1. Tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Nga về các vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Thủ đô Mạc Tư Khoa và bán đảo Crimea

Sáng thứ Năm 10 Tháng 8, đã có những tiếng nổ rất lớn và những đám khói bốc lên từ khu vực phía Tây Mạc Tư Khoa và trên thành phố Sevastopol của bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho rằng vào đầu ngày thứ Năm lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 11 máy bay không người lái của Ukraine gần Crimea trong một cuộc tấn công qua đêm, cũng như hai máy bay không người lái bay về phía thủ đô Mạc Tư Khoa, AFP đưa tin.

Konashenkov cho biết hai máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ gần thành phố Sevastopol trên bờ biển Crimea, và “9 chiếc khác bị áp chế bằng phương tiện chiến tranh điện tử và bị rơi ở Hắc Hải”.

Bất chấp các tiếng nổ rất lớn đến mức kích hoạt các hệ thống báo động trên xe hơi, Konashenkov cho biết không có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong ở bất kỳ khu vực bị ảnh hưởng nào.

Các cuộc tấn công diễn ra một ngày sau khi Nga cho biết hai máy bay không người lái chiến đấu của Ukraine hướng tới Mạc Tư Khoa đã bị bắn hạ. Đó ít nhất là vụ tấn công thứ tư gần thủ đô trong vòng một tuần.

2. 16 xe tăng cùng 13 xe thiết giáp và 15 hệ thống pháo của Nga bị phá hủy trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng 10 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các cuộc giao tranh đang diễn ra ác liệt ở miền Nam Ukraine. Quân Ukraine tấn công quân Nga từ nhiều hướng khác nhau.

Không đi vào chi tiết để bảo vệ bí mật hành quân, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết Ukraine đang trong một giai đoạn hết sức quan trọng được đánh dấu bằng những thành công, nhưng cũng có những thách thức trước mắt.

Trong 24 giờ qua, 580 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 16 xe tăng, 13 xe thiết giáp, 15 hệ thống pháo, một máy bay trực thăng và 16 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 10 Tháng Tám, lực lượng phòng vệ của Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 252.200 quân xâm lược Nga.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.278 xe tăng, 8.303 xe thiết giáp, 5.028 hệ thống pháo, 711 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 469 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 313 máy bay trực thăng, 4.179 máy bay không người lái chiến thuật, 1.377 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.495 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 746 thiết bị chuyên dụng.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, đáng tiếc là vào sáng thứ Năm, máy bay không người lái của Nga đã phá hủy một kho nhiên liệu ở vùng Rivne phía tây Ukraine.

Cô nói không có thương vong trong vụ tấn công này nhưng tổn thất là đáng kể.

3. Nga mở cuộc điều tra vụ nổ nhà máy ở Mạc Tư Khoa khiến hàng chục người bị thương

Hôm thứ Tư, ít nhất 56 người bị thương trong vụ nổ tại một nhà máy chế tạo hệ thống quang học cho xe tăng Nga ở thành phố Sergiev Posad, nằm ở phía đông bắc Mạc Tư Khoa. Thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa, Andrei Vorobyov, cho biết trong một bản cập nhật.

Ủy ban điều tra của Nga cho biết họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ việc.

“Tổng cộng có 56 người yêu cầu trợ giúp y tế. 30 người hiện đang ở trong bệnh viện, sáu người trong số họ đang được chăm sóc đặc biệt,” thống đốc cho biết như trên. “Còn 26 người nữa đi cấp cứu - không cần nhập viện, khám xong các bác sĩ cho về nhà”.

Các đội cấp cứu tiếp tục làm việc tại địa điểm xảy ra vụ nổ vì nhiều người có thể vẫn ở dưới đống đổ nát. “Lực lượng cấp cứu sẽ cần khoảng 12 giờ để dọn sạch đống đổ nát. Có thể vẫn còn người, ba người đã được đưa đi - các bác sĩ đánh giá tình trạng của họ là nghiêm trọng”, quan chức này nói thêm.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin trước đó hôm thứ Tư, trích dẫn chính quyền địa phương, rằng nguồn phát nổ là một nhà kho chứa pháo hoa được thuê bởi một công ty thứ ba trên địa điểm của Nhà máy Cơ khí và Quang học Zagorsk, nơi sản xuất các hệ thống quang học cho quân đội Nga. Họ cho biết thêm, nguyên nhân vụ nổ là do vi phạm quy trình công nghệ.

Một đại diện của Ủy ban Điều tra Nga nói với hãng thông tấn TASS rằng những gợi ý về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy vẫn chưa được xác nhận. Họ cho biết nguyên nhân chính thức của vụ nổ đang được cơ quan chức năng xác định.

“Về vụ nổ, nó rất mạnh. Và bây giờ các dịch vụ hoạt động đang tham gia, điều tra. Tôi không thể bình luận về nguyên nhân của vụ nổ, bởi vì các nhà báo thường đặt câu hỏi: đó là một cú đánh từ trên cao hay một vụ nổ bên trong - điều này được thực hiện bởi các chuyên gia”, thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa nói với RIA Novosti trong một cuộc phỏng vấn.

“Có một điều rõ ràng là vụ nổ rất mạnh và nó xảy ra trong xưởng pháo hoa,” ông nói thêm.

Vụ nổ đã được ghi lại trên camera an ninh và camera hành trình của các xe hơi đang đi qua gần đó. Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một cột khói hình nấm khổng lồ bốc lên từ nhà máy.

Một nhân chứng tên Nikolai cho biết trong một cuộc phỏng vấn với MASH, một blog truyền thông độc lập của Nga có mặt tại hiện trường, rằng anh ta tin rằng đây là một vụ tấn công bằng máy bay không người lái. Anh nói “tiếng nổ rất mạnh và vụ nổ có màu cam trước khi biến thành khói xám. Thông thường, khi pháo hoa nổ, bạn có thể ngửi thấy mùi lưu huỳnh — nhưng hoàn toàn không có mùi lưu huỳnh. Không có vụ nổ nào – chỉ có một tiếng bang rất lớn.”

4. Vụ nổ ở Nga tạo thành đám mây hình nấm khổng lồ gần Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Explosion Videos Show Colossal Mushroom Cloud Near Moscow”, nghĩa là “Video vụ nổ ở Nga cho thấy đám mây hình nấm khổng lồ gần Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các video được chia sẻ trên Telegram cho thấy một đám khói khổng lồ giống như cây nấm bốc lên trên một thành phố gần Mạc Tư Khoa sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về một vụ nổ lớn tại một cơ sở liên kết với quân đội ở khu vực thủ đô của Nga.

Tin tức về vụ nổ đã được báo cáo bởi Meduza, một trang web tin tức độc lập nói tiếng Nga và tiếng Anh có trụ sở tại thủ đô Riga của Latvia, nói rằng vụ nổ ở Sergiev Posad, một thành phố là một phần của Mạc Tư Khoa và cách thủ đô khoảng 46 dặm, khiến khoảng 60 người bị thương và làm vỡ cửa sổ của 20 tòa nhà gần đó.

Thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa, Andrey Vorobyov, nói rằng các tòa nhà gần nhà máy đã được di tản, theo báo cáo của truyền thông Nga trên Telegram. Bộ Khẩn cấp Nga đã đưa ra một báo cáo xác nhận rằng vụ nổ đã được báo cáo cho chính quyền vào lúc 10:45 sáng thứ Tư và 18 người cùng 6 thiết bị đã được triển khai tới hiện trường. Nó kêu gọi mọi người “giữ bình tĩnh” và “đừng hoảng sợ”.

Các báo cáo ban đầu, trích dẫn văn phòng công tố khu vực Mạc Tư Khoa, cho biết vụ nổ đã ảnh hưởng đến nhà máy cơ khí quang học Zagorsk và phá hủy nhà kho của nó, mặc dù các nhà chức trách sau đó xác nhận nhà máy này đã được chuyển mục đích sử dụng thành kho chứa pháo hoa.

“Yếu tố này không liên quan gì đến quang học hay sản xuất cơ khí trong một thời gian dài. Nó chủ yếu sản xuất pháo hoa. Và vụ nổ mà tất cả chúng ta đã thấy xảy ra ở khu vực diễn ra quá trình sản xuất pháo hoa”, Thống đốc Mạc Tư Khoa Vorobyov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Có thể nhìn thấy khói từ đám cháy, ảnh hưởng đến một khu vực rộng hơn 500 mét vuông, bốc lên bầu trời phía trên nhà máy.

Các video được chia sẻ trên các kênh Telegram bao gồm Sirena và Astra cho thấy một vụ nổ lớn, theo sau là một cột khói khổng lồ bốc lên trên bầu trời. Mọi người có thể được nhìn thấy đang rời khỏi các tòa nhà để kiểm tra tình hình, vì báo động xe hơi đã được kích hoạt bởi vụ nổ.

Một video khác, được quay từ một chiếc xe hơi đang di chuyển và được chia sẻ bởi Mash, một hãng tin tức, cho thấy vụ nổ xảy ra từ một góc nhìn gần hơn.

Các video sau đó xuất hiện với mục đích cho thấy hậu quả của vụ nổ, trong đó có một video được cho là quay tại “khu vực giết người” của vụ nổ, được chia sẻ trên nhiều kênh Telegram.

Hình ảnh được các kênh của Nga chia sẻ sau đó trên Telegram cho thấy cột khói bốc cao hơn sau vụ nổ.

“Những đám khói lớn bốc lên trong khu vực Nhà máy Cơ khí và Quang học Zagorsk,” blogger ủng hộ chiến tranh người Nga Rybar cho biết. “Dựa trên các tài liệu xuất hiện trên trang web, các cơ sở của công ty pháo hoa Piro-Ross đang bốc cháy.”

Piro-Ross gần đây đã nộp đơn xin phá sản, theo báo cáo của nhiều cơ quan truyền thông Nga bao gồm cả Agentstvo.

Cũng chính nhà máy này đã xảy ra một vụ hỏa hoạn không rõ nguyên nhân vào tháng 6 năm 2022. Truyền thông địa phương đưa tin rằng các dịch vụ khẩn cấp nói với TASS, hãng thông tấn nhà nước của nước này, rằng nguyên nhân của vụ nổ là “yếu tố con người” và không liên quan đến một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ủy ban điều tra khu vực Mạc Tư Khoa cho biết họ đã mở một vụ án hình sự theo điều khoản vi phạm các yêu cầu an toàn công nghiệp sau vụ nổ ở Sergiev Posad.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga để xin bình luận qua email vào thứ Tư.

5. Zelenskiy nhắc lại lời kêu gọi tăng cường phòng không sau cuộc tấn công kinh hoàng ở Zaporizhzhia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhắc lại lời kêu gọi tăng cường phòng không sau cuộc tấn công của Nga khiến hai người thiệt mạng ở thành phố Zaporizhzhia hôm thứ Tư.

“Hôm nay, những kẻ khủng bố Nga lại tấn công Zaporizhzhia - một tòa nhà bình thường bị tấn công, một nhà thờ và một tòa nhà dân cư bị hư hại”, ông nói trong bài phát biểu buổi tối. Toàn bộ lãnh thổ của chúng ta cần nhiều hệ thống phòng không hơn chúng ta hiện có,” ông nói thêm.

Ông cho biết quân đội Ukraine đang làm việc “từng bước” để tăng cường năng lực của Không quân.

“Tôi không nghi ngờ gì về việc F-16 sẽ bay trên bầu trời của chúng ta”, Zelenskiy nói, và khẳng định đó là điều mà ông đã yêu cầu các đồng minh cung cấp trong vài tháng qua.

“Ngày mai tôi sẽ tiếp tục công việc này, cố gắng hết sức để bảo vệ bầu trời nhiều hơn”, anh nói thêm.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Nga thừa nhận cuộc xâm lược Ukraine đang gây ra những khó khăn lớn hơn cho Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Defense Chief Admits Ukraine War Backfired on Moscow”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Nga thừa nhận chiến tranh Ukraine phản tác dụng với Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã mô tả các mối đe dọa mà Nga phải đối mặt đã gia tăng như thế nào kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga, Shoigu cho biết có “sự gia tăng đa dạng các mối đe dọa đối với an ninh quân sự của Nga ở các hướng chiến lược phía Tây và Tây Bắc”.

Một trong những lý do mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra cho cuộc tấn công vào Ukraine là nhằm đáp trả sự mở rộng của NATO. Tuy nhiên, cuộc xung đột mà nước này bắt đầu đã dẫn đến việc liên minh có thêm Phần Lan vào hàng ngũ của mình, tăng gấp đôi biên giới của NATO với Nga. Thụy Điển cũng chuẩn bị tham gia.

Tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7, lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh, các thành viên NATO đã lên kế hoạch chi tiết về những việc cần làm trong trường hợp xảy ra xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa, cho thấy cuộc chiến mà Putin khơi mào đã làm tăng quyết tâm của liên minh.

Trong bài phát biểu do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm thứ Tư, Shoigu không nhìn nhận rằng một NATO lớn hơn là lỗi của người Nga khi gây ra cuộc xâm lược Ukraine, nhưng đã tuyên bố rằng sự gia nhập của Helsinki, và sắp tới là Stockholm, đang gây bất ổn nghiêm trọng.

Shoigu nói thêm rằng có khả năng sẽ có thêm các nhóm quân sự và vũ khí của NATO “có khả năng tấn công các mục tiêu quan trọng ở phía tây bắc của Nga”. Ông phàn nàn về việc quân sự hóa Ba Lan, vốn đã trở thành “công cụ chính trong chính sách chống Nga của Hoa Kỳ.”

Khi được Newsweek liên hệ để phản hồi về nhận xét của Shoigu, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng Washington sẽ “tiếp tục tập trung vào việc giúp Ukraine thành công trên chiến trường”.

“Tuy nhiên, các đồng minh và đối tác của chúng ta đã rõ ràng rằng chúng ta cam kết hỗ trợ người dân Ukraine khi họ bảo vệ đất nước của mình trước sự xâm lược của Nga,” tuyên bố cho biết. “NATO hiện nay đoàn kết hơn so với nhiều thập kỷ qua”.

Shoigu cũng chỉ trích các vũ khí được mua với quy mô lớn của Mỹ, Anh và Hàn Quốc, bao gồm xe tăng, pháo và hệ thống phòng không, cũng như chiến đấu cơ.

Sau khi Phần Lan gia nhập khối, Shoigu nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ xây dựng lực lượng của mình ở biên giới phía tây khi ông lặp lại quan điểm của Điện Cẩm Linh rằng “tập thể phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Nga”.

Ông nói thêm rằng, kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Ukraine đã nhận được xe tăng, phương tiện chiến đấu bọc thép, bệ phóng hỏa tiễn và hệ thống hỏa tiễn phòng không của phương Tây.

Shoigu cũng nói rằng sự hình thành của NATO ngoài khu vực đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng Hai. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ “đang dần gia tăng nguy cơ, tìm kiếm những vũ khí tầm xa và sát thương hơn bao giờ hết từ các đồng minh của mình.”

“Những mối đe dọa này đối với an ninh quân sự của Nga đòi hỏi phải có phản ứng kịp thời và đầy đủ,” Shoigu nói trong bài phát biểu, đồng thời cho biết thêm chúng sẽ được thảo luận trong cuộc họp.

Newsweek đã liên hệ với NATO để bình luận.

7. 1 người thiệt mạng và một số người bị thương trong vụ pháo kích của Ukraine vào vùng Belgorod của Nga, thống đốc nói

Các lực lượng vũ trang Ukraine đã pháo kích vào khu vực Belgorod phía tây của Nga, khiến một người thiệt mạng và một số người bị thương, thống đốc khu vực cho biết hôm thứ Tư.

“Ngôi làng Gorkovsky ở Khu đô thị Graivoron đã bị AFU pháo kích Một người đàn ông chết vì vết thương mảnh đạn. Bốn người khác bị thương”, thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết như trên.

Thống đốc cũng nói rằng một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở thị trấn Shebekino, nhưng không có thương vong hay thiệt hại.

“Hệ thống phòng không đã được kích hoạt trên khu vực đô thị Shebekinsky. Một mục tiêu trên không trên đường tiếp cận thành phố đã bị bắn hạ.... Theo dữ liệu sơ bộ, không có thương vong hay thiệt hại nào được biết đến,” ông nói.

Vào tháng 5, một nhóm công dân Nga chống Putin, những người liên kết với quân đội Ukraine, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở khu vực Belgorod, giáp biên giới đông bắc Ukraine.

Theo Gladkov, hai khu vực trong khu vực sau đó đã bị máy bay không người lái tấn công, khiến hai ngôi nhà bốc cháy. Gladkov cho biết vào ngày 23/5, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã khiến ít nhất 9 người phải nhập viện.

8. Ukraine nhận thêm một số lớn xe tăng Leopard 1

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Huge Leopard 1 Tanks Boost”, nghĩa là “Ukraine sẽ được tăng cường thêm một số lớn xe tăng Leopard 1”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ukraine sẽ nhận thêm hàng chục xe tăng Leopard 1 thông qua một thỏa thuận mới của Âu Châu, thúc đẩy lực lượng xe tăng đang phát triển của nước này khi cuộc phản công đang diễn ra.

Freddy Versluys, giám đốc điều hành của công ty quốc phòng Bỉ OIP Land Systems, nói với Reuters rằng ông đã bán 50 chiếc xe tăng mà ông đã mua từ chính phủ Bỉ hơn 5 năm trước cho một quốc gia Âu Châu giấu tên. Versluys không cho biết số xe tăng này đã được bán với giá bao nhiêu hay quốc gia nào đã mua chúng. The Guardian báo cáo riêng số lượng xe tăng là 49.

Hôm thứ Ba, Handelsblatt báo cáo rằng nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức đã mua 50 xe tăng Leopard 1 từ OIP, trích dẫn các nguồn tin trong ngành. Khoảng 30 trong số này sẽ được gửi đến Ukraine sau khi được tân trang lại.

Một nguồn tin quốc phòng giấu tên nói với Reuters rằng chính phủ Đức đang trả tiền để tân trang lại 32 chiếc xe tăng Leopard 1 và chuyển giao cho Ukraine như một phần trong gói viện trợ mà Đức công bố vào tháng trước.

Đáp lại yêu cầu bình luận của Newsweek, Bộ Quốc phòng Đức nói rằng “về nguyên tắc, chúng tôi không xác nhận bất kỳ hợp đồng nào mà một công ty quốc phòng Đức có thể ký kết với một công ty khác”.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên cũng chỉ ra thông báo của Đức trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania vào tháng trước rằng sẽ gửi thêm xe tăng Leopard 1 A5 tới Ukraine. Phát ngôn nhân cho biết, số lượng này bao gồm 25 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1 A5, 5 xe bọc thép để thu lại các xe hư hỏng và 2 xe tăng dùng để huấn luyện.

“Vì mục đích này, Chính phủ Liên bang đã ký kết hợp đồng với công ty Rheinmetall,” họ nói thêm.

OIP Land Systems và Rheinmetall cũng đã được Newsweek liên hệ để bình luận.

Những chiếc Leopard 1 không nặng nề hoặc mạnh mẽ như những chiếc Leopard 2 sau này. Leopard 2 được các chuyên gia đánh giá là sự lựa chọn xe tăng tốt nhất cho cuộc chiến của Ukraine chống lại quân đội Nga, nhưng chúng vẫn sẽ giúp quân đội Ukraine tăng cường về số lượng và khả năng.

Số liệu của Bộ Quốc phòng Đức cho thấy Berlin đã giao 10 chiếc Leopard 1A5 cho Ukraine, cộng với 18 chiếc Leopard 2A6 trong một sáng kiến chung. Vào tháng 2, ngay sau khi Berlin tuyên bố sẽ gửi Leopard 2, Hà Lan, Đức và Đan Mạch tuyên bố họ sẽ gửi “ít nhất một trăm xe tăng chiến đấu Leopard-1A5 tới Ukraine”.

Cũng trong tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết có tới 25 xe tăng Leopard 1A5 sẽ tham chiến “vào mùa hè”, con số này sẽ tăng lên 80 chiếc vào cuối năm nay. Tổng cộng, hơn 100 chiếc sẽ đến Ukraine vào năm 2024 để trang bị cho ít nhất ba tiểu đoàn, Reznikov nói.

Leopard 1, do Krauss-Maffei Wegmann chế tạo lần đầu tiên vào giữa những năm 1960, vẫn đang được 9 quốc gia sử dụng, với hơn 4.700 xe tăng được sản xuất trong nhiều thập kỷ kể từ khi nó lần đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất.

Xe tăng 42 tấn, chở được 4 người, được trang bị vũ khí chính 105ly và 2 súng máy 7,62. Leopard 2A6 nặng hơn, nặng 60 tấn, trang bị pháo nòng trơn 120 ly và tốc độ tối đa cao hơn một chút.

Versluys nói với The Guardian rằng những chiếc xe tăng này, được nâng cấp lần cuối vào những năm 1990, đang được tân trang lại.

Nhiều nước phương Tây đã phải vật lộn để đáp ứng các yêu cầu của Ukraine trong cuộc chiến cơ giới chống lại Nga. Các kho dự trữ xe tăng chiến đấu chủ lực thường cần được đại tu sau khi ngừng hoạt động nhiều năm trước.

Các đội xe tăng Ukraine đã nhanh chóng được huấn luyện sử dụng Leopard 1A5, bao gồm cả ở Đức, trước cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Kyiv, hiện đã bước sang tháng thứ ba.

9. Quan chức cấp cao Ukraine bảo vệ tốc độ tiến triển của cuộc phản công

Mykhailo Podolyak, cố vấn của nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine, đã bảo vệ những tiến bộ mà Ukraine đạt được trong cuộc phản công của họ.

Ông lập luận rằng trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, trước quân đội Nga người ta đã “rất sợ hãi và thậm chí không thể tưởng tượng được mình có thể chiến đấu chống lại quân Nga một cách hiệu quả”.

“Để cuối cùng làm sáng tỏ một huyền thoại khác mà trước đây mọi người sợ hãi không dám nghĩ đến, chúng tôi xin mọi người kiên nhẫn và theo dõi chặt chẽ công việc phẩm chất cao của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ đạt được một kết luận bắt buộc và công bằng. Nga sẽ không còn tồn tại như một mối đe dọa quân sự sau cuộc chiến ở Ukraine. Ít nhất là đối với Ukraine và Âu Châu. Trong khi đó... các hoạt động tấn công vẫn tiếp tục,” ông nói.

Trong một video được công bố hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng cuộc phản công không hề dễ dàng và “có lẽ đang diễn ra chậm hơn” so với một số người đã hy vọng.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi CNN đưa tin rằng các quan chức phương Tây mô tả những đánh giá ngày càng “bi quan” về khả năng chiếm lại lãnh thổ quan trọng của lực lượng Ukraine khi họ cố gắng vượt qua các tuyến phòng thủ nhiều lớp của Nga.

10. Cuộc phản công của Ukraine “không phải không có khó khăn”, quan chức Tòa Bạch Ốc nói

Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết Mỹ nhận thức được rằng cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga không tiến triển nhanh như dự kiến.

“Ngay cả người Ukraine… kể cả Tổng thống (Volodymyr) Zelenskiy, đã nói rằng họ sẽ không tiến xa hoặc nhanh như ông ấy muốn,” Kirby nói.

“Mặc dù họ đang đạt được tiến bộ — và đúng như vậy — nó đang tăng dần và chậm và không phải không có khó khăn, nhưng họ vẫn tiếp tục cố gắng. Họ vẫn đang ở đó,” Kirby nói. “Có giao tranh tích cực dọc theo mặt trận đó, họ chắc chắn đang cố gắng tiến lên. Họ sẽ đi được bao xa, sẽ ở đâu, họ có thể đạt được bước đột phá nào? Tôi không nghĩ bất cứ ai có thể nói ngay bây giờ.”

Bình luận của ông được đưa ra sau báo cáo từ CNN mô tả những đánh giá ngày càng “bi quan” từ các quan chức phương Tây về khả năng tái chiếm lãnh thổ quan trọng của các lực lượng Ukraine.

Và trong một video do văn phòng của ông công bố hôm thứ Ba, Zelenskiy thừa nhận cuộc phản công không hề dễ dàng và “có lẽ đang diễn ra chậm hơn” so với một số người đã hy vọng.

“Rất khó để chiến đấu trong một thời gian dài như vậy - đó là điều hiển nhiên. Tất cả điều này rất khó khăn khi bạn thiếu thiết bị này hay thiết bị kia”, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết trong một bài phát biểu từ cuộc gặp hôm Chúa Nhật với các cơ quan truyền thông Mỹ Latinh. Tôi biết điều đó là khó khăn đối với chúng tôi nhưng tôi chắc chắn rằng điều đó còn khó khăn hơn đối với người Nga”.

Về viện trợ quân sự cho Ukraine, Tướng Kirby cho biết Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp các nguồn lực quân sự cho Kyiv, bao gồm thiết bị rà phá bom mìn, đạn pháo và Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao.

11. Ukraine tuyên bố một trại Wagner khác đang được xây dựng ở Belarus

Việc xây dựng một trại mới cho các chiến binh của Tập đoàn Wagner đã bắt đầu tại Căn cứ Không quân Zyabrovka ở Belarus, chính quyền Ukraine tuyên bố hôm thứ Tư.

“Ở biên giới với Ukraine, tại làng Zyabrovka của Cộng hòa Belarus, một trại mới dành cho lính đánh thuê của công ty quân sự tư nhân 'Wagner' đang được xây dựng,” Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine cho biết trên trang web của mình. “Trong tương lai, nó được lên kế hoạch để mô phỏng các hoạt động lật đổ ở biên giới với khu vực Chernihiv.”

Trung tâm cho biết họ có được thông tin này từ “các nguồn ngầm”.

CNN không thể xác minh độc lập các tuyên bố.

Zyabrovka nằm gần Gomel ở đông nam Belarus, cách biên giới với vùng Chernihiv của Ukraine khoảng 40 km.

Trung tâm cho biết trại có thể chứa khoảng 1.000 binh sĩ và trông giống như một thành phố lều.

Trung tâm tuyên bố “có khả năng cao” rằng Belarus và Nga sẽ sử dụng trại này để đe dọa các nước láng giềng Âu Châu nhằm tạo ra ảo tưởng rằng “lính đánh thuê đã sẵn sàng xâm lược Liên Hiệp Âu Châu”. Trung tâm cảnh báo ráo r điều này có thể khiến các quốc gia Âu Châu “giảm bớt sự ủng hộ dành cho Ukraine”.

Một số bối cảnh: Ba Lan gần đây đã cáo buộc Belarus vi phạm không phận của mình, làm gia tăng căng thẳng giữa thành viên NATO và đồng minh chủ chốt của điện Cẩm Linh trong bối cảnh an ninh ngày càng bất ổn ở Âu Châu. Hàng ngàn binh sĩ Wagner được tường trình đã được gửi đến Belarus sau khi Tổng thống Alexander Lukashenko được cho là đã môi giới cho một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy thất bại của các chiến binh đánh thuê chống lại Mạc Tư Khoa vào tháng 6.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết Nga đang làm hết sức để bưng bít thông tin liên quan đến các tổn thất đang diễn ra trong cuộc chiến ở Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Trong tuần qua, các nhà chức trách Nga có thể đã tăng cường nỗ lực không ngừng nhằm ngăn chặn quyền truy cập của công dân Nga vào Mạng riêng ảo, gọi tắt là VPN. Các báo cáo cho thấy nhiều VPN phổ biến nhất đã không sử dụng được ở một số vùng của Nga.

VPN cho phép người dùng che đậy những truy cập internet của họ, để bảo vệ quyền riêng tư và vượt qua sự kiểm duyệt do nhà nước áp đặt.

VPN cực kỳ phổ biến ở Nga, mặc dù bị coi là bất hợp pháp kể từ năm 2017. Chúng cho phép người dùng truy cập các nguồn tin tức quốc tế khách quan, bao gồm cả về cuộc chiến ở Ukraine.

VPN có thể đại diện cho lỗ hổng duy nhất và lớn nhất trong các nỗ lực của nhà nước Nga nhằm kiểm soát thông tin trong nước phổ biến.

Cùng với việc gia tăng làm gián đoạn kỹ thuật, nhà nước Nga cũng đã phát động một chiến dịch thông tin công khai, cố gắng dọa người dân phải tránh sử dụng VPN bằng cách tuyên bố rằng khi dùng VPN họ đặt dữ liệu cá nhân của mình vào tình thế rủi ro.