổ, tài liệu thiết kế quân sự và 150.000 đô la tiền mặt.

Sidorkin, 50 tuổi, còn bị buộc tội tàng trữ trái phép vũ khí và đạn dược, và bị kết án 17 năm. Sidorkina, 41 tuổi, bị kết án 13 năm.

8. Đại sứ Anh tại LHQ: Nga rải thêm thủy lôi ở Hắc Hải và có thể tấn công tàu dân sự

Đại sứ Vương quốc Anh tại Liên Hiệp Quốc cho biết, Thủ tướng Rishi Sunak đã chia sẻ với tình báo Ukraine rằng Nga đã gài thêm thủy lôi ở Hắc Hải và có thể tấn công các tàu dân sự trong khu vực.

Reuters báo cáo Barbara Woodward cho biết Vương quốc Anh có thông tin cho thấy “quân đội Nga có thể mở rộng mục tiêu nhắm vào các cơ sở ngũ cốc của Ukraine hơn nữa, bao gồm các cuộc tấn công chống lại các cuộc vận chuyển dân sự ở Hắc Hải.”

“Thông tin của chúng tôi cũng chỉ ra rằng Nga đã đặt thêm thủy lôi ở các lối tiếp cận các cảng của Ukraine. Chúng tôi đồng ý với đánh giá của Hoa Kỳ rằng đây là một nỗ lực phối hợp để biện minh và đổ lỗi cho Ukraine về bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các tàu dân sự ở Hắc Hải”.

Woodward cho biết Sunak đã chia sẻ thông tin với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong một cuộc gọi điện thoại trước đó vào hôm thứ Ba.

9. Nga và Trung Quốc cử phái đoàn chính phủ tới Triều Tiên trong tuần này để tham gia lễ kỷ niệm ký kết hiệp định đình chiến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 70 năm trước.

Cuộc xung đột do Triều Tiên phát động trong nỗ lực chinh phục Hàn Quốc, đã huy động các lực lượng từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa mới được thành lập với sự hỗ trợ của không quân Liên Xô khi đó, trong khi Hàn Quốc, Hoa Kỳ và quân đội từ nhiều quốc gia khác nhau dưới sự chỉ đạo của Liên Hiệp Quốc đã chiến đấu để đẩy lùi cuộc xâm lược.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên của nhà nước Triều Tiên cho biết một phái đoàn Nga do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu dẫn đầu cũng sẽ thực hiện một “chuyến thăm chúc mừng” tới nước này để đánh dấu kỷ niệm hiệp định đình chiến, AP đưa tin.

10. Nga mất 55 xe tăng trong một tuần khi Ukraine tiến lên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 55 Tanks in One Week as Ukraine Advances”, nghĩa là “Nga mất 55 xe tăng trong một tuần khi Ukraine tiến lên.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mất 55 xe tăng ở Ukraine trong tuần qua, theo quân đội Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cập nhật hàng ngày về những tổn thất của Nga và hôm thứ Ba, họ cho biết Mạc Tư Khoa đã mất 4.174 xe tăng kể từ khi Putin phát động cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

55 trong số những chiếc xe tăng đó đã bị mất kể từ ngày 18 tháng 7 và 12 chiếc xe tăng bị mất chỉ trong 24 giờ qua. Thông báo về những tổn thất này được đưa ra khi Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ báo cáo rằng Ukraine đã đạt được những bước tiến mới ở một số khu vực nhất định trong cuộc phản công.

Các con số của Kyiv—bao gồm các xe tăng bị phá hủy, hư hỏng và bị bắt giữ. Điện Cẩm Linh hiếm khi bình luận về những thiệt hại trong chiến tranh, nhưng Putin cho biết trong cuộc gặp với các blogger quân sự vào ngày 13 tháng 6 rằng đất nước của ông đã mất 54 xe tăng ở Ukraine. Một quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin AP rằng bình luận của nhà lãnh đạo Nga là “không chính xác”.

Theo Ukraine, Nga cũng đã mất 243.220 binh sĩ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, bao gồm 4.120 binh sĩ đã mất trong tuần qua.

Hôm thứ Hai, ISW đã viết trong một đánh giá về cuộc chiến rằng Ukraine đã báo cáo những tiến bộ quân sự ở sườn phía nam của Bakhmut, cũng như những tiến bộ ở các phần của cả phía tây và phía đông của khu vực Zaporizhzhia.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng tham mưu Ukraine Andriy Kovalev cho biết quân đội Ukraine cũng đang tiến hành các hoạt động ở khu vực phía đông Donetsk.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Ba báo cáo rằng lực lượng phòng không của Kyiv đã bắn hạ tất cả các máy bay không người lái của Nga được gửi đến để tấn công thành phố trong một cuộc tấn công qua đêm.. Âm mưu tấn công Kyiv diễn ra sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai được truyền thông Nga đưa tin.

Nga đã thực hiện thành công các cuộc tấn công vào các cơ sở sản xuất ngũ cốc của Ukraine trong tuần qua sau thông báo của Điện Cẩm Linh rằng họ sẽ không gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải nữa. Việc chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc, cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển trong cuộc chiến với Nga, đã làm dấy lên lo ngại về an ninh lương thực toàn cầu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Cuộc chiến đã khiến cả hai bên phải trả giá bằng số lượng lớn thiết bị quân sự và sinh mạng.

Một thống kê gần đây của hãng nguồn mở Oryx của Hà Lan cho thấy tổn thất xe tăng của Ukraine là 587 và của Nga là 2.164. Tuy nhiên, Oryx chỉ bao gồm các tổn thất được xác nhận trực quan và các chuyên gia cho biết con số của Oryx có thể chỉ đại diện cho mức tối thiểu.

11. Phương Tây ráo riết công bố chi tiết khóa huấn luyện F-16 của Ukraine

Ký giả Lara Seligman của tờ Politico có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “West scrambles to hash out details of Ukraine F-16 training”, nghĩa là “Phương Tây ráo riết công bố chi tiết khóa huấn luyện F-16 của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bất chấp những mốc thời gian đầy tham vọng để cung cấp máy bay phản lực, các đối tác phương Tây vẫn cần hoàn thiện kế hoạch hướng dẫn phi công.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ cho biết chính quyền sẽ hành động “nhanh nhất có thể” để đưa chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine. Một phát ngôn viên hàng đầu của Tòa Bạch Ốc cho biết chiếc máy bay sẽ bay trên bầu trời Ukraine “vào cuối năm nay”.

Nhưng cho đến nay, các đối tác phương Tây thậm chí vẫn chưa đồng ý về kế hoạch đào tạo phi công Ukraine lái những chiếc máy bay phản lực như đã hứa, theo ba quan chức Mỹ quen thuộc với các cuộc thảo luận. Đan Mạch và Hà Lan đang dẫn đầu một liên minh gồm 11 quốc gia hỗ trợ đào tạo, nhưng cho đến nay chưa có quốc gia nào cam kết một cách công khai sẽ đưa máy bay tham gia chương trình.

Các hoạt động ráo riết của phương Tây diễn ra khi Ukraine kêu gọi tăng cường khả năng quân sự để vượt qua hàng phòng thủ của Nga trên chiến trường. Và Ukraine đang tăng áp lực lên các đồng minh để gửi F-16 trở lại trong tuần này, khi Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép các tàu dân sự vận chuyển ngũ cốc qua Hắc Hải; Ngoại trưởng Ukraine cho biết hôm thứ Ba rằng các máy bay phản lực có thể giúp bảo vệ một hành lang quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Một đề xuất đào tạo đã được thảo luận liên quan đến việc đưa các phi công Ukraine đến Hoa Kỳ để nhận hướng dẫn từ Không đoàn 162, một đơn vị Lực lượng Phòng không Quốc gia có trụ sở tại Tucson, Arizona, Đơn vị này đã huấn luyện các đối tác nước ngoài về F-16.

Nhưng ý tưởng đó không mấy thu hút, theo hai quan chức Mỹ và một quan chức Âu Châu.

Một kế hoạch khác liên quan đến việc gửi các phi công quân sự Hoa Kỳ đến Âu Châu để huấn luyện người Ukraine ở đâu đó bên ngoài Ukraine.

Hai trong số các quan chức Mỹ cho biết không có gì có thể bàn cãi và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

“Có sự hợp tác đang diễn ra,” một trong những quan chức cho biết. “Chúng tôi đang làm việc với các đối tác và đồng minh của mình để xác định cách thiết thực nhất để thực hiện kế hoạch này.”

Liên minh đã thực hiện các bước nhất định để bắt đầu đào tạo. Nhà thầu hàng không vũ trụ Draken International đã bắt đầu tuyển dụng các phi công quân sự đã nghỉ hưu để huấn luyện người Ukraine, theo một trong những quan chức Mỹ và một tin tuyển dụng đã bị gỡ xuống vì đã tuyển được người. Nỗ lực này sẽ diễn ra tại một cơ sở đang được xây dựng ở Rumani và được hình dung là một trung tâm huấn luyện F-16 trong khu vực.

Một trung tâm đào tạo khác cũng sẽ được thành lập tại Đan Mạch, các quan chức Âu Châu cho biết.

Các đối tác Âu Châu hy vọng việc đào tạo có thể bắt đầu vào mùa hè này, rất có thể là tại một địa điểm ở Âu Châu, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết hôm thứ Ba. Trong thời gian chờ đợi, Vương quốc Anh có kế hoạch bắt đầu đào tạo ngôn ngữ và kỹ thuật bay cơ bản cho các phi công Ukraine trong vòng vài tuần nữa, cô nói.

Singh nói: “Về việc giao máy bay hoặc bất kỳ mốc thời gian bổ sung nào, tôi không có bất cứ điều gì cho các bạn ngày hôm nay”.

Bất chấp các mốc thời gian đầy tham vọng khác nhau, việc huấn luyện F-16 không thể bắt đầu cho đến khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chính thức phê duyệt việc chuyển giao các tài liệu huấn luyện liên quan, chẳng hạn như sách hướng dẫn và thiết bị mô phỏng chuyến bay. Việc phê duyệt đó, được yêu cầu theo các hạn chế xuất khẩu, vẫn chưa diễn ra.

Gần đây khi được hỏi về việc trì hoãn, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan dường như đổ trách nhiệm cho người Âu Châu, nói rằng các quốc gia đó cần thêm vài tuần nữa để tạo ra cơ sở hạ tầng đào tạo cần thiết.

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Đan Mạch từ chối bình luận; phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Hà Lan đã không trả lời yêu cầu bình luận. Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng từ chối bình luận về đề xuất chuyển tài liệu.

Trên thực tế, các quan chức Hoa Kỳ nói rằng các máy bay phản lực sẽ không đến sớm nhất là vào mùa xuân.

Một quan chức thứ tư của Mỹ cho biết: “Chúng tôi có thể sẽ cho một số phi công bay, huấn luyện vào cuối năm nay, nhưng một chiếc F-16 thực sự mang màu sắc của Ukraine” khó có thể xảy ra trước mùa xuân.

12. Bộ Ngoại giao Mỹ công bố đợt hỗ trợ an ninh mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Ba đã công bố một đợt hỗ trợ an ninh mới trị giá 400 triệu đô la cho Ukraine, bao gồm đạn dược phòng không và xe bọc thép.

Khoản hỗ trợ này bao gồm “đạn phòng không, đạn pháo, xe bọc thép và khả năng chống thiết giáp, cũng như các thiết bị cần thiết khác để tăng cường sức mạnh cho các lực lượng dũng cảm của Ukraine trên chiến trường, giúp họ chiếm lại lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine và bảo vệ đồng bào của họ”, theo một tuyên bố thông báo về đợt rút tiền mới nhất – là lần thứ 43 cho đến nay.

Blinken cũng chỉ trích việc Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, lưu ý rằng Mạc Tư Khoa “tiếp tục tấn công các cảng và cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine”, bao gồm cả ở thành phố cảng phía nam Odesa.

Giới chức Ukraine cho biết các cuộc tấn công - vụ mới nhất trong làn sóng tấn công vào Odesa - đã giết chết ít nhất một người và làm bị thương một số người khác. Ít nhất 25 di tích kiến trúc đã bị phá hủy và một nhà thờ Chính thống lịch sử bị hư hại nặng, một quan chức quân sự khu vực cho biết.

Blinken nói: “Nga có thể kết thúc cuộc chiến này bất cứ lúc nào bằng cách rút lực lượng khỏi Ukraine và ngừng các cuộc tấn công tàn bạo nhằm vào các thành phố và người dân Ukraine. Cho đến khi điều đó xảy ra, Hoa Kỳ cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ đoàn kết với Ukraine, cho đến chừng nào còn cần thiết.”

Theo phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao, một số khả năng cụ thể trong gói này là:

Đạn bổ sung cho hệ thống phòng không Patriot và Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS.

Hệ thống phòng không Stinger

Đạn dược bổ sung cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS.

Đạn pháo 155ly và 105ly

Javelin và các hệ thống và hỏa tiễn chống giáp khác

Hệ thống máy bay không người lái siêu nhỏ Hornet

Đạn dược phá hủy để dọn chướng ngại vật

Hơn 28 triệu viên đạn vũ khí nhỏ và lựu đạn

Thiết bị nhìn đêm và hệ thống hình ảnh nhiệt