1. Putin ân xá cho kẻ thờ Satan sau thời gian chiến đấu trong đơn vị Storm-Z của Nga ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Pardons Satanist Cannibal Sent to Russia's Storm-Z Unit in Ukraine”, nghĩa là “Putin ân xá cho kẻ thờ Satan từng ăn thịt người sau khi y chiến đấu trong Đơn vị Storm-Z của Nga ở Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một người đàn ông Nga bị kết án hai thập kỷ ngồi tù vì giết bốn sinh viên trong một “nghi lễ” Satan, đã được Putin ân xá để đổi lấy việc ông ta tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine.

Nikolai Ogolobyak, người thú nhận là thành viên của giáo phái Satan, đã bị kết án vào tháng 7 năm 2010 với tội danh giết người, cướp và mạo phạm xác chết. Theo tài liệu của tòa án được trích dẫn bởi ấn phẩm 76.ru của Nga, các thành viên của giáo phái này đã mổ bụng các thiếu niên, chiên và ăn nội tạng của 4 nạn nhân tại căn nhà của Ogolobyak vào năm 2008.

Nga được cho là đã tuyển dụng rộng rãi từ các nhà tù trong nhiều tháng nhằm hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh ở nước láng giềng Ukraine. Bộ Quốc phòng Anh hồi tháng 5 cho biết quân đội Nga đã “tăng cường” tuyển dụng tù nhân trong năm nay, nhưng nỗ lực này không theo kịp tỷ lệ thương vong ở Ukraine.

Cha của Ogolobyak nói với hãng tin này rằng Ogolobyak đã phục vụ trong sáu tháng với đơn vị “Storm Z” khét tiếng của Nga, là đơn vị mà Nga đã sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công trên tiền tuyến ở Ukraine. Ogolobyak hiện đang ở quê nhà ở thành phố Yaroslavl trong khu vực Mạc Tư Khoa.

“Điều này đúng. Con tôi đã phục vụ ở đó sáu tháng trong Storm Z. Sau khi bị thương, Ogolobyak bị tàn tật. Cháu đang đi lại được, nhưng vết thương rất nghiêm trọng”, cha của Ogolobyak nói và nói thêm rằng anh ta khó có thể được đưa đến chiến đấu ở Ukraine một lần nữa do vết thương của anh ta.

Cha của Ogolobyak cho biết anh trở về từ Ukraine vào ngày 2/11 và hiện đang sống với mẹ.

Giáo phái mà Ogolobyak thuộc về được thành lập vào năm 2006 bởi Konstantin Klyk Baranov khi đó mới 15 tuổi. Các thành viên đã thực hiện “nghi lễ đẫm máu” trong nhiều năm, giết chó mèo để hiến tế và dùng máu của chúng để kết nạp thành viên mới.

Mùa hè năm 2008, 8 thành viên đã sát hại và chặt xác 4 sinh viên đại học Yaroslavl.

Các bị cáo nhận mức án từ 8 đến 20 năm tù. Ogolobyak bị kết án 20 năm trong một nhà tù hình sự có an ninh tối đa.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Tin tức này được đưa ra sau khi Điện Cẩm Linh nhận được phản ứng dữ dội về việc Putin ân xá cho Vladislav Kanyus, một người đàn ông bị kết tội sát hại bạn gái cũ 23 tuổi của mình. Anh ta bị kết án 17 năm vào tháng 7 năm ngoái trong một nhà tù an ninh tối đa vì vụ sát hại Vera Pekhteleva ở Kemerovo, Siberia, vào năm 2020.

Thư ký báo chí Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 10/11 rằng các tù nhân “chuộc lại những tội ác của họ trên chiến trường, trong các lữ đoàn xung kích, dưới làn đạn, dưới đạn pháo”.

Mẹ của người phụ nữ bị sát hại cho biết vào tháng 6 rằng bà biết Kanyus đã đến Ukraine để chiến đấu. Vào ngày 8 tháng 11, nhà hoạt động nhân quyền Alena Popova cho biết Putin đã ra lệnh ân xá cho Kanyus.

Theo Agentstvo, một trang điều tra của Nga ra mắt vào năm 2021, ít nhất 17 người phạm tội giết người nghiêm trọng — bao gồm cả Kanyus — đã được ân xá để chiến đấu ở Ukraine vào năm 2022 và 2023. Ukraine, và một số đã phạm nhân đã sống sót và quay trở lại Nga.

2. Thần khẩu hại xác phàm: Ham nói, quan chức Nga chỉ chỗ cho quân Ukraine tấn công quân Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Thanked for 'Tip' Exposing Russian Troops' Positions”, nghĩa là “Đồng minh của Putin được tri ân vì 'chỉ dẫn' tiết lộ vị trí của quân đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà báo Ukraine đã cảm ơn một đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin vì đã vô tình mách nước làm lộ vị trí của quân đội Nga ở miền đông Ukraine.

Cố vấn của Thống đốc vùng Oryol của Nga, Sergei Lezhnev, đã công bố những bức ảnh và video vào ngày 14 tháng 11 về một địa điểm nơi “viện trợ nhân đạo” mà thực chất là vũ khí đang được dỡ xuống ở thành phố Kreminna, vùng Luhansk của Ukraine bị tạm chiếm một phần. Ngày hôm sau, khu vực này đã bị Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công.

Kyiv vào đầu tháng 6 đã khởi động một chiến dịch được lên kế hoạch lâu dài nhằm chiếm lại các khu vực bị Nga tạm chiếm, bao gồm các khu vực Luhansk và Donetsk ở miền đông Ukraine, Kherson và Zaporizhzhia. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea, bán đảo Hắc Hải đã được Putin sáp nhập vào năm 2014.

“Sergey Lezhnev, cảm ơn bạn vì lời khuyên,” nhà báo Ukraine Alexey Artyukh cho biết.

Nhật báo Kommersant đưa tin Lezhnev cũng bị các cơ quan truyền thông Nga chỉ trích vì nói quá nhiều trong khi thi hành các chức vụ của mình, trong đó một số người cáo buộc cố vấn của thống đốc khu vực “tiết lộ địa điểm” của Lực lượng Vũ trang Nga và bị cáo buộc gây hứng khởi lực lượng Ukraine tấn công khu vực. Cơ quan truyền thông này lưu ý rằng Lezhnev đăng các báo cáo bằng hình ảnh và video về việc giao hàng trên kênh của mình hầu như hàng ngày.

Tờ báo dẫn lời Lezhnev bác bỏ cáo buộc rằng ông đã tiết lộ vị trí của quân đội Nga thông qua các bài đăng của mình trên Telegram, mặc dù ông thừa nhận rằng ông thường xuyên đăng ảnh.

“Những ai xem kênh của tôi đều biết rằng chúng tôi cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực Kreminna. Chúng tôi phân phối nước, rau, bếp từ xe tải ngay trên đường, trên một con đường thông thường nối liền một số thành phố”, ông nói.

“Và nơi họ bắn vào là khu vực hoạt động quân sự đặc biệt, làm sao có thể khác được. Có một cuộc chiến thực sự đang diễn ra ở đó”, cố vấn nói.

Phóng viên quân sự Nga Alexander Kots cho biết rằng quân đội Ukraine có thể sử dụng những hình ảnh này để làm lợi thế cho họ. Kots cho biết anh ngay lập tức nhận ra trong bài đăng của Lezhnev một trạm xăng quen thuộc nằm trước trạm kiểm soát ở lối vào Kreminna.

“Đối phương cũng nhìn thấy nó, vì hắn đã ở đây. Mọi thứ ở đây đều quen thuộc với hắn ta. Đó là lý do tại sao hắn ta tấn công vào tọa độ quen thuộc để cầu may”, Kots nói.

Kots cho biết quân đội và dân thường Ukraine tham gia các mạng xã hội rất có ý thức kiểm “trên cơ sở tự nguyện”.

Ông nói thêm: “Họ sàng lọc một lượng thông tin khổng lồ mỗi ngày để tìm kiếm những con mồi dễ dàng”.

3. Hoa Kỳ sẽ viện trợ cho Ukraine một vũ khí mới có thể vượt qua 'lằn ranh đỏ' của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's New Weapon Could Cross Putin's 'Red Line'“, nghĩa là “Vũ khí mới của Ukraine có thể vượt qua 'lằn ranh đỏ' của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, mới do Mỹ cung cấp dự kiến được gửi tới Ukraine có thể bao gồm một bản sửa đổi vượt qua “lằn ranh đỏ” của Putin.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm thứ Hai thông báo rằng Ukraine sẽ nhận được một HIMARS mới “và đạn dược bổ sung” như một phần của gói viện trợ trị giá 100 triệu Mỹ Kim bao gồm hỏa tiễn phòng không, đạn pháo và thiết bị chống thời tiết lạnh.

Một thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nêu rõ rằng viện trợ sẽ giúp cung cấp cho Ukraine “khả năng cần thiết để tự vệ ngay bây giờ và ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong tương lai”, và gọi động thái này là “một khoản đầu tư thông minh”.

Một báo cáo từ Militarnyi suy đoán rằng chỉ một HIMARS được gửi đi có thể cho thấy rằng nó sẽ bao gồm một “sửa đổi độc đáo” cho phép nó bắn vũ khí tầm xa. Putin đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng minh không được gửi vũ khí tầm xa cho Ukraine.

Theo Militarnyi, các vũ khí do Mỹ sản xuất có thể được bắn bằng HIMARS được sửa đổi để sử dụng tầm xa, có khả năng bao gồm Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất, gọi tắt là GLSDB và hỏa tiễn tầm xa dành cho hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS.

Năm ngoái, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo rằng “nếu Washington quyết định cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Kyiv, nước này sẽ vượt qua ranh giới đỏ và trở thành bên trực tiếp tham gia cuộc xung đột”.

Mỹ đã gửi GLSDB và ATACMS cho Ukraine trong năm nay, trong khi các đồng minh cũng đã vượt qua ranh giới được Bộ Ngoại Giao Nga mô tả. Mặc dù vậy, Nga vẫn chưa thực hiện được những lời đe dọa của mình.

Vào Tháng Giêng, một ngày sau khi Mỹ tuyên bố sẽ gửi GLSDB cho Ukraine, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng loại vũ khí này - có khả năng cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu ở Nga - là “cực kỳ nguy hiểm” và sẽ đưa “cuộc xung đột sang một giai đoạn hoàn toàn mới với một mức độ độ.”

Sau khi chính phủ Anh thông báo sẽ gửi hỏa tiễn tầm xa “Storm Shadow” cho Ukraine vào tháng 5, Peskov nói rằng Điện Cẩm Linh nhìn nhận sự phát triển này “rất tiêu cực” và đe dọa “sẽ có phản ứng thích đáng từ quân đội của chúng tôi”.

Mỹ đã đồng ý cung cấp ATACMS cho Ukraine vào tháng 9. Putin thừa nhận rằng các hệ thống này đặt ra “mối đe dọa bổ sung” cho Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa sẽ “có thể đẩy lùi” các cuộc tấn công liên quan. Ông cũng cảnh báo Mỹ đã phạm “sai lầm” và gây ra đau khổ cho Ukraine.

Putin nói: “Không có gì tốt cho Ukraine theo nghĩa này cả - nó chỉ đơn giản là kéo dài nỗi đau đớn mà thôi”. “Sai lầm có bản chất lớn hơn, vô hình hơn cho đến nay… là Hoa Kỳ ngày càng bị lôi kéo vào cuộc xung đột này”.

Mặc dù hỏa tiễn ATACMS có tầm bắn tối đa hơn 280 dặm nhưng biến thể của hệ thống mà Mỹ gửi tới Ukraine được tường trình là trang bị đạn chùm chỉ giới hạn trong phạm vi 100 dặm.

4. Căng thẳng dâng cao khi Trung Quốc làm bị thương người nhái hải quân Úc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Denies Injuring Australian Navy Divers With Sonar”, nghĩa là “Trung Quốc phủ nhận việc làm bị thương người nhái hải quân Úc bằng sóng siêu âm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trung Quốc bác bỏ khiếu nại của chính phủ Australia hôm thứ Tư sau một báo cáo chính thức cho biết các thợ lặn của Hải quân Hoàng gia Australia đã bị thương do sóng siêu âm của tàu khu trục Trung Quốc trong một sự việc gần đây gần Nhật Bản.

Khinh hạm HMAS Toowoomba của Australia ngày 14/11 đã chạm trán khu trục hạm của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, gọi tắt là PLA, ở vùng biển quốc tế trên Biển Hoa Đông trong lúc tàu Australia đang thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Hàn.

Richard Marles, Bộ trưởng Quốc phòng ở Canberra, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng người nhái trên tàu Toowoomba đã được triển khai để dọn lưới đánh cá khỏi chân vịt của tàu khi tàu chiến Trung Quốc áp sát một cách nguy hiểm và kích hoạt sóng siêu âm cực mạnh, khiến thủy thủ đoàn bị thương nhẹ.

Marles cho biết tàu khu trục Australia đã thiết lập liên lạc với tàu Trung Quốc và gửi cảnh báo về sự hiện diện của người nhái.

Mao Ning, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết PLA có kỷ luật, chuyên nghiệp và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bà nói trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh: “Chúng tôi hy vọng các bên liên quan sẽ ngừng gây rắc rối trước ngưỡng cửa Trung Quốc và hợp tác với Trung Quốc để duy trì động lực cải thiện và phát triển mối quan hệ Trung Quốc-Australia”.

Hoàn cầu Thời báo, tờ báo lá cải diều hâu do Đảng Cộng sản Trung Quốc xuất bản, cho biết hôm Chúa Nhật rằng Australia đang tìm cách “cường điệu hóa lý thuyết 'mối đe dọa Trung Quốc'“.

Tờ báo dẫn lời một nhà phân tích giấu tên cho biết thủy thủ đoàn của tàu khu trục “rất có thể” đã đưa ra cảnh báo bằng lời nói về sự hiện diện của tàu Australia. Nhà phân tích cho biết, tàu Trung Quốc đã buộc phải đưa ra “cảnh báo thông qua sóng siêu âm”.

Mary Jardine-Clarke, một nhà phân tích quốc phòng Australia thuộc công ty tư vấn Greenwich House, chỉ trích phản ứng của Trung Quốc là lảng tránh và thù địch, theo một bài đăng trên LinkedIn. Bà nói, việc Trung Quốc coi thường các chuẩn mực quốc tế sẽ đặt ra câu hỏi về tính liêm chính của nước này trong các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Australia và hợp tác khu vực rộng hơn.

Bà nói: “Điều họ thực sự đang nói ở đây là Úc đang gây rắc rối ngay trước cửa nhà Trung Quốc, ngầm ý nói rằng toàn bộ Biển Hoa Đông cũng là lãnh thổ của họ”. “Úc có thể xác nhận một cách an toàn từ phản ứng kinh hoàng và có tính toán này rằng Trung Quốc là đối phương của họ và Trung Quốc không có ý định tôn trọng bất cứ điều gì họ nói.”

Trung Quốc tuyên bố phần lớn Biển Đông là lãnh thổ của mình và đang có tranh chấp với Nhật Bản về quần đảo Senkaku do Tokyo quản lý, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy đây là nơi Toowoomba hoạt động vào thời điểm xảy ra sự việc tuần trước.

Tiết lộ của Canberra được đưa ra ngay sau khi Anthony Albanese trở thành thủ tướng Australia đầu tiên đến thăm Bắc Kinh kể từ năm 2016. Chuyến đi của ông được coi là thành công; Albanese lưu ý việc dỡ bỏ các hạn chế hải quan của Trung Quốc đối với hàng hóa Australia – một hình phạt không chính thức sau khi người tiền nhiệm của ông, cựu Thủ tướng Scott Morrison, kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của Covid-19.

“Tại sao chúng ta lại ủng hộ quốc gia đối phương ngoài vòng pháp luật này? Đây không phải là một trò chơi ngoại giao có thể thắng. Thương mại quốc tế và an toàn sinh mạng trên biển phải được bảo vệ trong bối cảnh luật pháp quốc tế mà không bị can thiệp”, Jardine-Clarke viết hôm thứ Ba.

Tình tiết mới nhất này tiếp nối một sự việc trước đó vào tháng 6 năm ngoái, khi một chiến đấu cơ của Trung Quốc được cho là đã thực hiện một động tác nguy hiểm gần một tàu tuần tra của Úc trên Biển Đông, làm rơi ra bụi có chứa kim loại bị hút vào động cơ của máy bay kia.

Hoa Kỳ đã báo cáo hơn 180 vụ máy bay Trung Quốc chặn máy bay quân sự Mỹ một cách thiếu chuyên nghiệp trong hai năm qua. Những sự việc này, cùng với những sự việc khác được Canada và Phi Luật Tân ghi nhận, làm nổi bật mối lo ngại ngày càng tăng về tương tác quân sự với lực lượng Trung Quốc trong khu vực và khả năng xảy ra một tính toán sai lầm chết người.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đô đốc Samuel Paparo, gần đây cho biết những sự kiện như vậy cho thấy Trung Quốc đang “hoạt động theo logic của sức mạnh quân sự”.

Paparo nói: “Họ muốn tạo ra những tình huống căng thẳng, không thoải mái với hy vọng rằng các lực lượng của Mỹ và đối tác sẽ rời khỏi không gian mà mọi lực lượng đều có quyền ở đó”.

5. Zelenskiy cho rằng người Ukraine có 'mọi quyền' để thanh lý Putin khi có cơ hội

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Has 'Every Right' To Kill Putin Given the Opportunity: Zelensky”, nghĩa là “Zelenskiy cho rằng người Ukraine có 'mọi quyền' để thanh lý Putin khi có cơ hội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng đất nước của ông có mọi quyền giết Vladimir Putin nếu có cơ hội, vì nếu làm như vậy sẽ bảo vệ Ukraine và người dân của ông.

Zelenskiy đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi với The Sun ở Kyiv, khi nói với tờ báo rằng ông đã không nhớ số lần Mạc Tư Khoa đã cố gắng ám sát ông kể từ khi Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước của ông vào tháng 2 năm 2022.

“Đó là chiến tranh, và Ukraine có mọi quyền để bảo vệ đất đai của chúng tôi”, nhà lãnh đạo Ukraine nói khi được hỏi liệu Kyiv có tận dụng cơ hội để ám sát Putin nếu có cơ hội như vậy hay không.

Điện Cẩm Linh đáp lại phát biểu của Zelenskiy hôm thứ Ba rằng Ukraine đã nhiều lần cố gắng ám sát Putin bằng lời nói trước đây.

“Đã nhiều lần có những nỗ lực bằng lời nói nhằm vào mạng sống của Putin từ Ukraine. Ở nhiều cấp độ khác nhau. Chúng tôi nhận thức rõ về điều này. Và họ sẽ không thành công trong bất cứ cố gắng nào”, phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Ông Peskov nói: “Chúng tôi tin chắc rằng tất cả các mục tiêu và mục đích của hoạt động quân sự đặc biệt sẽ đạt được”.

Zelenskiy cho biết Nga vẫn “rất muốn” lật đổ ông khỏi quyền lực và Mạc Tư Khoa có thời hạn để thực hiện điều đó là vào cuối năm 2024.

“Tên của chiến dịch là Maidan 3. Mục đích của nó là thay đổi tổng thống. Có lẽ không phải bằng cách giết chóc. Ý tôi là họ muốn thay đổi. Họ sẽ sử dụng bất kỳ công cụ nào họ có”, Tổng thống Ukraine nói.

“Đó là ý tưởng, đến cuối năm. Họ thậm chí còn đặt tên cho hoạt động này. Nhưng bạn thấy đấy, chúng tôi vẫn tồn tại được.”

Chỉ vài tháng sau cuộc chiến, vào tháng 5 năm 2022, cố vấn tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak tuyên bố rằng Zelenskiy đã sống sót sau hàng chục vụ ám sát kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

“Các đối tác nước ngoài của chúng tôi đang nói về hai hoặc ba mưu toan. Tôi tin rằng đã có hơn chục nỗ lực như vậy”, ông nói với hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda.

“ Bởi vì chúng tôi liên tục có thông tin hoạt động rằng có một số nhóm phá hoại và tình báo, gọi tắt là DRG, muốn vào khu vực chính phủ.”

“Chúng tôi có một mạng lưới tình báo và phản gián rất mạnh mẽ, họ theo dõi tất cả và tất cả các DRG này đã bị thanh lý trên đường đi.”

Ông nói: “Có nghĩa là, chúng tôi hiểu tất cả các kế hoạch và hoạt động phản gián của chúng tôi đối với chúng”.

“Từ quan điểm bảo mật, tôi không thể nói về một số điều. Những rủi ro này chưa biến mất đâu”, Podolyak nói. “Tình báo phương Tây đã đúng khi nói rằng mục tiêu chính của Putin là ông Zelenskiy khi tấn công khu nhà chính phủ và cố gắng giết người quản lý chủ chốt của đất nước.”

Zelenskiy nói với The Sun rằng nỗ lực đầu tiên trong đời của ông “rất thú vị”.

“Sau đó, nó giống như Covid vậy. Trước hết mọi người không biết phải làm gì với nó và nó trông rất đáng sợ. Và sau đó, chỉ là thông tin tình báo chia sẻ với bạn chi tiết rằng có thêm một nhóm nữa đến Ukraine để cố gắng làm việc này nhưng thất bại rồi.”

6. Người lính Nga bị mất mắt trong chiến tranh cầu xin Putin đừng gửi anh ta quay lại Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Who Lost Eye in War Begs Putin Not to Send Him Back”, nghĩa là “Người lính Nga bị mất mắt trong chiến tranh cầu xin Putin đừng gửi anh ta quay lại Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một binh sĩ Nga bị chấn thương mắt nghiêm trọng khi chiến đấu ở Ukraine mới đây đã công bố một đoạn video trong đó anh cho biết bộ chỉ huy quân sự Mạc Tư Khoa đã ra lệnh cho anh quay trở lại cuộc chiến.

Trong video của mình, người lính này đã đích thân cầu xin Putin đảo ngược mệnh lệnh.

Đoạn clip được chia sẻ lên X vào thứ Hai bởi WarTranslation, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến Nga-Ukraine sang tiếng Anh.

WarTranslation thường xuyên đăng tải video binh lính Nga bày tỏ sự bất bình với Putin hoặc các nhà lãnh đạo quân sự Nga. Hôm thứ Bảy, tài khoản X của WarTranslation đã chia sẻ một đoạn video được cho là quay cảnh những người lính Nga khỏa thân bị buộc phải ở trong hố vì họ không chịu chiến đấu. Cuối tháng 6, phương tiện truyền thông này đã chia sẻ đoạn video quay cảnh một đại đội Storm-Z của quân đội Nga cho biết họ sẽ không quay trở lại cái mà họ gọi là “máy xay thịt” tiền tuyến.

“Một quân nhân trẻ người Nga, người tự nguyện tham gia cuộc chiến ở Ukraine và gần như mất hết tầm nhìn ở Bakhmut, đang nhờ TikTok, YouTube và Vladimir Putin giúp đỡ anh ta vì cấp trên của anh ta muốn gửi anh ta trở lại chiến đấu ở Ukraine, WarTranslation đã viết trong phần chú thích cho clip.

Chú thích thêm: “Anh ta không thực sự bận tâm đâu, chỉ là không còn sức khỏe để làm việc đó nữa”.

“Xin chào, tôi muốn ghi lại lời kêu gọi của mình tới Tổng thống Putin. Tôi là cựu chiến binh của hoạt động quân sự đặc biệt và bị thương rất nặng ở hướng Bakhmut”, người lính nói trong video, theo phụ đề của WarTranslation.

Anh ta nói tiếp: “Tôi bị hai cơn chấn động. Tôi đang ghi lại lời kêu gọi này để được giúp đỡ. Họ muốn tôi quay lại Ukraine. Tôi chỉ có tầm nhìn 30 phần trăm. Chỉ còn lại con mắt bên phải.

“Tôi cần sự giúp đỡ của các bạn vì họ đã chẩn đoán y tế mà không có tôi. Họ đã khám quân y mà không có tôi. Video này là để tôi có thể lên tiếng và ai đó có thể giúp đỡ tôi.”

Người lính không rõ danh tính sau đó ám chỉ đến sự ngược đãi mà anh ta và các cựu chiến binh Nga khác được cho là đã phải đối mặt.

“Tôi thực sự đánh giá cao sự giúp đỡ vì các bạn biết chúng tôi đang ở trạng thái nào. Và cách họ đối xử với chúng tôi, những cựu chiến binh trong các cuộc chiến này ra sao. Làm ơn gửi nó đi khắp mọi nơi, TikTok, YouTube. Tôi cần các bạn giúp. Họ sẽ đưa tôi trở lại Ukraine. Các bạn ơi, tôi không sao đâu, nhưng sức khỏe của tôi rất tệ, tôi không thể nhìn thấy gì cả”.

7. Giữa thời chiến, Nga lại tập trung binh lính Thủy Quân Lục Chiến trong buổi hòa nhạc tại Bộ Tư Lệnh Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Moment of HIMARS Strike on Concert at Russian Army HQ”, nghĩa là “Video ghi lại khoảnh khắc HIMARS tấn công trong buổi hòa nhạc tại Bộ Tư Lệnh Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đoạn phim mới đã ghi lại khoảnh khắc kịch tính trong một cuộc tấn công HIMARS của Ukraine nhằm vào một lễ trao giải của Nga, với hàng chục binh sĩ Nga và một nghệ sĩ biểu diễn người Nga được cho là đã thiệt mạng.

Trong một đoạn clip ngắn được đăng tải bởi một blogger quân sự nổi tiếng của Nga, những người lính Nga đang xem một nữ ca sĩ biểu diễn trên sân khấu trước khi có một tiếng va chạm vang lên. Máy ảnh rung trước khi chuyển sang màu đen.

Đoạn phim sau đó đã được chia sẻ trên mạng xã hội, bao gồm cả các kênh ủng hộ Ukraine.

Các báo cáo địa phương cho biết một số binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công gần thị trấn Starobesheve và làng Kumachove, ở vùng Donetsk gần biên giới với tỉnh Rostov của Nga. Theo các báo cáo, các binh sĩ đã tập trung để tham dự một lễ trao giải nhằm vinh danh Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 810 của Nga nhân Ngày Lực lượng Hỏa tiễn và Pháo binh của Nga. Nga kỷ niệm Ngày Lực lượng Hỏa tiễn và Pháo binh vào ngày 19/11.

Blogger quân sự Nga cho biết, một buổi hòa nhạc, được tổ chức như một phần của lễ trao giải, đã diễn ra cách tiền tuyến khoảng 60 km. Tài khoản này cho biết thêm cuộc tấn công đã giết chết nữ diễn viên người Nga Polina Menshikh, người được nêu tên trong tuyên bố là người biểu diễn trong video. Tờ báo được nhà nước Nga hậu thuẫn, Izvestia, cũng đưa tin Menshikh đã chết trong cuộc tấn công.

Vào ngày 19 tháng 11, hãng tin nhà nước Nga Tass cho biết một phụ nữ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng bệ phóng hỏa tiễn của Ukraine ở Kumachove, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã ra lệnh điều tra sau khi có tin Nga tấn công hỏa tiễn vào binh sĩ Ukraine ở khu vực phía nam Zaporizhzhia khi họ đang kỷ niệm Ngày Pháo binh và Lực lượng Hỏa tiễn Kyiv vào ngày 3 tháng 11.

Lữ đoàn tấn công sơn cước biệt lập số 128 của Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm 6/11 rằng 19 binh sĩ của họ đã thiệt mạng. Chính quyền Ukraine ở vùng Zakarpattia, hay Transcarpathian, đã tuyên bố để tang ba ngày vào đầu tháng 11.

Umerov nói: “Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các binh sĩ đã hy sinh thuộc Lữ đoàn Transcarpathian tấn công sơn cước số 128”.

Trong bài phát biểu buổi tối ngày 5 tháng 11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi cuộc tấn công được báo cáo là một “thảm kịch lẽ ra có thể tránh được”.

Hôm thứ Hai, Robert Brovdi, một binh sĩ Ukraine đứng đầu đơn vị trinh sát trên không Magyar Birds, được đặt tên theo biển hiệu của anh ta, “Magyar”, dường như ám chỉ cuộc tấn công ở Donetsk được cho là nhằm vào binh lính Nga là “sự trả thù cho Lữ Đoàn 128”.

Ukraine đã sử dụng HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp, kể từ khi chúng đến nước này vào khoảng tháng 6 năm 2022. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, cho đến nay, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 39 HIMARS và đạn dược liên quan.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến mặt trận tả ngạn sông Dnipro. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Ở miền nam Ukraine, giao tranh vẫn tiếp diễn xung quanh làng Krynky, nơi thủy quân lục chiến Ukraine duy trì một đầu cầu ở bờ đông sông Dnipro.

Cuộc giao tranh trên bộ có đặc điểm là các cuộc giao tranh giữa bộ binh không có phương tiện cơ giới yểm trợ, giới tuyến không rõ ràng, và các cuộc trao đổi pháo binh trong địa hình phức tạp, nhiều cây cối.

Ukraine đã sử dụng đặc biệt hiệu quả các máy bay tấn công nhỏ không người lái, trong khi Không quân Nga đang tiến hành một số lượng đáng kể các phi vụ hỗ trợ quân đội tiền tuyến, chủ yếu là phóng đạn từ ngoài phạm vi phòng không của Ukraine.

Cuộc giao tranh xung quanh Krynky có quy mô nhỏ hơn so với một số trận đánh lớn trong chiến tranh nhưng sẽ được các nhà lãnh đạo Nga coi là rất đáng quan ngại.

Nga đã rút khỏi bờ tây sông Dnipro một năm trước, gần như chắc chắn là nhằm mục đích cầm chân lực lượng Ukraine ở phía tây sông, giữ cho khu vực này yên tĩnh và giải phóng lực

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga phóng hỏa tiễn vào Ukraine trong những ngày này.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong khoảng thời gian từ ngày 18 đến ngày 19 tháng 11 năm 2023, Nga đã phóng khoảng 50 máy bay không người lái tấn công một chiều Shahed do Iran thiết kế, chủ yếu hướng tới Kyiv. Chúng được phóng thành từng đợt theo hai trục – từ Kursk về phía đông và từ Krasnodar về phía đông nam.

Một trong những mục tiêu của Nga có thể là làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine, định hình không gian chiến đấu trước bất kỳ chiến dịch tấn công phối hợp nào vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine vào mùa đông.

Nga hiện đã hạn chế tung ra các hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không hàng đầu từ phi đội máy bay ném bom hạng nặng của mình trong gần hai tháng, điều này có thể cho phép nước này tích trữ một lượng lớn vũ khí này.

Nga rất có thể sẽ sử dụng những hỏa tiễn này nếu lặp lại nỗ lực năm ngoái nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng của Ukraine.