1. Với hỏa tiễn của Nam Hàn, Ukraine có thể quét sạch chiến đấu cơ của Nga tại căn cứ của họ

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “With South Korean Rockets, Ukraine Could Wipe Out Russian Warplanes At Their Bases”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Mối quan hệ thắm thiết hơn giữa Nga và Bắc Hàn có thể dẫn đến mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Ukraine và Nam Hàn.

Ngày 19 Tháng Sáu, Putin đã bay tới Bình Nhưỡng lần đầu tiên sau 24 năm và ký thỏa thuận với nhà độc tài Bắc Hàn Kim Chính Ân.

Các chi tiết của hiệp ước vẫn chưa rõ ràng, nhưng ông Kim tuyên bố hai nước có “tình bạn rực lửa”. Nhiều người cho rằng thỏa thuận này sẽ dẫn đến mối quan hệ công nghiệp và quân sự chặt chẽ hơn giữa các quốc gia độc tài – đó là những mối quan hệ có thể thúc đẩy và kéo dài cuộc chiến tốn kém rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine.

Chính phủ Nam Hàn đã phản ứng nhanh chóng. Cố vấn An ninh Quốc gia Nam Hàn Trương Hạo Trân (Chang Ho-jin) nói với các phóng viên hôm 20 Tháng Sáu rằng nếu Bình Nhưỡng cung cấp thêm vũ khí cho Mạc Tư Khoa thì Hán Thành có thể cung cấp cho Kyiv.

Nam Hàn vẫn chưa công bố mối quan hệ chặt chẽ hơn với Ukraine nhưng khi điều đó xảy ra, có thể các quan chức Ukraine sẽ yêu cầu các quan chức Nam Hàn cung cấp các loại đạn dược tương tự mà Nga đã nhận được từ Bắc Hàn.

Cụ thể là hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn hoặc SRBM. Nam Hàn đã phát triển SRBM của riêng mình, Hyunmoo-2B, thậm chí còn mạnh hơn KN-23 mà Nga đang giúp công nghệ cho Bắc Hàn. Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, nói đùa: “Nếu Bắc Hàn và Nga có thể hợp tác trên KN-23 thì Nam Hàn có thể bán SRBM dòng Hyunmoo cho Ukraine”.

KN-23 dùng nhiên liệu rắn nặng 3400 kg có tầm bắn khoảng 725 km với đầu đạn nặng 500 kg. Hyunmoo-2B nặng 5443 kg có tầm bắn khoảng 644 km với đầu đạn nặng một tấn nhưng có thể bay được 800 km với đầu đạn nhỏ hơn. Có thể chắc chắn rằng hỏa tiễn của Nam Hàn có độ chính xác đáng tin cậy hơn hỏa tiễn Bắc Hàn công nghệ Nga. Nó không quay lại tấn công chính những người đã bắn ra nó.

Liệu Ukraine có nhận được Hyunmoo-2B hay không là một câu hỏi. Làm thế nào Ukraine có thể sử dụng chúng lại là một chuyện khác. Hoa Kỳ đã tặng cho Ukraine rất nhiều hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội có tầm bắn xa tới 320 km nhưng vẫn nhất quyết yêu cầu giới hạn việc sử dụng chúng.

Washington cho phép Kyiv nhắm ATACMS vào các mục tiêu ở Ukraine bị Nga tạm chiếm, nhưng không nhắm vào các mục tiêu ở chính Nga. Điều đó có nghĩa là Ukraine bị cấm không được phóng ATACMS vào các căn cứ không quân tiền tuyến của Nga, nơi có hàng chục máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi được trang bị bom lượn có sức tàn phá khủng khiếp.

Ukraine có thể tấn công các căn cứ này bằng máy bay điều khiển từ xa có chất nổ được phát triển trong nước. Nhưng những chiếc máy bay điều khiển từ xa hạng nhẹ này thiếu hỏa lực để hạ gục các hàng loạt máy bay Sukhoi đang đậu tại các phi trường như Voronezh Malshevo, ở miền nam nước Nga, cách biên giới với Ukraine chỉ có 160 km.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine giải thích, với một vài ATACMS có mục tiêu chuẩn xác hoặc các hỏa tiễn đạn đạo khác, “Ukraine có thể vô hiệu hóa toàn bộ phi đội chiến đấu cơ-ném bom đang hoạt động tại Voronezh Malshevo”. Nhưng chỉ “khi họ được phép tiến hành một cuộc tấn công như vậy.”

Ngay cả khi không được phép tấn công vào lãnh thổ Nga, Ukraine vẫn có thể sử dụng hỏa tiễn của Nam Hàn. Có rất nhiều mục tiêu có giá trị của Nga bên trong biên giới Ukraine gần như chắc chắn sẽ là một trò chơi công bằng.

Nói rõ hơn, Nam Hàn và Ukraine có thể hình thành một liên minh tương tự như liên minh Bắc Hàn-Nga nhưng vẫn chưa làm được điều đó. Hiện tại, Hyunmoo-2B của Ukraine chỉ tồn tại trong khả năng có thể.

Tuy nhiên, mỗi viên đạn, quả đạn pháo hoặc hỏa tiễn mà Bắc Hàn và Nga chỉ bảo nhau, cung cấp hoặc bán cho nhau đều khiến thương vụ Hyunmoo-2B trở nên khả thi hơn. Fabian Hoffman, một nhà nghiên cứu của Dự án Hạt nhân Oslo ở Na Uy, đã nhân cách hóa hỏa tiễn của Nam Hàn thành một phụ nữ trẻ đầy ghen tị. Hoffman viết: “Cô ấy nghĩ thật không công bằng khi người anh họ Bắc Bắc Hàn xấu tính của cô ấy đến chơi ở Ukraine trong khi cô ấy phải ở nhà”.

2. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ thảo luận về hợp tác giữa Ukraine, Nam Hàn

Hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới sẽ thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác giữa Ukraine và Nam Hàn.

“Dự án hàng đầu một phần liên quan đến giáo dục y tế cho binh lính Ukraine,” ông nói trong cuộc họp báo ở Washington, nơi hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức từ ngày 9 đến 11 Tháng Bẩy.

“Chúng tôi cũng đang xem xét cách có thể mở rộng trao đổi thông tin tình báo với Nam Hàn.”

Mặc dù Tổng Thư Ký Stoltenberg không đề cập đến vấn đề này nhưng tháng trước Hán Thành cho biết họ sẽ xem xét việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để đáp lại thỏa thuận an ninh được công bố gần đây của Mạc Tư Khoa với Bắc Hàn.

Cho đến thời điểm hiện tại, Hán Thành mới chỉ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Kyiv dù có thông tin cho rằng nước này đã gián tiếp cung cấp đạn pháo qua Mỹ.

Tổng Thư Ký Stoltenberg nhấn mạnh căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên và các nơi khác cũng như tác động của chúng đối với Ukraine.

Ông nói: “Iran và Bắc Hàn đang thúc đẩy cuộc chiến của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn.

“Trung Quốc đang hỗ trợ nền kinh tế quân sự của Nga và cung cấp thiết bị vi điện tử cũng như các hàng hóa lưỡn dụng khác cho cuộc chiến của Nga. Những tác nhân độc tài này càng đến gần thì điều quan trọng hơn là chúng ta phải hợp tác chặt chẽ với bạn bè của mình ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Nhà độc tài Nga Vladimir Putin nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ đưa ra những quyết định “khó có thể làm hài lòng Nam Hàn” nếu Hán Thành quyết định gửi vũ khí cho Ukraine.

Ông cũng không loại trừ khả năng gửi vũ khí tới Bắc Hàn, dựa trên thỏa thuận được ký kết gần đây giữa hai nước.

Theo hiệp ước mới, Nga và Bắc Hàn cam kết cung cấp viện trợ cho nhau nếu một trong hai bên bị tấn công, Putin nói.

Matthew Miller, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ, gọi những lời đe dọa của Putin là “cực kỳ đáng lo ngại” trong cuộc họp báo ngày 20 Tháng Sáu.

3. Cánh tả Pháp đánh bại cánh cực hữu của Le Pen trong cú sốc bầu cử

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “French left beats Le Pen’s far right in election shock”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Cuộc bầu cử chớp nhoáng của Macron khiến nước Pháp phải gánh chịu một quốc hội lộn xộn không phe nào chiếm đa số như cái giá phải trả cho việc ngăn chặn phe cực hữu.

Liên minh cánh tả ở Pháp giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội trong cuộc bầu cử đầy kịch tính, giáng đòn bất ngờ vào đảng cực hữu của Marine Le Pen.

Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên cách đây một tuần, đảng Tập Hợp Quốc Gia của Le Pen đã đứng đầu và đang hướng tới mục tiêu giành được nhiều ghế nhất trong cơ quan lập pháp của Pháp lần đầu tiên trong lịch sử đảng vào Chúa Nhật, 07 Tháng Bẩy. Nhưng kết quả cuối cùng cho thấy việc bỏ phiếu mang tính chiến thuật và sự hợp tác giữa các đối thủ của Le Pen nhằm ngăn không cho đảng của bà nắm quyền lực đã mang lại kết quả.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử có vẻ sẽ đẩy đất nước vào thời kỳ hỗn loạn chính trị, khi không một nhóm nào tiến gần đến việc giành đủ số ghế để chiếm đa số trong quốc hội.

Tổng thống Emmanuel Macron đã đánh cược vào một cuộc bầu cử nhanh chóng sau thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu vào tháng trước, hứa hẹn “một sự làm rõ” mà ông hy vọng sẽ đưa phe cực hữu trở lại tình trạng đúng của nó. Thay vào đó, ông bị mất nhiều ghế trong Quốc Hội và khiến nước Pháp rơi vào tình trạng bất ổn hơn.

Mặc dù vậy, không khí bên trong nhóm vận động tranh cử của tổng thống vẫn lạc quan vào tối Chúa Nhật. Tại một cuộc họp mặt của các đồng minh chính trị của mình, tổng thống Pháp đã khích lệ đội quân của mình: “Ý tưởng của chúng tôi vẫn còn sống và chúng tôi chưa mất cử tri,” ông tuyên bố.

Vị trí tổng thống của Macron không bị đe dọa: Ông sẽ tại vị cho đến năm 2027. Thủ tướng Gabriel Attal của ông cho biết ông sẽ từ chức, mặc dù vẫn chưa rõ ai có thể tiếp quản.

Với kết quả ở tất cả các đơn vị bầu cử, cho thấy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao bất thường, liên minh cánh tả đã giành được 188 ghế trong Quốc hội gồm 577 ghế của Pháp - tăng gần 60. Điều đó vượt lên trên đảng tự do của Macron, chỉ được 161 ghế, tức là mất 70 ghế so với năm 2022.

Đảng Tập Hợp Quốc Gia cực hữu và các đồng minh của nó đã kết thúc với 142 ghế trong cơ quan lập pháp mới, tăng hơn 50 so với hai năm trước.

Vài phút sau khi dự đoán số ghế ban đầu được công bố, nhà lãnh đạo cực tả Jean-Luc Mélenchon đã bước lên sân khấu trước những người ủng hộ ông đang tưng bừng. “Chúng tôi đã giành được một kết quả mà mọi người đều nói là không thể bằng một bước nhảy vọt tuyệt vời về tinh thần công dân… Người dân đã tránh được điều tồi tệ nhất,” ông nói.

Sau vòng bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 30 Tháng Sáu, đảng của Le Pen đang trên đà đạt được kết quả bầu cử tốt nhất từ trước đến nay và chiếm đa số trong quốc hội.

Nhưng những hoạt động chính trị nhộn nhịp trong những ngày sau đó đã chứng kiến đội ngũ của Macron và lãnh đạo các đảng cánh tả tập hợp lực lượng của họ trong một nỗ lực quốc gia nhằm ngăn chặn phe cực hữu. Hàng trăm ứng cử viên thuộc cánh tả và trung dung của chính trường Pháp đã rút khỏi cuộc tranh cử để tập trung số phiếu chống Le Pen.

Mục đích ban đầu của họ là ngăn chặn đảng của Le Pen giành được đa số hoàn toàn, điều dường như đã xảy ra cách đây một tuần. Thay vào đó, những nỗ lực của họ đã trao thế chủ động cho phe cánh tả trong nền chính trị Pháp.

Sự chú ý sẽ chuyển sang ai có thể trở thành thủ tướng tiếp theo của Pháp. Theo quy định Macron sẽ mời một chính trị gia từ nhóm lớn nhất đảm nhận vai trò này. Văn phòng tổng thống cho biết ông sẽ xem xét kết quả trước khi đưa ra “những quyết định cần thiết”.

Attal, người được Macron lựa chọn làm thủ tướng hiện tại của Pháp, cho biết hôm Chúa Nhật rằng ông sẽ từ chức, nhưng ông đã để ngỏ khả năng lãnh đạo một chính phủ tạm quyền trong Thế vận hội Olympic Paris, bắt đầu vào ngày 26 tháng 7. “Tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là nếu nghĩa vụ đòi hỏi điều đó. Điều này không thể khác được trước những sự kiện quan trọng như vậy”, Attal nói tại Paris.

Tại cuộc biểu tình ở phía Đông Bắc Paris, Mélenchon yêu cầu Macron bổ nhiệm một thủ tướng từ liên minh cánh tả của ông, được gọi là Mặt trận Bình dân Mới. “Tổng thống có quyền và nghĩa vụ kêu gọi Mặt trận Nhân dân Mới cầm quyền. Nó đã sẵn sàng,” Mélenchon, người lãnh đạo đảng cấp tiến Pháp có tên “Không khuất phục”, cho biết.

Khi những người ủng hộ ông vui mừng hô vang “Chúng tôi đã thắng!”, Mélenchon cho biết Mặt trận Bình dân Mới sẽ tìm cách thực hiện tuyên ngôn của mình, bao gồm việc thu hồi các cải cách lương hưu gây tranh cãi của Macron và đưa ra các mức tăng lớn về mức lương tối thiểu.

Ngược lại, tâm trạng tại trung tâm vận động bầu cử của đảng Tập Hợp Quốc Gia ở phía đông thành phố lại rất ảm đạm. Những người ủng hộ Le Pen giận dữ la ó Mélenchon khi bài phát biểu của ông được chiếu trên màn hình TV. Khi kết quả được loan báo một người hét lên: “Cái gì vậy? Đó có phải là một trò đùa không?

Chủ tịch đảng Tập Hợp Quốc Gia, Jordan Bardella, đã chỉ trích cái mà ông gọi là “liên minh không tự nhiên” giữa Macron và những người cánh tả “để ngăn chặn bằng mọi cách sự gia tăng quan trọng nhất trong lịch sử của đảng Tập Hợp Quốc Gia”.

Bardella nói: “Những thỏa thuận này giờ đây đã ném nước Pháp vào vòng tay của Jean-Luc Mélenchon. “Nhưng chúng tôi đã tăng gấp đôi số lượng nhà lập pháp của mình, trong những bước đầu tiên hướng tới chiến thắng vào ngày mai,” ông nói, ám chỉ cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2027.

4. Thăm dò cho rằng ngày càng nhiều người Nga cho rằng tấn công hạt nhân vào Ukraine là hợp lý

Theo nghiên cứu từ Trung tâm Levada, một tổ chức thăm dò độc lập của Nga, cứ ba người Nga thì có một người tin rằng một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Ukraine là hợp lý.

Trong cuộc thăm dò được công bố vào ngày 4 tháng 7, 10% số người được hỏi cho biết họ tin rằng một cuộc tấn công như vậy “chắc chắn” là hợp lý, trong khi 24% nói “có thể là hợp lý”.

Các số liệu được thu thập vào tháng 6 năm 2024 đã tăng 5 điểm phần trăm trong năm qua.

52% số người được hỏi phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine; giảm so với mức 56% vào tháng 4 năm 2023.

Cuộc thăm dò cho thấy những người tán thành một cuộc tấn công hạt nhân có xu hướng lớn tuổi hơn và chỉ nhận được tin tức từ truyền thông nhà nước Nga.

Những người phản đối là những người trẻ hơn và có xu hướng lấy tin tức từ YouTube.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 25 Tháng Năm rằng Mỹ đã nói với Nga rằng nếu nước này sử dụng vũ khí hạt nhân, sẽ có phản ứng của Mỹ bằng cách sử dụng vũ khí thông thường nhằm vào lực lượng Nga ở Ukraine.

“Người Mỹ đã nói với người Nga rằng nếu bạn cho nổ một quả bom hạt nhân, ngay cả khi nó không làm thiệt mạng ai, chúng tôi sẽ tấn công tất cả các mục tiêu của bạn ở Ukraine bằng vũ khí thông thường, chúng tôi sẽ tiêu diệt tất cả họ”, Sikorski nói với tờ báo The Guardian

Sikorski nói thêm rằng cả Trung Quốc và Ấn Độ đều cảnh báo Nga không sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nhà độc tài Nga Vladimir Putin đã nhiều lần đưa ra lời đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2/2022.

Mặc dù các mối đe dọa đã không thành hiện thực và Nga vẫn tiếp tục tiến hành cuộc chiến tổng lực mà không sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình, nhưng các cuộc tập trận hạt nhân và những luận điệu hạt nhân của Nga đều gia tăng trong những tuần gần đây.

Nga và Belarus đã bắt đầu giai đoạn thứ hai của cuộc tập trận hạt nhân vũ khí chiến thuật vào tháng trước, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây leo thang.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trong bình luận được Reuters đưa tin: “Tình hình ở lục địa Âu Châu khá căng thẳng, bị kích động mỗi ngày bởi những quyết định và hành động mới của các thủ đô Âu Châu thù địch với Nga, và trên hết là bởi Washington”.

Vào tháng 5, Nga cho biết các cuộc tập trận là phản ứng trước những gì họ mô tả là “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa của một số quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga”.

Mỹ có thể phải tăng cường triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác, một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết hôm 7 Tháng Sáu.

5. Nga cấm 'nhà thơ' giả mạo đã lừa các quan chức ca ngợi thơ Đức Quốc xã

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Bans Fake 'Poet' Who Duped Officials into Praising Nazi Verse”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hàng loạt các bài thơ dường như ca ngợi Vladmir Putin và cuộc xâm lược Ukraine của ông ta đã bị chính quyền Nga cấm phổ biến và ngâm nga sau khi người ta phát hiện ra đó là những bài thơ của Đức Quốc xã rất thịnh hành trong thời gian từ năm 1930 đến 1940.

Putin ví cuộc chiến hiện tại mà ông bắt đầu ở Ukraine với vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã và cố gắng biện minh cho cuộc xâm lược toàn diện của mình là “sự phi Quốc Xã hóa” Ukraine.

Nhưng sự trớ trêu về việc Putin so sánh hành động gây hấn của mình với việc đánh bại chủ nghĩa Quốc xã vào năm 1945 đã không lọt vào mắt một nhóm các nhà hoạt động phản chiến.

Họ đã lấy 18 bài thơ từ hơn tám thập niên trước và chuyển nó thành thơ ủng hộ chiến tranh yêu nước đương đại dưới bút danh nhà thơ Gennady Rakitin, hoàn chỉnh với hình ảnh do Trí Tuệ Nhân Tạo tạo ra về nhà thơ được cho là có mái tóc bạc và chòm râu dê.

Các tham chiếu đến Đức đã được đổi thành Nga và một bài thơ có tên là Nhà lãnh đạo, được xuất bản kèm theo một bức ảnh của Putin, thực ra ban đầu được gọi là Führer tức là Hitler và được viết bởi nhà văn ủng hộ Đức Quốc xã Eberhard Möller. Một bài ca ngợi những người lính xung phong của Đức Quốc xã đã được dịch sang tiếng Nga, được sử dụng lại như một lời tri ân dành cho các chiến binh thuộc nhóm lính đánh thuê Wagner.

Nhà báo Nga Andrei Zakharov, người đầu tiên tiết lộ công khai rằng Rakitin là kẻ giả mạo; nhưng không ai tin anh ta. Có người còn chê trách Zakharov nói như thế chỉ vì ghen tuông; cho đến khi chính nhóm đứng sau Rakitin chính thức tuyên bố rằng Rakitin là một nhà thơ hư cấu.

Zakharov đã đưa ra một danh sách gần 100 Dân biểu Nga, 30 thượng nghị sĩ và các nhân vật văn hóa ủng hộ chiến tranh nổi tiếng đã ghi danh theo dõi tài khoản của nhà thơ giả trên mạng xã hội VKontakte. Họ like và share các bài thơ đểu này đi khắp nơi. Khôi hài đến mức một trong 18 bài thơ này đã lọt vào bán kết một cuộc thi thơ cấp Liên Bang nhằm ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine.

Hôm thứ Năm, 4 Tháng Bẩy, theo yêu cầu của Văn phòng Tổng công tố Nga, VKontakte đã chặn trang của nhà thơ hư cấu ở Nga, kênh Telegram độc lập của Nga SOTA đưa tin hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy. Tuy nhiên, cơ quan truyền thông này lưu ý rằng các bài thơ giả vẫn có sẵn ở nước ngoài. Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh và tài khoản Gennady Rakitin VKontakte để yêu cầu bình luận.

Một thành viên giấu tên của nhóm nói với The Guardian rằng ý tưởng cho trò đùa này được lấy cảm hứng từ việc đọc các tuyển tập thơ Z — được đặt tên theo biểu tượng Z trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Họ nhìn thấy “chủ nghĩa Quốc xã rành rành” trong các bài thơ và “chúng tôi nghi ngờ rằng có lẽ người Đức đã viết chính xác những điều tương tự trong thời kỳ Đức Quốc xã”.

Để phản ánh bầu không khí yêu nước cực độ do chính quyền Nga thúc đẩy, một số bài thơ đã được chia sẻ bởi các tài khoản Nga ủng hộ chiến tranh khác. Trong bài đăng cuối cùng của họ vào ngày 28 tháng 6, nhóm đứng đằng sau nhà thơ hư cấu giải thích rằng đây là một trò đùa nhằm “chế nhạo” những bài thơ Z, là những bài thơ “chết tiệt” của bọn ủng hộ chiến tranh.

Nhóm nói với The Guardian rằng họ tiết lộ kế hoạch này bởi vì “về mặt đạo đức, thật mệt mỏi khi phải sống trong sự u ám của thế giới Z của Nga”.

6. Nga phải mất ba tháng và hàng ngàn sinh mạng để chiếm được một khu dân cư Ukraine biệt lập

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “It Took Russia Three Months And Thousands Of Lives To Capture One Isolated Ukrainian Neighborhood”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Vào ngày 4 tháng 4, lực lượng Nga đã tấn công Chasiv Yar, một thành trì của Ukraine ở miền đông Ukraine, ngay phía tây tàn tích Bakhmut. Ba tháng sau trong tuần này, cuối cùng họ cũng chiếm được khu dân cư dễ bị tổn thương nhất của thị trấn - là khu kênh đào.

Nhưng việc chiếm giữ phần nhỏ bé này của Chasiv Yar, một thị trấn công nghiệp từng là nơi sinh sống của 12.000 người, đã khiến người Nga thiệt hại hàng ngàn người. Quân đội Nga được cho là đã mất 99.000 quân kể từ khi bắt đầu chiến dịch Chasiv Yar. Và mặc dù không phải tất cả họ đều thiệt mạng trong và xung quanh Chasiv Yar, nhưng chắc chắn một phần đáng kể trong số họ đã thiệt mạng ở nơi này.

Thiếu Tướng Mick Ryan, một tướng quân đội Australia đã nghỉ hưu, nói với tờ Kyiv Post: “Nga đã đạt được một số tiến bộ trên thực địa nhưng điều này cũng phải trả giá đắt”. Ông nhấn mạnh rằng, khi hy sinh rất nhiều sinh mạng mà chỉ đạt được rất ít lợi ích, Nga “dường như đã thổi bay cơ hội cuối cùng để giáng một đòn quyết định vào Ukraine trong cuộc chiến này”.

Tướng Ryan nhận định rằng: “Rất có thể, điều xảy ra tiếp theo là điều đã xảy ra trong nhiều tháng. Các lực lượng Nga tiến lên với chi phí khổng lồ về người và trang thiết bị, đồng thời gây ra tổn thất nhẹ hơn nhiều cho lực lượng Ukraine. Đối với mỗi thị trấn - hoặc thậm chí khu vực lân cận - người Nga chiếm được, họ chôn vùi hàng chục ngàn quân của chính họ.”

Quân đồn trú của Ukraine ở Chasiv Yar vẫn không ngừng chiến đấu. phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng đồn trú đã rút lui vài dãy nhà về phía tây, qua kênh Siversky Donets-Donbas theo hướng bắc-nam, vì bom và pháo binh Nga đã phá hủy tất cả các tòa nhà trong quận kênh đào.

Các vị trí phòng thủ ở phía tây của con kênh dễ phòng thủ hơn vì quân Nga trước tiên phải băng qua con kênh - một động tác khó khăn nhưng không phải là không thể - trước khi tấn công trực tiếp vào phòng tuyến của Ukraine.

Theo Tướng Ryan, điều có thể sẽ khiến một số người ngạc nhiên là lực lượng đồn trú của Ukraine—do Lữ đoàn cơ giới số 41 và 67, Lữ đoàn cơ giới số 56 và Lữ đoàn xung kích số 5 chỉ huy, cũng như Lữ đoàn Địa Phương Quân số 241—đã cầm cự được lâu như vậy ở khu vực kênh đào bị cô lập và lộ thiên.

Ngay từ cuối tháng 5, nhóm phân tích Frontellect Insight của Ukraine đã dự đoán Chasiv Yar “cuối cùng sẽ bị mất vào tay lực lượng Nga”. Nhưng quân đồn trú đã chiến đấu thêm sáu tuần nữa.

Theo Tướng Ryan, điều đó đã giúp ích rất nhiều, vào giữa tháng 4, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lại bắt đầu vận chuyển đạn dược đến Ukraine sau nỗ lực thất bại kéo dài đến 7 tháng của các thành viên Quốc Hội muốn ngăn chặn viện trợ.

Nó cũng giúp ích cho lực lượng phòng thủ Ukraine vì những tổn thất nặng nề của Nga đang khiến các trung đoàn và lữ đoàn Nga yếu đi, ngay cả khi Điện Cẩm Linh cố gắng tuyển mộ binh lính mới để thay thế những người thiệt mạng và bị thương.

Tướng Ryan giải thích: “Đó là bởi vì tốc độ tổn thất buộc Mạc Tư Khoa phải đưa quân mới ra mặt trận mà không có sự lãnh đạo, huấn luyện hoặc trang bị đầy đủ. Nga ít có khả năng xây dựng một lực lượng lớn, phẩm chất tốt hơn để có thể thực hiện các hoạt động tấn công quy mô lớn hơn”.

Đó là sự an ủi lạnh lùng đối với quân Ukraine đang bảo vệ Chasiv Yar. Họ chiến đấu từng trận một, bất chấp bối cảnh chiến lược rộng lớn hơn. Và những trận chiến tàn khốc hơn có thể xảy ra ở Chasiv Yar khi người Nga tìm cách mở rộng lợi ích của họ ở một trong số ít nơi mà họ đang tiến tới.

Theo Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine, “Các lực lượng Nga sẽ sớm bắt đầu các cuộc tấn công qua kênh Siversky Donets-Donbas ở trung tâm Chasiv Yar từ các vị trí của họ ở khu vực lân cận kênh đào”.

7. Ukraine đang nghiên cứu chiến lược hàng hải mới, Tổng thống Zelenskiy nói

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Chính phủ Ukraine đang xây dựng chiến lược hàng hải mới sẽ sớm được Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia phê duyệt.

Hắc Hải đã trở thành một trong những sân khấu chính của cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, trong đó Kyiv đã có nhiều thành công trong việc tấn công lực lượng hải quân Nga trong khu vực.

Theo Tư lệnh Hải quân Ukraine, Đề đốc Oleksii Neizhpapa, do các cuộc tấn công bằng thuyền điều khiển từ xa của hải quân, các tàu chiến Nga không thể tiến vào khu vực phía tây bắc Hắc Hải, rộng gần 25.000 mét vuông.

“Chúng tôi hiểu rõ ràng rằng cuộc chiến đã thay đổi cán cân lực lượng trong toàn bộ khu vực Hắc Hải của chúng ta và Hạm đội Nga sẽ không bao giờ thống trị vùng biển này nữa”, Tổng thống Zelenskiy nói.

“Chúng ta đang củng cố lợi ích của mình, có tính đến các khả năng công nghệ mới của Ukraine và mối quan hệ của chúng ta với các đối tác.”

Tổng thống Zelenskiy cho biết chiến lược này đang được hoàn thiện và không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về kế hoạch.

Tổng thống nói thêm: “Ukraine sẽ luôn là một quốc gia có khả năng bảo vệ lợi ích của mình trên biển, các tuyến giao thông huyết mạch cũng như lợi ích của các đồng minh và đối tác của chúng ta”.

Ukraine muốn mở rộng hành lang vận chuyển, tạo điều kiện cho giao thông hàng hải từ ba cảng chính của Odesa, bao gồm các cảng Mykolaiv và Kherson ở phía nam đất nước,

Kyiv buộc phải thiết lập tuyến xuất khẩu mới ở Hắc Hải vào năm ngoái sau khi Nga đơn phương chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải. Ban đầu được hình dung như một hành lang nhân đạo cho phép các tàu mắc kẹt ở đó khởi hành kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, sau đó nó đã phát triển thành một tuyến thương mại toàn diện.

Tư Lệnh Hải Quân Neizhpapa cũng nói rằng việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 sắp tới cho Ukraine sẽ thách thức “sự thống trị hoàn toàn” của Nga trên bầu trời Hắc Hải.

8. Nga đe dọa 'sửa đổi' học thuyết hạt nhân trong bối cảnh chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Threatens Nuclear Doctrine 'Amendments' amid Ukraine War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức hàng đầu của Nga nói rằng cuộc chiến ở Ukraine khiến Mạc Tư Khoa cần phải thay đổi học thuyết hạt nhân của Nga.

Bình luận của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov được đưa ra sau cuộc tranh luận và lo ngại ngày càng tăng về học thuyết kêu gọi Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí nguyên tử nếu nhận thấy mối đe dọa đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Vladimir Putin đã tỏ ra mơ hồ về vũ khí hạt nhân, một mặt nói rằng ông không cần chúng để đạt được mục tiêu của mình trong khi lại diễn tập vũ khí hạt nhân chiến thuật hay chiến trường vào tháng trước ở miền nam nước Nga và với đồng minh Belarus.

Trong Diễn đàn kinh tế quốc tế St Petersburg vào tháng trước, Putin cũng gợi ý rằng có thể có những thay đổi đối với học thuyết hạt nhân mà ông mô tả là “công cụ sống động”.

Nhà độc tài Nga nói rằng Mạc Tư Khoa đang “theo dõi chặt chẽ những gì đang diễn ra trên thế giới” và Điện Cẩm Linh “không loại trừ việc thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với học thuyết này”.

Các quan chức Nga như cựu tổng thống Dmitry Medvedev cũng thường xuyên đưa ra lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, trong khi các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đề nghị tấn công hỏa tiễn vào các nước phương Tây đồng minh với Ukraine.

Ryabkov nói với tạp chí chính sách đối ngoại International Affair của Nga rằng cuộc chiến ở Ukraine cho thấy “ngăn chặn hạt nhân theo nghĩa truyền thống của nó không có tác dụng đầy đủ” và do đó cần phải có một số “bổ sung và sửa đổi về mặt khái niệm”.

Không đưa ra chi tiết về cách thức, Ryabkov cho biết cuối cùng sẽ có “những đường lối cụ thể hơn” của Nga liên quan đến “sự leo thang hơn nữa từ phía đối thủ của chúng ta”, lặp lại luận điệu của Điện Cẩm Linh rằng phương Tây đang leo thang trong cuộc xung đột ở Ukraine do chính Putin khởi xướng.

Những thảo luận về học thuyết hạt nhân của Nga gần đây đã gia tăng. Tháng trước, Dmitri Trenin từ Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế ở Mạc Tư Khoa, cho biết cần sửa đổi để tuyên bố Nga có thể sử dụng vũ khí nguyên tử trước khi “lợi ích cốt lõi của quốc gia đang bị đe dọa”.

Điều này là do Mạc Tư Khoa phải “thuyết phục” những người ở phương Tây rằng “họ sẽ không thể thoải mái và được bảo vệ đầy đủ sau khi kích động xung đột với Nga”, ông nói thêm, theo hãng tin AP hôm 6 Tháng Sáu.

Mối đe dọa Nga sử dụng vũ khí hạt nhân đã đè nặng lên cuộc chiến và tạo ra sự cân bằng trong đó Mỹ và các đồng minh NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại sự xâm lược của Mạc Tư Khoa nhưng hết sức dè dặt để không có nguy cơ leo thang.

Daryl G. Kimball, giám đốc điều hành của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, cho biết trong một bài báo vào tháng trước rằng để tránh tính toán sai lầm về hạt nhân, phải nối lại cuộc đối thoại Nga-Mỹ đang bị đình chỉ về giảm thiểu rủi ro hạt nhân và kiểm soát vũ khí.

Ông nói thêm rằng Mỹ và các thành viên NATO khác “phải tiếp tục kiềm chế không đưa ra những lời đe dọa trả đũa hạt nhân bằng lời nói, tránh các cuộc tập trận hạt nhân mang tính khiêu khích và loại trừ việc đáp lại các động thái phản tác dụng của Nga”.

9. Ukraine kêu gọi cấm vận động viên Nga dự Olympic vì có bằng chứng thiếu trung lập

Hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, Ủy ban Olympic quốc gia Ukraine, gọi tắt là NOC, và Bộ Thể thao đã lên tiếng kêu gọi cấm các vận động viên Nga tham gia Thế vận hội sắp tới ở Paris do có bằng chứng họ ủng hộ quân đội Nga, vi phạm các quy tắc trung lập.

Ban điều hành của Ủy ban Olympic quốc tế, gọi tắt là IOC, đã ra phán quyết vào tháng 12 năm 2023 rằng các vận động viên Nga và Belarus sẽ được phép thi đấu với tư cách là Vận động viên trung lập cá nhân với “các điều kiện đủ điều kiện nghiêm ngặt”.

Theo quy định, các vận động viên Nga và Belarus sẽ không được tham gia với tư cách đội cũng như không được trưng bày bất kỳ lá cờ hoặc bất kỳ giấy tờ tùy thân chính thức nào của một trong hai quốc gia.

Các quy định cũng quy định rằng các vận động viên hoặc thành viên trong đội của họ đã công khai ủng hộ chiến tranh hoặc có liên kết với các tổ chức quân sự hoặc an ninh của Nga hoặc Belarus đều bị cấm tham gia.

Ukraine đã tìm thấy bằng chứng cho thấy một số người Nga được tham dự Thế vận hội với tư cách vận động viên trung lập lại là những người ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine và các chính sách của Putin, chủ tịch NOC của Ukraine, Vadym Gutzeit, và quyền Bộ trưởng Thể thao Matvii Bidnyi cho biết trong một lá thư gửi tới IOC.

Bức thư viết: Những vận động viên này “không đáp ứng đủ tiêu chuẩn để nhận được tư cách Vận động viên trung lập cá nhân”.

Ukraine tìm thấy bằng chứng trên mạng xã hội cho thấy các vận động viên này thích hoặc chia sẻ nội dung kêu gọi gây hấn chống lại Ukraine và ca ngợi những người tham gia cuộc chiến ở Nga. Một số vận động viên cũng đã tham gia các giải đấu tuyên truyền tôn vinh quân đội Nga.

Ví dụ, đô vật người Nga Natalia Malysheva đã công khai khen ngợi và chia sẻ một bài đăng trên mạng xã hội của một đô vật người Nga khác, Roman Vlasov, người đã tuyên bố rằng vụ tấn công khủng bố chết người vào Tòa thị chính Crocus của Mạc Tư Khoa bởi Nhà nước Hồi giáo là một hành động “trả thù” cho hành động của Nga ở vùng Donbas của Ukraine..

Bức thư cho biết một đô vật khác, Abdula Kurbanov, đã tham gia một giải đấu tưởng niệm một sĩ quan quân đội Nga đã tử trận khi chiến đấu ở Ukraine vào tháng 3 năm 2022.

Theo bức thư, các vận động viên khác có mối liên hệ trực tiếp với quân đội Nga, chẳng hạn như vận động viên ca nô Alexey Korovashkov, người nằm trong số “đại diện Câu lạc bộ thể thao trung tâm của Quân đội Nga và các sĩ quan của Quân đội Nga”.

Bức thư viết: “Đây là một sự vi phạm trắng trợn các yêu cầu liên quan đến các vận động viên trung lập do chính IOC đặt ra”.

Ukraine trước đây đã kêu gọi cấm hoàn toàn các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội ở Paris, ngay cả dưới biểu ngữ trung lập, vì thực tế là “các vận động viên này thường đại diện cho các tổ chức thể thao liên quan đến Lực lượng Vũ trang Nga”.