Đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa thánh - cựu Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Joe Donnelly đến từ Indiana - được cho là sẽ từ chức để trở về nhà cách South Bend vài dặm về phía đông bắc.

Donnelly, một người Công Giáo, dự định rời vị trí của mình vào ngày 8 tháng 7 và trở về nhà ở Granger, Indiana, theo Politico. Ông được Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm và được Thượng viện xác nhận trong cuộc bỏ phiếu trực tiếp và giữ chức đại sứ kể từ ngày 11 tháng 4 năm 2022.

Theo Politico, Donnelly nói trong một tin nhắn: “ Được phục vụ đất nước và tổng thống là một đặc ân tuyệt vời.

Hiện chưa rõ tổng thống dự định đề cử ai thay thế Donnelly.

Donnelly, người lớn lên trong Giáo Hội Công Giáo và nhận bằng cử nhân và bằng luật tại Đại học Notre Dame, đã nói khi đảm nhận vai trò đại sứ rằng “gia đình tôi và tôi tự hào là thành viên của đức tin Công Giáo”. Ông nói thêm rằng “Giáo Hội Công Giáo là một phần cốt lõi trong cuộc sống và các giá trị của tôi”.

Với tư cách là đại sứ, Donnelly đã làm việc với Tòa thánh về nhiều ưu tiên chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, trong đó bao gồm đối thoại với Vatican về các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza. Chưa đầy một tháng sau khi trở thành đại sứ, Donnelly đã gặp gỡ các gia đình Ukraine đang tị nạn ở Ý.

Ngày 5 Tháng Năm, Donnelly gặp một người mẹ đã sinh con trong hầm tránh bom ở Ukraine trước khi đến Ý. Ông nói sau cuộc họp rằng đây là “tình huống mà người Nga đã tạo ra khi tấn công Ukraine”.

Donnelly nói vào thời điểm đó: “Trước tiên hãy nghĩ đến việc đưa một đứa trẻ sơ sinh đến với thế giới này, trong hầm tránh bom bên dưới bệnh viện, sau đó đi xe buýt một tháng đến một đất nước mà bạn chưa từng đến trước đây”. “Và bây giờ bạn đang ở Sant'Egidio, để cố gắng có cơ hội có một nơi để ngủ, để có thể bảo đảm rằng con bạn được an toàn và bạn có thể có thứ gì đó để ăn.”

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5 năm 2023 với EWTN – khoảng một năm sau khi trở thành đại sứ – Donnelly nói rằng tự do tôn giáo, đặc biệt là ở Trung Quốc, là một vấn đề khác mà ông tập trung vào.

Donnelly nói: “Đó thực sự là cốt lõi đối với công việc của chúng tôi. Chúng tôi đã có một số đại diện từ chính phủ của chúng tôi đến đây để nói chuyện với Vatican về nhiều chủ đề tự do tôn giáo khác nhau. Một người đặc biệt đã gặp Vatican về tình hình của người Duy Ngô Nhĩ, nơi họ đang ở trong các trại tập trung ở Trung Quốc vì niềm tin tôn giáo của họ.”

Việc Donnelly rời khỏi vai trò đại sứ diễn ra khi Tòa thánh và Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện các ưu tiên chung, chẳng hạn như hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở Ukraine và Gaza trong bối cảnh các cuộc chiến đang diễn ra.

Là một nhà lập pháp, Donnelly có thành tích trái chiều về các vấn đề Công Giáo như phá thai. Trước đó trong sự nghiệp của mình, anh ta đã bỏ phiếu để hủy bỏ quỹ Planned Parenthood nhưng sau đó đã bỏ phiếu ủng hộ các quỹ. Ông là một trong số ít đảng viên Đảng Dân chủ ủng hộ dự luật hạn chế phá thai khi thai được 20 tuần tuổi.

Source:National Catholic Register