1. Quân nhân Trung Quốc tới Belarus tập trận chung

Bộ Quốc phòng Belarus đưa tin, một nhóm quân nhân Trung Quốc đã đến Belarus vào ngày 6 Tháng Bẩy để tham gia khóa huấn luyện chung chống khủng bố.

Tin tức này xuất hiện vài ngày sau khi Belarus, đồng minh chủ chốt của Mạc Tư Khoa, gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải do Trung Quốc và Nga lãnh đạo. Nó tập trung vào các vấn đề chính trị, kinh tế, an ninh và quốc phòng Á-Âu.

Theo Bộ này, các cuộc tập trận nhằm mục đích “trao đổi kinh nghiệm, phối hợp các đơn vị Belarus và Trung Quốc, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển hơn nữa quan hệ Belarus-Trung Quốc trong lĩnh vực huấn luyện chung của quân đội”.

Các cuộc tập trận sẽ diễn ra tại Belarus từ ngày 8 đến 19 tháng 7.

Belarus ủng hộ hành động gây hấn của Nga chống lại Ukraine nhưng chưa đưa quân đội của mình trực tiếp chiến đấu trong cuộc chiến của Nga. Lực lượng Nga phát động cuộc tấn công tổng lực vào Ukraine từ Belarus vào đầu năm 2022 nhưng bị thất bại gần Kyiv và buộc phải rút lui.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 3 Tháng Bẩy bày tỏ sự ủng hộ đối với Nga trong vấn đề chiến tranh toàn diện với Ukraine, đồng thời phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh rằng Trung Quốc “luôn đứng về phía đúng của lịch sử”.

Trong cuộc gặp lần thứ hai giữa ông Tập và Putin trong hai tháng qua, các nhà lãnh đạo đồng thanh rằng quan hệ song phương đang ở đỉnh cao lịch sử và cùng nhau bảo vệ “sự yên bình và ổn định trong khu vực.

Mặc dù Trung Quốc chính thức duy trì lập trường trung lập đối với cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine và phủ nhận việc cung cấp viện trợ sát thương, nhưng Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục tăng cường mối quan hệ.

Nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã cáo buộc Trung Quốc liên tục hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga ở Ukraine bằng cách cung cấp máy công cụ, công nghệ vũ khí, hình ảnh vệ tinh, chất bán dẫn và các công nghệ lưỡng dụng khác.

2. F-16 sẽ 'thách thức sự thống trị trên không của Nga trên Hắc Hải', Tư lệnh Hải quân nói

Hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, Tư lệnh Hải quân Oleksii Neizhpapa nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine rằng việc chuyển giao các chiến đấu cơ F-16 sắp tới cho Ukraine sẽ thách thức “sự thống trị hoàn toàn” của Nga trên bầu trời Hắc Hải.

Ukraine dự kiến sẽ nhận được những chiếc máy bay phản lực F-16 đầu tiên vào mùa hè này, một năm sau khi Đan Mạch và Hòa Lan thành lập “liên minh chiến binh” cùng 9 quốc gia khác tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm 2023.

“Những chiếc F-16 với vũ khí phù hợp sẽ có thể đẩy lùi các chiến đấu cơ của Nga. Phần phía tây bắc của Hắc Hải, đặc biệt là hành lang cho tàu dân sự, sẽ gần như được bảo đảm an toàn 100%”, Tư Lệnh Neizhpapa nói.

Đề đốc Neizhpapa cho biết, do các cuộc tấn công bằng thuyền điều khiển từ xa của hải quân, các tàu chiến của Nga không thể đi vào khu vực phía tây bắc Hắc Hải, có diện tích gần 25.000 mét vuông.

Đề đốc cho biết Ukraine muốn mở rộng hành lang vận chuyển, nơi tạo điều kiện cho giao thông hàng hải duy nhất từ ba cảng chính của Odesa, bao gồm các cảng Mykolaiv và Kherson ở phía nam đất nước.

Ông nói thêm rằng điều này hiện là không thể vì Nga kiểm soát Kinburn Spit.

Kinburn Spit nằm ở cửa sông Dnipro phía nam Kherson. Đây là một trong những phần cuối cùng của tỉnh Mykolaiv còn nằm dưới sự xâm lược của Nga.

Kyiv buộc phải thiết lập tuyến xuất khẩu mới ở Hắc Hải vào năm ngoái sau khi Nga đơn phương chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải. Ban đầu được hình dung như một hành lang nhân đạo cho phép các tàu mắc kẹt ở đó khởi hành kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, sau đó nó đã phát triển thành một tuyến thương mại toàn diện.

3. Nga mất tới 5.000 binh sĩ chiến đấu chỉ vì một xã nhỏ của Chasiv Yar

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 07 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Nga đã mất tới 5.000 quân nhân trong cuộc giao tranh tại một xã của thị trấn Chasiv Yar ở tỉnh Donetsk.

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi Ukraine rút quân khỏi xã kênh đào ở phía đông Chasiv Yar trong bối cảnh Nga tấn công thị trấn này. Các vị trí phòng thủ trong khu vực lân cận đã bị phá hủy, do đó, quân đội quyết định rút lui khỏi xã này để chuyển qua vị trí phòng thủ thuận lợi hơn.

Sau khi chiếm được Avdiivka vào tháng 2, các lực lượng Nga đã chuyển trọng tâm sang Chasiv Yar, một thị trấn trên cao có khả năng mở ra cho Nga con đường tiến sâu hơn vào tỉnh Donetsk.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong ngày qua, không có cuộc tấn công nào nhằm vào Chasiv Yar, nhưng thị trấn liên tục bị pháo kích.

Ông cho biết hơn 100 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 132 người khác bị thương trong 24 giờ qua trên hướng Chasiv Yar-Toretsk.

Hôm 2 Tháng Bẩy, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết, chiến tuyến tích cực Nga-Ukraine gần đây đã được mở rộng khi giao tranh dữ dội tiếp tục diễn ra tại các khu vực Pokrovsk và Toretsk ở tỉnh Donetsk.

4. Video cho thấy hỏa hoạn nhấn chìm nhà máy lọc dầu của Nga khi lực lượng phòng không bị nghi ngờ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Fire Engulf Russian Refinery as Air Defenses Questioned”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Video cho thấy hậu quả của các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào các kho dầu được người Nga thừa nhận đã làm hư hại các cơ sở, gửi những quả cầu lửa lên bầu trời đêm.

Mặc dù không thường xuyên tuyên bố chịu trách nhiệm trực tiếp nhưng Ukraine đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng trên lãnh thổ Nga bằng các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa được tăng cường trong những tháng gần đây, ảnh hưởng đến cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Theo Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, được hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti trích dẫn, các cuộc tấn công mới nhất được báo cáo xảy ra trong 2 đêm liên tiếp tính đến Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, nhắm vào khu vực phía nam Krasnodar, giáp biên giới Ukraine

RIA cho biết các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa bị bắn rơi đã gây ra hỏa hoạn tại một bể chứa nhiên liệu ở Pavlov, trong khi gây ra một vụ cháy khác tại kho chứa dầu ở Leningrad. Một tháp liên lạc cũng được cho là đã bị hư hại ở làng Eisk do một máy bay điều khiển từ xa khác bị bắn rơi.

Video đăng trên mạng xã hội cho thấy hậu quả của cuộc tấn công, với lửa và khói cuồn cuộn bay lên không trung trong một đoạn clip từ Leningrad. Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã chia sẻ đoạn video do blogger quân sự người Nga Romanov đăng tải.

Gerashchenko cho biết: “Đánh giá dựa trên đoạn phim mà anh ta công bố, không thể nghe thấy hoạt động phòng không nào ở phía sau”.

Một lính cứu hỏa đã đăng tải video hiện trường vào ban ngày được kênh Astra Telegram chia sẻ. Người lính cứu hỏa giấu tên nói: “Cuối tuần của chúng tôi bây giờ là như vậy, không ai biết khi nào điều này sẽ kết thúc”.

Cơ quan truyền thông độc lập của Nga Meduza lưu ý rằng Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến các cuộc tấn công vào Krasnodar nhưng tuyên bố một cách mơ hồ rằng các hệ thống phòng không trên khu vực biên giới Kursk và Belgorod của Nga đã phá hủy 8 máy bay điều khiển trong “các cuộc tấn công khủng bố” do Kyiv cố gắng thực hiện.

Trong khi đó, Nga tiếp tục sử dụng máy bay điều khiển từ xa để tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Theo chính quyền quân sự địa phương, một cuộc tấn công qua đêm hôm thứ Sáu đã gây ra vụ nổ ở Sumy ngay sau nửa đêm, khiến một số cộng đồng trong khu vực không có điện.

Trước đó trong đêm, các quan chức địa phương cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga đã tạm thời cắt điện hệ thống nước địa phương và làm gián đoạn nguồn cung cấp nước.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 24 trong số 27 máy bay điều khiển từ xa tấn công loại Shahed được Nga phóng qua đêm từ Crimea bị tạm chiếm, cũng như tỉnh Kursk của Nga.

5. Estonia cung cấp các hệ thống phòng không Mistral cho Ukraine - đây là những gì chúng có thể làm

Hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia, Hanno Pevkur, cho biết Estonia đã chuyển giao một số hệ thống phòng không Mistral cho Ukraine.

“Hãy tiếp tục ủng hộ những người đấu tranh cho tự do của Ukraine. Cùng nhau, chúng ta có thể ngăn chặn sự xâm lược của Nga”, ông nói.

Bộ Trưởng Hanno Pevkur không nêu rõ có bao nhiêu hệ thống do Pháp sản xuất đã được bàn giao cho Kyiv, nhưng Ukraine đã nhận và sử dụng chúng từ năm 2022.

Na Uy đã gửi 100 hệ thống trong số đó ngay sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Mistral là hệ thống phòng không cầm tay, gọi tắt là MANPADS, được sử dụng để đánh chặn và bắn hạ máy bay và trực thăng từ tầm ngắn và được đưa vào sử dụng từ năm 1989.

Nhà sản xuất MBDA Systems cho biết phiên bản mới nhất, Mistral Mk 3, có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách hơn 7 km và cũng có hiệu quả chống lại máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn hành trình.

Nó phóng một hỏa tiễn “bắn và quên” theo dõi mục tiêu trước khi phát nổ ở gần đó, phóng đi hàng chục quả bóng vonfram mật độ cao.

Ukraine đã đạt được thành công lớn trong những tháng gần đây khi bắn hạ chiến đấu cơ của Nga bằng hệ thống MANPADS, mặc dù chưa rõ mẫu chính xác nào đã được sử dụng.

Các hệ thống khác được quân đội Ukraine sử dụng bao gồm Stinger do Mỹ sản xuất, RBS 70 do Thụy Điển sản xuất và Igla thời Liên Xô.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine hôm 28 Tháng Sáu tuyên bố đã dùng MANPADS bắn hạ một chiến đấu cơ Su-25 khác của Nga ở tỉnh Donetsk đang bị vây hãm.

Đơn vị này cho biết chiếc máy bay đang xuất kích chiến đấu thì bị trúng “một phát đạn chính xác” từ MANPADS.

Đây là máy bay phản lực Su-25 thứ hai của Nga mà Ukraine tuyên bố bị bắn hạ vào tháng 6.

Trong tháng 5, tổng số sáu chiến đấu cơ Nga Su-25 /đọc là SU hai mươi lăm/ đã bị bắn hạ bằng MAPADS vào các ngày 25 tháng 5, 23 tháng 5, 4 tháng 5, 11 tháng 5, 13 tháng 5 và 18 tháng 5.

Bộ Tổng tham mưu hôm 6 Tháng Bẩy cho biết Nga đã mất 360 máy bay kể từ khi phát động cuộc tấn công tổng lực.

6. Orbán thống nhất Âu Châu trong một liên minh chống lại ông ta

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Orbán unites Europe — against him”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán cho biết ông muốn tận dụng vai trò chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu của Hung Gia Lợi để gắn kết Âu Châu lại với nhau. Và có vẻ như ông ta đã thành công – chỉ có điều là nó không diễn ra theo cách ông ta mong đợi.

Các nhà lãnh đạo từ phía bắc, phía nam, phía đông và phía tây của lục địa đã chỉ trích ông ta về quyết định đến thăm Putin tại Mạc Tư Khoa, ngay sau chuyến đi tới Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

POLITICO đã tổng hợp các phản ứng từ khắp khối.

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel nói: “Chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Âu Châu không có nhiệm vụ can dự với Nga thay mặt Liên Hiệp Âu Châu. Hội đồng Âu Châu nói rõ: Nga là kẻ xâm lược, Ukraine là nạn nhân. Không có cuộc thảo luận nào về Ukraine có thể diễn ra mà không có Ukraine.”

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen nhấn mạnh rằng: “Viktor Orbán của Hung Gia Lợi đang đến thăm Mạc Tư Khoa: Sự xoa dịu sẽ không ngăn cản được Putin. Chỉ có sự đoàn kết và quyết tâm mới có thể mở đường cho một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine.”

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk bồi thêm: “Thủ tướng Orbán trên đường tới Mạc Tư Khoa nói rằng ‘tôi sẽ đóng vai trò như một công cụ quan trọng trong việc thực hiện bước đầu tiên hướng tới hòa bình’. Câu hỏi đặt ra là công cụ này nằm trong tay ai.”

Thủ tướng Đức Olaf Scholz trấn an người Ukraine: “Viktor Orbán đang tới Putin với tư cách là Thủ tướng Hung Gia Lợi. Hội đồng Âu Châu được đại diện về chính sách đối ngoại bởi Charles Michel. Lập trường của Liên Hiệp Âu Châu rất rõ ràng: chúng tôi lên án cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. Ukraine có thể trông cậy vào sự hỗ trợ của chúng tôi.”

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda nhận định: “Quyết định đơn phương tới Mạc Tư Khoa của Viktor Orbán không đại diện cho lập trường của Liên Hiệp Âu Châu dưới bất kỳ hình thức nào. Nó cũng làm suy yếu uy tín của Thủ tướng Hung Gia Lợi. Nếu bạn thực sự tìm kiếm hòa bình, bạn không bắt tay với một kẻ độc tài đẫm máu, bạn sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ Ukraine.”

Thủ tướng Latvia Evika Siliņa nói: “Gặp Vladimir Putin trong khi Nga tiến hành chiến tranh ở Ukraine và giết hại thường dân vô tội là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Điều này làm suy yếu những nỗ lực giành chiến thắng và hòa bình công bằng cho Ukraine. Ông Thủ tướng Viktor Orbán không đại diện cho Liên Hiệp Âu Châu và không có nhiệm vụ làm như vậy.”

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas chỉ rõ rằng: “Ở Mạc Tư Khoa, Viktor Orbán không hề đại diện cho Liên Hiệp Âu Châu hay quan điểm của Liên Hiệp Âu Châu. Ông ta đang lợi dụng vị trí chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu để gieo rắc sự nhầm lẫn. Liên Hiệp Âu Châu đoàn kết, rõ ràng đứng sau Ukraine và chống lại sự xâm lược của Nga”.

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo bày tỏ âu lo rằng: “Tin tức đáng lo ngại về chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Orban. Rõ ràng là ông không có nhiệm vụ đàm phán hoặc thảo luận thay mặt Liên Hiệp Âu Châu. Chuyến thăm của ông ấy sẽ thể hiện sự coi thường nhiệm vụ chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu và làm suy yếu lợi ích của Liên minh Âu Châu.”

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson khiển trách Viktor Orbán: “Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán vô trách nhiệm và không trung thành khi lợi dụng chức vụ chủ tịch luân phiên của Hung Gia Lợi để thăm Mạc Tư Khoa và Tổng thống Putin. Nó gửi tín hiệu sai tới thế giới bên ngoài và là sự xúc phạm đến cuộc đấu tranh vì tự do của người dân Ukraine. Viktor Orbán đứng một mình trong việc này. Ông ấy không phát ngôn cho Liên minh Âu Châu và không đại diện cho các Nguyên thủ quốc gia hoặc Chính phủ Liên Hiệp Âu Châu khác.”

Thủ tướng Tiệp Petr Fiala cho biết thêm: “Viktor Orbán không đại diện cho lợi ích của chúng tôi hoặc Liên Hiệp Âu Châu ở Mạc Tư Khoa. Ông ta cũng không có bất kỳ quyền hạn nào để đàm phán thay mặt chúng tôi. Lập trường của Tiệp rất rõ ràng: Putin là kẻ xâm lược, chúng tôi sát cánh cùng Ukraine”.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nhận xét rằng: “Chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Thủ tướng Orban gây quan ngại sâu sắc. Orban không phát biểu thay mặt Liên Hiệp Âu Châu. Không có gì để nói chừng nào Nga còn tiếp tục tấn công Ukraine.”

Theo Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani, “Ông ấy tới Mạc Tư Khoa với tư cách là thủ tướng Hung Gia Lợi. Tôi không nghĩ đây là lúc nên đến thăm nước Nga nhưng mọi người đều có thể làm những gì mình muốn. Liên Hiệp Âu Châu ủng hộ hòa bình nhưng không ủng hộ đầu hàng Putin: Phải là hòa bình chứ không phải đầu hàng. Đề xuất của Putin liên quan đến việc chấm dứt chiến tranh là một sự giả tạo. Chúng tôi hoan nghênh đối thoại và thảo luận, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ Ukraine.”

7. Fico ca ngợi Orban trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ vụ ám sát

Hôm Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy, Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi bị thương nặng trong vụ ám sát hồi tháng 5.

Fico, 59 tuổi, bị bắn trong một vụ ám sát khi ông bước ra khỏi cuộc họp chính phủ ở thị trấn Handlova vào ngày 15 tháng 5. Vụ tấn công khiến Fico rơi vào tình trạng nghiêm trọng và kể từ đó ông đã phải trải qua hai cuộc phẫu thuật.

Trong bài phát biểu của mình, Fico, người muốn áp đặt chủ nghĩa xã hội ở Slovakia, đã chỉ trích những gì ông gọi là ý thức hệ chính trị tự do và tiến bộ, đồng thời bày tỏ sự khen ngợi đối với Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban.

Orban đến Mạc Tư Khoa vào ngày 5 tháng 7 để gặp Putin, vài ngày sau chuyến thăm đầu tiên của ông tới Kyiv trong thời chiến.

Trong chuyến thăm Kyiv, Orban kêu gọi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy xem xét lệnh ngừng bắn, một đề nghị mà Zelenskiy bác bỏ.

Fico, một nhà dân túy thân Nga, lên nắm quyền vào tháng 9 năm 2023. Chính phủ của ông đã tạm dừng viện trợ quân sự cho Ukraine trong một hành động đảo ngược hoàn toàn chính sách đối ngoại của Slovakia.

“Tôi không muốn Slovakia nằm trong số những quốc gia tạo nên bức tranh biếm họa về nền văn minh phương Tây”, Fico nói trong bài phát biểu hôm 5 Tháng Bẩy.

Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Robert Kalinak ngày 30 Tháng Sáu cho biết Fico đang “dần dần tiến gần hơn” đến việc có thể tiếp tục hoàn toàn nhiệm vụ thủ tướng.

Fico bị bắn bởi Juraj Cintula, một nhà văn và nhà hoạt động chính trị 71 tuổi.

Theo tài liệu của tòa án được hãng tin Pravda của Slovakia trích dẫn, Cintula cho biết anh ta không có ý định giết Fico mà thay vào đó muốn “làm hại sức khỏe của ông ta”.

Cintula được cho là đã khai với nhà chức trách rằng bắn Fico vì ông ta không đồng ý với “một số chính sách nhất định” của chính phủ hiện tại.

8. Le Pen phản đối Pháp cung cấp hỏa tiễn tầm xa, quân đội cho Ukraine

Chính trị gia cực hữu Pháp Marine Le Pen cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 5 Tháng Bẩy rằng đảng của bà phản đối việc tiếp tục cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa và khả năng đưa quân đội Pháp tới Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ lâu đã ủng hộ việc cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine và Pháp cũng đã cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn SCALP tầm xa, tương đương với hỏa tiễn Storm Shadows của Anh.

Macron cho biết vào tháng 5 rằng ông sẽ không loại trừ khả năng gửi quân tới Ukraine. Kyiv đã không kêu gọi phương Tây gửi quân tới Ukraine mà thay vào đó yêu cầu tăng cường cung cấp vũ khí để giúp binh sĩ của mình chống lại Nga.

Sau nhiều tháng thảo luận, ông Macron hôm 7 Tháng Sáu cho biết Pháp đang hoàn thiện liên minh các nước để cử giảng viên quân sự tới Ukraine.

Le Pen nói chuyện với CNN trước vòng bầu cử thứ hai của Pháp vào ngày 7 Tháng Bẩy. Đảng Tập Hợp Quốc Gia của Le Pen nổi lên là đảng được yêu thích nhất trong vòng đầu tiên vào ngày 30 Tháng Sáu.

Trước tháng 2/2022, Le Pen công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Putin và cho biết bà không tin việc Nga sáp nhập Crimea là bất hợp pháp.

Le Pen nói với CNN rằng bà thừa nhận rằng Nga đã vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và “chúng tôi đã lên án Nga trong vấn đề này”, nhưng tuyên bố rằng việc Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014 là “phức tạp hơn những gì người ta tưởng”.

Le Pen nói: “Chúng tôi có hai ranh giới đỏ, gửi quân đội Pháp đến lãnh thổ Ukraine... và cung cấp vũ khí tầm xa có thể tấn công Nga, và do đó khiến Pháp trở thành đồng minh trong cuộc xung đột này”.

Le Pen là chủ tịch nhóm Tập Hợp Quốc Gia trong Nghị viện Pháp, nhưng nhà lãnh đạo đảng này là Jordan Bardella, thành viên 28 tuổi của Nghị viện Âu Châu.

Bardella hôm 19 Tháng Sáu cho biết ông sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine nếu được bầu làm thủ tướng, nhưng cũng loại trừ việc Pháp gửi quân đội hoặc cung cấp vũ khí tầm xa cho Kyiv.

Các đối tác của Ukraine đang bất đồng về việc Kyiv được phép sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp ở mức độ nào để thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự ở Nga.

Hôm 31 Tháng Năm, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, bao gồm hỏa tiễn HIMARS, để tấn công các mục tiêu ở Nga nằm gần biên giới với tỉnh Kharkiv sau khi Nga phát động một cuộc tấn công mới trong khu vực vào ngày 10 Tháng Năm.

Ukraine vẫn bị cấm sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác do Mỹ cung cấp để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

9. Truyền thông cho biết Nga gặp khó khăn với hàng Trung Quốc khi Bắc Kinh siết chặt kiểm soát

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Russia faces difficulties with Chinese imports as Beijing tightens control”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, Tờ Moscow Times đưa tin Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu các sản phẩm quân sự và công dụng kép kể từ ngày 1 Tháng Bẩy.

Dẫn lời các nhà nhập khẩu Nga, tờ Moscow Times cho rằng điều này đã khiến việc cung cấp thiết bị và máy móc của Trung Quốc sang Nga trở nên khó khăn hơn.

Thương mại giữa Nga và Trung Quốc được cho là đã tăng 121% kể từ năm 2021, nhấn mạnh vai trò của Bắc Kinh là huyết mạch kinh tế của Mạc Tư Khoa. Một hệ thống thanh toán hoạt động là cần thiết để duy trì quan hệ thương mại và Nga đã bị cắt khỏi SWIFT vào năm 2022.

Danh sách hạn chế bao gồm thiết bị, nhu liệu, công nghệ, phụ tùng và động cơ cho ngành hàng không vũ trụ cũng như một số thiết bị cho ngành thép và sản xuất tua-bin khí.

Việc xuất khẩu các sản phẩm này hiện phải có giấy phép của Bộ Thương mại Trung Quốc hoặc giấy phép xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng. Các yêu cầu mới áp dụng cho tất cả các nhà xuất khẩu.

Tờ Moscow Times đưa tin, tất cả sự chậm trễ và chi phí bổ sung sẽ dẫn đến việc tăng chi phí vận chuyển hàng hóa và giá cả của nó.

Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã công bố một làn sóng trừng phạt mới vào ngày 12 tháng 6 nhằm vào các tổ chức tài chính của Nga, cũng như các tổ chức và cá nhân có trụ sở tại Trung Quốc và các nơi khác giúp Mạc Tư Khoa lách các hạn chế hiện có.

Trong khi nền kinh tế Nga tỏ ra kiên cường trước các lệnh trừng phạt của phương Tây, các biện pháp này dần dần buộc nhiều ngân hàng Trung Quốc phải giảm quy mô hoạt động với hoặc ở Nga.

10. Orban nói rằng quan điểm hòa bình của Kyiv và Mạc Tư Khoa 'rất khác nhau'

Hôm Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy, trong cuộc họp báo chung với Putin ở Điện Cẩm Linh, Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban cho biết quan điểm của Ukraine và Nga về cuộc chiến hiện nay cũng như triển vọng hòa bình là “rất khác nhau”.

Chuyến đi thăm nhà độc tài Nga Vladimir Putin ở Mạc Tư Khoa của Viktor Orbán diễn ra chỉ vài ngày sau khi gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv.

Orban nói trong cuộc họp báo với Putin: “Trong hai năm rưỡi qua, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi không thể đạt được hòa bình nếu không có các kênh đối thoại và ngoại giao.

“Tôi cảm thấy rằng các quan điểm đang rất xa nhau, cần phải thực hiện nhiều bước để thiết lập hòa bình, nhưng bước quan trọng đầu tiên hướng tới đối thoại đã được thực hiện.”

Orban cũng tiết lộ ba câu hỏi mà ông đã hỏi Putin – ông nghĩ gì về các sáng kiến hòa bình hiện có, ông nghĩ gì về lệnh ngừng bắn và đàm phán hòa bình cũng như khi nào chúng có thể được tổ chức và ý kiến của ông về cấu trúc an ninh Âu Châu thời hậu chiến.

Ông không nói Putin phản ứng thế nào với bất kỳ điều nào trong số này.

Putin trước đó cùng ngày đã chào đón Orban tại thủ đô của Nga, nói rằng ông hy vọng sẽ thảo luận về quan hệ song phương và tình hình ở Ukraine.

Budapest đã nhiều lần phản đối việc Ukraine gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu cũng như các lệnh trừng phạt đối với Nga, làm suy yếu các nỗ lực viện trợ của phương Tây cho Ukraine và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa trong suốt cuộc chiến toàn diện.

Viễn cảnh Orban tới Nga, đặc biệt là sau khi Hung Gia Lợi vừa giành được chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh Âu Châu, khiến nhiều người ở Liên Hiệp Âu Châu tức giận.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói chuyến đi là “sự xúc phạm đến cuộc đấu tranh vì tự do của người dân Ukraine”.

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel cho biết Hung Gia Lợi, với vai trò là chủ tịch luân phiên hiện tại của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, “không có nhiệm vụ thay mặt Liên Hiệp Âu Châu tham gia với Nga”.

Liên Hiệp Âu Châu nhấn mạnh thêm rằng chuyến thăm Nga của Orban “không đại diện cho Liên Hiệp Âu Châu dưới bất kỳ hình thức nào”.

Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu, cho rằng chuyến đi “chỉ liên quan đến mối quan hệ song phương giữa Hung Gia Lợi và Nga”.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu khác bình luận về chuyến thăm của Orban.

“Orban đang đến thăm Mạc Tư Khoa. Sự xoa dịu sẽ không ngăn cản được Putin”, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết.

“ Chỉ có sự đoàn kết và quyết tâm mới mở đường cho một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài ở Ukraine.”

Bộ Ngoại giao Ukraine lặp lại quan điểm này, nói rằng “quyết định thực hiện chuyến đi này là do phía Hung Gia Lợi đưa ra mà không có sự đồng ý hay phối hợp từ Ukraine”.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các biện pháp an ninh của Liên Bang Nga nhằm mục đích hạn chế các thông tin bất lợi liên quan đến cuộc xâm lược ở Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo các phương tiện truyền thông độc lập của Nga vào ngày 4 tháng 7 năm 2024, theo yêu cầu của cơ quan quản lý truyền thông Nga Roskomnadzor, một số ứng dụng Mạng bảo mật ảo, gọi tắt là VPN, đã bị xóa khỏi phiên bản App Store tiếng Nga. Điều này diễn ra sau các lần xóa ứng dụng VPN trước đó vào năm 2022 và 2023. Roskomnadzor đã giành được quyền ngăn chặn khả năng truy cập vào các dịch vụ VPN mà không cần thông qua tòa án vào tháng 3 năm 2024. Roskomnadzor biện minh cho lệnh cấm là vì các ứng dụng chứa 'nội dung bất hợp pháp ở Nga. Điều này gần như chắc chắn nhằm hạn chế khả năng của công dân Nga tiếp cận các phương tiện truyền thông độc lập của Nga và quốc tế, cũng như đơn giản hóa công việc của các cơ quan an ninh trong việc giám sát công dân Nga.

Ngoài ra, cũng vào ngày 4 tháng 7, truyền thông Nga đưa tin Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã yêu cầu các nhà khai thác viễn thông Nga ngừng cung cấp dịch vụ Điện thoại Thoại qua Giao thức Internet, gọi tắt là VoIP. VoIP ngày càng trở thành tiêu chuẩn công nghiệp quốc tế nhờ hiệu quả broadband của nó và khả năng tích hợp điện thoại vào một hệ thống liên lạc thống nhất cùng với email và hội nghị từ xa qua video. Lời biện minh chính thức không hợp lý của FSB là biện pháp này nhằm mục đích giảm các trường hợp gian lận. Trên thực tế, rất có thể nó nhằm mục đích tăng cường khả năng của chính quyền Nga trong việc giám sát và hạn chế thông tin liên lạc của các công dân tư nhân và các tổ chức doanh nghiệp.

Hai biện pháp này đều phù hợp với những nỗ lực của Nga nhằm kiểm soát môi trường thông tin trong nước và hạn chế quyền truy cập của người dân vào những thông tin không phù hợp với tuyên bố của chính phủ.

Nỗ lực này đã có từ lâu. Năm 2019, Nga đã tổ chức các cuộc thực tập nhằm tạm thời cắt quyền truy cập Internet của người Nga và thông qua luật 'Internet với chủ quyền quốc gia' trong cùng năm. Tuy nhiên, nỗ lực này đã tăng tốc đáng kể sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, với việc hầu hết các phương tiện truyền thông độc lập bị đóng cửa hoặc buộc phải ra nước ngoài, và những hạn chế ngày càng hà khắc đối với khả năng tiếp cận phương tiện truyền thông nước ngoài của công dân. Hiệu quả của những hạn chế này vẫn chưa được nhìn thấy, khi những người Nga thành thị có học thức tiếp tục tìm ra những cách sáng tạo để vượt qua những biện pháp này.