1. Nga đang thất vọng trước các trận chiến dọc sông Dnipro

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Headed for Disappointment in Battles Along Dnipro River: UK”, nghĩa là “Nga hướng đến thất vọng trước các trận chiến dọc sông Dnipro.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, các nhà lãnh đạo Nga có thể rất thất vọng trước những thất bại quân sự dọc bờ đông sông Dnipro sau khi Nga khiến khu vực này dễ bị tổn thương với quyết định rút quân mang tính chiến thuật.

Trong bản cập nhật tình báo hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh viết rằng giao tranh gần đây đã tái diễn ở miền nam Ukraine xung quanh làng Krynky, “nơi thủy quân lục chiến Ukraine duy trì đầu cầu ở bờ đông” sông Dnipro.

Báo cáo được đưa ra sau khi quân đội Kyiv gần đây đã thực hiện các cuộc vượt sông quy mô qua sông Dnipro dẫn đến các hoạt động tấn công đáng chú ý trong phạm vi 50 dặm quanh Crimea.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, những ngày gần đây báo cáo rằng Ukraine đã có lợi thế trong các trận chiến diễn ra trong khu vực. Hôm thứ Hai, ISW đã viết trong một đánh giá rằng các blogger quân sự Nga đã nói rằng các đơn vị Ukraine đã “mở rộng vùng kiểm soát của họ ở phần phía tây của Krynky,” cách thành phố Kherson khoảng 18 dặm về phía đông bắc và cách Dnipro 1 dặm, “và cuộc chiến đó đang diễn ra gần khu định cư.”

Cuộc giao tranh trên bộ có đặc điểm là các cuộc giao tranh giữa bộ binh không có phương tiện cơ giới yểm trợ, giới tuyến không rõ ràng, và các cuộc trao đổi pháo binh trong địa hình phức tạp, nhiều cây cối.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh mô tả thêm về các loại hoạt động mà cả hai bên đã thực hiện trong khu vực.

“Cuộc giao tranh trên bộ có đặc điểm là các cuộc giao tranh giữa bộ binh không có phương tiện cơ giới yểm trợ, giới tuyến không rõ ràng, và các cuộc trao đổi pháo binh trong địa hình phức tạp, nhiều cây cối.’

Bản cập nhật tình báo lưu ý thêm rằng trong khi các trận chiến lớn hơn đang diễn ra ở những nơi khác ở Ukraine, việc mất quyền kiểm soát Krynky sẽ được các quan chức Nga coi là một thất bại lớn về mặt chiến thuật.

Cuộc giao tranh xung quanh Krynky có quy mô nhỏ hơn so với một số trận đánh lớn trong chiến tranh nhưng sẽ được các nhà lãnh đạo Nga coi là rất đáng quan ngại.

Nga đã rút khỏi bờ tây sông Dnipro một năm trước, gần như chắc chắn là nhằm mục đích cầm chân lực lượng Ukraine ở phía tây sông, giữ cho khu vực này yên tĩnh và giải phóng lực lượng.

Trên kênh WarGonzo Telegram của mình, nhà báo ủng hộ Điện Cẩm Linh Semyon Pegov hôm thứ Ba đã chia sẻ bản đồ chiến trường xung quanh Krynky cho thấy những bước tiến của Ukraine.

“Nếu đối phương đạt được thành công, Lực lượng vũ trang Nga sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng”, Pegov cảnh báo trong bài đăng.

2. Solovyov xác nhận: Nhà tuyên truyền hàng đầu của Nga thiệt mạng trên tiền tuyến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Top Russian Propagandist Killed on Ukraine Frontlines, Solovyov Confirms”, nghĩa là “Solovyov xác nhận: Nhà tuyên truyền hàng đầu của Nga thiệt mạng trên tiền tuyến Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Boris Maksudov, phóng viên quân sự của kênh truyền hình nhà nước Russia-24, đã bị giết ở Ukraine, người dẫn chương trình trên mạng này thông báo hôm thứ Năm.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết Maksudov bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine ở mặt trận Zaporizhzhia phía nam Ukraine, nhưng vết thương của anh chỉ là một vết thương nhẹ không nguy hiểm đến tính mạng.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ của Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ sáu, với các cuộc đụng độ đặc biệt nặng nề diễn ra dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia. Nga tuyên bố đã sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine vào mùa thu năm 2022, bao gồm cả Zaporizhzhia, mặc dù quân đội của họ không có toàn quyền kiểm soát bất kỳ vùng lãnh thổ nào trong số đó.

Bộ Ngoại giao Nga xác nhận trong một tuyên bố với Newsweek rằng Maksudov “đã chết hôm nay vì vết thương của mình”. Newsweek cũng đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine để bình luận.

“Boris Maksudov, phóng viên quân sự của kênh truyền hình Russia-24, đã qua đời”, Vladimir Solovyov, một nhà tuyên truyền nổi tiếng của Điện Cẩm Linh và người dẫn chương trình truyền hình nhà nước, cho biết trên kênh Telegram của mình.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Tư, lực lượng Ukraine đã tấn công một nhóm nhà báo Nga bằng máy bay không người lái. Bộ quân sự cho biết Maksudov đã bị thương do mảnh đạn và “đã được di tản ngay lập tức đến cơ sở y tế của Bộ Quốc phòng Nga”.

Trong tuyên bố của mình, Solovyov cho biết Maksudov bị thương ở Zaporizhzhia khi đang quay phóng sự về vụ pháo kích của Ukraine.

Ông nói: “Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công một nhóm nhà báo đến từ Nga bằng máy bay không người lái”.

Solovyov cho biết Maksudov đã làm việc ở Ukraine từ những ngày đầu Nga xâm lược toàn diện đất nước này và đã đến khu vực phía đông Donetsk nhiều lần “nơi ông ghi lại những tội ác chiến tranh của chế độ Kiev”.

Dmitry Kiselyov, Giám đốc điều hành của tập đoàn truyền thông Nga Rossia Segodnia, cho biết Maksudov “đã chết như một anh hùng, giống như một chiến binh dũng cảm”, theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Nhà phân tích quân sự Nga Ian Matveev đặt vấn đề về việc phóng viên mặc đầy đủ quân phục khi ở tiền tuyến ở Ukraine.

“Tuyên truyền Nga nói rằng nhà báo Boris Maksudov đã chết tại tiền tuyến ở Ukraine. Vấn đề là nếu bạn ăn mặc như thế này ở tiền tuyến, thì bạn không phải là nhà báo, mà là một người lính,” ông nói trong một bài đăng trên X khi đăng một đoạn clip truyền hình nhà nước về người phóng viên vừa qua đời.

Nhà lãnh đạo Crimea sáp nhập do Nga bổ nhiệm, Sergei Aksenov, bày tỏ lời chia buồn như sau, khi nghe tin về cái chết của phóng viên.

“Đây là một mất mát khủng khiếp. Là một người yêu nước và chuyên nghiệp thực sự, ông đã hy sinh khi thực hiện nghĩa vụ của mình, như một người lính trên chiến trường. Sự cống hiến cho nghề nghiệp, lòng dũng cảm và nghị lực của ông sẽ vẫn là tấm gương xứng đáng cho tất cả những người đã gắn bó cuộc đời mình với nghề báo”.

3. Đồng minh của Putin chỉ trích Trung Quốc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Lashes Out at China”, nghĩa là “Đồng minh của Putin chỉ trích Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trung Quốc đã trở thành mục tiêu mới nhất của các cuộc tấn công chế nhạo trên một kênh truyền thông nhà nước Nga sau cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Vladimir Solovyov, một nhà tuyên truyền nổi tiếng của Điện Cẩm Linh và là đồng minh trung thành của Putin, cho biết trong một buổi phát sóng gần đây: “Chúng ta đang đi trước Trung Quốc về công nghệ quân sự”.

“Tại sao chúng ta lại thần tượng hóa Trung Quốc? Những ngôi nhà nào ở Trung Quốc có hệ thống sưởi? Và bao nhiêu người có lương hưu?” Solovyov cho biết như trên, trong cuộc thảo luận với một vị khách truyền thông nhà nước, trong một đoạn clip được đăng trên mạng xã hội.

Nhận xét của Solovyov, một trong những cơ quan ngôn luận nổi tiếng nhất của Điện Cẩm Linh, là một bước đi khác với những lời chỉ trích thường xuyên và gay gắt của ông đối với việc các nước phương Tây hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực chiến tranh chống lại Mạc Tư Khoa.

Khi cuộc xâm lược đẩy Mạc Tư Khoa ngày càng xa các quốc gia ủng hộ Kyiv, Điện Cẩm Linh ngày càng bị cô lập vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh. Trung Quốc kêu gọi hòa bình ở Ukraine nhưng tránh lên án Nga vì đã phát động cuộc chiến kéo dài gần 21 tháng.

Vào tháng 2 năm 2022, ngay trước khi quân đội Nga tràn vào Ukraine, Tập Cận Bình và Vladimir Putin đã tuyên bố mối quan hệ đối tác “không giới hạn” giữa hai cường quốc hạt nhân. Putin đã tới Bắc Kinh – và Tập tới Mạc Tư Khoa – kể từ khi cuộc chiến tranh Ukraine toàn diện bùng nổ.

Ông Tập cũng đã tới California vào đầu tháng này để dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Biden, mà Tòa Bạch Ốc mô tả là một “cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng” chứng kiến “tiến bộ trong một số vấn đề chính” giữa hai đối thủ toàn cầu.

Bình luận của Solovyov thường chỉ trích các quốc gia như Mỹ, Anh và các quốc gia Âu Châu cung cấp viện trợ cho Ukraine.

Đầu tháng này, Solovyov cho biết thủ đô Berlin của Đức “sẽ bốc cháy”, và trước đó ông ta đã gợi ý rằng nước này cuối cùng sẽ “dưới cờ Nga”.

Lời hùng biện hiếu chiến của ông thường bao gồm việc ủng hộ các cuộc tấn công hạt nhân. Đầu tháng này, Solovyov gọi chiến tranh hạt nhân là “không thể tránh khỏi”, nhưng lập luận trong một chương trình truyền thông nhà nước rằng nếu vũ khí hạt nhân được sử dụng để chống lại một quốc gia phi hạt nhân, điều này sẽ không “dẫn đến sự sụp đổ hạt nhân của nhân loại”.

Chỉ vài ngày trước đó, Solovyov đã nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân “ngay lập tức” nếu các nước NATO ngày càng xung đột trực tiếp với Nga.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi Solovyov có thể là “nhà tuyên truyền mạnh mẽ nhất của Điện Cẩm Linh hiện nay” và mô tả các chương trình phát sóng của ông là tạo ra “thông tin sai lệch, thù hận và cay độc chống phương Tây và chống Ukraine hàng ngày.

4. Putin thảo luận về việc chấm dứt 'thảm kịch' chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Discusses Stopping 'Tragedy' of Ukraine War”, nghĩa là “Putin thảo luận về việc chấm dứt 'thảm kịch' chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Putin đã phát biểu trước các nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh G20 hôm thứ Tư rằng cuộc chiến ở Ukraine là “một thảm kịch”, đồng thời nói thêm rằng điều quan trọng là phải nghĩ ra cách chấm dứt xung đột.

Tuyên bố của Putin tại cuộc họp trực tuyến hôm thứ Tư là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh phát biểu trước các nhà lãnh đạo G20 kể từ khi phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng khi Ukraine tiếp tục gây áp lực nhằm chiếm lại những vùng lãnh thổ rộng lớn vẫn bị Nga xâm lược.

Theo Tass, ông Putin đổ lỗi cho Ukraine vì đã từ chối thảo luận đàm phán để chấm dứt chiến tranh. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelesnky nói với Fox News trong tuần này rằng ông “tất nhiên” sẵn sàng thảo luận về việc chấm dứt chiến tranh nhưng đã nhiều lần tuyên bố rằng giao tranh sẽ không ngừng cho đến khi toàn bộ lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, bao gồm cả Crimea, được trả lại cho Kyiv.

Putin đã sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014 và bán đảo Hắc Hải đã đóng vai trò là thành trì chiến lược trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Mạc Tư Khoa cũng đã tổ chức các cuộc bầu cử giả nhằm sáp nhập trái phép phần lớn miền nam và miền đông Ukraine vào mùa thu năm ngoái.

Các quan chức Điện Cẩm Linh cho biết họ sẵn sàng thảo luận về các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine miễn là các nước phương Tây đồng ý với một số điều kiện. Các đồng minh của Kyiv, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga và Mạc Tư Khoa đã cáo buộc Washington làm leo thang xung đột.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong cuộc phỏng vấn vào tháng 10 với hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti rằng Nga “luôn sẵn sàng lắng nghe các đồng nghiệp phương Tây nếu họ đưa ra yêu cầu khác để tổ chức một cuộc đối thoại”. “Tính đến đầy đủ lợi ích của Liên bang Nga và an ninh của nước này” trong các cuộc đàm phán.

5. Sau Phần Lan, Estonia đã cáo buộc Nga đẩy những người xin tị nạn đến các cửa khẩu biên giới của nước này.

Estoniq có chung đường biên giới dài 338,6km với Nga, đó cũng là biên giới của Liên minh Âu Châu và NATO với Nga. Phần Lan và Estonia cho biết họ đã chứng kiến lượng người di cư đến biên giới tăng đột biến trong hai tuần qua và cáo buộc Mạc Tư Khoa đã tạo điều kiện đưa những người di dân đến đó.

Ngoại trưởng Estonia Margus TSAHKNA cho biết, “Thật không may, có nhiều dấu hiệu cho thấy các quan chức biên giới Nga và có thể các cơ quan khác có liên quan. Thành thật mà nói, áp lực di cư đang diễn ra ở biên giới phía đông Âu Châu là một hoạt động tấn công hỗn hợp”.

Bộ Nội vụ Estonia cho biết 75 người - phần lớn đến từ Somalia và Syria - đã cố gắng nhập cảnh từ Nga kể từ hôm thứ Năm nhưng họ đã bị buộc quay trở lại.

Ngoại trưởng Phần Lan hôm thứ Tư nói với Reuters rằng họ yêu cầu Nga ngừng đưa người đến biên giới và cho biết nước này đang xem xét đóng cửa tất cả các cửa khẩu biên giới. Điện Cẩm Linh phủ nhận việc đẩy người xin tị nạn đến biên giới.

Vấn đề này đã trở thành điểm gây tranh cãi giữa hai thành viên Liên Hiệp Âu Châu, NATO và Nga, khi họ tranh cãi về số phận của những người xin tị nạn từ các quốc gia thường xuyên bị chiến tranh tàn phá, những người có ít tài sản và phải đối mặt với sự thù địch và cơ cực.

6. Putin nói Nga 'sẵn sàng đàm phán' để chấm dứt 'thảm kịch' chiến tranh ở Ukraine nhưng sau đó đổ lỗi cho Kyiv không đàm phán hòa bình

Vladimir Putin cho biết Mạc Tư Khoa “sẵn sàng đàm phán” để chấm dứt “thảm kịch” chiến tranh ở Ukraine nhưng đổ lỗi cho luật Kyiv cấm đàm phán.

Putin đã phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, tàn phá đất nước này và dẫn đến hàng trăm nghìn thương vong, cả quân sự và dân sự, cũng như quân đội Nga bị nghi ngờ thực hiện các vụ thảm sát ở những nơi như Bucha.

Putin dùng bài phát biểu của mình tại cuộc họp G20 để nói rằng cần phải suy nghĩ về cách ngăn chặn thảm kịch xung đột ở Ukraine, Reuters đưa tin. Đồng thời Putin cho biết Nga chưa bao giờ từ chối tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine.

Putin nói trong cuộc họp trực tuyến: “Các hành động quân sự luôn là một thảm kịch. “Và tất nhiên, chúng ta nên nghĩ cách ngăn chặn thảm kịch này. Nhân tiện, Nga chưa bao giờ từ chối các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine.”

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã ký một sắc lệnh vào tháng 10 năm 2022, chính thức tuyên bố khả năng tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Ukraine với Putin là “không thể” nhưng vẫn để ngỏ cánh cửa cho các cuộc thảo luận với Nga.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, chỉ ra rằng Putin là kẻ xâm lược Ukraine. “Nếu ông ta rút quân khỏi Ukraine, hòa bình sẽ đến ngay hôm nay, ngay bây giờ.”

Putin cũng sử dụng bài phát biểu để thảo luận về các vấn đề địa chính trị rộng hơn, cho biết phần lớn hoạt động kinh tế đang chuyển sang Á Châu và Phi Châu. Ông cho biết Nga đã vận chuyển ngũ cốc miễn phí đến Phi Châu và nhấn mạnh nước này sẵn sàng đóng góp cho các mục tiêu phát triển và khí hậu toàn cầu - theo những từ ngữ sẽ được nhiều người hiểu là nỗ lực nhằm mở rộng các vùng ảnh hưởng của Nga hơn nữa ở phía nam bán cầu.

Putin đã phong tỏa con đường vận chuyển lương thực của Ukraine và vào tháng 7 vừa qua đã rút ra khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Hắc Hải. Số ngũ cốc mà ông ta tuyên bố vận chuyển miễn phí đến Phi Châu chỉ bằng 1/30 so với con số các nước này nhận được trước cuộc xâm lược của ông ta.

7. Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo quan hệ Nga-Mỹ có nguy cơ 'bị xé toạc bất cứ lúc nào'

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một cuộc họp báo rằng mối quan hệ với Mỹ cực kỳ mỏng manh và có nguy cơ bị rạn nứt bất cứ lúc nào.

Maria Zakharova nói với các phóng viên rằng hành động của Washington có thể dẫn đến “những hậu quả khó lường”.

Nga đã triển khai những lời hùng biện mạnh mẽ kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm ngoái - bao gồm cả việc thường xuyên đề cập đến vũ khí hạt nhân - như một chiến thuật nhằm gây áp lực buộc phương Tây phải giảm bớt sự ủng hộ của họ dành cho Kyiv.

Diễn biến này xảy ra khi cuộc xâm lược Ukraine và cuộc chiến Israel-Hamas đã trở thành những nguyên nhân cho cuộc xung đột siêu cường giữa Mạc Tư Khoa và Washington. Mỹ đã chi hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine; và Nga đã trở nên thân thiết hơn với Hamas kể từ cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7 tháng 10, theo Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế.

8. Kira Rudik, nghị sĩ Ukraine và lãnh đạo đảng Golos tự do, cho biết các cam kết an ninh của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine là “giải pháp tạm thời” và không nên thay thế tư cách thành viên NATO.

Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào ngày 30 tháng 9 năm 2022. Tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius năm 2023, các đồng minh tái khẳng định cam kết của họ rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của liên minh, mặc dù không đưa ra mốc thời gian nào.

Rudik cho biết: “Tôi thực sự đánh giá cao những nỗ lực của Liên Hiệp Âu Châu trong việc xây dựng kế hoạch về các cam kết an ninh lâu dài cho Ukraine. Nhưng bất kỳ giải pháp tạm thời nào cũng không thể thay thế tư cách thành viên NATO.”

Rudik cũng tán thành đề xuất của cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen theo đó Ukraine nên được gia nhập NATO ngay bây giờ, nhưng lãnh thổ NATO sẽ chưa bao gồm các vùng Donbas và Crimea.

Ông Rasmussen lý luận rằng nếu bao gồm ngay bây giờ vùng Donbas và Crimea, thì theo Điều 5, NATO sẽ phải đưa quân vào giao tranh với Nga. Điều này sẽ khiến một số nước trong liên minh khựng lại trước viễn cảnh một cuộc chiến quá lớn ở Âu Châu.

Việc gia nhập NATO ngay bây giờ mà chưa bao gồm các vùng Donbas và Crimea có hiệu quả như thiết lập một vùng cấm bay đối với Nga trên các lãnh thổ còn lại, ngăn chặn việc Nga không kích vào các vùng này, để Ukraine có thể rút ra một lực lượng lớn, và điều động đến các vùng đang tranh chấp.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến công ty quân sự tư nhân Wagner. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào ngày 14 tháng 11 năm 2023, một nhóm cựu chiến binh Wagner chọn lọc đã được cấp giấy tờ tùy thân chính thức với danh nghĩa là cựu chiến binh. Đây là lần đầu tiên nhân sự của Wagner chính thức được công nhận là cựu chiến binh.

Bộ Quốc phòng Nga đã thiết lập một hệ thống mới cho phép các cựu chiến binh Wagner nhận giấy tờ tùy thân cựu chiến binh và các khoản tiền thưởng tương xứng. Nhóm Wagner gần đây đã được sáp nhập vào cơ cấu chỉ huy Vệ binh Quốc gia Nga, gọi tắt là Rosgvardia.

Điều này rất có thể báo hiệu sự phục hồi của một số thành phần Wagner của chính quyền Nga.

Điều này xảy ra sau một thời gian dài không chắc chắn về cách chính quyền sẽ đánh giá nhân sự của Wagner sau cuộc nổi loạn của Tập đoàn Wagner và cuộc biểu tình 'Tuần hành vì Công lý' bị hủy bỏ vào tháng 6 năm 2023.

10. Liên Hiệp Âu Châu trợ giúp Phần Lan tuần tra biên giới trước cuộc khủng hoảng người tị nạn do Nga gây ra

Ký giả Pierre Emmanuel Ngendakumana của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “EU to deploy more guards to bolster Finland’s border control efforts”, nghĩa là “Liên Hiệp Âu Châu triển khai thêm lực lượng bảo vệ để tăng cường nỗ lực kiểm soát biên giới của Phần Lan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan biên giới Liên Hiệp Âu Châu Frontex hôm thứ Năm cho biết họ có kế hoạch triển khai 50 sĩ quan biên phòng và các nhân viên khác, cùng với các thiết bị như xe tuần tra, để tăng cường các hoạt động kiểm soát biên giới của Phần Lan trong bối cảnh có cáo buộc rằng Nga đang thúc đẩy dòng người nhập cư vào biên giới phía đông của nước này.

Động thái của Liên Hiệp Âu Châu diễn ra sau quyết định của chính phủ Phần Lan đóng cửa tất cả các cửa khẩu biên giới phía đông với Nga ngoại trừ Raja-Jooseppi từ tối thứ Sáu cho đến ngày 23 tháng 12. Tờ Iltalehti của Phần Lan, trích lời Thủ tướng Petteri Orpo, đưa tin tình hình ở biên giới phía đông không được cải thiện và có những dấu hiệu cho thấy khủng hoảng có thể leo thang hơn nữa.

Frontex cho biết trong một tuyên bố: “Việc tăng cường đáng kể này dự kiến sẽ có mặt ngay trong tuần tới. Frontex hiện có 10 sĩ quan ở biên giới Phần Lan.

“Hỗ trợ của Frontex dành cho Phần Lan không chỉ dừng lại ở lĩnh vực hậu cần; đó là sự thể hiện lập trường thống nhất của Liên minh Âu Châu chống lại những thách thức hỗn hợp ảnh hưởng đến một trong các thành viên của mình,” Giám đốc điều hành Frontex Hans Leijtens cho biết trong tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga đầu tuần này gọi quyết định của Helsinki đóng cửa một số trạm kiểm soát ở biên giới với Nga là “khiêu khích rõ ràng”.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: “Quyết định được đưa ra một cách vội vàng mà không có bất kỳ cuộc tham vấn nào với phía Nga, vốn trước đây là một phần không thể thiếu trong hợp tác nhằm bảo đảm hoạt động hiệu quả của biên giới chung”.

Cuối tuần trước, lực lượng Biên phòng Phần Lan cho biết tổng cộng 415 người không có đủ giấy tờ thông hành đã đến Khu vực Biên phòng Phần Lan ở phía đông nam và nộp đơn xin tị nạn từ ngày 1 đến 17/11.

Cơ quan biên giới Phần Lan cho biết: “Dựa trên những quan sát được thực hiện và thông tin mà Lực lượng Biên phòng Phần Lan và các cơ quan chức năng khác có được, có dấu hiệu rõ ràng rằng chính quyền của một quốc gia nước ngoài hoặc các nhà điều hành khác đã tiếp tục đẩy mạnh việc nhập cảnh của những người vượt biên trái phép vào Phần Lan”. trong một tuyên bố.

Căng thẳng giữa hai nước ngày càng leo thang kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, khiến Phần Lan phải nỗ lực gia nhập liên minh quân sự NATO trong bối cảnh lo ngại về an ninh.

11. Liên Hiệp Âu Châu muốn giúp xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine

Các ký giả Jacopo Barigazzi, Joshua Posaner và Laura Kayali của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “EU wants to help build up Ukraine’s defense industry”, nghĩa là “Liên Hiệp Âu Châu muốn giúp xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Liên minh Âu Châu muốn giúp Ukraine mở rộng năng lực sản xuất vũ khí, tiếp tục huấn luyện binh lính và thiết lập một hệ thống dài hạn “có thể dự đoán được” để tài trợ cho nhu cầu quân sự của Kyiv, theo một dự thảo đề xuất mà POLITICO xem được.

Nhà ngoại giao hàng đầu của khối, Josep Borrell, đã được các thủ đô yêu cầu soạn thảo kế hoạch về các cam kết an ninh khác nhau mà khối có thể thực hiện với Ukraine khi cuộc chiến tàn khốc chống lại các lực lượng xâm lược của Nga tiến gần đến lễ kỷ niệm hai năm - và sự chú ý bị chia cắt do tình trạng hỗn loạn trong khu vực Trung đông.

“Liên Hiệp Âu Châu sẽ bảo đảm một cơ chế có thể dự đoán, hiệu quả, bền vững và lâu dài để cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine”, dự thảo viết và cho biết thêm rằng sự hỗ trợ sẽ bao gồm các dịch vụ vũ khí sát thương, huấn luyện và sửa chữa.

Mặc dù Liên Hiệp Âu Châu đã nói rõ rằng họ ủng hộ Kyiv nhưng các nước thành viên vẫn chưa đồng ý về nguồn tài trợ trong tương lai thông qua Quỹ Hòa bình Âu Châu, gọi tắt là EPF, ngoài ngân sách - với kế hoạch 4 năm trị giá 20 tỷ euro có thể sẽ được điều chỉnh lại thành 5 tỷ euro hàng năm thay vì trả một lần.

Trong khi đó, Hung Gia Lợi đang tiếp tục trì hoãn việc giải ngân 500 triệu euro tiền tài trợ cho Ukraine từ EPF.

Đề xuất dự thảo được mô tả là một “khuôn khổ” sẽ phải được hoàn thiện.

Bởi vì các quốc gia thành viên đang ngày càng cung cấp vũ khí song phương cho Ukraine, tài liệu nêu rõ rằng hỗ trợ quân sự “nên được xây dựng dựa trên sự hỗ trợ liên tục do các Quốc gia Thành viên và theo Cơ sở Hòa bình Âu Châu cung cấp”.

Với việc Kyiv kêu gọi các công ty phương Tây đầu tư vào các nhà máy vũ khí địa phương, Liên Hiệp Âu Châu sẽ thúc đẩy “sự hợp tác nhiều hơn với ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine để nâng cao năng lực của nước này” đồng thời đặt ra các biện pháp khuyến khích để ngành này tuân thủ các tiêu chuẩn.

Đề xuất nêu rõ: “Sự hợp tác mạnh mẽ hơn với ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine sẽ góp phần tăng cường khả năng tự vệ của Ukraine và sẽ mang lại lợi ích cho khả năng của ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu trong việc hỗ trợ nhu cầu của cả các quốc gia thành viên và Ukraine”.

Bài báo không đề cập đến mục tiêu của Liên Hiệp Âu Châu là gửi một triệu viên đạn tới Kyiv vào tháng 3 - một mục tiêu mà khối này khó có thể đạt được - nhưng nó nói về sự hợp tác trong việc rà phá bom mìn, chia sẻ thông tin tình báo và hình ảnh vệ tinh cũng như chống lại các mối đe dọa mạng.

Borrell dự kiến sẽ trình bày kế hoạch này với các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh tiếp theo vào ngày 14 và 15 tháng 12.