1. Ai là vị Hồng Y Trưởng Đẳng Phó Tế sẽ công bố vị Tân Giáo hoàng tiếp theo?

Đức Hồng Y người Pháp Dominique Mamberti, chủ tịch Tối Cao Pháp Viện Tòa Thánh (Apostolic Signatura), đã trở thành Trưởng Đẳng Phó Tế của Hồng Y đoàn, và sẽ có vai trò công bố vị tân Giáo hoàng mới được bầu tại Cơ Mật Viện bầu giáo hoàng tiếp theo.

Nhiệm vụ công bố vị Tân Giáo Hoàng được giao cho vị Hồng Y cao cấp nhất trong hàng ngũ các Hồng Y phó tế có mặt tại Cơ Mật Viện. Đức Hồng Y Mamberti đã đạt được địa vị đó vào ngày 1 tháng 7, khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô thăng chức ba Hồng Y phó tế – là các Hồng Y James Harvey, Lorenzo Baldisseri, và Gerhard Müller – từ Hồng Y phó tế lên Hồng Y linh mục.

Đức Hồng Y Renato Martino thực sự là Hồng Y Trưởng Đẳng Phó Tế, đã giữ chức vụ đó từ năm 2003. Tuy nhiên, ở tuổi 91, ngài không đủ điều kiện để tham gia mật nghị.

2. Đức Thánh Cha bổ nhiệm 3 tổng giám mục cho Venezuela

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm các tổng giám mục cho ba trong số chín tổng giáo phận của Venezuela, bao gồm Thủ đô Caracas, Barquisimeto (trống tòa từ năm 2020) và Valencia (trống tòa từ năm 2022).

Tổng giám mục mới của Caracas là Đức Cha Raúl Biord Castillo, 61 tuổi, thuộc dòng Salêdiêng đã lãnh đạo Giáo phận La Guaira từ năm 2014. Người tiền nhiệm của ngài là Đức Hồng Y Baltazar Enrique Porras Cardozo, hiện 79 tuổi, được bổ nhiệm làm tổng giám mục của Caracas vào năm 2023 sau 5 năm trống tòa.

Điều VI của hiệp ước năm 1964 giữa Tòa thánh và Venezuela đã trao cho tổng thống quốc gia quyền phủ quyết đối với việc bổ nhiệm các giám mục. Bốn trong số 42 tòa Giám Mục trên toàn quốc hiện đang trống tòa vì nhà độc tài Nicolás Maduro liên tục phủ quyết.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 298: Chứng tá của tôi về Chúa

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #298: My Proof for God”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 298: Chứng tá của tôi về Chúa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Với tư cách là một nhà trừ quỷ, một hình ảnh in sâu vào tâm trí tôi là “Cái nhìn của Ác ma”. Khi chúng tôi tiến hành trừ tà, lũ quỷ xuất hiện và tôi nhìn vào mắt chúng. Cơn thịnh nộ tàn ác và giết người mà tôi thấy thật kinh hoàng và không thể quên được.

Đáng buồn là chúng ta cũng thoáng thấy những điều xấu xa như vậy ở thế giới xung quanh chúng ta. Chúng ta nhìn thấy bộ mặt của sự ác khi chúng ta chứng kiến những cơn thịnh nộ bạo lực, những cuộc tấn công khủng bố nhằm vào trẻ em, sự phá hủy các nhà thờ và ảnh tượng thánh thiện, lòng tham lam và ích kỷ.

Tương tự như vậy, tôi nhận thấy rằng những người dành nhiều thập niên thực hành các thuật huyền bí, phù thủy và bói toán ma quỷ thường không vui vẻ, bị cô lập về mặt cảm xúc và thường toát ra bóng tối bao quanh họ. Đối với tôi, những điều này dường như phản ánh khuôn mặt của Ác Ma. May mắn thay, khi chúng ta cầu nguyện cho họ và ánh sáng của Chúa Kitô chiếu trên họ, bóng tối dần dần tan biến và họ một lần nữa sống động trở lại.

Tôi trải nghiệm nhiều sự tiếp xúc ân sủng hàng ngày. Rất nhiều người thực sự tốt bụng và tử tế, sẵn sàng giúp đỡ, chẳng hạn như những thành viên hào phóng và đầy đức tin trong đội trừ tà của chúng tôi. Niềm vui của các thành viên trong nhóm chúng tôi và những ân sủng chữa lành mạnh mẽ của Chúa đã làm lu mờ sự hiện diện đen tối của ma quỷ. Một dấu hiệu không thể nhầm lẫn về sự hiện diện của Thiên Chúa là niềm vui trào dâng từ trái tim và rạng ngời trên khuôn mặt của mỗi người.

Những “cái nhìn” này, một số đầy giận dữ và đen tối, và những cái khác tràn đầy niềm vui thiên đàng, xác nhận cho tôi cả thực tế về Kẻ Ác và thực tế về Thiên Chúa. Chắc chắn là sau một cuộc sống ngay lành trên thế gian này chúng ta sẽ nhận được phần thưởng trên trời ở đời sau. Chắc chắn là như thế. Nhưng điều đó không phải là toàn bộ lý do khiến tôi chọn theo Chúa. Chính Ngài là nguồn vui và bình an của chúng ta. Niềm vui và sự bình an như vậy là phần thưởng của chính nó ở đời này và là lời hứa hẹn về hạnh phúc ở đời sau.

Đây là những “chứng tá” hàng ngày của tôi về sự hiện hữu của Chúa. Còn anh chị em, chứng tá của anh chị em là gì?


Source:Catholic Exorcism

4. Đức Hồng Y Woelki /vơn-ki/ kêu gọi Công Giáo Đức tôn trọng Đức Giáo Hoàng nghiêm chỉnh hơn

Vấn đề cải tổ Giáo hội đang tạo nên những tranh luận giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Công Giáo tại Đức từ nhiều năm nay. Trong bối cảnh này, Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, Tổng giám mục Giáo phận Koeln, giáo phận lớn nhất tại Đức, kêu gọi các tín hữu Công Giáo Đức hãy coi trọng hơn lập trường của Đức Thánh Cha.

Đức Hồng Y Woelki đưa ra lời kêu gọi trên đây, trong sứ điệp Video đăng trên trang mạng Tổng giáo phận của ngài, hôm 29 tháng Sáu vừa qua. Đức Hồng Y nhắc lại lá thư dài mười chín trang Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành một tháng trời, trong những giờ rảnh rỗi, để tự tay viết lấy cách đây đúng năm năm. Nhưng hơn một lần Đức Thánh Cha đã than phiền rằng lá thư của ngài không được các tín hữu Công Giáo Đức để ý, dù ngài đã lặp đi lặp lại rằng lá thư này là điều ngài xác tín là quan trọng.

Đức Hồng Y Woelki nói: “Chúng ta hãy thành thực: ai đã thực sự đọc lá thư này của Đức Giáo Hoàng?”

Ngày 29 tháng Sáu năm 2019, Đức Thánh Cha đã gửi lá thư “cho dân Chúa lữ hành ở Đức”, trong đó ngài nói đến tiến trình cải tổ mà Tiến trình Công nghị của Công Giáo Đức đề ra, lúc ấy Con đường này còn ở trong giai đoạn hoạch định và nay tiến trình đó kết thúc, và tìm cách thi hành. Một đàng, Đức Thánh Cha ca ngợi sự dấn thân và nỗ lực cải tổ của Công Giáo Đức, nhưng đồng thời ngài kêu gọi hãy hiệp nhất với Giáo hội hoàn vũ. Thư này đã tạo nên một sự ngạc nhiên trong nội bộ Giáo hội, cả những người chống đối lẫn ủng hộ Tiến trình Công nghị đều cảm thấy được khích lệ nhờ lá thư, trong đó có Đức Hồng Y Woelki.

Những đề nghị do Tiến trình Công nghị đưa ra cho đến nay đang tạo nên sự tranh chấp giữa các tín hữu Công Giáo Đức và Đức Giáo Hoàng Phanxicô, như người ta thấy trong cuộc đối thoại vòng ba, hôm thứ Sáu vừa qua, ngày 27 tháng Sáu, giữa các giám mục Đức và các Hồng Y liên hệ tại Tòa Thánh.

Trong Video mới, Đức Hồng Y Woelki nhận định rằng với lá thư cách đây năm năm, Đức Thánh Cha mời gọi dấn thân loan báo Tin mừng là sứ mạng cốt yếu của Giáo hội. Đức Hồng Y nói: “tôi thiết nghĩ: chúng ta phải lắng nghe và cấp thiết thực thi ước muốn của Đức Thánh Cha, quanh chúng ta cũng như trong Giáo Hội Công Giáo Đức. Chỉ như thế, Giáo hội tại nước này mới có tương lai”.