1. Nga sẽ tấn công Ukraine lần nữa từ phía bắc, Tướng Budanov cảnh báo

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia will attack Ukraine again from the north, Budanov says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo tài liệu tình báo đã được Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh giải mật hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, Nga đã mất hơn 70.000 quân trong 2 tháng qua, sau khi mở cuộc tấn công vào Kharkiv.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, Trung Tướng Kyrylo Budanov, Giám đốc tình báo quân sự, cảnh báo rằng Nga hoàn toàn có thể sớm mở một cuộc tấn công tương tự.

Phát biểu với hãng tin NV, Tướng Budanov từ chối nêu rõ liệu ông đang nói về một cuộc tấn công ở tỉnh Sumy hay Chernihiv để không “gây hoảng loạn”, nhưng khẳng định đã có những dấu hiệu cho thấy Nga có thể lặp lại sai lầm đã phạm ở Kharkiv.

Ông nói: “Nếu tôi bắt đầu trả lời câu hỏi về nơi xảy ra cuộc tấn công, chúng ta sẽ gây ra sự hoảng loạn. Hãy cứ nói rằng có những vấn đề và chúng có xu hướng trở nên tồi tệ hơn.”

“Không có thảm họa nhưng không thể nào lại không nhìn thấy vấn đề. Tôi đã nói với ai đó từ báo chí phương Tây: Thật không may, tôi sẽ không có nhiều tin tốt trong năm nay,” Budanov nói.

Budanov đang trả lời câu hỏi về kế hoạch của Nga được báo cáo vào tháng 4 nhằm huy động thêm 300.000 binh sĩ trước ngày 1 tháng Sáu.

Khi được hỏi điều này có thể ảnh hưởng như thế nào đến các kế hoạch tấn công của Nga, ông nói tình hình “đối với tôi giống như một trò đùa”.

“Trong hai năm, khi mọi người la hét rằng sắp có một cuộc tấn công mới từ phía bắc, chúng tôi khẳng định điều đó sẽ không xảy ra. Và thực sự là không có gì xảy ra cả”

“Nhưng, vào thời điểm chúng tôi nói rằng sẽ có một cuộc tấn công từ phía bắc, mọi người bắt đầu đặt câu hỏi, 'Có lẽ rốt cuộc điều đó sẽ không xảy ra phải không?'

“Nó sẽ! Nó đã xảy ra rồi”, Tướng Budanov nói.

Mặc dù không cho biết cuộc tấn công mới có thể diễn ra ở đâu, Nga hồi đầu năm nay đã mở một mặt trận mới trong cuộc chiến vào ngày 10 Tháng Năm khi cố gắng tiến vào Kharkiv.

Động thái của Nga ở Kharkiv đã bị sa lầy.

Nó thực sự đã bị sa lầy chỉ trong khoảng hai tuần, khi lực lượng Ukraine phản công gần thị trấn biên giới Vovchansk.

Pravda Âu Châu đưa tin vào ngày 13 tháng 6 rằng theo nguồn tin NATO không được tiết lộ, tổn thất của Nga trong cuộc tấn công là “khủng khiếp”.

Nguồn tin ước tính rằng “Nga có thể phải chịu thiệt hại gần 1.000 người mỗi ngày trong tháng 5”, có khả năng cho thấy con số thậm chí còn cao hơn so với con số mà nhóm Khortytsia đưa ra.

Theo tài liệu tình báo đã được Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh giải mật hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, Nga đã mất trung bình 1262 sĩ quan và binh lính trong tháng 5, và 1163 trong tháng 6. Tổng số sĩ quan và binh lính Nga bị loại khỏi vòng chiến lên đến 70.000 người trong hai tháng.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 25 Tháng Năm rằng tổn thất của Nga trong cuộc tấn công cao gấp 8 lần so với tổn thất mà Lực lượng vũ trang Ukraine phải gánh chịu.

2. Ba Lan cân nhắc bắn hạ hỏa tiễn Nga trên bầu trời Ukraine giữa làn sóng tấn công kinh hoàng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Poland mulls shooting down Russian missiles over Ukraine amid wave of deadly attacks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Warsaw đang xem xét can thiệp sau khi xảy ra các cuộc tấn công tàn phá lưới điện và phá hủy Bệnh viện Nhi đồng lớn nhất Kyiv.

Ba Lan đang cân nhắc xem liệu họ có thể đánh chặn các hỏa tiễn của Nga đang tấn công các thành phố của Ukraine hay không, khi các đồng minh phương Tây tăng cường vận chuyển hệ thống phòng không để giúp bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng.

Trong bài phát biểu trước Viện Doanh nghiệp Mỹ bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cho biết đề xuất này - ban đầu được Kyiv đưa ra - đang được xem xét và đưa vào thỏa thuận phòng thủ chung được hai bên ký kết.

“Ở giai đoạn này, đây là một ý tưởng. Thỏa thuận của chúng tôi đã nói là chúng tôi sẽ tìm hiểu ý tưởng này”, Sikorski nói.

Ông nói thêm rằng Ba Lan có quyền bắn hạ các hỏa tiễn của Nga có nguy cơ bay vào lãnh thổ của mình mà “chúng tôi cho rằng do nhầm lẫn”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh rằng, việc chỉ bắn hạ chúng sau khi chúng đã vượt qua biên giới sang Ba Lan là một “tình thế tiến thoái lưỡng nan” vì các mảnh vỡ có thể gây ra thiệt hại cho Ba Lan.

“Người Ukraine đang nói: 'Xin vui lòng, chúng tôi sẽ không bận tâm, hãy làm điều đó trên không phận của chúng tôi khi họ sắp có nguy cơ xâm nhập vào lãnh thổ Ba Lan. Theo tôi, đó là cách tự vệ nhưng chúng tôi đang tìm hiểu thêm ý tưởng này”, Sikorski nói.

Điều đó đánh dấu sự khác biệt với quan điểm trước đây của Warsaw về vấn đề này. Władysław Kosiniak-Kamysz, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng quốc phòng Ba Lan, nói với Đài phát thanh Ba Lan hồi đầu tuần rằng động thái này cần có sự đồng ý của các đồng minh NATO trong bối cảnh có những lo ngại thực tế về khả năng leo thang.

Ông nói: “Nếu NATO không đưa ra quyết định như vậy, Ba Lan sẽ không đưa ra quyết định đó một cách riêng lẻ”.

Nga đã thực hiện một loạt cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu dân sự trong những tuần gần đây, khiến 3 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong vụ tấn công vào bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine hôm thứ Hai.

Liên Hiệp Quốc đã xác nhận “khả năng cao” rằng vụ tàn sát là kết quả của một “cuộc tấn công trực tiếp” bởi hỏa tiễn của Nga, chứ không phải do hỏa tiễn bị bắn hạ như Mạc Tư Khoa đã tuyên bố trong những trường hợp tương tự trước đây. Tòa án Hình sự Quốc tế đã bắt đầu cuộc điều tra về tội ác chiến tranh, Kyiv cho biết hôm thứ Sáu.

Ukraine đã nhận được gói phòng không, bao gồm nhiều hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất, như một phần của thỏa thuận được cam kết trong hội nghị thượng đỉnh NATO tuần này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc cung cấp nhiều loại bệ phóng và hỏa tiễn đánh chặn cần phải nỗ lực không ngừng, thay vì chỉ thỉnh thoảng thực hiện các giao dịch một lần.

Cựu đại tá tình báo quân đội Anh và nhà hoạch định NATO Philip Ingram nói với POLITICO: “Người Nga đang sử dụng rất nhiều phương pháp tấn công khác nhau và để đánh bại họ, bạn cần có một hệ thống phòng không nhiều lớp”.

“Một số ở cự ly gần hơn, một số có thể bắn trúng đối tượng xa hơn và hỏa tiễn có thể tiêu diệt cả máy bay chuẩn bị ném bom; và đặc biệt là những loại có khả năng tiêu diệt hỏa tiễn đạn đạo và hỏa tiễn siêu thanh.”

Jade McGlynn, giảng viên nghiên cứu chiến tranh tại King's College Luân Đôn, cho biết: “Chính sách gia tăng từ từ của phương Tây không hiệu quả.”

“Nên tập trung ít hơn vào những lo ngại và tập trung nhiều hơn vào việc tiêu diệt ưu thế trên không của Nga - bằng cách tăng cường phòng không, xóa bỏ các hạn chế đối với khả năng của Ukraine trong việc phá hủy các địa điểm ném bom ở Nga - và tài trợ bổ sung để đưa chi tiêu quốc phòng của Ukraine ít nhất đến gần hơn với chi tiêu cho cuộc chiến của Nga.”

3. Phản ứng thách thức của cựu Tổng thống Trump trước vụ nổ súng ngay lập tức trở thành biểu tượng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump's Defiant Reaction to Shooting Becomes Instantly Iconic”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Bị bao vây bởi các nhân viên Mật vụ, máu chảy ròng ròng trên mặt, Donald Trump giơ cao nắm đấm. Cựu tổng thống vừa sống sót sau một phát súng từ một kẻ ám sát, và hình ảnh về phản ứng oai hùng đặc trưng của ông ngay lập tức trở thành biểu tượng. Nắm tay giơ lên từ lâu đã là biểu tượng của sự phản kháng chống lại sự áp bức hay quyền lực và là dấu hiệu của chiến thắng.

Một nhiếp ảnh gia đã ghi lại khoảnh khắc trong với lá cờ Mỹ treo ở hậu cảnh và hình ảnh tràn ngập mạng xã hội.

“Ông ấy sẽ không bao giờ ngừng chiến đấu để cứu nước Mỹ,” Donald Trump Jr., đăng dưới dạng chú thích trên X, trước đây gọi là Twitter, kèm theo bức ảnh. Eric Trump cũng chia sẻ bức ảnh, viết trên X rằng đây là “chiến binh mà nước Mỹ cần”.

Với hai ứng cử viên tổng thống đã trên 75 tuổi, cuộc đua tập trung vào việc liệu ông Trump và Tổng thống Joe Biden có đủ điều kiện về tinh thần và thể chất để lãnh đạo đất nước hay không. Tổng thống Biden đã dành những tuần qua để cố gắng phục hồi về mặt chính trị sau màn trình diễn thảm hại trong cuộc tranh luận với cựu Tổng thống Trump; các thành viên trong đảng của ông đã kêu gọi ông từ chức. Phản ứng thách thức của cựu Tổng thống Trump đối với vụ nổ súng tạo nên sự tương phản rõ rệt với những bức ảnh về Tổng thống Biden nhợt nhạt, và dao động.

Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa dự kiến sẽ bắt đầu sau hai ngày nữa, và hình ảnh kiên cường dưới làn đạn của cựu Tổng thống Trump truyền tải thông điệp hoàn hảo cho chiến dịch tranh cử: rằng bất chấp các thế lực dàn trận chống lại ông và thế giới MAGA, cựu Tổng thống Trump sẽ đứng lên và chiến đấu.

Philip Anderson, người bị bắt vì vụ bạo loạn ở Điện Capitol, đã gọi Trump là một “huyền thoại”. Catturd, danh tính trực tuyến của một người có ảnh hưởng cánh hữu nổi tiếng, đã gọi bức ảnh này là “tiếng kêu gọi biểu tình để cứu đất nước của chúng ta”.

Russel Brand đã đăng một đoạn video dựng lại vụ nổ súng và viết trên X rằng tuổi tác không phải là vấn đề trong cuộc bầu cử, nhưng đó là “sức chịu đựng”.

“Cựu Tổng thống Trump đã cho thấy ông ấy có rất nhiều thứ,” Brand viết. “Không hề bối rối.”

Vụ nổ súng xảy ra chỉ vài phút sau bài phát biểu của cựu Tổng thống Trump tại cuộc biểu tình ở Pennsylvania và Sở Mật vụ nhanh chóng vào cuộc. Xung quanh ông Trump, các máy vi âm đã thu được một phần cuộc trò chuyện giữa các đặc vụ và cựu tổng thống. Khi các đặc vụ khẳng định rằng phải cấp tốc đưa cựu Tổng thống Trump khỏi sân khấu, và việc đó có thể diễn ra an toàn, họ nói “đi thôi, thưa ngài, đi thôi nào,” cựu Tổng thống Trump vẫn chưa muốn đi.

“Để tôi lấy đôi giày đã. Hãy để tôi lấy đôi giày đã,” ông trả lời.

Sau đó ông ấy nhanh chóng được hộ tống lên xe và đưa ra khỏi địa điểm, trong khi vẫn giơ nắm đấm lên trời. Phản ứng của cựu tổng thống trước vụ nổ súng đã thu hút sự cổ vũ rất lớn từ đám đông. Ông ấy trông giống như người lãnh đạo mà họ tin tưởng.

Cựu Tổng thống Trump không phải là tổng thống đầu tiên vẫn bất chấp nguy hiểm sau khi sống sót sau một vụ ám sát. Khi Theodore Roosevelt đang vận động tranh cử tổng thống, ông bị bắn vào ngực năm 1912. Viên đạn xuyên qua cơ ngực của ông, nhưng Roosevelt từ chối đến bệnh viện và chọn tiếp tục đọc bài phát biểu dài 50 trang của mình.

“Các bạn, tôi yêu cầu các bạn im lặng nhất có thể,” Roosevelt nói với đám đông sau khi bảo đảm rằng kẻ ám sát của ông sẽ không bị hành hình ngay tại chỗ. “Tôi không biết liệu bạn có hiểu rõ rằng tôi vừa bị bắn hay không - nhưng để giết được một con nai sừng tấm thì cần nhiều hơn thế.”

Vụ ám sát Roosevelt diễn ra ở Milwaukee, Wisconsin, nơi Donald Trump sẽ được đề cử vào tuần tới với tư cách là ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Khi cựu Tổng thống Ronald Reagan bị bắn vào ngực ở Washington, DC năm 1981, ông đi bộ từ chiếc xe limousine đến bệnh viện và mỉm cười với những người chứng kiến. Bên trong, khi đang chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật, ông ấy vui vẻ và nói đùa với đệ nhất phu nhân Nancy Reagan, “Em yêu, anh quên cúi xuống.”

Sự nổi tiếng của Reagan đã tăng lên sau vụ ám sát với tỷ lệ tán thành là 70%.

Các cuộc thăm dò chỉ ra rằng cuộc đua giữa Tổng thống Biden và Trump đã rất gần và có thể chỉ còn một số ít phiếu bầu ở các tiểu bang xung đột quan trọng. Bất kỳ sự thúc đẩy nào mà cựu Tổng thống Trump có thể có được để tập hợp những người ủng hộ ông đi bỏ phiếu có thể cản trở thêm khả năng tái đắc cử của Tổng thống Biden.

Khoảng hai giờ sau vụ nổ súng, cựu Tổng thống Trump đăng trên Truth Social một thông điệp cảm ơn tới Sở Mật vụ và cơ quan thực thi pháp luật. Ông bày tỏ lời chia buồn tới gia đình người thiệt mạng và xác nhận ông bị bắn vào tai phải.

Ông Trump viết: “Tôi biết ngay rằng có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé toạc da”.

“Không còn nghi ngờ gì nữa. Donald J Trump đã đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ. Cuộc bầu cử này hiện đã kết thúc”, Candace Owens đăng trên X.

Dave Portnoy, người sáng lập Barstool Sports, ca ngợi phản ứng của Trump và đồng ý rằng cuộc bầu cử đã kết thúc. “Bây giờ họ không thể đánh bại ông ấy”

4. Mạc Tư Khoa tuyên bố đồng minh NATO đang lên kế hoạch 'điều động' quân tới Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ally Planning to 'Dispatch' Troops to Ukraine, Moscow Claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan Tình báo Nước ngoài, gọi tắt là SVR, của Nga đã công bố một bản ghi nhớ được giải mật từ một trong những đặc vụ của họ cáo buộc rằng Pháp đang lên kế hoạch triển khai một lực lượng quân sự gồm 2.000 người tới Ukraine để tăng cường phòng thủ cho Kyiv trước cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

SVR, do Sergey Naryshkin đứng đầu và chịu trách nhiệm về các hoạt động tình báo và gián điệp bên ngoài nước Nga, đã sử dụng số mới nhất của tạp chí Scout để công bố bức điện mật mã do một đặc vụ dưới bút danh Felix soạn thảo.

Bản ghi nhớ viết: “Theo thông tin có sẵn, quân đội Pháp vẫn đang được chuẩn bị để điều động tới Ukraine”. “Ở giai đoạn đầu, nó sẽ bao gồm khoảng 2.000 người.”

Felix cho biết quân đội Pháp lo lắng về thương vong có thể xảy ra, đồng thời cho rằng “hàng chục công dân Pháp” đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Nga vào khu vực gần thành phố Kharkiv hồi tháng Giêng. Báo cáo cho biết: “Những cuộc tấn công như vậy đã trở thành thông lệ trong cuộc xung đột ở Ukraine”.

Felix nói tiếp: “Bộ quân sự Pháp lo ngại rằng một đơn vị quân đội quan trọng như vậy sẽ không thể bị gọi nhập ngũ và đóng quân ở Ukraine mà không bị chú ý”. Vì vậy, nó sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp ưu tiên cho các cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Nga.”

Nhà lãnh đạo SVR Naryshkin trước đây đã nói rằng một lực lượng lớn quân Pháp sẽ tới Ukraine. Vào tháng 3, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo bồi thêm rằng chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron “không quan tâm đến cái chết của người dân Pháp bình thường hay mối lo ngại của các tướng lĩnh”.

Ông nói: “Theo thông tin đến với SVR của Nga, một đội quân sẽ được gửi đến Ukraine đã được chuẩn bị sẵn sàng”. “Ban đầu, nó sẽ bao gồm khoảng 2.000 quân.” Ông nói thêm, Paris “sợ rằng một đơn vị quân đội lớn như vậy không thể được chuyển đến và đóng quân ở Ukraine mà không bị chú ý”.

“Do đó, nó sẽ trở thành mục tiêu ưu tiên hợp pháp cho các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Nga. Điều này có nghĩa là nó sẽ phải chịu số phận của tất cả những người Pháp từng đến thế giới Nga bằng một thanh kiếm”, Naryshkin nói.

Macron là người đi đầu trong các cuộc thảo luận mới bắt đầu của NATO về việc triển khai quân tới Ukraine, mặc dù ông và những người ủng hộ kế hoạch như vậy đã nhấn mạnh rằng sẽ không có lực lượng đồng minh nào tham gia vào các hoạt động chiến đấu.

Thay vào đó, Macron và các nhà lãnh đạo khác gợi ý rằng quân nhân NATO có thể tham gia vào vai trò huấn luyện và cố vấn hoặc được triển khai để bảo vệ biên giới Ukraine và do đó giải phóng quân đội của Kyiv để họ có thể chiến đấu ở tiền tuyến.

Vào tháng 5, ông Macron một lần nữa tỏ dấu hiệu sẵn sàng thảo luận về việc triển khai quân của NATO, đặc biệt nếu lực lượng Nga có thể chọc thủng phòng tuyến của Ukraine. “Tôi không loại trừ bất cứ điều gì bởi vì chúng ta đang đối mặt với một người không loại trừ bất cứ điều gì,” ông Macron nói với The Economist trong một cuộc phỏng vấn.

Cuối tháng đó, nhà lập pháp người Pháp Benjamin Haddad – một thành viên trong đảng Phục hưng của Macron, người được coi là có tiếng nói hàng đầu trong các cuộc thảo luận về chính sách đối ngoại của Pháp – nói với Newsweek rằng động lực “rõ ràng” đang hình thành cho việc gửi lực lượng NATO tới Ukraine.

Haddad nói: “Chúng tôi dành quá nhiều thời gian để lo lắng về việc leo thang khi Nga là quốc gia đang leo thang”.

5. Thống đốc Rostov cho biết kho dầu của Nga bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine

Một kho dầu khác ở Nga đã bốc cháy dữ dội vào rạng sáng Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy.

Thống đốc khu vực này Vasily Golubev cho biết trên Telegram rằng một kho chứa dầu đã bốc cháy hôm thứ Bảy ở khu vực Rostov của Nga sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Golubev nói: “Sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, một đám cháy đã bùng phát tại một nhà máy lọc dầu ở quận Tsimlyansky”, đồng thời cho biết thêm rằng không có thương vong.

Khu vực này nằm cách tiền tuyến hàng trăm km.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng lực lượng của họ đã bắn hạ 4 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine - 2 chiếc ở Rostov, một chiếc ở vùng Belgorod giáp Ukraine và một chiếc khác ở Kursk nằm xa hơn về phía bắc.

Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa, bao gồm cả máy bay tự nổ lớn hơn với tầm bắn trải rộng hàng trăm km trong suốt cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

6. Kyiv dự kiến sẽ có tới 20 chiếc F-16 vào năm 2024, Bloomberg đưa tin

Ukraine dự kiến sẽ nhận được 6 chiến đấu cơ F-16 đầu tiên vào mùa hè này và lên tới 20 chiếc trong số đó vào cuối năm 2024, Bloomberg đưa tin hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, dẫn các nguồn tin trong NATO.

Trong hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay, được tổ chức từ ngày 9 đến 11 Tháng Bẩy tại Washington, Mỹ, Đan Mạch và Hòa Lan đã thông báo rằng các chiến đấu cơ F-16 đầu tiên đang “trên đường” tới Ukraine.

Theo Bloomberg, NATO vẫn lo ngại về những khó khăn hậu cần trong việc bảo trì các máy bay này và việc thiếu đường băng phù hợp ở Ukraine.

Bài báo viết: “Những thách thức nghiêm trọng đến mức làm dấy lên nghi ngờ về sự khôn ngoan của việc gửi máy bay tới Ukraine và liệu việc làm như vậy bây giờ có phải là một sự thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hay không”.

Một quan chức NATO giấu tên đã nói chuyện với Bloomberg đã liệt kê ba lý do chính làm dấy lên nghi ngờ về việc chuyển giao máy bay cho Ukraine.

Theo nguồn tin, các chiến đấu cơ phải được cấu hình lại tùy theo nhiệm vụ của chúng, chẳng hạn như trinh sát hoặc chiến đấu, trong khi hậu cần hỗ trợ máy bay rất phức tạp, từ nhu cầu phụ tùng thay thế, nhu cầu bảo trì cho đến tìm kiếm kỹ sư.

Nguồn tin cho biết thêm, Ukraine cũng không có đủ đường băng dài, phẩm chất cao cần thiết cho F-16 cũng như nơi trú ẩn để bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công của Nga. Một giải pháp trước mắt là các chiến đấu cơ F-16 sẽ được trú ẩn ở Ba Lan hay Rumani.

Một quan chức NATO khác nói với Bloomberg rằng Ukraine đang cố gắng đạt được mục tiêu “trong vài tháng” mà thông thường phải mất “ba đến bốn năm”.

Bloomberg dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết: “Kết quả là Ukraine có thể có khả năng triển khai một phi đội F-16, từ 15 đến 24 máy bay phản lực, thiếu rất nhiều so với con số 300 chiếc mà lãnh đạo nước này yêu cầu”.

Ukraine dự kiến sẽ nhận được những chiếc máy bay phản lực F-16 đầu tiên vào mùa hè này, một năm sau khi Đan Mạch và Hòa Lan thành lập “liên minh chiến đấu cơ” với 9 quốc gia khác tại hội nghị thượng đỉnh NATO trước đó ở Vilnius vào tháng 7/2023.

Ngoài Hòa Lan và Đan Mạch, Kyiv cũng dự kiến nhận được chiến binh từ Bỉ và Na Uy.

Na Uy hôm 10 Tháng Bẩy thông báo sẽ tặng 6 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine và việc giao hàng sẽ bắt đầu trong năm nay.

7. Nguồn tin cho biết máy bay điều khiển từ xa của SBU đứng sau cuộc tấn công qua đêm vào nhà máy lọc dầu của Nga ở Rostov

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “SBU drones behind overnight strike on Russian oil depot in Rostov Oblast, source says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, nói đùa rằng “Đêm qua trời rất nóng đối với các kho dầu của Nga ở quận Tsimlyansky của Rostov”.

Hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, cho biết các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã gây ra vụ tấn công qua đêm vào một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Rostov của Nga.

Nhà máy lọc dầu Tsimlyansky của Rostov sản xuất xăng và dầu diesel với tổng thể tích 12.500 mét khối.

Như thường lệ, Golubev đã đề cập đến một cuộc tấn công vào cơ sở, báo cáo về một vụ hỏa hoạn lớn nhưng khẳng định không có thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không đã bắn hạ hai máy bay điều khiển từ xa trên vùng Rostov, một chiếc trên vùng Belgorod và một chiếc trên vùng Kursk.

Đại Úy Yusov cho biết “Các máy bay điều khiển từ xa của SBU tiếp tục thực hiện 'các biện pháp trừng phạt kinh tế' đối với tổ hợp năng lượng của Nga, nơi đang cung cấp cho cuộc chiến ở Ukraine. Và những 'lệnh trừng phạt' này sẽ chỉ tăng lên.”

Lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhắm vào các tài sản quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, tổng cộng hơn 30 nhà máy lọc dầu, nhà ga và kho chứa dầu của Nga đã bị lực lượng đặc nhiệm Ukraine nhắm tới tính đến cuối tháng 6.

8. Hạ viện Ba Lan công nhận việc Liên Xô trục xuất người Tatars ở Crimea là tội diệt chủng

Hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, Sejm, hay hạ viện quốc hội Ba Lan, đã thông qua nghị quyết để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ diệt chủng người Tatars ở Crimea của Liên Xô năm 1944.

Nghị quyết viết: “Việc trục xuất người Tatar ở Crimea khỏi Crimea vào năm 1944 và hậu quả của nó là một hành động diệt chủng đối với quốc gia Crimea Tatar”.

Crimea Tatars là người dân bản địa của Crimea.

Chính quyền Liên Xô đã trục xuất gần 200.000 người Tatars ở Crimea, bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và người già, trên hàng ngàn km từ Crimea đến Trung Á và Siberia vào tháng 5 năm 1944. Ước tính có khoảng 8.000 người Tatars ở Crimea đã chết trong quá trình này. Ước tính tổng số người chết vì điều kiện lưu vong khắc nghiệt dao động từ 34.000 đến hơn 100.000.

Theo một tuyên bố trên trang web của Hạ viện, nghị quyết này được 414 đại biểu ủng hộ, 16 đại biểu bỏ phiếu chống và 2 đại biểu bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết cũng đề cập đến việc Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014, sau đó “Nga bắt đầu đàn áp những người Tatars ở Crimea sống trên bán đảo một cách có hệ thống”.

Nghị quyết viết: “Vào năm 2016, Nga, với những cáo buộc sai trái, đã cấm các hoạt động của Mejlis, là quốc hội Crimea Tatar”.

“Hàng chục nhà hoạt động Tatar Crimea, bao gồm cả chủ tịch lâu năm của Mejlis Mustafa Dzhemilev, một lần nữa bị trục xuất khỏi vùng đất của họ, và những người khác thấy mình ở trong các nhà tù ở Nga trong nhiều năm.”

Hạ viện nhấn mạnh rằng việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 là vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như các quy định của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

9. Bộ Trưởng Ngoại Giao Dmytro Kuleba nói Ukraine không thể đợi thêm 75 năm nữa để kỷ niệm việc gia nhập NATO

Hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, trả lời phỏng vấn CNN, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho rằng Ukraine nên trở thành thành viên NATO càng sớm càng tốt để bảo đảm an ninh, ổn định ở khu vực Euro-Atlantic.

Hội nghị thượng đỉnh NATO kéo dài ba ngày tại Washington đã kết thúc bằng việc ra mắt Hiệp ước Ukraine, một khuôn khổ an ninh được 32 đồng minh ký kết. Ngoài ra, các nước khẳng định con đường trở thành thành viên “không thể đảo ngược” của Kyiv, mặc dù Ukraine không nhận được bất kỳ tin tức dứt khoát nào về thời điểm gia nhập trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ chỉ hoàn toàn hạnh phúc khi Ukraine trở thành thành viên NATO và lời hứa về điều này được thực hiện. Chúng tôi đã nghe thấy những thông điệp rất trấn an trong những ngày qua ở tất cả các cấp rằng con đường trở thành thành viên là không thể thay đổi, rằng Ukraine sẽ gia nhập NATO”, ông Kuleba nói.

“Nhưng chúng tôi không thể đợi thêm 75 năm nữa để kỷ niệm việc Ukraine gia nhập.”

Cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine là trọng tâm chính của hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập Liên minh. Nhiều quốc gia công bố các gói viện trợ và thỏa thuận an ninh.

Theo Kuleba, Ukraine tự tin rằng các cam kết của đồng minh sẽ được thực hiện, nhưng vấn đề chính là thời gian.

“Chúng tôi yêu cầu tất cả các đối tác của mình nhanh chóng thực hiện những gì họ đã hứa vì chúng tôi cần nó ở đây và ngay bây giờ để bảo vệ các thành phố của chúng tôi về cơ sở hạ tầng phòng không và năng lượng. Ngoài ra, để trang bị cho người lính của chúng tôi đủ khả năng để trấn giữ phòng tuyến và tiêu diệt quân xâm lược Nga”, Bộ trưởng nói thêm.

Tổng thư ký NATO sắp mãn nhiệm Jens Stoltenberg cho biết ông hy vọng Ukraine sẽ gia nhập liên minh này trong vòng 10 năm tới.

10. Tổng công tố Ukraine kêu gọi ICC truy tố vụ tấn công của Nga vào bệnh viện Kyiv

Tổng công tố Ukraine Andrii Kostin đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, truy tố vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào bệnh viện nhi Okhmatdyt ở Kyiv. Ông cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy.

Lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Ukraine vào ngày 8 Tháng Bẩy, khiến ít nhất 44 người thiệt mạng và gần 200 người khác bị thương. Một hỏa tiễn của Nga đã tấn công trực tiếp vào Okhmatdyt, trung tâm y tế trẻ em lớn nhất Ukraine.

Vụ tấn công ở đó đã giết chết 3 người, phá hủy một tòa nhà và làm hư hại 4 tòa nhà khác trong khu phức hợp bệnh viện. Ba mươi người đã thiệt mạng ở những nơi khác trong thủ đô.

“Vì lợi ích của công lý quốc tế, những vụ việc như vụ tấn công có chủ ý vào bệnh viện nhi lớn nhất ở Kyiv đáng được đưa lên ICC,” Kostin nói với Reuters khi đang ở The Hague.

Kostin cho biết, nếu ICC bắt đầu điều tra vụ tấn công vào bệnh viện, ICC có thể giúp thiết lập một mô hình tấn công cho thấy Nga đang phạm tội ác chống lại loài người ở Ukraine. Ông nói thêm rằng Kyiv sẵn sàng cung cấp cho tòa án bất kỳ bằng chứng và chi tiết nào về cuộc điều tra của mình.

Một nhóm từ Văn phòng Công tố ICC đã đến thăm địa điểm xảy ra vụ tấn công. Reuters viết: Mặc dù ICC chưa bình luận công khai về cáo buộc mà họ đang điều tra, nhưng họ đã cảnh báo rằng bất kỳ ai chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công vào các đối tượng dân sự đều có thể bị truy tố.

Theo dữ liệu sơ bộ mà Cơ quan An ninh Nhà nước, gọi tắt là SBU, thu được, quân đội Nga đã tấn công Okhmatdyt bằng hỏa tiễn hành trình Kh-101. Một nguồn thực thi pháp luật nói với tờ Kyiv Independent rằng hỏa tiễn được phóng theo lộ trình được lập trình sẵn.

Hơn 600 bệnh nhân và nhiều nhân viên đã có mặt tại Okhmatdyt và Trung tâm Phẫu thuật Tim Nhi khoa Ukraine, nằm gần bệnh viện, vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.