Mạng Religion News có bài tường trình nhan đề “Conservative prelate warns that excommunicating Viganò will lead to further division”, nghĩa là “Vị Giám Mục bảo thủ cảnh báo rằng rút phép thông công Đức Cha Viganò sẽ dẫn đến sự chia rẽ hơn nữa.”

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Một nhà phê bình thẳng thắn đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Giám Mục Phụ Tá Athanasius Schneider của Astana, Kazakhstan, nói rằng dù sự phản đối công khai của Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò đối với Đức Thánh Cha “là bất kính và thiếu tôn trọng”, nhưng Vatican nên suy nghĩ kỹ trước khi rút phép thông công ngài.

Đức Cha Schneider nói với Religion News Service trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Tôi nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng sẽ khôn ngoan và thận trọng hơn nếu ngài không rút phép thông công đối với Đức Tổng Giám Mục Viganò”.

Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, trước đây gọi là Tòa án dị giáo của Vatican, đã triệu tập Đức Tổng Giám Mục Viganò ra xét xử vào ngày 28 tháng 6 với cáo buộc ly giáo, có thể phải chịu hình phạt vạ tuyệt thông. Đức Cha Viganò đã viết trong một tuyên bố công khai rằng ngài không có ý định tham dự “phiên tòa giả” và tiếp tục chỉ trích Đức Giáo Hoàng và Vatican.

Đức Cha Schneider cho biết các quan chức Vatican nên mời Đức Cha Viganò một cách riêng tư chứ không phải trong bối cảnh tư pháp để giải quyết những khác biệt. “Tôi cảm thấy buồn rằng Đức Tổng Giám Mục Viganò sử dụng ngôn ngữ thiếu tôn trọng”, ngài nói và nhấn mạnh rằng “nó không mang tính xây dựng hay hữu ích cho bất kỳ ai”.

Đức Tổng Giám Mục Viganò, Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, đã trở nên nổi tiếng vào năm 2018 khi ngài công bố một lá thư dài cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô che đậy các báo cáo về lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của cựu Hồng Y Hồng Y có ảnh hưởng Theodore McCarrick. Trong thư, ngài cũng yêu cầu Đức Giáo Hoàng từ chức.

Trong những năm tiếp theo, quan điểm của Đức Cha Viganò ngày càng trở nên cực đoan, chỉ trích Công đồng Vatican II, và lên án vắc xin ngừa Covid-19.

Đức Tổng Giám Mục cũng tuyên bố cuộc bầu cử Đức Thánh Cha Phanxicô là bất hợp pháp, khiến nhiều nhà phê bình Đức Giáo Hoàng tránh xa Đức Cha Viganò.

Đức Cha Schneider nói: “Ngài đã sai khi đưa ra một lý thuyết mới về khả năng cuộc bầu cử hợp pháp của Đức Phanxicô có thể không hợp lệ “ Đức Cha Schneider nói và nói thêm rằng quan điểm của Đức Tổng Giám Mục Viganò là “không có cơ sở”. Đức Cha Schneider cũng tuyên bố đã yêu cầu Đức Tổng Giám Mục Viganò, người sống ẩn náu kể từ khi công bố tuyên bố công khai vào năm 2018, tránh sử dụng ngôn ngữ thiếu tôn trọng liên quan đến Đức Giáo Hoàng.

Dù thế, vị giám mục Kazakhstan tin rằng Đức Tổng Giám Mục Viganò không nên bị vạ tuyệt thông. “Tôi nghĩ rằng ngày nay giáo hội có quá nhiều chia rẽ nội bộ đến mức sẽ là thiếu thận trọng, ngay cả khi có cơ sở giáo luật nào đó để phán xét Đức Tổng Giám Mục Viganò”.

Đức Cha Schneider là người mới nhất trong số những người chỉ trích Đức Giáo Hoàng đã tách mình ra khỏi vị tổng giám mục nóng nảy. Các học giả bảo thủ người Ý hoan nghênh quyết định cuối cùng của Đức Giáo Hoàng có hành động đối với Đức Cha Viganò, trong khi Hiệp hội Pius X theo chủ nghĩa truyền thống, được thành lập năm 1970 bởi Tổng giám mục ly giáo Marcel Lefebvre, tuyên bố rằng họ không ủng hộ những tuyên bố của Viganò rằng cuộc bầu cử của Đức Phanxicô là bất hợp pháp.

Là một người gốc Đức lớn lên ở Kazakhstan dưới thời Liên Xô, Đức Cha Schneider cùng gia đình di cư sang Đức để thoát khỏi sự đàn áp của cộng sản đối với đạo Công Giáo. Ngài đã chỉ trích những hạn chế của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đối với Thánh lễ Latinh và quyết định của Đức Giáo Hoàng cho phép những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn được rước lễ. Khi Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện với người dân bản địa tại khu vườn Vatican trong hội nghị thượng đỉnh các giám mục ở khu vực Amazon năm 2019, Đức Cha Schneider nói rằng điều đó cấu thành một hành vi “dị giáo ngầm”.

Ngài cũng chỉ trích những nỗ lực đại kết và liên tôn của Đức Giáo Hoàng nhằm thúc đẩy đối thoại, cho rằng những nỗ lực này làm suy yếu “một tôn giáo đích thực”. Giáo phận của ngài là giáo phận đầu tiên từ chối việc áp dụng tuyên ngôn “Fiducia Supplicans” năm 2023 của Vatican, cho phép các linh mục chúc lành cho các cặp đồng giới và các kết hiệp bất hợp pháp.

Cuốn sách mới của ngài, “Chạy trốn khỏi dị giáo”, trình bày chi tiết về lịch sử của các trường phái tư tưởng ly giáo và dị giáo trong Giáo Hội và dự kiến xuất bản vào ngày 16 tháng 7. “Ngay cả một người mù cũng nhận thấy rằng chúng ta đang sống trong một thời kỳ vô cùng bối rối về sự rõ ràng của giáo lý và luân lý. Tôi cảm thấy cần thiết phải giúp các tín hữu và linh mục lên tiếng về những lỗi lầm chung không chỉ của thời đại chúng ta mà còn của quá khứ,” ngài nói.

Đức Cha Schneider cho biết thuyết tương đối là thách thức lớn nhất mà giáo hội phải đối mặt khi cho rằng “sự thật không phải là điều gì đó tuyệt đối mà là tương đối”. Ngài chỉ ra ý thức hệ giới tính là hệ quả của tư duy này và lên án các tổ chức quốc tế bảo vệ và ủng hộ nó trên toàn cầu.

Ngài nói: “Tòa thánh đang trở thành một công cụ của giới tinh hoa toàn cầu”. “Thật đáng buồn khi ý thức hệ mới toàn cầu này đã thành công ở mức độ lớn trong việc bắt giữ Giáo Hội Công Giáo làm con tin và biến Tòa thánh và các giám mục thành những cộng tác viên của nó”.

Đức Cha Schneider cho biết ngài tin cuốn sách mới của mình sẽ giúp cung cấp thông tin cho người Công Giáo về đức tin của họ. Vào tháng 10 năm ngoái, ngài đã cho ra mắt một cuốn sách khác, “Credo: Compendium of the Catholic Faith,” với những gợi ý cập nhật giáo lý chính thức để giải quyết vấn đề giới tính, tình dục và công nghệ hiện đại.

Trong khi Đức Thánh Cha hoan nghênh đối thoại và thậm chí cả những lời chỉ trích từ các đối thủ của mình, thì gần đây ngài đã trấn áp một số nhà phê bình, bao gồm cả Đức Tổng Giám Mục-e Viganò. Năm ngoái, Đức Phanxicô đã yêu cầu Đức Hồng Y Raymond Burke rời khỏi căn nhà của ngài ở Vatican, và ngài đã loại bỏ Đức Giám Mục Joseph Strickland, người chỉ trích thẳng thắn Đức Giáo Hoàng khỏi giáo phận của ngài ở Tyler, Texas.

Vào thời điểm đó, Đức Cha Schneider đã lên tiếng bảo vệ Đức Cha Strickland, gọi những cáo buộc chống lại vị Giám Mục Mỹ là “không có cơ sở và quá đáng” trong một bức thư ngỏ.

Đức Cha Schneider nói với RNS rằng những lời chỉ trích của ông đối với Đức Phanxicô là “sự thể hiện tình yêu đích thực và chân thành dành cho Đức Giáo Hoàng”, đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ của các giám mục là sửa lỗi trong tình huynh đệ các nhà lãnh đạo Giáo Hội khi các ngài mắc sai lầm. “Tôi sẽ không bị Đức Thánh Cha Phanxicô phán xét khi tôi chết,” ngài nói. “Chỉ có Thiên Chúa mới là thẩm phán của tôi.”


Source:Religion News