1. Nga tấn công hỏa tiễn vào Ukraine, nổ ở Kyiv và các thành phố khác

Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn trên không nhằm vào Ukraine vào sáng 8 Tháng Bẩy, đây là cuộc tấn công thứ hai trong vài giờ qua. Các vụ nổ đã được nghe thấy ở Kyiv, Kryvyi Rih, Dnipro và Kramatorsk, khiến ít nhất 3 người bị thương.

Các kênh giám sát Telegram đưa tin, hỏa tiễn đã đi vào không phận Ukraine vào khoảng 10 giờ sáng, hướng tới nhiều hướng. Không quân Ukraine cũng phát hiện một máy bay MiG-31K cất cánh từ thành phố Belgorod, có khả năng mang hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal.

Theo các phóng viên của Kyiv Independent tại hiện trường, có thể nghe thấy hơn 10 vụ nổ ở Kyiv. Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết lực lượng phòng không đã hoạt động tích cực ở vùng ngoại ô thủ đô.

Thị trưởng nói rằng các lực lượng hỗ trợ y tế đã được triệu tập đến quận Solomianskyi.

Klitschko cho biết ít nhất ba người bị thương trong thành phố, một người phải vào bệnh viện trong khi hai người khác được hỗ trợ y tế ngay tại chỗ.

Chính quyền thành phố cho biết, sau cuộc tấn công, các mảnh vỡ hỏa tiễn đã rơi xuống các quận Solomianskyi, Dniprovskyi, Holosiivskyi, Desnianskyi, Darnytskyi và Schevchenkyvskyi.

Các tòa nhà dân cư được cho là đã bị hư hại trên toàn thành phố, với hỏa hoạn bùng phát ở các quận Desnianskyi và Dniprovskyi.

Thị trưởng cho biết một cơ sở y tế dành cho trẻ em trong thành phố đã bị tấn công. Theo Suspilne, cơ sở được đề cập là bệnh viện Okhmatdyt, trung tâm y tế trẻ em lớn nhất Ukraine.

Các vụ nổ đặc biệt nặng nề được báo Kyiv Independent đưa tin ở trung tâm thành phố, gần khu vực Công viên Taras Shevchenko. Người ta cũng nghe thấy tiếng nổ ở khu vực Podil và Nyvky.

Khói có thể được nhìn thấy ở nhiều địa điểm trong thành phố.

Một phóng viên của Kyiv Independent đưa tin về hai vụ nổ lớn ở Kramatorsk thuộc tỉnh Donetsk.

Các kênh Telegram cũng đưa tin về các vụ nổ ở Kropyvnytskyi ở tỉnh Kirovohrad và Dnipro và Kryvyi Rih ở tỉnh Dnipropetrovsk.

Trong một cuộc tấn công khác trước đó cùng ngày, Lực lượng Không quân báo cáo đã bắn rơi 3 trong số 4 hỏa tiễn hành trình trên các tỉnh Zhytomyr và Cherkasy. Không có thương vong hoặc thiệt hại nào được báo cáo.

Cuộc tấn công diễn ra vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, nơi Ukraine hy vọng nhận được cam kết viện trợ dài hạn từ các đồng minh.

2. Nga tấn công bệnh viện nhi đồng Kyiv trong cuộc tấn công hỏa tiễn khổng lồ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia strikes Kyiv children’s hospital in huge missile attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Lực lượng của Putin đã tấn công một bệnh viện nhi ở Kyiv, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng vào sáng thứ Hai trong một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn chưa từng có vào thủ đô Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cho biết như trên trong một tuyên bố vào trưa thứ Hai.

“Những kẻ khủng bố Nga lại tấn công Ukraine ồ ạt bằng hỏa tiễn. Các thành phố khác nhau đã bị tấn công: Kyiv, Dnipro, Kryvyi Rih, Sloviansk, Kramatorsk. Hơn 40 hỏa tiễn các loại khác nhau. Các tòa nhà dân cư, cơ sở hạ tầng và bệnh viện nhi đồng đều bị hư hại.”

Tổng thống nhấn mạnh rằng: “Trận đánh đã phá hủy phần lớn khu vực mới được xây dựng lại của Okhmatdyt, một trong những bệnh viện nhi đồng lâu đời nhất ở Kyiv. Quân đội của Putin đang tiếp tục cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine được phát động vào tháng 2 năm 2022.”

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, nói thêm rằng người Nga đã cố tình nhắm vào bệnh viện. “Hôm nay họ đã cố tình tấn công bọn trẻ,” Yermak nói như trên hôm thứ Hai.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết tính đến thời điểm hiện tại, 7 người đã thiệt mạng và 25 người bị thương trong vụ tấn công chỉ riêng ở Kyiv.

Serhiy Popko, Thống đốc khu vực Kyiv, cho biết trong một tuyên bố rằng các mảnh vỡ và hỏa tiễn đã gây ra sự tàn phá và hỏa hoạn lớn ở 8 quận của Kyiv.

Thị trưởng thành phố Vitali Klitschko cho biết: “Các bệnh nhân của bệnh viện nhi đang được di tản đến các bệnh viện khác của Kyiv”.

Klymenko cho biết tổng cộng 20 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong vụ tấn công lan rộng khắp đất nước.

Ông nói thêm: “Hôm nay, đất nước không cảm thấy sợ hãi mà thậm chí còn phẫn nộ và căm thù hơn. Sẽ có câu trả lời cho hành động khủng bố nhắm vào dân thường và trẻ em”.

Diễn biến này xảy ra sau chuyến viếng thăm Putin của Viktor Orbán trong điều mà ông ta gọi là sứ mệnh hòa bình. Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, nhận định rằng cái gọi là sứ mệnh hòa bình của Viktor Orbán chỉ là trò vô ích. “Tòa Thánh cũng đã làm những gì Viktor Orbán đang làm, nhưng không có kết quả. Cố nhiên, giữa cuộc chiến tàn bạo này, mọi cố gắng đều đáng để thử. Tuy nhiên, Hung Gia Lợi chỉ là một nước nghèo ở Âu Châu, ảnh hưởng không có bao nhiêu. Chuyến viếng thăm của Viktor Orbán có thể chỉ mang lại phản tác dụng.” Cuộc tấn công hỏa tiễn lớn chưa từng có của Nga vào Ukraine xem ra chứng minh nhận định của nữ Thủ tướng Ý là đúng.

3. Thêm một chiếc Su-25 của Nga bị bắn rơi ở tỉnh Donetsk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military: Another Russian Su-25 downed in Donetsk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ thêm một chiến đấu cơ Su-25 khác của Nga ở tỉnh Donetsk đang bị bao vây, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy.

Ông cho biết chiếc máy bay phản lực của Nga đã bị các tay súng phòng không của lữ đoàn cơ giới biệt lập mang tên Thiếu tướng Mark Bezruchko bắn rơi ở khu vực Porkovsk và hiện đang “bùng cháy trên thảo nguyên Donbas của Ukraine”.

Su-25 do Liên Xô thiết kế, được NATO đặt biệt danh là “Frogfoot”, là máy bay tấn công mặt đất được bọc thép hạng nặng, cung cấp hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất của Nga.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội ở nhiều khu vực ở mặt trận phía đông, bao gồm cả tỉnh Donetsk, sau khi chiếm được thành phố Avdiivka vào tháng 2.

Tháng trước, Ukraine đã bắn rơi ít nhất 2 máy bay Su-25 vào ngày 10 và 28 Tháng Sáu.

Hồi tháng 5, Ukraine tuyên bố đã phá hủy các máy bay Su-25 vào các ngày 25 Tháng Năm, 23 Tháng Năm, 4 Tháng Năm, 11 Tháng Năm, 13 Tháng Năm và 18 Tháng Năm.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết thêm Nga đã mất 360 máy bay và 326 máy bay trực thăng trong cuộc chiến chống Ukraine kể từ ngày 24 Tháng Hai/2022.

4. Orbán đến Trung Quốc sau cuộc gặp Putin

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Orbán arrives in China after Putin meeting”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã đến Bắc Kinh vào sáng Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy, để tham dự cuộc thảo luận mới nhất trong một loạt cuộc đàm phán bất ngờ về cuộc chiến ở Ukraine vốn bị các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu khác chỉ trích gay gắt.

“Sứ mệnh hòa bình 3.0”, nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi viết sau khi hạ cánh xuống Trung Quốc, chỉ vài ngày sau chuyến thăm tương tự tới Mạc Tư Khoa để gặp Putin gây ra một trận bão chỉ trích từ các nước khác ở Âu Châu.

Theo truyền thông Trung Quốc, Orbán đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc là “cường quốc chủ chốt trong việc tạo điều kiện cho hòa bình trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine,” Orbán nói trên X. “Đây là lý do tại sao tôi đến gặp Chủ tịch Tập ở Bắc Kinh.”

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Tập nói: “Chỉ khi tất cả các nước lớn bơm năng lượng tích cực thay vì tiêu cực thì lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột này mới có thể xuất hiện càng sớm càng tốt”, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc đã “tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình theo ý mình bằng cách, khuyến khích và hỗ trợ mọi nỗ lực có lợi cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình.”

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã cáo buộc Bắc Kinh giúp Điện Cẩm Linh đạt được các mục tiêu chiến tranh ở Ukraine bằng cách tiếp tục bán các thiết bị như công nghệ máy bay điều khiển từ xa và nguyên liệu thuốc súng cho Mạc Tư Khoa.

Truyền thông địa phương đưa tin hôm Chúa Nhật rằng Orbán đang tới Bắc Kinh và chuẩn bị hạ cánh vào sáng thứ Hai trên chiếc máy bay Dassault Falcon 7X của quân đội Hung Gia Lợi.

Thủ tướng Hung Gia Lợi đã bóng gió về những chuyến thăm nước ngoài bất ngờ hơn trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông sau khi trở về Budapest từ Mạc Tư Khoa.

Cuộc họp đó đã gây ra một cơn bão ngoại giao trong Liên Hiệp Âu Châu, thu hút sự chỉ trích gay gắt từ nhiều nhà lãnh đạo và một tuyên bố chính thức từ cơ quan ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu nhấn mạnh rằng Orbán không đại diện cho Liên Hiệp Âu Châu, trái ngược với ấn tượng mà Thủ tướng đưa ra trong một tuyên bố tại Nga.

Chính phủ Hung Gia Lợi trước đó đã hủy cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Péter Szijjártó và Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, dự kiến diễn ra vào Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy.

Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Hung Gia Lợi và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hung Gia Lợi vào đầu năm nay.

5. Máy bay điều khiển từ xa Ukraine tấn công kho đạn lớn ở tỉnh Voronezh

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian drones attack large ammunition depot in Voronezh Oblast, source says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy, Thống đốc khu vực Voronezh của Nga, Aleksandr Gusev, cho biết các đơn vị phòng không Nga đã phá hủy “một số máy bay điều khiển từ xa” trên bầu trời Voronezh của Nga vào đêm mùng 7 rạng sáng 8 Tháng Bẩy.

Thống đốc cho biết các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa rơi xuống đã gây ra hỏa hoạn tại một trong những nhà kho và gây ra hàng loạt các vụ nổ kinh hoàng ở quận Podgorensky.

Một nguồn tin thực thi pháp luật nói với Kyiv Independent rằng các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine do Cơ quan An ninh Ukraine điều hành đã tấn công một kho đạn dược lớn ở làng Sergeevka ở tỉnh Voronezh.

Nguồn tin cho biết: “Trên diện tích 9 km vuông, đối phương đã cất giữ hỏa tiễn đất đối đất và đất đối không, đạn pháo cho xe tăng và pháo binh cũng như đạn cho súng cầm tay”.

Nguồn tin cho biết thêm, Nga được cho là đã cung cấp đạn dược từ kho này cho quân đội của mình ở Ukraine.

Vào khoảng 9:30 sáng giờ địa phương, Gusev thông báo rằng tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong quận Podgorensky, nơi “các mảnh vỡ từ máy bay điều khiển từ xa của Ukraine rơi xuống”.

Bộ Quốc phòng Nga không báo cáo về việc bắn rơi máy bay điều khiển từ xa ở tỉnh Voronezh. Trong cuộc họp báo, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov chỉ đề cập đến việc một máy bay điều khiển từ xa bị bắn rơi trên vùng Belgorod.

Tỉnh Voronezh giáp tỉnh Luhansk của Ukraine, nơi bị lực lượng Nga xâm lược một phần.

Một nguồn tin tình báo quân sự nói với Kyiv Independent hôm 4 Tháng Bẩy rằng các máy bay điều khiển từ xa “kamikaze” của Ukraine do tình báo quân đội Ukraine điều hành đã tấn công một nhà máy thuốc súng ở thị trấn Kotovsk thuộc tỉnh Tambov của Nga.

Lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhắm vào các tài sản quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp.

6. Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Biden có thể tổ chức cuộc gặp song phương với Zelenskiy trong hội nghị thượng đỉnh NATO

Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể tổ chức một cuộc gặp song phương với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết trong cuộc họp báo hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy.

“Và mặc dù tổng thống sẽ có một lịch trình khá bận rộn do cam kết chủ trì hội nghị thượng đỉnh, nhưng chúng tôi đang nỗ lực tổ chức một số cuộc họp song phương và các cuộc họp với nhiều nhà lãnh đạo thế giới bên lề hội nghị thượng đỉnh, bao gồm cả Tổng thống Zelenskiy, một lần nữa, như tôi đã đề cập trước đó”, Tướng Kirby nói. “Và chúng tôi sẽ có thêm thông tin về những điều đó để chia sẻ trong những ngày tới.”

Ông cũng cho biết rằng Tổng thống Biden sẽ tổ chức một sự kiện với Zelenskiy “và gần hai chục đồng minh và đối tác của chúng tôi, những người đã ký các thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine”.

Ông cho biết thêm: “Mỹ cũng sẽ công bố các bước đi mới nhằm tăng cường khả năng phòng không và quân sự của Ukraine nhằm giúp Ukraine tiếp tục tự vệ hiện nay và ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong tương lai”.

Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ được tổ chức tại Washington từ ngày 9 đến 11 Tháng Bẩy.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 5 Tháng Bẩy cho biết cuộc họp cũng sẽ thảo luận các cách thức tăng cường hợp tác giữa Ukraine và Nam Hàn.

Ông nói trong cuộc họp báo ở Washington: “Dự án hàng đầu một phần liên quan đến giáo dục y tế cho binh lính Ukraine”. “Chúng tôi cũng đang xem xét cách có thể mở rộng trao đổi thông tin tình báo với Nam Hàn.”

7. Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng mới của Hòa Lan công bố thêm viện trợ trong chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine

Hôm Chúa Nhật, 07 Tháng Bẩy, Ngoại trưởng Hòa Lan Caspar Veldkamp và Bộ trưởng Quốc phòng Ruben Brekelmans đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong chuyến thăm ngoại giao đầu tiên tới Ukraine, thông báo viện trợ bổ sung cho các cuộc điều tra nhân quyền và pháp y liên quan đến những người mất tích ở Ukraine.

“Chuyến thăm làm việc đầu tiên của tôi với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao Hòa Lan, với mục đích quan trọng: nhấn mạnh sự ủng hộ không ngừng của chúng tôi dành cho Ukraine,” Ngoại trưởng Veldkamp cho biết. “Tầm quan trọng có tính chất sống còn đối với Âu Châu hiện nay là sự xâm lược và hủy diệt vô giới hạn của Nga”

Trong chuyến thăm, Veldkamp cho biết chính phủ của ông đang cung cấp 2 triệu euro hay 2,2 triệu Mỹ Kim cho Ủy ban quốc tế về người mất tích “để nâng cao năng lực của Ukraine trong nghiên cứu pháp y, thu thập và phân tích dữ liệu”.

Veldkamp cho biết thêm, 8 triệu euro hay 8,8 triệu Mỹ Kim khác trong hai năm hỗ trợ sẽ được chuyển đến Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine để thực hiện các hoạt động tìm hiểu thực tế.

Ông nói: “Các báo cáo đáng tin cậy của họ về vi phạm nhân quyền ở Ukraine, trực tiếp từ các cộng đồng bị chiến tranh tàn phá, rất quan trọng đối với các nỗ lực giải trình trách nhiệm toàn cầu, do Hòa Lan dẫn đầu”.

Vào tháng 4, Trưởng thanh tra Ukraine Dmytro Lubinets cho biết Ukraine ghi nhận gần 37.000 người được coi là mất tích, bao gồm trẻ em, thường dân và quân nhân.

Tính đến tháng 3 năm 2024, Văn phòng Tổng công tố Ukraine đã thu thập thông tin trước khi xét xử về hơn 128.000 nạn nhân của tội ác chiến tranh.

Chuyến thăm Ukraine là một phần của sự kiện đánh dấu Ngày Hải quân Ukraine, trong đó một phái đoàn quan chức nước ngoài và Ukraine tháp tùng Zelenskiy tới Odesa để tưởng nhớ các thủy thủ đã thiệt mạng.

Brekelmans cũng mô tả việc đến thăm nhà máy điện Trypillia gần Kyiv, nơi đã bị hỏa tiễn Nga phá hủy, đặt vòng hoa tại bức tường tưởng niệm các binh sĩ ở Kyiv và gặp Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine Serhiy Boyev.

Sau khi tân chính phủ Hòa Lan tuyên thệ vào ngày 2 tháng 7, Brekelmans tuyên bố rằng sự hỗ trợ của đất nước ông dành cho Ukraine sẽ tiếp tục “trong thời gian cần thiết”.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan hôm 21 Tháng Sáu tuyên bố Hòa Lan cùng với một quốc gia khác sẽ cung cấp cho Ukraine các phụ tùng của hệ thống phòng không Patriot.

8. Tổng thống Nam Hàn nói quan hệ quân sự Nga-Bắc Hàn đặt ra 'mối đe dọa rõ ràng' đối với Hán Thành

Hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy, Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt phát biểu trên đài truyền hình quốc gia rằng hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Nga và Bắc Hàn đặt ra “mối đe dọa rõ ràng và thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và ở Âu Châu”.

Putin đã đến thăm Bình Nhưỡng trong 2 ngày 18 và 19 Tháng Sáu, nơi ông ký thỏa thuận hợp tác với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân.

Hai nhà lãnh đạo đã tiến hành các cuộc đàm phán kéo dài nhiều giờ trước khi ký hiệp ước, trong đó cam kết cung cấp viện trợ cho nhau nếu một trong hai bên bị tấn công.

Tổng thống nói “Bắc Hàn rõ ràng là mối đe dọa đối với thế giới. Tôi hy vọng rằng Nga sẽ quyết định một cách hợp lý xem bên nào - miền Nam hay miền Bắc - quan trọng và cần thiết hơn vì lợi ích của chính họ”.

Tổng thống Doãn đã đưa ra những bình luận trên trước khi lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, DC, sẽ diễn ra từ 9 đến 11 Tháng Bẩy.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 5 Tháng Bẩy cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa Ukraine và Nam Hàn.

Hán Thành tháng trước cho biết họ sẽ xem xét việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để đáp lại thỏa thuận an ninh được công bố gần đây của Mạc Tư Khoa với Bắc Hàn.

Cho đến thời điểm hiện tại, Hán Thành mới chỉ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Kyiv dù được cho là đã gián tiếp cung cấp đạn pháo cho Ukraine thông qua Mỹ. Trong khi đó, Bình Nhưỡng lại cung cấp cho Mạc Tư Khoa đạn dược để sử dụng chống lại Ukraine; và đổi lại Nga cung cấp cho Bắc Hàn kỹ thuật hỏa tiễn đạn đạo.

9. Tài liệu bị rò rỉ cho thấy nhiều người Nga thiệt mạng ở Ukraine hơn người ta tưởng

Tờ The Economist ngày 5 Tháng Bẩy dẫn tài liệu rò rỉ từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, có từ 462.000 đến 728.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt tính cho đến ngày 15 tháng 6.

Những con số này vượt qua rất xa số lượng quân Nga chuẩn bị cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tổn thất của Nga ở Ukraine kể từ năm 2022 vượt quá tổng số thương vong mà nước này phải đối mặt trong các cuộc xung đột quân sự kể từ Thế chiến thứ hai.

Vào ngày 5 tháng 7, các phương tiện truyền thông Meduza và Mediazona của Nga đã công bố một báo cáo chỉ ra rằng chỉ tính trên số các cáo phó, các thông báo chính thức của chính quyền địa phương, của các nhà thờ, và hồ sơ thừa kế tài sản, họ đã có trong tay danh sách 120.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Các phương tiện truyền thông Nga này nhấn mạnh rằng con số lính Nga tử trận vượt xa con số này vì ở nông thôn, nơi Putin bắt lính với tỷ lệ cao nhất, người ta không có thói quen đăng cáo phó và các binh sĩ thường là những người nghèo chẳng có gì để lại cho người thân để phải làm hồ sơ thừa kế.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine ước tính tổn thất nhân lực của quân đội Nga đã vượt quá 500.000 người vào cuối tháng 5. Con số này bao gồm cả người thiệt mạng và người bị thương.

Theo The Economist, cứ mỗi người Nga thiệt mạng trong trận chiến thì có khoảng 3 đến 4 người bị thương.

Trong số những người chịu tổn thất nặng nề nhất có người Nga ở độ tuổi từ 35 đến 39. Trong toàn bộ thời kỳ xâm lược, có tới 27.000 người trong độ tuổi này đã thiệt mạng, theo tính toán của The Economist.

Về tỷ lệ phần trăm, tổn thất nghiêm trọng nhất thuộc về nam giới Nga trong độ tuổi từ 45 đến 49.

Bài báo viết: “Các ước tính mới nhất cho thấy khoảng 2% tổng số đàn ông Nga trong độ tuổi từ 20 đến 50 có thể đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 25 Tháng Hai cho biết khoảng 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Thông báo này là lần đầu tiên Zelenskiy công khai con số về số người thiệt mạng của binh sĩ Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ đưa tin Nga tiếp tục tuyển mộ 25.000 đến 30.000 tân binh mỗi tháng để bù đắp cho tổn thất.

Tờ New York Times cho biết số tân binh này đủ để bổ sung quân đội và cho phép quân đội Nga tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công theo kiểu biển người.

10. Fico của Slovakia than thở không được đến thăm Putin cùng với Orbán

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Slovakia’s Fico laments not visiting Putin with Orbán”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào tối thứ Sáu kể từ khi ông bị bắn gần hai tháng trước, có bài phát biểu kỷ niệm nguồn gốc Slav và Kitô giáo của đất nước tại Lâu đài Devín hiểm trở bên ngoài thủ đô Bratislava.

Sau khi chỉ trích các ý thức hệ tiến bộ trong bài phát biểu dài 20 phút của mình, Fico ca ngợi chuyến thăm tuần này của Viktor Orbán tới Kyiv và Mạc Tư Khoa, nơi thủ tướng Hung Gia Lợi gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Putin.

Đặc biệt, chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Orbán đã thu hút sự lên án gần như toàn diện từ các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, nhưng Fico không nằm trong số những người chỉ trích.

Thủ tướng Slovakia nói: “Nếu sức khỏe của tôi cho phép, tôi rất muốn được tham gia cùng ông ấy”.

Fico đã bị bắn bốn phát vào ngày 15 tháng 5 bởi một nhân viên bảo vệ đã nghỉ hưu, là ông Juraj Cintula, người nói rằng ông phản đối các chính sách của chính phủ Fico, bao gồm việc bãi bỏ Văn phòng Công tố viên Đặc biệt, nơi giải quyết các tội tham nhũng nghiêm trọng nhất và tạm dừng viện trợ quân sự cho Ukraine. Fico đã phải nằm viện nhiều tuần và dự kiến sẽ phải chịu những hậu quả lâu dài về sức khỏe.

Cintula, 71 tuổi, người đã bị tuyên án 25 năm tù vì tội cố ý giết Fico, giờ phải đối mặt với án tù chung thân sau khi tội danh của ông được nâng cấp lên thành tấn công khủng bố vào hôm thứ Tư vừa qua.

An ninh được thắt chặt tại sự kiện chỉ dành cho người được mời diễn ra vào thứ Sáu tại Lâu đài Devín, với sự tham dự của các bộ trưởng chính phủ, nghị sĩ, đại sứ và những vị khách được chọn lọc khác. Fico được xe limousine chở vào sân lâu đài và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ khán giả. Bài phát biểu của ông đã được truyền hình tới công chúng và giới truyền thông, những người bị giữ bên ngoài bức tường lâu đài. Fico rời lâu đài ngay sau bài phát biểu của mình.

“Những người ở đây vào thế kỷ thứ chín là tổ tiên của chúng ta và chúng ta là con cháu của họ,” Fico nói trong bài phát biểu của mình, đề cập đến hai anh em Cyrilô và Methôđiô, những nhà truyền giáo Kitô giáo Byzantine, những người đã mang phúc âm đến Great Moravia vào năm 863 sau Công Nguyên, bao gồm cả Devín và các vùng khác của Slovakia hiện đại. Ngày 5 tháng 7 là ngày lễ quốc gia ở cả Slovakia và Cộng hòa Tiệp để tôn vinh các vị thánh.

Fico nói tiếp rằng: “Chúng ta đã đưa vào hiến pháp của mình một tài liệu tham chiếu đến Cyrilô và Methôđiô. Slovakia được cho là một quốc gia dân chủ, có chủ quyền, xã hội và đa dạng, và mặc dù họ không viết chính xác những từ đó, nhưng điều đó cũng là bình thường. Và sự bình thường đó được bảo đảm bởi di sản tinh thần của Cyrilô và Methôđiô,” ông nói.

Thủ tướng đã đối chiếu chủ nghĩa bảo thủ văn hóa như vậy với các ý thức hệ tự do và tiến bộ “vô nghĩa”, mà ông cho rằng “đang lan rộng như ung thư và giống như chất độc”. Ông nói thêm rằng ông có ý định thay đổi hiến pháp để tạo ra một rào cản thậm chí còn mạnh mẽ hơn đối với chủ nghĩa tự do.

Sau bài phát biểu, lãnh đạo phe đối lập Michal Šimečka, nhà lãnh đạo đảng Cấp tiến Slovakia, đã kêu gọi Fico “ngưng xúc phạm hàng trăm ngàn cử tri Slovakia đã bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử vì tự do, bình đẳng và một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước chúng ta”.

Fico, một người theo chủ nghĩa dân túy xã hội chủ nghĩa hiện đang giữ chức thủ tướng nhiệm kỳ thứ tư, trong một chiến thắng khó có thể xảy ra trong cuộc tổng tuyển cử vào mùa thu năm ngoái. Ông đã phải từ chức sau vụ sát hại nhà báo điều tra Ján Kuciak và vợ sắp cưới của ông, là Martina Kušnírová năm 2018. Trong một thời gian, Fico từng bị buộc tội điều hàng mạng lưới tội phạm có tổ chức cùng với cựu bộ trưởng nội vụ của mình, Robert Kaliňák, liên quan đến một chiến dịch bôi nhọ các đối thủ chính trị. Những cáo buộc này sau đó được giảm xuống.

Trong khi bài phát biểu tối thứ Sáu là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của Fico kể từ vụ ám sát, ông ta đã đổ lỗi vụ ám sát cho các đối thủ chính trị của mình. Trong bài phát biểu dài 14 phút được đăng vào ngày 5 Tháng Sáu, Fico cho biết ông đã tha thứ cho kẻ tấn công mình. Nghe có vẻ cao cả, nhưng trong thực tế án tù của kẻ tấn công ông đã tăng từ 25 năm lên chung thân.

11. Meduza liên kết với BBC có danh sách 120.000 quân Nga thiệt mạng ở Ukraine

Hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, các hãng truyền thông độc lập Nga Meduza và Mediazona cho biết họ có danh sách hơn 120.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine.

Meduza và Mediazona, cùng với BBC News Russian, từ lâu đã ghi lại tên của những người lính Nga thiệt mạng khi chiến đấu ở Ukraine thông qua nghiên cứu nguồn mở.

Vào tháng 2, các cơ quan truyền thông ước tính rằng 83.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, dựa trên phân tích cơ sở dữ liệu được công bố công khai từ Cơ quan Thống kê Nhà nước Nga, hồ sơ từ Cơ quan Ghi danh Chứng thực Di chúc Nga, những tuyên bố của chính quyền địa phương và các cáo phó.

Meduza viết: “Theo tính toán mới nhất của chúng tôi, tính đến cuối tháng 6, khoảng 120.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến kể từ năm 2022, nhưng con số thực tế có thể cao hơn gấp nhiều lần”.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine ước tính tổn thất nhân sự của quân đội Nga đã vượt quá 500.000 người vào ngày 25 Tháng Năm/2024.

Sự đồng thuận chung là bao gồm người thiệt mạng, bị thương, mất tích và bị bắt.

Vào tháng 2, Zelenskiy nói rằng 180.000 quân Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực. Tổng thống nói rằng hơn 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cùng thời gian.

Các quan chức phương Tây đưa ra ước tính tương tự về tổn thất trên chiến trường của Nga.

Leo Docherty, Bộ trưởng Ngoại giao Anh về Lực lượng Vũ trang, cho biết vào cuối tháng 4, Anh ước tính thiệt hại của Nga là hơn 450.000.

“Chúng tôi ước tính khoảng 450.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương, và hàng chục ngàn người khác đã đào ngũ kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột”, Docherty nói trước quốc hội.

Ông nói thêm: “Số lượng binh sĩ thiệt mạng khi phục vụ trong các công ty quân sự tư nhân của Nga là không rõ ràng”.

12. 4 người thiệt mạng trong đó có trẻ em sau khi xe hơi đâm vào mìn của Nga ở tỉnh Kharkiv

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết, hôm Chúa Nhật, 07 Tháng Bẩy, một chiếc xe hơi gia đình đã đâm phải mìn của Nga khi đang lái xe xuyên qua một khu rừng ở tỉnh Kharkiv, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có một trẻ em.

“Việc nhận dạng các thi thể vẫn tiếp tục. Theo người thân của người quá cố, có thể có 6 người trên xe: 4 người lớn và 2 trẻ em”, Syniehubov cho biết.

“Việc tìm kiếm thêm các thi thể và nhận dạng các người đang được tiến hành. Các nhà điều tra và lực lượng cấp cứu đang làm việc tại hiện trường vụ thảm kịch.”

“Chúng tôi nhắc nhở các bạn: tất cả các dải rừng, ven đường của vùng giải phóng đều vô cùng nguy hiểm! Thống đốc Syniehubov nói: “Các loại mìn chống tăng, chống người và các loại mìn khác có thể được ngụy trang kỹ lưỡng trên mặt đất.”

Các quan chức Ukraine báo cáo rằng gần 1 phần 3 đất đai của Ukraine, tổng diện tích khoảng 174.000 km2, đã bị gài mìn kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Hôm 4 Tháng Tư, Bộ Nội Vụ Ukraine cho biết các vụ nổ liên quan đến mìn đã khiến 296 dân thường thiệt mạng và 665 người khác bị thương.