1. Nổ lớn ở Mạc Tư Khoa. Nga cho biết hai máy bay không người lái bị bắn hạ

Hai máy bay không người lái chiến đấu của Ukraine hướng tới Mạc Tư Khoa đã bị bắn hạ, các quan chức Nga cho biết hôm thứ Tư. Đó là cuộc tấn công mới nhất nhắm vào thủ đô Nga.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết: “Hai máy bay không người lái chiến đấu cố gắng bay vào thành phố đã được ghi nhận. Cả hai đều bị phòng không bắn hạ.”

Ông cho biết các dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường, nhưng ông không liệt kê bất kỳ thương vong nào, mặc dù các blogger quân sự Nga báo cáo có những tiếng nổ rất lớn vang lên trong Thủ đô Nga.

Ông cho biết một máy bay không người lái đã bị bắn rơi ở khu vực Domodedovo ở ngoại ô phía nam thành phố, trong khi chiếc thứ hai bị bắn rơi ở khu vực xa lộ Minsk, phía tây thủ đô.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Phòng không đã phá hủy hai máy bay không người lái”, đồng thời cho biết thêm không có báo cáo về thương vong hay thiệt hại.

Trước khi xảy ra một loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái trong những tháng gần đây, Mạc Tư Khoa, thủ đô của Nga, không phải là mục tiêu trong cuộc xung đột, AFP đưa tin.

Vào ngày 30 tháng 7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo rằng “chiến tranh” đang đến với Nga, và đặc biệt là “các trung tâm biểu tượng và căn cứ quân sự” của đất nước.

Một tòa nhà văn phòng trong khu kinh doanh chính của thủ đô gần đây đã bị tấn công hai lần trong vòng vài ngày bởi các máy bay không người lái. Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Năm tuần trước họ đã bắn hạ bảy máy bay không người lái - cũng gần Kaluga, cách Mạc Tư Khoa chưa đầy 200 km về phía tây nam.

Trong khi đó, tại phía Nam, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết một người đàn ông đã bị trúng mảnh đạn khi “một vật thể không xác định” rơi xuống làng Kolotilovka ở vùng Belgorod của Nga.

2. Nổ long trời tại nhà máy quang học ở ngoại ô Mạc Tư Khoa

Thương vong đã được báo cáo sau một vụ nổ lớn làm rung chuyển Nhà máy Cơ khí và Quang học Zagorsk ở Sergiev Posad, trong khu vực Mạc Tư Khoa.

“Những người chứng kiến báo cáo về một vụ nổ long trời tại Nhà máy Cơ khí và Quang học Zagorsky ở Sergiev Posad. Các video cho thấy một cột khói khổng lồ bốc lên bầu trời. Các cửa sổ bị vỡ trong những ngôi nhà gần đó.”

Kênh tin tức Telegram của Nga 112 đưa tin rằng một máy bay không người lái đã đâm vào tòa nhà. Các dịch vụ khẩn cấp đã đến hiện trường vụ nổ.

Chính quyền Nga cho đến nay vẫn bác bỏ phiên bản cho rằng máy bay không người lái đã tấn công vào nhà máy, nhưng không đưa ra được lý do cho vụ nổ kinh hoàng này.

Kênh Telegram Baza đưa tin số người bị thương đã tăng lên 16 người. Theo dữ liệu sơ bộ, vụ nổ xảy ra tại một nhà kho.

Theo kênh Telegram Shot, các nhân viên đang được di tản khỏi Nhà máy Cơ khí và Quang học Zagorsky.

Kể từ năm 1935, nhà máy Zagorsky đã tham gia sản xuất thiết bị quan sát, thiết bị y tế, dụng cụ phòng thí nghiệm và gần đây hơn là các hệ thống quang học dành cho xe tăng.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho rằng Nga đã lâm vào tình trạng thiếu hụt các hệ thống quang học Sosna-U dành cho xe tăng, mà họ mua từ công ty Thales của Pháp.

Các biện pháp trừng phạt của Pháp đối với Nga đã cấm xuất khẩu máy ảnh nhiệt. Đó là lý do tại sao, khi tổn thất xe tăng của Nga vượt quá một nghìn chiếc vào mùa hè năm ngoái—khoảng một năm sau cuộc chiến mở rộng của Nga với Ukraine—Điện Cẩm Linh bắt đầu rút các xe tăng T-62, T-72 và T-80 cũ ra khỏi kho lưu trữ dài hạn và lắp chúng với các máy ảnh nhiệt cổ điển của thập niên 1970.

Tuy nhiên, một đoạn video được lan truyền trực tuyến trong tuần này đã mô tả một đoàn tàu khoảng 30 chiếc hoặc hơn các xe tăng đang rời nhà máy. Xe tăng có vỏ quang học đặc biệt cho thấy sự hiện diện của các hệ thống quang học Sosna-U.

Rõ ràng ngành công nghiệp Nga hiện đang xuất xưởng những chiếc xe tăng mới với hệ thống quang học hiện đại. Có thể hệ thống quang học đã hết và người Nga lại vận chuyển được những lô hàng mới. Hoặc có thể ngành công nghiệp Nga đã giải quyết vĩnh viễn vấn đề quang học của mình.

Đó có thể là bối cảnh của cuộc tấn công vào trưa ngày thứ Tư 9 Tháng Tám.

3. Từ phía Tây sông Dnipro, quân Ukraine đổ bộ sang bờ phía Đông sau các cuộc giao tranh ác liệt

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng 9 tháng Tám, Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết các lực lượng Ukraine đã đổ bộ sang bờ phía Đông sông Dnipro sau các cuộc giao tranh ác liệt.

Quân Ukraine có thể tiến đánh các thành phố Melitopol và khu vực phía Nam Ukraine trong hai tỉnh Kherson và Zaporizhzhia bằng cách tấn công theo hướng từ Bắc xuống Nam từ thành phố Zaporizhzhia. Đó là hướng đang diễn ra các cuộc tấn công hiện nay. Tuy nhiên, hướng này đang chậm lại vì các bãi mìn dày đặc của quân Nga.

Họ cũng có thể tấn công theo hướng từ Tây sang Đông bằng cách vượt sông Dnipro. Con sông tạo thành một phần của chiến tuyến giữa Ukraine và các lực lượng xâm lược của Nga. Quân đội của Kyiv ở bờ phía tây tại thành phố Kherson và quân đội của Mạc Tư Khoa ở phía đông. Tuy nhiên, ngày 6 Tháng Sáu, quân Nga cho nổ tung đập Nova Kakhovka gây ra một trận lụt kinh hoàng khiến hàng trăm ngàn người phải được di tản khẩn cấp. Việc vỡ đập Nova Kakhovka khiến cuộc tấn công vượt sông của Ukraine là ‘không thể được’.

Sự việc vỡ đập đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở lưu vực hạ lưu sông Dnipro, đường xá lầy lội ngăn cản quân Ukraine di chuyển. Nhưng bây giờ, đường xá gần như đã khô ráo và các bãi mìn của Nga có thể đã bị nước cuốn trôi. Tất cả những điều này có thể tạo điều kiện cho quân Ukraine tấn công quân Nga theo trục này.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, trong bài nhận định hôm thứ Tư cho biết “Các lực lượng Ukraine dường như đã tiến hành một cuộc đột kích hạn chế qua sông Dnipro và đổ bộ lên bờ phía đông của Kherson, mặc dù vẫn chưa rõ liệu quân đội Ukraine có thiết lập sự hiện diện lâu dài ở bờ phía đông hay không”

ISW nói rằng chính quyền do Nga cài đặt trong khu vực, Vladimir Saldo đang cố tình hạ thấp các báo cáo về cuộc đột kích, nhưng theo các blogger quân sự Nga giao tranh đã bùng lên mãnh liệt trong 24 giờ qua.

4. Cơ quan An ninh Liên bang Nga bắt giữ một người bị cáo buộc phá hoại đường ống dẫn khí đốt ở Crimea

Interfax tại Nga đưa tin lực lượng an ninh Nga đã bắt giữ một người đàn ông bị buộc tội phá hoại đường ống dẫn khí đốt ở Crimea theo lệnh của cơ quan mật vụ Ukraine.

Tờ báo trích dẫn FSB nói rằng công dân Nga, sinh năm 1980, “đã thú nhận về việc hợp tác với các cơ quan đặc biệt của Ukraine để chuẩn bị và thực hiện các hành động phá hoại và khủng bố.”

Nga đơn phương sáp nhập Crimea vào năm 2014.

5. Quốc gia Liên Hiệp Âu Châu mua 49 xe tăng Leopard cũ cho Ukraine

Freddy Versluys cho biết ông đã bán các xe tăng chiến đấu chủ lực cũ của Bỉ, loại xe có thể tham chiến sau 6 tháng.

Hàng chục xe tăng Leopard 1 đã qua sử dụng từng thuộc sở hữu của Bỉ đã được một quốc gia lớn ở Âu Châu mua lại cho quân đội Ukraine đang chiến đấu với Nga, theo một thương nhân vũ khí đã bán chúng.

Freddy Versluys, Giám đốc điều hành của công ty quốc phòng tư nhân OIP Land Systems, nói với Guardian rằng ông đã bán 49 xe tăng cho một chính phủ Âu Châu khác mà ông không thể nêu tên do điều khoản bảo mật. Ông cho biết mình cũng không thể tiết lộ giá cả. Versluys cho biết thêm, có thể mất tới 6 tháng trước khi họ tham gia chiến trường ở Ukraine.

Versluys trước đây đã mua 50 xe tăng Leopard 1 với giá 37.000 euro mỗi chiếc mà chính phủ Bỉ đã cho ngừng hoạt động vào năm 2014 như một phần của xu hướng cắt giảm chi tiêu quốc phòng rộng rãi hơn ở các nước phương Tây.

Một nguồn tin có kiến thức trực tiếp về thỏa thuận này nói rằng những chiếc xe tăng này đã được mua bởi một “nhân vật quốc phòng lớn của Đức”.

Tờ báo Handelsblatt của Đức đưa tin vào tối thứ Ba rằng người mua là nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall đã lên kế hoạch chuẩn bị phần lớn số vũ khí này để xuất khẩu sang Ukraine. Công ty và bộ quốc phòng Đức không bình luận.

Những chiếc Leopards do Đức sản xuất là tâm điểm của một cuộc tranh cãi công khai vào đầu năm nay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder cho biết họ đang cân nhắc mua những chiếc xe tăng này nhưng cáo buộc công ty đang cố gắng kiếm “lợi nhuận khổng lồ” từ việc bán hàng. Versluys vào thời điểm đó phủ nhận rằng chính phủ Bỉ đã tiếp cận anh ta.

Những tranh cãi này nhấn mạnh tình trạng khó khăn mà các chính phủ phương Tây đang phải đối mặt khi cố gắng tìm kiếm vũ khí cho Ukraine sau hơn một năm chiến tranh căng thẳng – những vũ khí mà họ vứt bỏ vì lỗi thời hiện đang có nhu cầu cao và thường thuộc sở hữu của các công ty tư nhân.

“Việc các xe tăng này rời khỏi công ty của chúng tôi chứng tỏ rằng chúng tôi đã yêu cầu một mức giá hợp lý trên thị trường và ai đó đã rất sẵn lòng nhận những chiếc xe tăng ấy,” Versluys cho biết.

“Tôi rất vui vì cuối cùng họ cũng sẽ tham gia cuộc chiến giành tự do,” ông nói thêm.

Versluys, người trước đây đã có 9 năm làm việc cho quân đội Bỉ, cho biết những chiếc xe tăng hiện đang được chuyển đến một nhà máy để đại tu.

Ông nói thêm rằng hơn chục chiếc xe tăng sẽ được sử dụng làm phụ tùng thay thế trong khi số còn lại sẽ được sửa chữa. Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với Guardian, Versluys cho biết có thể mất hàng tháng và chi phí cải tạo lên tới 1 triệu euro để tất cả những chiếc xe tăng sẵn sàng sử dụng ở Ukraine.

Một số đồng minh phương Tây của Kyiv hồi đầu năm nay đã đồng ý gửi xe tăng Leopard 2 hiện đại tới Ukraine và cũng gửi các mẫu Leopard 1 cũ hơn.

Leopard 1, ra đời từ những năm 1960, nhẹ hơn và yếu hơn so với xe tăng Leopard 2 mới hơn. Các mẫu do Versluys bán được nâng cấp lần cuối vào những năm 1990.

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Bỉ từ chối bình luận về việc bán xe tăng.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga, và sự hỗ trợ quân sự chưa từng có sau đó của phương Tây cho Kyiv, đã dẫn đến nhu cầu về vũ khí hạng nặng tăng đột biến.

Với việc dự trữ vũ khí của các nước Liên Hiệp Âu Châu cạn kiệt nghiêm trọng, các nước đã chuyển sang các công ty tư nhân như OIP.

Versluys trước đó đã bán 46 xe bọc thép hạng nhẹ M113 cho Anh, sau đó nước này chuyển giao chúng cho Ukraine như một phần của gói quân sự.

6. Chiến trường Ukraine đang sôi động ở miền Nam

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng 9 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đang đạt được “thành công một phần” ở mặt trận phía nam, đồng thời phòng thủ thành công trước những cuộc tấn công của Nga ở phía đông, nơi tình hình được mô tả là “phức tạp nhưng đã được kiểm soát”.

“Hiện tại, hướng tấn công chính của đối phương vẫn là hướng Kupiansk. Tại đây, đối phương đã thành lập một nhóm tấn công và đang cố gắng tiến về phía trước, nhưng không thành công. Tình hình hoạt động phức tạp, nhưng được kiểm soát,” cô nói.

“Đối phương đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công ở quận Sinkivka của vùng Kharkiv trong vài ngày. Mục tiêu của quân xâm lược trên hướng Kupiansk là chọc thủng tuyến phòng thủ của quân ta và tiến thẳng vào Kupiansk. Cường độ chiến đấu và pháo kích của đối phương rất cao.”

Maliar nói rằng các hành động tấn công của Ukraine vẫn tiếp tục theo hướng Bakhmut, nơi các lực lượng Nga “liên tục tấn công để cố gắng khôi phục các vị trí đã mất”.

Ở phía nam, Maliar tuyên bố quân Ukraine “thành công một phần” và nói rằng “các chiến binh của chúng tôi không để đối phương có cơ hội tiến lên và giành lại các vị trí đã mất.”

Cô nói thêm: “Cả ở phía đông và phía nam, đối phương hiện đang chịu tổn thất đáng kể về người, vũ khí và thiết bị. Trong những ngày này, các lực lượng phòng thủ của chúng ta đã làm giảm đáng kể tiềm năng tấn công và phòng thủ của đối phương và ngăn chặn chúng thực hiện các kế hoạch của chúng”.

Trong 24 giờ qua, 820 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 17 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 19 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 9 Tháng Tám, các Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 251.620 quân nhân Nga. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.262 xe tăng, 8.290 xe thiết giáp, 5.013 hệ thống pháo, 711 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 469 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 312 trực thăng, 4.175 máy bay không người lái, 1.377 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.479 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 741 đơn vị thiết bị đặc biệt.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh Thứ Tư 9 Tháng Tám

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đề cập đến cuộc tấn công của Hải Quân Ukraine vào hai tầu Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Vào ngày 4 tháng 8 năm 2023, tàu buôn chở dầu Sig của Nga đã bị tấn công và vô hiệu hóa gần Eo biển Kerch, rõ ràng là bởi một thuyền không người lái.

Điều này xảy ra một ngày sau một cuộc tấn công tương tự vào tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak, và hai ngày sau một cuộc tấn công dường như đã thất bại nhằm vào các tàu tuần tra của Nga khi chúng có khả năng hộ tống tàu buôn Nga Sparta 4.

Mặc dù mang cờ dân sự, tầu chở dầu Sig và tầu buôn Sparta4 từ lâu đã được ký hợp đồng vận chuyển nhiên liệu và khí tài chiến tranh giữa Nga và Syria.

Kể từ ngày 28 tháng 2 năm 2022, các tàu quân sự của Nga đã không thể đi qua eo biển Bosphorus, khiến lực lượng quân sự Nga ở Syria và Địa Trung Hải phụ thuộc rất nhiều vào Sig, Sparta IV và một số tàu dân sự khác.

Các cuộc tấn công cho thấy các hoạt động của thuyền không người lái ngày càng trở thành một thành phần chính của chiến tranh hải quân hiện đại và có thể chống lại các liên kết yếu nhất của các tuyến đường tiếp tế trên biển của Nga.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh Ngày Thứ Ba 8 Tháng Tám

Trong bản tin tình báo hôm thứ Ba 8 Tháng Tám, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đề cập đến Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Vào ngày 4 tháng 8 năm 2023, Tổng thống Putin đã ký thành luật một biện pháp cho phép Rosgvardia, tức là Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, được trang bị vũ khí hạng nặng.

Là một tổ chức rộng lớn lên tới 200.000 binh sĩ chiến đấu, Rosgvardia được thành lập dưới hình thức hiện đại vào năm 2016 và được lãnh đạo bởi Viktor Zolotov, là một cựu vệ sĩ của Putin. Quyết định tăng cường lực lượng diễn ra sau cuộc binh biến Wagner bị hủy bỏ vào tháng 6 năm 2023.

Bất chấp tuyên bố của Zolotov rằng lực lượng của ông ta đã thực hiện 'xuất sắc' trong cuộc binh biến, không có bằng chứng nào cho thấy Rosgvardia đã thực hiện bất kỳ hành động hiệu quả nào chống lại Wagner: mặc dù chính xác đó là loại đe dọa an ninh nội bộ mà nó được thiết kế để trấn áp.

Với việc Zolotov trước đây đã gợi ý rằng các thiết bị hạng nặng nên bao gồm pháo binh và máy bay trực thăng tấn công, động thái này cho thấy Điện Cẩm Linh đang tăng gấp đôi nguồn lực cho Rosgvardia, một trong những tổ chức quan trọng để bảo đảm an ninh của chế độ.

9. Nga đã triển khai gần một nửa kho dự trữ xe bọc thép lớn nhất của Liên Xô

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Deployed Nearly Half of Its Largest Soviet Armored Vehicle Stockpile”, nghĩa là “Nga đã triển khai gần một nửa kho dự trữ xe bọc thép lớn nhất của Liên Xô.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo một báo cáo mới từ phương tiện truyền thông độc lập của Nga, quân đội Nga đã lấy hơn 40% số xe bọc thép và xe tăng thời Liên Xô cũ khỏi cơ sở lưu trữ lớn nhất của họ.

Vào tháng 9 năm 2021, lực lượng vũ trang Nga có khoảng 3.840 xe bọc thép được cất giữ tại kho Vagzhanovo ở nước cộng hòa Buryatia thuộc vùng Siberia của Nga, theo The Moscow Times. Vào tháng 5 năm 2023, chỉ còn lại 2.270 tại cơ sở lưu trữ, ấn phẩm này cho biết, trích dẫn phân tích hình ảnh của Google Earth.

Gần một phần ba số phương tiện tại căn cứ quân sự ở Siberia đã bị loại bỏ sau thông báo huy động một phần của Điện Cẩm Linh vào tháng 9 năm 2022, tờ báo đưa tin. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề cho kho phương tiện quân sự của Nga, với các chuyên gia cho rằng nhiều xe tăng và xe bọc thép đã bị bỏ rơi một cách không cần thiết trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.

Theo số liệu thống kê do Kyiv công bố hôm thứ Ba, Nga đã mất 4.254 xe tăng và 8.278 xe bọc thép kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược.

Vào giữa tháng 6, khi kiểm đếm của Kyiv về thiệt hại của Nga báo cáo 4.000 xe tăng Nga bị phá hủy, các chuyên gia nói với Newsweek rằng con số này có thể khá chính xác và có thể bao gồm cả xe tăng thời Liên Xô, và một số xe bọc thép, cũng như xe tăng chiến đấu chủ lực.

Các báo cáo và nhà phân tích trước đó cho rằng Mạc Tư Khoa đã phải rút các xe tăng thời Liên Xô, như T-54 và T-55, khỏi kho. Các chuyên gia cho biết những chiếc xe tăng này sẽ kém hiệu quả vì quân đội Ukraine có các phương tiện quân sự mới hơn, tiên tiến hơn và được bảo trì tốt hơn. Vào tháng 6 năm 2023, các báo cáo cho biết các lực lượng Nga đã sử dụng những chiếc xe tăng tàn tật này làm thiết bị nổ tự chế gắn trên xe.

Đề cập đến các báo cáo này, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các chiến binh của Điện Cẩm Linh đang sử dụng “những chiếc xe bọc thép cũ kỹ chứa nhiều tấn chất nổ”, phần lớn ở khu vực Donetsk đang tranh chấp ở phía đông Ukraine. Các nhà phân tích cho biết thêm, một số kho dự trữ xe tăng và xe bọc thép của Liên Xô sẽ bị tiêu diệt khi chúng được triển khai.

Vào tháng 2 năm 2023, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ước tính rằng quân đội Nga đã mất khoảng 40% lượng xe tăng dự trữ trước chiến tranh sau 9 tháng tham chiến ở Ukraine.

Trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất xe tăng hồi đầu tháng 2, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết Mạc Tư Khoa cần “tăng cường sản xuất nhiều loại vũ khí bao gồm cả xe tăng hiện đại”.

Khi cuộc phản công mùa hè của Ukraine diễn ra vào đầu tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như thừa nhận rằng quân đội của ông đã mất 54 xe tăng trong vòng chưa đầy hai tuần.

Các Lữ Đoàn xe tăng của Ukraine được cho là đã được tăng cường nhờ việc thu giữ xe tăng Nga, và được tặng xe tăng thời Liên Xô từ các cựu thành viên Hiệp ước Warsaw và sự xuất hiện của xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây sản xuất như Leopard 2 và Challenger 2.

Ukraine đã mất tổng cộng 602 xe tăng, 304 xe chiến đấu bọc thép và 682 xe chiến đấu bộ binh, theo cơ quan tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan, nơi liệt kê các tổn thất được xác nhận trực quan. Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết Ukraine đã mất 11.185 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác kể từ tháng 2/2022.

10. Truyền hình nhà nước Nga kêu gọi tấn công Đức, Anh, và Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia State TV Host Calls for Attacks in Germany, U.K.”, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga kêu gọi tấn công ở Đức và Anh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong một chương trình phát sóng gần đây, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Vladimir Solovyov kêu gọi tấn công các căn cứ ở các nước NATO nơi binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện.

Cẩm Linh Yap, một tài khoản truyền thông xã hội đăng các video tuyên truyền của Nga với phụ đề tiếng Anh trên X (trước đây là Twitter), đã chia sẻ một đoạn clip vào hôm thứ Ba về nhận xét của Solovyov, trong đó ông kêu gọi tấn công Vương quốc Anh, Đức và Ba Lan.

Như Solovyov đã chỉ ra, các thành viên NATO đã đưa quân nhân Ukraine đến căn cứ của họ để huấn luyện. Chỉ riêng Vương quốc Anh đã đào tạo hàng nghìn người Ukraine, trong khi Ba Lan tập trung vào các chương trình chuyên môn và Đức dạy quân đội Ukraine cách sử dụng xe tăng phương Tây. Trong khi đó, Hoa Kỳ đã đề nghị huấn luyện cả ở Hoa Kỳ và Ukraine cho quân đội Kyiv.

“Tại sao chúng ta không tấn công vào những nơi mà những kẻ khủng bố người Ukraine đang được huấn luyện nếu chúng ta nói rằng đây là một quốc gia khủng bố, rằng họ là những kẻ khủng bố?” Solovyov đã hỏi trong một tập của chương trình của anh ta trên kênh truyền hình Russia-1, theo bản dịch của Cẩm Linh Yap.

“Chúng ta nói rằng những kẻ khủng bố phải bị tấn công trên toàn thế giới, bất kể chúng ở đâu. Luật pháp quốc tế cho phép điều đó,” Solovyov nói. “Người Mỹ, khi họ tìm thấy một căn cứ khủng bố, bất kể ở quốc gia nào, họ phóng mọi thứ có thể được, phát nổ và phá hủy.”

Anh ta nói tiếp rằng, “Bây giờ chúng ta thấy rằng những kẻ khủng bố người Ukraine này đang bị bắt và mang đi huấn luyện.”

Sau đó, người dẫn chương trình truyền hình đã thảo luận về việc các binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện ở Anh, Đức và Ba Lan như thế nào. Solovyov gợi ý rằng các căn cứ ở những quốc gia đang tiến hành huấn luyện người Ukraine nên bị lực lượng Nga tấn công.

“Trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, chúng ta không quan tâm những kẻ khủng bố này ở đâu,” Solovyov nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Solovyov, người cũng dẫn chương trình phát thanh cho một đài do Điện Cẩm Linh điều hành, là một nhà tuyên truyền nổi tiếng. Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã viết trên trang web của mình trong một danh sách xác định các nhân vật liên quan đến hoạt động tuyên truyền của Nga rằng Solovyov “có thể là nhà tuyên truyền năng nổ nhất của Điện Cẩm Linh hiện nay”.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine, ông ta đã đưa ra nhiều tuyên bố khiêu khích, chẳng hạn như tuyên bố vào tháng 3 rằng bất kỳ quốc gia nào cố gắng giam giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin theo lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế sẽ bị tấn công hạt nhân.

Solovyov cũng ủng hộ việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Vào tháng 6, trong một cuộc thảo luận về việc Ukraine được cho là đã tấn công một cây cầu ở Crimea, ông nói trên chương trình phát thanh của mình rằng Nga nên sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật chống lại nước này.

“Tôi không hiểu tại sao chúng ta không sử dụng toàn bộ kho vũ khí và mọi thứ chúng ta có,” ông nói vào thời điểm đó. “Tại sao lần nào chúng ta cũng nghĩ ra một số hạn chế cho bản thân mình? Nếu vũ khí hạt nhân chiến thuật của chúng ta mang lại lợi thế cho chúng ta, có lẽ đã đến lúc? Có lẽ chúng ta phải đánh bại họ?