Auguste Meyrat,trên The Catholic Thing, ngày 9 tháng 7, 2024, cho hay năm ngoái, Đức Giáo Hoàng Phanxicô phàn nàn rằng Giáo Hội Công Giáo Mỹ đã trở nên quá chính trị. Ngài tuyên bố, thay vì rao giảng đức tin chân chính, một số giáo sĩ lại sử dụng thẩm quyền tâm linh của họ để nói với các giáo đoàn cách bỏ phiếu và thậm chí vũ khí hóa các bí tích để gây áp lực cho các chính trị gia áp dụng một số chính sách nhất định.



Phải chi điều đó đúng. Trên thực tế, hầu hết các linh mục ngày nay đều tránh né chính trị, để mặc hầu hết người Công Giáo tự mình quyết định các vấn đề công cộng. Điều này đã dẫn đến sự chia rẽ chính trị rộng rãi giữa những người Công Giáo ngày nay, dẫn đến nhiều cuộc đụng độ giữa những người cấp tiến và những người bảo thủ trong những năm gần đây.

Rất có thể, nhiều khác biệt chính trị trong số này có thể được hòa giải và tránh được nhiều vụ bê bối công khai nếu người Công Giáo được thông tin tốt hơn. Họ có thể tìm thấy điểm chung với anh chị em của mình trong Chúa Kitô, bỏ phiếu cho các chính sách và chính trị gia tuân theo giáo huấn của Giáo hội, đồng thời ủng hộ các sáng kiến cải thiện phúc lợi vật chất và tinh thần của tất cả người Mỹ.

Để đạt được mục tiêu này, Catholic Vote, một tổ chức chuyên giáo dục người Công Giáo về các vấn đề chính trị ngày nay, đã xuất bản cuốn For God, Country, and Sanity: How Catholics Can Save America [Vì Chúa, Đất nước và Sự tỉnh táo: Người Công Giáo có thể cứu nước Mỹ như thế nào], một tuyển tập các tiểu luận đề cập đến một số tranh cãi mà cử tri phải đối mặt trong cuộc bầu cử năm nay. Nó có nội dung dành cho mọi độc giả và hơn thế nữa, nó tương đối ngắn (180 trang). Nhìn chung, đây chính là loại sách mà người Công Giáo nên đọc nếu họ hy vọng cứu được đất nước trước khi nó rơi vào tình trạng suy tàn cuối cùng.

Trong phần giới thiệu, chủ tịch của Catholic Vote, Brian Burch, đưa ra các vấn đề: “Một số cuộc bầu cử là những bước ngoặt lớn. Năm 2024 là một trong số đó.” Điều này là do tội phạm, nghèo đói, lạm dụng ma túy, di cư bất hợp pháp, tự tử và lạm phát đã tăng vọt trong vài năm qua trong khi tỷ lệ sinh, việc đi nhà thờ và niềm tin vào thể chế đã giảm mạnh. Burch nói rõ rằng đây có thể là cơ hội cuối cùng để người Công Giáo Mỹ và các đồng minh của họ lên tiếng và bỏ phiếu cho sự thay đổi.

Tiếp theo là hai tiểu luận sâu sắc của các cựu chiến binh của tạp chí First Things, Rusty Reno và Matthew Schmitz, phân tích bối cảnh chính trị ngày nay.

Reno lập luận rằng cả hai đảng chính trị đều bị mắc kẹt trong thế kỷ 20, tán thành “sự đồng thuận về 'xã hội mở' và 'nền kinh tế mở'." Cách tiếp cận này có ý nghĩa khi đối đầu với những kẻ phân biệt chủng tộc và các chế độ độc tài cộng sản, nhưng giờ đây nó đang phá hoại chính những cấu trúc và ý tưởng đã giúp người Mỹ phát triển: “đất nước chúng ta phải chịu sự tan rã của các định chế đạo đức, xã hội và chính trị cũng như nền tảng kinh tế vững chắc cho sự thịnh vượng của tầng lớp trung lưu đã bị xói mòn.” Reno nói, các chính trị gia và cử tri của họ cuối cùng nên từ bỏ sự đồng thuận cũ và áp dụng một “chính trị liên đới” nhấn mạnh “sự ổn định, trật tự và cảm thức ‘quê hương’ của người dân Mỹ”.

Trong “Hôn nhân đồng tính đã thay đổi nước Mỹ như thế nào”, Matthew Schmitz giải thích hệ tư tưởng giới tính, sự không khoan dung tôn giáo, sự phân cực chính trị và sự cực đoan ngày nay là hậu quả trực tiếp của vụ Obergefell kiện Hodges hợp pháp hóa “hôn nhân” đồng tính vào năm 2015. Theo Schmitz, điều này là bởi vì “Hôn nhân đồng tính là chiến thắng vĩ đại đầu tiên của nền văn hóa triệt tiêu,” mang lại lợi thế liên tục cho các nhà hoạt động cánh tả sẵn sàng chơi bẩn. Những người phản đối hôn nhân đồng tính không hề thua cuộc cho bằng họ bị “bịt miệng, sa thải hoặc buộc phải rời khỏi các định chế quan trọng”.

Chín năm sau, những người triệt tiêu tương tự giờ đây đã tạo nên Cánh tả cấp tiến, sử dụng các chiến thuật tương tự để gây áp lực cho những người theo chủ nghĩa tự do ôn hòa phải bước vào các chủ trương ngày càng cực đoan.

Các tiểu luận khác trong tập đề cập đến các vấn đề cụ thể hơn: sự thức tỉnh, chủ nghĩa nữ quyền, chủ nghĩa môi trường, giáo dục, nhập cư, nhà nước thao túng bí mật (deep state) và phá thai. Mỗi người thực hiện công việc quan trọng là lập hồ sơ rõ ràng về quan điểm của Giáo hội trong những vấn đề này. Tóm lại, Giáo hội luôn đứng về phía sự sống, hạnh phúc đích thực và lợi ích chung – ngay cả khi lý luận của Giáo hội có nhiều sắc thái, đánh giá cao sự phức tạp của những chủ đề này.

Hai trình thuật bản thân nổi bật: “Bị FBI bắt giữ” của Mark Houck; và “Người Công Giáo trong FBI: Liên bang đã vũ khí hóa chống lại Giáo hội như thế nào” của Kyle Seraphin. Cả hai tiểu luận đều minh họa cách FBI và Bộ Tư Pháp được huy động để chống lại các đối thủ chính trị. Houck là một nhà hoạt động ủng hộ sự sống và là cha của 7 đứa con, ngôi nhà của ông đã bị đặc vụ FBI đột nhập vào lúc bình minh. Mặc dù hợp tác và không gây ra mối đe dọa nào cho bất cứ ai, các đặc vụ FBI đã thô bạo bắt giữ anh ta và đe dọa anh ta nhiều năm tù vì một cuộc cãi vã nhỏ giữa anh ta với một nhân viên phá thai nhiều năm trước đó. Mặc dù anh ta đã thắng kiện và hiện đang tranh cử vào Quốc hội, nhưng nhiều người khác hiện đang phải ngồi tù vì tội phản đối việc phá thai một cách ôn hòa.

Là cựu đặc vụ FBI, Seraphin mô tả cách cơ quan này bắt đầu giám sát, quấy rối và đe dọa những người Mỹ tuân thủ luật pháp. Trong thời gian làm đặc vụ, Seraphin lần đầu tiên phản đối việc sử dụng vắc xin ngừa Covid-19, với lý do ngoại lệ về tôn giáo, và sau đó đã chỉ điểm cho FBI nhắm mục tiêu vào các bậc phụ huynh tại các cuộc họp hội đồng nhà trường, các nhà hoạt động ủng hộ sự sống và “những người Công Giáo theo chủ nghĩa truyền thống cấp tiến”. Vì đã lên tiếng, anh ta đã bị đình chỉ vô thời hạn mà không được trả lương trong khi FBI tiếp tục các hoạt động này.

Hai tiểu luận kết thúc với những khuyến nghị về cách giúp đưa những người Công Giáo trung thành tham gia chính trị – ngoài việc chỉ bỏ phiếu đơn thuần. Trong “Tin tức giả: Cách điều hướng phương tiện truyền thông”, phóng viên Mary Margaret Olohan của Daily Signal đưa ra những cách để người Công Giáo đọc tin tức mà không rơi vào tình trạng tuyên truyền. Và trong tiểu luận cuối cùng, “Vì vậy, bạn muốn trở thành một nhà hoạt động Công Giáo,” Peter Wolfgang đưa ra hướng dẫn thực tế về cách thực sự đấu tranh cho cuộc chiến tốt đẹp – bao gồm việc đọc bình luận Công Giáo từ The Catholic Thing, Crisis Magazine, và First Things – ba ấn phẩm tôi tình cờ viết cho.

Mặc dù cuốn sách còn chưa toàn diện – tôi sẽ đánh giá cao những ý kiến đóng góp nhiều hơn về kinh tế và văn hóa – nhưng nó đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng.

Quan trọng hơn, mỗi cuộc tranh luận đều diễn ra từ quan điểm lấy đức tin làm trung tâm chứ không phải quan điểm đảng phái. Và điều này là như nó phải vậy. Một trong nhiều lợi ích của niềm tin Kitô giáo là khả năng vượt qua đảng phái và tìm kiếm những giải pháp tôn trọng phẩm giá và giá trị của tất cả mọi người. Điều này khó ở mọi thời đại, đặc biệt là thời đại hiện nay.

Như các tiểu luận của For God, Country, and Sanity cho thấy, điều đó vẫn có thể - thực sự cần thiết - đối với tất cả người Mỹ, đặc biệt là người Công Giáo, để thử.