Robert Royal chủ bút The Catholic Thing, ngày 20 tháng 3, cho rằng cách nay đã lâu, trên một hành tinh xa xôi, những người Công Giáo nghiêm túc mong chờ từng tài liệu mới từ Vatican hoặc từ Đức Giáo Hoàng. Họ mong đợi sự phong phú về đạo đức hoặc thần học truyền thống, hoặc sự hiểu biết sâu sắc về một số tình hình thế giới. Ngày nay thường có sự lo lắng chính đáng - không chỉ về những nhận xét liều lĩnh về việc Ukraine giương cờ trắng hay cách Israel nên/không nên phản ứng trước khủng bố. Có sự dự đoán về sự chia rẽ, bối rối và mất tinh thần. Một số văn bản như vậy đã xuất hiện gần đây - hoặc sắp xuất hiện - dường như sẽ tiếp tục chiều hướng đã được thiết lập từ lâu đó.

Cuốn tự truyện “LIFE: My Story Through History” [Đời sống: Câu truyện của tôi qua lịch sử] của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được xuất bản chính thức vào ngày 19 tháng 3 (xem thêm ở bên dưới). Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández đã thông báo rằng một thông điệp sẽ được ban hành vào đầu tháng 4 về “các vấn đề xã hội”, vốn có vẻ chủ yếu là sự trình bày lại các chủ đề chính của triều giáo hoàng Phanxicô về những vấn đề như di cư và khí hậu, nhưng cũng để xoa dịu những người chỉ trích Đức Hồng Y bằng cách giải quyết các vấn đề mà người Công Giáo truyền thống quan tâm như phá thai, mang thai hộ, ý thức hệ giới tính, v.v. Tuy nhiên, tại thời điểm này, chúng ta có thể khá chắc chắn rằng nó sẽ trình bày mọi việc theo những cách mà chắc chắn sẽ gây ra thêm nhiều rắc rối.

Điều đáng quan tâm ngay lập tức là có hai thông báo gần đây khi Thượng hội đồng về Tính đồng nghị đang sắp đến lúc kết thúc vào tháng 10. Hoặc ít nhất đó là kế hoạch ban đầu. Bởi vì bây giờ chúng ta biết rằng mười “vấn đề thần học” đã bị loại khỏi cuộc thảo luận trong phiên họp tháng 10 vì không có đủ thời gian để nghiên cứu chúng một cách đầy đủ.

Vậy thì Thượng Hội đồng hoàn cầu về Tính đồng nghị đã làm gì trong 5 năm rưỡi qua? Tính đồng nghị bất ngờ xuất hiện trong báo cáo cuối cùng của Thượng Hội đồng về Giới trẻ năm 2018, mặc dù nó chưa được thảo luận trong cuộc họp đó.

Một “diễn trình” lớn đã được bắt đầu và khi ngày càng có nhiều người gặp khó khăn trong việc định nghĩa “Tính đồng nghị”, chúng tôi được biết rằng chính “diễn trình” này đã cho thấy Tính đồng nghị là gì. Tất nhiên, một trong bốn nguyên tắc cơ bản của Đức Giáo Hoàng là “Điều quan trọng là bắt đầu các diễn trình hơn là thống trị các không gian”. Chắc chắn như thế. Tuy nhiên, bởi vì các diễn trình như vậy trông có vẻ rất mơ hồ, chúng cuối cùng vẫn sẽ thống trị các không gian, học thuyết, mọi thứ.

Ngoại trừ một vài linh hồn hiếm hoi, những người tham gia Thượng Hội đồng tháng 10 năm ngoái đã kiệt sức mà không biểu lộ được nhiều nỗ lực. Năm nay, với mười vấn đề dường như đã bị đẩy lùi, một lần nữa, những người tham gia sẽ được yêu cầu dành cả tháng để tranh luận về bản chất của Tính đồng nghị: làm thế nào để trở thành một Giáo hội đồng nghị ở mọi cấp độ, trong mọi hoạt động.

Thưa ngài, xin chào. Đó sẽ là một sự vặn vẹo đau đớn.

Trong khi đó, theo Vatican News, đây là những vấn đề mà Đức Giáo Hoàng đã giao phó cho các Ủy ban nghiên cứu:

1. Một số khía cạnh trong mối quan hệ giữa Giáo Hội Công Giáo Đông phương và Giáo hội Latinh (SR 6)

2. Lắng nghe tiếng kêu của người nghèo (SR 4 và 16)

3. Sứ mệnh trong môi trường kỹ thuật số (SR 17)

4. Việc sửa đổi Ratio Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis theo quan điểm đồng nghị truyền giáo (SR 11)

5. Một số vấn đề thần học và giáo luật liên quan đến các hình thức thừa tác vụ cụ thể (SR 8 và 9)

6. Việc sửa đổi các tài liệu liên quan đến mối quan hệ giữa các Giám mục, đời sống thánh hiến và các hiệp hội trong giáo hội, theo quan điểm truyền giáo đồng nghị, (SR 10)

7. Một số khía cạnh về con người và thừa tác vụ của Giám mục (tiêu chuẩn lựa chọn ứng viên vào chức vụ Giám mục, chức năng tư pháp của các Giám mục, tính chất và tiến trình của các chuyến viếng thăm ad limina Apostolorum) từ góc độ đồng nghị truyền giáo (SR 12 và 13)

8. Vai trò của các Đại diện Giáo hoàng trong quan điểm đồng nghị truyền giáo (SR 13)

9. Các tiêu chuẩn thần học và các phương pháp luận đồng nghị để chia sẻ sự phân định các vấn đề gây tranh cãi về tín lý, mục vụ và đạo đức (SR 15)

10. Tiếp nhận hoa trái của hành trình đại kết trong các thực hành của Giáo hội (SR 7)

Nhưng phải chăng Giáo hội thực sự chưa xem xét sâu sắc mối quan hệ với các giáo hội Đông phương, người nghèo, hay môi trường truyền thông hiện nay? Có phải những chủ đề cũ này được sắp xếp trước để những thông tin mơ hồ cồng kềnh về “các hình thức mục vụ” (điều này có nghĩa là, trong số những thứ khác, các nữ phó tế?) và vai trò của các giám mục và sứ thần chỉ xuất hiện như một tập hợp các vấn đề kỹ thuật thứ yếu?

Các câu hỏi về mục vụ và tín lý “gây tranh cãi” (số 9) cuối cùng dường như đã đụng đến cơ sở vững chắc – mặc dù “sự phân định chung” đòi hỏi các phương pháp nào để sử dụng chúng? (Chúng tôi đã được các nhà tổ chức Thượng Hội đồng cho biết họ không mong đợi câu trả lời vào tháng 10.) Và “cuộc hành trình đại kết” (số 10) dường như đã chùn bước giữa Chính thống giáo Đông phương, Copts, v.v. về việc chúc phúc cho “các cặp vợ chồng” trong “các cuộc kết hợp bất hợp lệ”.

Điều này đưa chúng ta đến Đời Sống, cuốn tự truyện của Đức Giáo Hoàng. Đó là một văn bản kỳ quặc, xen kẽ những bình luận dài bằng lời lẽ của chính ngài với những bối cảnh dài dòng về “ngữ cảnh” do cộng tác viên Fabio Marchese Ragona của ngài thực hiện, đọc giống như những trang trong một cuốn tiểu thuyết hơn là một cuốn tự truyện dựa vào sự kiện. (Thí dụ, tại một thời điểm, Ragona mô tả Jorge Mario và anh trai của ngài, khi đó mới ba tuổi và một tuổi, dùng thìa đánh nhau khi một điệu tango cổ điển vang lên trên đài.)

Mặc dù những câu chuyện này cung cấp một số hiểu biết sâu sắc về những trải nghiệm ban đầu của Đức Giáo Hoàng đã định hình những quan điểm sau này của ngài như thế nào, nhưng có rất ít điều mới mẻ. Chẳng hạn, ngài dường như có được thiện cảm sâu sắc với những người di cư, vì kinh nghiệm của gia đình ngài khi di cư đến Argentina từ miền Bắc nước Ý. Nhưng dường như ngài không nhận ra tình hình ngày nay khác biệt như thế nào khi đa số dân chủ ở các nước phát triển cảm thấy – và đang – bị đe dọa từ hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp.

Chẳng hạn, trong một đoạn văn, ngài nhớ lại bài phát biểu ở Hungary về nghĩa vụ chào đón người xa lạ của Kitô hữu, với hy vọng Tổng thống Orban sẽ lắng nghe. Trong một trường hợp khác, ngài tuyên bố một cách chính xác rằng các quốc gia có quyền có bản sắc riêng của mình - dường như không thừa nhận rằng làn sóng nhập cư không được kiểm soát ồ ạt là mối đe dọa đối với bản sắc đó và đang bị đại đa số ở tất cả các quốc gia phát triển phản đối.

Một tiết lộ, ít được chú ý trong các đánh giá ban đầu, đó là cách mà Đức Phanxicô và Đức Bênêđictô được cho là đã hy vọng tránh được sự chia rẽ sau khi vị này từ chức:

Đức Bênêđictô và tôi đã cùng nhau quyết định, khi tôi đến thăm ngài tại Castel Gandolfo vào năm 2013, ngay sau việc bầu tôi, rằng sẽ tốt hơn nếu ngài không sống xa tầm mắt như dự định ban đầu, mà nhìn thấy mọi người và tham gia vào cuộc sống của Giáo Hội. Thật không may, quyết định này không đạt được nhiều kết quả vì trong mười năm sau đó, không thiếu những tranh chấp và chúng gây tổn hại cho cả hai bên.

Về sự kết thúc triều giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô khiến chúng ta không còn nghi ngờ gì nữa. Nếu sức khỏe của ngài khiến việc tiếp tục của ngài trở nên không thể chấp nhận được: “Tôi sẽ không phong mình làm giáo hoàng hưu trí mà chỉ đơn giản là giám mục hưu trí của Rôma, và tôi sẽ chuyển đến Vương cung thánh đường Santa Maria Maggiore để làm cha giải tội và cho người bệnh rước lễ. Nhưng tôi nhắc lại, đây là một khả năng xa vời, bởi vì tôi thực sự không có lý do nào nghiêm trọng đến mức khiến tôi nghĩ đến việc từ chức....tạ ơn Chúa, tôi có sức khỏe tốt, và như tôi đã nói, có rất nhiều dự án sẽ thành hiện thực, theo ý Chúa.”