1. Pháp gây áp lực buộc Đức phải giao hỏa tiễn Taurus cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “France's SCALP Move Puts Pressure on Germany to Unlock Missiles for Ukraine”, nghĩa là “Động thái cung cấp SCALP của Pháp gây áp lực buộc Đức phải mở khóa hỏa tiễn cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Pháp cam kết gửi hỏa tiễn hành trình SCALP mới và hàng trăm quả bom tới Ukraine, tăng áp lực lên Berlin để cung cấp hỏa tiễn tầm xa Taurus mà Ukraine đã yêu cầu từ lâu nhưng không nhận được, trong các gói viện trợ từ Đức.

“Chúng tôi sẽ cung cấp thêm nhiều thiết bị hơn và giúp Ukraine những thứ cần thiết để bảo vệ bầu trời của mình”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với giới truyền thông tại Davos, đồng thời cho biết thêm rằng ông sẽ tới đất nước bị chiến tranh tàn phá này vào tháng tới.

Anh và Pháp đã cam kết cung cấp hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Storm Shadow và SCALP vào năm ngoái, giúp tăng cường khả năng của Ukraine trong việc thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu có giá trị cao của Nga ở xa tiền tuyến. Theo Reuters, cho đến nay, Pháp đã gửi khoảng 50 hỏa tiễn SCALP.

Các hỏa tiễn này mang lại nhiều thành công nổi bật cho Ukraine. Kyiv đã sử dụng chúng để tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga ở bán đảo Crimea bị sáp nhập và làm hư hại tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga và tàu đổ bộ Minsk vào giữa tháng 9. Vào cuối tháng 12, Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn hành trình để tấn công tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga ở căn cứ Feodosia phía đông Crimea. Các quan chức Ukraine cho rằng hỏa tiễn Storm Shadow hoặc SCALP phải chịu trách nhiệm.

Các hỏa tiễn SCALP bổ sung sẽ làm tăng số lượng các cuộc tấn công mà Ukraine có thể thực hiện nhằm vào các tài sản của Nga. Frederik Mertens, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, cho biết chúng là “sự bổ sung rất tốt cho kho vũ khí của Ukraine”, giúp Kyiv thực hiện một số cuộc tấn công mạnh mẽ, bao gồm cả ở Crimea.

Ông nói với Newsweek rằng nếu được sử dụng tốt, “chúng sẽ có tác động” nhưng chúng không đủ “để tiến hành một chiến dịch không kích thực sự”.

Pháp ban đầu cam kết cung cấp hỏa tiễn SCALP vào tháng 7 năm 2023, khi áp lực đang gia tăng lên Tòa Bạch Ốc để cho phép cung cấp Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, còn được gọi là ATACMS. ATACMS tầm xa được Ukraine ra mắt trong cuộc tấn công chớp nhoáng vào các căn cứ của Nga hồi tháng 10.

Thông báo của Paris được đưa ra khi những lời kêu gọi ở Đức ngày càng lớn về việc cung cấp hỏa tiễn hành trình Taurus cho Ukraine. Hôm thứ Ba, hãng truyền thông NTV của Đức đưa tin rằng lãnh đạo phe đối lập Friedrich Merz sẽ kêu gọi một cuộc bỏ phiếu của Hạ viện về việc gửi hỏa tiễn tầm xa vào thứ Tư.

Berlin đã từ chối cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình Taurus phóng từ trên không mà Kyiv đã yêu cầu vào tháng 5 năm 2023. Các hỏa tiễn có tầm bắn hơn 300 dặm này phần lớn giống với Storm Shadow và SCALP, cũng do nhà sản xuất hỏa tiễn MBDA sản xuất..

Bộ Quốc phòng Đức nói với Newsweek hồi đầu tháng rằng không có thông tin cập nhật nào được chia sẻ về hỏa tiễn Taurus. Bộ đã được Newsweek tiếp cận để bình luận vào thứ Tư.

Marie-Agnes Strack-Zimmermann, chủ tịch ủy ban quốc phòng của Bundestag, nói với hãng truyền thông t-online của Đức hồi đầu tháng này: “Ukraine cần thêm đạn dược, nhiều phụ tùng thay thế và hỏa tiễn Taurus”. Bà nói rằng chúng phải được chuyển đến Kyiv “ngay lập tức”.

“ Tôi không hiểu tại sao chúng tôi lại do dự trong việc cung cấp những vũ khí này và các loại vũ khí khác”.

William Freer, một nhà nghiên cứu của Hội đồng có trụ sở tại Anh, cho biết: “Quyết định này chắc chắn sẽ giúp tăng thêm áp lực lên Đức trong việc cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine, nhưng quyết định của Pháp khó có thể làm thay đổi đáng kể tính toán của các chính trị gia Đức”. Địa chiến lược.

Ông nói với Newsweek rằng Đức chủ yếu lo ngại về kho dự trữ hỏa tiễn Taurus của mình và các hỏa tiễn tầm xa này sẽ được sử dụng để tấn công cầu Kerch.

Ngay sau khi Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea vào năm 2014, nước này đã xây dựng Cầu Crimea, còn được gọi là Cầu Kerch. Đây là tuyến đường quan trọng để cung cấp quân sự đi qua bán đảo và duy trì nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh ở miền nam Ukraine.

Tấn công cầu Kerch

Cầu Kerch đã nhiều lần bị hỏa tiễn tầm xa Ukraine tấn công. Các chuyên gia cho rằng hỏa tiễn Taurus sẽ phù hợp hơn để tấn công vào cơ sở hạ tầng như các cây cầu so với những hỏa tiễn tương tự của nó là hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP.

Chuyên gia vũ khí David Hambling cho biết: “Những thành công của Ukraine với các hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp, bao gồm SCALP và Storm Shadow, đưa ra lập luận mạnh mẽ rằng cần phải cung cấp nhiều hơn nữa”.

Ông nói với Newsweek: “Các hỏa tiễn được cung cấp trước đây đã được sử dụng để chống lại các mục tiêu hợp lệ, đã tạo ra sự khác biệt thực sự đối với Ukraine và không dẫn đến leo thang”. “Thật khó hiểu tại sao Đức vẫn do dự trong việc cung cấp cho Ukraine những hỏa tiễn như vậy khi các đồng minh của họ đều đang tham gia và khi thực sự cần sự hỗ trợ rõ ràng”.

Freer nói: “Mặc dù quyết định của Pháp chắc chắn giúp tạo ra áp lực, nhưng nó sẽ gây ra áp lực chính trị trực tiếp - có lẽ không chỉ sau cánh cửa đóng kín mà còn cả công khai - từ các đồng minh trên khắp NATO để thúc đẩy Đức thay đổi tính toán của mình”.

Mertens nói thêm: “Nếu điều này khiến người Đức tiến gần hơn đến việc gửi Taurus thì càng tốt”.

2. Trung Quốc giáng đòn lớn vào nền kinh tế Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Deals Major Blow to Russian Economy”, nghĩa là “Trung Quốc giáng đòn lớn vào nền kinh tế Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo báo cáo hôm thứ Ba của Bloomberg, các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đang thắt chặt hạn chế cấp vốn cho khách hàng Nga vì họ lo ngại phải chịu các lệnh trừng phạt thứ cấp từ Mỹ.

Ít nhất hai ngân hàng đã yêu cầu xem xét lại hoạt động kinh doanh ở Nga của họ trong những tuần gần đây và lên kế hoạch cắt đứt quan hệ với các khách hàng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, các ngân hàng cũng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ tài chính cho khu vực quân sự Nga và xem xét các công ty, bao gồm cả các khách hàng không phải người Nga đang kinh doanh ở Nga hoặc gửi hàng hóa quan trọng đến Nga thông qua một nước thứ ba.

Động thái này được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ hồi tháng trước tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các công ty tài chính và ngân hàng nước ngoài hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa ở Ukraine và giải quyết các giao dịch của Nga để mua thiết bị cho quân đội nước này.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov mô tả vấn đề này là một vấn đề rất nhạy cảm đối với các công ty liên quan, nhưng không phải đối với chính phủ Nga.

Theo Reuters, ông Peskov nói: “Đây là một lĩnh vực rất, rất nhạy cảm và khó có ai chịu nói về nó - bạn không nên mong đợi điều đó”. “Chúng tôi tiếp tục phát triển quan hệ với Trung Quốc. Đó là đối tác chiến lược rất quan trọng của chúng tôi.”

Peskov nói thêm rằng mối quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn rất bền chặt, trong đó Nga báo cáo khối lượng thương mại song phương với Trung Quốc cao hơn mong đợi.

Peskov cho biết: “Chúng tôi đã tự tin vượt qua 200 tỷ Mỹ Kim và tiếp tục phát triển.

Các nhà cho vay Trung Quốc bước vào lĩnh vực ngân hàng Nga cùng lúc với các ngân hàng phương Tây rút lui sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, lấp đầy khoảng trống khiến nền kinh tế nước này yếu hơn nhiều so với hiện tại. Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn nhất từ Nga, với lượng than xuất khẩu tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020.

Cuộc di cư của họ có thể gây đau đớn cho Nga và Điện Cẩm Linh, đặc biệt khi việc Bắc Kinh được cho là lo sợ các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ báo hiệu rằng ngay cả các nhà lãnh đạo vẫn thân cận với Mạc Tư Khoa sau khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine cũng cảnh giác với cái giá phải trả về tài chính có thể xảy ra khi đứng bên cạnh Mạc Tư Khoa.

Tuy nhiên, động thái này cũng phản ánh thái độ mâu thuẫn của Trung Quốc đối với Nga kể từ khi xâm chiếm Ukraine. Mặc dù đề nghị hỗ trợ ngoại giao cho Putin và hứa hẹn mở rộng thương mại giữa hai nước, Bắc Kinh vẫn không ủng hộ hoàn toàn cuộc chiến ở Ukraine và không cung cấp hỗ trợ quân sự đáng kể cho Mạc Tư Khoa.

Các biện pháp trừng phạt trước đây của phương Tây đã khiến Nga yếu đi và phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, vì họ tước đi khả năng tiếp cận khoảng một nửa dự trữ quốc tế của ngân hàng trung ương nước này và khiến nước này chỉ còn lại vàng và nhân dân tệ. Các ngân hàng Nga cũng đã chuyển sang sử dụng UnionPay của Trung Quốc sau khi Visa và Mastercard đình chỉ hoạt động tại quốc gia này sau cuộc xâm lược.

Chris Weafer, giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược Macro-Advisory Ltd., tập trung vào Nga và khu vực Á-Âu, trước đây đã nói với Newsweek rằng Nga nên cảnh giác với sự phụ thuộc ngày càng tăng vào Trung Quốc.

Ông nói:

“Trong khi Trung Quốc đang háo hức mua năng lượng, vật liệu và bán hàng hóa do Trung Quốc sản xuất sang thị trường Nga, tất cả đều phù hợp với Bắc Kinh, thì có rất ít đầu tư vào Nga, chắc chắn không có gì đủ để thay thế khoản đầu tư đã mất từ các công ty và nhà đầu tư phương Tây.”

3. Các công ty phương Tây đã cung cấp cho Nga những phụ tùng quan trọng bất chấp các lệnh trừng phạt

Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm thứ Tư cho biết các công ty phương Tây đã cung cấp cho Nga những phụ tùng quan trọng trị giá 2,9 tỷ Mỹ Kim trong 10 tháng đầu năm 2023, bất chấp các lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa.

Trích dẫn nghiên cứu của một nhóm làm việc do chánh văn phòng tổng thống Andriy Yermak và Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga điều hành, văn phòng cho biết:

Sản phẩm của hơn 250 công ty phương Tây được tìm thấy trong các mẫu vũ khí Nga bị phá hủy hoặc tịch thu.

Reuters đưa tin, văn phòng tổng thống cho biết nghiên cứu này tập trung vào những nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ các biện pháp trừng phạt kiểm soát xuất khẩu đối với hàng hóa quân sự.

4. Nhà chức trách cho biết một người thiệt mạng và năm người bị thương trong vụ tấn công của Nga vào Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 18 Tháng Giêng, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một người đã thiệt mạng và 5 người bị thương sau các cuộc tấn công của Nga vào nhiều khu định cư ở tỉnh Kherson.

Cô cho biết một người đàn ông 37 tuổi đã thiệt mạng và một phụ nữ 81 tuổi bị thương sau khi một cuộc tấn công của Nga nhằm vào một gara ở khu dân cư Kherson. Các bác sĩ đã điều trị cho người phụ nữ tại nơi xảy ra vụ tấn công.

Người đàn ông này đã ở bên ngoài vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công gây ra một số thiệt hại cho khu vực. Cô nhấn mạnh rằng lực lượng Nga đã bắn vào khu vực này trong suốt một giờ.

Cô cũng cho biết một phụ nữ 60 tuổi, một người đàn ông 62 tuổi và một người đàn ông 54 tuổi đã bị thương khi lực lượng Nga tấn công Beryslav, thành phố cách Kherson 65 km về phía đông.

Một cuộc tấn công vào làng Romashkove, một thị trấn cách Kherson 12 km, cũng được chính quyền quân sự khu vực Kherson báo cáo vào chiều thứ Tư. Những ngôi nhà, trang trại và một chiếc xe hơi bị hư hại, và một phụ nữ địa phương 81 tuổi bị thương trong cuộc tấn công.

5. Giải pháp tạm thời của Nga là sử dụng màn khói để che Crimea khỏi các cuộc tấn công của Ukraine sau khi các hệ thống radar bị hạ gục

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Uses Smoke Screens to Cover Crimea From Ukraine's Attacks”, nghĩa là “Nga sử dụng màn khói để che Crimea khỏi các cuộc tấn công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khói bao phủ Crimea hôm thứ Tư khi quân đội Nga tìm cách bảo vệ bán đảo Hắc Hải khỏi các cuộc tấn công trên không của Ukraine.

Các vụ nổ đã được nghe thấy ở một số khu vực trên bán đảo vào sáng thứ Tư, cùng với cảnh báo không kích vang lên ở thành phố cảng Sevastopol trong khoảng nửa giờ, theo những người dân Crimea nói chuyện với kênh truyền hình Suspilne của Ukraine. Các phương tiện truyền thông địa phương khác đưa tin rằng Cầu Kerch, nối Crimea với đất liền Nga, cũng bị đóng cửa không cho xe cộ qua lại trong thời gian đó.

Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev đã viết như trên rằng một màn khói đã được quân đội Nga đốt trong khu vực vịnh của thành phố như một “phương tiện ngụy trang tiêu chuẩn”. Theo một báo cáo địa phương, khói cũng được báo cáo ở thành phố cảng Feodosia. Các cuộc không kích của Ukraine đã tấn công vào cả hai thành phố trong những tuần gần đây khi Kyiv tăng cường tấn công Hạm đội Hắc Hải của Nga và các trung tâm quân sự chiến lược khác ở Crimea.

Crimea, bị Nga sáp nhập vào năm 2014, đã đóng vai trò là trung tâm quân sự chiến lược của Mạc Tư Khoa trong việc cung cấp quân đội chiến đấu dọc tiền tuyến ở Ukraine trong cuộc chiến bắt đầu bằng cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Bán đảo này đã trở thành tâm điểm của quân đội Kyiv và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào đầu năm mới rằng việc cô lập Crimea là ưu tiên hàng đầu của quân đội ông vào năm 2024.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công thành công vào cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp bán đảo, bao gồm hai lần tấn công Cầu eo biển Kerch, một số kho đạn dược và tàn phá Hạm đội Hắc Hải của Putin.

Các cuộc tấn công được cho là đã giết chết một số sĩ quan Nga đóng quân ở Crimea, bao gồm Đại tá Vadim Nailyovich Ismagilov, chỉ huy Trung đoàn Tình báo Tín hiệu số 3 thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Theo báo cáo địa phương, người này đã thiệt mạng sau khi Kyiv tấn công một sở chỉ huy quân sự của Nga đóng gần đó. Sevastopol vào ngày 4 tháng 1.

Theo quân đội Ukraine, cuộc tấn công đó cũng giết chết 4 chỉ huy hàng đầu khác và gây thương vong lên tới hai con số cho Mạc Tư Khoa. Newsweek không thể xác minh độc lập các tuyên bố.

Trung tướng Ukraine Kyrylo Budanov đã cảnh báo Putin trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Pháp Le Monde tuần trước rằng các cuộc tấn công của đất nước ông vào bán đảo Crimea “chỉ là khởi đầu” cho những gì sắp xảy ra với Crimea.

Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói thêm: “Người Nga đã phải di chuyển mọi thứ một cách vội vàng về phía đông nam”.

6. Giáo sư Nga bị bắt tại Estonia về tội gián điệp

Bộ Trưởng Ngoại Giao Estonia, Margus Tsahkna, cho biết các nhà chức trách ở Estonia đã bắt giữ một giáo sư người Nga về tội gián điệp trong một vụ án mà trường đại học của ông cho rằng cho thấy ý định của Nga trong việc “dàn dựng hành động phản dân chủ” ở quốc gia vùng Baltic này.

Tsahkna cho biết Viacheslav Morozov, giáo sư lý thuyết chính trị quốc tế tại Đại học Tartu, đã bị cơ quan an ninh nội bộ, gọi tắt là ISS, của Estonia bắt giữ vào ngày 3 Tháng Giêng. Vụ bắt giữ chỉ được tiết lộ vào hôm Thứ Tư.

Morozov đã chia sẻ thông tin với các cơ quan tình báo Nga khi ông trở về nước một cách “đều đặn”.

Tsahkna không cho biết Morozov đã chia sẻ thông tin gì nhưng cảnh báo người Estonia không nên đến Nga vì áp lực từ các cơ quan an ninh.

Là một giáo sư kỳ cựu từng giảng dạy nghiên cứu Nga-Liên Hiệp Âu Châu tại trường đại học, Morozov nổi tiếng với nghiên cứu về bản sắc chính trị và chính sách đối ngoại của Nga. Ông đã lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga nhưng có lẽ đó chỉ là động tác giả.

7. Hỏa tiễn Nga làm 17 người bị thương ở Kharkiv

Nga đã bắn hai hỏa tiễn vào Kharkiv ở phía đông bắc Ukraine trong đêm, tấn công các tòa nhà chung cư và một trung tâm y tế, khiến 17 người bị thương, các quan chức cho biết hôm thứ Năm.

Thống đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết Nga đã dùng hỏa tiễn S-300 để tấn công sau khi trời tối hôm thứ Ba.

Nhà chức trách cho biết, cuộc tấn công vào ban đêm nhằm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã tấn công 20 tòa nhà dân cư và một trung tâm y tế, đồng thời cho biết các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đến từ khu vực biên giới Belgorod của Nga. Theo các quan chức, sâu hơn bên trong khu vực Kharkiv, các khu vực gần tiền tuyến cũng bị pháo kích.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết hai máy bay không người lái có cánh của Ukraine và bốn hỏa tiễn đã bị bắn hạ ở khu vực Belgorod trong đêm và một chiếc khác vào khoảng trưa giờ địa phương hôm thứ Tư. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, không cung cấp thông tin chi tiết về thiệt hại hoặc thương tích.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã chặn 19 trong số 20 máy bay không người lái loại Shahed được Nga bắn chỉ trong đêm, mặc dù các quan chức khu vực báo cáo rằng các máy bay không người lái khác đã vượt qua lực lượng phòng không.

Tại thành phố phía nam Odesa, ba người bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái buộc khoảng 130 người phải di tản khỏi một tòa nhà chung cư, thống đốc khu vực Oleh Kiper cho biết.

Tại Kherson, một thành phố khác ở miền nam, pháo kích đã làm ba người bị thương và các khu dân cư bị hư hại chỉ trong một đêm, theo thống đốc khu vực Oleksandr Prokudin.

8. Đồng minh NATO cảnh báo Nga có thể đe dọa an ninh của khối trong vòng 3 năm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Ally Warns Russia Could Threaten Bloc's Security Within 3 Years”, nghĩa là “Đồng minh NATO cảnh báo Nga có thể đe dọa an ninh của khối trong vòng 3 năm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas dự đoán NATO có từ 3 đến 5 năm để chuẩn bị ứng phó với mối đe dọa quân sự nghiêm trọng đối với Đông Âu do Nga gây ra.

Kallas cảnh báo rằng Nga có thể sẽ xem xét việc chuẩn bị sẵn sàng lực lượng dọc biên giới với các thành viên NATO sau lệnh ngừng bắn hoặc tạm dừng cuộc chiến chống Ukraine. Đánh giá của nhà lãnh đạo Estonia được đưa ra sau những thành tựu quân sự gần đây của Nga dọc theo chiến tuyến ở miền đông Ukraine khi cuộc chiến tiến tới mốc hai năm vào tháng tới.

Estonia là một trong ba thành viên của khối phương Tây có chung đường biên giới với Nga và Cơ quan Tình báo Nước ngoài, gọi tắt là VLA, của nước này nhận thấy trong một đánh giá an ninh gần đây rằng quân đội Estonia, cùng với các quốc gia vùng Baltic là Latvia và Lithuania, được coi là “bộ phận dễ bị tổn thương nhất của NATO” đối với Điện Cẩm Linh. Một số nước Âu Châu đã thực hiện các bước để tăng cường khả năng phòng thủ kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, vì lo ngại rằng hành động gây hấn của Mạc Tư Khoa có thể lan sang các khu vực khác ở Đông Âu.

Kallas nói với các phóng viên báo chí, đề cập đến báo cáo của VLA công bố vào tháng 12 rằng: “Tình báo của chúng tôi ước tính sẽ mất từ 3 đến 5 năm và điều đó phụ thuộc rất nhiều vào cách chúng ta quản lý sự thống nhất và giữ vững lập trường của mình đối với Ukraine”.

Cô nói tiếp: “Bởi vì điều Nga muốn là một sự tạm dừng, và sự tạm dừng này là để tập hợp các nguồn lực và sức mạnh của mình. Sự yếu đuối khiêu khích kẻ xâm lược, chính sự yếu đuối sẽ khích lệ Nga”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc họp báo chung với Kallas hôm thứ Năm rằng bất kỳ sự tạm dừng nào trên chiến trường sẽ “có lợi cho Nga”, đồng thời nói thêm rằng một động thái như vậy “có thể nghiền nát Kyiv sau đó”. Nhà lãnh đạo Ukraine đã liên tục bác bỏ ý tưởng đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Mạc Tư Khoa và tuần trước cho biết rằng việc cho phép tạm dừng ngay cả trong thời gian ngắn sẽ giúp Nga có cơ hội tăng cường phòng thủ và tiến hành một cuộc tấn công thậm chí còn mạnh mẽ hơn vào Ukraine.

Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức, gọi tắt là DGAP, đã công bố một báo cáo vào tháng 11, trong đó cho liên minh NATO khoảng 5 đến 9 năm để chuẩn bị cho một cuộc chiến chống lại Nga. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova đã bác bỏ báo cáo này như trên hôm thứ Hai, coi đây là loại dự đoán mà bạn có thể tìm thấy trong “tử vi”.

Kallas cũng cảnh báo rằng sự đoàn kết giữa các thành viên NATO đang trở nên “khó khăn hơn” khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài. Một số đồng minh phương Tây đã có dấu hiệu “mệt mỏi vì chiến tranh”, bao gồm cả Hoa Kỳ, nước đã tuyên bố vào đầu năm mới rằng Washington không có kế hoạch hỗ trợ quân đội Kyiv ở mức độ như họ đã có kể từ năm 2022.

“Và chúng ta có một năm bầu cử ở các quốc gia khác nhau và vì vậy điều này ngày càng trở nên khó khăn hơn”, Kallas nói, đề cập đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và tác động của nhiệm kỳ thứ hai tiềm năng đối với cựu Tổng thống Donald Trump liên quan đến liên minh NATO.

“Nhưng tôi nghĩ nghĩa vụ của các nhà lãnh đạo là phải tiếp tục giải thích tại sao chiến thắng của Nga ở Ukraine lại nguy hiểm không chỉ đối với an ninh Âu Châu mà còn đối với an ninh của toàn thế giới, bởi vì nếu sự gây hấn mang lại kết quả ở đâu đó, nó sẽ coi như một lời mời gọi hãy sử dụng nó ở nơi khác,” cô nói thêm.

Tiếp theo những cảnh báo của Kallas là lời cầu xin từ Zelenskiy hôm thứ Ba trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Ông đã kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Điện Cẩm Linh để bảo đảm Mạc Tư Khoa không giành chiến thắng trong cuộc chiến.

“Trên thực tế, Putin là hiện thân của chiến tranh,” Zelenskiy nói, theo báo cáo của Reuters trên diễn đàn. “Anh ta sẽ không thay đổi… Chúng ta phải thay đổi. Tất cả chúng ta phải thay đổi để sự điên rồ trú ngụ trong đầu người đàn ông này hoặc bất kỳ kẻ xâm lược nào khác sẽ không thể thắng thế.”

9. Ngoại trưởng Ukraine: Ưu tiên hàng đầu của Ukraine là 'ném Nga khỏi bầu trời'

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ưu tiên của nước ông trong năm 2024 là giành quyền kiểm soát bầu trời. “Vào năm 2024, tất nhiên ưu tiên là loại Nga khỏi bầu trời,” Kuleba nói trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hôm thứ Tư, AFP đưa tin.

“Bởi vì người kiểm soát bầu trời sẽ quyết định khi nào và như thế nào chiến tranh sẽ kết thúc”.

Kuleba nói tiếp:

Chúng tôi đang chiến đấu với một đối phương hùng mạnh, một đối phương rất lớn không ngủ. Nó cần có thời gian. Chúng tôi đã đánh bại chúng trên đất liền vào năm 2022. Chúng tôi đã đánh bại chúng trên biển vào năm 2023 và chúng tôi hoàn toàn tập trung vào việc đánh bại chúng trên không vào năm 2024.”

Bình luận của ông lặp lại nhận xét của Zelenskiy, người hôm thứ Ba nói rằng Ukraine “phải giành được ưu thế trên không” để có thể “tiến bộ trên bộ”.

Kuleba kêu gọi các nước phương Tây ủng hộ Ukraine kiên nhẫn và nói rằng với sự hỗ trợ phù hợp, Ukraine có thể giành chiến thắng.

10. Các cuộc gặp gỡ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Davos

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra thông tin chi tiết về nhiều cuộc họp của ông tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos.

Zelenskiy cho biết ông đã gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda để thảo luận về mối quan hệ song phương giữa họ, bao gồm cả “sự hợp tác trên con đường trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine”. Ông cho biết tình hình chiến trường và việc hỗ trợ quốc phòng hơn nữa cho Ukraine đã được thảo luận. Zelenskiy nói thêm rằng hai vị đã thống nhất quan điểm trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington.

Zelenskiy cũng đã gặp Tổng thống Ghana, Nana Akufo-Addo, nơi họ “nhấn mạnh tiềm năng phát triển các trung tâm hậu cần để cung cấp hàng nông sản Ukraine cho các nước Phi Châu”. Các cách tăng cường mối quan hệ giữa hai nước và khu vực rộng lớn hơn cũng được thảo luận.

Tổng thống Ukraine cho biết ông cũng đã gặp Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Vua Philippe của Bỉ và có cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Rwandan Paul Kagame để thông báo cho ông về công thức hòa bình của mình.

11. Ngoại trưởng Anh hô hào tài sản bị phong tỏa của Nga sẽ được sử dụng để giúp chi trả cho việc tái thiết Ukraine.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Vương Quốc Anh Cameron đã nói với các đại biểu ở Davos rằng hoàn toàn hợp lý khi tài sản bị phong tỏa của Nga sẽ được sử dụng để giúp chi trả cho việc tái thiết Ukraine.

David Cameron đưa ra lập trường trên trong một cuộc thảo luận tại Davos về cuộc chiến Ukraine khi cuộc chiến đang bước sang năm thứ ba.

Ngoại trưởng Anh chỉ ra rằng các quốc gia ủng hộ Ukraine có tổng GDP lớn hơn Nga 25 lần.

Cameron nói: “Chúng ta chỉ cần thể hiện sự ủng hộ của mình.”

Và ông lập luận rằng nếu bạn thu nhỏ và nhìn vào bức tranh toàn cảnh, cuộc chiến Ukraine đã là một thảm họa thảm khốc đối với Putin.

Nga đã mất một nửa lãnh thổ chiếm được từ đầu cuộc chiến và bị phần lớn nền kinh tế toàn cầu trừng phạt.

Cameron cũng chỉ ra những tiến bộ của Ukraine ở Hắc Hải; khi Hắc Hải mở cửa, Ukraine lại giao thương qua các cảng của mình.

Cameron nói “Ukraine đã làm tốt, đang làm tốt”, vì vậy ưu tiên hàng đầu là giúp Ukraine vượt qua mùa đông này và thiết lập một hệ thống để Ukraine có thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến kéo dài hơn.

Cameron sau đó được hỏi về việc liệu việc sử dụng tài sản của Nga để tái thiết Ukraine có hợp pháp hay không.

Ông chỉ ra rằng tài sản đã bị đóng băng; câu hỏi là chúng ta làm gì tiếp theo.

Về mặt pháp lý, Cameron cho biết ngày càng có nhiều người ủng hộ ý tưởng rằng những nguồn tài nguyên này có thể được sử dụng theo cách nào đó.

Về vấn đề đạo đức, ông cho rằng Nga sẽ phải bồi thường khi chiến tranh kết thúc, vậy tại sao không sử dụng tài sản đó ngay bây giờ?

Và góc độ chính trị là khi Putin phát động cuộc xâm lược bất hợp pháp này, thế giới đã thay đổi và chúng ta cần thay đổi theo nó, Bộ Trưởng Ngoại Giao Cameron nói.

Ông nói tiếp rằng: “Chúng ta hiện đang ở trong một thế giới không chắc chắn hơn, vì vậy chúng ta cần tư duy đổi mới”.

Ông nhấn mạnh rằng ông “chắc chắn đang làm việc rất chăm chỉ” về vấn đề này, các thành viên còn lại của G7 cũng vậy và ông tin tưởng rằng sẽ có tiến bộ.