1. Đức Hồng Y Müller lên án Tượng Đức Trinh Nữ Maria Sinh nở được trưng bày tại Nhà thờ Áo

Đức Hồng Y Gerhard Ludwig Müller, nguyên nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã lên án một bức tượng gây tranh cãi được trưng bày trong nhà thờ Linz ở Áo mô tả Đức Trinh Nữ Maria hạ sinh và mô tả nó là một hình thức “quảng cáo cho ý thức hệ nữ quyền vi phạm nguyên tắc thẩm mỹ tự nhiên.”

Một người không rõ danh tính đã chặt đầu bức tượng vài ngày sau khi nó được trưng bày. Bức tượng mang danh hiệu “Vương miện”, có thể hiểu là ám chỉ đến lễ đăng quang của Đức Trinh Nữ Maria. Tuy nhiên, thuật ngữ này cũng đề cập đến thời điểm trong khi sinh mà đầu của em bé có thể được nhìn thấy lần đầu tiên khi ló ra khỏi âm đạo người phụ nữ.

Hình ảnh trong nhà thờ Linz thể hiện rõ ràng chính xác sự kiện này: Đức Trinh Nữ Maria dang rộng hai chân và đỉnh đầu của Hài nhi Giêsu ở giữa. Để tránh gây tranh cãi trước một hình ảnh quá sức thông tục, nếu không muốn nói là quá sức khiêu dâm, cả truyền hình và các phương tiện truyền thông khác thường bỏ qua hình ảnh giữa hai chân, tuy nhiên toàn bộ bức tượng vẫn được hiển thị cho tất cả những ai đến thăm nhà thờ Linz.

Giáo phận Linz cho biết tác phẩm này là của Esther Strauss, một nhà điêu khắc, được biết rộng rãi như một nhà hoạt động nữ quyền cực đoan. Giáo phận đã tỏ ra hằn học với những ai phê bình họ rằng không thể mang một bức tượng khiêu dâm như thế đến nhà thờ, và dán nhãn cho những người phê bình là bảo thủ. Trong một cử chỉ thách thức, họ quyết định vẫn để bức tượng trong nhà thờ; cho đến khi có một người vì phẫn nộ trước hình ảnh thông tục này đã quyết định chặt đầu bức tượng.

Đến khi đó, Giáo phận Linz mới nói với trang web kath.net rằng “tác phẩm điêu khắc sẽ vẫn ở trong phòng nghệ thuật Mariendom cho đến khi cuộc triển lãm kết thúc theo kế hoạch vào ngày 16 tháng 7, nhưng sẽ không được trưng bày. “Cửa đóng, đèn tắt.”

Đức Hồng Y Müller nói với kath.net: “Một lời phê bình về việc thay đổi nghệ thuật Kitô từ một phương tiện sùng đạo thành một quảng cáo cho ý thức hệ nữ quyền vi phạm ý thức tự nhiên về thẩm mỹ không thể bị phản bác bằng cách cáo buộc rằng người chỉ trích mình là quá thận trọng, hoặc đang chạy theo một hình thức giả thần học như một biểu hiện của một thái độ cực kỳ bảo thủ.”

“Nếu một bức tranh miêu tả sự ra đời của Chúa Giêsu xúc phạm các tín hữu và gây chia rẽ trong Giáo hội giữa những người tự cho mình là cấp tiến và những người bị chỉ trích là bảo thủ, thì mục đích của nghệ thuật Kitô giáo và đặc biệt là nghệ thuật thánh, là thể hiện vẻ đẹp vô hạn của Thiên Chúa trong các công việc của con người, đã bị bỏ sót”, Đức Hồng Y giải thích.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng: “Một bức tranh trình bày mầu nhiệm mặc khải về biến cố Giáng Sinh thực sự của Thiên Chúa như một con người phải nhằm mục đích củng cố niềm tin của người xem vào sự nhập thể của Thiên Chúa và tập trung vào Chúa Kitô và tôn thờ Ngài là Thiên Chúa và Đấng Cứu Độ”.


Source:National Catholic Register

2. Vatican cấm Thánh lễ Latinh truyền thống theo phong tục đối với người hành hương ở Tây Ban Nha

Vatican đã cấm cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống tại Đền thờ Đức Mẹ Covadonga, một nghi thức thường diễn ra khi kết thúc cuộc hành hương Đức Mẹ hàng năm ở Tây Ban Nha.

Những người tổ chức cuộc hành hương lần thứ tư đã công bố lệnh cấm trong một bài đăng ngày 6 tháng 7 trên X: “Tại Tổng Giáo phận Oviedo, họ đã thông báo cho chúng tôi rằng họ đã nhận được chỉ thị từ Bộ Phụng tự nói rằng Thánh lễ truyền thống không được phép tổ chức ở Covadonga.”

Cuộc hành hương sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 29 tháng 7, bắt đầu từ Oviedo. Đức Mẹ Kitô giáo giải thích trên trang web của mình rằng cuộc hành hương “được tổ chức bởi một nhóm giáo dân trung thành Công Giáo tận tâm cử hành Thánh lễ theo hình thức ngoại thường của nghi lễ Rôma”, còn được gọi là Thánh lễ Latinh truyền thống hoặc Thánh lễ Tridentinô.

“Mục đích của cuộc hành hương là thánh hóa linh hồn nhờ những ân sủng Chúa cầu xin, qua sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh, bằng việc cầu nguyện, hy sinh và hãm mình trong ba ngày. Trong những ngày hành hương này, chúng tôi đặc biệt ca ngợi Chúa, quê hương của chúng tôi và Đức Thánh Cha”, trang web viết.

Các nhà tổ chức lưu ý rằng cuộc hành hương khoảng 97 km “độc lập với bất kỳ viện, cộng đồng hoặc tổ chức tôn giáo nào”.

Theo Tổng Giáo phận Oviedo, việc sùng kính Đức Trinh Nữ Maria tại nơi mà ngày nay là đền thờ ở Covadonga bắt nguồn từ “nhiều năm trước trận chiến Covadonga”, trong đó các Kitô hữu do Vua Don Pelayo lãnh đạo đã đánh bại quân đội Hồi giáo xâm lược vào thế kỷ thứ tám sau Chúa Giáng Sinh.

“Hiện tại Covadonga đón hơn một triệu du khách trong suốt cả năm từ năm châu lục”, tổng giáo phận Tây Ban Nha cho biết trên trang web của mình về ngôi đền.

Do bị cấm dâng Thánh lễ Latinh Truyền thống tại vương cung thánh đường khi kết thúc cuộc hành hương, ban tổ chức cho biết trong thông báo của họ rằng năm nay Thánh lễ vào ngày thứ ba sẽ được cử hành tại trại hành hương vào buổi sáng trước khi kết thúc chặng cuối cùng. của cuộc hành hương. Thánh lễ này sẽ được tổ chức dưới hình thức ngoại thường.

“Hoàn cảnh này không phải là một lý do để buồn bã nhưng nên khuyến khích chúng ta kiên trì trong tình yêu và lòng sùng kính mà chúng ta tuyên xưng cho Hy tế Thánh Thể trong Giáo hội Mẹ Thánh”

Thay vì Thánh lễ, “khi đến Covadonga, việc hát Te Deum sẽ diễn ra trước khi Thánh Thể được trưng bày một cách long trọng và việc thánh hiến cho Đức Trinh Nữ sẽ diễn ra để kết thúc cuộc hành hương”, những người tổ chức cuộc hành hương Đức Mẹ Kitô giáo cho biết.


Source:Catholic News Agency

3. Giám mục Ukraine: Số người gặp khủng hoảng đang gia tăng

Đức Cha Pawlo Hontscharuk, Giám mục Công Giáo Latinh ở thành phố Kharkiv, miền đông Ukraine, cho biết con số người tự tử ở những vùng không có giao tranh tại nước này gia tăng.

Đức Cha nói với Tổ chức “Trợ giúp các Giáo hội đau khổ”, nhân dịp viếng thăm trụ sở trung ương của cơ quan bác ái này ở thành phố Koenigstein im Taunus, bên Đức. Ngài nói: “Có nhiều người tự tử vì họ không biết tình thế sẽ như thế nào trong tương lai. Báo động phòng không ở vùng Kharkiv hầu như luôn báo động 24 trên 24 giờ đồng hồ”.

Kharkiv chỉ cách biên giới Nga 30 cây số. Các hỏa tiễn bắn từ Nga chỉ cần không đầy một phút là rơi xuống Kharkiv. Hôm mùng 08 tháng Bảy vừa qua, tổ chức Trợ giúp các Giáo hội đau khổ kể rằng Đức Cha cho biết thời gian ngắn ngủi như thế không đủ để báo động tại thành phố lớn thứ hai này của Ukraine. Các trường học và vườn trẻ tại đây đã đóng cửa. Các lớp học nhiều khi được thực hiện trong các trạm xe điện ngầm của thành phố.

Đức Cha cho biết diện tích giáo phận của ngài (170.000 Km2) là một trong những giáo phận lớn nhất tại Âu châu, gấp quá hai lần nước Áo. Tại những vùng thiếu an ninh, không thể gửi các linh mục đến, nhưng sự hiện diện của các linh mục có một ý nghĩa lớn đối với dân chúng. Họ lý luận rằng “Nếu một linh mục ở đó được thì tôi cũng có thể ở lại. Sự cô đơn rất khó chịu nổi, nhất là khi người ta mất một người thân yêu”.

Vì thế, Đức Cha Hontscharuk nhận xét rằng ngoài viện trợ nhân đạo, cả sự trợ giúp về tâm lý cũng rất cần thiết đối với dân chúng. Nhiều người không tin tưởng nơi các nhà tâm ý và cũng có ít các chuyên gia trong lãnh vực này. Đức Cha nói: “Chúng tôi chỉ có một ít chuyên gia và đó là vấn đề. Hiện nay, tổ chức Trợ giúp các Giáo hội đau khổ tài trợ việc huấn luyện cho các linh mục, tu sĩ và những nhân viên cứu trợ khác. Theo Đức Cha, đó là điều quan trọng và chúng tôi rất biết ơn!”

Ngoài trợ giúp vừa nói, trong những tháng qua, cơ quan bác ái Công Giáo quốc tế này cũng giúp cung cấp các lò sưởi để sưởi các nhà xứ và tu viện trong mùa đông, nơi mà nhiều người chạy đến tá túc. Các linh mục và nữ tu hoạt động ở tiền tuyến, cũng được huấn luyện về các phương pháp cấp cứu.

Tuy nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cũng có 46 linh mục tuyên úy quân đội, nhiều khi các vị là những người duy nhất để các binh sĩ tiền tuyến chia sẻ các vấn đề tâm linh. Đức Cha nói: “Điều mà những người lính ấy sống trong nội tâm là một ác mộng. Vì thế, vị tuyên úy quân đội là quan trọng. Linh mục lắng nghe những gì xảy đến trong tâm trí con người”.