1. Báo cáo cho biết cơ sở radar của Hạm đội Hắc Hải của Nga bị hư hại trong cuộc tấn công của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Fleet Radar Facility Damaged In Ukrainian Strike: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Sáng Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy, các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã ồ ạt tấn công một cơ sở quân sự của Nga ở phía nam Crimea nơi quân Nga tàng trữ các thiết bị trinh sát radar, theo báo cáo của các quan chức địa phương được Nga bổ nhiệm.

Mikhail Razvozhaev, Thống đốc Sevastopol do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, cho biết vào đầu ngày thứ Hai rằng lúc 4 giờ sáng thành phố cảng này đang hứng chịu một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, đồng thời nói thêm rằng quân đội Nga “đã bắn hạ được một máy bay điều khiển từ xa ở khu vực Mũi Fiolent”.

Kênh Telegram có trụ sở tại Crimea chuyên đưa tin về các cuộc tấn công trên bán đảo do Nga kiểm soát, hôm thứ Hai đưa tin rằng người dân địa phương đã nghe thấy những “tiếng nổ long trời” tại một cơ sở quân sự của Nga ở Cape Fiolent. Cơ sở này được cho là nơi chứa các thiết bị radar và vệ tinh.

Mũi Fiolent nằm ở phía nam Sevastopol, thành phố Crimea, nơi Nga đóng quân một phần cho hạm đội hải quân Hắc Hải kể từ khi Mạc Tư Khoa sáp nhập bán đảo này từ Ukraine hơn một thập niên trước. Kyiv đã thề sẽ lấy lại nó và thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn vào các cơ sở quân sự ở Crimea.

Razvozhaev cảnh báo người dân tránh xa “các mảnh vỡ rơi” xung quanh khu vực Mũi Fiolent, đồng thời cho biết vào khoảng 6h20 sáng giờ địa phương rằng cuộc tấn công đã “chấm dứt” và không có thương vong.

Chiều ngày Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết hệ thống phòng không của Nga đã “ngăn cản” các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhằm vào các cơ sở không xác định của Nga ở một số khu vực của Nga và trên Crimea. Mạc Tư Khoa cho biết 6 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị “phá hủy” trên bầu trời Crimea trong cuộc tấn công.

2. Cách làm nổ tung xe tăng rùa của Nga: Đánh chúng liên tiếp bằng hai máy bay điều khiển từ xa

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “How To Blow Up Russia’s Turtle Tanks: Hit Them With Two Drones In A Row”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các cuộc tấn công liên tiếp của máy bay điều khiển từ xa có thể xuyên thủng lớp vỏ bọc thép của xe tăng rùa.

Mong muốn rà phá bom mìn ở vùng đất không có người giữa các vị trí của Nga và Ukraine - và cũng tuyệt vọng không kém trong việc bảo vệ những binh sĩ và phương tiện rà phá bom mìn khỏi máy bay điều khiển từ xa có góc nhìn thứ nhất gây nổ của Ukraine - quân đội Nga đã phát minh ra một loại phương tiện mới vào mùa xuân này.

Đó là một chiếc xe tăng được bọc thép với các cảng được gắn phía trước để làm nổ mìn và áo giáp ngẫu hứng để bảo vệ kíp lái và bất kỳ hành khách bộ binh nào khỏi máy bay điều khiển từ xa FPV. Quân đội Ukraine chế nhạo những chiếc xe tăng được bọc thép này là “xe tăng rùa” – và gọi những tấm kim loại và lưới tản nhiệt được áp dụng vội vàng là “áo giáp nướng thịt”.

Ngay khi những chiếc xe tăng rùa lần đầu tiên bắt đầu bò dọc theo chiến tuyến dài 1130 km trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine vào tháng 4, người Ukraine đã bắt đầu nghĩ ra cách tiêu diệt chúng.

Một cú đánh trực tiếp bằng đạn pháo, hỏa tiễn chống tăng hoặc mìn không chắc có thể phá hủy chiếc xe tăng này. Nhưng các cuộc tấn công liên tiếp của máy bay điều khiển từ xa FPV, mà xe tăng rùa được thiết kế để khắc chế, có thể làm được điều đó, như Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 108 của Ukraine đã chứng minh gần đây.

Hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, nhóm máy bay điều khiển từ xa SkyForce của lữ đoàn đã phát hiện một chiếc xe tăng rùa T-62 dọc chiến tuyến ở miền nam Ukraine — và nhắm ít nhất hai chiếc FPV cỡ một con chim bồ câu của họ vào đó.

Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 108 giải thích trên mạng xã hội: “Quân xâm lược Nga tin tưởng chắc chắn rằng nếu một cấu trúc bảo vệ kiểu thịt nướng được hàn trên đầu xe tăng, nó sẽ bảo đảm khả năng bảo vệ chống lại máy bay điều khiển từ xa”. “Nhưng các binh sĩ của nhóm SkyForce... chứng minh rằng điều này hoàn toàn không phải như vậy.”

Một máy bay điều khiển từ xa trinh sát quan sát từ trên cao đã ghi lại cảnh một chiếc FPV đã tấn công chiếc xe tăng vào khung kim loại của nó. Ngay sau đó, chiếc FPV thứ hai phóng mạnh vào cùng một chỗ. Cuộc tấn công kép đã gây ra ngọn lửa thiêu rụi chiếc xe tăng.

“Tấn công kép” là cách Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 108 mô tả chiến thuật tấn công bằng 2 máy bay điều khiển từ xa của họ.

Phương pháp này có ý nghĩa. Nhiều hỏa tiễn chống tăng tốt nhất có đầu đạn “kép” với hai liều thuốc nổ. Lần tấn công đầu tiên làm thủng một lỗ trên áo giáp của xe tăng. Đầu đạn thứ hai phát nổ bên trong xe tăng để gây sát thương tối đa.

Phương pháp tấn công kép của nhóm SkyForce nhằm tấn công xe tăng rùa biến một cặp FPV thành một đầu đạn song song trên thực tế. Chiếc máy bay điều khiển từ xa thứ nhất tạo một lỗ trên lớp giáp ngoài cùng. Một chiếc máy bay điều khiển từ xa thứ hai sẽ tung đòn bên dưới lớp vỏ đã vỡ ra đó.

Liệu các lữ đoàn khác có thể phối hợp máy bay điều khiển từ xa của họ để tấn công kép hay không vẫn còn phải chờ xem. Cũng không rõ liệu tất cả các xe tăng rùa có dễ bị tổn thương như nhau trước các cuộc tấn công kép hay không.

Suy cho cùng, không phải tất cả các xe tăng bọc thép đều thô sơ như nhau. Một số mặc áo giáp thực sự ngẫu hứng làm từ bất kỳ kim loại phế liệu nào mà kíp lái có thể tìm thấy. Những chiếc khác có áo giáp bổ sung rõ ràng được thiết kế và lắp đặt cẩn thận — và có thể mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn nhiều.

3. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine war latest: Ukraine has right to strike military targets within Russian territory, Stoltenberg says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine có quyền theo luật pháp quốc tế tấn công các mục tiêu quân sự nằm trên lãnh thổ Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình United News hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy.

Chính sách của Mỹ cấm lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi Washington dỡ bỏ các hạn chế, nói rằng khả năng sử dụng vũ khí tầm xa của Mỹ như ATACMS ở Nga và Crimea bị tạm chiếm sẽ tạo ra “kết quả tức thì”.

Trong cuộc phỏng vấn, Stoltenberg khẳng định quyền tự vệ của Ukraine.

Ông Stoltenberg nói: “Quan điểm của tôi là không còn nghi ngờ gì nữa rằng Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp trên lãnh thổ của quốc gia xâm lược Nga”.

“Điều này được xác định rõ ràng bởi luật pháp quốc tế. Vì đây là cuộc chiến mà Nga phát động chống lại Ukraine nên Ukraine có quyền tự vệ, bao gồm cả việc tấn công vào lãnh thổ của kẻ xâm lược. Điều này hoàn toàn rõ ràng với tôi.”

Chính phủ Mỹ hồi tháng 6 đã cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga gần biên giới với Kharkiv sau cuộc tấn công mới của Mạc Tư Khoa trong khu vực. Stoltenberg cho biết đây là một bước đi đáng hoan nghênh.

Stoltenberg lưu ý rằng nhiều đồng minh đang “nới lỏng các hạn chế” trước các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Nga.

Ông nói: “Tôi hoan nghênh quyết định của các đồng minh trong việc mở ra khả năng sử dụng nhiều vũ khí hơn để tấn công các mục tiêu này”.

Nhà lãnh đạo NATO đã đưa ra lập luận tương tự vào ngày 10 tháng 7 trong hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh tại Washington, DC

Mỹ chưa công bố bất kỳ thay đổi nào trong chính sách liên quan đến các cuộc tấn công tầm xa vào Nga. Tổng thống Joe Biden né tránh câu hỏi này trong cuộc họp báo vào ngày 11 tháng 7, nói rằng các cuộc tấn công nhằm vào Mạc Tư Khoa sẽ “không có ý nghĩa gì”.

4. Tổng thống Tiệp thông báo sắp vận chuyển đạn pháo tới Ukraine

Hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, Tổng thống Tiệp Petr Pavel thông báo Cộng hòa Tiệp sẽ gửi cho Ukraine 50.000 quả đạn pháo trong tháng 7 và tháng 8. Ông cho biết thêm, từ tháng 9 đến cuối năm, Ukraine sẽ nhận được 80.000 đến 100.000 quả đạn pháo mỗi tháng.

Sáng kiến này là một phần trong kế hoạch của Cộng hòa Tiệp nhằm cung cấp nửa triệu quả đạn pháo cho Ukraine vào năm 2024, theo Công ty Truyền hình Tiệp.

Sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, Pavel đến Houston vào ngày 12 tháng 7 để phát biểu tại một cuộc tranh luận chính trị và gặp gỡ các chính trị gia và doanh nhân địa phương.

Vào tháng 2, Pavel thông báo rằng Praha đã xác định được 500.000 quả đạn pháo 155 ly và 300.000 quả đạn pháo 122 ly bên ngoài Âu Châu có thể được mua và gửi đến Ukraine sau khi số tiền cần thiết được phân bổ.

Đến cuối tháng 3, Ngoại trưởng Tiệp Jan Lipavsky cho biết một số quốc gia đã đóng góp kinh phí cho sáng kiến của Tiệp, có khả năng dẫn đến việc chuyển 1,5 triệu quả đạn pháo cho Kyiv.

Cuối tháng 6, Thủ tướng Tiệp Petr Fiala thông báo lô đạn dược đầu tiên đã đến Ukraine.

5. Cập nhật của FBI về âm mưu ám sát Donald Trump

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “FBI Update on Donald Trump Assassination Attempt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cục Điều tra Liên bang, gọi tắt là FBI, đã công bố các chi tiết mới vào hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, trong cuộc họp báo về âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử của ông ở Butler, Pennsylvania.

Ông Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, đang phát biểu tại cuộc vận động tranh cử của ông ở Butler vào tối thứ Bảy thì bị bắn trên sân khấu, với một viên đạn găm vào phần trên tai phải. Phát ngôn nhân của chiến dịch tranh cử của Trump hôm thứ Bảy cho biết cựu tổng thống “ổn thỏa” và đang “được kiểm tra tại một cơ sở y tế địa phương”. Ông Trump được xuất viện vào cuối đêm hôm đó.

Tay súng bị nghi ngờ, hiện được FBI xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, đã bị Sở Mật vụ bắn chết. Một người tham dự cuộc biểu tình, cựu lính cứu hỏa Corey Comperatore, 50 tuổi, cũng thiệt mạng trong vụ việc. Những người bị thương, hiện được xác định là David Dutch, 57 tuổi ở New Kensington, Pennsylvania và James Copenhaver, 74 tuổi ở Moon Township, Pennsylvania, hiện đang trong tình trạng ổn định.

FBI đã phân loại vụ nổ súng là một vụ ám sát và đang là cơ quan chủ trì cuộc điều tra cùng với Sở Mật vụ và cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

Theo FBI, Crooks đã nổ súng từ một vị trí trên cao bên ngoài địa điểm biểu tình. Các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một người đàn ông trèo lên nóc tòa nhà gần đó và báo cảnh sát địa phương trước khi vụ nổ súng xảy ra. Theo báo cáo từ Associated Press hôm Chúa Nhật, một viên chức cảnh sát địa phương đã chạm trán Crooks trên mái nhà, nhưng đã rút lui khi Crooks chĩa súng vào anh ta. Ngay sau đó, Crooks bắn về phía Trump, khiến các tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ bắn chết hung thủ. AP đã nói chuyện với hai quan chức thực thi pháp luật với điều kiện giấu tên.

Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ, gọi tắt là ATF, đã tiến hành truy tìm khẩn cấp khẩu súng thu được tại hiện trường. Các nguồn thực thi pháp luật cho biết khẩu súng này có thể đã được cha của Crooks mua ít nhất sáu tháng trước, mặc dù các nhà điều tra vẫn đang làm việc để xác định thời điểm và cách thức Crooks có được khẩu súng.

Trong khi đó, vật liệu chế tạo bom được phát hiện trong xe của Crooks và tại nhà của anh ta, các quan chức mô tả những thiết bị này là “thô sơ”. Sở Cảnh sát Bethel Park đã di tản các khu dân cư lân cận và đóng cửa khu vực xung quanh nhà Crooks như một biện pháp phòng ngừa trước đó vào hôm Chúa Nhật.

Trong cuộc họp báo với các phóng viên, vào hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, FBI tuyên bố rằng họ vẫn chưa xác định được động cơ của vụ nổ súng. Họ tin rằng Crooks hành động một mình và trước đây không nằm trong tầm ngắm của FBI. Các nhà điều tra đang rà soát các nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội của anh ta, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bài viết đe dọa hoặc bài đăng nào trên mạng xã hội.

Bối cảnh của Crooks thể hiện một bức tranh phức tạp. Anh ta là cử tri Đảng Cộng hòa đã ghi danh ở Pennsylvania, nhưng các báo cáo tài chính chiến dịch liên bang cho thấy anh đã quyên góp một khoản nhỏ cho ủy ban hành động chính trị cánh tả, gọi tắt là PAC, vào Tháng Giêng năm 2021.

Gia đình của kẻ xả súng đang hợp tác với các nhà điều tra liên bang, điều này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu lý lịch, động cơ và các hoạt động gần đây của Crooks.

FBI coi đây là một vụ âm mưu ám sát cựu tổng thống và một hành động khủng bố trong nước. Họ đang điều tra mọi động cơ có thể xảy ra, bao gồm cả chủ nghĩa cực đoan chính trị, và điều tra xem liệu Crooks có bất kỳ mối liên hệ nào với các nhóm cực đoan hay không.

Khi cuộc điều tra tiếp tục, FBI đã hứa sẽ cập nhật thường xuyên cho công chúng và nhấn mạnh rằng mặc dù họ đang nỗ lực làm việc để khám phá tất cả các khía cạnh của vụ án, nhưng quá trình này có thể mất thời gian do sự phức tạp của bằng chứng và tính chất nổi bật của người bị ám sát.

Khi Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa bắt đầu vào thứ Hai, những lo ngại về an ninh đã trở thành tâm điểm. Ban lãnh đạo đảng Cộng hòa đã thông báo rằng các biện pháp an toàn bổ sung sẽ được thực hiện trong suốt thời gian diễn ra đại hội, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật liên bang và địa phương.

Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh đánh giá độc lập các biện pháp an ninh tại cuộc vận động tranh cử, nêu bật sự cần thiết của người Mỹ phải đoàn kết chống lại bạo lực chính trị.

Vụ ám sát đã khơi lại các cuộc tranh luận về kiểm soát súng và giọng điệu các diễn ngôn chính trị ở Hoa Kỳ. Phó Giám đốc FBI Paul Abbate lưu ý rằng “những những luận điệu liên quan đến các mối đe dọa bạo lực đã gia tăng trên mạng” sau vụ nổ súng.

6. Thủ tướng Estonia từ chức để đảm nhận chức vụ ngoại giao hàng đầu Liên Hiệp Âu Châu

Đài truyền hình công cộng ERR đưa tin Kaja Kallas đã từ chức thủ tướng Estonia cùng với các thành viên chính phủ khác vào ngày 15 tháng 7.

Nữ Thủ tướng, nổi tiếng vì sự ủng hộ kiên quyết của bà đối với Ukraine trước sự xâm lược của Nga, sẽ từ chức để đảm nhận công việc nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu vào cuối năm nay.

ERR viết rằng Kallas về mặt kỹ thuật sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng cho đến khi chính phủ tiếp theo được thành lập, rất có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng 8. Cô đã lãnh đạo Estonia từ năm 2021 trong ba chính phủ riêng biệt, gần đây nhất là sau khi tái đắc cử vào tháng 3 năm 2023.

Nhà lãnh đạo chính phủ Estonia được chọn làm nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu sau cuộc bầu cử Âu Châu vào tháng 6. Kallas là một trong những tiếng nói mạnh mẽ nhất ở Âu Châu cảnh báo chống lại chủ nghĩa bành trướng của Nga và kêu gọi một đường lối thống nhất và quyết đoán trong việc hỗ trợ Ukraine.

7. Trung Quốc đáp trả sự chỉ trích của NATO, gọi đó là 'Những cáo buộc vô căn cứ'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China Hits Back at NATO Finger-Pointing: 'Unfounded Accusations'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đã chỉ trích “những cáo buộc vô căn cứ” của NATO trong tuần này sau khi các nhà lãnh đạo liên minh chỉ trích Bắc Kinh vì cáo buộc ủng hộ cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Hòa Lan Caspar Veldkamp trong cuộc điện đàm hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, rằng Trung Quốc “sẽ không bao giờ chấp nhận” các khẳng định của NATO.

Ông Vương, người đang giữ chức ngoại trưởng lần thứ hai, cho biết Trung Quốc có “thành tích tốt nhất trên thế giới” về các vấn đề hòa bình và an ninh. Ông nói, sự khác biệt về hệ thống chính trị và giá trị giữa Bắc Kinh và NATO không phải là lý do để liên minh này “kích động đối đầu”.

Ông Vương nói: “NATO nên biết vị trí của mình và kiềm chế can thiệp vào các vấn đề Á Châu-Thái Bình Dương cũng như công việc nội bộ của Trung Quốc, đồng thời không thách thức các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc”.

Các nhà lãnh đạo NATO tập trung tại Washington trong tuần này cho biết Nga vẫn là “mối đe dọa trực tiếp và quan trọng nhất” đối với an ninh tập thể của họ. “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa với các tham vọng và chính sách cưỡng chế tiếp tục thách thức lợi ích, an ninh và giá trị của chúng ta.”

“Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã trở thành nhân tố quyết định trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine thông qua cái gọi là quan hệ đối tác 'không giới hạn' và sự hỗ trợ quy mô lớn cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga. Điều này làm tăng mối đe dọa mà Nga đặt ra cho các nước láng giềng và an ninh Âu Châu-Đại Tây Dương”, tuyên bố cho biết bằng một số ngôn ngữ mạnh mẽ nhất của NATO.

Các nhà lãnh đạo kêu gọi Bắc Kinh “ngưng mọi hỗ trợ vật chất và chính trị cho nỗ lực chiến tranh của Nga”, bao gồm cả “việc chuyển giao các vật liệu có công dụng kép, chẳng hạn như các thành phần vũ khí, thiết bị và nguyên liệu thô làm đầu vào cho lĩnh vực quốc phòng của Nga”.

Liên minh cho biết: “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không thể kích hoạt cuộc chiến tranh lớn nhất ở Âu Châu trong lịch sử gần đây mà không ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích và danh tiếng của nước này”.

Trước đó vào hôm thứ Năm, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết NATO “không có bằng chứng hỗ trợ” cho tuyên bố của mình rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa và chính phủ Trung Quốc không cung cấp vũ khí cho “bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột”.

“Ngay sau khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra, Mỹ đã tuyên bố sai sự thật rằng Trung Quốc đang hỗ trợ quân sự cho Nga. Cho đến ngày nay, Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng đáng kể nào”, cô ta nói.

“Số liệu thống kê thực tế cho thấy rằng hơn 60% phụ tùng quân sự nhập khẩu của Nga và các mặt hàng có công dụng kép đến từ Mỹ và các nước phương Tây khác, 95% phụ tùng chính của Nga bị Ukraine phá hủy đến từ phương Tây, và 72% các bộ phận phương Tây của Nga- chế tạo vũ khí đến từ các công ty Mỹ. Mỹ giải thích điều đó như thế nào?”

Cuộc gọi của Vương Nghị với Veldkamp diễn ra hai tuần sau khi NATO tuyên bố lựa chọn Mark Rutte, cựu thủ tướng Hòa Lan, làm tổng thư ký tiếp theo, với vai trò bắt đầu vào tháng 10.

Liên minh Âu Châu và Trung Quốc đang ở giữa một cuộc chiến thương mại đang diễn ra, với một bên áp đặt mức thuế cao và bên kia tiến hành các biện pháp chống bán phá giá.

Về quan hệ với Hòa Lan, ông Vương cho biết ông hy vọng người Hòa Lan sẽ “khuyến khích Âu Châu có cái nhìn khách quan và hợp lý về Trung Quốc”.

Veldkamp mô tả Trung Quốc là một “thế lực toàn cầu” và là đối tác thương mại chính của Hòa Lan ở Á Châu, theo thông tin của Bắc Kinh.

Quan chức Hòa Lan cho biết NATO “sẽ mãi mãi là một tổ chức phòng thủ”.

8. Phần Lan thông qua luật ngăn người di cư qua biên giới từ Nga

Hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, Quốc hội Phần Lan đã thông qua luật trao cho lực lượng biên phòng quyền ngăn chặn những người xin tị nạn vượt biên từ Nga. Quyết định này diễn ra sau sự xuất hiện của hơn 1.300 người, khiến Helsinki phải đóng cửa biên giới.

Phần Lan đã cáo buộc nước láng giềng Nga vũ khí hóa việc di cư bằng cách khuyến khích người di cư từ các quốc gia như Syria và Somalia vượt biên, một khẳng định mà Điện Cẩm Linh phủ nhận.

Helsinki tin rằng Mạc Tư Khoa đang thúc đẩy việc vượt biên giới để trả đũa việc Phần Lan gia nhập NATO, và hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc chiến vô cớ của Nga. Chính phủ cánh hữu của Thủ tướng Petteri Orpo nhấn mạnh tầm quan trọng của dự luật trong việc ngăn chặn những người đến trong tương lai, mặc dù nó mâu thuẫn với các cam kết nhân quyền quốc tế của Phần Lan.

“Đây là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới Nga, một thông điệp mạnh mẽ tới các đồng minh của chúng tôi, rằng Phần Lan quan tâm đến an ninh của chính mình, chúng tôi quan tâm đến an ninh của biên giới Liên Hiệp Âu Châu”, Orpo nói trong cuộc họp báo sau cuộc bỏ phiếu

Kể từ mùa hè năm ngoái, hơn 1.300 người xin tị nạn đã vượt biên từ Nga, nhưng không có người mới nào đến kể từ tháng 3 cho đến ngày 11 tháng 7. Sau cuộc bỏ phiếu tại quốc hội, Lực lượng Biên phòng Phần Lan đã đưa ra tuyên bố báo cáo rằng một người đã vượt biên trái phép vào năm ngoái, và xin tị nạn sau khi bị bộ đội biên phòng bắt.

Phần Lan đã đóng cửa biên giới đất liền với Nga vào cuối năm ngoái.

9. Báo cáo cho thấy máy bay Nga bị rơi có vấn đề về các bộ phận

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crashed Russian Plane Had a Parts Problem: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lệnh trừng phạt đã cản trở việc bảo trì chiếc máy bay Nga bị rơi bên ngoài Mạc Tư Khoa hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Bẩy, khiến cả ba người trên máy bay thiệt mạng.

Chiếc Sukhoi Superjet (SSJ 100) của Gazpromavia, hãng hàng không thuộc sở hữu của gã khổng lồ khí đốt Gazprom, đã bị rơi ở quận Kolomensky của khu vực Mạc Tư Khoa.

Truyền thông Nga đưa tin, nó đã biến mất khỏi radar vào khoảng 3 giờ chiều khi đang trên đường từ Nhà máy Hàng không Lukhovitsy đến Sân bay Vnukovo.

Sukhoi Superjet là máy bay chở khách đầu tiên của Nga được phát triển kể từ Chiến tranh Lạnh và có khoảng 150 chiếc đang hoạt động.

Tập đoàn máy bay United (UAC) thuộc sở hữu nhà nước cho biết chiếc máy bay không có hành khách đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm sau khi sửa chữa. Một nguồn tin của Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết nó phát nổ sau khi rơi xuống một khu rừng. Video trên mạng xã hội xuất hiện cho thấy hậu quả của vụ tai nạn với khói bốc lên không trung.

Tính đến thứ Bảy, vẫn chưa có lời giải thích chính thức nào về vụ tai nạn, nhưng kênh Mash Telegram đưa tin rằng việc cung cấp phụ tùng thay thế cho máy bay đã ngừng vào năm 2022 do các lệnh trừng phạt áp đặt lên Mạc Tư Khoa sau khi Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine..

Các hãng hàng không Nga sau đó đã gặp khó khăn trong việc tiếp cận và nhập khẩu phụ tùng thay thế cho máy bay. UAC đang phát triển một phiên bản thay thế nhập khẩu của Sukhoi Superjet, nhưng việc sản xuất nó vẫn chưa bắt đầu.

Theo nhà cung cấp tình báo hàng không Thụy Sĩ ch-aviation, chiếc máy bay bị rơi hôm thứ Sáu được trang bị động cơ SaM146 của Pháp do một liên doanh Pháp-Nga sản xuất.

Nhưng Mash báo cáo rằng máy bay đang thử nghiệm động cơ PD-8 trong nước, được phát triển để thay thế động cơ của Pháp.

Theo Reuters, vụ tai nạn này là vụ tai nạn thứ ba của Sukhoi Superjet kể từ khi máy bay chở khách khu vực này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2008. Năm 2012, một trong những chiếc máy bay đã rơi trong chuyến bay trình diễn ở Indonesia, khiến 45 người thiệt mạng. Năm 2019, 41 người thiệt mạng khi một trong các máy bay rơi khi hạ cánh xuống phi trường Sheremetyevo ở Mạc Tư Khoa.

Các lệnh trừng phạt đã có tác động lớn đến ngành hàng không dân dụng Nga. Đầu tháng này, truyền thông Nga đưa tin hãng hàng không tư nhân lớn nhất nước S7 đã phải ngừng hoạt động đội máy bay Airbus A320 vì các lệnh trừng phạt khiến họ không thể sửa chữa và bảo trì động cơ Pratt & Whitney do Mỹ sản xuất.

Vào tháng 10 năm 2023, các vấn đề của S7 trong việc tìm kiếm phụ tùng thay thế cho động cơ và dịch vụ đã buộc hãng này phải cắt giảm đội bay Airbus đang hoạt động của mình xuống còn khoảng 13 chiếc, tức chỉ 1 Tháng Năm tổng số đội bay Airbus của mình.

10. Zelenskiy thăm Ireland một thời gian ngắn, Thủ tướng Ireland hứa sẽ tới Kyiv 'trong vài tuần tới'

Thủ tướng Ireland Simon Harris cho biết ông sẽ thăm Kyiv “trong những tuần tới” sau khi chào đón Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tới đất nước của ông trong cuộc gặp dừng chân ngắn ngày vào ngày 13 Tháng Bẩy.

Zelenskiy đang trở về Ukraine sau Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington và bay qua Sân bay Shannon nơi hai nhà lãnh đạo gặp nhau.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Harris cho biết họ đã có một “cuộc gặp rất tốt đẹp” và đã thảo luận về một thỏa thuận song phương tiềm năng về rà phá bom mìn, năng lượng, hỗ trợ nhân đạo và an ninh lương thực.

“Tôi cảm ơn Ireland vì đã ủng hộ Hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ và Thủ tướng vì sự quan tâm và cam kết cá nhân mạnh mẽ của ông ấy đối với những nỗ lực đưa trẻ em về nhà”, ông Zelenskiy nói trong một bài đăng trên mạng xã hội sau cuộc họp.

Ireland có chính sách trung lập, không phải là thành viên NATO và có tỷ lệ chi tiêu quốc phòng thấp nhất trong Liên Hiệp Âu Châu, khoảng 0,2% GDP.

Chính phủ nước này vẫn cam kết không cung cấp viện trợ quân sự gây sát thương cho Ukraine.

Nhưng đất nước này đã tiếp nhận một số lượng đáng kể người tị nạn Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, ước tính chỉ khoảng 100.000 người, khoảng 73.000 người trong số đó đang sống trong nhà ở do nhà nước cung cấp vào cuối năm 2023.

Chi phí của một chương trình như vậy được cho là khoảng 1,5 tỷ euro mỗi năm hay 1,6 tỷ Mỹ Kim.

Zelenskiy dự kiến sẽ đến thăm Vương quốc Anh vào ngày 18 Tháng Bẩy, tham dự Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu lần thứ tư tại Cung điện Blenheim ở Woodstock.

11. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh đe dọa Âu Châu về quyết định triển khai hỏa tiễn của Mỹ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kremlin spokesman threatens Europe over decision to host US missiles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 13 Tháng Bẩy rằng các thủ đô Âu Châu sẽ là “nạn nhân” nếu họ tiếp nhận hỏa tiễn tầm xa của Mỹ.

Peskov cho rằng Nga có thể ngăn chặn hỏa tiễn Mỹ sau thông báo Đức sẽ tiếp nhận hỏa tiễn tầm xa do Mỹ sản xuất vào năm 2026.

“Đất nước chúng ta đang nằm trong tầm ngắm của hỏa tiễn Mỹ đặt ở Âu Châu. Chúng ta đã trải qua tất cả những điều này trước đây,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với nhà tuyên truyền truyền hình Nga Vladimir Solovyov. “Chúng tôi có đủ tiềm năng để ngăn chặn những hỏa tiễn này. Nhưng thủ đô của các quốc gia này có thể là nạn nhân.”

Ông đề cập đến Chiến tranh Lạnh, khi hỏa tiễn của Mỹ ở Âu Châu nhắm vào Liên Xô, trong khi Mạc Tư Khoa nhắm hỏa tiễn vào Âu Châu.

Peskov cũng tuyên bố rằng Âu Châu đang “bùng nổ” và lịch sử sẽ lặp lại, trước nhận xét rằng Chiến tranh Lạnh kết thúc với sự sụp đổ của Liên Xô.

Washington tuyên bố triển khai hỏa tiễn vào ngày 10 tháng 7. Đức sẽ trang bị hỏa tiễn SM-6 và Tomahawk, cũng như vũ khí siêu thanh có tầm bắn xa hơn bất kỳ loại vũ khí nào ở Âu Châu.

Một số hỏa tiễn có thể tiếp cận mục tiêu cách xa 2.500 km và chủ yếu được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên mặt đất.

Các nước Âu Châu gần đây hứa sẽ phát triển hỏa tiễn hành trình tầm xa và tăng cường sản xuất quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Nga và nhu cầu ngày càng tăng của Ukraine.

Hiện Đức là quốc gia duy nhất đồng ý tiếp nhận hỏa tiễn tầm xa của Mỹ. Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với các phóng viên ở Washington rằng thỏa thuận này sẽ đóng vai trò như một biện pháp ngăn chặn nhằm bảo vệ lãnh thổ của NATO và Đức, Reuters đưa tin hôm 11 Tháng Bẩy. Ông nhấn mạnh rằng: “ Quyết định này đã được đưa ra từ lâu và không thực sự gây ngạc nhiên cho bất kỳ ai liên quan đến chính sách an ninh và hòa bình”.