1. Lực lượng phòng không đã bắn hạ toàn bộ 27 máy bay không người lái “Shahed” của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 16 Tháng Ba, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Lực lượng phòng không đã bắn hạ toàn bộ 27 máy bay không người lái “Shahed” mà quân đội Nga sử dụng để tấn công Ukraine.

Quân đội Nga đã tấn công khu vực Kharkiv và khu vực Donetsk bằng hỏa tiễn S-300 và S-400 cũng như một hỏa tiễn dẫn đường Kh-59 ở khu vực Poltava, trong khi tín hiệu cảnh báo trên không không được kích hoạt trong khu vực.

Vào ban đêm và buổi sáng thứ Bẩy, vùng Sumy bị pháo phòng không, súng cối và pháo bắn phá. Cảnh sát cho biết có 2 người chết, 5 người khác bị thương, nhà cửa và xe hơi bị hư hỏng.

Vào đêm thứ Sáu rạng sáng Thứ Bẩy,, quân đội Nga tấn công Kyiv và khu vực bằng máy bay không người lái. Do các mảnh vụn rơi xuống, cỏ bốc cháy tại một khu đất trống ở một trong các quận của vùng Kyiv, đám cháy đã được dập tắt. Không có người nào bị thương.

2. Thống đốc Nga cáo buộc Ukraine pháo kích vào Grayvoron ở vùng Belgorod của Nga

Thống đốc khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết một người đã thiệt mạng do pháo kích của Ukraine tại thành phố Grayvoron của Nga thuộc vùng Belgorod.

Ông ta nói:

Thành phố Grayvoron bị lực lượng vũ trang Ukraine tấn công. Có một người chết. Đây là người tham gia tự vệ lãnh thổ của chúng ta. Anh ta là một trong những người tham gia tích cực - anh ta đã nhiều lần giúp di tản dân thường và bảo đảm an ninh ở quận quê hương của anh ta.

Vào thời điểm xảy ra vụ pháo kích, người đàn ông đang đi trên đường và bị thương nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Tôi bày tỏ lời chia buồn chân thành tới gia đình và bạn bè của người đã khuất. Đây là một mất mát nặng nề đối với toàn thể người dân vùng Belgorod.

3. Bộ Quốc Phòng Nga đưa tin về các cuộc giao tranh ở biên giới và nỗ lực xâm nhập vào Belgorod của quân cách mạng.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết hôm Thứ Bẩy, 16 Tháng Ba, rằng: “Có tới 30 kẻ phá hoại Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài trên hai chiếc trực thăng Mi-8 đã hạ cánh cách biên giới Nga một km vào khoảng 16:30 ngày 14 Tháng Ba, giờ Mạc Tư Khoa theo giờ Mạc Tư Khoa. Nhóm di chuyển về phía Kozinka và đi vào một số ngôi nhà ở ngoại ô thị trấn.”

“Khi cố gắng tiến xa hơn, nhóm bị quân đội và bộ đội biên phòng chặn lại. Khu vực gần Kozinka đã được rải mìn từ xa để ngăn chặn sự tiếp cận của lực lượng vũ trang Ukraine.”

“Trong quá trình rút lui, một số kẻ phá hoại đã cố gắng giành được chỗ đứng trong một trong những ngôi nhà, trong khi những người khác tiến vào bãi mìn, nơi chúng bị tiêu diệt. Cùng lúc đó, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Tornado đã tiêu diệt một nhóm binh sĩ Ukraine đang di chuyển để di tản những người bị thương và thi thể người chết.”

“Quyền kiểm soát thị trấn đã được khôi phục hoàn toàn và khu vực này đã được giải tỏa.”

Dẫn lời thị trưởng Belgorod, Valentin Demidov, Konashenkov nói rằng ba người đã bị thương vào ngày 15 tháng 3 do pháo kích của Ukraine và 400 cư dân của ba thị trấn biên giới ở Belgorod đã được di tản do pháo kích của Ukraine.

4. Nhà máy lọc dầu của Nga bị tấn công bằng máy bay không người lái

Hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba, Vladislav Shapsha, Thống đốc vùng Kaluga của Nga, cho biết trên Telegram rằng lực lượng phòng không đã bắn hạ 4 máy bay không người lái trong khu vực đặt nhà máy lọc dầu lớn nhất của Kaluga và không có thiệt hại về cơ sở hạ tầng hay thương vong.

Tuy nhiên, hôm Thứ Bẩy, ông cho biết nhà máy lọc dầu Kaluga đã bị hư hại nặng và cáo buộc rằng Ukraine đã tấn công nhà máy này bằng máy bay không người lái vào sáng sớm thứ Sáu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 16 Tháng Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết vụ tấn công gây thiệt hại làm gián đoạn hoạt động của nhà máy đã do cơ quan gián điệp quân sự thực hiện.

Vùng Kaluga nằm ở phía tây nam của vùng Mạc Tư Khoa.