1. Nhân chứng nói kẻ bắn vào Ông Trump trèo lên mái nhà với khẩu súng trong khi cảnh sát đứng nhìn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump Shooter Climbed Roof with Gun as Police Watched, Witness Says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland cho biết sẽ có một cuộc điều tra đầy đủ về các báo cáo của một cư dân địa phương tên là Greg Smith cho rằng kẻ bắn vào Ông Trump trèo lên mái nhà với khẩu súng trong khi cảnh sát đứng nhìn.

Trong bản tường thuật rùng rợn về những sự kiện dẫn đến vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của Donald Ông Trump ở Butler, Pennsylvania, một nhân chứng đã đưa ra những chi tiết đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về các biện pháp an ninh tại sự kiện. Greg Smith, người có mặt ngay bên ngoài cuộc biểu tình, nói với BBC rằng anh ta phát hiện một người đàn ông mang súng trường đang bò trên sân thượng gần địa điểm diễn ra vụ nổ súng vài phút trước khi phát súng đầu tiên diễn ra.

Vụ việc xảy ra vào lúc 6h13 giờ địa phương ngày Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, hay 5h sáng Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, đã gây ra làn sóng chấn động khắp bối cảnh chính trị và khơi dậy các cuộc tranh luận về sự an toàn của các nhân vật của công chúng tại các sự kiện tranh cử. Theo lời khai của Smith, tay súng đã được nhìn thấy trên một tòa nhà ngay bên ngoài khu vực vận động tranh cử khoảng 5 phút sau bài phát biểu của cựu Tổng thống Trump.

Smith kể lại: “Chúng tôi nhận thấy anh chàng gấu đó đang bò lên nóc tòa nhà bên cạnh, cách chúng tôi 15mét. “Anh ta có một khẩu súng trường; chúng tôi có thể thấy rõ một khẩu súng trường.” Theo nhân chứng, những gì xảy ra sau đó là một nỗ lực điên cuồng nhằm cảnh báo chính quyền về mối nguy hiểm sắp xảy ra.

Smith mô tả khung cảnh hỗn loạn và rõ ràng là thiếu sự phối hợp giữa các nhân viên an ninh. “Chúng tôi đang chỉ vào anh ta, cảnh sát ở dưới đó chạy vòng quanh trên mặt đất, chúng tôi nói 'Này anh bạn, có một gã trên mái nhà với một khẩu súng trường'... và cảnh sát không biết chuyện gì đang xảy ra. Nhân chứng ước tính rằng anh ta và những người khác đã cố gắng thu hút sự chú ý đến tay súng trong ba đến bốn phút trước khi vụ nổ súng bắt đầu.

Smith chia sẻ sự bối rối của mình trước sự giám sát rõ ràng là quá lơ là và hỏi: “Tại sao không có Mật vụ trên tất cả những mái nhà ở đây? Đây không phải là một nơi lớn.” Anh khẳng định rõ ràng vụ việc là “lỗi của an ninh, lỗi của an ninh 100%”.

Chuỗi sự kiện được Smith mô tả đã vẽ nên bức tranh về một cuộc khủng hoảng đang diễn ra nhanh chóng. “Tôi đang tự nghĩ 'Tại sao Ông Trump vẫn phát biểu, tại sao họ không kéo ông ấy ra khỏi sân khấu'... điều tiếp theo mà bạn biết đấy, 8 phát súng vang lên,”. Sau tiếng súng, Smith chứng kiến các nhân viên Mật vụ vô hiệu hóa mối đe dọa. “Họ bò lên mái nhà, chĩa súng vào anh ta và chắc chắn rằng anh ta đã chết. Anh ta đã chết, và thế là xong - mọi chuyện đã kết thúc.”

Theo phát ngôn viên Anthony Guglielmi, Cơ quan Mật vụ đã xác nhận rằng các đặc vụ đã “vô hiệu hóa kẻ xả súng” và “nhanh chóng phản ứng bằng các biện pháp bảo vệ”. Vụ việc hiện đang được điều tra như một âm mưu ám sát, nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vi phạm an ninh.

Số người thiệt mạng trong vụ tấn công còn vượt xa cả cựu tổng thống, người được nhìn thấy với vết máu trên mặt và sau đó báo cáo rằng một viên đạn đã sượt qua tai ông. Đáng thương thay, một thành viên trong đám đông đã thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng, theo báo cáo chính thức.

Tác động tâm lý đối với những người tham dự, đặc biệt là trẻ em, là rất đáng kể. Smith sau đó nói với BBC rằng con trai ông đã “khóc và cầu xin tôi đưa nó về nhà” sau vụ nổ súng. “Có rất nhiều đứa trẻ ở đó cùng với chúng tôi đã rất sợ hãi, chúng vẫn còn sợ hãi,” anh nói thêm, nhấn mạnh đến tổn thương sâu rộng hơn mà những người tham gia cuộc biểu tình đã phải gánh chịu.

Ông Trump đã lên tiếng trực tiếp với những người ủng hộ ông sau vụ nổ súng thông qua một bài đăng trên Truth Social thông báo với họ rằng ông vẫn ổn. Ông cũng cảm ơn Sở Mật vụ và cơ quan thực thi pháp luật vì phản ứng nhanh chóng của họ, đồng thời chia buồn với những người ủng hộ thiệt mạng và bị thương, đồng thời cho biết ông vẫn sẽ tới Milwaukee để tham dự Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa.

2. Tấn công bệnh viện là một phần trong kế hoạch của Putin

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã lên án cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào bệnh viện nhi đồng Okhmatdyt, và khẳng định “Đây là một tội lỗi kêu thấu đến trời cao”.

Hỏa tiễn hành trình Kh-101 của Nga lao vào bệnh viện nhi Okhmatdyt ở Kyiv hồi đầu tuần có thể là tội ác chiến tranh, nhưng đó không phải là tai nạn.

Ngài bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc: “Thật kinh hoàng khi chứng kiến những đứa trẻ đến điều trị tại trung tâm thận nhân tạo lại bị bọn tội phạm Nga giết hại một cách tàn nhẫn”. Theo ngài, nhiều người trong số họ đang cận kề cái chết - họ đang phải sử dụng thiết bị thông khí phổi nhân tạo. Nhiều người đang trải qua phẫu thuật vào thời điểm đó. Việc mất điện khiến mạng sống của họ gặp nguy hiểm.

“Nhân danh Thiên Chúa, với tất cả quyết tâm của mình, chúng tôi lên án tội ác chống lại loài người này”, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói. “Đây không chỉ là tội ác chống lại luật lệ và quy tắc của con người, cụ thể là các quy tắc chiến tranh quốc tế. Đây là một tội lỗi kêu thấu đến trời cao đòi phải trả thù, theo đạo đức Kitô giáo.”

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC khẳng định rằng “Tấn công bệnh viện là một phần trong kế hoạch của Putin.” Tờ báo cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Attacking hospitals is part of Putin’s plan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga từ lâu đã tấn công vào các bệnh viện trong các cuộc chiến mà nước này tiến hành ở Ukraine, Syria và Chechnya và mục đích rất đơn giản, dù khủng khiếp: đó là gây sốc cho người dân đến mức người dân gây áp lực buộc chính phủ của họ phải đầu hàng.

“Bằng chứng thực nghiệm cho thấy đây là một chiến thuật của Nga trong chiến tranh thông thường. Fabian Hoffmann, một chuyên gia hỏa tiễn và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Dự án Hạt nhân Oslo, cho biết, Nga có thành tích tấn công vào các bệnh viện.

Ngoài ra còn có một lý do quân sự. Cuộc tấn công mùa xuân của Nga nhằm vào thành phố thứ hai của Ukraine là Kharkiv đã bị đình trệ. Nga chỉ đạt được những lợi ích nhỏ nhoi theo mặt trận phía đông nhưng với chi phí đáng kinh ngạc về nhân lực và thiết bị.

Ruslan Trad, nhà nghiên cứu tại Hội đồng Đại Tây Dương, viết trên tờ Moscow Times: “Quân đội Nga đang tấn công các khu vực dân sự để phân tán nguồn lực của lực lượng Ukraine hiện đang tập trung dọc mặt trận”. “Mạc Tư Khoa biết rằng Ukraine cần bổ sung các hệ thống phòng không để bảo vệ các thành phố và bầu trời của mình, và họ đang khai thác điểm yếu này để gây ra những hậu quả tàn khốc”.

Vụ đổ máu do nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin gây ra thật kinh khủng.

Chính quyền Ukraine cho biết, cuộc tấn công hôm thứ Hai vào Okhmatdyt đã làm hơn 30 người bị thương, trong đó có 8 trẻ em và khiến 2 người thiệt mạng, trong đó có một bác sĩ. Nó cũng khiến bệnh viện nhi hàng đầu của Ukraine trở thành đống đổ nát.

“Mặt đất rung chuyển và các bức tường rung chuyển. Cả trẻ em và người lớn đều la hét, khóc lóc vì sợ hãi và đau đớn. Đó thực sự là địa ngục,” Volodymyr Zhovnir, giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Okhmatdyt, nói trong bài phát biểu video hôm thứ Ba trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nga đã đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của hội đồng vào đầu tháng này.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga sử dụng kỹ thuật này.

Bộ Y tế Ukraine báo cáo hồi tháng 6 rằng cho đến nay, Nga đã gây hư hại hơn 1.600 trung tâm y tế và phá hủy hơn 200 bệnh viện ở Ukraine. Lực lượng Nga cũng tấn công vào xe cứu thương và các phương tiện di tản y tế khác ở khu vực tiền tuyến.

Điều tương tự cũng xảy ra ở Syria, nơi Nga bị cáo buộc đánh bom nhiều bệnh viện trong suốt quá trình tham gia chiến dịch quân sự. Bác sĩ vì Nhân quyền, một tổ chức phi chính phủ giám sát các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe, phát hiện ra rằng lực lượng Nga hoặc Syria chịu trách nhiệm tấn công 541 cơ sở y tế trong khoảng thời gian 10 năm.

“Bằng cách bắn vào các bệnh viện và cơ sở hạ tầng dân sự khác, Nga bám vào một động cơ – đó là ép dân thường phải đầu hàng. Buộc quốc gia mà họ tấn công phải tuân theo các điều khoản của Điện Cẩm Linh để chấm dứt chiến tranh”, Nazar Voloshyn, phát ngôn nhân quân đội Ukraine, cho biết.

“Đây là một tên bạo chúa chỉ chấp nhận đầu hàng. Và Putin sẵn sàng giết người với số lượng lớn để khiến chính phủ Ukraine của chúng ta tuân thủ hơn. Và mục tiêu chính của Điện Cẩm Linh là những người dễ bị tổn thương nhất - trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi”, Voloshyn nói thêm.

Cú sốc của cuộc tấn công đã khiến một số người dao động.

Hàng chục blogger về phong cách sống với lượng khán giả lớn và chủ yếu là nữ đã đăng các câu chuyện trên Instagram kêu gọi chính phủ Ukraine chấm dứt chiến tranh bằng mọi giá, tuyên bố “không ai quan tâm đến biên giới năm 1991” và đổ lỗi cho chính phủ về việc thiếu nỗ lực để đạt được thỏa thuận với Nga.

Họ nhanh chóng bị công chúng la hét và nhiều người đã gỡ bài đăng của họ xuống.

Mykola Bielieskov, nhà phân tích quân sự và nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Ukraine, cho biết các cuộc tấn công vào bệnh viện là một ví dụ về đường lối chiến tranh tổng lực được Điện Cẩm Linh ưa chuộng.

Bielieskov nói: “Điểm khác biệt chính giữa chiến tranh tổng lực và chiến tranh cổ điển là, cùng với việc chiến đấu trên tiền tuyến và tấn công các mục tiêu quân sự thuần túy, cơ sở hạ tầng dân sự cũng bị tấn công để làm suy yếu ý chí phản kháng của người dân”.

Mặc dù chiến thuật này nhằm mục đích phá vỡ sự kháng cự chống lại Nga nhưng nó lại mang đến rủi ro cho Mạc Tư Khoa.

Các bệnh viện được bảo vệ đặc biệt theo luật nhân đạo quốc tế. Joyce Msuya, quyền phó tổng thư ký LHQ về các vấn đề nhân đạo và điều phối viên cứu trợ khẩn cấp, cho biết trong cuộc tranh luận tại Hội đồng Bảo an rằng tấn công họ là một tội ác chiến tranh và thủ phạm phải chịu trách nhiệm.

Nó cũng có thể gây bối rối cho các đồng minh của Mạc Tư Khoa.

Thủ tướng Hung Gia Lợi thân Điện Cẩm Linh Viktor Orbán đã tới Mạc Tư Khoa vào cuối tuần qua để gặp Putin trong một nỗ lực hòa bình khiến hầu hết các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đồng nghiệp của ông phẫn nộ. Ông ấy đã không lên án Mạc Tư Khoa về vụ tấn công. Thay vào đó, trong một bài đăng trên mạng xã hội, ông than thở về “cuộc tấn công bi thảm và khủng khiếp” vốn sẽ khuyến khích “đàm phán ngừng bắn và hòa bình”.

Điện Cẩm Linh cẩn thận không nhận trách nhiệm về những cuộc tấn công như vậy.

Ở Syria, họ đổ lỗi cho cái gọi là Nhà nước Hồi giáo. Ở Ukraine, Kyiv bị đổ lỗi. Dmitry Peskov, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, cho biết thảm kịch là kết quả của một hỏa tiễn phòng không Ukraine bắn nhầm và toàn bộ sự việc chỉ là một chiêu trò nhằm tăng cường thiện cảm với Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington.

Theo hãng tin chính thức TASS, Peskov cho biết những chiến thuật “bẩn thỉu” như vậy “đã được sử dụng nhiều lần”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố: “Mục đích của những hành động khiêu khích như vậy là để bảo đảm có thêm nguồn tài chính cho chế độ Kyiv và tiếp tục chiến tranh với người Ukraine cuối cùng”.

Nhưng chẳng có chút nghi ngờ nào về những gì đã xảy ra ở Kyiv hôm thứ Hai 8 Tháng Bẩy.

Cơ quan An ninh Ukraine kết luận rằng một chiếc Kh-101 đã đâm vào bệnh viện và cảnh sát tìm thấy các mảnh vỡ của hỏa tiễn tại hiện trường.

Sau đó, Liên Hiệp Quốc cũng như hàng chục nhà điều tra nguồn mở đã xác nhận đây là hỏa tiễn hành trình cận âm không đối đất chiến lược của Nga.

Hoffman của Dự án Hạt nhân Oslo đã phân tích các video và hình ảnh về cuộc tấn công và kết luận: “Đúng, đây 100% là Kh-101”.

Các bác sĩ và tình nguyện viên rà soát đống đổ nát của bệnh viện Okhmatdyt để tìm kiếm những người bị thương và thiệt mạng đã kiên quyết rằng nỗ lực vấy máu của Nga nhằm buộc đất nước họ đầu hàng sẽ không hiệu quả.

Giám đốc bệnh viện Zhovnir cho biết: “Tấn công bệnh viện nhi, nơi trẻ em đang điều trị ung thư và các bệnh nặng khác, không chỉ là tội ác chiến tranh mà nó vượt xa giới hạn của nhân loại”.

“Các bác sĩ và nhân viên của chúng tôi đã cứu sống trẻ em đến phút cuối cùng, ngay cả dưới hỏa tiễn và hỏa lực. Chúng tôi sẽ không đầu hàng”, ông nói thêm.

3. Những gì chúng ta biết về vụ nổ súng trong cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump

Cựu Tổng thống Trump đang phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania thì có tiếng động lớn trong đám đông vào lúc 6h13 chiều giờ địa phương ngày Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, tức là 5h13 sáng Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, theo giờ Việt Nam.

Cựu Tổng thống Trump dường như đã bị thứ gì đó tác động vào vùng tai phải khi ông đang nói, và các video cho thấy ông nhanh chóng ôm tai rồi cúi xuống đất, trong khi các nhân viên an ninh và những người khác lao tới trợ giúp.

Một khán giả thiệt mạng và ít nhất hai người bị thương.

Cựu Tổng thống Trump đứng dậy với một bên mặt đầy máu và nói “chiến đấu, chiến đấu” trong khi giơ nắm đấm.

Cựu Tổng thống Trump sau đó nhanh chóng được hộ tống từ sân khấu và lên xe của mình.

Địa điểm tập hợp hiện là hiện trường vụ án đang diễn ra. FBI đã bắt tay vào cuộc điều tra.

Đội ngũ của cựu Tổng thống Trump và Mật vụ xác nhận ông “bình an” và đang được kiểm tra tại cơ sở y tế địa phương.

Cựu Tổng thống Trump sau đó đăng một tuyên bố trên Truth Social, nói rằng ông bị trúng “một viên đạn xuyên qua phần trên tai phải của tôi”. Cũng có thông tin cho rằng cựu tổng thống đã bị mảnh kính đâm vào người.

Luật sư quận Butler xác nhận rằng nghi phạm xả súng đã bị biệt đội bắn tỉa của Cơ quan Mật vụ bắn chết, và một người tham dự cuộc biểu tình đã chết vì lạc đạn của tên sát thủ.

Một người tại cuộc biểu tình đang trong tình trạng nghiêm trọng. Cơ quan Mật vụ sau đó cho biết có hai người bị thương nặng.

Vụ nổ súng đang được điều tra như một vụ cố ý ám sát.

Cơ quan Mật vụ đã chia sẻ thêm thông tin chi tiết về vị trí của kẻ nổ súng và xác nhận rằng kẻ xả súng đứng trên một sân thượng, bắn ít nhất 8 phát súng bằng một khẩu súng trường kiểu AR, trước khi bị Cơ quan Mật vụ tiêu diệt.

Tổng thống Joe Biden cho biết “mọi người phải lên án bạo lực chính trị” trong bài phát biểu ngay sau vụ xả súng. Tòa Bạch Ốc sau đó cho biết tổng thống và ông Trump đã nói chuyện với nhau. Tổng thống Biden đang quay trở lại Tòa Bạch Ốc.

4. Hệ thống hỏa tiễn Tor của Nga bị nổ tung bằng HIMARS sau khi bắn hụt máy bay điều khiển từ xa trinh sát

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Tor Missile System Blown Up With HIMARS After Missing Spy Drone”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine hôm thứ Sáu đã công bố đoạn phim chiến đấu cho thấy lực lượng của họ đã làm nổ tung hệ thống hỏa tiễn tầm ngắn di động của Nga.

Đoạn phim quay trên không dài 35 giây lần đầu tiên được chia sẻ bởi Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine, gọi tắt là Stratcom, trên Telegram, cho thấy một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đang trốn tránh hỏa lực từ hệ thống phòng không Tor của Nga.

Hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết hệ thống phòng không Tor của Nga đã bị phá hủy trong cuộc tấn công bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Trung đoàn máy bay điều khiển từ xa số 14 của Ukraine thực hiện.

HIMARS do Mỹ cung cấp đã cho phép Ukraine phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga. Hệ thống hỏa tiễn này đã được sử dụng rộng rãi trong suốt cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, hiện đã bước sang năm thứ ba. Washington đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 39 HIMARS kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Ukraine thường xuyên tấn công vào các hệ thống Tor của Nga, là một hệ thống tiên tiến có khả năng bắn hạ máy bay, máy bay điều khiển từ xa, hỏa tiễn dẫn đường và các loại vũ khí chính xác khác ở độ cao trung bình đến thấp. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin vào tháng 2 năm ngoái, dẫn lời một chuyên gia quân sự, biến thể Tor-M2 có khả năng tiêu diệt máy bay điều khiển từ xa và “các mục tiêu trên không phức tạp khác” khi đang di chuyển.

5. Tuyên bố của cựu Tổng thống Trump

Cựu Tổng thống Trump đã đưa ra tuyên bố sau. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Tôi muốn cảm ơn Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ và tất cả Cơ quan Thực thi Pháp luật vì phản ứng nhanh chóng của họ đối với vụ nổ súng vừa diễn ra ở Butler, Pennsylvania. Quan trọng nhất, tôi muốn gửi lời chia buồn tới gia đình của người thiệt mạng tại cuộc vận động bầu cử và cả gia đình của một người khác bị thương nặng. Thật không thể tin được rằng một hành động như vậy lại có thể diễn ra ở nước ta.

Hiện chưa có thông tin gì về kẻ nổ súng, hiện đã chết. Tôi bị một viên đạn bắn xuyên qua phần trên tai phải. Tôi biết ngay có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé toạc da. Chảy máu nhiều nên lúc đó tôi nhận ra ngay chuyện gì đang xảy ra. XIN CHÚA PHÙ HỘ NƯỚC MỸ!

6. 'Kẻ đào ngũ' Nga tàn sát đồng đội trước khi bỏ đơn vị mà không có phép

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian 'Deserter' Massacred Fellow Soldiers Before Going AWOL”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

AWOL có nghĩa là “bỏ đơn vị mà không có phép”, có thể là có ý đào ngũ hay chỉ đi đâu đó một thời gian.

Một lính đào ngũ Nga đã tàn sát đồng đội trước khi bỏ chạy, theo kênh Telegram.

Các kênh Baza và Shot Telegram đưa tin hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, rằng người quân nhân này đóng quân ở vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới với Ukraine, đã bắn chết hai đồng đội của mình và làm bị thương một người khác vào ngày 11 tháng 7 trước khi anh ta mang theo vũ khí đào ngũ khỏi đơn vị của mình.

Kênh Telegram VChK-OGPU, có ý định lấy thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cho biết vụ nổ súng xảy ra khi các quân nhân đang uống rượu.

“Theo thông tin sơ bộ, hai quân nhân đã xúc phạm một đồng đội, người này đầu tiên đưa ra lời cảnh cáo cho họ và khi hành vi nhạo báng lặp lại, anh ta đáp trả bằng cách giết họ bằng súng máy rồi lẩn trốn.” Kênh này cho biết thêm rằng “kẻ giết người hiện đang bị truy nã.”

Baza đưa tin người lính Nga đã bỏ chạy với khẩu súng máy Kalashnikov và 70 viên đạn, “nhưng vũ khí này có lẽ đã được tìm thấy cách hiện trường vụ việc không xa”.

Mạng tin tức nhà nước Russia Today, gọi tắt là RT, hôm thứ Sáu cho biết nguồn tin của họ xác nhận rằng có thương vong do vụ nổ súng tại một đơn vị quân đội ở vùng Belgorod.

RT đưa tin trên kênh Telegram của mình: “Kẻ tấn công bị buộc hai tội: đào ngũ và cố ý giết người”. “Theo thông tin ban đầu, người đàn ông này đã trốn khỏi đơn vị quân đội của mình do mâu thuẫn nội bộ trong đơn vị.”

Đào ngũ là một vấn đề đối với quân đội Nga trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của nhà độc tài Vladimir Putin vào Ukraine. Vào tháng 11 năm 2022, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết các tướng lĩnh của Điện Cẩm Linh có thể đã phê chuẩn việc sử dụng vũ khí chống lại những người đào ngũ, “bao gồm cả việc có thể cho phép nổ súng để giết những người bỏ trốn như vậy sau khi cảnh báo được đưa ra”.

Tội danh này có thể bị phạt tù 10 năm. Vào tháng 2, một dự án phản chiến của Nga có tên Get Lost, được thành lập để giúp những người đàn ông Nga trốn tránh nghĩa vụ quân sự ở Ukraine, cho biết các trường hợp đào ngũ khỏi quân đội đã tăng gấp 10 lần trong năm nay.

Hồi tháng 4, cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết hơn 18.000 quân nhân Nga thuộc Quân khu phía Nam đã bỏ trốn kể từ khi chiến tranh bắt đầu. HUR cho biết trên Telegram rằng khoảng 12.000 người trong số họ thuộc Quân đoàn vũ trang tổng hợp cận vệ số 8, một đơn vị “mà đối phương liên tục tham gia vào các cuộc chiến ở phía đông Ukraine”.

HUR cho biết thêm, khoảng 2.500 binh sĩ đã đào ngũ khỏi Quân đội vũ trang kết hợp cận vệ số 58 của Nga. Newsweek vẫn chưa xác minh những số liệu này.

7. Chiến dịch tranh cử cho biết Trump sẽ xuất hiện tại đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa theo kế hoạch

Cựu Tổng thống Donald Trump vẫn có kế hoạch tham dự đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee vào tuần tới, nơi ông dự kiến sẽ chính thức được tái đề cử làm ứng cử viên tổng thống, chiến dịch tranh cử của ông và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa cho biết.

“Như đã được thông báo vào tối nay, Tổng thống Trump đã khá hơn và biết ơn cơ quan thực thi pháp luật cũng như những người phản ứng đầu tiên vì hành động nhanh chóng của họ,” cố vấn cao cấp chiến dịch tranh cử của Trump là Susie Wiles và Chris LaCivita cùng chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Michael Whatley và đồng chủ tịch Lara Trump cho biết như trên.

“Tổng thống Trump mong được tham gia cùng tất cả các bạn tại Milwaukee khi chúng tôi tiến hành đại hội để đề cử ông ấy làm Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ. Với tư cách là ứng cử viên của đảng chúng tôi, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục chia sẻ tầm nhìn của mình để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.”

8. Tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland về vụ mưu sát cựu Tổng thống Trump

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã đưa ra tuyên bố sau đây sau khi xảy ra vụ nổ súng vào cựu Tổng thống Trump.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đã được thông báo tóm tắt về vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump và đã thông báo cho các Giám đốc FBI, ATF, Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ tại Quận Tây Pennsylvania và Phòng An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hiện đang làm việc với Cơ quan Mật vụ cũng như các đối tác thực thi pháp luật của tiểu bang và địa phương tại Butler, Pennsylvania.

Trái tim tôi hướng về cựu Tổng thống, những người bị thương và gia đình của một người tham dự bị thiệt mạng trong vụ tấn công kinh hoàng này.

Chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ hình thức bạo lực nào và bạo lực như thế này là một cuộc tấn công vào nền dân chủ của chúng ta. Bộ Tư pháp sẽ huy động mọi nguồn lực sẵn có cho cuộc điều tra này.

9. Ba Lan chuẩn bị Quân đoàn Ukraine, 'vài ngàn' người đã ghi danh

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski ngày 11 Tháng Bẩy cho biết Ba Lan đã bắt đầu chuẩn bị Quân đoàn tình nguyện viên Ukraine đầu tiên với “vài ngàn” người đã ghi danh tham gia.

Quân đoàn được chính thức công bố là một phần của thỏa thuận an ninh được ký kết bởi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk vào ngày 8 tháng 7, đặt ra những bước phát triển hơn nữa trong hợp tác chính trị, kinh tế và quân sự giữa Ukraine và Ba Lan.

Không giống như các quân đoàn cụ thể khác trong Lực lượng vũ trang Ukraine, chẳng hạn như Quân đoàn Georgia, Quân đoàn Tự do Nga và Trung đoàn Pahonia Belarus, quân đoàn sẽ bao gồm toàn những người Ukraine.

“Ở Ba Lan, chúng tôi đang bắt đầu chuẩn bị lữ đoàn Ukraine đầu tiên bao gồm các tình nguyện viên ở Ba Lan,” Sikorski cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington trong bình luận được Interfax đưa tin.

“Chúng tôi có tới một triệu người Ukraine thuộc cả hai giới và hàng ngàn người trong số họ đã ghi danh tham gia.

“Điều thú vị là nhiều người trong số họ thực sự muốn phục vụ nhưng họ nói rằng 'chúng tôi không muốn bị đưa vào trận chiến nếu không được huấn luyện và trang bị phù hợp',” ông nói thêm.

Sikorski xác nhận Ba Lan sẽ huấn luyện và trang bị cho Quân đoàn Ukraine, lực lượng này sẽ được cử đến Ukraine với tư cách một đơn vị và được quyền trở về Ba Lan sau khi hoàn thành đợt luân chuyển.

10. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson thề 'điều tra đầy đủ' vụ nổ súng tại cuộc vận động bầu cử của cựu Tổng thống Trump

Chủ tịch Hạ viện và là đồng minh của Donald Trump, Dân biểu Mike Johnson, cho biết văn phòng của ông sẽ “tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ” về vụ nổ súng tại cuộc biểu tình của cựu tổng thống hôm nay.

Johnson cho biết họ sẽ yêu cầu câu trả lời từ giám đốc Sở Mật vụ, cùng với các quan chức tại FBI và bộ an ninh nội địa:

Người dân Mỹ xứng đáng được biết sự thật. Chúng ta sẽ có Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle và các quan chức thích hợp khác từ DHS và FBI xuất hiện để điều trần trước các ủy ban của chúng ta càng sớm càng tốt.

11. Thủ tướng Tiệp: Tôi có thể giúp von der Leyen có được nhiệm kỳ Ủy ban thứ 2

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Czech PM: I can help von der Leyen get a 2nd Commission term”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nếu Ursula von der Leyen cần phiếu bầu từ nhóm cánh hữu Bảo thủ và Cải cách Âu Châu, gọi tắt là ECR, để giành được nhiệm kỳ chủ tịch Ủy ban thứ hai, cô ấy có thể trông cậy vào sự giúp đỡ của Thủ tướng Tiệp Petr Fiala.

“Tôi ủng hộ Ursula von der Leyen và tôi cũng sẽ cố gắng giành được một số phiếu bầu từ ECR. Nếu có thể, chúng tôi sẽ hỗ trợ cô ấy”, Fiala nói với POLITICO tại văn phòng của ông ở Praha.

Fiala, lãnh đạo Đảng Dân chủ Công dân, gọi tắt là ODS, cho biết: “Cô ấy là một chủ tịch tốt của Ủy ban Âu Châu, cô ấy cũng hiểu các vấn đề của Trung Âu. Cô ấy đã rất rõ ràng ngay từ đầu cuộc xâm lược của Nga”.

Von der Leyen, người thuộc Đảng Nhân dân Âu Châu, gọi tắt là EPP, trung hữu, cần 361 phiếu bầu trong Nghị viện Âu Châu để có được nhiệm kỳ chủ tịch Ủy ban thứ hai (trong số 720 thành viên của Nghị Viện Âu Châu ). Vào năm 2019, cô ấy đã vượt qua rào cản tương tự chỉ với 9 phiếu bầu.

Tháng trước, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, người thuộc đảng Huynh Đệ Ý trong ECR, đã bỏ phiếu trắng khi các nhà lãnh đạo quốc gia bỏ phiếu về việc có nên trao nhiệm kỳ thứ hai cho von der Leyen hay không. Meloni đã bỏ phiếu phản đối Thủ tướng Estonia Kaja Kallas trở thành nhà ngoại giao hàng đầu tiếp theo của Liên Hiệp Âu Châu và cựu lãnh đạo Bồ Đào Nha António Costa đứng đầu Hội đồng Âu Châu. Fiala đã bỏ phiếu ủng hộ cả ba.

Meloni, chủ tịch đảng ECR, phàn nàn rằng cô không được tham gia vào các công việc hàng đầu. Không rõ liệu thành viên của Nghị Viện Âu Châu trong đảng của cô ấy có ủng hộ von der Leyen hay không.

Fiala đồng ý rằng ECR nên có vai trò lớn hơn trong việc quyết định ai sẽ điều hành các tổ chức chính của Liên Hiệp Âu Châu.

Ông nói: “Tôi cũng đã nói điều đó với các đồng nghiệp của mình, tôi nghĩ sẽ hợp lý hơn nếu cuộc thảo luận không chỉ diễn ra giữa những người theo khuynh hướng xã hội, EPP và Renew mà còn với ECR”.

Fiala từ chối hỏi ai sẽ là ủy viên tiếp theo của Tiệp. Ba cái tên đã được nêu: Jozef Síkela, một chủ ngân hàng hiện là bộ trưởng công nghiệp; Danuše Nerudová, một nhà kinh tế từng tham gia cuộc bầu cử tổng thống vừa qua (cả hai đều là những người độc lập); và Marcel Kolaja, cựu phó chủ tịch Nghị viện Âu Châu.

“ Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định vào cuối tháng 8,” Fiala nói. “Tôi muốn có một danh mục đầu tư mạnh mẽ. Tôi thích Danuše Nerudová hơn.”

Động cơ Pháp-Đức có truyền thống thúc đẩy Liên Hiệp Âu Châu đang hoạt động kém hiệu quả vì những rắc rối trong nước và trong cuộc bầu cử ở Liên Hiệp Âu Châu cho Olaf Scholz của Đức và Emmanuel Macron của Pháp. Nhưng Fiala không quan tâm.

“Tôi không tin vào động cơ Pháp-Đức ở Liên Hiệp Âu Châu. Tôi nghĩ điều đó không phải lúc nào cũng tốt. Đối với Liên Hiệp Âu Châu, sẽ tốt hơn nếu tiếng nói của các nước cỡ trung bình và các nước nhỏ được lắng nghe.