Suy tư của ba người nữ đóng góp rất tích cực cho các cuộc họp của Hội đồng Hồng Y (C9)

Phiên họp làm việc kéo dài hai ngày của Hội đồng Hồng Y kết thúc vào thứ Ba (18/6/2024) tập trung vào vai trò phụ nữ trong Giáo hội và vấn đề bảo vệ trẻ vị thành niên. Đức Hồng Y Ambongo và Gracias dành ưu tư nhiều cơ hội để phát triển vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong Giáo hội.

(Tin Vatican - Alessandro De Carolis)

Một suy tư không phải 'về phụ nữ' mà 'với' phụ nữ trong vai trò trong Giáo hội đã đánh dấu chủ đề suy tư và thảo luận của Hội đồng Hồng Y, đặc biệt là vào thứ Hai trong phiên họp làm việc đầu tiên kéo dài hai ngày và kết thúc vào thứ Ba, trong đó một nữ tu và hai nữ giáo sư đại học đã trình bày một loạt bài thuyết trình trước Đức Thánh Cha và các Hồng Y C9.

Một nữ tu và hai nữ giáo sư

Văn phòng Báo chí Tòa thánh đã thông cáo vào cuối ngày thứ Ba, ngày 18 tháng 6, rằng những người phát biểu là: Sơ Linda Pocher giới thiệu các bài phát biểu; Valentina Rotondi, giáo sư tại Đại học Khoa học Ứng dụng và Nghệ thuật Lugano phía Nam Thụy Sĩ (SUPSI) và là nhà nghiên cứu tại Viện Cao đẳng Nuffield chuyên về khoa học xã hội tại Đại học Oxford và Trung tâm Khoa học Thần kinh NeuroMI Milan; và Donata Horak, giáo sư Giáo Luật tại Viện Nghiên cứu Thần học Alberoni ở Piacenza, Ý, trực thuộc Đại học Giáo hoàng Angelicum.

Diễn giả khách mời

Trong bài phát biểu của mình, ghi chú của Vatican viết, Giáo sư Rotondi "đã nêu bật tầm nhìn về nền kinh tế như sự chăm sóc và quản lý tốt trong bối cảnh mối quan hệ liên thế hệ sâu sắc", trong khi về phần mình, Donata Horak chỉ ra "nhiều mâu thuẫn khác nhau, chẳng hạn như công lý và lòng thương xót, quyền tham vấn và quyền thảo luận, nguyên tắc phân cấp và giáo hội học về sự hiệp thông, dân chủ hóa và mô hình quân chủ, trong bối cảnh phản ánh rộng rãi hơn về Luật Giáo hội".

Đức Hồng Y Ambongo: coi trọng vai trò làm mẹ trong Giáo hội

Các bài phát biểu cũng nêu cao ý kiến đóng góp từ các Hồng Y hiện diện và hai trong số họ, khi kết thúc cuộc họp C9, đã chia sẻ với đài Vatican những ý tưởng nảy sinh về chủ đề này trong cuộc họp.

Đức Hồng Y Tổng giám mục Kinshasa, Fridolin Ambongo Besungu, đã kể lại ngày hôm qua đánh dấu lần thứ tư diễn ra cuộc thảo luận về vai trò phụ nữ trong Giáo hội. ĐHY lưu ý: "Tại các giáo phận, hơn một nửa số người tham dự thánh lễ là phụ nữ", nhưng khi xem xét các trách nhiệm, thì họ nắm giữ "rất là ít".

Sau các cuộc họp này, ngài cho biết chúng ta nhìn thấy rõ việc cần được chia sẻ những trách nhiệm này, nhưng ngài cho hay không phải theo nghĩa "giành giật" mà chỉ đơn giản như Đức Thánh Cha đã nói, "Giáo hội là một người nữ" và có một "vai trò làm mẹ" phải được coi trọng trong cộng đồng Giáo hội.

Đức Hồng Y Gracias nói về: vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong Giáo hội

Đức Hồng Y Oswald Gracias, Tổng giám mục Bombay, đồng ý về tầm quan trọng của phụ nữ được tăng cường. "Tôi sinh sống ở Ấn Độ, nơi mà phụ nữ không được coi trọng, họ là 'công dân hạng hai', và vì lý do này, Giáo hội đang nỗ lực" để trao cho họ "vị trí phù hợp trong gia đình, trong xã hội, trong chính trị". Trong Giáo hội, trong Luật Giáo hội, "có nhiều địa vị" cho phụ nữ làm việc trong Giáo hội, và kinh nghiệm của tôi đã cho tôi thấy "nhiều lần" phụ nữ có thể giải quyết các vấn đề với "một quan điểm mà nam giới chưa từng đắn đo cân nhắc. Và tôi hy vọng rằng điều này sẽ được phát triển".

Bảo vệ trẻ em và các cuộc khủng hoảng thế giới

Ngày làm việc thứ hai và cũng là ngày cuối cùng của C9 vào thứ Ba tiếp tục với các báo cáo của Hồng Y O'Malley dành riêng "cho các triển vọng mà công việc của Ủy ban Bảo vệ Trẻ vị thành niên nêu lên trong lĩnh vực bảo vệ", tuyên bố của Văn phòng Báo chí Tòa thánh đã lưu ý. Hồng Y Gracias tập trung vào "hoạt động và cách thức các hội đồng giám mục hoạt động" trong lĩnh vực này. Cuối cùng, các cuộc thảo luận tập trung vào "các tình huống ở nhiều nơi trên thế giới mà các Hồng Y của Hội đồng đặc biệt nêu ra các cuộc xung đột đang diễn ra hiện nay". Cuộc họp C9 tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12 năm 2024.