1. 'Răng rồng' ở Đông Crimea phản bội nỗi lo mất bán đảo của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Dragon's Teeth' in Eastern Crimea Betray Russia's Fear of Losing Peninsula”, nghĩa là “'Răng rồng' ở Đông Crimea cho thấy nỗi lo mất bán đảo của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Cảnh quay mới cho thấy, quân đội Nga đã xây dựng hệ thống phòng thủ chống xe tăng ở phía đông Crimea, cách xa tiền tuyến ở miền nam Ukraine nhưng gần lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận, nơi sẽ bị đe dọa nếu quân Ukraine tràn qua bán đảo này.

Các video clip được chia sẻ hôm thứ Hai bởi Atesh, một phong trào quân sự của người Ukraine và người Tatars ở Crimea, cho thấy các tuyến phòng thủ bằng răng rồng gần Feodosia. Thành phố này nằm ở rìa phía đông của bán đảo Crimea sáp nhập, ở phía tây nam eo biển Kerch nối lãnh thổ tranh chấp này với Nga.

Mạc Tư Khoa đã kiểm soát Crimea từ năm 2014 và sử dụng bán đảo này để tấn công đất liền Ukraine trong suốt nhiều tháng kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Kyiv đã nhiều lần tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea.

Crimea sẽ là mục tiêu cuối cùng của các lực lượng Ukraine hiện đang dần tiến về phía nam thông qua các khu vực Zaporizhzhia và Kherson, cũng bị Nga sáp nhập nhưng không hoàn toàn do Mạc Tư Khoa kiểm soát.

Răng rồng không phải là một hiện tượng mới và là những khối bê tông được sử dụng để ngăn chặn bước tiến của xe tăng và ngăn chặn bộ binh cơ giới giành giật lãnh thổ. Đây là một chiến thuật quân sự cổ điển và không quá khó để loại bỏ với các nguồn lực phù hợp, nhưng chúng làm chậm lại một cuộc tấn công giống như Ukraine đã tiến hành ở miền nam Ukraine và tập trung các chiến binh của Kyiv vào một khu vực.

Nhiều tháng trước khi cuộc phản công của Ukraine ở những khu vực này bắt đầu vào đầu tháng 6, chính phủ Anh cho biết Nga đã bắt đầu triển khai răng rồng xung quanh thành phố Mariupol của Donetsk đã chiếm được, cũng như khắp các khu vực bị tạm chiếm ở Zaporizhzhia và Kherson.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 11 năm 2022: “Hoạt động này cho thấy Nga đang nỗ lực đáng kể để chuẩn bị hệ thống phòng thủ có chiều sâu phía sau chiến tuyến hiện tại của họ, có khả năng ngăn chặn bất kỳ bước tiến nhanh chóng nào của Ukraine trong trường hợp có đột phá”.

Hình ảnh vệ tinh chụp vào những tháng đầu năm 2023 cho thấy Nga đã đặt các đường răng rồng trên khắp khu vực phía bắc và phía tây Crimea. Đây là những khu vực gần nhất với lãnh thổ Ukraine lục địa do Nga kiểm soát. Điều này bao gồm các dãy răng rồng ở phía bắc Dzhankoi, một trung tâm hậu cần-quân sự quan trọng của Nga.

“Quân đội Nga dường như hiểu rằng Crimea sẽ phải được bảo vệ trong tương lai gần”, nhà phân tích quân sự Nga Ian Matveev nói với tờ Washington Post vào tháng 4/2023.

Các tài khoản tình báo nguồn mở đã chia sẻ đoạn phim do Atesh công bố, đoạn phim này dường như đã chụp được răng rồng ở phía đông bắc Feodosia.

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Hague, chúng cách thị trấn khoảng 16 km và nằm ở điểm hẹp nhất của Bán đảo Kerch.

Ông nói với Newsweek rằng nếu Ukraine quét qua Crimea, đây sẽ là một địa điểm tốt để Nga ngăn chặn bước tiến của Ukraine qua Bán đảo Kerch.

Ông nói thêm: “Đây sẽ là vị trí dự phòng hợp lý cho các lực lượng Nga rút lui khỏi miền Bắc”. “Ở đây, họ lại có thể đứng vững và tập hợp sức mạnh để phản công.”

Nhưng thật khó để nói liệu răng rồng ở sườn phía đông Crimea có phải là dấu hiệu cho thấy hệ thống phòng thủ của Nga đã được chuẩn bị tốt trong trường hợp khẩn cấp hay khi xảy ra thái độ “thù địch”, Mertens nói.

Mertens nói thêm: “Bạn chắc chắn không thể hiện sự tự tin nếu chuẩn bị phòng thủ xa đến tận hậu phương của mình, nhưng mặt khác, một vị tướng giỏi sẽ luôn cân nhắc đến vấn đề an ninh và sẽ có kế hoạch cho tình huống xấu nhất”.

Ông nói, phần lớn điều này phụ thuộc vào việc hệ thống phòng thủ phía đông Crimea được xây dựng tốt như thế nào và liệu Nga có nên đầu tư vào việc củng cố vị thế của mình ở nơi khác hay không.

Nhóm Atesh cũng cho biết họ đã bố trí 7 hệ thống phòng không S-300 của Nga và các công sự mới xung quanh căn cứ không quân Gvardeyskoye ở Crimea.

Nga đang chuyển thiết bị phòng không đến thành phố Simferopol trong đất liền của Crimea và củng cố các công trình phòng thủ ở đây, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, có liên kết với quân đội Ukraine, cho biết vào đầu tuần này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

2. Vòng gián điệp của Putin bị giáng đòn nặng nề

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Spy Ring Suffers a Blow”, nghĩa là “Vòng gián điệp của Putin bị giáng đòn nặng nề.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan tình báo Ukraine hôm thứ Ba tuyên bố gần đây họ đã “vô hiệu hóa” một mạng lưới gián điệp lớn của Nga nằm ở miền nam Ukraine.

Vladimir Putin từ lâu đã bị cáo buộc sử dụng rộng rãi các điệp viên, và một báo cáo hồi đầu năm nay của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, đã trình bày chi tiết về cách Nga tuyển dụng một mạng lưới điệp viên bí mật lớn bên trong Ukraine dẫn tới cuộc xâm lược đất nước vào tháng 2 năm 2022 của Putin. Theo báo cáo của RUSI, các lực lượng Nga đã sử dụng các điệp viên này để tuyển dụng vào các hoạt động bình phong nhằm xây dựng “mạng lưới lớn” này một cách nhanh chóng.

Một tuyên bố từ Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết lực lượng tình báo Ukraine đã tiến hành chiến dịch “quy mô lớn” gần đây ở tỉnh Mykolaiv, nơi 13 cư dân địa phương được phát hiện đang làm việc cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Theo Kyiv Post, công việc của SBU đã dẫn đến “việc phát hiện ra một trong những mạng lưới tình báo quan trọng nhất do Nga vận hành kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022”.

SBU viết rằng các thành viên của mạng lưới gián điệp bị cáo buộc đã thu thập thông tin tình báo liên quan đến vị trí của các căn cứ Ukraine và các hoạt động di chuyển của quân đội Kyiv trong khu vực Mykolaiv.

Mạng lưới này cũng bị cáo buộc cung cấp thông tin cho Nga và được sử dụng để tấn công dân thường và cơ sở hạ tầng của Ukraine. Một cuộc tấn công của Nga được cho là do thông tin tình báo của những người cung cấp thông tin này đã xảy ra vào mùa thu năm 2022. Theo SBU, quân đội Nga đã sử dụng tọa độ từ các điệp viên để tấn công một tòa nhà cao tầng ở Mykolaiv bằng hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300, dẫn đến việc sát hại bảy thường dân, trong đó có một trẻ em.

Newsweek đã liên hệ với SBU và Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Những cư dân địa phương được cho là làm người cung cấp thông tin cho Nga được cho là đang cung cấp thông tin cho một blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh tên là Serhiy Lebedev, người viết dưới bút danh “Lokhmaty” (Shaggy). Lebedev được cho là đang làm trung gian cho FSB của Nga và đã thiết lập mạng lưới riêng của mình ở Mykolaiv, nơi anh ta được cho là đã tuyển dụng các đặc vụ thông qua kênh Telegram của mình.

SBU cho biết các đặc vụ của họ đã xác định và bắt giữ tất cả 13 thành viên trong mạng lưới của Lebedev. Tờ Kyiv Post đưa tin 9 nghi phạm hiện đang bị giam giữ sau khi nhận được thông báo từ các nhà điều tra SBU về cáo buộc “phổ biến trái phép thông tin liên quan đến việc chuyển giao, di chuyển và bố trí vũ khí, và quân trang, quân dụng của quân Ukraine”.

Bốn thành viên bị cáo buộc khác của mạng lưới đã bị kết tội và bị kết án tù từ 8 đến 15 năm.

Lebedev hiện phải đối mặt với cáo buộc phản quốc được công bố vào tháng 6 vì cáo buộc thực hiện các hoạt động chống lại Ukraine. Tờ Kyiv Post cho biết hiện nay người ta tin rằng ông này đang lẩn trốn ở khu vực Donetsk bị Nga tạm chiếm.

3. Nga đã bắn hạ chiến đấu cơ 'tiên tiến nhất' trên Tokmak, Vương Quốc Anh cho biết

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Shot Down Its 'Most Advanced' Fighter Jet Over Tokmak, UK MOD Says”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho biết Nga đã bắn hạ chiến đấu cơ 'tiên tiến nhất' của Nga trên bầu trời Tokmak.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết “rất có khả năng” hỏa lực của Nga đã bắn hạ một trong những chiến đấu cơ tiên tiến nhất của Mạc Tư Khoa trên bầu trời thành phố Tokmak phía nam Ukraine vào cuối tháng 9.

Đoạn phim được lưu hành vào tháng trước sau vụ việc cho thấy một chiến đấu cơ đa chức năng Su-35S “Flanker M” bị mất tích khoảng 22 km về phía nam của chiến tuyến hiện tại ở vùng Zaporizhzhia, trên thị trấn chiến lược Tokmak vốn là mục tiêu chính trong cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv.

Trong bản cập nhật Tình báo Quốc phòng mới nhất được công bố vào sáng thứ Tư, Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ có độ tin cậy từ 80 đến 90% rằng một chiếc Su-35S đã bị phá hủy trong vụ này.

Vào ngày 28 tháng 9 năm 2023, lực lượng phòng không Nga rất có thể đã bắn hạ một trong những chiến đấu cơ đa năng Su-35S FLANKER M của họ trên bầu trời Tokmak, cách chiến tuyến hiện tại khoảng 20 km.

Mặc dù Nga đã mất khoảng 90 máy bay cánh cố định kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công nhưng đây có lẽ chỉ là tổn thất thứ năm của Su-35S, là loại chiến đấu cơ tiên tiến nhất của Nga được sử dụng rộng rãi.

Vị trí này có liên quan vì Tokmak là một thị trấn được phòng thủ nghiêm ngặt, nơi thường xuyên có sở chỉ huy của Nga điều phối một trong những khu vực bị tranh chấp gay gắt nhất ở tiền tuyến.

Các sở chỉ huy này thường được bảo vệ bằng các hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung chuyên dụng. Những hoạt động này gần như chắc chắn được tổ chức ở mức sẵn sàng rất cao khi Ukraine tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công sâu hiệu quả vào các địa điểm như vậy.

4. Xe lửa 'đâm vào' hệ thống phòng không Strela-10 của Nga ở Donbas

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Three Reported Dead as Train 'Runs Over' Russian Strela-10 System in the Donbas”, nghĩa là “Ba người được báo cáo đã thiệt mạng khi xe lửa 'đâm vào' hệ thống Strela-10 của Nga ở Donbas.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo một báo cáo mới, ba binh sĩ Nga đã thiệt mạng ở miền đông Ukraine sau khi một đoàn tàu đâm vào hệ thống phòng không của Nga.

Một đoàn tàu chở hàng đã đâm vào một phần của hệ thống hỏa tiễn phòng không tầm ngắn Strela-10 của Nga ở vùng Donetsk của Ukraine, là một trong 4 khu vực mà Nga tuyên bố đã sáp nhập vào cuối tháng 9 năm 2022. Vụ việc xảy ra vào đêm thứ Hai theo giờ địa phương, theo cơ quan truyền thông độc lập của Nga Astra. Donetsk và tỉnh Luhansk lân cận cùng nhau tạo nên vùng Donbas.

Hai binh sĩ Nga khác bị thương trong vụ va chạm ở phía đông thành phố Horlivka của Donetsk, thông tấn xã này đưa tin. Astra cho biết thêm, người điều khiển một bộ phận của hệ thống phòng không đã lạc tay lái, lao khỏi cầu và sau đó bị xe lửa đâm. Chính quyền Nga chưa bình luận chính thức về báo cáo này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Strela-10 là hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm ngắn, có tính cơ động cao được thiết kế để hạ gục máy bay đối phương. Theo Bộ Quốc phòng Tiệp, nó sử dụng một bộ truyền động bánh xích hạng nhẹ MT-LB, mang lại cho “toàn bộ hệ thống những phẩm chất lái xe địa hình tuyệt vời” ở tốc độ lên tới 38 dặm một giờ.

Theo cơ quan tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan, Nga đã mất 32 hệ thống phòng không 9K35 Strela-10 được xác nhận ở Ukraine. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn vì con số này chỉ bao gồm những tổn thất đã được xác minh bằng mắt.

Donetsk, cùng với khu vực phía nam Zaporizhzhia, đã trở thành tâm điểm trong cuộc phản công của Kyiv trong những tuần gần đây sau khi Ukraine bắt đầu phối hợp phản công chống lại Nga vào đầu tháng 6.

Hôm thứ Ba, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Nga đã cố gắng giành lại lãnh thổ xung quanh thành phố Avdiivka, nhưng lực lượng của Mạc Tư Khoa đã không thành công. Đối phương rút lui để lại xác đồng đội.

Quân đội Ukraine cho biết thêm, các chiến binh Ukraine đã ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga ở phía đông Donetsk, bao gồm các cuộc tấn công vào thành phố Marinka, Staromaiorske và Rivnopil.

Vào giữa tháng 8, Ukraine cho biết họ đã chiếm lại làng Urozhaine của Donetsk, ngay phía đông Staromaiorske. Vào giữa tháng 6, chỉ vài tuần sau khi cuộc phản công diễn ra, Ukraine cho biết họ đã chiếm lại một số thị trấn khỏi sự kiểm soát của Nga, bao gồm Blahodatne, Makarivka và Storozheve ngay phía bắc Staromaiorske. Newsweek vẫn chưa xác minh độc lập các tuyên bố trên chiến trường.

Chính quyền Ukraine sau đó cho biết họ đã chiếm được làng Rivnopil, sau đó vài tuần là Staromaiorske.

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía tây Donetsk và phần phía đông của vùng Zaporizhzhia lân cận. Tuy nhiên, họ “không đạt được bất kỳ lợi ích nào được xác nhận vào ngày 2 tháng 10”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho biết trong đánh giá mới nhất của mình.

5. Nga mất 40 hệ thống pháo binh, 15 xe tăng trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 40 Artillery Systems, 15 Tanks in One Day: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv báo cáo rằng Nga mất 40 hệ thống pháo binh, 15 xe tăng trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã mất 40 hệ thống pháo binh và 15 xe tăng chỉ trong một ngày, theo thông tin cập nhật hôm thứ Ba từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, trong bối cảnh cuộc phản công khốc liệt của Kyiv.

Bộ Tổng tham mưu cho biết, kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Mạc Tư Khoa đã mất 279.440 quân, 4.732 xe tăng, 9.008 xe thiết giáp, 315 máy bay, 316 máy bay trực thăng và 6.565 hệ thống pháo binh.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine, cho biết lực lượng của Kyiv đã tiến vào khu vực biên giới tỉnh Donetsk-Zaporizhzhia trong bối cảnh các hoạt động phản công vẫn tiếp tục ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia và gần Bakhmut vào hôm Thứ Hai 2 tháng 10.

Viện nghiên cứu cho biết đoạn phim định vị địa lý được công bố hôm thứ Hai cho thấy lực lượng Ukraine đã giành được một số lợi ích ở phía tây bắc Novomayorske, một thị trấn ở khu vực phía đông Donetsk của Ukraine.

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công ở các hướng Melitopol, phía tây tỉnh Zaporizhzhia và Bakhmut, nơi đã chứng kiến một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến.

ISW cho biết họ đang cập nhật đánh giá hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng Ukraine đã mất vị trí trong hệ thống chiến hào phía tây nam Robotyne, một thị trấn trọng điểm trên mặt trận Zaporizhzhia phía nam Ukraine, trước các cuộc phản công của Nga trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến ngày 30 tháng 9.

Viện nghiên cứu cho biết đoạn phim định vị địa lý được công bố hôm thứ Hai và hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Ukraine có thể đã chiếm lại các vị trí này vào khoảng thời gian từ ngày 12 đến ngày 17 tháng 9 và hiện đang nắm giữ chúng.

Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, Mykhailo Fedorov, đã viết trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter, hôm thứ Hai rằng “Đội quân máy bay không người lái” của đất nước ông đã tấn công số lượng pháo binh Nga kỷ lục vào tuần trước.

Fedorov nói: “Tuần trước thực sự là một thảm họa đối với pháo binh Nga. “Đội quân Máy bay không người lái đã cố gắng hết sức để biến điều đó thành hiện thực. Tổng số thiết bị bị hư hỏng = 220 chiếc. Các phi công lái máy bay không người lái tiếp tục khuấy động và lập kỷ lục mới.”

Theo thông tấn xã Ukrainska Pravda, chương trình “Đội quân máy bay không người lái” là một sáng kiến của chính phủ Ukraine và chiến dịch gây quỹ để mua máy bay không người lái cho lực lượng quốc phòng Ukraine.

6. Cay đắng vì bị Nga đâm sau lưng, Quốc Hội Armenia tuyên bố sẽ bắt giữ Putin nếu đặt chân đến nước này

Armenia từng là một quốc gia trong khối Liên Xô, và nay trong khối Tổ Chức Hiệp Ước An Ninh Tập Thể, gọi tắt là CSTO, do Nga dẫn đầu bao gồm 6 nước cựu Liên Xô là Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Russia, và Tajikistan. Tương tự như Điều 5 của NATO, Điều 4 của CSTO quy định nước nào tấn công một trong 6 nước này là tấn công vào tất cả.

Sau khi Nagorno-Karabakh thất thủ, người Armenia cho rằng Nga, đi đêm với Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ, đâm sau lưng họ. Trong một diễn biến cho thấy họ tức giận như thế nào, Quốc Hội Armenia đã đồng thanh yêu cầu chính quyền nước này phải bắt giữ Putin nếu ông ta đặt chân đến Armenia.

Ký giả GABRIEL GAVIN của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “If Putin goes to Armenia he’d be arrested, as lawmakers back ICC entry”, nghĩa là “Nếu Putin đến Armenia, ông sẽ bị bắt vì các nhà lập pháp ủng hộ lệnh của ICC bắt giam Putin khi vào lãnh thổ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Armenia đã chấp nhận quyền tài phán của Tòa án Hình sự Quốc tế sau khi các nhà lập pháp hôm thứ Ba phê chuẩn các tài liệu thành lập của tổ chức này, trên thực tế buộc nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này phải bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu ông ta léo hánh tới đây.

Các nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ Quy chế Rôma vào hôm thứ Ba, với 60 nghị sĩ ủng hộ việc phê chuẩn và 20 nhà lập pháp đối lập bỏ phiếu chống. Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuần trước cho biết ông tin tưởng có đủ sự ủng hộ cho động thái này, bất chấp sự phản đối gay gắt từ Mạc Tư Khoa, quốc gia có truyền thống là đồng minh hay ông chủ của Armenia.

Thứ Năm tuần trước, Thư ký Báo chí Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov, nói rằng việc chấp nhận thẩm quyền của tòa án ở The Hague sẽ bị coi là “cực kỳ thù địch”, vì tòa án này đã ban hành lệnh bắt giữ ông Putin với cáo buộc tội ác chiến tranh liên quan đến hành động xâm lược của Nga ở Ukraine.

“Armenia biết rất rõ rằng chúng tôi không phải là thành viên của Quy chế Rôma, và Armenia nhận thức rõ về quyết định khó khăn được thông qua dựa trên quy chế này,” Peskov nói.

Pashinyan khẳng định quyết định này không nhằm vào Nga mà là cần thiết để bảo đảm nước này được luật pháp quốc tế bảo vệ trong tranh chấp gay gắt với nước láng giềng Azerbaijan.

Vào tháng 3, tòa án đã công bố lệnh truy nã đối với cả ông Putin và ủy viên Nga về quyền trẻ em, Maria Lvova-Belova, cáo buộc họ liên quan đến vụ bắt cóc và buộc trục xuất trẻ em khỏi Ukraine kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược toàn diện vào năm ngoái. Ukraine không phải là bên ký kết Quy chế Rôma nhưng đã trao quyền tài phán cho tòa án để điều tra các tội ác chiến tranh xảy ra trên đất nước này.

Bất chấp việc Nga thẳng thừng bác bỏ các lệnh này, chúng đã gây ra nhiều vấn đề cho kế hoạch công du của Putin. Vào tháng 7, Tổng thống Nga đã buộc phải rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo các nền kinh tế đang phát triển ở Nam Phi, là quốc gia đã phê chuẩn Quy chế Rôma.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng Putin đã rất thành công trong việc dán nhãn “đặc vụ nước ngoài” cho những người chống đối. Tình thế hiện nay gần giống như trong cuộc Cách Mạng Văn Hóa của Mao. Những ai bị dán nhãn “đặc vụ nước ngoài” sợ hãi trước nguy cơ bị quần chúng đánh chết ở ngoài đường. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc thăm dò mới của Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công chúng Nga, gọi tắt là VTsIOM, thuộc sở hữu nhà nước của Nga cho thấy chính quyền đang sử dụng thành công nhãn hiệu 'đặc vụ nước ngoài' như một công cụ để thao túng dư luận đằng sau những câu chuyện chống phương Tây, và ủng hộ chiến tranh của nhà nước.

Vào ngày 26 tháng 9 năm 2023, VTsIOM đã báo cáo kết quả cuộc thăm dò thái độ của người Nga đối với những người và tổ chức bị dán nhãn là 'đặc vụ nước ngoài'.

VTsIOM khẳng định 61% số người được khảo sát nói rằng họ coi 'đặc vụ nước ngoài' là 'những kẻ phản bội', những người 'phổ biến những lời dối trá' về Nga.

Nga đã mở rộng luật về đặc vụ nước ngoài kể từ khi xâm chiếm toàn diện Ukraine.

Các biện pháp này thu hẹp đáng kể không gian thông tin ở Nga, khiến ngày càng khó khăn để đưa ra bất kỳ quan điểm nào, đi chệch khỏi đường lối chính thức, bao gồm cả những quan điểm bất đồng về cuộc chiến.

8. Nhà máy Trung Quốc trên đất Nga bốc cháy

Một đám cháy đã bùng phát tại Nhà máy luyện nhôm Krasnoyarsk thuộc sở hữu của Rusal vào sáng sớm thứ Tư, hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga đưa tin, dẫn lời các quan chức Bộ khẩn cấp địa phương.

Cơ quan này dẫn lời các quan chức cho biết: “Vào lúc 08h57 sáng theo giờ địa phương, một vụ hỏa hoạn đã được báo cáo trên lãnh thổ Nhà máy luyện nhôm Krasnoyarsk”. “Một máy biến áp bốc cháy trên diện tích 50 mét vuông.”

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ cháy. Rusal là nhà sản xuất nhôm lớn nhất bên ngoài Trung Quốc.

9. Quân đội phương Tây sắp hết đạn để cấp cho Ukraine

Các quan chức NATO và Vương quốc Anh đã cảnh báo rằng quân đội phương Tây sắp hết đạn để cung cấp cho Ukraine - và do đó, sản lượng cần phải tăng lên.

Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO và là quan chức quân sự cao cấp nhất của NATO, cho biết hôm thứ Ba trong cuộc thảo luận tại Diễn đàn An ninh Warsaw: “Bây giờ đã nhìn thấy đáy thùng”.

Ông nói: “Chúng tôi cần ngành tăng cường sản xuất với nhịp độ cao hơn nhiều”.

Ông nói, các đồng minh đã tăng ngân sách trước khi chiến tranh bắt đầu, nhưng năng lực sản xuất không tăng, và điều đó dẫn đến giá cả cao hơn ngay cả trước khi chiến tranh bắt đầu.

“Điều đó càng trở nên trầm trọng hơn bởi thực tế là chúng ta tặng hệ thống vũ khí cho Ukraine, một hệ thống tuyệt vời và đạn dược, nhưng không phải từ kho đầy đủ. Bauer nói: “Chúng tôi bắt đầu tặng quà từ các nhà kho chỉ đầy có một nửa hoặc thấp hơn ở Âu Châu, và do đó giờ đây đã có thể nhìn thấy đáy thùng”.

Bộ trưởng Bộ Lực lượng Vũ trang Vương quốc Anh James Heappey, phát biểu tại cùng một hội thảo với Bauer, cho biết mô hình “đúng lúc” “chắc chắn không hoạt động nếu bạn không sẵn sàng cho cuộc chiến ngày mai” và viện trợ cho Ukraine phải được tiếp tục.

Heappey nói: “Chúng tôi không thể dừng lại chỉ vì kho dự trữ của chúng tôi có vẻ hơi khan hiếm”. “Chúng ta phải giữ Ukraine tiếp tục chiến đấu đêm nay, ngày mai, ngày mốt và ngày kia. Và nếu chúng ta dừng lại, điều đó không có nghĩa là Putin sẽ tự động dừng lại”.

Điều đó có nghĩa là chúng ta phải “tiếp tục viện trợ hàng ngày và xây dựng lại kho dự trữ của riêng mình”, ông nói thêm.

10. Nga cáo buộc chỉ trong một đêm Ukraine tấn công đồng loạt 3 khu vực lớn của Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 31 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở Belgorod, Bryansk và Kursk trong đêm

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hàng chục máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công ba khu vực của Nga chỉ trong đêm. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bắn hạ 31 máy bay không người lái trong cái mà họ mô tả là một “cuộc tấn công khủng bố”.

Bộ Quốc Phòng cho biết:

Vào đêm ngày 4 tháng 10, các máy bay không người lái của chế độ Kyiv đã bị áp chế trong các cuộc tấn công khủng bố được thực hiện nhằm vào các vật thể trên lãnh thổ Liên bang Nga.

31 máy bay không người lái Ukraine thuộc loại máy bay này đã bị các đơn vị phòng không đang làm nhiệm vụ chặn và tiêu diệt trên lãnh thổ các vùng Belgorod, Bryansk và Kursk.

The Guardian không thể xác minh độc lập những tuyên bố này.

11. Quan chức Nga cho biết cuộc tấn công của Ukraine làm hư hại các ngôi nhà gần biên giới

Lực lượng Ukraine đã bắn bom chùm vào một thị trấn biên giới phía tây nam nước Nga, làm hư hại một số ngôi nhà và công trình phụ, một quan chức địa phương của Nga cho biết hôm thứ Ba.

Thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz cho biết không có thương vong, theo báo cáo sơ bộ.

Bogomaz đã báo cáo các cuộc tấn công thường xuyên của Ukraine vào khu vực trong những tháng gần đây, bao gồm cả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và các cuộc xâm nhập được tường trình của những người Nga chống Putin.

Ukraine đã không bình luận ngay lập tức về các cáo buộc hôm thứ ba; và cáo buộc của Thống đốc Nga xem ra vô lý vì như phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Ukraine không có nhiều bom đạn chùm để phóng bừa bãi.

Mỹ tuyên bố sẽ gửi số vũ khí gây tranh cãi tới Ukraine vào ngày 8 tháng 7 và chúng được giao cho lực lượng nước này khoảng một tuần sau đó. Người Ukraine đã cam kết bằng văn bản chỉ sử dụng bom chùm ở “những nơi thích hợp” chứ không phải ở những khu vực đông dân cư, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin trước đây cho biết.

Bom chùm rải “bom” trên các khu vực rộng lớn, điều này cho phép lực lượng Ukraine tấn công vào các lực lượng và thiết bị tập trung lớn hơn của Nga với ít đạn hơn.

Nhưng những quả bom nhỏ cũng có thể không phát nổ khi va chạm và có thể gây rủi ro lâu dài cho bất kỳ ai gặp phải chúng, tương tự như bom mìn. Vương quốc Anh, Pháp, Đức và các đồng minh quan trọng khác của Hoa Kỳ đã đặt loại vũ khí này ra ngoài vòng pháp luật theo Công ước về Bom, đạn chùm, nhưng Ukraine, Nga và Hoa Kỳ không phải là các bên ký kết hiệp ước quốc tế đó.

Nga đã sử dụng loại đạn này nhiều lần ở Ukraine, kể cả ở những khu vực đông dân cư.

Vào tháng 3, Liên Hiệp Quốc cho biết họ đã tổng hợp các báo cáo đáng tin cậy rằng lực lượng Nga đã sử dụng bom chùm ở các khu vực đông dân cư ít nhất 24 lần. Một cuộc điều tra của CNN năm ngoái cho thấy Điện Cẩm Linh đã bắn 11 quả rocket vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai Ukraine, trong những ngày đầu chiến tranh.