Vatican đã chính thức rút phép thông công Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, Bộ Giáo lý Đức tin công bố hôm thứ Sáu mùng 5 Tháng Bẩy.

Đức Tổng Giám Mục Viganò bị kết tội ly giáo, từ chối phục tùng Đức Giáo Hoàng, không hiệp thông với Giáo hội, khi kết thúc quá trình hình sự ngoại tụng của Vatican vào ngày 4 tháng 7.

Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican đã công bố vạ tuyệt thông “latae Senentiae” hay tiền kết vào ngày 5 tháng 7, trích dẫn “những tuyên bố công khai của Đức Tổng Giám Mục Viganò thể hiện việc ngài từ chối công nhận và phục tùng Đức Giáo Hoàng, từ chối hiệp thông với các thành viên của Giáo hội, và về tính hợp pháp cũng như thẩm quyền về huấn quyền của Công đồng Vatican II.”

Cựu Sứ thần Giáo hoàng tại Hoa Kỳ hiện đã bị vạ tuyệt thông, là hình phạt nghiêm trọng nhất mà một người đã được rửa tội có thể phải gánh chịu, bao gồm việc bị đặt ra ngoài sự hiệp thông của các tín hữu trong Giáo Hội Công Giáo và bị từ chối tiếp nhận các bí tích.

Phán quyết này được đưa ra sau khi Đức Tổng Giám Mục Viganò bất chấp lệnh triệu tập của Vatican yêu cầu xuất hiện trước Bộ Giáo lý Đức tin để đối mặt với cáo buộc ly giáo vào tuần trước.

Cựu nhà ngoại giao Vatican – người đã gây chú ý vào năm 2018 vì cáo buộc rằng các quan chức cao cấp của Giáo hội che đậy các hành vi lạm dụng của cựu Hồng Y Theodore McCarrick – đã nhiều lần bác bỏ quyền lực của Đức Giáo Hoàng Phanxicô kể từ đó và đã kêu gọi ngài từ chức.

Trong một tuyên bố dài được chia sẻ trên mạng xã hội ngày 28 tháng 6, Đức Tổng Giám Mục Viganò đã cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô là “dị giáo và ly giáo” về việc ngài quảng bá vắc xin ngừa Covid-19 và việc ngài ủng hộ thỏa thuận Vatican-Trung Quốc năm 2018 về việc bổ nhiệm các giám mục.

Ngài cũng nói rằng ngài “không có lý do gì để coi mình là tách biệt khỏi sự hiệp thông với Giáo hội thánh thiện và với sứ vụ giáo hoàng, mà tôi luôn phục vụ với lòng sùng kính con thảo và lòng trung thành”.

Đức Tổng Giám Mục Viganò viết: “Tôi khẳng định rằng những sai sót và dị giáo mà Đức Phanxicô đã tuân theo trước, trong và sau khi được bầu, cùng với ý định mà ngài có trong việc chấp nhận chức giáo hoàng rõ ràng, đã khiến cho việc lên ngôi Giáo Hoàng của ngài trở nên vô hiệu”..

Đức Tổng Giám Mục Viganò, người đã ẩn náu trong nhiều năm, đã thông báo trên mạng xã hội vào ngày 20 tháng 6 rằng ngài đã được triệu tập đến Rôma để trả lời các cáo buộc chính thức về ly giáo.

Các cáo buộc cụ thể chống lại Đức Tổng Giám Mục Viganò, theo một tài liệu do chính ngài đăng tải, liên quan đến việc đưa ra các tuyên bố công khai phủ nhận các yếu tố cơ bản cần thiết để duy trì sự hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo. Điều này bao gồm việc phủ nhận tính hợp pháp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với tư cách là giáo hoàng hợp pháp và sự bác bỏ hoàn toàn Công đồng Vatican II.

Để đáp lại các cáo buộc, Đức Tổng Giám Mục Viganò cho biết trong một tuyên bố ngày 21 tháng 6 rằng ngài đã không gửi bất kỳ tài liệu bào chữa nào cho Vatican, đồng thời lưu ý rằng ngài không công nhận thẩm quyền của Bộ Giáo lý Đức tin “cũng như thẩm quyền của Bộ trưởng, hay thẩm quyền của người bổ nhiệm vị Bộ Trưởng”.

Việc rút phép thông công của Đức Tổng Giám Mục Viganò chỉ có thể được dỡ bỏ bởi Tòa thánh.

Vạ tuyệt thông dành cho Đức Tổng Giám Mục Viganò không nhận được sự đồng thuận ngay cả ở Giáo triều Rôma. Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh của Đức Thánh Cha bày tỏ sự ngưỡng mộ Đức Tổng Giám Mục và buồn bã, hoang mang trước tất cả những gì đang diễn ra.

“Tôi luôn đánh giá cao Đức Tổng Giám Mục như một người làm việc rất tốt, rất trung thành với Tòa Thánh, ở một khía cạnh nào đó, ngài cũng là một tấm gương”, Đức Hồng Y Parolin nói về Đức Tổng Giám Mục Viganò cựu Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ. “Khi còn là sứ thần Tòa thánh, ngài đã làm việc rất xuất sắc, tôi không biết chuyện gì đã xảy ra.”

Đức Tổng Giám Mục Viganò đã có một sự nghiệp được nhiều người đánh giá cao. Việc bổ nhiệm đầu tiên của ngài với tư cách là Sứ Thần Tòa Thánh, dưới thời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, là đến Nigeria, có lẽ là vị trí quan trọng nhất ở Phi Châu. Sau đó, ngài trở lại Rôma trong một vị trí hết sức nhạy cảm, đại diện cho các cơ quan đại diện của Đức Giáo Hoàng, vừa là giám đốc nhân sự vừa là người giám sát các nhà ngoại giao trên toàn thế giới. Sau đó, ngài giữ chức tổng thư ký của quốc gia Thành Vatican, nổi tiếng về việc quản lý hiệu quả và loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng. Trở lại vai trò Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, ngài được nhiều người kính trọng khi nghỉ hưu vào năm 2016.

Khi Đức Tổng Giám Mục Viganò đưa ra tuyên bố đầu tiên vào năm 2018, một số giám mục Hoa Kỳ đã bày tỏ sự tin tưởng vào danh tiếng về sự trung thực của ngài và nói rằng những tuyên bố của ngài cần được điều tra.


Source:Catholic News Agency