1. Đức Giám Mục Schneider cảnh báo rằng việc rút phép thông công Đức Tổng Giám Mục Viganò sẽ dẫn đến sự chia rẽ hơn nữa

Mạng Religion News có bài tường trình nhan đề “Conservative prelate warns that excommunicating Viganò will lead to further division”, nghĩa là “Vị Giám Mục bảo thủ cảnh báo rằng rút phép thông công Đức Cha Viganò sẽ dẫn đến sự chia rẽ hơn nữa.”

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một nhà phê bình thẳng thắn đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Giám Mục Phụ Tá Athanasius Schneider của Astana, Kazakhstan, nói rằng dù sự phản đối công khai của Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò đối với Đức Thánh Cha “là bất kính và thiếu tôn trọng”, nhưng Vatican nên suy nghĩ kỹ trước khi rút phép thông công ngài.

Đức Cha Schneider nói với Religion News Service trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Tôi nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng sẽ khôn ngoan và thận trọng hơn nếu ngài không rút phép thông công đối với Đức Tổng Giám Mục Viganò”.

Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, trước đây gọi là Tòa án dị giáo của Vatican, đã triệu tập Đức Tổng Giám Mục Viganò ra xét xử vào ngày 28 tháng 6 với cáo buộc ly giáo, có thể phải chịu hình phạt vạ tuyệt thông. Đức Cha Viganò đã viết trong một tuyên bố công khai rằng ngài không có ý định tham dự “phiên tòa giả” và tiếp tục chỉ trích Đức Giáo Hoàng và Vatican.

Đức Cha Schneider cho biết các quan chức Vatican nên mời Đức Cha Viganò một cách riêng tư chứ không phải trong bối cảnh tư pháp để giải quyết những khác biệt. “Tôi cảm thấy buồn rằng Đức Tổng Giám Mục Viganò sử dụng ngôn ngữ thiếu tôn trọng”, ngài nói và nhấn mạnh rằng “nó không mang tính xây dựng hay hữu ích cho bất kỳ ai”.

Đức Tổng Giám Mục Viganò, Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, đã trở nên nổi tiếng vào năm 2018 khi ngài công bố một lá thư dài cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô che đậy các báo cáo về lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của cựu Hồng Y Hồng Y có ảnh hưởng Theodore McCarrick. Trong thư, ngài cũng yêu cầu Đức Giáo Hoàng từ chức.

Trong những năm tiếp theo, quan điểm của Đức Cha Viganò ngày càng trở nên cực đoan, chỉ trích Công đồng Vatican II, và lên án vắc xin ngừa Covid-19.

Đức Tổng Giám Mục cũng tuyên bố cuộc bầu cử Đức Thánh Cha Phanxicô là bất hợp pháp, khiến nhiều nhà phê bình Đức Giáo Hoàng tránh xa Đức Cha Viganò.

Đức Cha Schneider nói: “Ngài đã sai khi đưa ra một lý thuyết mới về khả năng cuộc bầu cử hợp pháp của Đức Phanxicô có thể không hợp lệ “ Đức Cha Schneider nói và nói thêm rằng quan điểm của Đức Tổng Giám Mục Viganò là “không có cơ sở”. Đức Cha Schneider cũng tuyên bố đã yêu cầu Đức Tổng Giám Mục Viganò, người sống ẩn náu kể từ khi công bố tuyên bố công khai vào năm 2018, tránh sử dụng ngôn ngữ thiếu tôn trọng liên quan đến Đức Giáo Hoàng.

Dù thế, vị giám mục Kazakhstan tin rằng Đức Tổng Giám Mục Viganò không nên bị vạ tuyệt thông. “Tôi nghĩ rằng ngày nay giáo hội có quá nhiều chia rẽ nội bộ đến mức sẽ là thiếu thận trọng, ngay cả khi có cơ sở giáo luật nào đó để phán xét Đức Tổng Giám Mục Viganò”.

Đức Cha Schneider là người mới nhất trong số những người chỉ trích Đức Giáo Hoàng đã tách mình ra khỏi vị tổng giám mục nóng nảy. Các học giả bảo thủ người Ý hoan nghênh quyết định cuối cùng của Đức Giáo Hoàng có hành động đối với Đức Cha Viganò, trong khi Hiệp hội Pius X theo chủ nghĩa truyền thống, được thành lập năm 1970 bởi Tổng giám mục ly giáo Marcel Lefebvre, tuyên bố rằng họ không ủng hộ những tuyên bố của Viganò rằng cuộc bầu cử của Đức Phanxicô là bất hợp pháp.

Là một người gốc Đức lớn lên ở Kazakhstan dưới thời Liên Xô, Đức Cha Schneider cùng gia đình di cư sang Đức để thoát khỏi sự đàn áp của cộng sản đối với đạo Công Giáo. Ngài đã chỉ trích những hạn chế của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đối với Thánh lễ Latinh và quyết định của Đức Giáo Hoàng cho phép những người Công Giáo đã ly dị và tái hôn được rước lễ. Khi Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện với người dân bản địa tại khu vườn Vatican trong hội nghị thượng đỉnh các giám mục ở khu vực Amazon năm 2019, Đức Cha Schneider nói rằng điều đó cấu thành một hành vi “dị giáo ngầm”.

Ngài cũng chỉ trích những nỗ lực đại kết và liên tôn của Đức Giáo Hoàng nhằm thúc đẩy đối thoại, cho rằng những nỗ lực này làm suy yếu “một tôn giáo đích thực”. Giáo phận của ngài là giáo phận đầu tiên từ chối việc áp dụng tuyên ngôn “Fiducia Supplicans” năm 2023 của Vatican, cho phép các linh mục chúc lành cho các cặp đồng giới và các kết hiệp bất hợp pháp.

Cuốn sách mới của ngài, “Chạy trốn khỏi dị giáo”, trình bày chi tiết về lịch sử của các trường phái tư tưởng ly giáo và dị giáo trong Giáo Hội và dự kiến xuất bản vào ngày 16 tháng 7. “Ngay cả một người mù cũng nhận thấy rằng chúng ta đang sống trong một thời kỳ vô cùng bối rối về sự rõ ràng của giáo lý và luân lý. Tôi cảm thấy cần thiết phải giúp các tín hữu và linh mục lên tiếng về những lỗi lầm chung không chỉ của thời đại chúng ta mà còn của quá khứ,” ngài nói.

Đức Cha Schneider cho biết thuyết tương đối là thách thức lớn nhất mà giáo hội phải đối mặt khi cho rằng “sự thật không phải là điều gì đó tuyệt đối mà là tương đối”. Ngài chỉ ra ý thức hệ giới tính là hệ quả của tư duy này và lên án các tổ chức quốc tế bảo vệ và ủng hộ nó trên toàn cầu.

Ngài nói: “Tòa thánh đang trở thành một công cụ của giới tinh hoa toàn cầu”. “Thật đáng buồn khi ý thức hệ mới toàn cầu này đã thành công ở mức độ lớn trong việc bắt giữ Giáo Hội Công Giáo làm con tin và biến Tòa thánh và các giám mục thành những cộng tác viên của nó”.

Đức Cha Schneider cho biết ngài tin cuốn sách mới của mình sẽ giúp cung cấp thông tin cho người Công Giáo về đức tin của họ. Vào tháng 10 năm ngoái, ngài đã cho ra mắt một cuốn sách khác, “Credo: Compendium of the Catholic Faith,” với những gợi ý cập nhật giáo lý chính thức để giải quyết vấn đề giới tính, tình dục và công nghệ hiện đại.

Trong khi Đức Thánh Cha hoan nghênh đối thoại và thậm chí cả những lời chỉ trích từ các đối thủ của mình, thì gần đây ngài đã trấn áp một số nhà phê bình, bao gồm cả Đức Tổng Giám Mục-e Viganò. Năm ngoái, Đức Phanxicô đã yêu cầu Đức Hồng Y Raymond Burke rời khỏi căn nhà của ngài ở Vatican, và ngài đã loại bỏ Đức Giám Mục Joseph Strickland, người chỉ trích thẳng thắn Đức Giáo Hoàng khỏi giáo phận của ngài ở Tyler, Texas.

Vào thời điểm đó, Đức Cha Schneider đã lên tiếng bảo vệ Đức Cha Strickland, gọi những cáo buộc chống lại vị Giám Mục Mỹ là “không có cơ sở và quá đáng” trong một bức thư ngỏ.

Đức Cha Schneider nói với RNS rằng những lời chỉ trích của ông đối với Đức Phanxicô là “sự thể hiện tình yêu đích thực và chân thành dành cho Đức Giáo Hoàng”, đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ của các giám mục là sửa lỗi trong tình huynh đệ các nhà lãnh đạo Giáo Hội khi các ngài mắc sai lầm. “Tôi sẽ không bị Đức Thánh Cha Phanxicô phán xét khi tôi chết,” ngài nói. “Chỉ có Thiên Chúa mới là thẩm phán của tôi.”

2. Thêm một giám mục Trung Quốc được Đức Thánh Cha bổ nhiệm

Thêm một giám mục Trung Quốc được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm: đó là Đức Cha Giuse Dương Vĩnh Cường (Yang Yongquiang), Giám mục Giáo phận Hàng Châu (Hangzhou).

Thông cáo của Phòng Báo chí Tòa Thánh nói rằng: “Trong khuôn khổ cuộc đối thoại liên quan đến việc áp dụng Hiệp định tạm thời giữa Tòa Thánh và Cộng hòa nhân dân Trung Quốc, ngày 12 tháng Sáu vừa qua, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Cha Giuse Dương Vĩnh Cường, làm Giám mục Giáo phận Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Zhejiang), thuyên chuyển Đức Cha từ Giáo phận Chu Thôn (Zhoucun), tỉnh Sơn Đông.

Đức Cha Dương Vĩnh Cường năm nay 54 tuổi, sinh ngày 11 tháng Tư năm 1970, tại huyện Bác Hưng (Boxing), tỉnh Sơn Đông, học triết và thần học tại Chủng viện Thánh Linh ở Sơn Đông, rồi tại Chủng viện Xà Sơn (Sheshan), gần Thượng Hải. Ngày 15 tháng Sáu năm 1995, thầy được thụ phong linh mục. Sau khi thi hành sứ vụ cha sở, cha được gửi đi để đào sâu việc thụ huấn tại Đại chủng viện Quốc gia ở Bắc Kinh. Sau đó, cha đảm nhận nhiệm vụ giáo sư tại Đại chủng viện Thánh Linh ở Sơn Đông. Ngày 15 tháng Mười Một năm 2010, ngài được thụ phong Giám mục Phó Giáo phận Chu Thông và ngày 08 tháng Hai năm 2013, kế nhiệm Đức Cha Mã Học Thành (Ma Xuesheng). Ngày 12 tháng Sáu vừa qua, Đức Cha được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục Hàng Châu.

Hồi tháng Mười năm ngoái, Đức Cha Dương Vĩnh Cường cùng với Đức Cha Diệu Thuận (Yao Shun), Giám mục Giáo phận Tể Ninh, đã tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thứ XVI, tại Roma.

3. Sự rạn nứt của G7 về việc phá thai gợi lên lời khen ngợi ủng hộ sự sống dành cho Meloni của Ý

Thủ tướng Giorgia Meloni đã tiếp đón các nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới tại Ý vào tuần trước và được cho là đã gây ra một số đối phương vì một động thái liên quan đến việc loại bỏ ngôn ngữ phá thai khỏi tuyên bố cuối cùng của G7 về các ưu tiên.

Nhưng tại Hoa Kỳ, cô ấy đang nhận được lời khen ngợi từ những người Mỹ ủng hộ sự sống, bao gồm cả cựu Phó Tổng thống Mike Pence, người sáng lập Tổ chức Thúc đẩy Tự do Hoa Kỳ.

“ Khi các quan chức chính quyền ủng hộ việc phá thai cực đoan của Tổng thống Biden yêu cầu đưa các từ 'phá thai' và 'quyền sinh sản' vào tuyên bố chính thức của G7, bạn đã đứng vững với cuộc sống. Bằng cách đó, bạn không chỉ đại diện cho những người Ý ủng hộ sự sống mà còn cho mọi công dân ủng hộ sự sống của các nước G7,” Pence viết trong một bức thư gửi Meloni.

Bức thư ngày 19 tháng 6 của Pence, được chia sẻ độc quyền với The Daily Signal, bày tỏ “lòng biết ơn và sự ngưỡng mộ đối với quan điểm không khoan nhượng của bạn vì cuộc sống”.

Tranh chấp G7 được báo cáo, bắt nguồn từ ngôn ngữ trong tuyên bố G7 năm ngoái từ Hiroshima, Nhật Bản:

Chúng tôi tái khẳng định cam kết đầy đủ của mình nhằm đạt được các quyền và sức khỏe sinh sản và tình dục toàn diện cho tất cả mọi người, bao gồm cả việc giải quyết vấn đề tiếp cận dịch vụ phá thai và chăm sóc sau phá thai an toàn và hợp pháp.

Tuyên bố của G7 năm nay đã được thay đổi để loại bỏ bất kỳ sự đề cập nào đến việc phá thai:

Chúng tôi nhắc lại các cam kết của mình trong thông cáo chung của các nhà lãnh đạo Hiroshima về việc tiếp cận phổ cập các dịch vụ y tế đầy đủ, giá cả phải chăng và phẩm chất cho phụ nữ, bao gồm các quyền và sức khỏe sinh sản và tình dục toàn diện cho tất cả mọi người.

Theo BBC, Meloni một người Công Giáo được tường trình đã nhận được sự phản đối từ Tổng thống Joe Biden vì đã loại bỏ ngôn ngữ phá thai. Tổng thống Biden, cũng là một người Công Giáo, đã coi việc phá thai là trọng tâm trong chiến dịch tái tranh cử của mình bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Giáo Hội.

Thủ tướng Ý viết trong cuốn tự truyện của mình rằng Ý hợp pháp hóa việc phá thai vào năm 1978. Mẹ của Meloni gần như đã phá thai nhưng lại đưa ra quyết định vào phút cuối để tha mạng cho cô.

4. Đức Hồng Y Parolin cho biết Nếu có cơ hội, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Trung Quốc

Tại Đại học Giáo hoàng Urbanô ở Rôma để trình bày công trình dành riêng cho Đức Hồng Y Celso Costantini và Trung Quốc, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, đã thảo luận về việc tiếp tục đối thoại với Trung Quốc và sự đánh giá cao của Đức Thánh Cha đối với người dân Trung Quốc.

Thời điểm vào lúc này có vẻ còn sớm, nhưng “nếu có sự cởi mở từ phía người Trung Quốc, Đức Thánh Cha cũng sẽ đến ngay” Trung Quốc, một vùng đất mà ngài luôn thể hiện sự đánh giá cao và tôn trọng đối với con người, lịch sử và văn hoá đất nước này.

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, nhắc lại mong muốn không giấu giếm của Đức Thánh Cha Phanxicô là một ngày nào đó sẽ đến thăm đất nước Á Châu vĩ đại và “cao quý”.

Ý kiến của Đức Hồng Y được đưa ra vào chiều Thứ Năm, ngày 20 tháng 6, tại Đại học Giáo hoàng Urbanô ở Rôma trong buổi giới thiệu cuốn sách “Đức Hồng Y Celso Costantini và Trung Quốc - Người xây dựng một 'cây cầu' giữa Đông và Tây”

Tập sách được biên tập bởi Đức Cha Bruno Fabio Pighin, một sử gia người Ý và Đại biểu Giám mục trong việc đưa ra nguyên nhân phong chân phước và phong thánh cho Đức Hồng Y Celso Costantini sinh năm 1876 và qua đời năm 1958, Đại diện Tông tòa đầu tiên đến Trung Quốc, và được Marcianum Press xuất bản bằng tiếng Ý.

Một lần nữa, một tháng sau hội nghị được tổ chức tại Urbanô nhân kỷ niệm 100 năm Concilium Sinense, mà Đức Hồng Y Costantini đã truyền cảm hứng, cổ vũ và tổ chức, Đức Hồng Y Parolin thấy mình gợi lên hình ảnh Sứ thần Tòa Thánh đầu tiên tại Trung Quốc, người đã đặt nền móng cho một cuộc đối thoại, trong đó một trong những thành quả, sau nhiều thập niên, có thể được coi là việc ký kết Thỏa thuận với Tòa thánh về việc bổ nhiệm các Giám mục. Thỏa thuận đó được ký lần đầu tiên vào năm 2018 và sau đó được gia hạn hai lần vào năm 2020 và 2022.

Thỏa thuận về việc bổ nhiệm các Giám mục sẽ được gia hạn vào cuối năm nay

Đức Hồng Y Parolin nhắc lại Thỏa thuận đó trong cuộc trò chuyện ngắn với các nhà báo bên lề buổi thuyết trình.

“Với Trung Quốc, chúng tôi đang đối thoại như đã làm được một thời gian. Chúng tôi cũng đang cố gắng tìm ra những thủ tục tốt nhất để áp dụng Thỏa thuận đã ký vào thời điểm đó và sẽ được gia hạn vào cuối năm nay”, ngài nói trước câu hỏi của các phóng viên.

Những suy nghĩ của Đức Thánh Cha một lần nữa quay trở lại Trung Quốc trong buổi tiếp kiến chung hôm, vào cuối buổi tiếp kiến chung hàng tuần của ngài. Khi chào hội “Những người bạn của Đức Hồng Y Celso Costantini”, ngài nhân cơ hội gửi lời chào “đến người dân Trung Quốc thân yêu”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Chúng tôi luôn cầu nguyện cho những người cao quý, rất can đảm, có một nền văn hóa đẹp đẽ này”.

Đức Hồng Y Parolin nhận xét: “Đức Giáo Hoàng thực sự đánh giá cao và không bỏ lỡ cơ hội để bày tỏ điều đó đối với người dân Trung Quốc và đất nước Trung Quốc. Có lẽ vì ngài là tu sĩ Dòng Tên nên thừa hưởng tất cả di sản của quá khứ… Chắc chắn đây đều là những bước đi giúp ngày càng hiểu nhau hơn, ngày càng thân thiết hơn. Chúng ta hãy hy vọng rằng con đường này có thể dẫn đến một kết luận tích cực'.

Khi được hỏi về khả năng có chuyến thăm của Đức Thánh Cha tới Trung Quốc, đánh dấu chuyến tông du đầu tiên đến quốc gia Á Châu này, Đức Hồng Y đã trả lời một cách thận trọng.

“Chắc chắn Đức Thánh Cha sẵn sàng đến Trung Quốc, thực sự ngài mong muốn đến Trung Quốc,” ngài nói và lưu ý, “đối với tôi, cho đến nay, dường như không có điều kiện để mong muốn này của Đức Thánh Cha được thực hiện có kết quả.”

“Trung Quốc gần gũi với trái tim chúng tôi”

Đức Hồng Y Parolin sau đó đã nhắc lại tình yêu của ngài đối với Trung Quốc trong bài phát biểu tại hội trường Aula Magna của trường Đại học.

Ngài nói: “Chúng tôi yêu mến và ngưỡng mộ Trung Quốc, con người, văn hóa, truyền thống, nỗ lực mà nước này đang thực hiện…”. “Trung Quốc thực sự gần gũi với trái tim của chúng tôi, gần gũi với trái tim của Đức Thánh Cha Phanxicô và những người cộng tác của ngài”.

Tại sự kiện này, Quốc vụ khanh Vatican đã nhắc đến Đức Hồng Y Costantini.

Cụ thể, ngài đưa ra những giai thoại, chẳng hạn như khi Sứ thần Tòa thánh đến gặp Đức Giáo Hoàng Piô XII vào năm 1946 để xin tên của một Giám mục Trung Quốc được đưa vào Công nghị dành cho 32 tân Hồng Y, và ca ngợi những nỗ lực, công việc và hy sinh để “truyền bá ánh sáng Tin Mừng tại Trung Quốc” và trên hết là cổ vũ một Giáo hội hội nhập văn hóa.

Suy cho cùng, chính Đức Hồng Y Costantini là người đã nhấn mạnh đến Concilium Sinense ở Thượng Hải vào năm 1924, vốn là nguồn cảm hứng mang tính tiên tri cho Công đồng Vatican II, và đặt nền móng cho một Giáo hội Trung Quốc sẽ phát triển với 23 Giám mục vào năm 1963, bất kể sự phản đối của nhiều viện truyền giáo ở Trung Quốc.

“Họ đã vạch ra đường kế vị Tông đồ cho các Giám mục hiện tại,” Đức Hồng Y Parolin nói.

Đức Hồng Y nhận xét: “Những phát triển tích cực được ghi nhận cho đến nay, cho chúng ta hy vọng rằng sẽ có thêm những phát triển lớn hơn nữa”.

“Theo kết quả của Thỏa thuận, tất cả các Giám mục ở vùng đất Khổng Tử đều hiệp thông hoàn toàn với Giáo hội Phêrô.”

Do đó, vẫn còn hy vọng rằng sẽ có sự tiếp tục “đối thoại và tiến trình do người Công Giáo Trung Quốc khởi xướng nhằm thúc đẩy sự hòa hợp lớn hơn dưới sự hướng dẫn của các mục tử của họ, trong sự hiệp thông trọn vẹn với Đức Giáo Hoàng, người đã đưa ra rất nhiều bằng chứng về tình yêu của ngài đối với những con người tuyệt vời đó.”