1. Căn cứ quân sự ở miền Nam nước Nga chìm trong ngọn lửa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Sparks, Blasts as Fire Engulfs Military Base in Southern Russia”, nghĩa là “Video cho thấy các tia lửa, những tiếng nổ khi lửa nhấn chìm căn cứ quân sự ở miền Nam nước Nga.”

Một đám cháy đã bùng phát tại một cơ sở quân sự của Nga, theo video đăng trên mạng xã hội.

Trong các clip được đăng trực tuyến, có thể thấy đám cháy đang hoành hành tại một cơ sở của Bộ Quốc phòng Nga gần thành phố Kotluban ở tỉnh Volgograd ở miền nam nước Nga, cách thủ đô Mạc Tư Khoa khoảng 585 dặm. Trong một video do nhà báo Ukraine Maria Dutska đăng lên X, có thể nghe thấy tiếng nổ từ xa trong khi một cột khói bốc lên không trung từ một đám cháy lớn.

Thống đốc khu vực Andrey Bocharov cho biết: “Ngọn lửa nhanh chóng được khống chế và sau đó được lực lượng cứu hỏa địa phương phối hợp với Bộ Tình trạng khẩn cấp và Bộ Quốc phòng dập tắt”. Ông cũng xác nhận không có thương vong hoặc thiệt hại về cơ sở vật chất và nói rõ rằng “tình huống xảy ra vụ cháy đang được điều tra”.

Các phương tiện truyền thông địa phương cũng đưa tin đám cháy bùng phát ở kho vũ khí ngay sau nửa đêm theo giờ địa phương và kéo dài khoảng 4 giờ. Hãng truyền thông đối lập Mediazona của Nga đưa tin đám cháy bùng phát vào khoảng 1 giờ sáng và kéo dài đến rảng sáng ngày thứ Sáu, 17 Tháng Mười Một.

Theo một bài đăng của kênh Telegram của hãng tin Baza, người dân cho biết “trước khi đám cháy bắt đầu trên lãnh thổ của đơn vị quân đội, họ đã nghe thấy âm thanh đặc trưng của máy bay không người lái. Sau đó có một vụ nổ.”

Cho đến nay vẫn chưa có xác nhận chính thức rằng nguyên nhân vụ cháy có liên quan đến hoạt động của máy bay không người lái trong khu vực hay không. Tuy nhiên, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết hai máy bay không người lái của Ukraine “đã bị phá hủy trên lãnh thổ vùng Briansk và ba chiếc máy bay không người lái khác đã bị chặn trên Hắc Hải ngay ngoài khơi bờ biển Crimea”. Hiện tại vẫn chưa rõ liệu những chiếc máy bay không người lái này có liên quan đến vụ cháy hay không.

Một nguồn tin từ dịch vụ khẩn cấp cho biết: “Không có thương vong trong dân thường, không có sự phá hủy cơ sở hạ tầng của thị trấn và không cần phải di tản”.

Tuy nhiên, một báo cáo của trang web V1.Ru của Nga cho biết 36 người đã được di tản khỏi khu vực này đến một trường mẫu giáo địa phương, nơi kê giường, trà và chăn ấm. Họ sau đó đã được chuyển đến khách sạn.

Nhân chứng và cư dân Volgograd Denis Erofeev nói với V1.Ru: “Chúng tôi có một sân tập quân sự gần đó, và khi các cuộc tập trận diễn ra ở đó, cả làng ầm ĩ. Thông thường chúng tôi luôn nghe thấy nếu có thứ gì đó nổ tung ở đó. Lần này vào ban đêm, khoảng 2 giờ sáng, tôi ra ngoài ban công thì nghe thấy một tiếng động lớn như có vật gì nổ ngay sau nhà”.

Nga đã báo cáo một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái trong những tháng gần đây và cáo buộc Ukraine đứng đằng sau. Tính đến tháng 9 năm 2023, BBC Verify đã báo cáo hơn 190 cuộc tấn công bị nghi ngờ bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Nga. Cơ sở hạ tầng quân sự và các địa điểm liên quan thường là mục tiêu của các cuộc tấn công như vậy.

Ukraine thường không nhận trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nào ở Nga hoặc các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của nước này, mặc dù nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đây đã nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy sẽ là một “quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng”.

2. Các quan chức phương Tây cho biết Nga đã chịu thương vong từ 300.000 đến 400.000

Cho đến nay, Nga đã phải chịu thương vong từ 300.000 đến 400.000 bao gồm những người thiệt mạng và bị thương trong cuộc chiến ở Ukraine, và trong trận giao tranh ác liệt nhất ở Avdiivka, con số thiệt mạng tối thiểu là 500 người mỗi ngày. Tờ The Guardian của Vương Quốc Anh cho biết như trên trích dẫn một cuộc họp của NATO.

Tuy nhiên, NATO thừa nhận rằng cuộc phản công của Ukraine trên mặt trận Zaporizhzhia về cơ bản đã lên đến đỉnh điểm. “Ba lữ đoàn” được cho là đã vượt qua sông Dnipro gần Kherson, và đó là hy vọng mới để đạt được bước đột phá trong cuộc phản công của Ukraine bắt đầu từ hôm 4 Tháng Sáu.

Một quan chức cho biết: “Không bên nào có khả năng tiến hành một chiến dịch mang tính quyết định trên bộ”, và có vẻ như “một cuộc xung đột kéo dài” có thể sẽ xảy ra, trong đó viện trợ quân sự dài hạn của Mỹ và Âu Châu sẽ rất quan trọng.

Một lực lượng đáng kể, được mô tả là ba lữ đoàn, đã thiết lập một vị trí trên khắp Dnipro mà người Nga đã chứng tỏ là không thể đánh bật được, mặc dù họ nói rằng không rõ quân đội Ukraine có thể mang bao nhiêu thiết giáp vượt sông.

Các quan chức NATO tỏ ra đồng cảm với đánh giá của Tổng Tư Lệnh quân đội Ukraine, Đại Tướng Valerii Zaluzhnyi, rằng muốn có đột phá, cần phải có công nghệ mới.

3. Liên Hiệp Âu Châu chuẩn bị áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga đối với kim cương, thắt chặt giá dầu hỏa

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “EU set to slap Russia with new sanctions on diamonds, tighten oil price cap”, nghĩa là “Liên Hiệp Âu Châu chuẩn bị áp đặt lệnh trừng phạt mới với Nga đối với kim cương, thắt chặt giá trần đối với dầu hỏa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo các tài liệu mà POLITICO đã xem, Ủy ban Âu Châu đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, đưa ra lệnh cấm nhập khẩu kim cương từ Nga và thắt chặt các biện pháp khác, chẳng hạn như giới hạn giá dầu.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Brussels đã áp dụng 11 gói trừng phạt chống lại Mạc Tư Khoa - bao gồm mọi thứ từ năng lượng đến ngân hàng - nhằm làm trống chiếc rương chiến tranh của Tổng thống Vladimir Putin. Các gói trừng phạt mới nhất tập trung hơn vào các biện pháp giải quyết việc lách lệnh trừng phạt, vì các biện pháp khác hoặc nhạy cảm về mặt chính trị hoặc có thể gây tổn hại cho Liên Hiệp Âu Châu nhiều hơn là gây tổn hại cho Nga.

Trọng tâm của đề xuất này, vẫn cần phải được các nước Liên Hiệp Âu Châu ký kết, là lệnh cấm kim cương của Nga. Washington đã cấm kim cương của Nga, nhưng Liên Hiệp Âu Châu thì chưa - phần lớn là do Bỉ nỗ lực bảo vệ hoạt động buôn bán kim cương ở Antwerp. Bỉ hiện đã làm việc với Ủy ban Âu Châu và G7 để tiến tới ban hành lệnh cấm nhằm giải quyết việc lách luật trừng phạt. Lệnh cấm sẽ được áp dụng từ Tháng Giêng năm 2024, nhưng sẽ dần dần áp dụng lệnh cấm nhập khẩu gián tiếp đối với kim cương do Nga chế biến ở các quốc gia ngoài Liên Hiệp Âu Châu, vì còn nhiều công việc kỹ thuật cần thực hiện để thiết lập cơ chế truy nguyên nguồn gốc tại G7.

Các đề xuất dự thảo cũng sẽ đưa ra các yêu cầu báo cáo chặt chẽ hơn nhằm ngăn chặn việc mua dầu Nga vi phạm các lệnh trừng phạt hiện hành được bán với hóa đơn giả. Mức giá trần do G7+ áp đặt ở mức 60 Mỹ Kim/thùng đã có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái, nhưng dầu thô của Mạc Tư Khoa hiện đang ngày càng được giao dịch cao hơn mức đó - luôn ở mức gần 80 Mỹ Kim, mang lại hàng tỷ Mỹ Kim lợi nhuận cho Điện Cẩm Linh.

“Cơ chế giới hạn giá dựa trên quy trình chứng thực cho phép các nhà khai thác trong chuỗi cung ứng dầu đường biển của Nga chứng minh rằng nó đã được mua bằng hoặc thấp hơn mức giá trần,” văn bản viết và lập luận rằng, “thật thích hợp để đưa ra một yêu cầu chứng thực cũng bao gồm các chi phí phụ trợ được chia thành từng khoản, chẳng hạn như bảo hiểm và vận chuyển hàng hóa.”

Theo quy định hiện hành, các công ty vận tải biển và công ty bảo hiểm của họ phải tuyên bố rằng họ chưa trả quá 60 Mỹ Kim/thùng cho hàng hóa của mình, nhưng từ lâu đã có lo ngại rằng các thương nhân đã đưa ra những khoản tiền bổ sung lớn để bảo đảm an toàn cho hàng hóa của họ và cho rằng họ đang ở trong tình trạng khó khăn, thực tế là thanh toán các chi phí linh tinh như vận chuyển. Những thay đổi được đề xuất sẽ khiến việc đó trở nên khó khăn hơn, nhưng vẫn chưa rõ liệu có đủ sự giám sát để ngăn chặn các giao dịch gian lận được thực hiện hay không.

Hai nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết, bên cạnh việc Liên Hiệp Âu Châu nhập khẩu dây và lá gang, đồng, nhôm của Nga, đề xuất này cũng bao gồm các hạn chế mới đối với khí propan hóa lỏng, gọi tắt là LPG, của Nga, theo yêu cầu của Ba Lan và các nước vùng Baltic. Các nhà ngoại giao được phép giấu tên để thảo luận về các chủ đề nhạy cảm. Warsaw là khách hàng mua LPG lớn nhất của Liên Hiệp Âu Châu, loại khí này được sử dụng làm nhiên liệu cho xe hơi và sưởi ấm, và đầu năm nay chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của Mạc Tư Khoa.

Brussels đã không đưa 4 công ty Trung Quốc vào gói mới nhất này, mặc dù trước đó họ có ý định làm như vậy. Trong gói thứ 11, Ủy ban dự kiến sẽ áp dụng các hạn chế thương mại đối với 7 công ty Trung Quốc và sau đó loại 4 công ty khỏi danh sách này – đó là Sinno Electronics, 3HC Semiconductors, Sigma Technology và King-Pai Technology. Bốn công ty này không nằm trong gói mới nhất, với các hạn chế tập trung vào Asia Pacific Links, Tordan Industry và Alpha Trading Investments có trụ sở tại Hương Cảng.

Hai nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu sẽ thảo luận về gói này lần đầu tiên vào hôm thứ Sáu. Không rõ khi nào họ sẽ bật đèn xanh, nhưng hy vọng là điều đó sẽ được thực hiện trước Hội đồng Âu Châu vào giữa tháng 12 hoặc muộn nhất là vào cuối năm nay.

4. Tin rất buồn cho Hung Gia Lợi và Thổ Nhĩ Kỳ

Tập đoàn điện hạt nhân nhà nước Nga vừa báo cáo rằng các cánh tuabin bị gãy tại một nhà máy nơi công ty đã lắp đặt hai lò phản ứng, là cùng một loại mà họ cũng đang xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ, và có kế hoạch xây dựng ở Hung Gia Lợi.

Rosenergoatom, công ty điều hành các nhà máy điện hạt nhân của Nga, cho biết vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến cánh quạt bị gãy. Diễn biến này đã buộc một tổ máy tại nhà máy điện hạt nhân Leningrad ở phía tây St Petersburg phải đóng cửa vào Chúa Nhật.

“Điều quan trọng bây giờ là tìm hiểu lý do khiến các cánh quạt bị phá hủy. Đây là một hiện tượng mới”, Alexander Shutikov, nhà lãnh đạo Rosenergoatom cho biết. Ông cho biết việc sửa chữa sẽ được hoàn thành trước ngày 22 tháng 12.

Đơn vị xảy ra sự việc được xây dựng vào năm 2018 với VVER 1200 thế hệ tiếp theo, và lò phản ứng nước điều áp. Các tổ máy loại này đang được Nga chế tạo tại nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ và dự kiến sẽ được lắp đặt tại nhà máy Paks-2 ở Hung Gia Lợi. Nga đã cung cấp chúng cho Belarus.

Shutikov cho biết các cánh quạt bị hỏng là một phần của tuabin hơi nước tốc độ cao 1.200MW. Tua bin được sản xuất bởi công ty Power Machines của doanh nhân Alexei Mordashov.

Power Machines cho biết các tuabin cùng loại đã hoạt động không gặp vấn đề gì kể từ năm 2016 tại bốn tổ máy điện. Họ cho biết họ đang thực hiện tất cả các bước để khởi động lại thiết bị bị ảnh hưởng càng sớm càng tốt và làm việc với các chuyên gia của nhà máy để điều tra nguyên nhân và xác định các khiếm khuyết.

“Dựa trên kết quả, chúng tôi sẽ đưa ra kết luận và xác định các biện pháp khắc phục”, cơ quan này cho biết khi trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters.

Rosatom, công ty mẹ của Rosenergoatom, cho biết các mô hình tuabin tương tự đang hoạt động tại một đơn vị khác của nhà máy Leningrad và ở khu vực phía nam Voronezh. Công ty cho biết gần đây các trục trặc đã diễn ra khá thường xuyên.

Tuy nhiên, họ trấn an rằng: “Vì các tua-bin không phải là một phần của 'đảo hạt nhân' của nhà máy nên sự việc của chúng không ảnh hưởng đến an toàn hạt nhân vì tất cả các thiết bị của lò phản ứng đều hoạt động như dự định”, nó cho biết.

5. Liên Hiệp Âu Châu lên kế hoạch trừng phạt mới với Nga, trong đó có con trai của Dmitry Medvedev

Ủy ban Âu Châu đang đề xuất vòng trừng phạt thứ 12 chống lại Mạc Tư Khoa, bao gồm các hạn chế đối với nhiều cá nhân, trong đó có con trai của cựu tổng thống Dmitry Medvedev và một người họ hàng của Vladimir Putin.

Trong số 47 cá nhân mà ủy ban muốn bổ sung vào danh sách trừng phạt hiện có có chị họ của Putin là Anna Tsivileva, nhà lãnh đạo tổ chức “Những người bảo vệ tổ quốc” với chủ trương hỗ trợ binh lính Nga chiến đấu ở Ukraine.

Ngoài ra, trong danh sách mở rộng còn có Ilya Medvedev, con trai duy nhất của cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Anh ta bị trừng phạt vì bị cáo buộc dàn dựng một chiến dịch tuyên truyền và thông tin sai lệch ở Ukraine.

Việc đưa người thân của các quan chức cao cấp, trong đó có gia đình Putin vào, sẽ gây ra sự tức giận ở Điện Cẩm Linh.

6. Vương quốc Anh nhận định về khó khăn của Nga ở thị trấn Avdiivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Could Suffer 'Significant Losses' in Bid to Take Avdiivka Plant: UK”, nghĩa là “Vương quốc Anh nhận định rằng: Nga có thể phải chịu 'tổn thất đáng kể' trong nỗ lực chiếm một nhà máy ở Avdiivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga có thể phải chịu “tổn thất đáng kể” nếu nước này cố gắng chiếm nhà máy hóa chất Avdiivka của Ukraine.

Trong bản cập nhật tình báo hàng ngày trên X, Bộ này cho biết Nga đang thực hiện một “chiến lược gọng kìm” để tấn công Avdiivka, một thị trấn ở rìa khu vực phía đông Donbas. Bộ này cho biết: “Trong tuần qua, các lực lượng Nga đã tiếp tục tấn công vào các làng mạc xa xôi của thị trấn tranh chấp Avdiivka”.

Avdiivka là mục tiêu có ý nghĩa chiến lược đối với Nga ở miền đông Ukraine và được coi là cửa ngõ giữa Ukraine và các vùng lãnh thổ do Nga nắm giữ ở rìa Donbas. Đó là khoảng 12 dặm từ thành phố Dontesk.

“Avdiivka đã bị tranh giành trong gần một thập kỷ và có tầm quan trọng chính trị đối với Nga do nằm gần thành phố Donetsk”, thông tin cập nhật của Bộ Quốc Phòng Anh cho biết. Các lực lượng Nga có thể sẽ áp sát nhà máy than cốc và hóa chất Avdiivka, một “vị trí chiến thuật quan trọng ở phía bắc thị trấn”.

Bộ Quốc Phòng Anh nói tiếp: “Nhà máy chiếm ưu thế trên con đường chính dẫn vào Avdiivka và nếu lực lượng Nga chiếm được nó, việc tiếp tế cho thị trấn sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với Ukraine. Tuy nhiên, cơ sở công nghiệp này mang lại cho Ukraine lợi thế phòng thủ cục bộ và các lực lượng Nga có thể sẽ chịu tổn thất đáng kể về nhân lực nếu họ cố gắng tấn công cơ sở này”.

Theo đài truyền hình Ireland RTÉ, Tướng Oleksandr Tarnavskiy, người chỉ huy cuộc phản công của Ukraine ở miền nam, cho biết binh lính Ukraine “đang phòng thủ vững chắc theo hướng Avdiivka”.

Nga đã chịu tổn thất ở Avdiivka. Đoạn video do Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 của Ukraine, đóng tại khu vực này quay, được Tarnavskiy đăng trên Facebook. Đoạn clip cho thấy những chiếc xe Nga bị phá hủy, bốc khói trên cánh đồng gần Avdiivka, cùng với những gì có vẻ là xác của những người lính Nga.

Cuộc giao tranh ở Avdiivka đã diễn ra từ giữa tháng 10, khi Nga phát động nỗ lực tấn công lớn trong khu vực. Trong bản cập nhật trước đó vào cuối tháng 10, Bộ Quốc phòng Anh ước tính có 8 lữ đoàn đã được Mạc Tư Khoa cử đến để chiếm khu vực này. Họ cũng cho biết các lữ đoàn này “có khả năng phải chịu một số tỷ lệ thương vong cao nhất ở Nga trong năm 2023 cho đến nay”.

Lữ đoàn 47 cho biết khoảng 7.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương và lực lượng Nga trong khu vực đã “bị thanh lý” 100 xe tăng và 250 xe thiết giáp khác trong ba tuần qua.

“Quân xâm lược của Nga không thể bao vây Avdiivka nhờ hành động của quân phòng thủ của chúng tôi,” lữ đoàn cho biết trong một bản cập nhật trên Telegram.

Ngày 26/10, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, tinh thần của các đơn vị chiến đấu xung quanh Avdiivka đang xuống thấp, dẫn đến tổn thất lớn.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi có thông tin rằng quân đội Nga đã thực sự hành quyết những binh sĩ không chịu tuân theo mệnh lệnh”. “Chúng tôi cũng có thông tin rằng các chỉ huy Nga đang đe dọa xử tử toàn bộ đơn vị nếu họ tìm cách rút lui trước hỏa lực pháo binh Ukraine”.

Trong bản cập nhật gần đây về tình hình ở Avdiivka, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Nga đã mất binh lính và thiết bị gần Avdiivka nhanh hơn và trên quy mô lớn hơn, chẳng hạn như gần Bakhmut. Rất khó để cưỡng lại sự suy thoái dữ dội này.

“Và mỗi chiến binh của chúng tôi đảm nhiệm các vị trí, mỗi chiến binh của chúng tôi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở đó đều xứng đáng nhận được sự biết ơn sâu sắc nhất của chúng tôi. Họ là những anh hùng thực sự”, Zelenskiy nói.

7. Đến lượt Estonia cáo buộc Nga đưa dòng người di cư đến biên giới

Chính phủ Phần Lan hôm thứ Ba cho biết Nga đã chở những người tị nạn không có giấy tờ thông hành cần thiết đến biên giới của nước này, và gọi đây là một “tội phạm quốc tế”.

Tình trạng tương tự cũng vừa xảy ra đối với Estonia. Ký giả Pierre Emmanuel Ngendakumana của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Now Estonia accuses Russia of stoking migrant influx”, nghĩa là “Estonia cáo buộc Nga đưa người vào làn sóng di dân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Margus Tsahkna cho biết Estonia đã đẩy lùi những người đã vượt biên sang từ Nga mà không có giấy tờ cần thiết.

Hôm thứ Năm, ông cho biết Nga đã mở rộng một biện pháp khiêu khích, ban đầu nhằm vào Phần Lan, sau đó là tới Estonia bằng cách “cố tình” cho phép những người xin tị nạn không có thị thực hoặc giấy phép cư trú đến một điểm qua biên giới chung.

Ông nói: “Nga để họ đi qua mà không có lý do gì, điều đó có nghĩa là những người này sẽ liên lạc với chúng tôi và chúng tôi phải giải quyết những lo ngại của họ”. “Vì họ không có cơ sở để vào Liên minh Âu Châu nên rõ ràng đây là một hoạt động có tổ chức và có chủ ý nhằm tạo gánh nặng cho các hoạt động ở biên giới.”

Ông cũng cho biết cho đến nay, Estonia đã trả lại cho Nga mọi người cố gắng vượt biên mà không có giấy tờ hoặc sự cho phép, đồng thời củng cố sự chuẩn bị và giữ liên lạc chặt chẽ với Phần Lan cũng như các nước láng giềng khác.

Tuyên bố của Bộ trưởng diễn ra sau quyết định của Phần Lan vào hôm thứ Năm về việc đóng cửa hoàn toàn bốn cửa khẩu biên giới với Nga từ tối thứ Sáu cho đến tháng 2 năm 2024 sau khi cáo buộc Mạc Tư Khoa đẩy những người di cư không có giấy tờ về phía biên giới.

Mối quan hệ giữa Nga và Estonia trở nên tồi tệ sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, khiến Estonia trục xuất 21 nhân viên đại sứ quán Nga vào năm 2023. Mạc Tư Khoa trả đũa bằng cách trục xuất Đại sứ Estonia Margus Laidre khỏi Nga.

8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo Nga đang muốn gây khủng hoảng ở các quốc gia

Chính phủ Phần Lan và Estonia đã cảnh báo về việc Nga đã dùng xe bus chở những người tị nạn không có giấy tờ đến biên giới của các nước này, và gọi đây là một “tội phạm quốc tế”. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tin rằng Nga đang muốn gây ra khủng hoảng ở Baltic, và cả một cuộc chiến ở Balkan để làm thế giới phân tâm.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelensky Warns About Target for Putin's Next 'Distraction'“, nghĩa là “Zelenskiy cảnh báo về mục tiêu tiếp theo của Putin để làm phân tâm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo rằng Nga có thể tạo ra các cuộc khủng hoảng mới ở Baltic và một cuộc chiến ở Balkan để đánh lạc hướng khỏi cuộc chiến kéo dài 20 tháng. Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên với các phóng viên hôm thứ Năm.

Tháng trước, Newsweek đưa tin rằng một cuộc chiến tranh tiềm tàng khác ở Âu Châu đang diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai đối phương lâu năm ở Balkan là Kosovo và Serbia, sau một trong những đợt bạo lực tồi tệ nhất giữa hai quốc gia kể từ khi kết thúc cuộc chiến Kosovo năm 1999.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đã đánh giá vào tháng 4 năm 2022 rằng các mối liên hệ mạnh mẽ về kinh tế, quân sự và quyền lực mềm của Nga cũng như việc Putin xâm lược toàn diện Ukraine đã làm dấy lên lo ngại rằng Mạc Tư Khoa có thể cố gắng gây bất ổn hơn nữa cho khu vực Balkan để làm chệch hướng sự chú ý khỏi “chiến dịch sa lầy” ở Ukraine.

“Hôm nay mọi người đang thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Trung Đông. Nhưng như tôi đã nói trước đây, thành thật mà nói, đó không phải là vấn đề mới xảy ra ngày hôm qua. Mọi người đều biết về cuộc xung đột triền miên và chiến tranh liên miên này, nhưng không ai muốn chấm dứt nó vì điều đó thuận tiện”, ông Zelenskiy nói.

Ông nói: “Đằng sau 'vụ nổ' ở Trung Đông là Nga, chúng tôi chắc chắn, cùng với đồng minh Iran của họ, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy vai trò bị cáo buộc của Mạc Tư Khoa trong cuộc xung đột hiện nay giữa lực lượng Israel và nhóm chiến binh Hamas ở Gaza.

Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử, sau đó Israel tiến hành các cuộc không kích nặng nề nhất từ trước đến nay vào Gaza. Hãng tin AP đưa tin hơn 1.400 người ở Israel đã thiệt mạng. AP hôm thứ Năm dẫn nguồn Bộ Y tế Gaza cho biết hơn 11.200 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho rằng Nga có thể được hưởng lợi từ sự chuyển dịch chú ý của quốc tế khỏi cuộc chiến ở Ukraine và hướng tới tình hình ở Trung Đông.

Zelenskiy kêu gọi thế giới chú ý đến Balkan.

“Hãy tin tôi, chúng tôi đang lấy được thông tin. Nga có một kế hoạch dài hạn: Trung Đông là một, điểm phân tâm thứ hai sẽ là vùng Balkan”, ông nói. “Ít nhất nếu các quốc gia trên thế giới không làm gì bây giờ thì sẽ có một 'vụ nổ' khác như vậy, và một lần nữa, đây không phải là một câu chuyện mới. Nga sẽ đầu tư để bảo đảm rằng một quốc gia Balkan sẽ chiến đấu với một quốc gia khác.”

Zelenskiy cho rằng Nga đang tìm cách thúc đẩy phương Tây phân bổ viện trợ tài chính, trong đó phần lớn tập trung vào việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra.

Ông nói: “Khi bạn muốn giúp đỡ một quốc gia hoặc bạn bắt đầu phân phối sự giúp đỡ và sự quan tâm đó đến nhiều quốc gia, thì sẽ có rất nhiều thách thức, nhiều thách thức nhân đạo”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

9. Nga kết án nghệ sĩ kiêm nhạc sĩ Alexandra Skochienko bảy năm tù giam vì chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin

Một tòa án Nga hôm thứ Năm đã kết án nghệ sĩ kiêm nhạc sĩ Alexandra Skochienko phạm tội cố ý phát tán tin tức giả về hành vi của quân đội Nga ở Ukraine và kết án cô bảy năm tù giam.

Skochienko, 33 tuổi, đã thay bảng giá trong một siêu thị ở St Petersburg, quê hương cô vào ngày 31 tháng 3 năm 2022 bằng những mảnh giấy nhỏ kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine và chỉ trích chính quyền.

Cô phủ nhận cáo buộc chính thức về việc cố tình truyền bá thông tin sai lệch về quân đội.

Các nhà phê bình cho rằng vụ án của Alexandra Skochienko, 33 tuổi, là một phần trong chiến dịch trấn áp bất kỳ ai lên tiếng phản đối “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga, dẫn đến gần 20.000 người bị bắt giữ và hơn 800 vụ án hình sự.

Sau khi xua quân vào Ukraine, Nga đã thắt chặt luật pháp đối với những người bất đồng chính kiến để cố gắng bịt miệng những người chỉ trích. Skochienko, một nghệ sĩ và nhạc sĩ được bạn bè gọi là Sasha, đã thừa nhận đã thay bảng giá trong một siêu thị ở quê hương St Petersburg của cô vào ngày 31 tháng 3 năm 2022 bằng những mảnh giấy nhỏ kêu gọi chấm dứt chiến tranh và chỉ trích chính quyền.

Skochienko, người đã ngồi tù hơn một năm rưỡi, đã phủ nhận cáo buộc chính thức về việc cố tình truyền bá thông tin sai lệch về quân đội Nga.

Một công tố viên tiểu bang đã yêu cầu chủ tọa phiên tòa tuyên phạt cô 8 năm tù và cấm cô sử dụng Internet trong 3 năm vì điều mà ông gọi là tội ác nghiêm trọng được thực hiện vì lòng căm thù nước Nga. Các luật sư của cô đã nói với tòa án rằng thân chủ của họ chỉ hành động theo lương tâm, không phạm tội và sẽ không thể sống sót trong tù vì các vấn đề sức khỏe đã có từ trước.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã tuyên bố Skochienko là “tù nhân lương tâm” - người bị cầm tù chỉ vì họ là ai hoặc họ tin vào điều gì.

Một trong những luật sư của cô, Yana Nepovinnova, đã nói với tòa án hôm thứ Hai rằng thân chủ của cô nên được trắng án. “Bạn không bao giờ nên trừng phạt những người có suy nghĩ và cảm nhận khác biệt. Bạn không bao giờ nên trừng phạt những người chỉ trích khách quan chính quyền và các quyết định của họ.”

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga sử dụng loại máy bay Kiểm soát và Cảnh báo sớm trên không. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Lần đầu tiên, Nga có thể đã bắt đầu sử dụng máy bay Kiểm soát và Cảnh báo sớm trên không A-50 MAINSTAY D để xác định các mục tiêu trên bầu trời Ukraine cho hệ thống tên lửa phòng không tầm xa mặt đất SA-21.

Điều này bổ sung vào sứ mệnh cốt lõi của MAINSTAY là điều phối máy bay chiến đấu.

So với radar mặt đất thông thường của SA-21, MAINSTAY có thể sử dụng radar của mình để phát hiện máy bay đối phương ở tầm xa hơn vì độ cao của nó cho phép nó nhìn xa hơn xung quanh độ cong của trái đất.

Nga có thể đã đẩy nhanh việc tích hợp MAINSTAY và SA-21 một phần vì lo ngại về khả năng Ukraine triển khai máy bay chiến đấu do phương Tây cung cấp.

Có khả năng thực tế là Nga sẽ chấp nhận nhiều rủi ro hơn bằng cách bay MAINSTAY đến gần tiền tuyến hơn để thực hiện hiệu quả vai trò mới của mình.