1. Radar phản pháo mới tinh của Nga trị giá 250 triệu Mỹ Kim bị nổ tung chỉ vài giờ sau khi đến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's New Counterbattery Radar Blown Up Hours After Arriving in Ukraine”, nghĩa là “Radar phản pháo mới tinh của Nga bị nổ tung chỉ vài giờ sau khi đến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo Kyiv, Ukraine đã đưa vào sử dụng hệ thống radar phản pháo Yastreb-AV hoàn toàn mới, chỉ vài giờ sau khi Mạc Tư Khoa cho biết họ đã triển khai một trong những hệ thống tìm kiếm pháo binh ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đang sử dụng radar phản pháo Yastreb-AV mới của Nga ở Ukraine, được thiết kế để phát hiện các hệ thống pháo binh như HIMARS do Mỹ cung cấp cũng như các loại pháo và súng cối thường được sử dụng bởi chiến binh ở Kyiv.

Điện Cẩm Linh cho biết hệ thống này “tăng hiệu quả bắn của pháo binh và khả năng sống sót trên chiến trường”. Nó được thiết kế để theo dõi hỏa tiễn của đối thủ để lần ngược trở lại bệ phóng, tìm ra vị trí chính xác của hệ thống pháo binh trước khi chuyển thông tin này cho pháo binh của mình.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm thứ Ba rằng đây là “hệ thống radar hiện đại nhất của Nga với ăng-ten mảng pha để trinh sát các vị trí bắn pháo binh”. Nó hoạt động cùng với các hệ thống pháo phản lực khác mà Nga đã triển khai trên chiến trường ở Ukraine, chẳng hạn như bộ hệ thống Zoopark được đánh giá cao.

Nhưng chỉ trong vòng vài giờ, lực lượng đặc biệt của Kyiv cho biết Ukraine đã tấn công hệ thống Yastreb-AV tại một địa điểm ở phía nam đất nước bằng một trong hàng chục HIMARS – là hệ thống pháo binh nằm trong danh sách Yastreb-AV có thể phát hiện.

Ukraine cho biết hệ thống này đã bị “phá hủy”, đồng thời đăng một đoạn clip ngắn cho thấy một máy bay không người lái trinh sát của Ukraine đã theo dõi Yastreb-AV ở vùng nông thôn Ukraine trước thời điểm tấn công.

Không rõ có bao nhiêu hệ thống Yastreb-AV đang được sử dụng ở Ukraine, nhưng quân đội Kyiv cho biết vào tháng 8 họ đã phá hủy một hệ thống Yastreb-AV.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều đang nỗ lực sử dụng hệ thống radar phản pháo của mình hiệu quả hơn đối phương, tìm kiếm và tiêu diệt các hệ thống pháo binh đang đe dọa quân đội của họ.

Với việc cuộc chiến tranh tiêu hao, mệt mỏi sắp kết qua thời điểm hai năm, việc săn lùng các hệ thống radar đối phó của Nga sẽ chỉ quan trọng hơn đối với Ukraine. Các chuyên gia trước đây đã đề xuất với Newsweek rằng việc chống lại một quân đội lớn hơn như Nga, việc Ukraine tấn công vào các hệ thống radar có thể có tác động “không tương xứng” đối với các hoạt động của Nga.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã công bố và khuếch đại nhiều báo cáo về các cuộc tấn công thành công vào hệ thống radar của Nga. Các quan chức Ukraine đã ca ngợi việc phá hủy các hệ thống radar phản pháo Zoopark trị giá 10 triệu Mỹ Kim và chính phủ Anh cho biết vào giữa tháng 7 năm 2023 rằng “chỉ một số ít” các Zooparks mà Nga gửi qua biên giới sang Ukraine vẫn được sử dụng.

Truyền thông Ukraine đưa tin mỗi hệ thống Yastreb-AV mới có thể có giá lên tới 250 triệu Mỹ Kim, đắt hơn đáng kể so với các hệ thống như Zoopark.

2. Mười chiếc Kinzhals bị bắn hạ là kỷ lục: Zaluzhnyi kêu gọi đối tác cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Valerii Zaluzhnyi, cho biết sau cuộc tấn công lớn của Nga hôm thứ Ba rằng Ukraine cần thêm hệ thống phòng không Patriot để đẩy lùi các cuộc tấn công của đối phương.

Ông nói: “Hôm nay, Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bắn rơi 10 trong số 10 hỏa tiễn đạn đạo 'Kinzhal' Kh-47M2 của Nga với sự trợ giúp của hệ thống Patriot AD. Đây là một kỷ lục. Nếu hỏa tiễn bắn trúng mục tiêu, hậu quả sẽ rất thảm khốc”, ông viết.

Zaluzhnyi cảm ơn các đối tác của Ukraine về hệ thống phòng không Patriot và nói thêm rằng Ukraine cần thêm hệ thống phòng không.

“Không có lý do gì để tin rằng đối phương sẽ dừng lại ở đây. Vì vậy, chúng tôi cần nhiều hệ thống và đạn dược hơn cho chúng”, ông nói.

Các báo cáo trước đó cho biết Kyiv là mục tiêu chính trong cuộc tấn công trên không của Nga hôm 2 Tháng Giêng. Các mảnh hỏa tiễn Nga đã rơi xuống 9 quận của thành phố. Do vụ tấn công, hỏa hoạn đã bùng phát ở hai tòa nhà chung cư ở quận Solomianskyi. Theo số liệu sơ bộ, số người bị thương tăng lên 49 người, trong đó có 2 người thiệt mạng.

Tại vùng Kyiv, cuộc tấn công đã làm hư hại 11 tòa nhà chung cư, 2 trường học, một nhà thờ, một số cơ sở kinh doanh và trung tâm phục hồi chức năng của khu vực. Vụ tấn công đã khiến 2 người trong khu vực thiệt mạng và 16 người khác bị thương.

3. Ba Lan triển khai F-16 khi Nga tăng cường tấn công hỏa tiễn gần biên giới nước này

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Ally Deploys F-16s as Russia Ramps Up Missile Attacks Nearby”, nghĩa là “Đồng minh NATO triển khai F-16 khi Nga tăng cường tấn công hỏa tiễn gần đó.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tư Lệnh quân đội Ba Lan, Tướng Wiesław Kukuła cho biết: Lực lượng vũ trang Ba Lan đã triển khai 4 chiến đấu cơ F-16 tới biên giới phía đông nước này hôm thứ Ba để đáp trả việc Nga gia tăng các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine.

Động thái này của quân đội Ba Lan diễn ra sau vụ Nga ném bom vào hai thành phố lớn nhất Ukraine là Kyiv và Kharkiv vào đêm thứ Ba, khiến ít nhất 5 thường dân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Mạc Tư Khoa cũng tiến hành cuộc tấn công trên không lớn nhất trong cuộc chiến vào hôm Thứ Sáu tuần trước, nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng.

Sáng thứ Ba, Bộ Tư lệnh Tác chiến Ba Lan cho biết trong một bài đăng rằng “hai cặp chiến đấu cơ F-16 và một máy bay chở dầu của NATO đã được đưa đến” tới biên giới phía đông của nước này để đáp trả đợt tấn công mới nhất của Nga. Vài giờ sau, quân đội Ba Lan cho biết máy bay đã được đưa về căn cứ của họ và hoạt động đã kết thúc “do mức độ đe dọa giảm bớt”.

“Lực lượng vũ trang Ba Lan liên tục giám sát tình hình trên lãnh thổ Ukraine và luôn sẵn sàng bảo đảm an toàn cho không phận Ba Lan,” bài viết tiếp tục.

Ba Lan—một thành viên của liên minh NATO và Liên minh Âu Châu—đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Hỏa tiễn lạc bắn từ hai bên thỉnh thoảng bay tới lãnh thổ Ba Lan, bao gồm cả một hỏa tiễn của Ukraine phát nổ ở vùng lãnh thổ Ba Lan. một thị trấn phía nam Ba Lan vào tháng 11 năm 2022, khiến hai người thiệt mạng.

Hôm thứ Sáu, lực lượng vũ trang Ba Lan báo cáo rằng một “vật thể bay không xác định” đã bay vào không phận nước này trong thời gian Nga ném bom Ukraine, khiến Warsaw phải huy động lực lượng sẵn có để cố gắng xác định vị trí vật thể. Tuy nhiên, các quan chức Điện Cẩm Linh đã bác bỏ những lo ngại mà các quan chức Ba Lan nêu ra, đồng thời yêu cầu phải đưa ra “bằng chứng cứng rắn” rằng vật thể này được phóng từ Nga, theo hãng tin RIA Novosti do nhà nước Nga hậu thuẫn.

Những lo ngại về chiến tranh tràn vào lãnh thổ NATO đã gia tăng trong những tháng gần đây và các đồng minh phương Tây của Kyiv đã tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội Ukraine trước các cuộc không kích gia tăng của Nga. Tổng thống Joe Biden cảnh báo trong một tuyên bố tuần trước rằng việc từ bỏ viện trợ cho Ukraine và sau đó để Nga giành chiến thắng sẽ làm tăng nguy cơ “Mỹ bị lôi kéo trực tiếp” vào cuộc xung đột.

Kusti Salm, thư ký thường trực của Bộ Quốc phòng Estonia, nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn độc quyền vào tuần trước rằng liên minh NATO cần Nga bị “hủy hoại” để bảo đảm hòa bình ở Đông Âu.

“Điện Cẩm Linh cần phải hiểu rằng luật pháp quốc tế và thế giới dựa trên luật lệ vận hành và bạn không thể bẻ cong nó theo ý muốn,” Salm nói.

“Đây là cách duy nhất để vạch ra ranh giới ở đó, để điều này không xảy ra lần nữa”. “Nếu một trong những yếu tố đó không được đáp ứng, thì trong vài năm nữa chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác, không chỉ từ Nga, bởi vì mọi người đều đang học hỏi”.

4. Ukraine chỉ còn lại một số ít xe tăng Leopard của Đức

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Only Has a Few German Leopard Tanks Left: Lawmaker”, nghĩa là “Nhà lập pháp cho biết Ukraine chỉ còn lại một số xe tăng Leopard của Đức.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo chính trị gia và nhà kinh tế người Đức Sebastian Schäfer, quân đội Ukraine chỉ còn lại một số xe tăng Leopard 2A6 đủ khả năng chiến đấu sau khi nhận được 18 chiếc từ Đức vào tháng 3.

Sau khi Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Hoa Kỳ, Đức và các nước NATO khác đã hỗ trợ để tăng cường khả năng phòng thủ của quốc gia Đông Âu này. Theo dữ liệu từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel, trong khi Mỹ là nước ủng hộ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra thì Đức là nước ủng hộ nhiều thứ hai. Vào tháng 11, Bộ Quốc phòng Đức đã công bố gói hỗ trợ mới cho Ukraine trị giá khoảng 1,1 tỷ Mỹ Kim, bao gồm một loạt vũ khí mới.

Trong nỗ lực thay thế các loại vũ khí cũ kỹ thời Liên Xô, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi mua các xe tăng chiến đấu chủ chốt do phương Tây sản xuất, chẳng hạn như Leopards do Đức sản xuất, trước khi những người ủng hộ Ukraine đồng ý giao hàng vào Tháng Giêng năm 2023. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cam kết gửi 31 xe tăng Abrams tới Ukraine, khiến Đức phải gửi 18 xe Leopard 2. Ngoài Đức, một số quốc gia khác, bao gồm Canada, Ba Lan và Bồ Đào Nha, cũng đã tặng xe tăng Leopards cho Ukraine.

Lực lượng Nga hôm thứ Sáu đã phát động cuộc tấn công được coi là lớn nhất trên không vào Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết ít nhất 30 dân thường đã thiệt mạng và ít nhất 144 người bị thương trong hàng loạt cuộc tấn công diễn ra trên khắp đất nước. Kể từ đó, các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga vẫn tiếp tục, khiến Zelenskiy đưa ra một lời yêu cầu khác về việc cung cấp thêm vũ khí và đạn dược từ các đồng minh phương Tây của Ukraine.

Tuy nhiên, một số xe tăng Leopard được cho là không được sử dụng đang nằm trong kho hoặc cần sửa chữa trước khi được gửi đến Ukraine, làm dấy lên lo ngại về khả năng sẵn sàng chiến đấu của các xe này. Trước khi Berlin cam kết gửi xe tăng Leopard tới Ukraine, nhà lãnh đạo ngành sản xuất quân sự Đức Rheinmetall đã nói với tờ Bild của Đức rằng kho xe tăng Leopard 1 và Leopard 2 “phải được tháo dỡ hoàn toàn và xây dựng lại”.

Theo truyền thông Đức, Schäfer, người đã phục vụ trong Bundestag của Đức từ năm 2021, gần đây đã viết một lá thư cho các công ty vũ khí sau khi đến thăm một cơ sở sửa chữa xe tăng ở Lithuania vào tháng trước.

Chính trị gia Đảng Xanh đang kêu gọi thực hiện các bước để đưa xe tăng vào hoạt động để lực lượng Ukraine có thể sử dụng chúng trong bối cảnh nước này đang có cuộc chiến kéo dài 22 tháng với Nga.

Schäfer đã viết thư cho các nhà sản xuất vũ khí có liên quan, Rheinmetall và Krauss-Maffei Wegmann, nói rằng chỉ một số lượng nhỏ xe tăng vẫn có thể sử dụng được, trang web tin tức Đức Der Spiegel đưa tin.

“Thật không may, cần phải lưu ý rằng chỉ một số lượng rất nhỏ xe tăng chiến đấu chủ lực được giao vẫn có thể được sử dụng bởi Ukraine”, chính trị gia này nói trong bức thư mà Der Spiegel có được. Đại diện của xưởng sửa chữa công nghiệp ở Lithuania nói với truyền thông Âu Châu rằng việc sửa chữa mất “rất nhiều thời gian” vì thiếu phụ tùng thay thế.

Ông Schäfer cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tự sửa chữa xe tăng nhưng nỗ lực này chỉ gây thêm thiệt hại.

Ông cũng kêu gọi đào tạo tốt hơn và hướng dẫn bổ sung cho quân đội Ukraine để tránh sự chậm trễ như vậy trong tương lai, đồng thời nói thêm rằng “cần phải hành động khẩn cấp” để nhanh chóng sửa chữa xe tăng.

5. Nga bắn máy bay phản lực Su-35 của chính mình trên Crimea trong trận hỏa lực thân thiện mới nhất

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Hit Own Su-35 Jet Over Crimea in Latest Friendly Fire: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Nga bắn hạ máy bay phản lực Su-35 của chính mình trên bầu trời Crimea trong trận hỏa lực thân thiện mới nhất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo một báo cáo địa phương, lực lượng phòng không Nga đã tấn công một trong những chiến đáu cơ tiên tiến nhất của Mạc Tư Khoa trên vùng Crimea bị sáp nhập.

Kênh Telegram Crimea Wind hôm thứ Ba đưa tin hệ thống phòng không S-400 của Mạc Tư Khoa đã bắn vào máy bay phản lực Su-35 của Nga gần Krasnoperekopsk, một thị trấn ở phía bắc bán đảo Hắc Hải, kênh Telegram Crimea Wind đưa tin hôm thứ Tư, dẫn một nguồn tin quân sự Nga.

Theo dữ liệu do Newsweek tổng hợp và phân tích vào cuối tháng 8 năm 2023, hơn 1/5 số thiệt hại về máy bay và trực thăng có người lái được biết đến của Nga kể từ khi Putin phát động cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022 là do chính họ tự gây ra.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện thông tin Nga bắn rơi máy bay Su-35 của chính mình.

Vào tháng 10 năm 2023, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo về cuộc chiến ở Ukraine rằng lực lượng phòng không Nga “rất có thể đã bắn rơi một trong những” máy bay phản lực Su-35 của chính họ trong một vụ bắn nhầm vào ngày 28 tháng 9 năm 2023 trên bầu trời Tokmak, một thành phố bị tạm chiếm gần tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết trong bản cập nhật đó: “Mặc dù Nga đã mất khoảng 90 máy bay cánh cố định kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, nhưng đây có lẽ chỉ là lần mất thứ năm của Su-35S, chiến đáu cơ tiên tiến nhất của Nga được sử dụng rộng rãi”.

Trong một sự việc rõ ràng khác trong tuần này, một máy bay Nga đã vô tình thả một hỏa tiễn xuống một thị trấn ở vùng Voronezh phía tây nước Nga vào sáng thứ Ba, phá hủy nhiều ngôi nhà, các quan chức cho biết.

Trong một lần thừa nhận hiếm hoi, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một trong những chiến đấu cơ của họ đã thả hỏa tiễn xuống làng Petropavlovka, làm hư hại ít nhất sáu tòa nhà thuộc sở hữu tư nhân. Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một miệng hố lớn trên mặt đất do vụ nổ gây ra và các mảnh vỡ vương vãi khắp nơi.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết: “Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 2 Tháng Giêng,, khi một máy bay của lực lượng không quân đang bay qua làng Petropavlovka ở vùng Voronezh, đã xảy ra vụ thả khẩn cấp đạn dược hàng không”.

“Một cuộc điều tra đang được tiến hành về hoàn cảnh của vụ việc. Một ủy ban đang làm việc tại chỗ để đánh giá bản chất thiệt hại và hỗ trợ khôi phục các tòa nhà,” Konashenkov nói thêm.

6. Thổ Nhĩ Kỳ nói tàu săn mìn của Anh không thể được gửi đến Ukraine

Hai tàu săn mìn của Anh dự định tới Ukraine không thể đi qua vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara nhấn mạnh như trên hôm thứ Ba, trích dẫn một hiệp ước quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps hồi tháng trước tuyên bố rằng lực lượng vũ trang Ukraine đã đạt được thỏa thuận mua các tàu lớp Sandown từ Hải quân Hoàng gia Anh khi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này phải vật lộn với việc Nga tiếp tục phong tỏa Hắc Hải.

Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận họ đã thông báo cho các đồng minh NATO rằng các tàu này sẽ không được phép đi qua vùng biển của nước này.

“Các đồng minh có liên quan của chúng tôi đã được thông báo hợp lệ rằng các tàu săn mìn do Vương quốc Anh tài trợ cho Ukraine sẽ không được phép đi qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ đến Hắc Hải chừng nào chiến tranh vẫn tiếp diễn”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip cho biết như trên.

Tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ - thách thức cái mà họ gọi là “thông tin sai lệch về các tàu săn mìn của Anh” - nhấn mạnh rằng eo biển Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa đối với các tàu chiến Nga và Ukraine trong khi xung đột giữa hai nước vẫn tiếp tục, trích dẫn Công ước Montreux năm 1936 chi phối giao thông hàng hải đi qua những vùng nước đó.

Chính phủ Anh trước đó cho biết họ cũng nghĩ rằng công ước sẽ ngăn cản việc chuyển giao tàu ngay lập tức.

Khi được tiếp cận để bình luận, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh đã chỉ ra cuộc họp báo của Shapps ở Luân Đôn vào tháng trước, tại đó Đô đốc Ukraine Oleksiy Neizhpapa nói rằng các tàu này chưa thể được đưa đến Hắc Hải vì Công ước Montreux.

Nhưng Neizhpapa cũng lưu ý rằng các tàu vẫn còn nhiều việc phải làm một khi chiến tranh Nga-Ukraine kết thúc do mối đe dọa liên tục về mìn ở Hắc Hải.

7. Các hỏa tiễn ATACMS của Hoa Kỳ sắp hết hạn sử dụng nên được gởi đến cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US ATACMS Expiry Date Raises Questions”, nghĩa là “Ngày hết hạn ATACMS của Hoa Kỳ đặt ra câu hỏi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi Kyiv bước vào một năm mới của chiến tranh tiêu hao, đang có nhiều đồn đoán về nguồn cung cấp ATACMS do Mỹ sản xuất trong tương lai mà Ukraine đã sử dụng rất mạnh để chống lại lực lượng Nga ở phía đông và phía nam đất nước.

Kyiv đã ra mắt hỏa tiễn ATACMS của mình trong các cuộc tấn công chớp nhoáng vào các căn cứ quân sự của Nga ở các thành phố Berdyansk và Luhansk vào giữa tháng 10 năm 2023. Hỏa tiễn M39 ATACMS đã tiêu diệt 21 trực thăng của Mạc Tư Khoa. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhận xét rằng hỏa tiễn này đã “đã chứng tỏ được bản thân”. “

Tờ New York Times đưa tin, dẫn lời hai quan chức phương Tây cho đến nay, Mỹ đã gửi khoảng 20 hỏa tiễn ATACMS. Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy Quân đội Mỹ ở Âu Châu, nói với Newsweek rằng những hỏa tiễn này đã được Ukraine sử dụng “ngay lập tức và có hiệu quả lớn”.

Với việc cuộc chiến chưa có dấu hiệu sớm kết thúc, các câu hỏi đang nổi lên về việc sử dụng hỏa tiễn tầm xa trong tương lai, trong đó sự chú ý tập trung vào kho dự trữ ATACMS đã hết hạn của Mỹ.

Ông nói với Newsweek rằng chúng có thể được chuyển tới Ukraine và được sử dụng “rất hiệu quả” để chống lại lực lượng Mạc Tư Khoa.

Ông khẳng định không có lo ngại nào về thời hạn sử dụng của loại hỏa tiễn này.

“Chúng có tác dụng,” ông nói thêm và nhấn mạnh rằng “Tất cả vũ khí cuối cùng sẽ được thay thế bằng vũ khí tốt hơn, sát thương hơn, tiết kiệm chi phí hơn,” nhưng chúng có thể tạo ra sự khác biệt cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Ông nói: “Những hỏa tiễn M39 này tăng thêm tầm bắn, độ chính xác và khả năng sát thương mà Ukraine không có được nếu không có sự tài trợ này”.

Tướng Hodges cho biết, rất nhiều điều phụ thuộc vào việc vũ khí đã hết hạn sử dụng bao lâu, nhưng một hỏa tiễn có thể còn tồn tại được nhiều năm sau ngày này. Ông nói thêm rằng việc không gửi ATACMS dựa trên thời hạn sử dụng là một quyết định chính trị chứ không phải là một quyết định liên quan đến an toàn.

Fabian Hinz, nhà nghiên cứu chuyên về phân tích quân sự và quốc phòng Trung Đông tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, đồng ý rằng thời hạn sử dụng nhất định không phải lúc nào cũng là chỉ số chính xác về việc hỏa tiễn có hoạt động hay không.

ATACMS cung cấp cho Ukraine được cho là có tầm bắn khoảng 100 dặm. Theo Reuters, khoảng 1.650 hỏa tiễn Block I - loại được cung cấp cho Ukraine - đã được sản xuất trong nhiều thập kỷ kể từ khi chúng được giới thiệu. Hãng tin này đưa tin vào giữa tháng 10 rằng có ít hơn 1.114 đầu đạn M39 và M39A1 vẫn còn trong các kho hàng ở Mỹ, trong đó nhiều đầu đạn đã được sử dụng trong các hoạt động của Mỹ hoặc đã trải qua quá trình sửa đổi.

Ông nói với Newsweek rằng phần quan trọng là giữ cho động cơ của hỏa tiễn đẩy nhiên liệu rắn ở tình trạng tốt. Ông nói, tất cả điều này phụ thuộc vào phẩm chất sản xuất và các điều kiện bảo quản hỏa tiễn, vì nó “không dễ tha thứ cho những vấn đề nhỏ”.

Với ATACMS – sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu rắn một giai đoạn – sẽ cần phải có một số biện pháp kiểm soát phẩm chất, nhưng thời hạn sử dụng “có thể cao hơn so với quảng cáo”, Hinz nói.

Dan Rice cho biết, MGM-140 ATACMS tầm xa hơn vẫn được Mỹ sử dụng, đặt ra một thách thức chính trị và quân sự khác và khó khăn hơn. Ông nói, nhưng có “hàng chục ngàn” hỏa tiễn lỗi thời thuộc nhiều loại khác nhau mà Ukraine có thể bắn từ HIMARS đang chờ bị phá hủy, và Mỹ cũng đang hướng tới Hỏa tiễn tấn công chính xác mới để thay thế ATACMS.

Dan Rice cho biết, với đủ M39, Ukraine có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp của Nga từ Crimea cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine, còn được gọi là cầu đất liền. Ông nói thêm, từ nơi tiền tuyến hiện đang tọa lạc ở phía nam và phía đông đất nước, M39 ATACMS của Ukraine có thể tới Biển Azov và tấn công vào các tài sản quan trọng trên lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Ông nói, với nhiều ATACMS hơn, Ukraine có thể tấn công “các mục tiêu chính” từ các căn cứ, cơ sở hạ tầng và đội quân của Nga trên lãnh thổ rộng hàng chục ngàn dặm vuông.

Dan Rice cho biết thêm, với gần 1.000 quả đạn con trong mỗi hỏa tiễn M39, càng nhiều ATACMS thì thương vong của Nga càng cao.

Tuy nhiên, các biến thể cụm có tầm bắn ngắn hơn và không phù hợp để tấn công cơ sở hạ tầng hoặc tài sản của Nga gần các khu vực có người ở như thành phố cảng Sevastopol của Crimea, Tướng Hodges nói và cho biết thêm, ATACMS nhiều hơn sẽ cung cấp cho Ukraine các công cụ để làm suy yếu quân đội Nga trên từng dặm vuông của Ukraine, đồng thời khiến sự hiện diện quân sự và hậu cần của nước này ở Crimea không thể đứng vững được. Ông nói không có lý do chính đáng nào để không cung cấp vũ khí.

8. Putin đưa ra mối đe dọa đáng lo ngại mới đối với Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Issues New Ominous Threat to US”, nghĩa là “Putin đưa ra mối đe dọa đáng lo ngại mới đối với Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Putin đang đe dọa sẽ “đối phó” với Mỹ và các đồng minh phương Tây vì đã hỗ trợ Ukraine trong khi nước này vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Nga.

Ukraine tuyên bố rằng Nga đã mất hơn 360.000 binh sĩ kể từ khi Putin ra lệnh tấn công toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, bao gồm hơn 253.000 quân chỉ trong năm 2023.

Putin đã gợi ý trong chuyến thăm nhân dịp đầu năm mới với các binh sĩ Nga bị thương ở Mạc Tư Khoa rằng Mỹ và các đồng minh của họ đang đổ máu vì bất kỳ thương vong nào của Nga đã xảy ra trong cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Trả lời câu hỏi về việc “các nước phương Tây giúp đỡ đối phương của chúng ta”, Putin lập luận rằng phương Tây đang hành động chống lại “sự hiện hữu của nước Nga” và nên được coi là “đối phương” thực sự của Mạc Tư Khoa.

Putin hôm thứ Tư được chụp hình trong một cuộc họp ở Mạc Tư Khoa. Nhà độc tài Nga cho rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây là “đối phương” thực sự của Nga trong cuộc chiến với Ukraine.

Putin nói: “Vấn đề không phải là họ đang giúp đỡ đối phương của chúng ta”. “Họ là đối phương của chúng ta. Họ đang giải quyết vấn đề của chính họ bằng chính đôi tay của mình. Đó là tất cả những gì các bạn cần biết. Thật không may, điều này đã xảy ra trong nhiều thế kỷ và vẫn tiếp tục như vậy cho đến ngày nay.”

Ông nói thêm: “Bản thân Ukraine không phải là đối phương của chúng ta”. “Những người muốn phá hủy chế độ nhà nước của Nga và đạt được khát vọng, như người ta nói, là đánh bại Nga về mặt chiến lược trên chiến trường. Họ muốn làm tan rã Nga.”

Tổng thống Nga nói tiếp rằng phương Tây đã “nuôi dưỡng chế độ Kyiv trong một thời gian khá dài” nhằm “tạo ra” chiến tranh.

Putin lập luận rằng Mỹ đang nỗ lực tăng cường “theo cấp số nhân” lượng đạn pháo tới Ukraine, trong khi Nga vẫn đang vượt xa phương Tây trong việc “xây dựng” thiết bị quân sự.

“Vì vậy, mặc dù mục tiêu của họ là đối phó với Nga từ xa xưa, nhưng có vẻ như chúng ta sẽ đối phó với họ nhanh hơn”, Putin nói. “Họ là những người đang cố gắng tiêu diệt Nga bằng cách sử dụng Ukraine… Đó chính là vấn đề.”

Ông nói thêm: “Nhưng họ sẽ thất bại: điều đó đơn giản là không thể, hoàn toàn không thể xảy ra”.

Putin và các đồng minh của ông đã nhiều lần đe dọa phương Tây bằng hành động trả đũa vì đã hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả các cuộc tấn công hạt nhân tiềm tàng, trong suốt cuộc chiến kéo dài 22 tháng.

Vào tháng 2 năm 2023, Putin cảnh báo rằng “những người có kế hoạch đánh bại Nga trên chiến trường không hiểu một cuộc chiến hiện đại với Nga sẽ rất khác”, đồng thời nói thêm rằng Nga có “những cách phản ứng” “sẽ không chỉ bị giới hạn trong phạm vi các xe tăng và xe thiết giáp.”

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, tháng trước đã cáo buộc Tổng thống Joe Biden cố gắng “tống tiền trắng trợn” để có thêm viện trợ cho Ukraine, cảnh báo rằng cuộc chiến Nga-Ukraine có thể biến “thành một cuộc khủng hoảng và kết quả là Thế chiến III”.

“Chính quyền Tổng thống Biden và sự nuôi dưỡng đầy sợ hãi của họ chắc chắn sẽ nhận được tiền,” Medvedev nói. “Nếu không phải bây giờ thì trong năm tới, họ sẽ tiếp tục công việc kinh doanh chiến tranh của mình bằng mọi giá. Và vì khối bột này, những dòng máu mới sẽ chảy ra, mà gia đình Tổng thống Biden và đám cặn bã của họ phải chịu trách nhiệm”.

9. Tổng thống Zelenskiy cho biết Nga dùng gần 300 hỏa tiễn, hơn 200 máy bay không người lái Shahed tấn công Ukraine kể từ 29/12

Kể từ ngày 29/12, Nga đã sử dụng gần 300 hỏa tiễn và hơn 200 máy bay không người lái chiến đấu Shahed để chống lại Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cho biết như trên trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào hôm thứ Ba 2 Tháng Giêng.

“Cho đến nay, gần một trăm hỏa tiễn các loại đã được phóng và đối phương đã lên kế hoạch cho đường đi của chúng để gây ra nhiều thiệt hại nhất có thể. Đây là một cuộc khủng bố hoàn toàn có tính toán trước. Và chỉ trong vài ngày qua - từ ngày 29 tháng 12 đến nay - Nga đã sử dụng gần 300 hỏa tiễn và hơn 200 máy bay không người lái 'Shahed' để chống lại Ukraine”, Tổng thống nói.

Theo Tổng thống Zelenskiy, chưa có quốc gia nào khác từng đẩy lùi các cuộc tấn công kết hợp như vậy: cả máy bay không người lái và hỏa tiễn, kể cả hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không.

Tổng thống cảm ơn các chiến binh của Lực lượng Không quân Ukraine, các binh sĩ thuộc đội xạ thủ cơ động, xạ thủ phòng không và tất cả những người trên thế giới đã giúp đỡ Ukraine về vũ khí để bảo vệ bầu trời.

Zelenskiy nhấn mạnh: “Thêm nhiều hệ thống phòng không, nhiều hỏa tiễn phòng không hơn là những gì trực tiếp cứu mạng sống.

10. Phần Lan bị tấn công GPS 'chưa từng có'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Nation Hit By 'Unprecedented' GPS Attack”, nghĩa là “Quốc gia NATO bị tấn công GPS 'chưa từng có'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sự nhiễu loạn trong tín hiệu điều hướng GPS hay Hệ thống định vị toàn cầu đã được quan sát thấy ở một số khu vực của Phần Lan, thành viên mới nhất của NATO.

Sự gián đoạn tín hiệu mà phi công cũng như người lái xe gặp phải xảy ra sau những lần nhiễu GPS trước đây làm dấy lên suy đoán về sự liên quan của Nga, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy Mạc Tư Khoa đứng sau vụ việc mới nhất.

Cơ quan Giao thông và Truyền thông Phần Lan, gọi tắt là Traficom, cho biết, trục trặc GPS đã được phát hiện ở phía đông và đông nam Phần Lan vào Chúa Nhật, theo hãng tin YLE News của Phần Lan.

Sự gián đoạn được phát hiện trên trang web GPSjam, với quản trị viên John Wiseman mô tả chúng trên X là: “Chưa từng có về số lượng máy bay bị ảnh hưởng và quy mô của khu vực bị ảnh hưởng.”

Trong một tin nhắn tiếp theo, Wiseman cho biết: “Tình hình đã hạ nhiệt trong 24 giờ qua, nhưng vẫn có một số sự can thiệp đáng kể đang xảy ra, điều này thường không thấy ở khu vực này của Phần Lan”.

Giám đốc hàng không Traficom Jari Pöntinen cho biết, nhiễu loạn GPS không ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay vì máy bay được trang bị hệ thống định vị khác.

Pöntinen sẽ không bình luận về việc liệu Nga có liên quan hay không mặc dù ông nói rằng những sự gián đoạn như vậy thường xảy ra gần các khu vực xung đột.

Pöntinen nói: “Đã có những xáo trộn ở Biển Baltic gần Kaliningrad, ở Khu vực Hắc Hải và ở Trung Đông, chẳng hạn như gần Israel”.

Ngay sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, quan chức an toàn hàng không người Pháp Benoît Roturier, nhà lãnh đạo bộ phận điều hướng vệ tinh tại Direction Générale de l'Aviation Civile cho biết Mạc Tư Khoa đứng sau các sự việc gây nhiễu GPS ảnh hưởng đến máy bay trên Phần Lan.

Ông nói với Bloomberg vào tháng 4 năm 2022 rằng mục tiêu khi đó không phải là gây nhiễu hàng không dân dụng mà có thể là tác dụng phụ của việc sử dụng các thiết bị quân sự nhằm bảo vệ quân đội khỏi hỏa tiễn dẫn đường bằng GPS.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Helsinki và Mạc Tư Khoa kể từ khi Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 năm 2023 với việc Helsinki cáo buộc Nga gây ra cuộc khủng hoảng di cư bằng cách đưa người tị nạn đến biên giới của họ - tuyên bố mà Điện Cẩm Linh phủ nhận.

Tuần trước, Mikhail Ulyanov, Đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế tại Vienna, nói rằng việc Helsinki gia nhập NATO vào tháng 4 khiến Phần Lan dễ bị tổn thương nếu xung đột nổ ra giữa liên minh này và Mạc Tư Khoa.

Trong một tuyên bố với Newsweek, Bộ Ngoại giao Phần Lan đáp lại bình luận của Ulyanov bằng cách nói rằng việc nước này gia nhập liên minh là một phản ứng “đối với cuộc chiến tranh xâm lược của Nga và những tác động của nó đối với môi trường an ninh Âu Châu”.

“Hiện tại không có mối đe dọa quân sự trực tiếp nào chống lại Phần Lan. Phần Lan tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine”, tuyên bố nói thêm.