1. Những tiếng nổ long trời ở Thủ đô Mạc Tư Khoa. Kyiv cũng bị tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Moscow and Kyiv Both Targeted by Drones During Overnight Strikes”, nghĩa là “Mạc Tư Khoa và Kyiv đều bị máy bay không người lái tấn công trong các cuộc tấn công qua đêm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Mạc Tư Khoa và Kyiv đều hứng chịu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm Chúa Nhật rạng sáng Thứ Hai, 20 Tháng Mười Một, phần lớn bị lực lượng phòng không của hai bên chặn lại.

Khi Ukraine chuẩn bị bước vào mùa đông thứ ba kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Đông Âu vào tháng 2 năm 2022, Kyiv gần đây đã giành được chỗ đứng ở bờ phía đông của Kherson quanh sông Dnipro. Trong khi đó, Mạc Tư Khoa đang tập trung vào việc giành lại lãnh thổ ở miền đông Ukraine khi giao tranh vẫn tiếp diễn xung quanh Bakhmut và Donetsk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã cố gắng tấn công “các cơ sở của Liên bang Nga” nhưng không thành công. Theo Bộ Quốc phòng, máy bay không người lái “đã bị phá hủy bởi thiết bị phòng không... trên lãnh thổ quận đô thị Bogorodsky ở khu vực Mạc Tư Khoa”.

Tuyên bố của Konashenkov có vẻ mâu thuẫn với những tiếng nổ mạnh làm vỡ hàng loạt cửa sổ trong khu vực. Thị trưởng Mạc Tư Khoa, Sergei Sobyanin, sau đó cho biết trên Telegram rằng cuộc tấn công đã thất bại “không gây ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở vật chất hay thương vong nào”.

Trong khi đó, Nga cũng tấn công vào Kyiv bằng một cuộc oanh tạc bằng máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất vào tối Chúa Nhật, và chính quyền địa phương báo cáo “sự gia tăng” các cuộc tấn công vào thủ đô của Ukraine.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết: “Trong ngày thứ hai liên tiếp, đối phương đã tấn công thủ đô bằng máy bay không người lái”. Hôm thứ Bảy, lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 29 trong số 38 máy bay không người lái Shahed trong một cuộc tấn công của Nga.

Popko nói rằng các máy bay không người lái hôm Chúa Nhật “đã được phóng theo nhiều nhóm và tấn công Kyiv bằng các đợt từ các hướng khác nhau”. Tuy nhiên, “không có thương vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng nào được ghi nhận”.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thêm trong một tuyên bố khác rằng “15 trong số 20 máy bay không người lái của đối phương đã bị phá hủy”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một video trên X: “Chúng tôi đã chuẩn bị các bước đi mới, các bước nhằm tăng cường an ninh trong những tuần tới”. “Điều này bao gồm việc tăng cường phòng không.”

Ông nói thêm: “Khi mùa đông đến gần, Nga sẽ có nhiều nỗ lực hơn nhằm thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn. Điều quan trọng đối với tất cả chúng ta ở Ukraine là phải hoạt động hiệu quả một trăm phần trăm. Bất chấp mọi khó khăn, Bất chấp mọi mệt mỏi. Bất chấp mọi nỗ lực nhằm làm suy yếu Ukraine.”

Đầu tuần này, các quan chức Ukraine cho biết Nga đã dự trữ hơn 800 hỏa tiễn ở Crimea, được cho là để chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Natalia Humenyuk, phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam Ukraine, cho biết hôm thứ Năm trên United News của Ukraine rằng các hỏa tiễn sẽ “được đối phương sử dụng cho giai đoạn khủng bố năng lượng”.

2. Tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết hai hai hệ thống phòng không S-400 của Nga bị phá hủy

Hôm Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, Quân đội Ukraine đã tiêu diệt hai hệ thống phòng không S-400 được Putin hứa hẹn là bất khả chiến bại.

Bên cạnh đó, lực lượng Phòng vệ Ukraine cũng đã phá hủy 9 xe chiến đấu bọc thép của Nga, 4 hệ thống pháo binh, và 2 kho đạn dược ở hướng Tavria.

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, Tư lệnh Nhóm chiến lược và hoạt động Tavria, đã cho biết như trên. Ông nói thêm trong ngày qua, quân đội Nga đã tiến hành 10 cuộc không kích và 839 cuộc tấn công bằng pháo binh. 51 trận giao tranh đã xảy ra.

Ông cũng lên án người Nga pháo kích vào dân lành vô tội trong khu vực Zaporizhzhia khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Hoạt động tấn công của Ukraine tiếp tục theo hướng Melitopol.

3. Liên Hiệp Âu Châu và những lỗ hổng trong lệnh trừng phạt Belarus

Ký giả EDDY WAX của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “EU closing eyes to Belarus sanctions loopholes, opposition leader says”, nghĩa là “Lãnh đạo phe đối lập nói: Liên Hiệp Âu Châu đang nhắm mắt làm ngơ trước những lỗ hổng trong lệnh trừng phạt Belarus”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lãnh đạo phe đối lập của đất nước Sviatlana Tsikhanouskaya cáo buộc rằng Liên Hiệp Âu Châu đang cố tình bỏ qua những sai sót trong chế độ trừng phạt đối với Belarus.

Tsikhanouskaya nói với POLITICO trong một cuộc phỏng vấn tại một cuộc họp quốc tế của các đảng dân chủ xã hội ở Tây Ban Nha: “Các biện pháp trừng phạt có những lỗ hổng lớn đến mức chúng không hoạt động hiệu quả”.

Brussels đã áp đặt các làn sóng trừng phạt đối với chế độ độc tài của Alexander Lukashenko ở Belarus sau cuộc bầu cử tổng thống giả tạo năm 2020, vụ cướp máy bay Ryanair và xúi giục cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Liên Hiệp Âu Châu vào năm 2021. Lukashenko cũng ủng hộ cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine kể từ năm 2022. Các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Belarus bao gồm từ tấn công vào lĩnh vực du lịch hàng không, tài chính và vũ khí cho đến xuất khẩu hydrocarbon, gỗ và kali.

Tuy nhiên, Tsikhanouskaya cho biết những biện pháp trừng phạt đó thường bị phá vỡ, bao gồm cả việc gỗ bạch dương Belarus bị trừng phạt được xuất khẩu sang Liên Hiệp Âu Châu do được dán nhãn là đến từ Kyrgyzstan. “Thật vô nghĩa, nhưng họ nhắm mắt lại,” cô nói, đề cập đến một cách giải quyết mà các nhà báo điều tra đã ghi lại.

Cô cáo buộc: “Đôi khi có vẻ như các quốc gia giữ chính sách định hướng kinh doanh chứ không phải chính sách định hướng giá trị”, đồng thời kêu gọi một cơ chế thực thi tốt hơn ở Liên Hiệp Âu Châu để có thể đánh bại những kẻ độc tài quỷ quyệt.

Gói trừng phạt mới của Belarus nhằm mục tiêu gian lận đã bị đóng băng chính trị trong nhiều tháng, bởi vì một số nước Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm cả Lithuania, phản đối khả năng miễn trừ đối với phân bón của Belarus. Quốc gia vùng Baltic này lập luận rằng việc cho phép phân bón Belarus chảy qua Liên Hiệp Âu Châu vừa mang lại nguồn tài chính huyết mạch cho chế độ của Lukashenko nhưng không giúp giảm bớt tình trạng mất an ninh lương thực.

Tsikhanouskaya đang sống lưu vong ở Liên Hiệp Âu Châu sau khi trở thành ứng cử viên đối lập chính chống lại Lukashenko vào năm 2020. Ông ta đã đàn áp một cách thô bạo các cuộc biểu tình của quần chúng sau cuộc bầu cử mà Liên Hiệp Âu Châu cho rằng không tự do cũng như không công bằng.

Chồng cô, Sergei Tikhanovsky, người tiền nhiệm của cô với tư cách là lãnh đạo phe đối lập, đang bị giam ở Belarus. Cô nói không có tin tức gì anh ấy về kể từ tháng 3 năm nay vì luật sư của anh đã bị cấm đến thăm anh.

Tại sự kiện Xã hội chủ nghĩa ở Tây Ban Nha, cô đã gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz và gây áp lực buộc ông phải buộc Lukashenko phải chịu trách nhiệm trước tòa án quốc tế, cô nói.

Hai đảng của Belarus - không liên kết với Tsikhanouskaya - đã tham gia Đảng Xã hội Âu Châu cấp Liên Hiệp Âu Châu với tư cách là quan sát viên tại cuộc họp ở Tây Ban Nha.

“Các nhà dân chủ xã hội tồn tại ở Belarus. Các đảng phái ở Belarus đã bị hủy hoại và đất nước chúng tôi đang bị sa mạc hóa chính trị”, cô nói. “Đúng, Lukashenko đã phá hỏng mọi thứ nhưng mong muốn tiếp tục làm việc của mọi người vẫn còn đó.”

Tsikhanouskaya cũng đưa ra lời kêu gọi đừng lãng quên những cuộc đấu tranh của đất nước cô, đặc biệt khi sự chú ý của toàn cầu đã chuyển từ Ukraine sang Gaza, nơi Israel đang tiến hành chiến tranh với Hamas.

“Đừng quên những quốc gia đang chiến đấu chống lại những kẻ độc tài khi những vấn đề mới xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng ta phải nhớ rằng Belarus, Ukraine, bây giờ là Trung Đông-Israel cũng là một phần của vấn đề tương tự”, cô nói. Nhưng cô cũng hạ thấp tác động của cuộc chiến ở Trung Đông đối với mục tiêu của mình, nói rằng mặc dù cô ấy không nhận được nhiều sự chú ý như năm 2020, nhưng cô ấy đang nhận được sự ủng hộ ngày càng tăng từ Washington và Berlin.

Cô nói, căng thẳng giữa cô và chính phủ Ukraine cũng đang tan băng.

Cô nói: “Mối quan hệ tốt hơn nhiều so với thời điểm bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine,” mặc dù vẫn chưa có cuộc gặp nào giữa cô và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Khi tiến trình gia nhập khối của Ukraine đang dần tiến triển, Tsikhanouskaya cho biết đã đến lúc bắt đầu suy nghĩ về tương lai của Belarus ở Liên Hiệp Âu Châu.

Cô nói: “Điều quan trọng đối với mọi người là được nghe từ các đồng minh Âu Châu của chúng tôi rằng, hãy nhìn xem, chúng tôi đang chờ đợi các bạn”.

4. Tổng thống Biden khẳng định Mỹ không lùi bước trước thách thức của Putin, Hamas

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng hành động gây hấn do Vladimir Putin và Hamas gây ra đe dọa lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ và của toàn thế giới, vì vậy Mỹ sẽ duy trì vai trò lãnh đạo của mình để ứng phó với những thách thức này.

Tổng thống Biden đã đưa ra lập trường trên trong bài viết đăng trên The Washington Post hôm Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một.

“Ngày nay, thế giới phải đối mặt với một điểm uốn, trong đó những lựa chọn mà chúng ta đưa ra - kể cả trong các cuộc khủng hoảng ở Âu Châu và Trung Đông - sẽ quyết định hướng đi tương lai của chúng ta cho các thế hệ mai sau”, Tổng thống Biden nói.

Ông nhấn mạnh rằng cả Putin và Hamas đều đang cố gắng “xóa sổ nền dân chủ láng giềng khỏi bản đồ”. Cả Putin và Hamas đều hy vọng sẽ làm sụp đổ sự ổn định và hội nhập khu vực rộng hơn và lợi dụng tình trạng hỗn loạn sau đó. Hoa Kỳ “không thể và sẽ không để điều đó xảy ra”, Tổng thống biden nhấn mạnh.

Ông lưu ý rằng việc bảo vệ các nền dân chủ là vì lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Và vì mục đích này, Mỹ tập hợp các đồng minh và đối tác để chống lại những cuộc xâm lược.

“Thế giới trông cậy vào chúng ta để giải quyết những vấn đề của thời đại chúng ta. Đó là nhiệm vụ của người lãnh đạo và nước Mỹ sẽ dẫn đầu. Vì nếu chúng ta tránh xa những thách thức ngày nay, nguy cơ xung đột có thể lan rộng và chi phí để giải quyết chúng sẽ chỉ tăng lên”.

Đồng thời, ông nhấn mạnh Mỹ sẽ không cho phép kịch bản như vậy phát triển.

“Niềm tin đó / là gốc rễ trong đường lối của tôi nhằm hỗ trợ người dân Ukraine khi họ tiếp tục bảo vệ quyền tự do của mình trước cuộc chiến tàn khốc của Putin.”

Tổng thống cũng nhấn mạnh rằng cam kết của Mỹ đối với an ninh của Ukraine ngày nay là một khoản đầu tư vào an ninh của chính nước Mỹ vì “nó ngăn chặn một cuộc xung đột rộng lớn hơn vào ngày mai”.

Tổng thống cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ không gửi quân đội của mình tham gia các cuộc chiến này mà đang hỗ trợ quân đội Ukraine và Israel bằng vũ khí và các hỗ trợ khác cùng với hơn 50 quốc gia khác.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải hỗ trợ đồng minh lâu năm Israel, quốc gia hiện đang đáp trả cuộc tấn công tàn bạo của Hamas.

5. Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng 'Ngừng bắn không phải là hòa bình'

Ngay cả khi nhiều đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội kêu gọi ngừng bắn và đặt câu hỏi về cuộc tấn công của Israel, Tổng thống Biden vẫn kiên quyết rằng Israel đang thực hiện quyền tự vệ của mình.

Tổng thống Joe Biden nhắc lại sự phản đối của ông đối với lệnh ngừng bắn ở Gaza trong một bài xã luận được xuất bản hôm thứ Bảy, trong đó ông cũng than thở về cái giá phải trả quá đắt đối với người Palestine và đưa ra tầm nhìn của mình về giải pháp hai nhà nước.

“Chừng nào Hamas còn bám vào ý thức hệ hủy diệt của mình, lệnh ngừng bắn không phải là hòa bình,” Tổng thống Biden viết trong một bài bình luận trên Washington Post nêu chi tiết những thách thức mà các cuộc chiến ở Trung Đông và Ukraine đặt ra.

Ngay cả khi nhiều đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội kêu gọi ngừng bắn và đặt câu hỏi về cuộc tấn công của Israel, Tổng thống Biden vẫn kiên quyết rằng Israel đang thực hiện quyền tự vệ của mình. Tuy nhiên, Tổng thống Biden ủng hộ việc tạm dừng vì mục đích nhân đạo.

Những lần tạm dừng này, được thực hiện vào tuần trước, được thiết kế để cho phép người Palestine chạy trốn khỏi các vùng đang có các cuộc giao tranh và tìm kiếm thực phẩm và chăm sóc y tế.

Tổng thống Biden cho biết ông “đau lòng” trước hàng nghìn thường dân thiệt mạng ở Gaza và đổ lỗi cho Hamas vì đã sử dụng thường dân Palestine làm lá chắn sống. Tổng thống viết: “Con đường dẫn đến hòa bình phải dẫn đến giải pháp hai nhà nước”.

“Mục tiêu của chúng ta không chỉ đơn giản là dừng chiến tranh ngày hôm nay - mà phải là chấm dứt chiến tranh mãi mãi, phá vỡ chu kỳ bạo lực không ngừng và xây dựng một cái gì đó mạnh mẽ hơn ở Gaza và khắp Trung Đông để lịch sử không tiếp tục lặp lại, “ Tổng thống Biden nói.

6. Nga cho biết Ukraine đã cố gắng tấn công khu vực Bogorodsky, gần Mạc Tư Khoa bằng máy bay không người lái

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố vào sáng Thứ Hai, 20 tháng 11, rằng: “Nỗ lực của chính quyền Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở của Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Mạc Tư Khoa đặc biệt thường xuyên vào mùa xuân, trước khi bắt đầu cuộc phản công vào tháng 6, nhưng chúng rất hiếm trong những tuần gần đây.

Theo Konashenkov, chiếc máy bay không người lái được đề cập “đã bị phá hủy bởi thiết bị phòng không… trên lãnh thổ quận đô thị Bogorodsky, thuộc khu vực Mạc Tư Khoa”.

Tuyên bố của Konashenkov có vẻ mâu thuẫn với những tiếng nổ mạnh làm vỡ hàng loạt cửa sổ trong khu vực. Thị trưởng Mạc Tư Khoa, Sergei Sobyanin, sau đó cho biết trên Telegram rằng cuộc tấn công đã thất bại “không gây ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở vật chất hay thương vong nào”.

7. Đồng minh của Putin tuyên bố như đinh đóng cột rằng chiến tranh hạt nhân sẽ xảy ra

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Nuclear War Will Happen, Putin Ally Warns”, nghĩa là “Đồng minh của Putin cảnh báo rằng chiến tranh hạt nhân sẽ xảy ra.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Một nhà tuyên truyền Nga có quan hệ mật thiết với Vladimir Putin đã cảnh báo chiến tranh hạt nhân là “không thể tránh khỏi” nhưng nó sẽ không dẫn đến sự sụp đổ của nhân loại bằng cách viện dẫn các vụ nổ hạt nhân trước đó.

Trong một cuộc tranh luận trên truyền hình nhà nước vào hôm Thứ Bẩy,, người dẫn chương trình Rossiya-1 Vladimir Solovyov đã biện minh cho quan điểm của mình bằng cách nói rằng một cuộc tấn công hạt nhân sẽ không dẫn đến chết chóc và hủy diệt trên phạm vi rộng lớn nếu “được sử dụng để chống lại một quốc gia không có vũ khí hạt nhân” - có lẽ là một điềm báo về cuộc xâm lược đang diễn ra của Ukraine, nơi đã trở thành một cuộc chiến tranh tiêu hao với hơn 300.000 người Nga thương vong.

Việc sử dụng vũ khí hạt nhân là điều mà Tổng thống Nga trước đây đã đe dọa, gây ra sự phẫn nộ từ NATO, nhưng vẫn chưa hành động vì lo ngại trước kho vũ khí hạt nhân do các thành viên của liên minh này nắm giữ, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, mối đe dọa tấn công hạt nhân từ Nga là điều mà các nhà tuyên truyền ngày càng nhắc đến nhiều hơn khi tình hình quân sự ở Ukraine ngày càng nghiêm trọng.

Theo bản dịch của đơn vị Giám sát Truyền thông Nga của Daily Beast, Solovyov nói với những người tham gia hội thảo rằng chiến tranh hạt nhân là “không thể tránh khỏi” và nói thêm: “Nó sẽ xảy ra, không còn nghi ngờ gì nữa”.

Khi Vitaly Tretykov, một nhà báo người Nga và là trưởng khoa truyền hình tại Đại học bang Lomonosov, bày tỏ mong muốn chính phủ Nga bảo đảm điều đó không xảy ra, Solovyov không đồng ý.

Ông nói: “Chiến tranh hạt nhân là phương tiện để đạt được điều gì đó. Thật kỳ lạ khi tranh cãi về phương tiện giành chiến thắng; một cuộc chiến tranh hạt nhân hoàn thành một mục tiêu nhất định. Không phải mọi cuộc chiến tranh hạt nhân đều dẫn đến sự hủy diệt.”

Solovyov nói thêm: “Chúng ta đã có một cuộc chiến tranh hạt nhân. Hai quả bom hạt nhân đã được thả xuống lãnh thổ Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản.”

Tretykov cho rằng đây không phải là một cuộc chiến tranh hạt nhân theo nghĩa thông thường.

Solovyov đáp lại: “Tại sao không? Vũ khí hạt nhân đã được sử dụng. Không phải mọi cuộc chiến tranh hạt nhân đều dẫn đến sự hủy diệt.

“Nếu vũ khí hạt nhân được sử dụng để chống lại một quốc gia phi hạt nhân, nó sẽ không dẫn đến sự sụp đổ hạt nhân của nhân loại. Mọi người trong quân đội đều nghiên cứu cách sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật—họ biết...và họ hiểu chúng có thể được sử dụng như thế nào và ở đâu.”

“Thật bi thảm, chúng ta đã hai lần quan sát thấy hậu quả của phóng xạ, ít nhất là đối với thế hệ của chúng ta: một trong số đó là trên lãnh thổ Liên Xô,” ông nói tiếp, dường như đề cập đến vụ nổ hạt nhân ở Chernobyl, “một lần khác, trên lãnh thổ của Nhật Bản. Nó không dẫn đến sự diệt vong toàn cầu của nhân loại.”

Để thể hiện sự bất đồng chính kiến bị bóp nghẹt của mình, Tretykov kết thúc phân đoạn bằng cách nói: “Tôi hoàn toàn không đồng ý, nhưng điều đó không thành vấn đề.”

Những quả bom được Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki vào cuối Thế chiến thứ hai có sức công phá lần lượt tương đương 15 và 20 kiloton TNT. Để so sánh, quả đạn hạt nhân lớn nhất trong kho vũ khí của Mỹ có sức công phá 1,2 megaton - mạnh gấp 60 lần so với đầu đạn thả xuống Nagasaki - trong khi Nga được biết là có bom có sức công phá 800 kiloton hay quả đạn thả xuống Nagasaki.

Vụ nổ ở Chernobyl ước tính có sức công phá tương đương 20 kiloton TNT. Vì nó xảy ra trên mặt đất và lò phản ứng tiếp tục thải ra lượng phóng xạ cao nên một vùng rộng nghìn dặm vuông của Ukraine ngày nay phần lớn vẫn không có người ở.

Đây không phải là lần đầu tiên Solovyov hoặc các nhà tuyên truyền Nga khác đe dọa chiến tranh hạt nhân; Tuần trước, chuyên gia này nói rằng Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân “ngay lập tức” trong trường hợp xảy ra xung đột với NATO.

Vào tháng 10, nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, cho biết vũ khí hạt nhân là tác phẩm của “sự quan phòng thiêng liêng tuyệt vời khôn tả”, trong khi hồi đầu năm nhà bình luận chính trị Nga Yevgeny Satanovsky cảnh báo chiến tranh hạt nhân “chắc chắn sẽ xảy ra” với Mỹ về vấn đề Ukraine..

8. Thiếu niên Ukraine bị bắt từ Mariupol đã trở về nhà

Kyiv cho biết hôm Chúa Nhật rằng một cậu bé mồ côi Ukraine được đưa từ Mariupol sau khi lực lượng Nga chiếm được thành phố Ukraine trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược đã trở về nhà.

Trường hợp của Bogdan Yermokhin, người vừa tròn 18 tuổi vào Chúa Nhật, đã gây chú ý quốc tế sau khi Nga đưa cho cậu lệnh gọi nhập ngũ ngay cả trước sinh nhật thứ 18 của cậu.

Có thông báo rằng cậu sẽ trở lại Ukraine vào ngày 10 tháng 11 nhưng Kyiv cho biết mãi đến hôm Chúa Nhật 19 Tháng Mười Một, cậu mới quay trở lại Ukraine sau một loạt cuộc đàm phán gay go với sự tham gia của các quan chức ở Mạc Tư Khoa, Kyiv và Belarus.

Andriy Yermak, chánh văn phòng của tổng thống Ukraine, cho biết: “Nhóm của chúng tôi đã đưa trở về Ukraine Bogdan Yermakhin, một cậu bé người Ukraine bị Nga đưa từ Mariupol bị tạm chiếm sang vùng Mạc Tư Khoa”.

Điện Cẩm Linh đã bị cáo buộc bắt cóc bất hợp pháp hàng nghìn trẻ em Ukraine sang Nga và tòa án hình sự quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin và Lvova-Belova vì cáo buộc bắt cóc.

Thanh tra nhân quyền của Ukraine Dmytro Lubinets cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng sự trở lại của Yermokhin được môi giới bởi Qatar và cơ quan trẻ em của Liên Hiệp Quốc, Unicef.

Ông cũng đăng bức ảnh Yermokhin cầm cờ Ukraine ở biên giới.

Trước đó, Ủy viên trẻ em của Vladimir Putin, Maria Lvova-Belova, tuyên truyền rằng Bogdan đã được quân đội Nga giải cứu khỏi một thành phố do Mạc Tư Khoa xâm lược; và rằng em đã hoan hỉ nhận được lệnh triệu tập gia nhập quân đội Nga khi sắp tròn 18 tuổi vào 3 tuần nữa.

Câu chuyện của Bogdan Ermokhin xảy ra khi Mạc Tư Khoa tiếp tục phải đối mặt với cáo buộc rằng họ đã bắt cóc hàng nghìn trẻ em khỏi các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Vào ngày 18 tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và ủy viên phụ trách trẻ em của ông ta, là Maria Lvova-Belova, vì giám sát việc bắt cóc bất hợp pháp trẻ em Ukraine sang Nga. Ukraine cho biết trên thực tế, hơn 19.000 trẻ em đã bị bắt cóc từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và gửi đến Nga kể từ tháng 2 năm 2022.

Công ước Geneva về Bảo vệ dân thường trong thời chiến nghiêm cấm việc cưỡng bức tái định cư hoặc bắt cóc thường dân khỏi lãnh thổ bị tạm chiếm đến một quốc gia xâm lược hoặc một quốc gia thứ ba.

Vào tháng 4, Lvova-Belova đã đề cập đến trường hợp của Ermokhin, người mà cô cho biết đã bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ ở biên giới với Belarus khi cậu đang cố gắng trở về Ukraine. Điều này xảy ra sau một số nỗ lực không thành công để quay trở lại đất nước của cậu.

Cô cho biết cậu được đưa từ Mariupol, nơi cậu nằm trong nhóm khoảng 30 đứa trẻ được tìm thấy dưới tầng hầm của một tòa nhà. Đài Âu Châu Tự do đưa tin cậu đã mồ côi từ năm 8 tuổi.

Kể từ đó, Ermokhin đã nhận được lệnh gọi nhập ngũ vào ngày 19 tháng 12, một tháng sau khi cậu tròn 18 tuổi, luật sư của cậu, Kateryna Bobrovska, nói với cơ quan truyền thông Graty của Ukraine.

Bobrovska nói rằng cô đã kháng cáo trước các cơ quan Liên Hiệp Quốc Lvova-Belova và Thanh tra viên Nga Tatyana Moskalkova yêu cầu trả lại Ermokhin cho người giám hộ hợp pháp của cậu, là chị gái Valeria. Bobrovska nói rằng Ermokhin đang bị đe dọa và được lệnh phải ở lại Nga, bất chấp mong muốn trở về nhà.

Vào ngày 28 tháng 8, cậu được triệu tập đến một cuộc gặp gỡ với Lvova-Belova, trong đó cậu phải viết một tuyên bố bày tỏ mong muốn ở lại Nga và tham gia vào quân đội Nga chống lại quê hương mình, là điều mà luật sư của cậu cho rằng được thực hiện dưới sự ép buộc khi bị đe dọa đưa vào bệnh viện tâm thần.

“Tôi không còn nghi ngờ gì về kế hoạch của Nga. Khi Bogdan tròn 18 tuổi sau ba tuần nữa, cậu ấy sẽ đủ tuổi hợp pháp và rất có thể cậu ấy sẽ được đưa đến phục vụ trong quân đội Nga”, Bobrovska nói với Graty.

Theo Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, tại các khu vực bị tạm chiếm ở vùng Donetsk và Luhansk, chính quyền Nga đang tuyển trẻ em từ 16 tuổi đi thi hành quân dịch và việc nhập ngũ là bắt buộc ở tuổi 18.

Lvova-Belova trước đó đã nói rằng trẻ em ở các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine đã được cha mẹ chúng “tự nguyện” gửi đến “viện điều dưỡng” và trại y tế để “nghỉ ngơi” và bảo vệ khỏi các hành động thù địch.