1. Mỹ ám thị các tin tức tích cực về các hệ thống Patriot cho Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Teases 'Positive' Patriot Systems News for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hoa Kỳ đã đưa ra những tin tức “tích cực” cho Ukraine về việc chuyển giao hệ thống phòng không Patriot.

“Sẽ có tin tức mới về phòng không. Người Ukraine đã yêu cầu NATO cung cấp 7 hệ thống Patriot vào tháng Tư. Và chúng tôi sẽ có phản hồi rất tích cực về vấn đề đó trong vài ngày tới”, Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith cho biết trong cuộc thảo luận trực tuyến về Chính sách đối ngoại, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin hôm Thứ Ba, 09 Tháng Bẩy.

Ukraine hiện đang sở hữu ít nhất hai hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot, một hệ thống do Mỹ tài trợ và một hệ thống khác do Đức và Hòa Lan cùng gửi đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Ukraine cần “tối thiểu” thêm “bảy hệ thống phòng không 'Patriots' hoặc tương tự” để bảo vệ đất nước mình khỏi các cuộc tấn công của Nga trong cuộc xâm lược toàn diện do nhà độc tài Vladimir Putin phát động vào tháng 2 năm 2022.

Putin “phải được kéo xuống trái đất và bầu trời của chúng tôi phải trở nên an toàn trở lại… Và điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào sự lựa chọn của bạn… lựa chọn liệu chúng ta có thực sự là đồng minh hay không”, nhà lãnh đạo Ukraine nói vào tháng 4 trong bài phát biểu trước Hội đồng NATO-Ukraine.

Smith cho biết “đây sẽ là một tuần quan trọng” ở Washington, đề cập đến hội nghị thượng đỉnh NATO, được tổ chức từ thứ Ba đến ngày 11 tháng 7.

Đại sứ Hoa Kỳ tại liên minh quân sự NATO cho biết đang theo dõi “những thông báo cụ thể sẽ được đưa ra đối với Ukraine, đối với các đồng minh NATO, tin tức về sản xuất quốc phòng, về tính bền vững và an ninh mạng”.

“Chúng tôi sẽ có một cam kết tài chính, theo đó cả Ukraine và Mạc Tư Khoa sẽ hiểu rất rõ ràng rằng chúng tôi, những đối tác xuyên Đại Tây Dương, sẽ không lùi bước. Như bạn đã biết, Putin đã dự đoán rằng tất cả chúng ta sẽ quay lưng lại. Chúng tôi không bị phân tâm. Chúng tôi tập trung vào vấn đề Ukraine và sẽ đi theo con đường đã chọn, vì vậy hãy chú ý theo dõi các thông báo về cam kết tài chính”, Smith nói thêm.

Bình luận của Smith được đưa ra khi Nga tiến hành một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất trong năm, quân đội xâm lược Nga tung một loạt hỏa tiễn tấn công các mục tiêu trên khắp đất nước, bao gồm cả Bệnh viện Nhi Okhmatdyt ở Kyiv. Ít nhất 38 người thiệt mạng và 190 người bị thương trên toàn quốc.

Nga phủ nhận việc tấn công vào bệnh viện nhi đồng, hôm thứ Hai nói rằng các mảnh vỡ từ hỏa tiễn phòng không Ukraine đã rơi trúng cơ sở này. Ukraine cho biết người Nga đã sử dụng hỏa tiễn hành trình Kh-101 để tấn công địa điểm này. Cơ quan An ninh Ukraine cho biết họ đã tìm thấy mảnh vỡ của vũ khí.

Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine cho biết trên Telegram: “Kết luận của các chuyên gia là rõ ràng - đó là một cuộc tấn công trực tiếp”.

Nhà phân tích quân sự Nga Ian Matveev đã đánh giá trên X,, tại sao lực lượng phòng không của Kyiv không thể “đối phó với đợt pháo kích lớn của hỏa tiễn hành trình” hôm thứ Hai.

“Nếu chúng ta nhớ lại các cuộc tấn công trong quá khứ, hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa đã tấn công Kyiv theo từng đợt. Có lẽ lần này, quân đội Nga đã có thể đoán trước và phóng tất cả hỏa tiễn cùng một lúc trong một khoảng thời gian ngắn. Chỉ trong phạm vi từ 2 đến 3 phút, nghĩa là, các cuộc tấn công tập trung của 5 hay 6 hỏa tiễn chỉ trong vài chục giây”, ông nói.

Matveev tiếp tục: “Nhưng hệ thống phòng không Ukraine hóa ra không đủ mạnh để vượt qua tình trạng quá tải như vậy vào lúc này”.

“Trong mọi trường hợp, nguyên nhân sâu xa đều rõ ràng, đó là việc thiếu các hệ thống hiện đại như Patriot. Để phòng thủ toàn diện và theo lớp, Ukraine cần thêm ít nhất 10 tổ hợp hoàn chỉnh, mỗi tổ hợp có 8 bệ phóng”, ông nói thêm. “Sau đó, có thể bắn hạ một phần đáng kể hỏa tiễn khi tiếp cận Kyiv và sẽ không thể tạo ra tình trạng quá tải”.

2. Ngũ Giác Đài cho biết cuộc tấn công cho thấy Ukraine cần tăng cường phòng không

Trong cuộc họp báo tại Washington hôm Thứ Ba, 09 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết, cuộc tấn công hàng loạt của Nga vào các thành phố của Ukraine nêu bật sự cần thiết phải tiếp tục hỗ trợ Kyiv, đặc biệt là các hệ thống phòng không. Tướng Ryder đưa ra lập trường trên ngay trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington DC.

Nga đã tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn nhằm vào Kyiv, Dnipro, Kryvyi Rih và Povkrovsk vào sáng 8 Tháng Bẩy, khiến ít nhất 38 người thiệt mạng và hơn 170 người bị thương.

Bộ Quốc phòng nhấn mạnh rằng vụ tấn công xảy ra một ngày trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, DC kéo dài từ 9 đến 11 Tháng Bẩy, như một thách thức của Nga không chỉ đối với NATO mà còn là đối với lương tâm thế giới.

Ryder cho biết Ukraine “đã nắm bắt được cơ hội” bằng cách xây dựng một hệ thống phòng thủ viện trợ tích hợp “bao gồm các hệ thống, radar, bệ phóng khác nhau và hơn thế nữa” và cũng đã nhận được các hệ thống phòng không từ một số đối tác.

Ryder nói: “Thật không may, số lượng hỏa lực mà Nga sử dụng để chống lại Ukraine đã làm căng thẳng hệ thống này”.

Cuộc tấn công ngày 8 tháng 7 là một lời nhắc nhở về lý do tại sao Mỹ “vẫn cam kết hợp tác với các đồng minh và đối tác để giúp Ukraine có được khả năng phòng không cần thiết để bảo vệ công dân và chủ quyền của mình”, Tướng Ryder nói thêm.

Viện trợ phải được cung cấp cho Ukraine một cách nhanh chóng, nhưng “cũng phải có một kế hoạch dài hạn để giúp Ukraine tự vệ trong tương lai”.

Kyiv đã nhiều lần kêu gọi tăng cường phòng không trong những tháng gần đây sau khi phải đối mặt với các cuộc tấn công ngày càng dữ dội từ trên không của Nga, giáng đòn nặng nề vào cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng Nga đã cải tiến hỏa tiễn đạn đạo và hành trình, khiến chúng khó bị bắn hạ hơn.

Các hỏa tiễn hành trình đã di chuyển ở độ cao cực thấp trong các cuộc tấn công gần đây. Một số mục tiêu trên không đã bị bắn hạ ở độ cao 50 mét, điều này “cũng có thể dẫn đến hậu quả khủng khiếp trên mặt đất”.

3. NATO cần hướng tới Thái Bình Dương vì thực tế hiện tại, Tổng Thư Ký Jens Stoltenberg nói

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO needs to look toward Pacific because of current realities, Jens Stoltenberg says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết sự hiện diện của Úc, Nhật Bản, Tân Tây Lan và Nam Hàn tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này cho thấy thế giới đang trở nên phức tạp hơn.

Phát biểu với các phóng viên báo chí, ông nói: “Cuộc chiến ở Ukraine chứng tỏ Nga, Trung Quốc, Bắc Hàn và Iran liên kết chặt chẽ với nhau như thế nào. Trung Quốc là tác nhân chính gây ra cuộc xâm lược của Nga chống lại Ukraine.”

Đề cập đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Putin, Stoltenberg nói thêm: “Tất cả họ đều muốn NATO, Mỹ thất bại ở Ukraine, và nếu Putin thắng ở Ukraine, điều đó không chỉ khuyến khích Putin mà còn khuyến khích Chủ tịch Tập”. Như Thủ tướng Nhật Bản đã nói: “Những gì xảy ra ở Ukraine hôm nay có thể xảy ra ở Á Châu vào ngày mai”.

NATO, ra đời năm 1949 như một câu trả lời của phương Tây trước sự thống trị của Liên Xô ở Đông Âu, sẽ kỷ niệm 75 năm thành lập bằng hội nghị thượng đỉnh ở Washington từ thứ Ba đến thứ Năm.

Liên minh hiện có 32 thành viên, có thêm Phần Lan và Thụy Điển kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Nga-Ukraine. Ukraine vẫn chưa được NATO chính thức mời và không rõ khi nào điều đó có thể xảy ra.

Dù vậy, Stoltenberg nói rằng việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga vẫn là ưu tiên hàng đầu.

“Chúng tôi đang đưa ra những quyết định quan trọng”, ông Stoltenberg nói về hội nghị thượng đỉnh, “về việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và NATO sẽ đảm nhận việc cung cấp và điều phối hỗ trợ an ninh cho Ukraine”.

Stoltenberg cho biết ông không hề bối rối trước chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Hung Gia Lợi Victor Orbán tới Mạc Tư Khoa, nơi Orbán gặp Putin về cái mà ông gọi là “sứ mệnh hòa bình”. Hung Gia Lợi, trước đây là một phần của khối Xô Viết trong Chiến tranh Lạnh, đã trở thành một quốc gia NATO từ năm 1999.

“ Điều quan trọng đối với tôi là tất cả các đồng minh đều đồng ý rằng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa cho Ukraine,” Stoltenberg nói, đồng thời cho biết liên minh không quan tâm đến một nền hòa bình cho phép các lực lượng Nga tiếp tục xâm lược lãnh thổ Ukraine.

Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh cuối cùng như vậy dưới sự lãnh đạo của Stoltenberg, cựu thủ tướng Na Uy. Người sẽ kế nhiệm ông vào Tháng Mười là cựu Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte.

Stoltenberg từ chối trả lời các câu hỏi từ người dẫn chương trình Robert Costa về khả năng tranh cử của Tổng thống Joe Biden hay bất kỳ điều gì khác liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ năm 2024.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là NATO phải tránh xa những cuộc thảo luận nội bộ kiểu đó. Tất nhiên, chúng quan trọng đối với Hoa Kỳ, nhưng NATO không nên tham gia vào đó”, ông nói.

4. Đồng minh NATO điều động chiến đấu cơ giữa cuộc tấn công nguy hiểm nhất năm 2024 của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ally Scrambles Fighter Jets Amid Russia's Deadliest Attack of 2024”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy, Ba Lan đã điều động chiến đấu cơ để bảo vệ không phận khi Nga tiến hành cuộc tấn công nguy hiểm nhất trong năm nhằm vào Ukraine, bắn một loạt hỏa tiễn khắp đất nước.

Các máy bay phản lực này được phóng lên sau khi máy bay Nga “lại bắt đầu bắn hỏa tiễn vào Ukraine”, Không quân Ba Lan cho biết trong một tuyên bố trên X, trước đây gọi là Twitter.

Warsaw đã buộc phải điều động chiến đấu cơ của mình nhiều lần trong suốt cuộc chiến như một phần của các biện pháp bảo vệ không phận của mình trước các cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn của Nga vào Ukraine. Ba Lan cho biết hỏa tiễn Nga bắn vào miền Tây Ukraine đã bay vào không phận nước này nhiều lần. Mạc Tư Khoa cho biết các cuộc xâm nhập là vô tình.

Lực lượng không quân cho biết: “Tất cả các thủ tục cần thiết đã được bắt đầu để bảo đảm an toàn cho không phận Ba Lan”. “Ở phía đông nam đất nước, mức độ tiếng ồn có thể gia tăng liên quan đến hoạt động của hàng không quân sự Ba Lan và đồng minh trong khu vực của chúng tôi.”

“Bộ chỉ huy tác chiến của các lực lượng vũ trang theo dõi tình hình liên tục và sẵn sàng ứng phó ngay lập tức với các mối đe dọa”, thông báo nói thêm.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Hai cho biết ít nhất 37 người đã thiệt mạng và 170 người khác bị thương trong các cuộc không kích của Nga trên toàn quốc.

Bộ trưởng Y tế Ukraine Viktor Lyashko cho biết Bệnh viện Nhi Okhmatdyt ở thủ đô Ukraine đã bị tấn công, làm hư hại các khoa chăm sóc đặc biệt, phẫu thuật và ung thư.

“Các thành phố khác nhau: Kyiv, Dnipro, Kryvyi Rih, Sloviansk, Kramatorsk. Hơn 40 hỏa tiễn các loại. Các tòa nhà dân cư, cơ sở hạ tầng và bệnh viện nhi đã bị hư hại”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói về vụ tấn công.

Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố trên các kênh truyền thông xã hội của mình rằng có thể có một số người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát tại Bệnh viện Nhi Okhmatdyt.

Nhà lãnh đạo Ukraine viết: “Ngay bây giờ, mọi người đang giúp dọn dẹp đống đổ nát - các bác sĩ và người dân bình thường”.

“Nga không thể tuyên bố không biết hỏa tiễn của mình đang bay ở đâu và phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về mọi tội ác của mình. Chống lại con người, chống lại trẻ em, chống lại loài người nói chung”, ông nói thêm.

Thị trưởng Kyiv Vitaliy Klitschko nói với Reuters rằng cuộc tấn công vào bệnh viện nhi là “một trong những cuộc tấn công tồi tệ nhất” vào thành phố kể từ khi Nga phát động cuộc tấn công toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Ủy ban Cấp cứu Quốc tế, gọi tắt là IRC, một tổ chức viện trợ nhân đạo quốc tế, đã lên án vụ tấn công trong một tuyên bố gửi qua email tới Newsweek.

Marko Isajlovic, điều phối viên y tế của IRC tại Ukraine, cho biết: “Không đứa trẻ nào phải lớn lên dưới sự đe dọa của các cuộc tấn công hỏa tiễn”. “Không đứa trẻ nào phải mạo hiểm thiệt mạng giữa đống đổ nát của bệnh viện vốn được coi là nơi trú ẩn an toàn để chữa lành và phục hồi. Các cơ sở y tế được bảo vệ theo luật pháp quốc tế và phải tránh xa nguy cơ bị tổn hại trong thời điểm xảy ra xung đột.”

Alla Nesolionova, nữ bác sĩ tại trung tâm tim mạch thuộc bệnh viện Okhmatdyt, có đồng nghiệp tử nạn nói với Kyiv Independent rằng:

“Tôi không hiểu sao con người lại có thể trở thành súc vật như vậy. Ngay cả súc vật cũng không làm những việc khốn nạn như thế này. Bọn Nga thậm chí không phải là súc vật”,

“Tôi không biết làm thế nào những tên phi công chó má này có thể phóng hỏa tiễn. Chúng nó biết mục tiêu. Chúng nó biết tọa độ.”

“Điều duy nhất tôi muốn là điều này sẽ trở lại với chúng tồi tệ hơn gấp triệu lần. Tôi muốn chúng cảm nhận được điều đó trên chính làn da của mình”, cô nói thêm.

Nga chưa bình luận về các cuộc tấn công, nhưng phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng nhà độc tài Vladimir Putin “là người ủng hộ trung thành cho những nỗ lực chính trị và ngoại giao nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột Ukraine”.

5. Mạc Tư Khoa sử dụng khinh khí cầu để đẩy lùi các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moscow to use barrage balloons to repel Ukrainian drone attacks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Chính phủ Nga có kế hoạch xây dựng một mạng lưới khinh khí cầu, được gọi là hệ thống bảo vệ “Rào cản”, nhằm đẩy lùi các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa của Ukraine, thông tấn xã Interfax của Nga đưa tin hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy.

Lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhắm vào các căn cứ quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp, lợi nhuận từ việc này sẽ thúc đẩy các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Theo Interfax, công ty hàng không vũ trụ First Airship của Nga đã phát triển một nguyên mẫu khinh khí cầu và bắt đầu thử nghiệm nó.

Polina Albek, tổng giám đốc của First Airship, thông báo rằng công ty của bà đã nhận được đơn đặt hàng đầu tiên về khinh khí cầu.

Những quả bóng bay này được cho là có khả năng tạo ra một mạng lưới nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng và các mục tiêu quan trọng khác ở sâu bên trong nước Nga khỏi các cuộc tấn công của Ukraine.

Những quả bóng bay sẽ được đặt trong nhà chứa máy bay. Từ đó, chúng sẽ bay lên nhanh chóng liên tiếp rồi thả tấm lưới cao 250 m để tạo thành công trình phòng thủ trên không.

Interfax đưa tin, mỗi khinh khí cầu có thể bay cao 300 mét so với mặt đất, mang tải trọng tối đa 30kg, đủ để mang theo một tấm lưới nhẹ.

Các khinh khí cầu cũng có thể được trang bị radar, thiết bị gây nhiễu điện tử và máy quay video, cung cấp tầm nhìn 360 độ và có phạm vi lên tới khoảng 11 km.

“Những khả năng này cho phép bao phủ đáng kể theo chiều dọc, tạo ra một rào cản hiệu quả chống lại các máy bay điều khiển từ xa bay thấp đe dọa các địa điểm nhạy cảm. Máy bay điều khiển từ xa không thể nhìn thấy lưới mắt lưới, nó quá mỏng đối với chúng”, Albek khẳng định.

Albek nói thêm rằng khinh khí cầu có thể được gắn một “súng chân không” để đánh chặn máy bay điều khiển từ xa, bắn một tấm lưới “siêu nhẹ và cực mạnh” vào chúng.

Nga đã sử dụng khinh khí cầu trong cuộc chiến ở Ukraine.

Không quân Ukraine năm ngoái báo cáo rằng quân đội Nga đã sử dụng khinh khí cầu phản chiếu trên bầu trời Kyiv để gây nhầm lẫn cho lực lượng phòng không trước khi tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa thực sự.

Khinh khí cầu cũng được sử dụng rộng rãi trong Thế chiến thứ nhất và thứ hai.

6. Hòa Lan gửi chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine 'không chậm trễ'

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Netherlands to Send F-16 Fighter Jets to Ukraine 'Without Delay'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Ngoại trưởng Caspar Veldkamp tuyên bố Hòa Lan sẽ gửi chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine “không chậm trễ”.

Trong chuyến công du quốc tế đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tuần trước, Veldkamp xác nhận rằng Hòa Lan sẵn sàng điều động các máy bay phản lực này sau khi giấy phép xuất khẩu được phê duyệt vào tuần trước.

Veldkamp cho biết trong cuộc họp báo ở Kyiv: “Với việc phê duyệt những chiếc F-16 đầu tiên, chúng sẽ được giao ngay lập tức”.

Vì lý do an ninh, chi tiết chuyến thăm được giữ bí mật cho đến Chúa Nhật. Trong khi Veldkamp không nêu rõ ngày giao hàng, Hòa Lan đã cam kết gửi 24 chiếc F-16.

Veldkamp đại diện cho một liên minh cầm quyền mới trong đó Đảng cực hữu vì Tự do, gọi tắt là PVV, do Geert Wilders lãnh đạo là đảng chiếm được nhiều ghế nhất trong Quốc Hội. Sau nhiều tháng đàm phán, chính phủ mới và Wilders đã tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với Ukraine.

Ukraine đã yêu cầu F-16 ngay sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022. Các phi công và phi hành đoàn Ukraine đã được huấn luyện trên những chiếc máy bay phản lực này ở các nước NATO trước khi các chiến đấu cơ đến Ukraine.

Một số quốc gia NATO đã cam kết gửi F-16, loại máy bay nổi tiếng về độ chính xác, tốc độ và tầm bắn.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5 rằng Kyiv cần khoảng 130 máy bay phản lực để đạt được sự ngang bằng về không quân với Nga, nhưng các nước phương Tây cam kết gửi ít hơn 100 chiếc.

Nga cảnh báo sẽ tấn công vào bất kỳ thiết bị quân sự nào của phương Tây, bao gồm cả F-16, được gửi tới Ukraine. Tuần trước, Nga tuyên bố đã tấn công ba căn cứ không quân của Ukraine trong ba ngày, làm dấy lên lo ngại về khả năng của Kyiv trong việc bảo vệ các phi trường của mình trước khi các máy bay phản lực đến.

7. Thủ tướng Donald Tusk cho biết Ba Lan để ngỏ ý tưởng bắn hạ hỏa tiễn Nga hướng tới lãnh thổ NATO khi vẫn còn trên đất Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm Thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk, tại Warsaw trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào ngày Thứ Ba, 09 Tháng Bẩy.

Phát biểu với các phóng viên, Thủ tướng Tusk cho biết Ba Lan để ngỏ ý tưởng bắn hạ hỏa tiễn Nga đang hướng tới lãnh thổ NATO khi chúng vẫn còn trên đất Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi cần sự hợp tác rõ ràng trong NATO ở đây, bởi vì những hành động như vậy đòi hỏi trách nhiệm chung của NATO… chúng tôi cởi mở với điều đó, logic cho thấy rằng đây chắc chắn sẽ là một hành động hiệu quả hơn”.

Bình luận của ông được đưa ra khi ông Zelenskiy thề rằng Ukraine sẽ trả đũa sau khi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã làm thiệt mạng ít nhất 37 người trên khắp đất nước ông và làm hư hại một bệnh viện nhi khoa ở Kyiv.

Tổng thống Ukraine kêu gọi các đồng minh của Kyiv đưa ra phản ứng cứng rắn trước vụ tấn công hôm thứ Hai trong cuộc họp báo bắt đầu bằng một phút mặc niệm dành cho các nạn nhân.

Zelenskiy nói:

Tôi cũng muốn nghe từ các đối tác của chúng tôi về khả năng phục hồi tốt hơn và phản ứng mạnh mẽ hơn trước đòn mà Nga một lần nữa giáng xuống người dân, đất đai của chúng tôi, con cái của chúng tôi.

Chúng tôi sẽ trả đũa những người này, chắc chắn chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng mạnh mẽ từ phía chúng tôi đối với Nga.

Zelenskiy cho biết Kyiv muốn có thể sử dụng vũ khí do các đối tác cung cấp để tấn công các địa điểm ở Nga nơi các cuộc tấn công được phát động.

Ông nói: “Tôi nghĩ, chúng tôi thực sự mong muốn nhận được quyết định như vậy từ các đối tác của mình”. “Nếu không họ lại phải chứng kiến các cuộc tấn công được lặp đi lặp lại.”

Zelenskiy cho biết Ukraine đang chờ đợi những bước đi cụ thể từ các đối tác phương Tây để tăng cường phòng không và bảo vệ ngành năng lượng.

8. Đức công bố gói viện trợ quân sự mới, trong đó có hệ thống phòng không Patriot

Berlin đã công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, bao gồm hệ thống phòng không Patriot cùng các phụ tùng thay thế và hỏa tiễn bổ sung, Bộ Quốc phòng nước này thông báo hôm 8 Tháng Bẩy.

Đại sứ Đức tại Kyiv, Martin Jaeger, cho biết hệ thống phòng không Patriot trong gói hàng này đã được chuyển giao cho Ukraine trước đó.

Đây là hệ thống Patriot thứ ba được Berlin cam kết với Kyiv.

Vào ngày 8 tháng 7, có thông báo rằng gói hàng này sẽ bao gồm thêm đạn cho xe tăng Leopard 1, 9.000 viên đạn cho súng phòng không Gepard, 55.000 viên đạn 155ly từ kho nội địa của Đức, cũng như 58.000 viên đạn 40ly.

Đức cũng sẽ cung cấp cho Ukraine hai radar giám sát trên không TRML-4D, 30 máy bay điều khiển từ xa trinh sát Vector, 200 thiết bị gây nhiễu máy bay điều khiển từ xa di động, 10 tàu mặt nước điều khiển từ xa, 4 xe tăng rà phá bom mìn Wisent 1 và một xe thiết giáp Bergepanzer 2.

Berlin cũng sẽ cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine lựu đạn khói, nhiều loại súng trường, súng máy, thiết bị đầu cuối SatCom, kính nhìn đêm và xe bán tải.

Đức cho biết vào tháng 5 rằng họ có kế hoạch tăng viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 3,8 tỷ euro hay 4,13 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024.

Chính phủ Đức đã công bố gói quân sự trước đó cho Ukraine vào tháng 6. Nó bao gồm ba bệ phóng hỏa tiễn HIMARS cùng nhiều thiết bị khác.

Ban đầu là một đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, mặc dù Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn miễn cưỡng cung cấp một số năng lực quan trọng, cụ thể là hỏa tiễn tầm xa Taurus.

9. Italy cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh sau vụ tấn công bệnh viện nhi đồng

Ý cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh trong vụ tấn công hỏa tiễn nhằm vào thủ đô Ukraine và làm hư hại một bệnh viện nhi.

Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani hôm thứ Hai kêu gọi quốc tế lên án Nga.

“Tôi bị sốc trước những hình ảnh về vụ đánh bom ở Kyiv, đặc biệt là vụ đánh bom một bệnh viện nhi khoa. Toàn bộ cộng đồng quốc tế phải lên án những tội ác chiến tranh”, Tajani nói và nhấn mạnh rằng: “Chính phủ Ý sẽ tiếp tục bảo vệ chủ quyền của Ukraine và người dân Ukraine”.

10. SBU đứng sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào kho dầu Krasnodar Krai của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đã được báo cáo ở vùng Krasnodar Krai của Nga trong đêm 6 Tháng Bẩy, gây ra hỏa hoạn lớn tại hai kho chứa dầu.

Hãng tin RIA Novosti do nhà nước Nga kiểm soát tuyên bố rằng các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa bị bắn rơi đã gây ra hỏa hoạn tại một bể chứa nhiên liệu ở làng Pavlov, cũng như một vụ cháy khác tại một kho dầu ở cộng đồng Leningrad.

Đại Úy Yusov cho biết HUR đã đứng sau vụ tấn công vào “Lukoil-Yugnefteprodukt” của Nga.

Ông cho biết: “Cho đến hôm Chúa Nhật, người Nga vẫn chưa thể dập tắt đám cháy lớn cả ngày, bắt đầu do cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào kho dầu gần cộng đồng Pavlov ở Krasnodar Krai”. “Một đám cháy lớn ở hai bể chứa sản phẩm dầu mỏ đã bắt đầu sau hai vụ nổ.”

Ông cho biết, máy bay điều khiển từ xa của SBU cũng gây ra một loạt vụ nổ trên lãnh thổ kho dầu “Rosneft-Kubanneftepodukt” ở cộng đồng Leningrad, làm hư hại ít nhất 3 bể chứa nhiên liệu.

Suốt đêm, nhiều cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đã được báo cáo tại các cộng đồng Eisk, Leningrad và Pavlov của Krasnodar Krai.

Một tháp di động cũng được cho là đã bị hư hại ở làng Eisk do một máy bay điều khiển từ xa khác bị bắn rơi.

Trong những tháng gần đây, các lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, lợi nhuận thu được từ việc này đã thúc đẩy các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Trước đó vào ngày 7 Tháng Bẩy, một nguồn tin thực thi pháp luật cũng nói với Kyiv Independent rằng các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine do SBU vận hành đã tấn công một kho đạn dược lớn ở làng Sergeevka thuộc tỉnh Voronezh.

Nguồn tin cho biết: “Trên diện tích 9 km2, đối phương đã cất giữ hỏa tiễn đất đối đất và đất đối không, đạn pháo cho xe tăng và pháo binh cũng như hộp đạn cho súng cầm tay”.

11. Nga cải tiến hỏa tiễn hành trình và đạn đạo để khó bị bắn hạ hơn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 09 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết các lực lượng Nga đã cải tiến hỏa tiễn đạn đạo và hành trình, khiến chúng trở nên khó bị phát hiện và bắn hạ hơn.

Nga đã tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt vào Kyiv và các thành phố khác trên khắp Ukraine vào sáng 8 Tháng Bẩy, khiến ít nhất 37 dân thường thiệt mạng và 170 người khác bị thương.

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước đưa tin, cuộc tấn công trên không nhằm vào Kyiv, Dnipro, Kryvyi Rih, Sloviansk, Pokrovsk và Kramatorsk, làm hư hại “50 địa điểm dân sự, bao gồm các tòa nhà dân cư, một trung tâm thương mại và hai cơ sở y tế”.

Theo Đại Tá Ihnat, quân đội Nga còn trang bị thêm radar và bẫy nhiệt cho hỏa tiễn của mình.

Các hỏa tiễn hành trình đã di chuyển ở độ cao cực thấp trong các cuộc tấn công gần đây. Ông cho biết, một số mục tiêu trên không đã bị bắn hạ ở độ cao 50 mét, điều này “cũng có thể dẫn đến hậu quả khủng khiếp trên mặt đất cho dù hỏa tiễn đã bị bắn hạ”.

Ông cho biết thêm, Nga đã phóng 44 hỏa tiễn các loại vào các thành phố của Ukraine trong ngày qua.

Không quân trước đó đưa tin lực lượng Ukraine đã bắn rơi 30 trong số 38 hỏa tiễn phóng vào Ukraine vào sáng 8 Tháng Bẩy.

Đại Tá Ihnat nói: “Lực lượng phòng không đôi khi bị áp đảo trước số lượng các hỏa tiễn vượt quá giới hạn của vũ khí và thiết bị sẵn có để bắn hạ chúng”.