1. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù Cận Vệ 247 của Nga vừa tử trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Elite Unit Commander Killed in Ukraine: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù Cận Vệ 247 của Nga vừa tử trận”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo cập nhật mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một Tư Lệnh lính Dù cao cấp của Nga đã thiệt mạng ở Ukraine, trong khi các đơn vị tinh nhuệ của Mạc Tư Khoa tiếp tục phải chịu tỷ lệ tiêu hao cao.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ đã trích dẫn các kênh Telegram của quân đội thân Nga và trang Mediazona độc lập của Nga trong báo cáo của mình rằng Vasily Popov, Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù cận vệ 247—một đơn vị dưới sự chỉ huy của Sư đoàn Dù cận vệ số 7— đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh tại chiến trường Zaporizhzhia.

Người đầu tiên đưa tin về cái chết của Popov là miblogger Egor Guzenko, người điều hành kênh Telegram ủng hộ chiến tranh có tên là “Mười ba”. Anh ta đã báo cáo Popov tử trận trong trong một audio được đăng lên kênh vào ngày 10 tháng 9.

Popov cho biết Popov “chỉ mới nhậm chức gần đây”, và mô tả người chỉ huy này là một người đàn ông tốt và một anh hùng. Guzenko nói thêm: “Tôi cảm thấy tiếc cho anh ta. Ba người nữa đã chết cùng anh ta và tôi cảm thấy tiếc cho họ”. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Mediazona trích dẫn những thông tin rò rỉ từ cơ sở dữ liệu của Nga trong báo cáo của mình rằng Popov qua đời ở tuổi 38 và được ghi nhận là Đại Tá. Tuy nhiên, các lời chia buồn gọi anh ra là Thiếu Tướng. Giải thích về sự khác biệt, tờ báo cho biết, vào năm 2021, Popov theo học tại Học viện Tổng hợp của binh chủng Nhảy Dù và có thể đã được thăng Thiếu Tướng trước khi được trao quyền chỉ huy Lữ Đoàn Dù 247.

Lữ Đoàn đóng tại Stavropol, một thành phố miền nam nước Nga, cách cầu eo biển Kerch và bán đảo Crimea bị tạm chiếm khoảng 250 dặm về phía đông. Sư đoàn 7 mẹ của nó có trụ sở chính tại thành phố cảng Novorossiysk ở Hắc Hải.

ISW đưa tin rằng Vasily Popov đã kế nhiệm Pyotr Popov làm chỉ huy Lữ Đoàn Dù 247 vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm 2023. Nếu cái chết của anh ta được xác nhận, Vasily Popov sẽ là chỉ huy thứ hai của đơn vị này thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện. Đại tá Konstantin Zizevsky bị giết ở miền nam Ukraine vào mùa xuân năm 2022.

Mediazona đưa tin, Lữ Đoàn Dù 247 đã chịu thương vong nặng nề trong suốt 18 tháng chiến đấu ở Ukraine. “Trong tuần đầu tiên của cuộc chiến, Lữ Đoàn đã mất ít nhất 60 người chết khi cố gắng tấn công Nikolaev,” tờ báo viết, sử dụng tên tiếng Nga cho thành phố cảng Mykolaiv của Ukraine ở Hắc Hải, nơi cuộc tiến công về phía nam của Nga đã bị dừng lại vào mùa xuân 2022.

Đơn vị này có thể đã phải hứng chịu thương vong trong loạt cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Sân bay Quốc tế Kherson do Nga nắm giữ ở Chornobaivka. Lữ Đoàn Dù 247 cũng được tường trình đã bị tấn công khi bảo vệ khu định cư Staromaiorske ở Donetsk vào tháng Bảy.

ISW lưu ý rằng các thành phần của Lữ Đoàn 247 đang chiến đấu ở biên giới Donetsk-Zaporizhzhia, nơi Ukraine đã nỗ lực phản công dữ dội kể từ đầu tháng 6.

ISW cho biết, các đơn vị Dù “tương đối tinh nhuệ” đang tiến hành các cuộc phản công hạn chế ở các khu vực quan trọng của mặt trận, và cái chết của Vasily Popov củng cố cho đánh giá của ISW rằng những cuộc phản công này có thể sẽ khiến các đơn vị này bị tiêu hao thêm.

Lực lượng Dù của Nga - được gọi là VDV, từ viết tắt của Vozdushno Desantniye Voyska của Nga - là một trong những lực lượng được huấn luyện tốt nhất, được trang bị tốt nhất và giàu kinh nghiệm nhất của Nga. Họ được huấn luyện để lãnh đạo các hoạt động tấn công của Nga và được giao nhiệm vụ đánh chiếm và nắm giữ các mục tiêu chiến lược quan trọng.

Vai trò của họ ở mũi nhọn của Mạc Tư Khoa có nghĩa là các đơn vị VDV phải chịu thương vong cao trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Các quan chức quân sự Âu Châu trước đây đã nói với Newsweek rằng các đơn vị VDV tiên phong phải chịu tỷ lệ thương vong lên tới 40% trong những tháng đầu của cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Mạc Tư Khoa. Trong số những lực lượng bị tiêu diệt có Sư đoàn Dù cận vệ số 76, được chỉ định dẫn đầu một cuộc xâm lược giả định của Nga trong tương lai vào các quốc gia vùng Baltic của NATO.

2. Lữ đoàn Nga 'tơi tả' sau khi Ukraine giải phóng Andriivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Brigade 'in Tatters' After Liberation of Andriivka: Ukraine”, nghĩa là “Lữ đoàn Nga 'tơi tả' sau khi Ukraine giải phóng Andriivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine cho biết một lữ đoàn Nga đã bị “tàn phá” đến “tơi tả” sau khi bị quân Ukraine hất cẳng khỏi thị trấn Andriivka ở Donetsk.

Hơn ba tháng sau cuộc phản công của Kyiv để đòi lại lãnh thổ bị tạm chiếm, quân đội Ukraine tuyên bố chiếm được Andriivka, một thị trấn trọng điểm nằm cách Bakhmut khoảng 10 km về phía nam, nơi từng là điểm giao tranh ác liệt nhất của cuộc chiến và vẫn là trung tâm của cuộc chiến. cảnh xung đột căng thẳng.

“Theo hướng Bakhmut, đối phương không từ bỏ nỗ lực xuyên thủng hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực Bohdanivka”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết. “Đến lượt họ, lực lượng phòng thủ Ukraine trong các hoạt động tấn công đã thành công một phần ở khu vực Klishchiivka. Trong các cuộc tấn công, họ đã thành công và chiếm được Andriivka, khiến địch tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị.”

Chưa có bình luận nào từ Điện Cẩm Linh. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine cho biết quân nhân của họ đã chiếm lại Andriivka sau khi bao vây lực lượng đồn trú của Nga trong thị trấn trong một “chiến dịch chớp nhoáng” diễn ra trong hai ngày. Lữ đoàn Nga đã bị bỏ lại “trong tình trạng tả tơi”, lữ đoàn Ukraine cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình.

“Trong hai ngày, Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân đã tiêu diệt: chỉ huy lữ đoàn tình báo Nga; ba chỉ huy khác; và gần như toàn bộ bộ binh của lữ đoàn 72, cùng với các sĩ quan và một lượng trang thiết bị đáng kể. Cho đến nay, giao tranh vẫn tiếp diễn, các đơn vị của chúng tôi tiếp tục củng cố ở các vị trí mới”.

Lữ đoàn cho biết việc chiếm lại Andriivka là “chìa khóa thành công trên mọi hướng tiếp theo”, đồng thời cho biết thêm: “Chúng tôi phải trả giá đắt cho kết quả của những trận chiến này. Và máu của mỗi chiến binh của chúng tôi sẽ chỉ được trả bằng máu.”

Việc chiếm lại Andriivka diễn ra vài tuần sau khi lực lượng Ukraine giành lại Robotyne, một thị trấn trọng điểm ở mặt trận Zaporizhzhia phía nam Ukraine. Đoạn phim định vị ngày 5 tháng 9 cho thấy lực lượng của Kyiv đã tiến về phía nam Robotyne và dọc theo các tuyến phòng thủ của Nga trong khu vực.

Yevgeny Balitsky, nhà lãnh đạo chính quyền do Mạc Tư Khoa cài đặt ở khu vực Zaporizhzhia bị tạm chiếm một phần, cho biết trong buổi phát sóng chương trình truyền hình nhà nước Nga Solovyov Live rằng Quân đội Nga đã rút khỏi khu vực vì lý do chiến thuật.

“Quân đội Nga đã rút lui—di tảnchiến thuật—khỏi khu định cư này vì việc ở trên một bề mặt trống trải khi không có cách nào để đào sâu hoàn toàn...nói chung là không có ý nghĩa gì. Vì vậy, quân đội Nga đã rút lui lên vùng đồi”, hãng tin RBC của Nga dẫn lời Balitsky nói.

3. Điện Cẩm Linh cho biết Vladimir Putin và Kim Chính Ân trao đổi súng trường làm quà

Điện Cẩm Linh cho biết Vladimir Putin và Kim Chính Ân đã tặng nhau súng trường làm quà sau khi hai nhà lãnh đạo tổ chức hội nghị thượng đỉnh cao cấp ở vùng viễn đông của Nga.

Putin đã tìm cách tăng cường liên minh với các nhà lãnh đạo theo đường lối cứng rắn khác bị phương Tây tẩy chay và gặp ông Kim trong bối cảnh có đồn đoán rằng họ sẽ đồng ý về một thỏa thuận vũ khí.

Putin “đã tặng Kim một khẩu súng trường do chúng tôi sản xuất với phẩm chất cao nhất. Đổi lại, ông ấy cũng nhận được một khẩu súng trường do Triều Tiên sản xuất”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói với các phóng viên.

Theo AFP, ông Peskov cho biết ông Putin cũng tặng ông Kim “một chiếc găng tay từ bộ đồ du hành vũ trụ đã từng bay vào không gian nhiều lần”.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin hôm thứ Năm rằng ông Kim đã mời ông Putin tới Triều Tiên trong cuộc gặp của họ ở Nga và ông Putin đã chấp nhận.

4. Làm thế nào Ukraine có thể lấy lại Crimea từ tay Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Ukraine Could Take Crimea Back From Russia”, nghĩa là “Làm thế nào Ukraine có thể lấy lại Crimea từ tay Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Quân đội Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea, tiến hành các cuộc tấn công thành công trên cả đất liền và trên biển. Nỗ lực quân sự ngày càng tăng đã truyền cảm hứng cho cuộc thảo luận về việc Kyiv có thể giành lại khu vực bằng vũ lực và cách họ sẽ thực hiện điều đó.

Tiến sĩ Scott Savitz, kỹ sư cao cấp của Tập đoàn RAND, nói với Newsweek: “Việc chiếm lại bán đảo sẽ khó khăn nhưng vẫn có thể thực hiện được”. “Ít nhất, Crimea không còn là căn cứ an toàn để Nga có thể tấn công các khu vực khác của Ukraine”.

Các cuộc tấn công vào Crimea đã trở nên phổ biến hơn kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công đang diễn ra vào tháng 6 nhằm giành lại lãnh thổ bị lực lượng Nga xâm lược. Với vị trí chiến lược của Crimea, nhiều cuộc tấn công trong số này đã nhắm vào các tuyến tiếp tế quân đội và vũ khí của Mạc Tư Khoa được sử dụng cho cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Chỉ trong tuần này đã chứng kiến các cuộc tấn công nhằm vào hạm đội Hắc Hải của hải quân Nga, khiến tàu đổ bộ Minsk lớn và một tàu ngầm bị hư hại nghiêm trọng. Một khẩu đội phòng không S-400 của không quân Nga trị giá lên đến 625 triệu Mỹ Kim cũng được tường trình là đã bị phá hủy ở Tây Crimea hôm thứ Năm, trong khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái dường như đã trở nên thường xuyên xảy ra vào ban đêm.

Crimea nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin xâm chiếm và sáp nhập khu vực này vào năm 2014. Trong quá trình xâm lược hiện nay của Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần nói rằng việc giành lại bán đảo này là một trong những mục tiêu chính của ông trong cuộc chiến.

“Trong khi Ukraine muốn lấy lại Crimea, điều này sẽ không dễ dàng. Việc xâm chiếm nó sẽ không dễ dàng, đặc biệt là khi Nga vẫn kiểm soát lãnh thổ ở phía đông nối liền với Nga”, giáo sư Mark N. Katz của Đại học George Mason nói với Newsweek.

Katz cảm thấy Ukraine có thể sẽ không sớm lấy lại Crimea, nhưng ông cho biết lực lượng của Kyiv có thể có cơ hội thành công cao hơn bằng cách trước tiên cắt đứt “sự tiếp cận của Nga với Crimea trước khi có thể tiến hành một cuộc xâm lược bán đảo”.

John Spencer, thiếu tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là chủ tịch của Nghiên cứu chiến tranh đô thị tại Diễn đàn chính sách Madison, nói với Newsweek rằng Kyiv có thể lấy lại Crimea bằng biện pháp quân sự. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “mọi người quá chú tâm vào việc 'chiếm' Crimea theo nghĩa là Ukraine cần phải tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào đó.”

Spencer nói: “Nếu Ukraine có thể khiến quân đội Nga không thể ở lại Crimea, họ sẽ phải rời đi”. “Giống như chúng ta đã thấy, Ukraine có thể thực hiện điều này bằng các cuộc tấn công của lực lượng kháng chiến, lực lượng đặc biệt và thông qua hỏa lực tầm xa.”

Savitz cho biết, Ukraine sẽ có một chiến lược hợp lý để tấn công “không ngừng” vào bờ biển Crimea, tiếp tục gây ra thiệt hại bằng các cuộc tấn công trước khi lực lượng của Kyiv tiến vào bằng một cuộc tấn công trực tiếp.

Savitz nói: Làm như vậy sẽ “đẩy các lực lượng Nga vào tình thế khó khăn là phải chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ mọi điểm dọc bờ biển Crimea và liên tục duy trì trạng thái cảnh giác cao độ ở mọi nơi”. “Tác động tâm lý của những cuộc đột kích như vậy cũng có thể là rất lớn.”

Savitz nói rằng một khi quân đội của Zelenskiy tiến hành một cuộc tấn công, “vấn đề then chốt” sẽ không phải là “Nga đã có mặt ở Crimea gần một thập kỷ, nhưng vấn đề là vị trí địa lý của Crimea khiến việc phòng thủ nó trở nên khó khăn”.

Savitz nói: “Ngay cả sau khi Ukraine giành lại các lãnh thổ tiếp giáp với bán đảo, các đường tiếp cận Crimea bằng đường bộ vẫn rất hẹp và Nga đã đánh cắp hầu hết tài sản hải quân của Ukraine vào năm 2014”. Một cuộc tấn công trực tiếp, do đó, vẫn còn khó khăn, “Điều đó nói lên rằng, Ukraine đang làm rất tốt việc tiến hành một cuộc bao vây hiệu quả của thế kỷ 21 – nhắm vào cả các tuyến đường tiếp tế quan trọng và chính bán đảo này bằng cách sử dụng hỏa tiễn, tàu mặt nước không có người lái, phá hoại và các phương tiện khác”. Cứ làm như thế cho người Nga kiệt quệ rồi hãy tấn công vào.

David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Cornell và là giám đốc giảng dạy và học tập tại Cornell ở Washington, nói với Newsweek rằng nếu Ukraine tìm cách đánh đuổi lực lượng Nga ở Ukraine, thì nước này sẽ phải “tiến vào và lật đổ các chính phủ do Nga chỉ định”.

Silbey cũng mô tả nỗ lực giành lại khu vực này là một nhiệm vụ khó khăn nhưng cho biết nó sẽ bắt đầu bằng việc Ukraine phải “tiến đến cái cổ của Crimea vượt qua lực lượng phòng thủ của Nga trước và sau đó chiến đấu trên một dải đất rất hẹp nối liền với đất liền. “

Ông nói: “Nếu họ cố gắng vượt qua điều đó bằng cách tiến hành một cuộc tấn công đổ bộ, họ sẽ phải tập hợp một số lượng lớn tàu để chở quân của mình, những con tàu sẽ rất dễ bị Nga tấn công”. “Thứ hai, họ sẽ phải cung cấp đạn dược và thực phẩm cho bất kỳ lực lượng nào của họ ở Crimea, đòi hỏi số lượng lớn phương tiện và tàu hàng ngày. Những chiếc tàu đó cũng sẽ rất dễ bị can thiệp.”

Vì vậy, Silbey nói, “điều tốt nhất mà người Ukraine nên làm là cắt đứt những liên hệ của người Nga ở Crimea và buộc họ phải rút lui thay vì cố gắng tấn công và chiếm lấy nó một cách trực tiếp”.

Nhưng có lẽ một vấn đề thậm chí còn lớn hơn sẽ xuất hiện nếu Ukraine lấy lại Crimea: Đa số cư dân trên bán đảo là những người thân Nga sau khi nhiều người ủng hộ Ukraine đã bỏ trốn do cuộc xâm lược năm 2014.”

“ Việc tái áp đặt quyền kiểm soát của Ukraine đối với Crimea sẽ không được người dân thân Nga ở đó ưa chuộng”. “Nhưng nếu họ nghĩ rằng có khả năng lớn Ukraine sẽ lấy lại Crimea, thì họ có thể muốn chạy trốn hơn - giống như phần lớn người dân thân Ukraine khi Nga tiếp quản vào năm 2014. Cũng có thể một số người ủng hộ- Người Nga vào năm 2014 đã trở nên vỡ mộng với sự cai trị của Putin và có thể sẽ không phản đối việc kết thúc nó.”

Giáo sư khoa học chính trị William Reno của Đại học Northwestern nói với Newsweek rằng tình cảm thân Nga trong nhiều người dân khiến ông nghĩ rằng “cuối cùng thì tình trạng của Crimea có thể là đối tượng để đàm phán, có lẽ là việc chính thức trở lại Ukraine với quyền tự chủ rộng rãi của địa phương và lời hứa về một cuộc trưng cầu dân ý trong một tương lai xa nào đó.”

Khu vực này gần như chắc chắn sẽ tiếp tục được thảo luận nhiều trong suốt cuộc chiến.

Savitz nói: “Crimea vẫn là một viên ngọc chiến lược lấp lánh với vị trí địa lý đắc địa. Có nhiều lý do khiến nó được cai trị và định cư bởi người Đông Phương cổ đại, Đế chế Rôma, Genoa thời trung cổ, Đế chế Mông Cổ, Đế chế Ottoman và nhiều quốc gia khác.”

5. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh cho biết còn quá sớm để bình luận về vụ tai nạn máy bay Prigozhin khi cuộc điều tra đang diễn ra

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết còn quá sớm để bình luận về nguyên nhân khiến máy bay của nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin bị rơi hồi tháng 8.

Khi được các nhà báo hỏi về cuộc điều tra vụ tai nạn – và liệu Điện Cẩm Linh có nghĩ rằng nó tiến triển quá chậm hay không – Peskov nói: “Đây là một cuộc điều tra phức tạp, một sự việc phức tạp”.

Ông nói thêm: “Một cuộc điều tra đang diễn ra, vì vậy sẽ còn quá sớm để đưa ra bất kỳ bình luận nào vào lúc này”.

Một số thông tin cơ bản: Prigozhin chết trong một vụ tai nạn máy bay ở khu vực Tver phía tây nước Nga vào ngày 23 tháng 8 - đúng hai tháng sau khi lãnh đạo một cuộc binh biến thất bại ở Mạc Tư Khoa, gây ra mối đe dọa lớn nhất đối với quyền lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong 23 năm cầm quyền của ông.

Rosaviatsia, cơ quan hàng không dân dụng của Nga, cho biết vào thời điểm đó rằng họ đã mở một cuộc điều tra về “hoàn cảnh và nguyên nhân của vụ tai nạn”. Ủy ban Điều tra Nga cũng đã mở cuộc điều tra hình sự.

CNN đã xem xét dữ liệu và video chuyến bay, đồng thời phỏng vấn các chuyên gia hàng không và chất nổ để ghép lại những gì đã xảy ra trong vài phút dẫn đến vụ tai nạn. Phân tích cho thấy chiếc máy bay tư nhân đã gặp phải ít nhất một “sự việc thảm khốc trên chuyến bay” trước khi rơi khỏi bầu trời.

6. Nga trục xuất hai nhân viên đại sứ quán Mỹ

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết cho biết nước này đang trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ mà họ cho là đã làm việc với một công dân Nga bị cáo buộc cộng tác với một quốc gia nước ngoài.

Zakharova nói rằng Bộ Ngoại Giao Nga đã triệu tập Đại Sứ Mỹ Lynne Tracy và nói với bà rằng Bí thư thứ nhất đại sứ quán Jeffrey Sillin và bí thư thứ hai David Bernstein phải rời Nga trong vòng bảy ngày.

Bà ta cho biết thêm: “Những người được nêu tên đã tiến hành hoạt động bất hợp pháp, duy trì liên lạc với công dân Nga R Shonov, người bị cáo buộc 'hợp tác bí mật' với một quốc gia nước ngoài”.

Robert Shonov, quốc tịch Nga, đã làm việc cho Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Vladivostok phía đông Nga trong hơn 25 năm cho đến khi Nga ra lệnh chấm dứt nhân viên địa phương của phái bộ Mỹ vào năm 2021.

Hoa Kỳ hồi tháng 8 đã cáo buộc Mạc Tư Khoa cố gắng đe dọa và quấy rối nhân viên Mỹ sau khi truyền thông nhà nước Nga đưa tin Shonov đã bị cơ quan an ninh buộc tội thu thập thông tin về cuộc chiến ở Ukraine và các vấn đề khác cho Washington.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass dẫn lời cơ quan an ninh FSB cho biết Shonov đã chuyển thông tin cho nhân viên đại sứ quán Mỹ ở Mạc Tư Khoa về việc chiến dịch cưỡng bách tòng quân của Nga đang tác động như thế nào đến sự bất mãn chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 ở Nga.

FSB cho biết họ có kế hoạch thẩm vấn các nhân viên đại sứ quán Mỹ có liên hệ với Shonov, người đã bị bắt giữ kể từ tháng 5.

Bộ Ngoại giao hôm thứ Năm cho biết Shonov đã được trả tiền để hoàn thành các nhiệm vụ nhằm gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Nga và bất kỳ sự can thiệp nào của đại sứ quán Mỹ vào công việc nội bộ của nước này sẽ bị ngăn chặn.

7. Putin nói Nga bắt giữ nhiều lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu cho biết Nga đang phát hiện lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine và một số người trong số họ đã bị bắt trong vài ngày qua.

“Chúng tôi đang phát hiện lính đánh thuê nước ngoài và huấn luyện viên nước ngoài cả trên chiến trường và trong các đơn vị tiến hành huấn luyện. Theo như tôi được báo cáo, hôm qua và hôm kia lại có người bị bắt làm tù binh một lần nữa”, ông Putin nói trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ở Sochi.

Putin nói thêm rằng Nga không cần mời người từ bên ngoài tham chiến vì gần đây nước này đã ghi danh gần 300.000 người tình nguyện tham gia quân đội.

Ông nói: “Sáng nay tôi nhận được báo cáo - 300.000 hợp đồng đã được ký bởi những người, tôi muốn nhấn mạnh, sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình vì lợi ích của quê hương, bảo vệ lợi ích của nước Nga”.

Ông Putin cho biết các đơn vị mới chiến đấu ở Ukraine đang được trang bị vũ khí và trang thiết bị hiện đại.

8. Slovakia trục xuất nhà ngoại giao Nga

Slovakia đã trục xuất một nhà ngoại giao làm việc tại đại sứ quán Nga, Bộ Ngoại giao Slovakia cho biết như trên hôm thứ Năm.

Bộ cho biết: Nguyên nhân là do các hoạt động của ông này đã vi phạm trực tiếp Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao. Các hoạt động trái phép của ông ta đã được cơ quan có thẩm quyền của Cộng hòa Slovakia ghi chép kỹ lưỡng.

Họ nói thêm rằng nhà ngoại giao Nga có 48 giờ để rời khỏi đất nước.

Bộ này cho biết thêm họ đã triệu tập đại sứ Nga và kêu gọi đại sứ quán tiến hành các hoạt động của mình theo công ước Vienna.

Nga sẽ đưa ra “phản ứng thích hợp” trước việc trục xuất một trong những nhà ngoại giao của nước này khỏi Slovakia, hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin hôm thứ Năm, dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga.

9. Tổng công tố Ukraine cho biết tòa án hình sự quốc tế đã mở văn phòng hiện trường ở Kyiv, như một phần trong nỗ lực buộc các lực lượng Nga phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh

Kyiv đã kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt để buộc Mạc Tư Khoa phải chịu trách nhiệm về những vi phạm xảy ra trong cuộc xâm lược toàn diện được phát động vào tháng 2 năm ngoái.

“Hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình khôi phục công lý của chúng ta”, Công tố viên Gen Andriy Kostin cho biết như trên.

“Văn phòng hiện trường của tòa án hình sự quốc tế đã được mở tại Ukraine, đó là văn phòng Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, lớn nhất bên ngoài The Hague /đờ hây/. Giờ đây, sự hợp tác của chúng tôi sẽ còn hiệu quả và năng suất hơn nữa”.

Động thái này diễn ra sau khi một văn phòng quốc tế điều tra Nga về tội ác chiến tranh xâm lược được mở tại The Hague vào tháng 3, điều mà Kyiv gọi là bước đầu tiên “lịch sử” hướng tới một tòa án dành cho lãnh đạo Mạc Tư Khoa.

Kostin nói: “Không giống như chế độ tội phạm của Nga, Ukraine không có gì phải che giấu”.

Ông nói thêm: “Cùng với toàn bộ thế giới văn minh, chúng ta đoàn kết vì một mục tiêu – bảo đảm kẻ xâm lược phải chịu trách nhiệm về tất cả tội ác đã gây ra”.

10. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh điều trần với Quốc Hội về vụ phi công Nga muốn bắn hạ một chiếc máy bay của không quân Hoàng Gia Anh

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã cung cấp tất cả thông tin cho Quốc Hội sau một sự việc xảy ra vào năm ngoái liên quan đến một phi công Nga và một máy bay của không quân Hoàng Gia Anh, gọi tắt là RAF.

Ben Wallace cho biết một “phi công Nga liều lĩnh” đã cố gắng bắn hạ một máy bay RAF vào năm 2022.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết cựu Bộ trưởng Quốc phòng đã trình bày chi tiết liên quan đến việc khai hỏa chiếc hỏa tiễn.

11. Cuba không chống lại công dân của mình chiến đấu bên phía Nga trong cuộc chiến Ukraine

Cuba không phản đối sự tham gia hợp pháp của công dân nước này vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA đưa tin hôm thứ Năm, dẫn lời Đại Sứ Cuba tại Mạc Tư Khoa.

Tuần trước, chính quyền Cuba cho biết họ đã bắt giữ 17 người với cáo buộc liên quan đến một đường dây buôn người được cho là đã dụ dỗ nam thanh niên Cuba phục vụ trong quân đội Nga trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.

Đại sứ Cuba tại Mạc Tư Khoa, Julio Antonio Garmendia Peña, cho biết những người bị bắt, tất cả đều là công dân Cuba, đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp và đã vi phạm pháp luật.

RIA dẫn lời đại sứ nói:

Chúng tôi không có gì chống lại những người Cuba chỉ muốn ký hợp đồng và tham gia hợp pháp với quân đội Nga trong hoạt động này. Nhưng chúng tôi chống lại những hoạt động bất hợp pháp và những hoạt động không kể gì đến lĩnh vực pháp lý.

Ông không nói liệu Cuba có thoải mái về việc công dân của họ chiến đấu bên phía Ukraine trong cuộc chiến hiện đã bước sang tháng thứ 19 hay không.

12. AFP đưa tin, Mỹ đã đưa 5 công ty Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách đen như một phần của các biện pháp trừng phạt mới nhằm cản trở nền kinh tế Nga vì cuộc chiến với Ukraine.

Ba công ty Thổ Nhĩ Kỳ bị trừng phạt vì cung cấp cho các nhà sản xuất liên quan đến quốc phòng của Nga, bao gồm cả các nhà sản xuất UAV, các bộ phận và thiết bị công nghệ.

Hai công ty khác của Thổ Nhĩ Kỳ và chủ sở hữu của một trong số đó đã bị tấn công vì cung cấp dịch vụ sửa chữa tàu cho các tàu do ngành quốc phòng Nga kiểm soát hoặc liên quan đến.

Họ nằm trong số hơn 150 cá nhân, công ty và tổ chức được thêm vào danh sách đen của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vì cáo buộc vai trò của họ trong việc hỗ trợ cuộc chiến kéo dài gần 19 tháng của Nga chống lại Ukraine.

Hầu hết những người được nêu tên là các nhà sản xuất, công ty thương mại và viện nghiên cứu của Nga hỗ trợ sản xuất vũ khí và các vật tư khác cho lực lượng vũ trang Nga cũng như các cá nhân sở hữu hoặc quản lý các thực thể đó.

13. Nhà chức trách cho biết trẻ em thiệt mạng và 6 người khác bị thương do pháo kích của Nga ở vùng Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Bẩy 16 tháng Chín, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, cho biết một đứa trẻ đã thiệt mạng và sáu người khác bị thương do pháo kích của Nga hôm thứ Sáu tại các khu vực do Ukraine kiểm soát ở vùng Kherson.

Cô cho biết Nga đã thực hiện 91 cuộc tấn công và bắn 349 quả đạn từ nhiều hệ thống vũ khí khác nhau “trong ngày qua”; và nói thêm rằng lực lượng Nga đã bắn 20 quả đạn pháo như vậy vào thành phố Kherson. Các khu dân cư cũng như cơ sở hạ tầng đều bị ảnh hưởng.

Lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng theo giờ địa phương bắt đầu từ ngày 18/9.