1. Bí ẩn: Tướng Nga có liên hệ với Shoigu đột tử

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mystery as Russian General Linked to Shoigu Found Dead”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Magomed Khandayev, một quan chức Bộ Quốc phòng Nga, đã đột ngột qua đời ở tuổi 61, các phương tiện truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy.

Khandayev giữ chức vụ đứng đầu cơ quan kiểm tra nhà nước của Bộ Quốc phòng Nga kể từ tháng 6 năm 2023. Nguyên nhân cái chết của ông hoặc nơi ông qua đời vẫn chưa được tiết lộ.

Nhà lãnh đạo quận Shamilsky ở Cộng hòa Dagestan của Nga, Magomed Gasanov, nói với Tass rằng thi thể của Khandayev đã được đưa đến thành phố Makhachkala và ông sẽ được chôn cất tại làng quê hương Genta.

Báo Kommersant của Nga đưa tin Khandayev là cấp dưới trực tiếp của cựu Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov, người bị bắt vì cáo buộc tham nhũng hồi tháng 4.

Một số quan chức quân sự cao cấp đã bị bắt giữ kể từ tháng 4, trong đó có Yury Kuznetsov, nhà lãnh đạo cơ quan nhân sự của Bộ Quốc phòng Nga. Trong khi đó, trong một cuộc cải tổ bất ngờ của Bộ Quốc Phòng Nga, Andrey Belousov, được bổ nhiệm thay Sergei Shoigu làm bộ trưởng quốc phòng sau khi Shoigu giữ chức vụ này trong 12 năm.

Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt cái chết bí ẩn liên quan đến các nhân vật nổi tiếng của Nga kể từ khi lực lượng của Putin xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Khandayev giữ chức vụ Tổng giám đốc Vụ Khách hàng Xây dựng Thủ đô của Bộ Quốc phòng từ năm 2018 đến năm 2022, đồng thời là Tổng Giám đốc Tổng cục Xây dựng Đặc biệt từ tháng 6 năm 2022.

Ủy ban điều tra Nga ngày 23 Tháng Tư cho biết Ivanov bị bắt vì tình nghi nhận hối lộ. Ông giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng Nga từ tháng 5 năm 2016 và vai trò của ông liên quan đến quản lý tài sản, giám sát việc xây dựng các cơ sở của Bộ, hỗ trợ y tế cho quân đội Nga và quản lý nhà ở cho quân đội.

Người dùng X, Dmitri, từ War Translated—một dự án độc lập dịch các tài liệu về chiến tranh—cho biết vào thời điểm đó rằng vụ bắt giữ Ivanov có thể là một “cuộc tấn công nhạy cảm” chống lại Shoigu.

“Nếu không có lệnh thanh trừng của Putin, việc bắt giữ như vậy là không thể. Ivanov là một trong 12 cấp phó của Shoigu”

Hãng tin độc lập của Nga Moscow Times đưa tin rằng không rõ liệu Khandayev có thể làm chứng trong vụ án của Ivanov hay không.

Các nguồn tin trong chính Điện Cẩm Linh nói với tờ báo rằng nỗ lực gần đây nhằm “làm sạch” Bộ Quốc phòng được Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) phát động theo lệnh của Putin.

Các nguồn tin cho biết FSB muốn đổ lỗi cho quân đội về những thất bại trong cuộc chiến Ukraine và cơ quan an ninh này muốn kiểm soát ngân sách của Bộ Quốc phòng. Một nguồn tin từ Điện Cẩm Linh dự đoán hàng trăm người trong bộ sẽ bị bắt vào cuối năm nay.

Đã có một số cái chết không rõ nguyên nhân của những người Nga nổi tiếng kể từ khi chiến tranh nổ ra, bao gồm Pavel Antov, 65 tuổi, một chính trị gia người Nga chỉ trích việc Putin xâm lược Ukraine, và Ravil Maganov, 67 tuổi, chủ tịch tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Lukoil của Nga.

2. Tổng thống Zelenskiy khẳng định Ukraine có thể đẩy Nga ra khỏi miền nam Ukraine nếu Mỹ dỡ bỏ hạn chế tấn công sâu

Mỹ nên cho phép lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Nga và xâm lược Crimea, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu tại Viện Ronald Reagan ở Washington, DC hôm 9 Tháng Bẩy.

Zelenskiy đã đưa ra những nhận xét bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, một hội nghị kéo dài ba ngày kỷ niệm 75 năm thành lập Liên minh và tập trung chủ yếu vào cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

“Hãy tưởng tượng chúng ta có thể đạt được bao nhiêu khi mọi hạn chế được dỡ bỏ,” Zelenskiy nói.

Chính sách của Mỹ hiện ngăn cản quân đội Ukraine sử dụng ATACMS và các loại vũ khí tầm xa khác của Mỹ để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Khi Nga phát động cuộc tấn công tăng cường nhằm vào tỉnh Kharkiv vào tháng 5, Mỹ đã tạm thời cấp cho Ukraine quyền sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu của Nga gần biên giới trong khu vực.

Zelenskiy ca ngợi quyết định này trong bài phát biểu của mình, nói rằng nó cho phép lực lượng Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga và bảo vệ tốt hơn các thành phố ở Kharkiv khỏi các cuộc tấn công không ngừng nghỉ.

Ông nói: “Tương tự như vậy, bây giờ chúng tôi có thể bảo vệ các thành phố của mình khỏi bom dẫn đường của Nga nếu lãnh đạo Mỹ tiến thêm một bước và cho phép chúng tôi tiêu diệt máy bay quân sự Nga tại căn cứ của họ”.

Tổng thống cho biết một quyết định như vậy sẽ tạo ra “kết quả ngay lập tức”.

Zelenskiy nói tiếp rằng các cuộc tấn công tầm xa bằng vũ khí của Mỹ có thể thúc đẩy cuộc phản công của Ukraine tại các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Ông nói: “Và chúng tôi có thể hạn chế đáng kể các hành động của Nga ở miền nam Ukraine và đẩy kẻ xâm lược ra khỏi đó nếu lãnh đạo Mỹ hỗ trợ chúng tôi với khả năng tấn công sâu cần thiết nhằm vào quân đội và hậu cần của Nga ở Crimea của Ukraine”.

Bài phát biểu được đưa ra một ngày sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt vào ngày 8 Tháng Bẩy khiến hơn 200 dân thường thiệt mạng và nhắm vào một bệnh viện nhi.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết Hoa Kỳ chưa thay đổi chính sách đối với các cuộc tấn công của Ukraine ở Nga sau vụ tấn công hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy.

3. Tướng Ba Lan nói F-16 ở Ukraine có thể 'tạo điều kiện phản công'

Jaroslaw Kraszewski, thiếu tướng Ba Lan đã nghỉ hưu, cho biết trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Ba Lan hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, rằng sự xuất hiện của tiêm kích F-16 có thể giúp Ukraine tạo điều kiện phản công.

Ukraine dự kiến sẽ nhận được những chiếc máy bay phản lực F-16 đầu tiên vào mùa hè này, một năm sau khi Đan Mạch và Hòa Lan thành lập “liên minh chiến đấu cơ” cùng 9 quốc gia khác tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng 7 năm 2023.

Kraszewski tin rằng sự xuất hiện của F-16 sẽ “làm thay đổi đáng kể cục diện” trên chiến trường, dù khó có thể là bước ngoặt trong cuộc chiến tranh toàn diện của Nga.

“Tôi nghĩ khi đó sẽ có nhiều điều tích cực xảy ra với Ukraine; máy bay sẽ tạo điều kiện cho một cuộc phản công”, ông nói trong cuộc phỏng vấn.

Theo vị tướng Ba Lan, máy bay và hỏa tiễn của phương Tây sẽ giúp ngăn chặn cuộc tấn công của Nga ở các khu vực Kharkiv và Donetsk, cũng như phá hủy “theo chu kỳ và hiệu quả” hậu cần sâu bên trong nước Nga.

Kraszewski nhấn mạnh phương Tây phải cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga để giải phóng các lãnh thổ Ukraine, một bước đi mà Washington cho đến nay vẫn từ chối thực hiện.

Vị Tướng này tin rằng trong những điều kiện như vậy, Ukraine có thể tiến hành một cuộc phản công vào mùa thu này.

Bỉ, Na Uy, Đan Mạch và Hòa Lan cho đến nay đã cam kết sẽ giao hơn 70 máy bay phản lực cho Ukraine từ năm 2024 trở đi. Đan Mạch và Hòa Lan cũng cho phép Kyiv sử dụng những chiếc F-16 được giao để tấn công trên đất Nga.

“Hàng không Ukraine nên nhận hỏa tiễn tầm xa để phá hủy cơ sở hạ tầng của Nga, bao gồm cả các phi trường. Khi điều này xảy ra, hậu cần của quân đội Nga sẽ bị cắt khỏi lực lượng chính. Nếu điều này được thực hiện, bộ chỉ huy quân đội Ukraine nên thành lập một nhóm tấn công và phản công trở lại”, Kraszewski nói.

4. Nga ngăn chặn âm mưu ám sát các quan chức quân sự cao cấp

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Foils Assassination Attempt on Senior Military Officers”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã ngăn chặn được âm mưu ám sát ba sĩ quan quân đội cao cấp của nước này.

Cục an ninh nội bộ và phản gián của FSB, cho biết một nghi phạm đã bị bắt vì bị cáo buộc lên kế hoạch giao ba thiết bị nổ cho các sĩ quan trong Bộ Quốc phòng. Người ta cáo buộc rằng cơ quan đứng sau các vụ tấn công này làtình báo quân đội Ukraine.

Hãng thông tấn nội địa Nga RIA Novosti cho biết FSB cũng đã ngăn chặn một cuộc tấn công do Kyrylo Budanovto thuộc Tổng cục Tình báo Ukraine đứng đầu, nhằm vào Hàng Không Mẫu Hạm Đô đốc Kuznetsov ở Murmansk hồi đầu năm nay.

Một thành viên thủy thủ đoàn đã bị thuyết phục phá hoại chiếc Hàng Không Mẫu Hạm.

Các vụ ám sát được báo cáo sau khi diễn ra cuộc tấn công khủng khiếp của Nga vào Ukraine khiến ít nhất 38 người thiệt mạng và hơn 170 người bị thương vào hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy, trên một số khu vực của Ukraine, nặng nề nhất là ở Thủ đô Kyiv.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Nga đang cố tình dựng nên những vụ ám sát như thế này như một cách để biện minh với dân chúng trong nước về các hành vi tàn bạo của chúng.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Igor Klymenko cho biết Dnipro, Kryvyi Rih và Donetsk cũng nằm trong số các khu vực bị ảnh hưởng.

Oleksandr Vilkul, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự Kryvyi Rih của Ukraine, đã tuyên bố một ngày để tang tại thành phố miền trung Ukraine sau các cuộc tấn công.

Cũng bị hư hại nặng nề trong các cuộc tấn công là Bệnh viện Nhi đồng Okhmatdyt ở Kyiv, nơi được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mô tả là “một trong những Bệnh viện Nhi đồng quan trọng nhất không chỉ ở Ukraine mà còn ở Âu Châu”.

Dân biểu Ukraine Mariya Ionova, thành viên ban quản trị bệnh viện, nói với Newsweek: “Tôi nhìn thấy các bác sĩ bị thương đang cố gắng cứu người và tìm kiếm trẻ em”.

Cô cho biết có 627 trẻ em đang ở bệnh viện khi vụ tấn công xảy ra, 8 trong số đó bị thương.

“Khi chúng tôi chở trẻ em lên xe cứu thương, tất cả các hành lang đều dính máu và có những đứa trẻ rất sợ hãi. Thật quá sức chịu đựng khi họ mắc bệnh ung thư và phải đối mặt với nạn khủng bố như vậy”, cô nói.

Đứng trước tội ác tàn bạo của người Nga, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington hôm Thứ Ba, 09 Tháng Bẩy, Tổng thống Joe Biden cho biết Hoa Kỳ và một số quốc gia NATO khác sẽ cung cấp “hàng chục” hệ thống phòng không cho Ukraine trong những tháng tới.

“Hoa Kỳ và các đối tác có ý định cung cấp cho Ukraine hàng chục hệ thống phòng không chiến thuật,” Tổng thống Biden nói.

Ông nói thêm: “Những hệ thống này sẽ tiếp tục mở rộng và tăng cường phạm vi bảo vệ phòng không của Ukraine”.

5. Tân Thủ tướng Anh cho biết Ukraine có thể sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga

Bloomberg ngày 10 Tháng Bẩy đưa tin Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết Ukraine có thể sử dụng hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow để tấn công các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

Starmer nêu rõ quan điểm của mình, nói rằng việc sử dụng hỏa tiễn của Anh như thế nào là tùy thuộc vào Ukraine. Nhận xét của ông lặp lại lời của cựu Ngoại trưởng Anh David Cameron, cho biết sẽ không có thay đổi chính sách nào về vấn đề này sau khi Đảng Lao động của Starmer giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tuần trước.

Cameron hồi đầu tháng 5 cho biết Kyiv có quyền sử dụng vũ khí do Luân Đôn cung cấp để tấn công các mục tiêu trên đất Nga. Nguồn tin của Kyiv Independent trong văn phòng tổng thống phản bác tuyên bố này, nói rằng không có đèn xanh từ Anh vào thời điểm đó.

Thủ tướng nói trong hội nghị thượng đỉnh NATO rằng các hỏa tiễn “rõ ràng là được sử dụng phù hợp với luật nhân đạo quốc tế” và “cho mục đích phòng thủ”, và “Ukraine sẽ có toàn quyền quyết định cách triển khai chúng cho những mục đích phòng thủ đó”.

Ukraine được tường trình đã sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp, với tầm bắn lên tới 250 km, để tấn công các mục tiêu quân sự của Nga ở Crimea, lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine bị Nga sáp nhập bất hợp pháp.

Khi Nga phát động cuộc tấn công tăng cường nhằm vào tỉnh Kharkiv vào tháng 5, một số quốc gia cho biết họ đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp nhằm vào các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

Mỹ đã cấp phép hạn chế cho Kyiv sử dụng một số loại vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu của Nga gần biên giới khu vực.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy liên tục thúc giục Washington cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga, bao gồm cả máy bay quân sự đóng tại các căn cứ.

“Và chúng tôi có thể hạn chế đáng kể các hành động của Nga ở miền nam Ukraine và đẩy kẻ xâm lược ra khỏi đó nếu lãnh đạo Mỹ hỗ trợ chúng tôi với khả năng tấn công sâu cần thiết nhằm vào quân đội và hậu cần của Nga ở Crimea của Ukraine”, Tổng thống Zelenskiy nói hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy.

6. Hoạt động cấp cứu kết thúc tại bệnh viện nhi Kyiv, ít nhất 33 người thiệt mạng ở thủ đô

Hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy, Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết hoạt động tìm kiếm và cấp cứu tại địa điểm xảy ra vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào bệnh viện Okhmatdyt ở Kyiv đã kết thúc vào hôm Thứ Ba, 09 Tháng Bẩy.

Vụ tấn công vào cơ sở y tế khiến 2 người thiệt mạng, trong đó có một bác sĩ và 32 người khác bị thương. Theo Klymenko, 8 đứa trẻ phải vào bệnh viện.

Tổng cộng, ít nhất 33 người, trong đó có 4 trẻ em, đã thiệt mạng ở Kyiv do vụ tấn công ngày 8 Tháng Bẩy, các quan chức cho biết vào ngày hôm sau. 10 trẻ em khác nằm trong số 117 người bị thương.

Bộ trưởng Y tế Viktor Liashko cho biết bệnh viện Okhmatdyt, trung tâm y tế trẻ em lớn nhất Ukraine, đã bị trúng hỏa tiễn trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm 8 Tháng Bẩy. Cuộc tấn công đã phá hủy một tòa nhà và làm hư hại 4 tòa nhà khác trong bệnh viện.

Phái đoàn Giám sát Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, gọi tắt là HRMMUN, cho biết bằng chứng từ hiện trường bệnh viện cho thấy hỏa tiễn hành trình Kh-101 của Nga đã bắn trúng trực tiếp.

Theo HRMMUN, hơn 1.000 nhân viên và 670 trẻ em đã có mặt tại bệnh viện vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Danielle Bell, nhà lãnh đạo HRMMUN, cho biết: “Phân tích đoạn phim video và những đánh giá được thực hiện tại hiện trường vụ việc cho thấy nhiều khả năng bệnh viện nhi đồng đã bị trúng đạn trực tiếp chứ không phải bị thiệt hại do hệ thống vũ khí bị chặn”.

Bell cho biết đoạn video cho thấy thông số kỹ thuật của loại vũ khí được sử dụng và “cho thấy vũ khí này tác động trực tiếp đến bệnh viện chứ không phải bị chặn trên không”.

Theo dữ liệu sơ bộ, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã chứng thực rằng quân đội Nga đã tấn công Okhmatdyt bằng hỏa tiễn hành trình Kh-101. Một nguồn thực thi pháp luật nói với tờ Kyiv Independent rằng hỏa tiễn được phóng theo một lộ trình đã được lập trình sẵn.

Các quận khác ở Kyiv cũng bị Nga tấn công. Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết thi thể của ba phụ nữ và một cậu bé đã được tìm thấy từ đống đổ nát của một tòa nhà dân cư ở quận Shevchenkivskyi của thủ đô vào ngày 9 Tháng Bẩy.

7. Phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc tổ chức một bữa tiệc trưa một ngày sau cuộc tấn công vào Bệnh viện Nhi đồng bằng món gà Kyiv

Sergiy Kyslytsya, Đại Sứ thường trực của Ukraine tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nói với Ukrinform rằng phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc đã tổ chức một bữa tiệc trưa ăn mừng vào ngày 9 tháng 7, một ngày sau cuộc tấn công vào Bệnh viện Nhi đồng Kyiv.

Thực đơn trong bữa tiệc bao gồm món chính là món Kyiv chicken hay món gà Kyiv. Hiển nhiên việc lựa chọn này là nhằm chủ ý khiêu khích mà những người có đạo đức tối thiểu không ai có thể làm như thế.

Tấn công vào một Bệnh viện Nhi đồng nơi các trẻ em đến chữa bệnh là một hành vi tàn ác kêu thấu đến trời cao. Chỉ có bọn khốn nạn mới có thể ăn mừng.

Bữa tiệc diễn ra một ngày sau khi lực lượng Nga tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn vào Bệnh viện Nhi đồng Okhmatdyt ở Kyiv, khiến 2 người thiệt mạng và 32 người khác bị thương.

Tính chung toàn Kyiv có 33 người thiệt mạng và 117 người bị thương. Trên phạm vi cả nước có 38 người thiệt mạng và khoảng 190 người bị thương. Trong số 38 người thiệt mạng, có 4 đứa bé.

Hội đồng Bảo an đã triệu tập vào ngày 9 tháng 7 để thảo luận về vụ tấn công của Nga trong một cuộc họp khẩn cấp.

Ngay sau phiên họp, phái đoàn Nga đã tổ chức bữa trưa ăn mừng. Một bức ảnh chụp thực đơn cho thấy món chính là món gà Kyiv.

Đại Sứ Sergiy Kyslytsya, nói với Ukrinform: “Sự suy thoái đạo đức trong chính sách ngoại giao của Nga là hiển nhiên”.

Kyslytsya cũng cho biết bữa trưa được trả bằng “tiền máu”.

Trong cuộc họp khẩn cấp, nhiều thành viên Hội đồng Bảo an đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công hỏa tiễn của Nga trong khi phái đoàn Nga phủ nhận trách nhiệm.

Vasily Nebenzya, Đại Sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, phủ nhận tất cả mọi cáo buộc và nói trong cuộc họp: “Nếu đây là cuộc tấn công của Nga thì tòa nhà sẽ chẳng còn gì và tất cả trẻ em sẽ thiệt mạng chứ không bị thương”.

Nga đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an vào ngày 1 tháng 7. Mỗi thành viên trong số 15 thành viên của Hội đồng, bao gồm cả Nga, giữ chức chủ tịch trong một tháng.

8. Tăng cường ngoại giao và tài trợ của Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh NATO

Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, cho biết hôm 31 Tháng Năm: “Các đồng minh đã cung cấp hỗ trợ quân sự trị giá khoảng 40 tỷ euro cho Ukraine mỗi năm”.

Ông nói thêm: “Chúng ta phải duy trì ít nhất mức hỗ trợ này mỗi năm trong thời gian cần thiết”.

Nguồn tin chính phủ Ukraine nói với Kyiv Independent rằng thông cáo chung cuối cùng sẽ cam kết viện trợ quân sự cho NATO trị giá 40 tỷ Mỹ Kim vào năm tới, với sự đóng góp hàng năm từ các quốc gia thành viên.

NATO cũng sẽ công bố hai diễn biến ngoại giao quan trọng – thứ nhất, sẽ có một cuộc họp của tất cả các quốc gia đã ký thỏa thuận an ninh với Ukraine.

Vẫn chưa biết liệu một thỏa thuận chính thức có được ký kết hay không nhưng dự kiến sẽ có sự hợp tác và phối hợp sâu sắc hơn giữa các nước ký kết.

Ba Lan là quốc gia mới nhất ký thỏa thuận như vậy với Ukraine dựa trên cam kết của nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, vào tháng 7 năm 2023.

Các quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Anh, Đức và Pháp, cũng như Liên minh Âu Châu, đã ký các hiệp ước song phương tương tự để giúp Kyiv đẩy lùi sự xâm lược của Nga.

Thứ hai, NATO sẽ thiết lập một cơ cấu mới có nhiệm vụ phối hợp hỗ trợ và đưa quân đội Ukraine đến gần hơn với các tiêu chuẩn của NATO.

Tướng Mỹ đã nghỉ hưu Stephen Twitty, thành viên của CEPA, nói với tờ Kyiv Independent rằng một động thái như vậy là “rất cần thiết”.

Ông nói thêm: “Nó sẽ mang lại sự tiếp xúc trực tiếp rất cần thiết ở đó”.

Theo báo cáo của Washington Street Journal ngày 2 Tháng Bẩy, sứ mệnh này cũng là một phần trong nỗ lực của liên minh nhằm bảo vệ nguồn viện trợ dài hạn cho Ukraine nếu ông Donald Trump trở lại Tòa Bạch Ốc sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối năm nay.

Hiện tại vẫn chưa biết ai sẽ đứng đầu bộ chỉ huy, mặc dù có thể sẽ có một cuộc tranh chấp bị chia cắt bởi Đại Tây Dương, với việc Mỹ thúc đẩy một người Mỹ và mọi người khác thúc đẩy một người Âu Châu.

9. Tổng thống Joe Biden trao cho Ukraine khả năng tăng cường phòng không khổng lồ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Joe Biden Hands Ukraine Huge Air Defenses Boost”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Joe Biden cho biết, một số quốc gia NATO, bao gồm cả Mỹ, sẽ cung cấp cho Ukraine “hàng chục” hệ thống phòng không trong vài tháng tới, khi liên minh này tăng cường bảo vệ Ukraine trước các cuộc tấn công trên không có sức tàn phá cao của Nga.

Tổng thống Mỹ cho biết Mỹ, Đức và Rumani sẽ cung cấp thêm 3 khẩu đội phòng không Patriot cho Ukraine khi hội nghị thượng đỉnh NATO bắt đầu ở Washington. Tổng thống cho biết Hòa Lan và “các đối tác khác” sẽ đóng góp các thành phần để đưa tổ hợp Patriot mới thứ tư vào hoạt động, đồng thời cho biết thêm rằng Ý sẽ gửi một hệ thống phòng không SAMP-T khác của mình.

“Ngoài ra, trong những tháng tới, Mỹ và các đối tác có ý định cung cấp cho Ukraine hàng chục hệ thống phòng không chiến thuật”, Tổng thống Biden nói. Điều này sẽ bao gồm pháo phòng không tự hành Gepard do Đức sản xuất, hệ thống phòng không tầm trung NASAMS và các biến thể của hệ thống IRIS-T.

Tổng thống Mỹ cho biết: “Những hệ thống này sẽ tiếp tục mở rộng và tăng cường phạm vi bảo vệ phòng không của Ukraine”.

Ukraine từ lâu đã vận động hành lang để nhận được các hệ thống phòng không từ các đồng minh phương Tây, đặc biệt là hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất, vốn được coi là tiêu chuẩn vàng về phòng không.

Nga liên tục tấn công Ukraine bằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa, trong khi Kyiv cảnh báo họ sắp hết hỏa tiễn phòng không để tiêu diệt các mục tiêu đang lao tới.

Theo chính quyền Ukraine, hôm thứ Hai, hỏa tiễn của Nga đã tấn công một số thành phố của Ukraine và giết chết hàng chục dân thường. Đánh giá của Liên Hiệp Quốc chỉ ra rằng bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine, nằm ở thủ đô của đất nước, đã hứng chịu “một đòn tấn công trực tiếp” từ hỏa tiễn của Nga.

Ngay sau các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa, Tổng thống Biden nói rằng Mỹ và các đối tác sẽ công bố “các biện pháp mới nhằm tăng cường khả năng phòng không của Ukraine nhằm giúp bảo vệ các thành phố và dân thường của họ khỏi các cuộc tấn công của Nga”, nhưng ông không nói rõ hơn.

Tổng thống Biden cho biết hôm thứ Ba rằng bốn hệ thống Patriot bổ sung và SAMP-T của Rôma “sẽ giúp bảo vệ các thành phố, dân thường và binh lính Ukraine”. “Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ Ukraine để các hệ thống này có thể được sử dụng nhanh chóng”.

Các gói viện trợ quân sự gần đây được những người ủng hộ Kyiv công bố đã đặt các thiết bị phòng không là ưu tiên hàng đầu. Đầu tháng này, Washington đã công bố một đợt viện trợ mới từ Mỹ - trị giá khoảng 150 triệu Mỹ Kim - bao gồm việc chuyển giao hỏa tiễn đánh chặn mới cho các hệ thống phòng không của Kyiv.

Ngũ Giác Đài cũng cho biết sẽ dành hơn 2 tỷ Mỹ Kim để cung cấp cho Ukraine thêm hỏa tiễn đánh chặn phòng không cho các hệ thống phòng không Patriot và NASAMS.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mô tả thông báo của Tổng thống Biden là “một quyết định đặc biệt” của Mỹ và các đồng minh khác của Ukraine. Ông nói thêm: “Người dân Ukraine rất biết ơn.

10. Tòa án Mạc Tư Khoa ra lệnh bắt vắng mặt Yulia Navalnaya

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa hôm 9 Tháng Bẩy đã ra lệnh bắt giữ vắng mặt Yulia Navalnaya, vợ góa của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny, với cáo buộc “tham gia một tổ chức cực đoan”.

Tòa án cho biết họ đã “chấp thuận yêu cầu của các điều tra viên và quyết định biện pháp ngăn chặn bằng hình thức giam giữ trong hai tháng”. Navalnaya hiện sống bên ngoài Nga nhưng sẽ phải đối mặt với án tù nếu trở về.

Sau cái chết của chồng trong một nhà tù hình sự của Nga ở Vòng Bắc Cực vào tháng 2, Navalnaya ngày càng được công chúng chú ý nhiều hơn. Cô đã cáo buộc Putin sát hại chồng mình và thề sẽ tiếp tục công việc của Navalny.

Trước khi ông qua đời, một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã kết án Navalny thêm 19 năm tù vào tháng 8 năm 2023 sau khi bị kết tội “tạo ra một cộng đồng cực đoan”, cụ thể là Tổ chức Chống Tham nhũng.

Liên Hiệp Âu Châu, Mỹ và Anh chỉ trích bản án của tòa án, cho rằng nó có động cơ chính trị và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho Navalny.

11. Hoa Kỳ tuyên bố các động thái chống lại các trung tâm liên kết với Nga nhằm truyền bá thông tin sai lệch

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Ba, 09 Tháng Bẩy, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo rằng họ đã thu giữ hai tên miền và khám xét hơn 950 tài khoản trên X có liên quan đến một trang trại bot có liên kết với hãng truyền thông nhà nước RT của Nga, nhằm mục đích truyền bá thông tin sai lệch ở Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết, trang trại bot đã sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo tổng hợp để tạo tài khoản trên X, người thường tự nhận là ở Mỹ. Các tài khoản giả mạo sau đó lan truyền các quan điểm tuyên truyền của Nga nhắm vào công chúng Mỹ.

Ông nhấn mạnh rằng Nga đã tham gia vào một chiến dịch rộng rãi nhằm đánh lạc hướng bằng thông tin kỹ thuật số và hack trong hai cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, với nỗ lực đặc biệt dành riêng cho cuộc bầu cử năm 2016. Nga cũng bị cáo buộc can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016 của Anh.

Ông Garland cho biết thêm trang trại bot được tổ chức bởi một công dân Nga, người từng giữ chức phó tổng biên tập của RT vào năm 2022 và được mở rộng với sự tài trợ từ Điện Cẩm Linh cũng như sự hợp tác với một quan chức của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

Tổ chức này được cho là đã sử dụng tài khoản email được ghi danh trên hai tên miền có trụ sở tại Hoa Kỳ, vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế. Bộ Tư pháp cho biết hệ thống thanh toán này cũng vi phạm luật rửa tiền liên bang.

X đã đình chỉ các tài khoản được đề cập.

Ông Garland cho biết: “Với những hành động này, Bộ Tư pháp đã phá vỡ chiến dịch tuyên truyền được hỗ trợ bởi Trí Tuệ Nhân Tạo do chính phủ Nga hậu thuẫn nhằm sử dụng trang trại bot để truyền bá thông tin sai lệch ở Mỹ và nước ngoài”.

Giám đốc FBI Christopher Wray nói thêm rằng các động thái này “thể hiện bước đầu tiên trong việc phá vỡ trang trại bot truyền thông xã hội được tăng cường bởi Trí Tuệ Nhân Tạo do Nga tài trợ”.

Bộ Tư pháp, hợp tác với FBI, Lực lượng Đặc nhiệm Mạng Quốc gia Hoa Kỳ, gọi tắt là CNMF, cũng như các cơ quan tình báo và phòng thủ mạng từ Canada và Hòa Lan, cũng đưa ra “cố vấn an ninh mạng chung” nêu chi tiết cách trang trại bot sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo để ngăn chặn việc tiếp tục sử dụng các phương pháp đó.

Thông báo của Bộ Tư pháp diễn ra sau một cuộc điều tra tương tự của BBC được công bố trước đó vào tháng 7, trong đó cáo buộc rằng một mạng lưới các trang web có trụ sở tại Nga giả danh các tờ báo Mỹ đứng đằng sau một chiến dịch đăng tin giả có sự hỗ trợ của Trí Tuệ Nhân Tạo nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Một ví dụ nổi bật là một câu chuyện giả mạo cho rằng Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã mua một chiếc xe hơi hạng sang Bugatti trị giá 4,8 triệu Mỹ Kim bằng tiền đóng thuế của Mỹ. Câu chuyện chứa đầy sai sót và sử dụng một video dường như do AI tạo ra về một nhân viên bán Bugatti được cho là người đã cố tình xác nhận rằng Zelenska đã mua chiếc xe này.

Câu chuyện nhanh chóng bị BBC và những người khác vạch trần, và bị Bugatti phủ nhận, đồng thời đe dọa hành động pháp lý chống lại những người truyền bá nó. Tuy nhiên, câu chuyện này đã tiếp cận ít nhất 12 triệu người dùng trên X.

12. Orban đưa ra quan điểm của Putin về chiến tranh trong bức thư bị rò rỉ gửi Hội đồng Âu Châu

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban đã tóm tắt cuộc hội đàm của ông với Putin tại Mạc Tư Khoa đồng thời nhắc lại quan điểm của Điện Cẩm Linh về cuộc chiến chống Ukraine trong một bức thư gửi Liên Hiệp Âu Châu mà Politico có được và xuất bản hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bẩy.

Orban đã gửi bức thư cho Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel vào ngày 5 tháng 7 sau chuyến đi của ông tới Kyiv và Mạc Tư Khoa, chuyến đi mà thủ tướng Hung Gia Lợi mô tả là một “sứ mệnh hòa bình”.

Liên Hiệp Âu Châu đã tránh xa dự án kinh doanh của Orban, nói rằng ông không đại diện cho khối Âu Châu bất chấp việc Hung Gia Lợi giữ chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu.

Orban nói với Michel rằng theo Putin, “thời gian không đứng về phía Ukraine mà đứng về phía các lực lượng Nga,” mà không đưa ra bằng chứng ủng hộ cho tuyên bố này, Politico viết.

Chia bức thư của mình thành 9 điểm chính, Orban tuyên bố rằng Điện Cẩm Linh ước tính tổn thất của Ukraine trong cuộc chiến toàn diện ở mức 40-50.000 quân mỗi tháng, mà không đề cập đến thương vong của Nga.

Mạc Tư Khoa giữ kín thông tin về tổn thất của mình, nhưng Kyiv ước tính con số thương vong lên tới hơn 550.000 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương tính đến tháng 7.

Zelenskiy bác bỏ Orban, nói rằng 'chỉ những liên minh mạnh mẽ' mới có thể là trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine

Các tài liệu bị rò rỉ từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng tổn thất của Nga có thể cao hơn so với suy nghĩ trước đây, lên tới 462.000-728.000 quân thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt vào tháng 6.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết tổn thất của Ukraine là 31.000 binh sĩ tính đến tháng 2.

Orban cũng nói rằng Putin “sẵn sàng xem xét bất kỳ đề xuất ngừng bắn nào” không đòi hỏi điều mà Putin gọi là “việc tái bố trí và tổ chức lại các lực lượng Ukraine”.

Thủ tướng Hung Gia Lợi cho biết ông đã nói với Putin rằng “nhiều người cho rằng lợi ích của Âu Châu là quay trở lại thời kỳ tăng trưởng kinh tế dựa trên hòa bình lâu dài càng sớm càng tốt”, nhấn mạnh sự cần thiết của một “đối thoại trực tiếp”.

Trình bày những đề xuất của riêng mình với Liên Hiệp Âu Châu, Orban nói rằng lệnh ngừng bắn và đàm phán hòa bình là có thể xảy ra, đồng thời cảnh báo rằng hai tháng tới có thể dẫn đến “những tổn thất nghiêm trọng và sự phát triển quân sự ở tiền tuyến hơn bao giờ hết” nếu chiến tranh không kết thúc.

Orban kêu gọi Âu Châu đóng vai trò dẫn đầu trong việc đàm phán một thỏa thuận hòa bình khi Mỹ ngày càng bị phân tâm bởi cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Hung Gia Lợi vẫn là quốc gia thân thiện nhất với Điện Cẩm Linh trong Liên Hiệp Âu Châu và đã nhiều lần phản đối việc Ukraine gia nhập NATO và khối Âu Châu, cản trở các lệnh trừng phạt đối với Nga và làm suy yếu các nỗ lực viện trợ của phương Tây cho Ukraine.

Chưa có cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp nào giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa kể từ khi đàm phán không thành công vào đầu năm 2022.

Trong khi Ukraine kêu gọi Nga rút toàn bộ quân đội, Putin bác bỏ điều này và thay vào đó yêu cầu Kyiv từ bỏ 4 khu vực Ukraine bị tạm chiếm một phần mà Mạc Tư Khoa sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2022.

Sau khi gặp cả Zelenskiy và Putin, Orban công khai thừa nhận rằng quan điểm của hai nước về triển vọng hòa bình là “rất xa nhau”.

Politico đưa tin, chuyến đi của thủ tướng tới Mạc Tư Khoa đã gây ra sự phẫn nộ ở Liên Hiệp Âu Châu và “sứ mệnh” của ông được các nhà ngoại giao Âu Châu thảo luận tại Brussels vào ngày 10 tháng 7.