‘Năm Thánh, Năm Hồng Ân’: Vatican công bố Ân Xá cho Năm Thánh 2025

Sau khi ĐTC long trọng công bố về Năm Thánh 2025 vào tuần trước, Tòa Ân Giải đã công bố một Sắc lệnh cho hay các chi tiết về Ân Xá sẽ được ân ban trong Năm Thánh.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Các tín hữu sẽ có nhiều cách để nhận được Ân xá trong Năm Thánh 2025, theo một sắc lệnh mới được ban hành bởi Tòa Ân giải – Văn phòng Vatican chịu trách nhiệm chung về việc ban phát và ứng dụng các ân xá.

Sau Công đồng Vatican II, Thánh Giáo hoàng Phaolô VI dạy: “Ân xá là sự tha thứ trước mặt Thiên Chúa khỏi hình phạt tạm do tội đã được tha, mà tín hữu sẽ nhận được theo những điều kiện nhất định đã được quy định”. Qua ân ban của Giáo hội, với tư cách là thừa tác viên cứu chuộc, phân phát với thẩm quyền kho tàng ân sủng cho những ai áp dụng những điều kiện Giáo hội đề ra”. Các ơn toàn xá (toàn bộ) hay một phần tùy thuộc vào việc chúng tha toàn bộ hay một phần hình phạt do tội gây ra.

Những người hành hương của niềm hy vọng

Nhắc lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi tất cả các Kitô hữu hãy trở thành “những người hành hương” của niềm hy vọng, Sắc lệnh của Tòa Ân giải nhằm mục đích “khích lệ các tín hữu nuôi dưỡng ước muốn đạo đức để lãnh Ơn Toàn Xá được coi như một ân huệ đặc biệt dành riêng cho Năm Thánh.”

Sắc lệnh cho hay niềm hy vọng “là một nhân đức phải bắt nguồn từ ân sủng của Thiên Chúa và lòng thương xót trọn vẹn của Ngài”. Nhắc lại lời tuyên bố của Đức Thánh Cha rằng Ân Xá Năm Thánh “là một cách khám phá bản chất vô hạn của lòng thương xót của Thiên Chúa”, nên Tòa Ân Xá đã cắt nghĩa: “Do đó, Ân Xá [Năm Thánh] là một ân sủng đặc biệt của Năm Thánh”.

“Ơn Toàn Xá là một ân sủng đặc biệt của Năm Thánh.”

Sau khi xác nhận rằng tất cả các ân xá khác vẫn còn hiệu lực, Tòa Ân Giải thiết lập ba cách chính yếu để nhận được Ân Xá Năm Thánh: - Hành hương đến bất kỳ địa điểm nào trong Năm Thánh; - Những cuộc viếng thăm đạo đức đến những nơi thánh, - Và những việc làm bác ái và sám hối.

Hành hương

Những điểm Hành hương Năm Thánh đầu tiên gồm bốn Vương cung thánh đường lớn thuộc Giáo hoàng ở Rome đó là: Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, Thánh Gioan Lateran, Đền Thờ Đức Bà Cả, và Vung cung Thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành; Rồi đến Vương cung Thánh đường Mộ Chúa ở Giêrusalem, Vung cung Thánh đường Chúa Giáng Sinh ở Bêlem, và Vung cung Thánh đường Truyền Tin ở Nazareth; cũng như các Nhà thờ chính tòa và các nhà thờ khác hoặc những nơi thánh khác được các Giám mục địa phương chỉ định.

Ân Xá có thể nhận được bằng cách tham gia “một cách sốt sắng” các Thánh lễ tại các địa danh trên, hoặc tham dự giờ Phụng vụ Lời Chúa, Phụng vụ các giờ kinh (Bài đọc, Kinh sáng, Kinh tối), Đàng Thánh Giá (Via Crucis), Lần chuỗi Mân Côi, Hát các bài thánh ca tôn vinh Chúa hoặc nghi thức xám hối bao gồm việc xưng tội cá nhân.

Thăm viếng những nơi thánh

“Những địa điểm thánh” được mô tả trong loại thứ hai bao gồm Vương cung thánh đường Thánh Giá ở Gerusalemme, Đền thánh Lorenzo al Verano và thánh Sebastiano; cũng như Thánh địa Lòng Thương Xót (Divino Amore), Nhà thờ Thánh Phaolô ở Tre Fontane và Hầm mộ. Đặc biệt các nhà thờ thuộc Lộ trình Hành hương Năm Thánh liên kết với các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu và các nữ Thánh Bổn mạng và Tiến sĩ của Giáo hội.

Những nơi linh thiêng khác trên khắp thế giới bao gồm hai Vương cung thánh đường kính thánh Phanxicô ở Assisi, thánh địa Đức Mẹ ở Ý, và “bất kỳ vương cung thánh đường to nhỏ nào, nhà thờ chính tòa, nhà thờ chính của Giáo phận, thánh địa Đức Mẹ, hoặc bất kỳ nhà thờ nổi tiếng nào được chỉ định bởi các giám mục địa phương.

Các tín hữu được mời gọi dành một thời gian “thích hợp” trong chuyến hành hương để tôn thờ và suy niệm Thánh Thể, kết thúc bằng việc đọc Kinh Lạy Cha, Tin Kính, và cầu xin Đức Trinh Nữ Maria.

Những người không thể đi hành hương hoặc viếng thăm một nơi thánh vì những lý do bệnh tật, có thể nhận được Ơn Toàn Xá bằng cách hiệp thông thiêng liêng với những đoàn hành hương và đọc Kinh Lạy Cha, Tin Kính và những lời cầu nguyện khác liên quan tới Năm Thánh trong khi hiệp dâng những đau khổ hay khó khăn của mình lên Chúa.

Công việc của lòng thương xót và xám hối

Cuối cùng, Sắc lệnh quy định ban Ân Xá khi hối nhân thực hiện các công việc bác ái và sám hối:

Bằng cách tham gia vào các hoạt động truyền giáo bình dân, linh thao hoặc đào tạo theo các văn kiện của Công đồng Vatican II và Sách Giáo lý, theo ý định của Đức Thánh Cha;

Hoặc bằng cách viếng thăm những người đang cần giúp đỡ (“theo một nghĩa nào đó, là mang Chúa Kitô đến cho những bệnh nhân”).

Tương tự như vậy, họ có thể thực hiện các hành vi sám hối (chẳng hạn như ăn chay và kiêng thịt), quyên góp cho người nghèo, hỗ trợ các công cuộc tôn giáo và từ thiện (“đặc biệt bảo vệ sự sống trong mọi giai đoạn của nó”) hoặc tham gia vào các hoạt động tình nguyện khác.

Nhiệm vụ của các giám mục và linh mục

Tòa Ân Giải cũng trao cho các Giám mục khả năng ban Phép lành của Tòa thánh “nhân dịp cử hành Năm Thánh chính tại thánh đường và tại các Nhà thờ trong Năm Thánh, với ơn toàn xá cho tất cả những ai lãnh nhận Phép lành, hội đủ những điều kiện thông thường.

Sắc lệnh kêu gọi mạnh mẽ “tất cả các linh mục” hãy quảng đại trong việc tạo ra cơ hội ban Bí tích Hòa giải, đặc biệt là khả năng xưng tội trong khi Thánh lễ được cử hành. Các linh mục tháp tùng các nhóm hành hương bên ngoài giáo phận của họ được ban các năng quyền để xử dụng các năng quyền tương tự được ban cho họ trong giáo phận của họ, trong khi các cha giải tội ở Vương cung thánh đường Giáo hoàng và các nơi khác cũng sẽ được ban các năng quyền đặc biệt.

Các linh mục được mời gọi thực hiện các việc đền tội để mời gọi các tín hữu “sám hối liên nỉ” và khuyến khích các hối nhân “sửa chữa những nết xấu và đền bù các thiệt hại” mà họ đã gây ra bởi tội lỗi của mình.

Kết thúc Sắc lệnh, Tòa Ân Giải nhắc nhở các giám mục về nhiệm vụ giảng dạy, hướng dẫn và thánh hóa, “nhiệt tình” mời gọi các ngài “giải thích rõ ràng những điều khoản và nguyên tắc được đề xuất ở đây để thánh hóa các tín hữu, để ý đến hoàn cảnh, văn hóa địa phương và truyền thống.”

Toàn văn Sắc lệnh của Tòa Ân giải Tòa thánh, với tất cả các chi tiết về Ân xá, có thể được tìm thấy trên trang web của Tòa thánh.