1. Nga thiệt hại 900 triệu Mỹ Kim vì vũ khí bí mật của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Suffers $900M Military Loss From Ukraine's Secret Weapon: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy vũ khí bí mật của Ukraine gây thiệt hại quân sự cho Nga đến 900 triệu Mỹ Kim.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Come Back Alive, hay Sống Sót Trở Về một tổ chức trợ giúp quân sự cho quân đội Ukraine, hôm thứ Năm lần đầu tiên tiết lộ thông tin chi tiết về một dự án bí mật dành cho lực lượng vũ trang có tên là “Black Box” hay “Hộp đen”, mà tổ chức này cho biết đã gây thiệt hại hơn 900 triệu Mỹ Kim cho quân đội Nga.

Trong thông báo của mình, Come Back Alive cho biết máy bay không người lái tấn công tầm xa có tên “Beaver” là một phần của dự án, nhưng lưu ý rằng máy bay không người lái chỉ là một “thành phần” trong hoạt động của họ.

Tổng cục tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, đã hợp tác với quỹ Come Back Alive và blogger người Ukraine Ihor Lachenkov trên Black Box. Dự án đã bị che giấu trong bí ẩn kể từ khi các quan chức Ukraine lần đầu tiên bắt đầu đề cập đến nỗ lực gây quỹ cho nó vào cuối năm 2022.

Mùa hè này, các quan chức quân sự đã đưa ra thông báo về việc Black Box đứng đằng sau các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng của Nga, bao gồm cả vụ nổ ở cầu Crimea. Vào tháng 6, tư lệnh tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov cho biết Black Box đã gây thiệt hại hơn 700 triệu Mỹ Kim cho quân đội Nga trong thời gian một tháng.

Beaver đã “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở Crimea, trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ngay lập tức của Ukraine và tất nhiên, đã 'bay' vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ của đối phương”, Come Back Alive viết trên X.

Máy bay không người lái tầm xa Beaver được cho là có tầm bắn khoảng 800 km và được sử dụng để tấn công một cơ sở lưu trữ của Nga, nơi lưu giữ các bộ phận của hệ thống hỏa tiễn đạn đạo Iskander. Come Back Alive cũng viết rằng Beaver được đưa vào hoạt động trong một cuộc tấn công vào một nhà máy sản xuất thiết bị điện tử cho hỏa tiễn Kh-31, Kh-35 và Kh-59, và được phóng từ máy bay chiến thuật.

Các báo cáo về sự hiện diện của máy bay không người lái Beaver trong các cuộc tấn công đã được đưa ra trong những tháng gần đây, mặc dù chưa rõ danh tính nhà sản xuất vũ khí. GUR cũng chỉ được đồn đại là có liên quan đến việc sản xuất máy bay không người lái trước thông báo hôm thứ Năm.

Các nhà phân tích quân sự cũng suy đoán Beavers đứng sau vụ tấn công vào Mạc Tư Khoa vào tháng 7.

Justin Bronk, nhà nghiên cứu cao cấp của Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng Beavers có cấu tạo tương tự như máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất mà Nga đã sử dụng trong suốt cuộc xung đột.

Trong một bài báo hồi tháng 8 về những tin đồn về máy bay không người lái bí ẩn, tờ Kyiv Post viết rằng “các chuyên gia đề nghị triển khai máy bay không người lái Beaver với số lượng đáng kể để nâng cao khả năng xuyên thủng hệ thống phòng không của đối phương và chống lại các biện pháp chiến tranh điện tử”.

Bài đăng trên X của Come Back Alive nói thêm rằng khoảng 395.778 Mỹ Kim quyên góp được cho Black Box sẽ được sử dụng để mua xe cho binh lính Ukraine.

Nhóm trợ giúp viết: “Giao thông vận tải sẽ tăng cường khả năng cơ động của các lực lượng đặc biệt và cho phép họ tiếp cận quân xâm lược ở Crimea, trong các vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm và ở bên kia biên giới một cách hiệu quả hơn”.

2. Ukraine đẩy quân Nga ra xa sông chính ở vùng Kherson từ 3 đến 8 km

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam, Thiếu Tá Nataliya Humenyuk, cho biết quân đội Ukraine đã đẩy quân xâm lược ra xa bờ phía Đông sông Dnipro từ ba đến tám km, vì vậy hỏa lực súng cối của Nga không còn là mối đe dọa đối với các khu định cư ở bờ phía Tây.

Cô lưu ý rằng quân phòng thủ Ukraine tiếp tục giành được chỗ đứng ở tả ngạn sông Dnipro.

“Dự kiến khoảng cách từ 3 đến 8 km, tùy theo đặc điểm địa lý, cảnh quan dọc tả ngạn. Bây giờ súng cối của họ không thể bắn trúng hữu ngạn nên chúng tôi coi đó là một thành tựu nhất định”, cô nói.

Theo Humeniuk, quân đội Ukraine hoạt động trong khu vực còn rất nhiều việc phải làm khi quân xâm lược tiếp tục sử dụng ồ ạt pháo binh dù họ mất ừ 4 đến 10 hệ thống pháo binh mỗi ngày.

Đồng thời, phát ngôn nhân của Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam cũng đưa ra bình luận về lực lượng nhân lực của Ukraine ở tả ngạn sông Dnipro, mà theo ước tính lên tới vài chục nghìn binh sĩ, nhưng không nêu con số chính xác để bảo vệ bí mật hành quân.

Cô cho biết: “phía quân xâm lược cũng có một lực lượng đông đảo ở đó nên chúng ta có rất nhiều việc phải làm”.

Humeniuk nói thêm rằng lực lượng Ukraine hiện không ghi nhận bất kỳ nhóm tấn công nào của Nga được thành lập vào lúc này, điều đó có nghĩa là quân xâm lược không có khả năng chuẩn bị cho bất kỳ nỗ lực tấn công nào.

Cần nhắc lại rằng Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine tính đến sáng thứ Bảy cho biết các đơn vị Thủy quân lục chiến cùng với các thành phần khác của lực lượng phòng vệ vẫn duy trì vị trí của mình ở tả ngạn Dnipro, nơi họ đã đẩy lùi 12 cuộc tấn công của đối phương.

3. Tinh thần xuống thấp, lính Nga từ chối chiến đấu, bất kể các hình thức kỷ luật ngày càng dã man

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Stripped Naked, Thrown in Pit for Refusing to Fight: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy: Lính Nga bị lột trần, ném xuống hố vì không chịu chiến đấu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video được WarTranslation dịch từ một cuộc đánh chặn của SBU, và được đăng hôm thứ Bảy lên mạng xã hội cho thấy các binh sĩ Nga bị buộc phải ở trong một cái hố sau khi quần áo của họ bị lấy đi.

Lý do cho kiểu trừng phạt này là vì những người lính được cho là đã từ chối chiến đấu ở tuyến đầu của cuộc chiến mà không có đủ trang bị.

Một người lính đã nói với vợ mình rằng anh ta đã phải ở trong hố, và một chỉ huy đã nói với anh ta và những người khác rằng “để thoát ra ngoài, họ phải trả số tiền 400.000 rúp, khoảng 4440 Mỹ Kim” Những người đàn ông đặc biệt này đã trải qua 4 đêm trong hố hoàn toàn khỏa thân.

Đoạn âm thanh được dịch trên video cho biết nếu những người đàn ông không trả tiền, họ sẽ được thông báo “chúng tôi sẽ vô hiệu hóa và chôn các người trong hố này”.

Những người lính cho biết họ có thể bị ném xuống hố mà không cần lý do hoặc nếu “lãnh đạo không thích họ”.

“Tương tự như vậy, để được nghỉ phép, người ta phải trả cho chỉ huy 200.000 rúp tiền mặt,” tương đương với khoảng 2220 Mỹ Kim “Nếu không, họ sẽ không bao giờ rời khỏi vạch số 0.” Vạch số 0 là tiền tuyến, nơi đang xảy ra các cuộc giao tranh.

Bài đăng hôm thứ Bảy không phải là lần đầu tiên WarTranslation chia sẻ tài liệu về việc quân đội Nga không tuân theo mệnh lệnh. Vào tháng 7, tài khoản này cũng đăng một đoạn video trên X cho thấy một nhóm lính Nga nói rằng họ bị một sĩ quan chỉ huy đẩy xuống hố vì từ chối chiến đấu trên tiền tuyến của Ukraine.

“Chúng tôi đã bị nhốt trong hố này vì từ chối đi ra vạch số 0. Chúng tôi đã ngồi đây hai ngày,” một trong những người lính trong clip nói, theo chú thích tiếng Anh của WarTranslation.

Cuối tháng 6, phương tiện truyền thông này đã chia sẻ đoạn video quay cảnh một đại đội Storm-Z của quân đội Nga cho biết họ sẽ không quay trở lại cái mà họ gọi là “máy xay thịt” tiền tuyến.

Một người lính trong video đó cho biết: “Họ vừa đến một lần nữa và nói rằng chúng tôi cần phải quay lại vạch số 0 tại thị trấn Priyutny vùng Zaporizhzhia để đến máy xay thịt”. “Mục đích của audio này là chúng tôi muốn gửi nó cho tất cả người thân của mình và chúng tôi từ chối tuân theo mệnh lệnh vì một số lý do đã nói ở trên.”

Anh ta nói thêm: “Chúng tôi đầu hàng quân cảnh. Nếu bất kỳ ai trong chúng tôi chết ở đây, đó sẽ không phải là chết ở vạch số 0. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã bị chính đồng đội mình giết ở đây chứ không phải trong trận chiến.”

4. Cựu tư lệnh Nga tranh cử tổng thống chống lại Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Russian Commander Mounts Presidential Run Against Putin”, nghĩa là “Cựu tư lệnh Nga tranh cử tổng thống chống lại Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Cựu chỉ huy Nga đang bị giam giữ Igor Girkin đã công bố kế hoạch thách thức Vladimir Putin trong cuộc tranh cử chức tổng thống Nga, sau khi trước đó đã gọi nhà lãnh đạo hiện tại là “quá mềm yếu”.

Girkin nổi lên trong quân đội Nga sau khi sáp nhập Crimea năm 2014 và sau đó giữ chức chỉ huy lực lượng ly khai ở vùng Donbas, miền Đông Ukraine. Là một người theo chủ nghĩa dân tộc Nga cực đoan, ông từ lâu đã là người ủng hộ việc xâm chiếm Ukraine. Tuy nhiên, khi xung đột kéo dài, ông trở thành người chỉ trích mạnh mẽ cách Nga giải quyết Ukraine, đôi khi viết về nguồn lực yếu kém và tinh thần sa sút của quân đội.

Vào tháng 7, các quan chức của Ủy ban Điều tra Nga, là cơ quan điều tra lớn nhất của liên bang, đã bắt giữ Girkin tại nơi ở của ông ta ở Mạc Tư Khoa. Sau khi hầu tòa, anh ta bị tạm giam trước khi xét xử và bị buộc tội kích động chủ nghĩa cực đoan.

Mặc dù vẫn bị giam giữ, Girkin hôm thứ Bảy đã tuyên bố ý định tranh cử tổng thống vào năm 2024, theo một tuyên bố thay mặt ông. Girkin trước đó đã gọi Putin là “quá mềm yếu” trong vai trò lãnh đạo nước Nga và nói rằng ông sẽ trở thành một tổng thống tốt hơn, Reuters báo cáo. Tuyên bố, được đọc trong video Telegram bởi một người đàn ông tự xưng là đồng chủ tịch của một nhóm có tên Phong trào Nga vì Strelkov, kêu gọi những người ủng hộ Girkin thành lập trụ sở cho chiến dịch tranh cử của ông và bắt đầu thu thập chữ ký ủng hộ việc ứng cử của ông.

Việc bắt giữ anh ta diễn ra sau khi Nhóm Wagner, vào tháng 6 đã phát động một cuộc nổi dậy vũ trang ngắn chống lại chính phủ Nga sau khi lãnh đạo của nhóm này, Yevgeny Prigozhin, cáo buộc quân đội Nga pháo kích vào binh lính của ông ta.

Trước khi vụ việc bùng phát đó, Girkin đã viết rất nhiều trên tài khoản Telegram nổi tiếng của mình về những lời lẽ ngày càng leo thang của Prigozhin chống lại quân đội và chính phủ Nga, cáo buộc thủ lĩnh lính đánh thuê này đã tuyên bố chiến tranh công khai chống lại Điện Cẩm Linh.

Girki đã thay đổi chiến thuật từ việc chỉ trích các quyết định quân sự của tổng thống Nga sang chuyển sang vấn đề lãnh đạo đất nước của Putin nói chung. Hôm 19 Tháng Bẩy, Girkin cho biết Nga sẽ không chịu nổi thêm một nhiệm kỳ tổng thống nào nữa của Putin.

Girkin nói: “Đất nước sẽ không thể tồn tại thêm sáu năm nữa dưới sự nắm quyền của tên tầm thường hèn nhát này.”

Hai ngày sau đó, hôm 21 Tháng Bẩy, ông ta đã bị “tên tầm thường hèn nhát” bắt giam cho đến nay. Một số blogger quân sự Nga có xu hướng bi quan cho rằng với quyết định ra tranh cử Tổng thống này, Girkin có thể sẽ sớm té từ cửa sổ trên lầu cao xuống đất, vỡ sọ chết.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga được tổ chức sáu năm một lần. Năm 2018, Putin tái đắc cử, tuyên bố đã nhận được hơn 77% phiếu bầu. Các cuộc bầu cử ở nước này đã bị cáo buộc rộng rãi và không đáng tin cậy cũng như không công bằng dưới thời Putin, với các đối thủ chính trị của ông thường bị bỏ tù vì những lý do hời hợt và những cáo buộc phổ biến về gian lận bầu cử.

Bất chấp sự giám sát của quốc tế, Điện Cẩm Linh vẫn giữ quan điểm rằng sự ủng hộ của người dân Nga dành cho Putin là rất mạnh mẽ. Trong một tuyên bố với Reuters về thông báo của Girkin, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng sự ủng hộ dành cho Putin là “chưa từng có” và rằng ông sẽ tái đắc cử với tỷ số cách biệt lớn nếu chọn tranh cử vào năm 2024.

5. Hai người thiệt mạng trong vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào Zaporizhzhia

Hai người phản ứng đầu tiên đã thiệt mạng ở vùng Zaporizhzhia bởi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Bảy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Nga đã bắn một loạt hỏa tiễn vào làng Komyshuvakha, gần tiền tuyến ở Zaporizhzhia, nơi Nga sáp nhập vào năm ngoái.

Cô cho biết: “Kết quả của hai cuộc tấn công đầu tiên là 4 người dân địa phương bị thương và một đám cháy bùng phát tại một tòa nhà dân cư”.

“Khi cảnh sát và lực lượng cấp cứu đến hiện trường, người Nga đã tiến hành một cuộc tấn công khác. Hai nhân viên dịch vụ khẩn cấp đã thiệt mạng và ba người khác bị thương.”

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 29 trong số 38 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất được phóng từ lãnh thổ Nga.

Ông cho biết cuộc tấn công vào một số khu vực của Ukraine kéo dài từ 8 giờ tối thứ Sáu đến 4 giờ sáng thứ Bảy.

Ông nói thêm rằng máy bay không người lái cũng tấn công vào Kyiv trong cuộc tấn công thứ hai trong tháng này, nhưng điều đáng mừng là tất cả các máy bay không người lái hướng tới thủ đô đều bị bắn hạ khi chúng tiếp cận.

Bộ năng lượng cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái qua đêm vào Ukraine đã gây ra tình trạng cắt điện

Các quan chức Ukraine cho biết, Nga đã thực hiện một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái vào Ukraine trong đêm Thứ Bẩy, rạng sáng Chúa Nhật, tấn công các cơ sở hạ tầng và gây mất điện ở hơn 400 thị trấn và làng mạc ở phía nam, đông nam và bắc đất nước.

Bộ năng lượng cho biết 416 thị trấn và làng mạc ở vùng Odesa ở phía nam và vùng Zaporizhzhia ở phía đông nam đã bị cắt điện sau khi mạng lưới bị hư hại trong các cuộc tấn công.

Năm nay Ukraine có một mùa thu ấm áp khác thường. Nhưng khi nhiệt độ bắt đầu giảm, các quan chức kêu gọi người dân và doanh nghiệp chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới của Nga.

Volodymyr Kudrytskiy, nhà lãnh đạo nhà điều hành lưới điện Ukrenergo, nói với đài truyền hình Ukraine: “Chúng tôi không có quyền thư giãn”. “Chắc chắn, tất cả chúng tôi, những người công nhân năng lượng và lực lượng quốc phòng, đang chuẩn bị đẩy lùi các cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng trong mùa đông này.”

Bộ năng lượng cũng cho biết một nhà máy lọc dầu đã bị tấn công ở vùng Odesa. Một tòa nhà hành chính cũng bị hư hại và một thường dân bị thương trong cuộc tấn công..

6. Nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự thủ đô cho biết máy bay không người lái đã tấn công Kyiv theo từng đợt

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, đã giải thích lý do tại sao cảnh báo không kích được công bố nhiều lần ở thủ đô Ukraine.

“Các máy bay không người lái của quân xâm lược đã được tung ra theo nhiều nhóm và tấn công Kyiv theo từng đợt, từ các hướng khác nhau, đồng thời liên tục thay đổi hướng di chuyển dọc tuyến đường”, ông nói

Sau 52 ngày tạm dừng, Mạc Tư Khoa đã nối lại các cuộc không kích vào Kyiv. Hôm thứ Bảy, các quan chức Ukraine cho biết tất cả máy bay không người lái hướng tới Kyiv đã bị phá hủy, nhưng một số đã tấn công cơ sở hạ tầng ở những nơi khác ở Ukraine.

Thượng Tướng Popko cho biết hôm Chúa Nhật rằng theo thông tin sơ bộ, hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn trúng khoảng 10 máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran sản xuất ở Kyiv và vùng ngoại ô.

7. Ukraine đã trở thành mục tiêu của gần 4.000 cuộc tấn công mạng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, cao gấp ba lần so với trước khi Nga xâm lược.

Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Graham Steele phát biểu tại một hội nghị về rủi ro và phản ứng của bảo hiểm liên bang ở New York rằng từ Tháng Giêng năm 2022 đến tháng 9 năm 2023 Ukraine đã bị tấn công bởi các đặc vụ mạng do nhà nước Nga bảo trợ.

Các lĩnh vực bao gồm cơ sở hạ tầng và dịch vụ tài chính của Ukraine là trọng tâm của những nỗ lực này.

Steele cho biết, hoạt động mạng trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine không chỉ giới hạn ở các chủ thể chính phủ.

Ông nói: “Chúng tôi đã quan sát thấy rằng các tác nhân mạng phi nhà nước ở cả hai phía của cuộc xung đột đã tấn công vào nhiều tổ chức – bao gồm cả lĩnh vực dịch vụ tài chính – với các cuộc tấn công từ chối dịch vụ thường được gọi là DDOS /đi đốt/ attack”.

Các cuộc tấn công DDOS là khi các dịch vụ của trang web bị quá tải lưu lượng truy cập, điều này sẽ khiến người dùng không thể truy cập dịch vụ.

8. Ukraine báo cáo 71 cuộc đụng độ trên chiến tuyến trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, Đại Tá Georgi Gleba cho biết khoảng 71 cuộc đụng độ đã diễn ra trên chiến trường Ukraine trong 24 giờ qua.

“71 cuộc đụng độ đã diễn ra trong 24 giờ qua. Tổng cộng, quân xâm lược đã tiến hành 5 đợt tấn công bằng hỏa tiễn, 76 đợt không kích và thực hiện 50 đợt tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân ta và khu định cư của ta. Thật không may, do các cuộc tấn công khủng bố của Nga, đã có thương vong trong dân chúng. Các tòa nhà dân cư tư nhân và cơ sở hạ tầng dân sự khác đã bị phá hủy và hư hại”

Trong ngày, máy bay Ukraine đã tiến hành 6 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung đối phương, trong khi các đơn vị của lực lượng hỏa tiễn đánh vào 3 trung tâm chỉ huy, 3 khu tập trung quân nhân, vũ khí và trang thiết bị quân sự, một pháo binh và kho đạn của địch..

Trong 24 giờ qua, 1.190 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 13 xe tăng, 25 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 29 xe chuyển quân và nhiên liệu.

9. Putin truy nã thứ trưởng tài chính Nga

Bộ Nội vụ Nga đã đưa Sergei Aleksashenko, cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Nga và Thứ trưởng Tài chính, vào danh sách truy nã, các hãng thông tấn nhà nước Nga TASS và RIA đưa tin hôm thứ Bảy.

Theo Reuters, Aleksashenko đang sống lưu vong ở Mỹ sau khi bất đồng với chính phủ của Vladimir Putin và đã được chỉ định là “đặc vụ nước ngoài”.

TASS đưa tin Aleksashenko đã được thêm vào danh sách truy nã của Bộ nội vụ với cáo buộc hình sự chưa xác định.

Trên kênh Telegram của mình, Aleksashenko cho biết anh ta đã có tên trong cơ sở dữ liệu được 5 năm rồi nhưng cho rằng việc bị thêm vào danh sách truy nã là một diễn biến mới.

Sergey Vladimirovich Aleksashenko sinh ngày 23 tháng 12 năm 1959, tại Likino-Dulyovo là một nhà kinh tế học người Nga và cựu quan chức chính phủ. Ông là Thứ trưởng Tài chính và Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Ngân hàng Trung ương Nga từ năm 1995 đến năm 1998.

Vào tháng 5 năm 2014, Aleksashenko công khai chỉ trích việc Liên bang Nga sáp nhập Crimea. Vào tháng 3 năm 2020, ông đã ký đơn kháng cáo chống lại những sửa đổi Hiến pháp Nga do Vladimir Putin đề xuất. Năm 2022, Aleksashenko lên án việc Nga xâm lược Ukraine, và là một trong những thành viên của Ủy ban phản chiến Nga.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga sử dụng các máy bay trinh sát tầm cao M-55 MYSTIC B. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Nga có thể đang xem xét đưa máy bay trinh sát tầm cao M-55 MYSTIC B thời Liên Xô trở lại hoạt động.

Với tầm cao hoạt động tối đa hơn 70.000 feet hay 21.3 km, chiếc máy bay này gần đây đã được sử dụng làm nền tảng nghiên cứu khoa học trái đất. Tuy nhiên, người ta quan sát thấy nó mang theo một thiết bị trinh sát quân sự, được phát triển để sử dụng trên chiến đấu cơ của Nga.

Một lỗ hổng nghiêm trọng trong chiến lược mua sắm của Nga là đã không thiết lập được năng lực Tình báo, Giám sát, Thu thập Mục tiêu và Trinh sát, gọi tắt là ISTAR, một cách đầy đủ.

Điều này rất quan trọng để các lực lượng trên không, trên biển và trên bộ truy đuổi kịp thời và chính xác các mục tiêu.

Có khả năng thực tế là M-55 sẽ quay trở lại phục vụ tiền tuyến để tăng cường khả năng ISTAR còn hạn chế của Nga ở Ukraine. Hoạt động ở độ cao lớn cho phép các cảm biến hoạt động ở phạm vi an toàn đáng kể.

Gần như chắc chắn rằng máy bay này sẽ thực hiện các nhiệm vụ chống lại Ukraine từ không phận Nga, nơi tương đối an toàn.

11. Máy bay không người lái có chất nổ ở khắp mọi nơi ở Ukraine, bộ binh đối phó như thế nào?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Explosive Drones Are Everywhere In Ukraine. So the Infantry Head Underground, And Erect Screens.”, nghĩa là “Máy bay không người lái có chất nổ ở khắp mọi nơi ở Ukraine, nên bộ binh phải ẩn nấp dưới hầm, và dựng lưới an toàn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Những máy bay không người lái nhỏ – một số ném lựu đạn, một số khác gắn chất nổ – có mặt ở khắp mọi nơi trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga với Ukraine. Và bộ binh của cả hai bên đều biết điều đó.

Đó là lý do tại sao họ mượn các chiến thuật ngụy trang từ các đồng đội trong quân đoàn thiết giáp và pháo binh Nga và Ukraine, đồng thời bổ sung các màn chắn chống máy bay không người lái vào chiến hào của mình.

Rob Lee, một nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại ở Pennsylvania, đã phổ biến những hình ảnh về những biện pháp bảo vệ này. Một tấm lưới trên một rãnh bùn của Ukraine. Lưới kim loại chặn cửa hầm đào của Nga.

Bộ binh đánh giá cao mức độ nguy hiểm của máy bay không người lái nhỏ bé. Đặc biệt là những mô hình máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV, nhanh nhẹn, cơ động. Hãy xem xét các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đáng chú ý chỉ trong vài tuần qua.

Một đội máy bay không người lái của Nga triển khai máy bay không người lái FPV làm vũ khí tấn công chiến hào, tiêu diệt một số bộ binh Ukraine đang trấn giữ chiến hào và phân tán những người sống sót.

Một máy bay ném bom không người lái của Ukraine ném chính xác một quả lựu đạn vào một chiếc xe tăng Nga đang di chuyển và làm hỏng nó — sau đó cũng ném bom chiếc xe tăng mà người Nga cử đến để cứu chiếc xe tăng đầu tiên đang bất động.

Một máy bay không người lái FPV của Ukraine đuổi theo hai lính phòng không Nga đang chạy quá tốc độ trên một chiếc xe máy.

Một máy bay không người lái của Ukraine đang theo dõi đội bộ binh Nga trú ẩn bên trong một chiếc xe thiết giáp bị bắn cháy — và tiếp tục quan sát chiếc máy bay không người lái thứ hai, một mẫu FPV, đi theo người Nga qua cửa sập của chiếc xe trước khi phát nổ.

Samuel Bendett, một cộng tác viên không thường trú cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, DC, cho biết máy bay không người lái có chất nổ “có ở khắp mọi nơi”.

Vì vậy, tất nhiên hệ thống phòng thủ bằng máy bay không người lái cũng có ở khắp mọi nơi. Bendett nói thêm: “Chúng ta đang chứng kiến rất nhiều cách phòng thủ khác nhau chống lại máy bay không người lái và máy bay không người lái FPV — các lưới đối phó, áo giáp đen, khúc gỗ và các vật phẩm tương tự”.

Những biện pháp phòng thủ này vẫn phổ biến nhất trên các phương tiện. Nhưng có lẽ không lâu nữa khi bộ binh cũng tìm chỗ ẩn nấp. Bendett cho biết: “Cả hai bên đang cố gắng thích ứng nhanh nhất có thể trước mối đe dọa ngày càng tăng của máy bay không người lái FPV”.

Màn, lưới và lồng là những phương tiện chống máy bay không người lái và hoàn toàn thụ động. Cả quân đội Nga và Ukraine đều hiểu rằng đánh bại máy bay không người lái có nghĩa là phải chủ động bắn hạ chúng và cũng phải hạ cánh chúng trước khi chúng có cơ hội cất cánh.

Đó là lý do tại sao chúng ta ngày càng thấy ngày càng nhiều hệ thống phòng không chống máy bay không người lái được cải tiến—súng máy trên xe tải, thậm chí cả súng săn trong tay những tay súng khéo léo. Và tại sao lực lượng tác chiến điện tử ngày càng tích cực ở cả hai phía trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng.

Điều đáng chú ý là thành công ấn tượng nhất trên chiến trường gần đây của Ukraine, vượt sông Dnipro để thiết lập một đầu cầu ở miền nam Kherson do Nga nắm giữ, chỉ xảy ra sau khi các đội tác chiến điện tử của Ukraine đã làm nhiễu các kênh vô tuyến của Nga và thiết lập một vùng sâu 25 dặm là vùng chết cho máy bay không người lái của Nga

Cho đến khi mọi trung đội bộ binh của cả hai bên trong cuộc chiến đều có hệ thống phòng không và thiết bị gây nhiễu riêng — là một kịch bản khó xảy ra, với số lượng hàng nghìn trung đội được triển khai — bộ binh sẽ tiếp tục đào sâu và dựng lưới và bình phong. Bất cứ điều gì có thể cung cấp những bảo vệ chống lại mối đe dọa trên không luôn hiện hữu.