1. Dòng Ngôi Lời có tân Bề trên Tổng quyền

Lần đầu Dòng Ngôi Lời có một người Mỹ châu Latinh làm Bề trên Tổng quyền, đó là cha Anselmo Ricardo Ribeiro, người Brazil.

Cha Ribeiro đã được Tổng hội thứ 19 của dòng ở trung tâm Nemi, gần Roma, bầu chọn hôm mùng 05 tháng Chín vừa qua, với nhiệm kỳ sáu năm, cho tới năm 2030 tới đây, kế nghiệm cha Paulus Budi Kleden, mới được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Tổng giám mục Giáo phận Ende, bên Indonesia.

Cha Franz Helm, người Áo, một trong các điều hợp viên của Tổng hội, cho biết cha Anselmo Ribeiro từng là Bề trên Tỉnh dòng Ngôi Lời Bắc Brazil, trước khi được bầu làm Tổng cố vấn của dòng. Cha hoạt động mạnh trong lãnh vực truyền thông. Dòng do cha Arnold Janssen, thừa sai người Đức, thành lập năm 1875 tại thành phố Steyl, bên Hòa Lan. Năm tới dòng sẽ mừng kỷ niệm 150 năm thành lập.

Dòng Ngôi Lời hiện nay là dòng nam đông thứ bảy trong Giáo Hội Công Giáo, với gần 5.800 tu sĩ, trong đó khoảng 1.000 tu sĩ đang ở trong giai đoạn huấn luyện. Hơn một nửa số tu sĩ của dòng là người Á châu. Dòng hoạt động tại 1.336 nhà, tại gần 80 nước trên thế giới, dấn thân trong các lãnh vực mục vụ, giáo dục, y tế, tông đồ Kinh thánh, truyền thông, công lý và hòa bình, bảo tồn công trình tạo dựng.

Tỉnh Dòng Ngôi Lời tại Việt Nam hiện có khoảng 200 linh mục, tu sĩ. Từ Tỉnh dòng Việt Nam, có 100 linh mục được sai đi làm việc truyền giáo tại nước ngoài.

Tổng tu nghị Dòng Ngôi Lời sẽ kết thúc vào ngày 14 tháng Bảy tới đây.

2. Nhật ký trừ tà số 299: “Trò chơi” của Satan

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #299: Satan's “A Game”“, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 299: “Trò chơi” của Satan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hầu hết các lễ trừ tà đều khá đơn giản. Thông thường có một nhóm quỷ nhỏ hơn hiện diện cùng với một thủ lĩnh có thể có hoặc không có tên dễ nhận biết trong Kinh thánh. Đây có thể là điều khó khăn đối với tất cả những người liên quan, nhưng với sự kiên trì và đức tin, cuối cùng lũ quỷ cũng bị xua đuổi. Chúa Giêsu đã ban cho Giáo hội của Người quyền trừ quỷ và điều đó được thể hiện rõ ràng trong việc trừ quỷ. Trong một trận chiến trực diện, lũ quỷ luôn thua.

Nhưng thỉnh thoảng, Satan chơi cái mà tôi gọi là “Trò chơi” của hắn. Nó nỗ lực rất nhiều vào một trường hợp cụ thể vì những lý do mà chỉ nó mới biết. Quyền lực của Satan không phải là vô hạn nên những vụ án như thế chắc chắn phải có ý nghĩa thực sự nào đó đối với kế hoạch của nó. Đáng buồn thay, trong những trường hợp như vậy, người bị quỷ nhập bị bao quanh bởi hàng trăm con quỷ, được dẫn dắt bởi nhiều con quỷ nổi tiếng, cao cấp, mạnh mẽ. Danh sách này giống như “ai là ai” trong địa ngục. Thậm chí có những lúc chính Satan cũng có mặt, mặc dù những trường hợp này rất hiếm (mặc dù những con quỷ cấp thấp hơn thường tự nhận rằng chúng là Satan).

Khi Satan đang chơi “Trò chơi” của hắn, một nhà trừ quỷ đặc biệt gặp nguy hiểm. Trận chiến thực sự không nằm ở phiên trừ tà. Satan biết rất rõ rằng hắn sẽ thua trong cuộc đối đầu trực diện với Giáo hội và các linh mục của Giáo hội. Trận chiến “Trò chơi” thực sự đang diễn ra ở hậu trường. Satan là kẻ thao túng bậc thầy. Nó biết những nút bấm phù hợp về mặt tâm lý và tinh thần để thúc đẩy mỗi người có liên quan.

Đằng sau hậu trường, nó sẽ gieo rắc sự bất hòa và giận dữ, nghi ngờ và sợ hãi, mất lòng tin và những cám dỗ mãnh liệt để kiêu ngạo, đố kỵ, phóng túng tình dục và hơn thế nữa. Nó sẽ chiêu mộ các tay sai của con người để cám dỗ và tấn công nhà trừ quỷ, các thành viên trong nhóm và những người bị ám. Nó sẽ điều khiển các lực lượng và thiên nhiên để đạt được mục tiêu của mình. Thông qua việc thao túng người bị ám, nó sẽ thử sức mạnh, ranh giới và đức tính của nhà trừ quỷ, đe dọa làm cạn kiệt hoặc làm tổn hại đến chức tư tế của Nhà Trừ Tà. Trong thời hiện đại, một số ít đã không chịu nổi.

Các nhà trừ quỷ nên biết rằng bản thân họ không thể sánh được với mưu kế của Ác ma. Họ sẽ luôn đi sau nó một bước. Ngay khi họ nghĩ mình đang thắng, họ mới phát hiện ra rằng Satan đang chơi xỏ họ và họ đang trên đà thua cuộc.

Nhưng có một biện pháp chắc chắn. Hãy tin vào Chúa Giêsu và lắng nghe Chúa Thánh Thần. Và một sự bảo vệ chắc chắn hơn nữa: hãy yêu mến Đức Trinh Nữ Maria và hãy để áo choàng bảo vệ của Mẹ che chở bạn. Thiên Chúa sẽ ban cho Nhà Trừ Quỷ và nhóm của ngài những ân sủng cần thiết để vạch mặt và làm bối rối ngay cả trong “Trò chơi” của Satan.


Source:Catholic Exorcism

3. Thư Agatha Christie 2.0: Thánh lễ Latinh truyền thống như một kho báu văn hóa cũng như phụng vụ

Trong một lá thư gửi cho tờ Times of Luân Đôn, xuất bản ngày 3 tháng 7, hơn 40 người ký tên, Công Giáo và không Công Giáo – bao gồm cả nhà sáng tạo “Downton Abbey” Julian Fellowes, nhà hoạt động nhân quyền Bianca Jagger và ca sĩ opera Kiri Te Kanawa – những người ký tên đã than thở về “những báo cáo đáng lo ngại” từ Rôma rằng Thánh lễ Latinh sẽ bị trục xuất khỏi hầu hết các nhà thờ Công Giáo.”

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada, có bài nhận định nhan đề “Agatha Christie Letter 2.0: The Traditional Latin Mass as a Cultural, as Well as Liturgical, Treasure”, nghĩa là “Thư Agatha Christie 2.0: Thánh lễ Latinh truyền thống như một kho báu văn hóa cũng như phụng vụ”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Đối với những người Công Giáo theo chủ nghĩa truyền thống ở Anh, bức thư “Agatha Christie” là một biểu tượng của ký ức, được tôn kính như người ta có thể coi đó là một tác phẩm thời Elizabeth được bảo quản trong một ngôi nhà tái sử dụng.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi lá thư được cập nhật để giải quyết những tranh cãi hiện nay về Sách lễ năm 1962, hay Thánh lễ Latinh truyền thống, như cách gọi thông thường của các tín hữu.

Vào tháng 7 năm 1971, tờ The Times ở Luân Đôn đã xuất bản một bức thư ngỏ hoặc bản kiến nghị gửi tới Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, xin một “sự cho phép” để tiếp tục Thánh lễ Latinh Truyền thống ở Anh và xứ Wales. Bức thư được ký bởi hơn 100 nhà văn hóa nổi tiếng, trong đó có tiểu thuyết gia Agatha Christie. Cô ấy không phải là người Công Giáo, nhưng cô ấy rất quý trọng truyền thống Công Giáo. Những người ký kết đáng chú ý khác bao gồm Graham Greene, Kenneth Clark, Iris Murdoch, Joan Sutherland, Yehudi Menuhin và hai giám mục Anh giáo (từ các giáo phận Exeter và Ripon).

Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, bản thân là một người có nền văn hóa vĩ đại, đã xem xét những người ký tên và đặc biệt có ấn tượng mạnh khi nhìn thấy tên Christie. Ngài đã ban cho họ điều mà ngày nay chúng ta gọi là “đặc xá Agatha Christie”.

Những người yêu mến Thánh lễ Latinh Truyền thống coi bức thư như một sự thừa nhận rằng, như bức thư năm 1971 đã nói, “nghi thức được đề cập, trong văn bản tiếng Latinh tuyệt vời của nó, cũng đã truyền cảm hứng cho những thành tựu vô giá… của các nhà thơ, triết gia, nhạc sĩ, kiến trúc sư, họa sĩ và các nhà điêu khắc ở mọi quốc gia và thời đại. Vì vậy, nó thuộc về văn hóa phổ quát.”

Tuần này, một bức thư mới đã được đăng trên tờ The Times. Sáng kiến này được dẫn dắt bởi nhà soạn nhạc người Tô Cách Lan Sir James MacMillan. Là một người Công Giáo, ông được giao nhiệm vụ soạn thánh lễ cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 tới Anh (2010) cũng như một bài thánh ca quốc gia cho tang lễ của Nữ hoàng quá cố Elizabeth II (2022).

MacMillan đã tổ chức bức thư ngỏ để đáp lại “các báo cáo đáng lo ngại từ Rôma rằng Thánh lễ Latinh sẽ bị trục xuất khỏi hầu hết các nhà thờ Công Giáo”, loại bỏ khỏi đời sống Công Giáo điều mà họ gọi là “di sản văn hóa và tinh thần tuyệt vời”.

Gọi đây là một “viễn cảnh đau đớn và khó hiểu, đặc biệt đối với số lượng ngày càng tăng người Công Giáo trẻ mà đức tin được nuôi dưỡng bởi Thánh lễ Latinh Truyền thống”, bức thư đề cập cụ thể đến tiền lệ của bức thư tháng 7 năm 1971.

Những người ký tên vào năm 2024 viết: “Phụng vụ truyền thống là một 'thánh đường' của văn bản và cử chỉ, phát triển như những tòa nhà đáng kính đó đã làm trong nhiều thế kỷ”. “Không phải ai cũng đánh giá cao giá trị của nó và điều đó không sao cả; nhưng phá hủy nó có vẻ là một hành động không cần thiết và thiếu tế nhị trong một thế giới mà lịch sử có thể dễ dàng bị lãng quên.”

48 người ký kết đến từ các thế giới văn hóa, học thuật và chính trị, bao gồm người Công Giáo, Tin lành, Do Thái, người theo thuyết bất khả tri và người vô thần. Bên cạnh MacMillan còn có nhà xuất bản tạp chí Sir Nicholas Coleridge, nghệ sĩ piano Dame Imogen Cooper, cựu bộ trưởng nội các Michael Gove, nhà sử học Tom Holland, nhà vận động nhân quyền Bianca Jagger, nhà soạn nhạc Andrew Lloyd-Webber, Công chúa Michael xứ Kent, giọng nữ cao Dame Kiri Te Kanawa và nhà báo AN Wilson. Đó là một danh sách gây ấn tượng mạnh.

Bức thư, giống như lá thư trước đó năm 1971, đưa ra một lập luận từ khía cạnh văn hóa, thay vì khía cạnh thờ phượng nói chung, hay các quy tắc phụng vụ nói riêng. Việc những người không tin Chúa đã ký vào lá thư đã nói rõ điều đó.

Trong những năm gần đây, các cuộc tranh luận về Thánh lễ Latinh truyền thống đã chuyển từ các vấn đề phụng vụ cụ thể hơn sang vấn đề văn hóa, cụ thể là Thánh lễ Latinh Truyền thống tạo ra một nền văn hóa nhất định của riêng mình. Có một sự đồng thuận nhất định về điều đó.

Những người ủng hộ nói về nền văn hóa Thánh lễ Latinh Truyền thống lành mạnh như một giải pháp thay thế cho nền văn hóa trần tục và trụy lạc đang thống trị, một nơi an toàn, tự tin trong đó các năng lượng Phúc âm có thể được nuôi dưỡng và từ đó chúng có thể được phát động. Những người gièm pha nói về một tiểu văn hóa hẹp hòi, khép kín và nuôi dưỡng nhiều khuynh hướng đáng tiếc khác nhau.

Damian Thompson - một nhà báo nổi tiếng ở Luân Đôn và là cựu biên tập viên của tờ Catholic Herald - gần đây đã viết về việc liệu “Giáo hoàng Phanxicô có làm thiệt mạng Thánh lễ Latinh hay không”. Thompson là người bảo vệ Thánh lễ Latinh truyền thống và là người chỉ trích gay gắt Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

“Làm sao Rôma có thể biện minh cho sự tàn ác như vậy?” Thompson hỏi.

“Một lập luận được Đức Phanxicô và giới chống chủ nghĩa truyền thống của ngài sử dụng là những người theo Thánh lễ Latinh Truyền thống, đặc biệt là ở Mỹ, cư xử như một tầng lớp thượng đẳng về mặt tinh thần. Và có một số sự thật trong điều này,” ông viết. “Những 'thợ truyền thống' nhiệt thành hơn đã áp dụng một hình thức ăn mặc sang trọng: đàn ông để râu và hút thuốc; vợ của họ mặc những chiếc váy dài khiêm tốn. Đôi khi họ sử dụng ngôn ngữ trịch thượng khiến những người Công Giáo xa lánh, những người lẽ ra sẽ có thiện cảm với họ”.

Thompson nghĩ rằng những người muốn hạn chế Thánh lễ Latinh Truyền thống không quá quan tâm đến Thánh lễ mà chính là nền văn hóa mà nó tạo ra. Có một số tính hợp pháp trong quan điểm đó.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô hạn chế Thánh lễ Latinh Truyền thống vào năm 2021, ngài đã viết một lá thư kèm theo cho các giám mục. Rõ ràng là Đức Thánh Cha lo lắng về một nền văn hóa tiêu cực nào đó đang phát triển:

“Một cơ hội do Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II mang lại, và thậm chí còn cao thượng hơn nữa bởi Đức Bênêđíctô XVI, nhằm khôi phục sự hiệp nhất của một phần của giáo hội với những nhạy cảm phụng vụ đa dạng, đã bị lợi dụng để mở rộng những khoảng cách, củng cố những khác biệt và khuyến khích những bất đồng vốn có làm tổn thương Giáo hội, chặn đường và đẩy Giáo hội vào nguy cơ chia rẽ”.

Thay vì Thánh lễ Latinh truyền thống là nơi đổi mới văn hóa, quan điểm như vậy cho rằng Thánh lễ Latinh Truyền thống đã trở thành một nhóm văn hóa gây rối loạn trong đời sống của Giáo hội. Do đó, việc đưa ra lập luận về văn hóa để bảo vệ Thánh lễ Latinh Truyền thống có thể không phải là tối ưu; có thể có sự đồng thanh rằng nó tạo ra nền văn hóa của riêng mình, nhưng lại có sự bất đồng về việc nền văn hóa đó là lành tính hay ác tính.

Tuy nhiên, bức thư MacMillan năm 2024 đang đưa ra một lập luận văn hóa khá khác biệt. Bức thư đề xuất rằng, qua nhiều thế kỷ, giống như những thánh đường lớn được trồng nhiều trên vùng đất xanh tươi và dễ chịu của nước Anh, Thánh lễ Latinh truyền thống là kho chứa trí tuệ, là nơi chứa đựng lý tưởng và là biểu hiện của khát vọng cao cả. Đó là một lập luận có tiếng vang sâu sắc với một khí chất Anh nhất định.

Nó có thể không được nhìn theo cách tương tự từ Rôma - hoặc từ Thế giới mới. Hình ảnh “thánh đường” mà bức thư sử dụng cũng dẫn đến nhận xét rằng văn hóa tôn giáo Anh có một thiên tài nào đó trong việc duy trì hình thức sau khi đức tin không còn, phong cách không có thực chất.

Các thánh đường vĩ đại của Ely và Canterbury là những tượng đài cho nền văn hóa Anh đẹp nhất, nhưng giờ đây đã bị trao cho những lời tán dương tục tĩu. Vẻ đẹp hình thức bên ngoài không có nghĩa là sự toàn vẹn bên trong. Đối với một tư duy nhất định, nhận thức đầy đủ về sự nhầm lẫn về mặt giáo lý và đạo đức của cộng đồng Anh giáo, một lập luận về các di tích văn hóa Anh có thể không gây được tiếng vang tích cực chút nào. Còn hơn thế nữa khi những người theo thuyết bất khả tri và những người vô thần đang tranh cãi về những di tích đó.

Thật vậy, những người Công Giáo Anh vĩ đại nhất đã tô điểm cho nền văn hóa Anh - John Henry Newman, Ronald Knox, GK Chesterton - đã sẵn sàng lựa chọn chống lại sự vĩ đại về mặt hình thức của kiến trúc, nghi lễ và âm nhạc Anh giáo để ủng hộ đức tin Công Giáo.

Những người theo Thánh lễ Latinh truyền thống sẽ trả lời rằng họ là những người gìn giữ truyền thống đích thực của đạo Công Giáo chính thống. Họ mong muốn sống đức tin một cách toàn diện trong “thánh đường văn bản và cử chỉ” của Thánh lễ Latinh Truyền thống. Chắc chắn đây là một lập luận chân thành ủng hộ một nền văn hóa được đức tin sinh động. Với uy tín của những người ký tên, thông điệp của lá thư chắc chắn sẽ gây tiếng vang.

Nhưng lập luận về văn hóa, dường như đã giành chiến thắng với Thánh Giáo hoàng Phaolô VI, ngày nay có thể được sử dụng để chống lại Thánh lễ Latinh truyền thống.


Source:National Catholic Register