1. Không quân Ukraine cung cấp thông tin cập nhật về F-16

Ukraine đã bác bỏ các thông tin từ một số cơ quan truyền thông Hoa Kỳ cho rằng nước này đã có F-16. Cũng có những đồn đoán từ các blogger quân sự Nga mà không có bất cứ bằng chứng nào là không quân Ukraine đã bay những chiếc F-16 tấn công vào bán đảo Crimea đánh chìm 2 tàu chiến của Nga, sau đó bay sang Rumani.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Air Force Official Provides Update on Game-Changing Weapons”, nghĩa là “Quan chức Không quân Ukraine cung cấp thông tin cập nhật về vũ khí thay đổi cuộc chơi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết các chiến đấu cơ F-16 có khả năng thay đổi cục diện cuộc chơi đã “sẵn sàng” được chuyển giao cho Ukraine nhưng sẽ không đến cho đến khi phi công và nhân viên hỗ trợ chuẩn bị đầy đủ.

Các phi công Ukraine đã được huấn luyện trên các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất ở Đan Mạch trước chuyến giao hàng đầu tiên được mong đợi. F-16 là bản nâng cấp đáng kể cho các máy bay MiG và Sukhoi thời Liên Xô mà Không quân Ukraine đã dựa vào kể từ khi cuộc chiến với Nga bắt đầu vào ngày 24/2/2022.

Đã có nhiều đồn đoán về thời điểm máy bay sẽ bay ở Ukraine. Newsweek trích dẫn một nguồn tin của Hoa Kỳ khi đưa tin vào sáng thứ Tư rằng Kyiv “có khả năng” đã nhận được những chiếc máy bay phản lực đầu tiên, một tuyên bố đã bị bác bỏ trong một tuyên bố của phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền thông Ukraine được chia sẻ trên kênh Telegram “Warriors Ukraine”, Ihnat đã cung cấp thông tin cập nhật về tình trạng của các máy bay phản lực, nói rằng việc đưa máy bay vào “tầm ngắm của đối phương” trước khi quá trình huấn luyện hoàn tất sẽ là vô nghĩa.

“Quả thực, lô đầu tiên có thể đã sẵn sàng, nhưng quá trình này vẫn đang diễn ra,” Ihnat nói. “Việc đưa máy bay đến đây để đứng trước tầm ngắm của đối phương, chờ đợi mọi thứ sẵn sàng 100% có ích gì?”

Ông nói thêm: “Cơ sở hạ tầng, các phi công hiện đang được đào tạo với các giảng viên, cũng như nhân viên kỹ thuật của ngành hàng không, là những điều cơ bản mà chúng tôi cần”. “Chúng ta dùng máy bay để chiến đấu với chúng chứ không phải để giữ khư khư.”

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Ba thông báo rằng nhóm phi công F-16 đầu tiên của họ đã hoàn thành chương trình huấn luyện cơ bản ở Vương quốc Anh và chuyển sang huấn luyện cùng các máy bay phản lực ở Đan Mạch mà không tiết lộ mốc thời gian chính xác cho việc máy bay đến Ukraine..

Trong khi các quan chức Ukraine và Mỹ mô tả việc giới thiệu F-16 sắp tới là “sự thay đổi cuộc chơi”, thì Putin lại khẳng định rằng các máy bay phản lực này sẽ không tạo ra sự khác biệt nào trong cuộc chiến, đồng thời cho biết vào tháng 9 rằng sự phát triển này “chỉ đơn giản là kéo dài xung đột”.

Trong một cuộc phỏng vấn do RBC Ukraine công bố hôm thứ Tư, Ihnat nói rằng Kyiv có những kế hoạch “hoành tráng” cho F-16, cho rằng công nghệ vượt trội sẽ giúp “giành được ưu thế trên không và chống lại việc sử dụng bom dẫn đường hàng không”.

Trung tâm An ninh Thông tin và Truyền thông Chiến lược “Spravdi” của Ukraine cho biết như trên hôm thứ Tư rằng “quá trình mua chiến đấu cơ F-16 của Ukraine đang đi đến đích”, ước tính rằng “việc sử dụng F-16 trong chiến đấu có thể bắt đầu”. sớm nhất là vào mùa xuân năm 2024.”

Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ đều đồng ý hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine bằng cách cùng nhau cung cấp cho Kyiv hàng chục chiếc F-16.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuần trước đã thông báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng lô hàng đầu tiên gồm 18 máy bay phản lực từ Hà Lan sẽ sớm được gửi đi.

2. Putin đã di chuyển vũ khí hạt nhân của mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Moved His Nuclear Weapons”, nghĩa là “Putin đã di chuyển vũ khí hạt nhân của mình”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nhà độc tài Vladimir Putin đã di chuyển một số vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình trong tuần này trong bối cảnh cuộc chiến với Ukraine.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Ba xác nhận rằng chuyến vận chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga đã hoàn thành, hãng tin AP đưa tin. Lukashenko trước đó tuyên bố rằng việc vận chuyển vũ khí hạt nhân từ Nga sang Belarus có liên quan đến nỗ lực kiềm chế các mối đe dọa từ Ba Lan, một thành viên của NATO, trong bối cảnh Mạc Tư Khoa đang xảy ra chiến tranh với Ukraine.

Thông báo trong tuần này được đưa ra vài tháng sau khi Nga lần đầu tiên tuyên bố đang lên kế hoạch triển khai một số vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, đồng minh của Putin và Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 5, Lukashenko xác nhận một số vũ khí hạt nhân đã được gửi đến Belarus, khiến Mỹ và các quốc gia phương Tây khác lo ngại.

Reuters đưa tin, hồi tháng 5, ông Lukashenko nói: “Việc chuyển giao vũ khí hạt nhân đã bắt đầu”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng nói về hoạt động vận chuyển vũ khí hạt nhân vào tháng 5, nói rằng: “Về cơ bản, tập thể phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến tranh không tuyên bố chống lại các nước chúng ta”. Ông nói thêm rằng các quốc gia phương Tây đang tìm cách “kéo dài và leo thang xung đột vũ trang ở Ukraine”.

Vào tháng 6, Putin xác nhận rằng chuyến hàng vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên đã đến Belarus và chúng đang được đóng tại nước này. Ông được hỏi về việc vận chuyển vũ khí hạt nhân tới Belarus và liệu Nga có cân nhắc khả năng sử dụng chúng hay không.

“Tại sao chúng ta phải đe dọa cả thế giới? Tôi đã nói rằng việc sử dụng các biện pháp cực đoan là có thể xảy ra trong trường hợp có mối nguy hiểm đối với vị thế nhà nước của Nga”, ông Putin đáp lại, theo BBC, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ đóng vai trò như một lời nhắc nhở đối với bất kỳ quốc gia nào khác “nghĩ đến việc gây ra một cuộc tấn công chiến lược đối với chúng tôi.”

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói sau bình luận của Putin: “Chúng tôi không có lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân của mình”.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”, Blinken cho biết vào tháng 6 và nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục theo dõi tình hình rất chặt chẽ và rất cẩn thận”.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine sắp bước sang năm thứ ba vào tháng 2 với việc giao tranh vẫn tiếp diễn ở nhiều vùng của Ukraine. Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine một số gói hỗ trợ quốc phòng khác nhau, bao gồm viện trợ kinh tế và thiết bị quân sự.

Tưởng cũng nên biết thêm: Khi nói đến vũ khí hạt nhân nhiều người không phân biệt được vũ khí hạt nhân chiến thuật và vũ khí hạt nhân chiến lược. Khả năng Putin dám dùng đến vũ khí hạt nhân chiến lược là rất thấp. Nhưng điều đó không đúng với vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật là gì?

Thuật ngữ “vũ khí hạt nhân chiến thuật” dùng để chỉ các đầu đạn hạt nhân nhỏ và cả hệ thống phóng ra chúng, được thiết kế để dùng trên chiến trường hoặc cho một cuộc tấn công có giới hạn.

Chúng được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu của đối phương trong một khu vực cụ thể hạn hẹp mà không gây ra các tác động phóng xạ trên một diện tích rộng.

Đầu đạn hạt nhân chiến thuật nhỏ nhất có thể có trọng lượng một kiloton hoặc ít hơn. Để so sánh, quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima năm 1945 là 15 kiloton.

Tuy nhiên, đầu đạn hạt nhân chiến thuật lớn nhất có thể lớn tới 100 kiloton, tức là gần 7 lần quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima.

3. Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đề nghị tham gia NATO của Thụy Điển

Sự chấp thuận của Hội đồng đã xóa bỏ một trở ngại khác trong quá trình gia nhập khối của Thụy Điển sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cho biết như trên vào chiều Thứ Tư, 27 Tháng Mười Hai.

Ông đã trì hoãn việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trong 19 tháng qua.

Quyết định này là một bước quan trọng hướng tới việc mở rộng liên minh quân sự sau 19 tháng trì hoãn trong đó Ankara yêu cầu Stockholm một số nhượng bộ liên quan đến an ninh.

Ủy ban, do Đảng Công lý và Phát triển, gọi tắt là Đảng AK, cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan kiểm soát, đã bỏ phiếu ủng hộ nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển, sau khi nước này nộp đơn vào năm ngoái ngay sau khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Bước tiếp theo là cuộc bỏ phiếu của toàn thể quốc hội, trong đó Đảng AK và các đồng minh chiếm đa số. Tư cách thành viên NATO của Thụy Điển dự kiến sẽ được thông qua và sau đó biện pháp này sẽ được chuyển đến tay ông Erdogan. Nếu ký nó thành luật, ông sẽ kết thúc một quá trình kéo dài gần hai năm và khiến một số đồng minh của Ankara ở phương Tây thất vọng.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo ủy ban Fuat Oktay đã hạ thấp kỳ vọng về một cuộc bỏ phiếu nhanh chóng tại phiên khoáng đại của Quốc hội, nói với các phóng viên rằng chủ tịch Quốc Hội sẽ quyết định thời gian bỏ phiếu. Quốc hội cũng có kỳ nghỉ hai tuần vào đầu tháng Giêng.

“Quyết định đệ trình lên đại hội đồng đã được đưa ra ngay bây giờ, nhưng điều này không nên được hiểu là dấu hiệu rằng nó sẽ được thông qua đại hội đồng với tốc độ tương tự. Không có chuyện đó”, Oktay nói.

Trong tuyên bố sau khi được ủy ban phê duyệt, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết Thụy Điển hoan nghênh động thái này và mong muốn được gia nhập NATO.

Nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cũng hoan nghênh sự chấp thuận của ủy ban quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi hoan nghênh cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ về việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển,” ông Stoltenberg nói, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Hung Gia Lợi hoàn tất việc phê chuẩn của họ “càng sớm càng tốt”.

Tất cả các thành viên NATO, hiện nay là 31, được yêu cầu phê duyệt tư cách thành viên mới.

Ông Erdogan đã phản đối vào tháng 5 năm ngoái đối với yêu cầu gia nhập liên minh của cả Thụy Điển và Phần Lan vì điều mà ông nói là nhằm bảo vệ những người mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là “khủng bố” cũng như việc họ bảo vệ các lệnh cấm vận thương mại.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn đề xuất của Phần Lan vào tháng 4 nhưng vẫn để Thụy Điển chờ cho đến khi nước này thực hiện thêm các bước để trấn áp các thành viên địa phương của Đảng Công nhân người Kurd, là nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ liệt vào danh sách nhóm khủng bố.

Đáp lại, Stockholm đã đưa ra một dự luật quy định việc trở thành thành viên của một “tổ chức khủng bố” là bất hợp pháp.

Thụy Điển và các thành viên NATO Phần Lan, Canada và Hà Lan cũng thực hiện các bước nhằm nới lỏng các chính sách xuất khẩu vũ khí ảnh hưởng đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi Hung Gia Lợi, thành viên NATO cũng chưa phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ được coi là rào cản chính trong việc bổ sung Thụy Điển vào liên minh quân sự và tăng cường phòng thủ ở khu vực Biển Baltic.

Ông Erdogan cũng đã liên kết việc Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển với việc Mỹ chấp thuận bán chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau cuộc gọi với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tháng này, ông cho biết Washington đang xem xét việc phê chuẩn để thực hiện yêu cầu.

4. Máy bay F-16 đầu tiên có thể đã có mặt ở Ukraine

Trong bản tin đánh đi hôm thứ Năm 28 Tháng Mười Hai, thông tấn xã Tass của nhà nước Nga khẳng định rằng khả năng lực lượng không quân Ukraine đã sử dụng những máy bay này là khá cao.

Những chiếc máy bay phản lực F-16 đầu tiên được hứa cung cấp cho Kiev /ki-ép/ có thể đã đến Ukraine, thông tấn xã Tass nói. Người Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev /ki-ép/, thay vì Kyiv như cách gọi của người Ukraine và phương Tây. Tass cho rằng Ukraine đã yêu cầu các đối tác phương Tây bàn giao máy bay F-16 từ lâu.

Diễn biến này xảy ra sau khi phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 2 máy bay ném bom chiến thuật Su-24 gây ra vụ phá hủy chiến hạm Nga Novocherkassk. Phía Ukraine nói không có máy bay nào của họ bị bắn hạ. Trong khi đó, các blogger quân sự Nga cho rằng chính F-16 đã tấn công chiếc chiến hạm xấu số.

Tuy nhiên, phương Tây nhấn mạnh rằng việc bàn giao như vậy sẽ không thể thực hiện được nếu không đào tạo sơ bộ phi công và nhân viên mặt đất. Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Anh thông báo rằng các phi công Ukraine đầu tiên đã hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản về máy bay F-16 do Không quân Hoàng gia tổ chức.

Cuối tháng 8, Hà Lan tuyên bố sẵn sàng chuyển 42 máy bay F-16 do Mỹ sản xuất tới Ukraine, trong khi Đan Mạch hứa cung cấp 19 máy bay. Chính quyền Mỹ đã phê duyệt bước này. Kyiv bày tỏ hy vọng Ukraine sẽ nhận được máy bay vào nửa đầu năm 2024. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết việc này sẽ diễn ra không sớm hơn mùa xuân năm sau.

5. Gói quân sự mới trị giá 250 triệu Mỹ Kim của Tổng thống Biden dành cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What's Included in Biden's New $250 Million Military Package for Ukraine”, nghĩa là “Những gì được bao gồm trong Gói quân sự mới trị giá 250 triệu Mỹ Kim của Tổng thống Biden dành cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền Tổng thống Biden đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 250 triệu Mỹ Kim cho Ukraine trong khi yêu cầu về gói viện trợ lớn hơn nhiều vẫn bị Quốc hội giữ lại.

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết viện trợ, được thực hiện thông qua thẩm quyền rút vốn của tổng thống đã được phê duyệt trước đó, sẽ giúp “đáp ứng các nhu cầu an ninh và quốc phòng quan trọng của Ukraine”.

Thiếu Tướng Pat Ryder cho biết gói này bao gồm một số lượng chưa xác định hỏa tiễn phòng không Stinger, hỏa tiễn dẫn đường bằng dây quang học phóng bằng ống phóng và “các thành phần của hệ thống phòng không”.

Hơn 15 triệu viên đạn vũ khí nhỏ cũng được bao gồm, cùng với đạn dành cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, đạn Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS, và đạn pháo 155ly và 105ly.

Ngoài ra, Thiếu Tướng Pat Ryder cho biết gói hàng này còn chứa các hệ thống chống áo giáp Javelin và AT-4 cũng như “các phụ tùng thay thế, thiết bị y tế, bảo trì và các thiết bị phụ trợ khác”.

Gói này được công bố trong khi số phận của yêu cầu 60 tỷ Mỹ Kim tài trợ bổ sung cho Ukraine của Tổng thống Joe Biden đang bị treo trong thế cân bằng trước việc các thành viên Quốc Hội ngày càng phản đối viện trợ và cố gắng ràng buộc bất kỳ khoản tài trợ nào với các yêu cầu chính sách biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Antony Blinken gọi đề nghị mới nhất của Bộ Quốc phòng là “gói vũ khí và thiết bị cuối cùng trong năm dành cho Ukraine” trước khi kêu gọi Quốc hội phê chuẩn gói lớn hơn để hỗ trợ Ukraine và “các lợi ích an ninh quốc gia”.

Blinken cho biết: “Sự hỗ trợ của chúng tôi rất quan trọng trong việc hỗ trợ các đối tác Ukraine của chúng tôi khi họ bảo vệ đất nước và quyền tự do của họ trước sự xâm lược của Nga”. “Điều bắt buộc là Quốc hội phải hành động nhanh chóng, càng sớm càng tốt để thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta bằng cách giúp Ukraine tự vệ và bảo đảm tương lai của mình.”

Thiếu tướng Pat Ryder, thư ký báo chí của Ngũ Giác Đài, cho biết trong cuộc họp ngắn tuần trước rằng việc thông qua gói lớn hơn là rất quan trọng đối với thành công trên chiến trường của Ukraine, đồng thời lập luận rằng “điều bắt buộc là chúng tôi phải có đủ kinh phí cần thiết để bảo đảm rằng họ nhận được những gói hàng khẩn cấp nhất nâng cao khả năng chiến trường mà họ yêu cầu.”

Chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Washington, DC vào đầu tháng này, bao gồm một cuộc gặp với các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, những người đã miễn cưỡng phê duyệt thêm viện trợ, dường như không cải thiện được cơ hội giành được gói viện trợ lớn hơn của Kyiv.

Zelenskiy bày tỏ sự lạc quan rằng một bước đột phá sẽ sớm đến bất kể tình trạng bế tắc hiện nay. Ông nói với các phóng viên vào tuần trước rằng ông “tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ không phản bội chúng tôi”.

Ukraine gần đây cũng không nhận được gói viện trợ của Liên minh Âu Châu trị giá 50 tỷ euro, tương đương khoảng 55 tỷ Mỹ Kim, vì Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán phủ quyết đề xuất này tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels hồi đầu tháng này.

Tuy nhiên, Orbán, một đồng minh của Putin, tuần trước đã ra tín hiệu rằng ông có thể cho phép Liên Hiệp Âu Châu đi tiếp nếu Hung Gia Lợi được miễn tham gia. Các nguyên thủ quốc gia Liên Hiệp Âu Châu khác đã chỉ ra rằng họ mong đợi gói này sẽ được phê duyệt vào đầu năm tới, bất chấp sự phản đối tiềm tàng từ Orbán.

6. Nhật dự định tặng hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine. Nga phản ứng

Maria Zakharova, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, đã cảnh báo rằng động thái của Nhật Bản chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine sẽ gây ra “hậu quả nghiêm trọng” cho mối quan hệ Nga-Nhật.

Reuters đưa tin Zakharova đã đưa ra bình luận vào hôm thứ Tư sau khi có quyết định của Tokyo chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Kyiv.

Nhật Bản, quốc gia đã cùng các đồng minh phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, đã mở rộng danh sách đen xuất khẩu vào đầu tháng này. Nó cũng bao gồm lệnh cấm sử dụng kim cương của Nga cho mục đích phi công nghiệp.

7. Putin tuyên bố bồi thường rất trọng hậu cho các binh sĩ Nga bị thương tật, nhưng họ chỉ nhận được rau quả

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier's Only Compensation for War Injuries Was Vegetables: Report”, nghĩa là “Báo cáo khoản bồi thường duy nhất cho thương tích chiến tranh của người lính Nga là rau.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, một người lính Nga bị thương nặng khi chiến đấu ở Ukraine chỉ nhận được hai thùng cà rốt và một túi hành từ chính phủ thay vì số tiền mà gia đình anh ta nghĩ rằng anh ta sẽ nhận được.

Báo cáo được công bố hôm thứ Ba bởi cơ quan điều tra độc lập Mozhem Obyasnit, tiếng Nga có nghĩa là “Chúng tôi có thể giải thích”, được cho là đã phỏng vấn vợ của người lính về câu chuyện.

Bài báo của Mozhem Obyasnit cho biết Oleg Rybkin, 45 tuổi, bị gọi nhập ngũ từ vùng Volgograd của Nga để chiến đấu ở Ukraine vào tháng 9/2022. Vào tháng 6, Rybkin đã tham chiến gần làng Robotyne ở tỉnh Zaporizhzhia. Như tờ báo này đã lưu ý, Robotyne là nơi giao tranh ác liệt trong giai đoạn mùa hè của cuộc phản công năm 2023 của Ukraine cho đến khi Kyiv tuyên bố đã giải phóng thị trấn khỏi lực lượng của Putin vào cuối tháng 8.

Người phụ nữ cho biết khi phục vụ ở Robotyne, Rybkin “bị thương ở bụng, gan, thận” và “khớp đầu gối phải của anh ta đã bị phá hủy”.

Rybkin được cho là đã trải qua một cuộc phẫu thuật tại một bệnh viện địa phương ở Ukraine trước khi trải qua ca phẫu thuật bụng tại một bệnh viện ở Sevastopol, Crimea. Ủy ban quân y của Nga sau đó cho rằng Rybkin “tạm thời không đủ sức khỏe” để chiến đấu và anh ta được gửi đến Saint Petersburg để tiếp tục phục hồi.

Vợ của người lính, Irina Rybkina, mô tả chồng mình đang vô cùng đau đớn và cần được phẫu thuật đầu gối mà anh chưa bao giờ nhận được. Tuy nhiên, anh ta đã sớm được cho là phải quay trở lại đơn vị của mình.

“Anh ấy bị đau nặng, đầu gối không thể duỗi thẳng và không thể đi lại nếu không có nạng. Anh ấy đang dùng thuốc giảm đau và thuốc ngủ,” Irina nói với Mozhem Obyasnit, đồng thời công bố một bức ảnh trên trang web của mình về những gì được cho là trích từ hồ sơ bệnh án của chồng cô.

Các chuyên gia y tế đã nói với Irina rằng chồng cô cần phải phẫu thuật thay khớp gối, nhưng cô khẳng định rằng bộ chỉ huy quân sự Nga không muốn bị buộc phải trả 3 triệu rúp tức là 32.730 Mỹ Kim tiền bồi thường và một khoản trợ cấp suốt đời mà Oleg sẽ nhận được nếu anh ta được tìm thấy vĩnh viễn không đủ khả năng để phục vụ.

Thay vì đồng rúp và tiền trợ cấp, Irina nói với Mozhem Obyasnit rằng sự giúp đỡ duy nhất mà các quan chức chính phủ Nga dành cho gia đình cô là hai thùng cà rốt và một túi hành do nông dân địa phương trồng.

Mozhem Obyasnit đưa tin rằng Oleg hiện đang trở lại phục vụ trong đơn vị của mình bằng cách sử dụng nạng.

8. Nga tấn công trả thù vụ chìm 2 tàu ở bán đảo Crimea

Một người đã thiệt mạng sau khi lực lượng Nga gửi hàng chục máy bay không người lái tấn công Ukraine trong cuộc không kích qua đêm mới nhất của họ. Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng Thứ Năm, 28 Tháng Mười Hai.

Cô cho biết một người đàn ông 35 tuổi đã thiệt mạng do mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị bắn rơi trong khu dân cư. 4 người khác, trong đó có một đứa trẻ 6 tuổi, bị thương.

Đại Úy Alyona Lyutnytska cũng báo cáo một trường hợp tử vong riêng do bị pháo kích vào Kherson trong đêm.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết 32 trong số 46 máy bay không người lái do Iran sản xuất do Nga phóng đã bị bắn hạ. Những chiếc này đã bị bắn rơi ở các khu vực miền trung, miền nam và miền tây Ukraine, nó nói thêm. Phần lớn số còn lại tấn công gần tiền tuyến, chủ yếu ở vùng Kherson phía nam.

9. Nga lên giây cót tinh thần cho dân chúng bằng cách loan tin về một loại trọng pháo mới

Hôm Thứ Tư, 28 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các loại pháo mới nhất của Nga sẽ sớm được triển khai chống lại lực lượng Ukraine như một phần của “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Ông cho biết việc thử nghiệm các đơn vị pháo tự hành mới, có tên Coalition-SV, đã hoàn thành và việc sản xuất hàng loạt đã bắt đầu, với lô thí điểm đầu tiên sẽ được giao vào cuối năm nay..

Coalition-SV sẽ sớm xuất hiện trên chiến trường ở Ukraine, vì cần có pháo loại này để mang lại lợi thế so với các loại trọng pháo của phương Tây về tầm bắn.

Theo cách nói của Konashenkov thì những khẩu pháo mới này sắp được triển khai nhưng chưa được triển khai. Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga đưa tin hồi đầu tháng này rằng các khẩu pháo của Coalition-SV đã được triển khai tới tiền tuyến ở Ukraine.