NĂM CÁCH ĐỂ MỪNG LỄ THÁNH GIA VÀO CUỐI TUẦN NÀY.

(Aleteia - Renata Sedmakova)

Lấy cảm hứng từ Tin Mừng, tác giả chia sẻ 5 cách mà ông bà anh chị em và gia đình có thể tưởng nhớ và tôn vinh gia đình Thánh gia: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse vào cuối tuần này.

Lễ Thánh Gia Thất là một ngày để tưởng nhớ cuộc đời Thánh Giuse và Mẹ Maria đã chia sẻ với Chúa Giêsu tại làng quê Nazareth. Các ngài là mẫu gương cho mọi gia đình khi chúng ta tìm cách vun góp yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau. Còn cách nào tốt hơn để mừng lễ này và tận hưởng không thời gian hạnh phúc với gia đình của ta?

Dưới đây là năm ý tưởng cho các hoạt động gia đình, giúp ta suy ngẫm về cuộc sống mà Chúa Giêsu đã chia sẻ với Mẹ Maria và Thánh Giuse:

1. XÂY DỰNG GIA ĐÌNH

Tin Mừng và truyền thống cho chúng ta biết rằng Thánh Giuse là một bác thợ mộc. Ông có thể đã làm đủ thứ – từ đồ nội thất đến làm nhà. Chúa Giêsu chắc hẳn đã dành phần lớn cuộc đời trần thế của mình để giúp Thánh Giuse trong công việc này, với sự hỗ trợ của Đức Maria.

Để tôn vinh cảnh huống này trong đời sống Thánh Gia, bạn hãy cố gắng cùng nhau làm điều gì đó. Ví dụ như đọc và suy niệm một bài viết nào đó hoặc cụ thể hơn là có thể làm những tổ chim hoặc cùng nhau thực hiện một dự án sửa chữa nhà ở.

2. BỮA ĂN MỪNG LỄ

Chúa Giêsu ý thức rất rõ tầm quan trọng của việc cùng nhau bẻ bánh. Đó chắc chắn là một phần quan trọng trong di sản Do Thái và cuộc sống gia đình của Chúa thời xưa.

Bạn có thể cử hành Lễ Thánh Gia Thất bằng cách cùng nhau dọn một bữa ăn và cùng nhau ăn mừng. Gia đình cũng có thể mời người hàng xóm đến tham dự, vì lòng hiếu khách cũng là một phần trong cuộc sống chung của Thánh Gia.

3. BUỔI CÂU CHUYỆN CÙNG NHAU

Các dụ ngôn cho chúng ta thấy Chúa Giêsu là một người có biệt tài kể chuyện – một tài năng cần thiết để nuôi dưỡng gia đình. Những câu chuyện trong Kinh thánh, những câu chuyện về gia đình và những câu chuyện địa phương nên được chia sẻ và yêu thích, tạo ra tiếng cười và những cảm nghiệm hữu ích.

Nếu một trong những thành viên trong gia đình bạn có khả sáng tác, hãy viết một câu chuyện và chia sẻ câu chuyện đó với gia đình. Các em nhỏ có thể đóng góp những bài ca múa giúp vui cho gia đình. Hoặc gia đình có thể cùng nhau coi phim hay nghe đọc một cuốn sách.

4. YÊU THƯƠNG VÀ PHỤC VỤ NGƯỜI KHÁC

Khi chúng ta đọc Tin Mừng về việc Đức Maria vội vã lên đượng đi thăm người chị họ đang mang thai là bà Elizabeth hay đọc về mối quan tâm của Mẹ đối với cặp vợ chồng mới cưới trong tiệc cưới Cana, để nêu rõ những việc thể hiện tình yêu của Thiên Chúa với người khác là một vai trò trọng tâm trong đời sống chung của Thánh Gia.

Ghi nhớ và thể hiện các hành vi này có thể đơn giản như thăm viếng viện dưỡng lão hoặc quyét dọn nhà thờ hoặc công viên địa phương... Bạn có thể tình nguyện nấu súp hoặc nấu các món ăn. Giáo phận hoạc cộng đồng giáo xứ của bạn có nhiều hoạt động để chăm sóc người khác - và bất kỳ hoạt động nào nhằm bắt chước Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse.

5. THỰC HIỆN MỘT CUỘC HÀNH HƯƠNG NHỎ

Cuộc hành trình về Bêlem để kê khai hộ khẩu, hay đưa Chúa chạy trốn sang Ai Cập để đảm bảo an toàn cho Hài Nhi, hay hành trình về Giêrusalem để dự Lễ Vượt Qua, cho chúng ta thấy Thánh Gia đã hành trình rất nhiều mà Phúc âm có ghi hay không ghi lại.

Bất cứ nơi nào các ngài tới, Thánh Giuse, Đức Maria và Chúa Giêsu đều phải đối diện với những thử thách mà bất kỳ du khách nào cũng phải đối diện, cùng với những niềm vui đơn giản như ngắm cảnh và gặp gỡ những người bạn mới. Gia đình bạn cũng có thể cùng nhau đi thăm một địa điểm nào đó như một thánh đường địa phương, trung tâm tĩnh huấn hoặc một địa điểm đẹp để nhắc nhở chúng ta về món quà của tạo hóa.

Bất kể hoạt động nào chúng ta thực hiện để tôn vinh Thánh Gia vào cuối tuần này, hãy dành một chút thời gian để cầu nguyện, xin Chúa chúc lành và mang lại hạnh phúc yêu thương và hiệp nhất cho gia đình của chúng ta.