Tường Thuật ĐẠI HỘI Đức Mẹ LA VANG HAPPY VALLEY, OREGON. KỲ THỨ 46 VÀ KỶ NIỆM 49 NĂM LY HƯƠNG.

Xem Hình

Happy Valley, Oregon. Hằng năm trong lúc toàn đất nước Hoa Kỳ đang đón mừng Lễ Độc Lập Hoa Kỳ July, 4 thì Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Happy Valley, Oregon đều tổ chức 3 ngày Đại Hội Hành Hương về bên Mẹ MARIA với tâm tình Tạ Ơn Thiên Chúa Tạ Ơn Mẹ Maria, Tạ Ơn đất nước Hoa Kỳ đã mở rông bàn tay cưu mang những con cái Mẹ qua những cuộc di tản lịch sử của thế giới sau biến cố đau thương ngày 30 tháng 4 năm 1975 tại Miền Nam Việt Nam, cũng từ sau đó đã có hằng triệu triệu người dân miền nam đã lần lược bỏ nước ra đi tìm tự do bằng vượt biên, vượt biển và đã đến được bến bờ tự do. Đây là lần thứ ba được tổ chức ngay tại khuôn viên của giáo xứ mới và tên gọi của Đại Hội cũng được thay đổi lại là: Đại Hội Đức Mẹ La Vang Oregon. Năm nay đại hội được diễn ra vào 3 ngày: Thứ Sáu ngày 5, đến Chúa Nhật ngày 7 Tháng 7 Năm 2024.

Cũng như mọi năm, Đại Hội cùng quy tụ các cộng đoàn Công Giáo bạn đến tham dự gồm có: Ba Lan, H-Mong Lào, Philippines, Đại Hàn, Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan), và cộng đoàn Công Giáo Việt Nam vùng phụ cận như: Vancouver BC Canada, Tiểu Ban Washington, Bắc California.v.v…

Chủ Đề Đại Hội Năm Nay “HỌ HẾT RƯỢU RỒI” (John. 2:3 )

THỨ SÁU 5-7 : Từ 3 giờ chiều có nghi thức Lòng Thương Xót Chúa, tiếp theo sau là vào lúc 6:30 PM Hoạt Cảnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam do Nhóm Giới Trẻ của giáo xứ diễn xuất lại hoạt cảnh Phúc Tử Đạo của Thánh Anê Lê Thị Thành. Và đúng 7 giờ tối Thánh Lễ Khai Mạc do Đức Cha Peter L. Smith Phụ Tá Đức Tổng Giám Mục Portland, OR chủ tế, cùng đồng tế có Cha Chánh Xứ Đaminh Phạm Tĩnh, SDD, quý Cha Phó Xứ và hai Cha phụ trách giảng Tĩnh Tâm cho Đại Hội Phanxico Vũ Thế Toàn và Cha Randy Hoàng cùng quý Cha thuộc Tu Đoàn Giáo Sĩ Nhà Chúa Hải Ngoại, quý Cha khách và Thầy Phó Tế Vĩnh Viễn Giacôbê Nguyễn Nam Tiến, quý Tu Sĩ Nam Nữ và khá đông giáo dân của giáo xứ cùng các cộng đoàn khắp mọi nơi quy tụ về tham dự 3 ngày Đại Hội.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ đã có lời chào đón của ông Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ Phêrô Phan Xuân Ziên Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội và tiếp theo sau là giới thiệu của Cha Chánh Xứ về 3 ngày Đại Hội cùng cộng đoàn.

Cuối Thánh Lễ có nghi thức kiệu Mình Thánh Chúa quanh khuôn viên giáo xứ và sau khi chấm dứt cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa là có giờ Chầu Thánh Thể tại Thánh Đường của giáo xứ.

THỨ BẢY 6-7 : Đúng 8 sáng có Thánh Lễ và Xức Dầu Bệnh Nhân tại Nhà Thờ lớn và chương trình Hội Thảo vào lúc 10 giờ sáng cho người lớn do Cha Phanxico Vũ Thế Toàn giảng thuyết gồm có 2 đề tài của sáng và chiều, Đề Tài 1 : MẸ MARIA “ Mẫu Gương Sống Đức Tin” và Đề Tài 2 vào buổi chiều lúc 2 giờ : MẸ MARIA “Mẹ Maria Mẫu Gương Truyền Giáo” Cùng giờ Cha Randy Hoàng phụ trách phần Hội Thảo cho giới trẻ tại phòng Quad bằng tiếng Anh gồm Đề Tài: “How To Fergive The Unfogivable” và Đề Tài 2 do Sơ Maria Kim Ngân Bùi hướng dẫn: MARIA: Model Of Evangelization”. giáo dân và giới trẻ đã hưởng ứng tham dự các giờ tĩnh tâm trên khá đông đủ.

Cùng ngày, vào lúc 5 giờ 30 chiều có Nghi Thức Dâng Hoa Kính Đức Mẹ La Vang do các em trường Giáo Lý-Việt Ngữ thuộc Cộng Đoàn Anrê Dũng Lạc Beaverton OR là giáo họ của giáo xứ phụ trách.

Tiếp theo sau là Thánh Lễ Tôn Kính Đức Mẹ do Đức Cựu Tổng Giám Mục Giáo Phận Portland, Jonh G. Vlazny chủ tế, cùng đồng tế có Cha Chánh Xứ, quý Cha Tu Đoàn Nhà Chúa, quý Thầy Sáu Vĩnh Viễn quý Tu Sĩ Nam Nữ và khoảng 2 ngàn giáo dân tham dự.
Cuối chương trình trong ngày vào lúc 8 giờ tối tại Họi Trường giáo xứ có Văn Nghệ giúp vui do các ca sĩ đến từ Nam California gồm Ca Sĩ Mai Thiên Vân, Ca Sĩ Diễm Liên, Ca Sĩ Đoàn Lâm trình diễn.

CHÚA NHẬT 7-7 : Đúng 8 giờ sáng có Nghi Thức chào Quốc Kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hoà tiếp theo sau là nghi thức Tưởng Niệm các Chiến Sĩ Trận Vong và đồng bào vượt biên vượt biển trên đường tìm tự do. Chấm dứt nghi thức trên là cuộc Rước Kiệu Cung Nghinh Đức Mẹ La Vang quanh giáo xứ thuộc trung tâm tổ chức đại hội. Kết thúc cuộc rước kiệu là tiết mục Dâng Hoa Kính Đức Mẹ trước Tượng Đài Đức Mẹ do các em Trường Giáo Lý-Việt Ngữ của giáo xứ diễn xuất trông rất đẹp mắt và trang nghiêm nhất là các cháu lứa tuổi ấu nhi…

Đúng 10 giờ sáng: Phần Kết Thúc 3 Ngày Đại Hội là Thánh Lễ Đại Trào tại Khán Đài ngoài trời do Đức Cha Alexander K. Sample Tổng Giám Mục Giáo Phận Portland, OR chủ tế, Cùng Đồng Tế có Cha Chánh Xứ Đaminh Phạm Tĩnh. SDD, Quý Cha Tu Đoàn Giáo Sĩ Nhà Chúa Hãi Ngoại, Quý Cha khách Địa Phận và các Dòng Tu, Quý Thầy Sáu Phó Tế, Cùng hiện diện có Quý Sơ Phụ Trách và các Sơ thuộc hai Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt / Miền Portland, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm/ Beaverton Oregon v.v… và khoảng hơn 5000 ngàn giáo dân của giáo xứ và khách hành hương khắp mọi nơi quy tụ về tham dự.

Đặc biệt bài chia sẻ năm nay Đức Tổng có ý xoay quanh vấn đề Tự Do của con người, với giọng nói hùng hồn và sâu sắc rất sát với tâm tư và nỗi niềm của chúng ta, những người con đất Việt đã trải qua những ngày tháng đầu tiên trong lịch sử cận đại của đất nước, đó là những ngày đau khổ, mất mát, hoảng sợ sau khi biến cố đau thương 30 tháng 4 năm 1975 xãy ra tại Miền Nam Việt Nam mà chúng ta là những nạn nhân đã bị trả thù của một chế độ mới: Ngài nói: Các bạn hôm nay có mặt tại đây, trên đất nước Hoa Kỳ đầy tự do cho con người và sinh hoạt tôn giáo thì các bạn đã phải trả một cái giá rất đắc với bao nhiêu năm tù cộng sản, vì các bạn đã phục vụ cho một chế độ tự do và để bảo vệ nó trước năm 1975 của Miền Nam Việt Nam.

Đi vào bài giảng Ngài chia sẻ như sau: “ Sau biến cố năm 1975 cha ông chúng ta bị chính quyền cộng sản cướp đi quyền được sống, quyền được tự do, tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, quyền được mưu cầu hạnh phúc, chắc quý anh chị cũng nhớ. Sau năm 1975 tất cả sinh hoạt tôn giáo đều bị ngăn cấm. Sinh hoạt tôn giáo bị hạn chế, các lớp giáo lý thì không được học tiếp, họ bắt các sĩ quan, các tuyên úy nhốt vào trong các trại tù cải tạo, kể cả những người dân chính đã phục vụ cho chế độ Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ. Sự đi lại trong nước cũng bị hạn chế, đi đâu cũng phải trình báo. Các chủng viện thì bị đóng cửa, các Dòng tu thì bị cướp đoạt cơ sở, tài sản. Chính vì cái quyền được sống, quyền tự do, quyền mưu cầu sự sống cho nên đã có hằng triệu triệu người trong đó có các anh chị em đã liều mình bằng mọi giá để chạy trốn cộng sản, chấp nhận gian khổ, chấp nhận kể cả cái chết, để đổi lấy tự do và mưu cầu hạnh phúc.

Từ năm 1978 đến nay các vị tiền bối của chúng ta, các vị tiền nhiệm của tôi và quý chức của Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á và nay là Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang đã chọn những ngày trong dịp Lễ Độc Lập July, 4th để Tạ Ơn Chúa và các vị Giám Mục, Linh Mục đã tạo điều kiện cho chúng ta nhất là giáo xứ Saint Rose, và các ân nhân đã giúp đỡ quảng đại để chúng ta có được những ngày nầy.

Anh chị em thân mến! để tiếp nối nghĩa cử tốt đẹp ấy của các tiền nhân, chúng ta quy tụ nhau nơi đây để cử hành Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta được sống trên một đất nước đầy tự do, và nhu cầu cuộc sống. Xin cho mọi người chúng ta trân quý những ngày đó, bằng cách biết tôn trọng cuộc sống của mình và của người khác, nhất là quyền sự sống của các thai nhi.

Kính thưa các anh chị em, muốn có được những cái quyền đó tôi và anh chị em cần phải có sự trợ giúp của Thiên Chúa. Chủ đề của 3 ngày Đại Hội Hành Hương năm nay: HỌ HẾT RƯỢU RỒI. là một lời nhắc nhở về men rượu yêu thương ở trong gia đình, men rượu ở trong cộng đoàn và nhất là cái men của chúng ta đối với Thiên Chúa, Bí Tích Thánh Thể nó đã và đang bị phai nhòa, cho nên muốn có được rượu mới, tôi và anh chị em cần phải chạy đến với Chúa và nguồn sống của chúng ta là ở nơi Thánh Lễ ở nơi đây chúng ta sẽ kín múc được men yêu thương, biết quan tâm đến người khác, chúng ta đến với Thánh Lễ qua lời chuyển cầu của Đức Maria mỗi người chúng ta sẽ có một đức tin và nhất là sẽ có được con mắt yêu thương và quan tâm đến người khác qua Đức Maria.

Cầu chúc quý ông bà và anh chị em mỗi ngày được thăng tiến men rượu yêu thương gia đình và trong cộng đoàn giáo xứ, trong giáo phận chúng ta và trong giáo hội luôn luôn dậy men và tình yêu thương gắn bó để mỗi một ngày thăng tiến hơn…”

Trước khi Đức Cha Chủ Tế Ban Phép Lành Kết Thúc Thánh Lễ, Cha Chánh Xứ đại diện Ban Tổ Chức ngỏ lời cám ơn Đức Cha, quý Cha, quý Thầy Sáu và quý Sơ cùng cộng đoàn về tham dự 3 ngày Đại Hội thật sốt sắng và thánh thiện, cùng cám ơn các thiện nguyện viên các doàn thể ban ngành đã hy sinh thời gian và tài lực để tổ chức được thành công tốt đẹp. Cuối cùng kính chúc cộng đoàn ra về bình an trong ơn nghĩa của Mẹ La Vang Mẹ chúng ta. Xin hẹn gặp lại nhau trong Đại Hội năm sau từ ngày 4,5 và 6 tháng 7 năm 2025 và cũng để kỷ niệm 50 năm ly hương./.