Giáo Hội Armenia Tông Truyền đã ra thông báo sau:

Với mối quan ngại sâu sắc, chúng tôi được biết rằng Azerbaijan đã tiến hành các hoạt động quân sự quy mô lớn chống lại Artsakh với lý do sai lầm là “hoạt động chống khủng bố”, pháo kích vào các khu định cư hòa bình ở Artsakh, nhắm vào thủ đô Stepanakert.

Chúng tôi cực lực lên án hành động thù địch tiếp theo này của Azerbaijan và kêu gọi tất cả các cơ cấu quốc tế kiềm chế chính quyền Azerbaijan và phản ứng thỏa đáng trước các hành động diệt chủng của Azerbaijan.

Trong khi đó, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã phủ nhận sự tham gia của quân đội Armenia và bất chấp các cuộc tấn công của người Azerbaijan đang diễn ra, ông vẫn từ chối đáp trả bằng quân sự.

Open Caucasus Media (OC Media), đưa tin Pashinyan nói hôm thứ Ba: “Tôi muốn công bố rằng Cộng hòa Armenia không tham gia vào các hoạt động quân sự, và tôi muốn công bố một lần nữa rằng Cộng hòa Armenia không tham gia vào các hoạt động quân sự. Chúng tôi không có quân đội ở Nagorno-Karabakh.”

Theo OC Media, Pashinyan nói thêm: “Tại thời điểm này, chúng ta không nên thực hiện bất kỳ hành động quyết liệt, ngoài kế hoạch hay bất kỳ hành động mạo hiểm nào”.

Việc thủ tướng Armenia từ chối tham gia đã gây ra tình trạng bất ổn đáng kể trong dân chúng Armenia.

Đoạn video quay bên ngoài tòa nhà thủ đô của Armenia cho thấy những công dân Armenia phẫn nộ đang cố gắng xông vào tòa nhà chính phủ để bắt giữ thủ tướng Armenia.

Pashinyan được cho là đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào hôm thứ Ba.

Theo OC Media, Macron đã thông báo với Pashinyan rằng Pháp đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thảo luận về tình trạng leo thang quân sự ở Nagorno-Karabakh.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đưa ra một tuyên bố cho biết: “Cuộc tấn công trắng trợn của Azerbaijan vào Nagorno-Karabakh càng chứng tỏ ý định độc hại của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nhằm quét sạch người dân Armenia ở đó. Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế phải hành động.”


Source:Catholic News Agency